intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học chương “Tuần hoàn” - Sinh học 8

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

84
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là mở rộng kiến thức và vận dụng tốt các kiến thức khi giải thích các sự vật, hiện tượng thực tiễn trong cuộc sống và có thể hoàn thành tốt bài tập có liên quan gây thêm hứng thú học tập, để rồi ngày một yêu thích bộ môn Sinh học hơn. Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giờ lên lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học chương “Tuần hoàn” - Sinh học 8

  1. 1­Phần mở đầu: 1.1­Lý do chọn đề tài: Ngày nay khi Công nghệ  thông tin càng phát triển thì việc  ứng dụng  Công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập là một vấn đề  tất yếu. Hiện nay  đồ  dùng dạy học đã hư  hỏng, do đó   người giáo viên biết cách  ứng dụng  CNTT, biến thành công cụ  hiệu quả, hỗ  trợ  đắc lực cho công việc và mục  đích dạy học. Để một tiết dạy thành công và thu hút sự chú ý của các em học   sinh cần phải có các hình  ảnh, thí nghiệm mà việc làm bằng thủ  công thì rất  khó nhưng nếu biết  ứng dụng công nghệ  thông tin phần mềm Powerpoint, ...  vào việc giảng dạy thì rất dễ  dàng và có hiệu quả  góp phần nhằm nâng cao   chất lượng dạy học.           Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ  GD&ĐT và Phòng GDĐT “ Đẩy  mạnh  ứng dụng Công nghệ  thông tin trong giáo dục và đào tạo  ở  tất cả  các   cấp học, bậc học, ngành học” tôi nhận thức được rằng việc ứng dụng CNTT   phục vụ  cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng   tích cực, hiệu quả trong nhà trường.  Như vậy, một trong những hướng để đổi mới Phương pháp dạy học đó  là tăng cường việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại. Mặt khác trong  quá trình thực hiện giảng dạy các bài dạy ở chương này, giáo viên thường gặp   phải một số khó khăn liên quan đến đồ dùng dạy học nên để dạy một tiết học   thành công lại càng khó, vì vậy cần tạo ra cho các em sự thích thú học tập. Để  làm được điều đó thì phải áp dụng Công nghệ thông tin, vì vậy tôi đã chọn  đề  tài: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học chương   “Tuần hoàn” ­ Sinh học 8 . Qua đây nhằm mục đích giúp các em khắc sâu, mở  rộng kiến thức và vận dụng tốt các kiến thức khi giải thích các sự  vật, hiện   tượng thực tiễn trong cuộc sống và có thể  hoàn thành tốt bài tập có liên quan   gây thêm hứng thú học tập, để rồi  ngày một yêu thích bộ môn Sinh học hơn.   Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng hiệu   quả giờ  lên lớp. 1
  2. * Điểm mới của đề tài: Hiện nay đồ dùng dạy học hư hỏng vì vậy ứng   dụng công nghệ  thông tin vào công tác giảng dạy là rất cần thiết và đem lại   hiệu quả  cao.  Ứng dụng CNTT thay thế  cho các thí nghiệm , các tranh  ảnh,   bảng biểu…Hình ảnh sinh động gây hứng thú học tập cho học sinh. 1.2­Phạm vi áp dụng đề tài: ­Hiện này ứng dụng CNTT vào dạy học là một việc làm cần thiết đối với giáo   viên, Đề tài này áp dụng đối với chương tuần hoàn môn sinh 8 và áp dụng cho  bộ môn sinh nói chung  và có thể áp dụng cho các môn học khác như: Địa, sử,  lý, hóa,... 2­Phần nội dung 2.1­Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: a­Thuận lợi: ­ Nhà trường được sự  quan tâm của lãnh đạo địa phương, được sự   ủng hộ  nhiệt tình của phụ huynh học sinh. ­ Hiện nay trường đã trang bị  máy tính, màn hình tivi, đường truyền internet.  Giáo viên cũng đã được tập huấn về ứng dụng CNTT trong dạy học, học sinh   thường   xuyên   tiếp   xúc   với   công   nghệ   thông   tin   qua   bộ   môn   tin   học.   Các  phương tiện dạy học hiện đại sẽ  tạo ra khả  năng để  giáo viên trình bày bài  giảng sinh động hơn, dễ  dàng cập nhật và thích nghi với sự  thay đổi nhanh  chống của khoa học hiện đại. Các phương tiện hiện đại sẽ hỗ trợ, chuẩn hóa  các bài giảng mẫu, đặc biệt đối với phần khó giảng, những kiến thức phức  tạp. Các phần mềm dạy học có thể thực hiện thí nghiệm ảo, sẽ thay thế giáo   viên giảng dạy, tăng tính năng động cho người học.  ­ Sử  dụng CNTT vào dạy học, phương pháp dạy học thay đổi và  tạo điều  kiện cho giáo viên học tập thường xuyên để nâng cao trình độ. b. Khó khăn: Việc  ứng dụng CNTT trong dạy học cho đến nay không còn mới mẽ, những  cũng chưa hẵn đã được sử  dụng thường xuyên, một vài giáo viên còn e dè ,  ngại ngần, sử  dụng CNTT trong dạy học.  Nguyên nhân 1 số  giáo viên đã ăn   2
  3. sâu cách dạy học truyền thống, ngại đổi mới, bên cạnh đó trình độ  tin học   trong giáo viên chưa đồng đều. Cùng với đó trang thiết bị  máy móc để  phục   vụ dạy học còn thiếu. Đứng trước những khó khăn này nếu người thầy không   yêu nghề, không có sự lao động sáng tạo thì khó đưa CNTT vào giảng dạy. Xuất phát từ tình hình thực tế  học môn sinh học của học sinh Trường THCS   hiện nay do điều kiện còn thiếu thốn về cơ sở vật chất,  đối tượng học sinh đa  số  là con em nông thôn, khả năng tiếp thu bài một số em còn chậm. Đặc biệt   khi nghiên cứu chương “Tuần hoàn” trong chương trình Sinh học 8 các em gặp   rất nhiều khó khăn và vướng mắc do kiến thức khó, trừu tượng, chủ yếu khai   thác kiến thức bài mới trên kênh hình. Để học sinh dễ tiếp thu bài và gây hứng   thú học tập thì áp dụng Công nghệ thông tin trong dạy học. 2.2­ Các giải pháp thực hiện: 2.21. Giáo viên cần có một số yêu cầu cần thiết khi làm giáo án điện tử       Trong năm học qua giáo án điện tử  được sử  dụng rộng rải, thực sự  phổ  biến trong các nhà trường song hiệu quả, không khí học tập mà nó mang lại  khác hẳn so với phương pháp truyền thống. Thực tế để một tiết dạy có hiệu  quả thì người dạy cần phải: ­ Có một kiến thức nhất định về sử dụng máy tính. ­ Biết sử dụng phần mềm trình diễn power point. ­ Biết cách truy cập Internet và biết cách tải các tư  liệu có liên quan về  bài   học. ­ Biết cách chỉnh sữa hình ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh. ­ Biết cách kết nối, cách trình chiếu và cách sử dụng máy.        Nếu chúng ta chỉ  nghe thì có vẻ  rất phức tạp nhưng nếu muốn sử  dụng   công nghệ thông tin thì bắt buộc chúng ta phải nắm vững những yêu cầu trên.  Tùy từng môn học mà các yêu cầu đặt ra khác nhau. Đối với bộ môn Sinh học   nói chung và Sinh học 8 đặc biệt đối với chương “Tuần hoàn” đa số kiến thức   bài mới đều được khai thác từ tranh do vậy việc sử dụng Công nghệ thông tin   sẽ giúp cho các em dễ khai thác kiến thức và tiếp thu bài học hiệu quả hơn.  2.2.2. Giáo viên nắm các bước khi thực hiện giáo án điện tử. 3
  4.      Hiện tại một số giáo viên đã áp dụng giáo án điện tử trong các giờ dạy trên   lớp. Nhưng vấn đề  là chúng ta có nghĩ đến việc áp dụng như  thế  đã đúng   chưa, đã có hiệu quả  hay chưa? Nếu chưa thì áp dụng như  thế  nào là đúng.   Điều tôi muốn nói ở đây là các bước khi thực hiện một giáo án điện tử. B1: Lựa chọn những nội dung và thông tin cần trình bày trên các slide . theo trình tự bài giảng. B2: Phân chia nội dung cần đưa vào slide thành các phần nhỏ  sao cho mỗi   phần có thể trình bày gọn trong mỗi slide. B3: Lựa chọn đối tượng có thể minh họa cho bài giảng. B4: Chuẩn bị các minh họa nội dung: văn bản, hình ảnh,  mô hình mô phỏng,   âm thanh… bằng các công cụ phần mềm khác. B5: Sử dụng MicrrosoftPowerPoint để tích hợp các nội dung trên vào slide. B6: Quy định cách thức hiển thị thông tin trong mỗi Slide B7: Viết thông tin giải thích cho mỗi slide. B8: Trình diễn thử, chỉnh sữa và sử dụng. 2.2.3. Biết cách áp dụng phương pháp dạy học và kỹ  thuật dạy học cho  phù hợp nhằm phát huy hiệu quả  của việc  ứng dụng Công nghệ  thông  tin trong đổi mới phương pháp dạy học.  Khi dạy chương “Tuần hoàn” kiến thức trừu tượng, rất khó đối với học sinh   lớp 8, vì vậy trong quá trình giảng dạy bản thân thường sử dụng giáo án điện   tử. Trong quá trình sử dụng, để có 1 tiết dạy thành công  tôi sử  dụng phương   pháp hỏi đáp tìm tòi kết hợp phương pháp quan sát, tổ chức hoạt động nhóm.  Sử dụng kỹ thuật động não, kỹ  thuật trình bày 1 phút. Nhìn chung các em rất  tò mò và muốn khám phá  vì vậy tiết học vui vẻ, sinh động có phần hấp dẫn   các em.  Ví dụ minh họa                                   TIẾT 17­  BÀI 17: TIM VÀ MẠCH MÁU I ­ MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1­ Kiến thức ­ Trình bày cấu tạo tim và hệ mạch liên quan đến chức năng của chúng 4
  5. ­ Trình bày được chu kì hoạt động của tim ( nhịp tim, thể tích/ phút) 2­ Kỹ năng Rèn kỹ năng: + Tư duy suy đoán, dự đoán. + Tổng hợp kiến thức. + Vận dụng lý thuyết tập đếm nhịp tim lúc nghĩ và sau khi hoạt động. 3­ Thái độ ­ Giáo dục ý thức bảo vệ tim mạch, trong các hoạt động tránh làm tổn thương  tim, mạch máu. 4. Các năng lực cần hướng tới ­ Năng lực hợp tác ­ Năng lực giải quyết vấn đề ­ Năng quan sát II­ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC ­ Trực quan  ­ Hỏi đáp tìm tòi ­ Dạy học theo nhóm ­ Trình bày 1 phút­ Động não III­PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV HS ­ Tivi, máy tính ­ Sách, vở , phiếu học tập IV­ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức:(1P) 2.Kiểm tra bài cũ: (3P) ? Hệ tuần hoàn máu gồm những thành phần cấu tạo nào? Chức năng của mỗi  thành phần đó? ĐVĐ: Chúng ta đã biết tim có vai trò quan trọng, đó là co bóp đẩy máu. Vậy  tim phải có cấu tạo như thế nào để đảm bảo chức năng đẩy máu đó. 3. Bài mới (34P) 5
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV­ HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động I: Tìm hiểu cấu tạo của tim (11p) I.Cấu tạo của tim ­ GV  trình chiếu tranh hình dạng vị trí của tim  ­ GV yêu cầu HS quan sát và hỏi:   Tim nằm ở vị trí nào trong cơ thể người?  Tim có hình dạng như thế nào? ­ HS quan sát tranh và trả  lời câu hỏi, học sinh   khác nhận xét, bổ sung. 1) a.Vị trí, hình dạng ­ GV nhận xét và chốt lại kiến thức ­ Vị  trí: Tim nằm trong lồng  ngực   giữa   hai   lá   phổi,   hơi  lệch sang trái. GV: Tim nằm giữa 2 lá phổi, vậy nó có cấu tạo   ­ Hình dạng: Hình chóp,  đỉnh  ngoài như  thế  nào , chúng ta chuyển sang phần   phía dưới ,đáy phía trên. 2. ­  GV  trình chiếu tranh  màng tim và hướng dẫn  cho HS quan sát lớp màng bên ngoài. 2) b.Cấu tạo ngoài a    Màng tim bao bọc bên ngoài tim ? Tim của chúng ta được bao bọc bên ngoài là  gì? ­ Bao bọc bên ngoài là màng  Màng tim cấu tạo bằng loại mô  gì? tim,   cấu   tạo   bằng   mô   liên  kết. 6
  7. 4: Củng cố: (5p) ­ GV trình chiếu cho HS chơi trò chơi: ô chữ kì diệu  ­ GV phổ  biến luật chơi: ô chữ  gồm 7 hàng ngang tương  ứng với 7 câu hỏi   .Mỗi học sinh được chọn 1 hàng tương ứng với câu hỏi. Nếu trả  lời đúng sẽ  có 1 từ trong ô chữ kì diệu hiện ra. Trả lời ít nhất được 5 câu mới được đoán   ô chữ. 7. M ­ êi chu k×co gi· n cña tim kÐo dµi mÊy gi©y? 6. Lí p ngoµi cï ng cña ®éng m¹ ch vµ tÜnh m¹ ch ®­ î c cÊu t¹ o bëi lo¹ i m« nµo? 5. Ng¨ n tim nµo cã 1 §1 é2 N 3 G 4 M5 ¹6 C 7 H 8 thµnh dµy nhÊt? 2 N 1 H 2 3 Ü T 4 H 5 Ê 6 T 7 4.Chu k×co gi· n cña tim gåm 3 c1 ¬2 t3 I m 4 5 mÊy pha? 4 B 1 A 2 3 P H 4 a5 5 t1 © 2 m 3 t4 h 5 Ê 6 7 T t8 r9 10 ¸ 11 i 6 m 1 «2 l3 i 4 ª5 n 6 K 7 Õ 8 t9 7 T 1 ¸2 M 3 G 4 5 I ¢6 Y 7 1. Lo¹ i m¹ ch nµo cã thµnh dµy nhÊt? 2. Lo¹ i van nµo gióp m¸ u ch¶y theo mét chiÒu tõ t©m nhÜxuèng t©m thÊt? 3. Lo¹ i c¬ nµo cÊu t¹ o nªn thµnh cña tim? 5: Hướng dẫn về nhà: (2p) ­ Học và làm các bài tập sách giáo khoa. ­ Chuẩn bị trước bài:” Vận chuyển máu qua hệ mạch – Vệ sinh hệ tuần hoàn” Phiếu học tập số 1 : So sánh đặc điểm và chức năng các loại mạch Nội dung Động mạch Tĩnh mạch Mao mạch Cấu tạo ­   Thành   cơ  ................................. ................................. ................................. thể  ................................. ................................. ................................. 7
  8. ­ Lòng mạch ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. Chức năng ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. ................................. 2. Đáp án phiếu học tập: So sánh cấu tạo và chức năng các loại mạch Nội dung Động mạch Tĩnh mạch Mao mạch Cấu tạo ­Thành   cơ  ­Gồm 3 lớp: Biểu  ­Gồm 3 lớp: biểu  ­Thành mỏng chỉ  gồm  thể  bì, lớp cơ  trơn và  bì, cơ  trơn và mô  một lớp tế bào lớp   mô   liên   kết  liên kết mỏng hơn  dày hơn tĩnh mạch  động mạch ­Lòng   hẹp   hơn  ­Lòng   rộng   hơn  ­Lòng hẹp. ­Lòng mạch tĩnh mạch động  mạch ­Có   van   một  ­Nhỏ   và   phân   nhánh  ­Đặc   điểm  ­Không có van chiều   nơi   máu  nhiều. khác phải  chảy ngược  chiều trọng lực. Thích   hợp   với  Thích   hợp   với  Thích   hợp   với   chức  chức   năng   dẫn  chức   năng   thu  năng trao đổi chất với  Chức năng máu   đi   nuôi   cơ  máu   từ   các   cơ  từng tế bào. thể   với   vận   tốc  quan   về   tim   với  cao và áp lực lớn. vận tốc và áp lực  nhỏ. 3. Kết quả: Qua thực tế giảng dạy tại trường THCS trong những năm qua tôi nhận thấy :         Trước đây, cùng với những lí do về nhận thức là đồ dùng dạy học không  được trang bị đầy đủ, không được hiện đại, tối  ưu hoá vì thế, với những bài   giảng có nội dung kiến thức khá dài và rất trừu tượng như bài: “Tim và mạch   8
  9. máu”, để  triển khai đầy đủ  các mục, nhất là để  khai thác kỹ  các phần trọng   tâm, giáo viên thường rất khó thực hiện được trong một đơn vị thời gian chỉ là  một tiết.   Phương pháp dạy học thường được các giáo viên áp dụng cho các bài có  nội dung kiến thức dài và khó, lại trừu tượng như bài “Tim và mạch máu” này  chủ  yếu là theo phương pháp cũ: truyền thụ  kiến thức theo một chiều. Học   sinh vì thế  thường không có hứng thú học tập, tỉ  lệ  học sinh nắm được bài  mới rất thấp.  Hiện nay, nhờ áp dụng Công nghệ thông tin vào thiết kế các bài giảng, tôi  đã dễ  dàng hơn rất nhiều khi đổi mới các phương pháp dạy học và đã thu  được một số kết quả nhất định như: ­ Chất lượng 2 lớp khảo sát ban đầu: (Kết quả đối chứng) TT Môn/  SLH Giỏi Khá TB Yếu Kém lớp S SL % SL % SL % SL % SL % Sinh­8A 44 8 18.2 12 27.3 17 38.6 7 15.9 0 0 Sinh­8B 45 10 22.2 12 26.7 17 37.8 6 13.3 0 0 Khối 8 89 18 20.2 24 30.0 34 38.2 13 14.6 0 0 ­ Sau   khi áp dụng đề  tài này vào thực tế  giảng dạy tại trường THCS tôi  khảo sát lớp 8A thu được kết quả như sau: TT Môn/ lớp SLH Giỏi Khá TB Yếu Kém S SL % SL % SL % SL % SL % Sinh­8A 44 13 29.5 14 31.8 15 34.1 02 4.5 0 0    ­ Không áp dụng đề  tài này khảo sát chất lượng lớp 8B thu được kết quả  như sau: TT Môn/  SLH Giỏi Khá TB Yếu Kém lớp S SL % SL % SL % SL % SL % Sinh­8B 45 9 20,0 10 22.2 19 42,2 7 15.6 0 0 Như vậy so sánh kết quả đối chứng tôi nhận thấy:  Lớp 8A: Tỉ lệ học sinh xếp loại Giỏi tăng 5 học sinh chiếm tỉ lệ  11.4%              Tỉ lệ học sinh xếp loại Khá tăng 2 học sinh chiếm tỉ lệ 4.5%              Tỉ lệ học sinh xếp loại Tb giảm 2 học sinh chiếm tỉ lệ 4.5% 9
  10.              Tỉ lệ học sinh xếp loại Y giảm 5 học sinh chiếm tỉ lệ 11.4% Lớp 8B: Tỉ lệ học sinh xếp loại Giỏi giảm 1 học sinh chiếm tỉ lệ 2.2%              Tỉ lệ học sinh xếp loại Khá giảm 2 học sinh chiếm tỉ lệ 4.4%              Tỉ lệ học sinh xếp loại Tb tăng 2 học sinh chiếm tỉ lệ 4.4%              Tỉ lệ học sinh xếp loại Y tăng 1 học sinh chiếm tỉ lệ 2.2%                   + Học sinh hiểu rõ nội dung bài mới  và làm được các bài tập có ở  chương “   Tuần hoàn’ + Các em hứng thú, say mê và bị cuốn hút bởi từng nội dung kiến thức bài học.  Từ  chỗ  nhiều em không thích học môn Sinh học nay đã trở  thành những học   sinh rất ham mê học môn Sinh học, các em hào hứng tham gia các tiết học, bài  học và vì thế hiệu quả giờ giảng không ngừng được nâng lên. +  Các giờ dạy của tôi theo phương pháp này đã được các đồng nghiệp dự giờ  đánh giá cao.  + Trong những năm học vừa qua đội tuyển học sinh giỏi liên tục đạt được   giải cao trong các hội thi học sinh giỏi cấp huyện: Năm học 2010­ 2011: Số học sinh tham gia dự thi 6 em, số h ọc sinh đạt giải 5   em Xếp thứ nhất đồng đội môn sinh 8. Năm học 2012­2013 số  học sinh tham gia dự thi 4 em, số học sinh đạt giải 4   em, xếp thứ nhất đồng đội. Năm học 2012­2013 số  học sinh tham gia dự thi 4 em, số học sinh đạt giải 4   em, xếp thứ nhất đồng đội. Năm học 2013­2014 số  học sinh tham gia dự thi 4 em, số học sinh đạt giải 4   em, xếp thứ nhất đồng đội. Năm học 2015­2016 số  học sinh tham gia dự thi 4 em, số học sinh đạt giải 2   em, xếp thứ nhất đồng đội. Năm học 2017­2018 số  học sinh tham gia dự thi 4 em, số học sinh đạt giải 4   em, xếp thứ nhất đồng đội. 10
  11. Năm học 2018­2019 số  học sinh tham gia dự thi 4 em, số học sinh đạt giải 3   em, xếp thứ ba đồng đội. 3­Phần kết luận 3.1­Ý nghĩa của đề tài:       Như vậy, một trong những hướng để đổi mới phương pháp dạy học đó là  tăng cường việc sử dụng Công nghệ thông tin .Với những hình ảnh trực quan   sinh động mà chính xác, ứng dụng CNTT vào dạy học đã làm cho giờ học trở  nên cực kỳ  hấp dẫn và hứng thú hơn rất nhiều. Do phải trình bày trên Word  nên không thể  hiện được hết hình động   rất trực quan và sinh động  ở  bài “  Tim và mạch máu” này nếu trình bày trên Power point thì rất sinh động.       Không những thế, nhờ phần lớn các kiến thức khó và trừu tượng đã được   chúng ta thể hiện qua các sidle nên chúng ta có thể tiết kiệm được tối đa thời   gian thuyết trình không cần  thiết để tập trung vào khai thác, mở rộng, đào sâu  các kiến thức trọng tâm, tạo ra các tình huống có vấn đề, nhằm phát huy được   tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của các em.         Ứng dụng Công nghệ thông tin trong soạn giảng nâng cao hiệu quả giảng   dạy nhờ sự hổ trợ của hình ảnh, âm thanh làm cho giờ dạy sinh động hơn. Tuy  nhiên trong quá trình thiết kế cần lưu ý một số điểm sau: ­ Không nên lạm dụng Công nghệ  thông tin,  ứng dụng Công nghệ    thông tin   không có nghĩa là chúng ta không cần sử  dụng bảng, phấn. Phần trình chiếu  chỉ  là phương tiện hổ  trợ  giáo viên trong quá trình giảng dạy, phần ghi bảng  của thầy mới là kiến thức cơ  bản trọng tâm giúp học sinh hệ  thống hóa kiến  thức. ­ Cần bố   cục trình diễn hợp lí về  cỡ  chữ, màu nền, màu chữ. Thông thường   nên dùng nền sáng và chữ màu tối ­ Không nên lạm dụng các hiệu  ứng hiển thị  điều này gây mất tập trung cho   học sinh vào nội dung bài học ­ Không nên diễn giải quá nhanh, khi lựa chọn hình  ảnh đưa ra phải phù hợp  với nội dung của bài. 11
  12. ­ Việc soạn giáo án, lựa chọn phương tiện dạy học, tổ  chức dạy học phải   mang một phong cách riêng, tuyệt nhiên không có giáo án khuôn mẫu mà phải   phụ  thuộc vào từng kiểu bài để  thiết kế  cho phù hợp để  đạt hiệu quả  cao   nhất.  3.2­Kiến nghị, đề xuất        Để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả giảng dạy trong việc  ứng   dụng Công nghệ  thông tin, tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau: ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm hơn nữa trong việc ứng dụng Công nghệ  thông tin vào giảng dạy, từ  đó chú trọng đầu tư  cơ  sở  vật chất trang thiết bị  như  : phòng học, hệ thống màn hình tivi, máy chiếu đồng thời khuyến khích,  động viên để  giáo viên đầu tư  thiết kế  bài giảng bằng Công nghệ  thông tin   theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. ­ Khi giảng dạy giáo viên phải tạo được hứng thú học tập cho học sinh, tạo   không khí vui vẻ, năng động trong lớp học, tránh tình trạng nhồi nhét. Phải kết   hợp tốt các phương tiện dạy học để gây hứng thú học tập cho học sinh. ­ Giáo viên có thể vận dụng đề tài này trong tất cả các tiết dạy ở tất cả các bộ  môn.        Trên đây là một vài kinh nghiệm của bản thân tôi xin được đóng góp vào  ngành nhằm nâng cao hơn nữa kĩ năng  ứng dụng Công nghệ  thông tin trong   giảng dạy, góp phần  nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. 12
  13. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2