Sinh học 8 - TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG
lượt xem 7
download
1/Kiến thức: Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Nghiên cứu thông tin, tranh hình tìm kiến thức Khái quát hoá kiến thức Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng Ý thức trong khi ăn không được cười đùa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG
- BÀI 25 : TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng: - Nghiên cứu thông tin, tranh hình tìm kiến thức - Khái quát hoá kiến thức - Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng - Ý thức trong khi ăn không được cười đùa II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Tranh hình SGK - Bảng phụ 2/ Học sinh
- III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: - Vai trò của tiêu hoá trong đời sống con người? - Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo con đường tiêu hoá thì cần phải qua những hoạt động nào của hệ tiêu hoá? Cơ thể người có thể nhận chất này theo con đường khác hay không? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: - Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu quá trình tiêu hoá ở khoang miệng diễn ra như thế nào? b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về tiêu hoá I/ Tiêu hoá ở khoang ở khoang miệng miệng : Mục tiêu: HS chỉ ra được hoạt 1. Biến đổi lý học động tiêu hoá chủ yếu ở khoang – Tiết nước bọt, nhai, – miệng là biến đổi lý học và một đảo trộn thức ăn, tạo
- phần biến đổi hoá học – Cá nhân đọc thông tin và viên thức ăn – Cách tiến hành: trả lời các câu hỏi: – Tác dụng: làm mềm – – Khi thức ăn vào miệng sẽ có – – Khi thức ăn vào trong thức ăn, giúp thức ăn – những hoạt động nào xảy ra? miệng sẽ diễn ra các hoạt thấm nước bọt, tạo động: tiết nước bọt, nhai, đảo viên vừa để nuốt trộn thức ăn, tạo viên thức ăn 2. Biến đổi hoá và hoạt động của enzim học amilaza trong nước bọt – Hoạt – động của – Em hãy cho biết đặc điểm của – – Răng cửa vát, sắc dùng để enzim amilaza trong – từng loại răng:răng nanh, răng cửa, cắt thức ăn. Răng nanh nhọn nước bọt răng hàm và chức năng của từng loại dùng để xé thức ăn. Răng – Tác dụng: Biến đổi – này? hàm có những mấu lồi một phần tinh bột – Lưỡi có vai trò gì trong quá trình nghiền thức ăn – (chín) thành đường tiêu hoá? – Do enzim amilaza trong mantôzơ – – Khi nhai cơm lâu trong miệng nước bọt đã biến đổi một – thấy có cảm giác ngọt là vì sao? phần tinh bột (chín) tronh thức ăn thành đường mantozơ – GV cho Hs hoạt động nhóm điền – – HS hoạt động nhóm điền –
- bảng bảng – GV nhận xét – đánh giá và bổ – – Các nhóm trình bày – Các – sung nhóm khác nhận xét , bổ sung II/ Nuốt và đẩy thức Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động ăn qua thực quản nuốt và đẩy thức ăn qua thực – Nhờ hoạt động của – quản lưỡi thức ăn được đẩy Mục tiêu : Hs trình bày được hoạt xuống thực quản động nuốt và đẩy thức ăn,liên hệ – Thức ăn qua thực – với thực tế – HS quan sát tranh – quản xuống dạ dày nhờ Cách tiến hành: – Giai đoạn 1: viên thức ăn hoạt động của các cơ – – Treo tranh hình 25.3 – được tạo ra ở miệng - giai thực quản – Hoạt động nuốt thức ăn gồm mấy đoạn tùy ý mình – giai đoạn ? giai đoạn nào là tùy ý – Giai đoạn 2: viên thức ăn – mình, giai đoạn nào là hoạt động được lưỡi đẩy xuống hầu - phản xạ? hoạt động nuốt phản xạ – Khi nuốt lưỡi đưa lên bịt – kín đường ra miệng, lưỡi gà
- nâng lên bịt kín đường lên – Trong việc nuốt thức ăn: lưỡi, khoang mũi, sụn thanh thiệt – lưỡi gà, nắp thanh quản hoạt động hạ xuống bịt kín đường vào như thế nào? khí quản làm cho viên thức ăn chỉ có một đường là xuống thực quản – Nếu đang nuốt thức ăn ta – nói chuyện gây ra các phản xạ hắt hơi, ho đẩy thức ăn ra – Hãy giải thích vì sao không nên ngoài. Đó là hành động bất – nói chuyện khi ăn? lịch sự, mất vệ sinh – HS thảo luận nhóm trả lời – các câu hỏi – các nhóm khác nhận xét, bổ sung – GV cho HS thảo luận nhóm trả – – Hoạt động của lưỡi là chủ – lời các câu hỏi trong SGK yếu và có tác dụng đẩy thức – Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của ăn từ khoang miệng xuống – cơ quan nào là chủ yếu và có tác thực quản dụng gì? – Nhờ sự phối hợp nhịp –
- nhàng của các cơ thực quản – Thời gian đi qua thực – – Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản ngắn nên thức ăn – quản xuống dạ dày đã được tạo ra không bị biến đổi về lí học như thế nào? và hoá học – Thức ăn qua thực quản có được – biến đổi về mặt lí học và hoá học không? – GV nhận xét – đánh giá – bổ – sung IV/ CỦNG CỐ: 1. Sự tiêu hoá thức ăn trong miệng về mặt lí học và hoá học mặt nào quan trọng hơn? Tại sao? 2. Khi nuốt thức ăn môi ngâm hay hở ra? Tại sao? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ - Soạn bài tiếp theo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 60: Cơ quan sinh dục nam
16 p | 564 | 61
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 61: Cơ quan sinh dục nữ
15 p | 584 | 58
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
16 p | 797 | 54
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
16 p | 650 | 50
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương
16 p | 593 | 44
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 64: Các bệnh lây truyền qua đường sinh dục (bệnh tình dục)
19 p | 437 | 39
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
19 p | 456 | 38
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục
16 p | 406 | 34
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 32: Chuyển hóa
12 p | 404 | 32
-
Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt
3 p | 365 | 24
-
Giáo án Sinh học 8 bài 32: Chuyển hóa
3 p | 327 | 23
-
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
3 p | 751 | 20
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 65: Đại dịch AIDS thảm họa của loại người
20 p | 212 | 17
-
Giáo án Sinh học 8 bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
2 p | 381 | 13
-
Giáo án Sinh học 8 bài 65: Đại dịch AIDS thảm họa của loại người
2 p | 219 | 12
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Hòa Nam
4 p | 65 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Chánh Phú Hòa
5 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
1 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn