intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 1: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

170
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men đen. Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và ký hiệu trong di truyền học. - Rèn kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Phát triển tư duy phân tích so sánh. - Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 1: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN

  1. Di truyền và biến dị Chương I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN Tiết 1: Men đen và di truyền học I/ MỤC TIÊU - HS trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men đen. Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và ký hiệu trong di truyền học. - Rèn kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Phát triển tư duy phân tích so sánh. - Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to hình 1-2 III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Di truyền học Hoạt động dạy Hoạt động học GV: Yêu cầu HS làm bài tập mục - HS trình bày những điểm giống, khác  T5: Liên hệ bản thân mình có bố mẹ về: chiều cao, màu mắt, hình những điểm giống, khác bố mẹ dạng mũi, tai… GV giải thích - HS
  2. - Đặc điểm giống bố mẹhiện + Di truyền là hiện tượng truyền đạt tượng di truyền các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu - Đặc điểm khác bố mẹ hiện + Biến dị là hiện tượng con sinh ra tượng biến dị khác bố mẹ và khác nhau về nhiều chi H?: Thế nào là di truyền, thế nào là tiết biến dị? GV giải thích: Biến dị và di truyền là 2 hiện tượng song song và gắn - Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật liền quá trình sinh sản chất, cơ chế tính quy luật của hiện H? Di truyền học có nội dung, ý tượng di truyền và biến dị nghĩa như thế nào? * Hoạt động 2: Men đen- Người đặt nền móng cho di truyền học GV: Giới thiệu tiểu sử của Men - Một HS đọc tiểu sử của Men Đen T7 . Đen Cả lớp theo dõi - GV: Giới thiệu tình hình nghiên - HS quan sát và phân tích H1-2 Nêu cứu di truyền ở thế kỷ Xĩ và sự tương phản của từng cặp tính trạng phương pháp nghiên cứu của Men Đen - GV: Yêu cầu HS quan sát H1-2.
  3. Nêu nhận xét về đặc điểm của từng - HS đọc kỹ SGK trình bày nội dung cặp tính trạng đem lai. cơ bản của phương pháp phân tích các GV: Yêu cầu HS nghiên cứu kỹ thế hệ lai (SGK-T6 ) thông tin phương pháp của Men Đen? H?: Vì sao Men Đen chọn đậu Hà Lan đển nghiên cứu * Hoạt động 3: Một số thuật ngữ và ký hiệu cơ bản của di truyền học GV: hướng dẫn HS nghiên cứu - HS thu nhận thông tin một số thuật ngữ  Ghi nhớ kiến thức GV: Yêu cầu HS lấy VD minh hoạ a)Thuật ngữ cho từng thuật ngữ - Tính trạng - GV giới thiệu một số ký hiệu - Cặp tính trạng tương phản - Nhân tố di truyền - Giống (dòng) thuần chủng SGK T6 b) Ký hiệu P cặp bố mẹ xuất phát X Phép lai; G Giao tử giao tử đực, cở thể đực.  giao tử cái, cơ thể cái; F Thế hệ con
  4. * Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài IV/ KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ 1) Trình bày nội dung phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men Đen? 2) Tại sao Men Đen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để lai? 3) Lấy VD về cặp tính trạng tương phản? V/ DẶN DÒ: - Học bài theo nội dung SGK - Kẻ bảng 2 T8 vào vở bài tập - Đọc trước bài 2 ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2