intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 20: THỰC HÀNH: Quan sát và lắp mô hình AND

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

191
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố lại kiến thức về trúc không gian của ADN - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích mô hình, kỹ năng thao tác lắp ráp mô hình ADN, kỹ năng sinh hoạt nhóm. Hợp tác nhóm - Giáo dục ý thức học tập tự giác, bồi dưỡng lòng ham thích bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 20: THỰC HÀNH: Quan sát và lắp mô hình AND

  1. Tiết 20: THỰC HÀNH: Quan sát và lắp mô hình AND I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - Củng cố lại kiến thức về trúc không gian của ADN - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích mô hình, kỹ năng thao tác lắp ráp mô hình ADN, kỹ năng sinh hoạt nhóm. Hợp tác nhóm - Giáo dục ý thức học tập tự giác, bồi dưỡng lòng ham thích bộ môn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mô hình phân tử ADN - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo rời - Màn hình máy chiếu. Băng đĩa về cơ chế tự sao, tổng hợp ARN, tổng hợp Prôtêin III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1, Kiểm tra bài cũ: Mô tả cấu trúc không gian ADN 2, Bài mới * Hoạt động 1: Quan sát mô hình – cấu trúc không gian của ADN a, Quan sát mô hình - HS quan sát kỹ mô hình vận dụng GV hướng dẫn HS mô hình kiến thức đã học nêu được
  2. phân tử ADN thảo luận + ADN gồm 2 mạch song song – xoắn H?: Vị trí tương đối của 2 mạch phải Nuclêôtit? + Đường kính 20A0, chiều cao 34A0gồm H?: Chiều xoắn của 2 mạch? 10 cặp Nuclêôtit/ 1 chu kỳ xoắn H?: Số cặp Nuclêôtit trong 1 chu + Các Nuclêôtit liên kết thành cặp theo kỳ xoắn nguyên tắc bổ xung A – T; G – X H?: Các loại Nuclêôtit nào liên - Đại diện nhóm trình bày và chỉ trên mô kết với nhau thành cặp? hình - GV gọi HS lên trình bày trên + Đếm số cặp mô hình + Chỉ số loại Nuclêôtit nào liên kết với b, Mô hình ADN (nếu có) nhau * Hoạt động 2: Lắp ráp mô hình, cấu trúc không gian của ADN GV hướng dẫn cách lắp ráp mô - các nhóm lắp mô hình theo hướng dẫn – hình lắp xong: kiểm tra tổng thể + lắp mạch 1: theo chiều từ chân + Chiều xoắn 2 mạch lên hoặctừ trên xuống + Số cặp của mỗi chu kỳ xoắn - Chú ý: Lựa chọn chiều cong + Sự liên kết theo nguyên tắc bổ xung của đoạn cho hợp lý đảm bảo - Đại diện các nhóm nhận xét và đánh giá chiều cong có khoảng cách đều kết quả chéo nhau
  3. với trục * cách tổ chức + Lắp mạch 2: Tìm các đoạn có - Nhóm chia làm 2 hàng, mỗi hàng đóng chiều cong song song với đoạn 1 vai 1 dãy Nuclêôtit, mỗi em được giữ 2 + Kiểm tra tổng thể – báo cáo Nuclêôtit khác nhau sao cho em đối diện GV yêu cầu các nhóm mang mô có các Nuclêôtit bổ xung hình đã lắp ráp lên bảng - Nhóm trưởng cầm càng: lắp 1 cặp Nuclêôtit đầu tiên vào giá và chân đế  cho các nhóm nhận xét - Mạch 1 được lắp lần lượt từ chân lên chéo GV nhận xét chung (mỗi em lắp 2 đoạn mạch) - Tiếp đến mạch 2: lắp các Nuclêôtit trước đến lắp đoạn mạch sau (từ chân lên hết) IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành - GV cho điểm các nhóm V/ DẶN DÒ - Vẽ hình 15 SGK vào bài thu hoạch giờ sau nộp bài - Ôn tập 3 chương I, II, III theo câu hỏi cuối bài - Đọc trước bài 21
  4. - Giờ sau kiểm tra 1 tiết ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2