intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Sinh học 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN" được biên soạn nhằm củng cố các kiến thức đã học và hình thành kiến thức mới về nhận biết cấu trúc không gian của phân tử ADN. Trình bày quy trình lắp ráp và thao tác lắp ráp được mô hình ADN. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN

  1. BÀI 20: THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ LẮP MÔ HÌNH ADN TaiLieu.VN
  2. TaiLieu.VN F.CRICK J.WATSON
  3. Kiến thức đã học có liên quan Kiến thức mới cần hình thành - Cấu tạo hóa học và cấu - Nhận biết cấu trúc trúc không gian của phân không gian của phân tử tử AND ADN - AND và bản chất của - Trình bày quy trình lắp gen . ráp và thao tác lắp ráp được mô hình ADN . TaiLieu.VN
  4. I.MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần đạt được: 1. Kiến thức: - Củng cố lại kiến thức về cấu trúc không gian của phân tử ADN 2. Kĩ năng: - Rèn được kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN - Rèn được thao tác lắp ráp mô hình ADN - Tự tìm hiểu và thực hiện được nhiệm vụ được giao một cách độc lập và hợp tác tại các góc - Trình bày kết quả phân tích và vận dụng 3. Thái độ: - Tích cực thoải mái, tự giác tham gia vào các hoạt động . - Có ý thức hợp tác, chủ động , sáng tạo trong học tập -Củng cố niềm tin vào khoa học - Tính cẩn thận , yêu thích bộ môn - Biết giữ gìn đồ dùng, thiết bị sẵn có TaiLieu.VN
  5. II. CHUẨN BỊ : 1. Phương tiện, thiết bị Chuẩn bị của Giáo viên: - Mô hình phân tử ADN - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo rời số lượng 6 bộ - Màn hình và máy chiếu , băng hình cấu trúc không gian ADN ,cơ chế tự sao ADN - Giấy Ao, phiếu giao việc, băng dính, kéo Chuẩn bị của Học sinh ; - SGK Sinh học 9, vở ghi, bút chì, thước…. - Đọc trước bài học: Quan sát và lấp mô hình - Ôn lại kiến thức về cấu tạo và cơ chế nhân đôi ADN và bán chất hóa học của gen, cơ chế tổng hợp ARN và Prôtêin - Mỗi HS chuẩn bị viết bài thu hoạch TaiLieu.VN
  6. 2. Phương pháp: + Học theo góc + Trực quan + Vấn đáp + Thảo luận nhóm + Hợp tác theo nhóm nhỏ + Kĩ thuật khăn trải bàn + Thực hành. TaiLieu.VN
  7. III. HOẠT ĐỘNG DAY - HỌC TG Hoạt động của giáo Hoạt động của Đồ dùng/ Nội dung viên học sinh phương tiện 2’ Giới thiệu bài -ADN là một chuỗi Gọi 1 em học sinh - HS đứng tại chỗ xoắn kép gồm hai Mô tả cấu trúc trả lời mạch song song không gian của Các nucleotit giữa phân tử ADN hai mạch liên kết GV chốt và dẫn dắt tạo thành cặp theo vào bài mới. nguyên tắc bổ sung - HS khác nhận xét, đánh giá A  T; GX Để nắm kỹ cấu trúc (ngược lại) không gian của ADN theo mô hình -Mỗi chu ký xoắn của J. oatxơn và F. cao 34 Å gồm 10 Crick ta sẽ thực cặp nucleotit hành quan sát và lắp - Đường kính vòng ráp mô hình ADN. xoắn là 20Å TaiLieu.VN
  8. TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Đồ dùng/ Nội dung viên sinh phương tiện 30’ Tổ chức hoạt động theo góc Giới thiệu nội dung Lắng nghe để biết (mục tiêu, nhiệm vụ cách học tập của các góc, thời gian - Chọn góc phù hợp mỗi góc là 10 phút) phong cách học và chiếu trên màn hình và ngồi vào vị trí góc dán ở các góc, cho HS đã chọn. tự lựa chọn góc theo phong cách học của - Lắng nghe mình . Vận động HS - Nghiên cứu và ngồi vào các góc cho hoàn thành nhiệm vụ cân đối về số lượng tại góc trong thời Thông báo hình thức, gian qui định. Hết thời gian hoạt động và thời gian sẽ dừng và sản phẩm của mỗi góc . chuyển vị trí để hoàn thành nhiệm vụ ở góc tiếp theo . TaiLieu.VN
  9. TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Đồ dùng/ Nội dung viên sinh phương tiện Lưu ý hướng luân chuyển các góc. -Quan sát, hướng dẫn, gợi ý, hỗ trợ HS I.Quan sát mô thực hiện nhiệm vụ hình cấu trúc tại các góc. không gian của -GV hướng dẫn - HS quan sát kĩ Phiếu học tập phân tử ADN: HS quan sát mô hình mô hình, thảo luận Góc quan sát * Số cặp Nuclêôtit phân tử ADN - HS chiếu mô trong mỗi chu kì Nhiệm vụ( phụ -GV hướng dẫn HS hình lên màn hình lục 1) xoắn là 10 cặp . chiếu mơ hình ADN như hướng dẫn * Các Nuclêôtit - Mô hình lên màn hình.Yêu - HS quan sát giữa 2 mạch liên cầu HS so sánh hình ADN hình, đối chiếu với kết với nhau thành hình 15 SGK  - Phim chiếu này với hình SGK cặp theo NTBS : Ruùt ra nhận xét mô hình AND A – T , G – X - Phiếu học tập (ngược lại ) . số 1 TaiLieu.VN
  10. TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Đồ dùng/ Nội dung viên sinh phương tiện Yêu cầu HS phân - Ghi được các Góc phân tích II. Lắp ráp mô tích quy trình lắp bước lắp ráp Nhiệm vụ hình cấu trúc ráp mô hình ADN - Cụ thể từng bước (phụ lục 2) không gian của gồm mấy bước cụ thể lắp ráp Phân tích quy phân tử AD N từng như thế nào ? Áp dụng kĩ thuật trình lắp ráp + Lắp một mạch - Hướng dẫn HS khăn trải bàn mô hình ADN hoàn chỉnh trước , phân tích: : Lắp Bước 1: Cá nhân - SGK Sinh đi từ chân đế lên : xong 2 mạch cần đọc SGK (phần 2) học 9 Lựa chọn chiều phải kiểm tra những kết hợp quan sát - Bút dạ, giấy cong của đoạn cho điều gì ? mô hình và xem Ao… hợp lý phim hoàn thành + Lắp mạch hai nhiệm vụ trong phải theo đúng phiếu giao việc NTBS và có chiều (ghi vào khung cong tương ứng , ngoài giấy Ao) đều đặn với đoạn mạch 1. TaiLieu.VN
  11. TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Đồ dùng/ Nội dung viên sinh phương tiện Bước 2: + Khi lắp xong mô - Một em sẽ ghi hình cần kiểm tra những nội dung lại về : trùng lặp của các cá - Chiều xoắn của nhân vào khung giữa của giấy Ao 2 mạch - Khoảng cách đều giữa hai mạch - Số cặp Nuclêôtit của mỗi chu kì xoắn . - Sự liên kết thành cặp theo NTBS gữa các Nuclêôtit TaiLieu.VN
  12. TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Đồ dùng/ Nội dung viên sinh phương tiện  Dựa vào qui -HS căn cứ vào Góc áp dụng trình lắp ráp hãy quy trình hoàn Nhiệmvụ thực hành lắp ráp thành lắp ráp mô (phụ lục 3) - Học sinh hoàn mô hình ADN hình Hộp đựng mô thành lắp ráp mô -Sau khi HS đã luân hình cấu trúc hình ADN chuyển và hoàn phân tử ADN thành nhiệm vụ ở -Học sinh viết thu tháo rời, số hoạch : tất cả các góc, lượng : 6 bộ + Vẽ hình 15 vào  Hướng dẫn học vở sinh báo cáo kết quả -Đại diện của các + Trình bày cấu 10’ - GV tổ chức cho HS góc lần lượt trình trình bày kết quả bày kết quả.Trong trúc không gian đã đạt được ở từng phân tử ADN khi đại diện của 1 + Quy trình lắp ráp góc nhóm trình bày mô hình phân tử kết quả, các nhóm DAN khác theo dõi ,cử đại diện TaiLieu.VN
  13. Yêu cầu đại diện của nhóm đến tại vị trí góc đó để HS đang ngồi tại vị trí của so sánh và đối chiếu góc nào sẽ trình bày kết quả với kết quả nhóm đạt được ở góc đó. GV Chốt mình, nhận xét hoặc bổ sung kiến thức (nếu có ). 3’ Củng cố -Kiểm tra đánh giá :  GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành -HS lắng nghe, GV căn cứ vào phần trình -Rút kinh nghiệm để bày của HS và kết quả lắp học tiết sau ráp mô hình ADN để cho điểm -Viết thu hoạch Dặn dò :  Vẽ hình 15 SGK vào vở  Ôn tập 3 chương (1, 2, 3) theo yêu cầu cuối bài - Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết  Đọc trước bài 21 TaiLieu.VN
  14. PHIẾU HỌC TẬP STT Câu hỏi Trả lời 1 + Vị trí tương đối của 2 mạch nucleotit 2 + Chiều xoắn của hai mạch 3 + Đường kính vòng xoắn ? Chiều cao vòng xoắn ? 4 + Số cặp nucleotit trong 1 chu kỳ xoắn 5 + Các loại nucleotit nào liên kết với nhau thành cặp ? TaiLieu.VN
  15. QUAN SÁT MÔ HÌNH của phân tử ADN TaiLieu.VN
  16. XEM PHIM cau truc.mpg TaiLieu.VN
  17. A T G X T A X G T A A T G X X G T A A T G X X G T A A T G X TaiLieu.VN
  18. A T G X T A X G T A A T G X X G T A A T G X X G T A A T G X TaiLieu.VN
  19. A T G X T A X G T A A T G X TaiLieu.VN
  20. TaiLieu.VN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2