Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
lượt xem 4
download
Bài giảng "Sinh học lớp 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng" trình bày bằng slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
- Tuần 10: Tiết 19: Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
- Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.MỐI QUAN HỆ GIỮA ARN VÀ PRÔTÊIN: Gồm có 3 lo ại : mARN, tARN, rARN Em hãy cho bi ết có mấy loại ARN ? Gồm những loại nào ? Chúng có chức năng như thế nào ? mARN : Truyền đạt thông tin quy định cấu trúc của Prôtêin cần tổng hợp. tARN: Vận chuyển Axitamin tương ứng tới nơi tổng hợp prôtêin. rARN : Là thành phần cấu tạo nên Ribôxom – nơi tổng hợp prôtêin.
- Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.MỐI QUAN HỆ GIỮA ARN VÀ PRÔTÊIN: Gen (Nhân tế bào) Giữa gen và prôtêin có quan hệ mARN với nhau qua cấu trúc không gian nào ? Prôtêin (Chất tế bào) Vai trò của dạạng trung gian trong m * mARN là d ối quan h ng trung gian đó như th ế nào ?ệ giữa gen và prôtêin, có vai trò truyền đạt thông tin về cấu trúc của prôtêin sắp được tổng hợp từ nhân ra tế bào chất. * mARN sau khi được hình thành trong nhân, sau đó sẽ rời khỏi nhân ra tế bào chất để tổng hợp chuỗi Axitamin.
- Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.MỐI QUAN HỆ GIỮA ARN VÀ PRÔTÊIN: Diễn biến của quá trình tổng hợp chuỗi Axitamin. Nhìn vào hình bên em hãy cho biết có những mARN thành phần nào tham gia sự tổng hợp chuổi Axitamin ? tARN Ribôxôm.(gồm hai tiểu phần) Tươ TCác lo ại Nuclêôtit liên k ương quan v Các Nuclêôtit cề sủ ng quan: C ứốa mARN và tARN liên k lượng gi ết vữớa axitamin và Nuclêôtit c 3 Nuclêôtit ki nhau theo nguyên t ắc bủổa mARN khi ế tiếp nhau trên mARN quy đ ết với nhau theo ở trong sung: A liên kết ịnh 1 Axitamin. ới U; G liên k Ribôxôm ? vnguyên t ết với X. ắc nào ? KL: Sự hình thành chuỗi Axitamin diễn ra theo nguyên tắc khuôn mẫu và nguyên tắc bổ sung. Trong đó A liên kết với U, G liên kết với X và ngược lại. Đồng thời theo tương quan cứ 3 nuclêôtit trên mARN ứng với 1 aa. Do đó trình tự các nuclêôtit trên mARN quy định trình tự các aa trong phân tử Prôtêin.
- Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.MỐI QUAN HỆ GIỮ ARN VÀ PRÔTÊIN: II. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ Thảo lụân nhóm : Từ sơ đồ em hãy cho mối quan hệ giữa gen và tính trạng được biểu hiện như thế nào ? ? ? ? 1. ADN Là khuôn mẫu để tổng hợp mARN. 2. mARN là khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi axitamin(Cấu trúc bậc 1 của Prôtêin). 3. Prôtêin tham gia cấu trúc và hoạt động sinh lý tế bào. Biểu hiện tính trạng.
- Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.MỐI QUAN HỆ GIỮ ARN VÀ PRÔTÊIN: II. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG A G T X Thông tin quy định T A X T A G Tính trạng 1 A G T X Prôtêin 1 G X G T A X G Thông tin X T A quy định Tính trạng 2 A T G X X G Prôtêin 2 T A A T Thông tin G X T A G X T A quy định Tính trạng 3 Prôtêin 3 A T G X G X ản chấự * Trình t B t m ối liên hệ giữa gen và tính trạng ởị snh trình t các nuclêôtit trong ADN (gen) quy đ ơ đồ trên đ ự các nuclêôtit trong mARN qua đó quy ược biểu hiện như thịnh trình t đ ế nào ? ự các axitamin trong cấu trúc bậc 1 của prôtêin. Prôtêin trực tiếp tham gia vào cấu trúc, hoạt động sinh lý của tế bào, từ đó biểu hiện thành tính trạng của cơ thể.
- Bài 19 : MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.MỐI QUAN HỆ GIỮ ARN VÀ PRÔTÊIN: II. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
- BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Chọn cõu trả lời đỳng nhất trong cỏc cõu sau đõy: Câu 1: Quá trình tổng hợp prôtêin xảy ra ở: A.Nhõn của tế bào. C. Trờn màng tế bào. B. Trong tếế bào ch B. Trong t bào chấất.t. D. Trong nhõn con. Câu 2: Loại bào quan tổng hợp prôtêin là: A. Bộ mỏy Gụngi. C.Trung thể. B. Ti Thể. D. Rib ụxụm. D. Ribôxôm. Câu 3: Trong quá trình tổng hợp prôtêin, A của mARN liên kết với: A. T của tARN. C. U của tARN. B. G của tARN. D. X của tARN. Câu 4: Trong quá trình tổng hợp chuỗi axit amin, axit amin mở đầu có tên là: A. Mêtiônin(Met). A. M ờtiụnin(Met). C. Tiroxin. B. Sờrin(Ser). D. Arginin(Arg). Câu 5: Quá trình tổng hợp chuỗi axit amin tuân theo các nguyên tắc: A. Bổ sung. C. Khuụn mẫu. B. Bỏn bảo toàn. D. Gồm A và C.
- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: Học bài và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa vào vở bài tập. Ôn lại cấu trúc không gian của AND.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 10: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
10 p | 17 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm tới dây
26 p | 22 | 5
-
Bài giảng Hóa học lớp 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại
19 p | 31 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
29 p | 19 | 5
-
Bài giảng Tin học lớp 9 - Tiết 2: Từ máy tính đến mạng máy tính
23 p | 14 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 69: Ôn tập cuối học kì 2
14 p | 15 | 5
-
Bài giảng Hóa học lớp 9 bài 19: Sắt
20 p | 52 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 15: ADN
25 p | 16 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 9: Nguyên phân
19 p | 16 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 13: Di truyền liên kết
25 p | 21 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 - Tiết 9: Nguyên phân
30 p | 16 | 4
-
Bài giảng Hóa học lớp 9 bài 21: Tính chất vật lí của kim loại
16 p | 17 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)
6 p | 9 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập chương 1
10 p | 25 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 9: Thực hành sử dụng máy tính tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn và tìm số đo góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
15 p | 18 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 11 bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4 và CAM
24 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn