intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được mối liên hệ giữa cung và dây để so sánh được độ lớn hai cung theo hai dây tương ứng và ngược lại. Vận dụng được các định lí để giải bài tập. Mời thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây

  1. GV: Vũ Thị Hồi – TRƯỜNG THCS YÊN ĐỨC 
  2. Nhiệt liệt chào mừng  các thầy cô giáo và các em  v
  3. Kiểm tra bài cũ Bài tập:Trên đường tròn tâm O lấy 3  điểm A,B,C sao cho góc AOB  =100°,số đo cung AC= 45°  (xét  trừờng hợp: điểm C nằm trên  cung nhỏ AB) Tính số đo của cung nhỏ  BC,cung lớn  CB Giải:  sd ᄏAC = 450 � ᄏAOC = 450 � BOC ᄏ = 1000 − 450 = 550 ᄏ = 550 � sdBnC ᄏ = 3600 − sd BnC sd BmC ᄏ = 3600 − 550 = 3050
  4. Tiết 39          Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY Cho đường tròn (O) và hai điểm A, B thuộc (O).Hãy điền một trong  các từ ( cung , dây cung, mút) vào chỗ có dấu (…) trong các câu sau để  được các phát biểu đúng. 1. Hai điểm A, B chia đường tròn (O) thành  A hai phần mỗi phần được gọi là mộcung t m 2. Đoạn thẳng AB được gọi làdây cung …............. B 3.Các cungAmB, AnB và dây AB  O có chung hai……… ……là A Và B mút n Dây AB chắn hai cung
  5. Tiết 39          Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY 1. Định lý  Bài toán 1:  ᄏ = CD a)AB = CD => AB ᄏ A D a.V ẽ dường tròn (O), dây AB =  O Định lí 1: ᄏ = CD b)AB ᄏ => AB = CD CD ( AB và CD không đi qua O). Trong một đườᄏng tròn hay hai đ ᄏ ường  C Ch ứ ng minh :AB = CD B tròn bằng nhau b. Điều ngược lại có đúng không? a)Hai dây bằng nhau căng hai cung  Gibằảng nhau i a. Khi AB = CD thì  b)Hai cung bằng nhau căng hai dây  AOB =  bằng nhau  COD (c.c.c)   ᄏ => AOB ᄏ = COD ᄏ = CD => AB ᄏ b. Điều ngược lại luôn đúng  (c/m tương tự)
  6. Tiết 39          Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY 1. Định lý  ᄏ = CD a)AB = CD => AB ᄏ A D ?2 O ᄏ = CD b)AB ᄏ => AB = CD      Quan sát hình vẽ,em hãy viết  2. Định lý 2 C GT,KL của định lí ? B ᄏ > CD AB > CD � AB ᄏ A ᄏAB > CD ᄏ O  D G a) T B C KL AB>CD Với hai cung nhỏ trong một  đường tròn hay hai đường tròn  GT AB>CD bằng nhau: b) KL ᄏAB > CD ᄏ a)Cung lớn hơn căng dây lớn  hơn b)Dây lớn hơn căng cung lớn 
  7. Tiết 39          Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY Bài 1: Chọn các câu đúng  1. Định lý  trong các câu sau: a)AB = CD => ABᄏ = CD ᄏ A. Nếu hai dây bằng nhau thì  O ᄏ ᄏ A căng hai cung bằng nhau. b)AB = CD => AB = CDC B. Trong một đường tròn hay  2. Định lý 2 D B hai đường tròn bằng nhau,  AB > CD � AB ᄏ > CD ᄏ cung nhỏ hơn căng dây nhỏ  A hơn. O  D C. Trong hai đường tròn bằng  nhau, cung lớn hơn căng  B C dây nhỏ hơn. D .Khi so sánh hai cung nhỏ  trong một đường tròn hay  hai đường tròn bằng nhau  ta có thể so sánh hai dây  căng hai cung đó.
  8. Tiết 39          Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY  CŨNG CỐ ᄏ = CD a)AB = CD => AB ᄏ A D Bài 2: Cho (O; 2cm), biết số đo cung  O ᄏ = CD b)AB ᄏ => AB = CD AB bằng 600. Khi đó dây AB bằng: C    A.1cm B B    B. 2cm 2cm ᄏ > CD AB > CD � AB ᄏ A O  D    C. 3cm O    D. 4cm. A B C
  9. Tiết 39          Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY 1. Định lý  A D 3.Luyện tập ᄏ = CD ᄏ O a)AB = CD => AB Bài 1: (Bài 13 – SGK) ᄏ = CD b)AB ᄏ => AB = CD Chứng minh rằng : Trong một  2. Định lý 2 B C đường tròn, hai cung bị chắn giữa  ᄏ > CD ᄏ hai dây song song thì bằng nhau. AB > CD � AB A B A Trường hợp : O nằm  C O  D D 3.Luyện tập ngoài AB và CD. Có  M N AB//CD.Chứng minh:  O Bài 13  B C cung AC bằng cung BD (SGK/72) Kẻ MN//CD,ta có A B Hướng dẫn: ᄏ MOA ᄏ = OAB ᄏ ; NOB ᄏ ( sole) = OBA C D ᄏ OAB ᄏ = OBA ᄏ � MOA ᄏ = NOB ­Kẻ đường kính MN // CD, so sánh cung  M N AM và cung BN (Thông qua các góc A,  Tương tự,ta có O ᄏ ᄏ B của tam giác AOB. MOC = NOD ­Tương tự, so sánh cung CM và cung  ᄏ � MOA ᄏ − MOC = ᄏ NOB −Nᄏ OD DN, từ dó suy ra đpcm ᄏAOC = B ᄏ OD ᄏAC = B ᄏD
  10. CŨNG CỐ­LUYỆN TẬP N M D B BẠN NÀO NHANH HƠN A C O Bài 5: Trong hình vẽ trên: AB = BC = CD. Khẳng định nào đúng?  ᄏ AM ᄏ = DN ᄏ AN ᄏ > DN ᄏ AM ᄏ = MN ᄏ = DN ᄏ AN ᄏ = DM
  11. CŨNG CỐ­LUYỆN TẬP ᄏ = CD a)AB = CD => AB ᄏ O A ᄏ = CD b)AB ᄏ => AB = CD C D B ᄏ > CD AB > CD � AB ᄏ A O  D B C
  12. Vê nhà ­Học và nắm chắc hai định lý ­Bài tập 11,12,14(sgk) Hướng dân A O O’ E C B D
  13. Quan sát hình vẽ ta thấy: dây CD  C D nhỏ hơn dây AB,nhưng cung CD  (cung lớn) lớn hơn cung AB A O B QUAY VỀ11
  14. Nối O với A,O với D ,ta có ∆OAB cân N M ᄏ � OAB ᄏ = ODC � ∆AOB = ∆DOC (c.g .c ) D B C A � ᄏAOB = DOC ᄏ hay ᄏAOM = DON ᄏ � ᄏAM = ND ᄏ O QUAY VỀ 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1