intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 28: THỰC HÀNH: Quan sát thường biến

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

355
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực tiếp của điều kiện sống. Phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến . qua tranh ảnh và mẫu vật sống, rút ra được: tính trạng chất lượng phụ thuộc và kiểu gen. tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng của môi trường - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu vật, rèn kỹ năng thực hành ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 28: THỰC HÀNH: Quan sát thường biến

  1. Tiết 28: THỰC HÀNH: Quan sát thường biến I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC - Nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực tiếp của điều kiện sống. Phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến . qua tranh ảnh và mẫu vật sống, rút ra được: tính trạng chất lượng phụ thuộc và kiểu gen. tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng của môi trường - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu vật, rèn kỹ năng thực hành II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh minh hoạ thường biến - ảnh chụp chứng minh thường biến không di truyền được - Mẫu vật: mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài sáng + Một thân cây rau dừa nước mọc từ mô đất bò xuống ven bờ và trải trên mặt đất
  2. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Nhận biết một số thường biến GV yêu cầu HS quan sát tranh, - HS quan sát kỹ tranh ảnh và vật mẫu; ảnh, mẫu vật các đối tượng mầm củ khoai, cây ràu dừa nước và các H?: Nhận biết thường biến phát tranh ảnh khác sinh chịu ảnh hưởng của ngoại - thảo luận nhóm ghi vào bảng báo cảnh như thế nào? cáo thu hoạch H?: Nêu các nhân tố tác động gây - Đại diện nhóm trình bày đột biến - GV chối lại đáp án đúng Đối tượng Đk môi trường Kiểu hình tương ứng Nhân tố tác động 1- Mầm khoai - Có ánh sáng - Mầm lá có màu xanh ánh sáng - Trong tối - Mầm lá có màu vàng 2- Cây rau - Ven bờ - Thân lá lớn Độ ẩm dừa nước - Trên cạn - Thân lá nhỏ - Trên mặt nước - Thân lá lớn phao * Hoạt động 2: Phân biệt thường biến và đột biến GV hướng dãn HS quan sát trên - Các nhóm quan sát tranh, thảo luận đối tượng lá cây mạ ở ven bờ và nêu được
  3. trong ruộng + 2 cây mạ thuộc thế hệ thứ nhất (biến H?: Sự khác nhau giữa 2 cây mạ dị và đời cá thể) mọc ở vị trí khác nhau ở vị trí thứ + Con của chúng giống nhau (biến dị nhất thuộc thế hệ nào? không di truyền được) + Do điều kiện dinh dưỡng khác nhau H?: Các cây lúa được gieo từ hạt của 2 cây trên có khác nhau không? Rút ra nhận xét H?: Tại sao cây mạ ở ven bờ phát triển hơn cây mạ trong ruộng GV: yêu cầu HS phân biệt đột biến và thường biến * Hoạt động 3: Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chát lượng GV yêu cầu HS quan sát ảnh 2, - HS nêu được luống rau của cùng 1 giống nhưng + Hình dạng giống nhau (tính trạng chất có điều kiện chăm sóc khác nhau lượng) H?: Hình dạng của 2 cây có khác + Chăm sóc tốt củ to, thân lá to nhau không? + ít chăm soc chủ nhỏ H?: Kích thước thân lá khác nhau * nhận xét
  4. như thế nào> rút ra kết luận - tính trạng chất lượng phụ thuộc vào kiểu gen - tính trạng số lượng phụ thuộc vào điều kiện sống IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - Căn cứ vào bản thu hoạch để đánh giá - Cho điểm 1 số nhóm chuẩn bị chu đáo và bản thu hoạch có chất lượng - Cho HS dọn vệ sinh V/ DẶN DÒ - Đọc trước SGK ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2