intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

400
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bài giáo án được tuyển chọn trong bộ sưu tập Vùng Tây Nguyên hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô giáo và các bạn học sinh. Qua bài học, giáo viên giúp học sinh nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ và nêu ý nghĩa của chúng đối với việc phát triển KT-XH. Trình bày được đặc điểm tự nhiên, TNTN của vùng và những thuận lợi, khó khăn đối với phát triển KT-XH. Trình bày được đặc điểm DC, XH và những thuận lợi, khó khăn đối với sự phát triển của vùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên

  1. ĐỊA LÝ 9 BÀI 28 VÙNG TÂY NGUYÊN A. MỤC TIÊU: - Học sinh chỉ được vị trí của vùng Tây Nguyên trên bản đồ và nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đó. Trình bày được đặc điển tự nhiên: Địa hình, đất, rừng, tài nguyên khí hậu, nguồn nước và tài nguyên khoáng sản, tài nguyên du lịch của vùng. Đánh giá được ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên tới việc phát triển kinh tế của vùng. Biết được Tây Nguyên là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc ít người đồng thời cũng là vùng thưa dân nhất nước ta. Đời sống dân cư còn nhiều khó khăn nhưng đã được cải thiện đáng kể. Nêu được một vài biện pháp để góp phần phát triển kinh tế của vùng. - Rèn kĩ năng chỉ bản đồ. Kĩ năng phân tích mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên với sự phát triển kinh tế - GD ý thức học tập bộ môn, tình yêu quê hương đất nước.. B. CHUẨN BỊ: - Bản đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên - Bảng phụ - Phiếu học tập C. TIẾN TRÌNH: I. Tổ chức: 9A:…/22 9B:…/19 II. Kiểm tra: - Gv thu báo cáo TH. III. Hoạt động D-H:
  2. ĐỊA LÝ 9 (1) Giới thiệu: Nằm ở phía Tây Nam nước ta, Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng về KT, chính trị, quốc phòng đối với cả nước và khu vực Đông Dương. Tây Nguyên có tiềm năng TN để phát triển KT và có đặc điểm dân cư XH rất đặc thù. (2) Phát triển bài: Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức * Giáo viên treo bản đồ tự nhiên vùng I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ GIỚI HẠN Tây Nguyên và hướng dẫn học sinh LÃNH THỔ quan sát (?) Cho biết Tây Nguyên tiếp giáp với các vùng nào? (?) Xác định vị trí của Tây Nguyên trên bản đồ và nêu ý nghĩa của vị trí địa lí đó? - Phía Bắc, Đông: tiếp giáp vùng Duyên -> Một nhà quân sự đã nói: Làm chủ Hải Nam Trung Bộ. được Tây Nguyên là làm chủ được bán - Phía Tây: Lào, Cam-pu-chia đảo Đông Dương. Với vị trí ngã 3 biên giới giữa 3 nước đã đem lại cho Tây - Phía Nam: Đông Nam Bộ. Nguyên lợi thế về độ cao phía Nam bán đảo Đông Dương, kiểm soát được toàn -> Là vùng duy nhất không giáp biển. vùng lân cận. - Vị trí chiến lược quan trọng về KT, an ninh quốc phòng. Cầu nối giữa Việt Nam với Lào, Cam-pu-chia. * Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo khoa kết hợp với quan sát bản đồ tự II. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI nhiên Tây Nguyên treo trên bảng và NGUYÊN THIÊN NHIÊN : H28.1 sách giáo khoa. * Thuận lợi (?) Xác định trên bản đồ vị trí các cao
  3. ĐỊA LÝ 9 nguyên của vùng? Nguồn gốc hình thành các cao nguyên? 1. Địa hình - Tây Nguyên có địa hình là các cao nguyên xếp tầng. Nơi đầu nguồn của các dòng sông. * Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm -> TL trong thời gian 5 phút. 2. Các nguồn tài nguyên + N1: Cho biết đặc điểm của tài nguyên đất? Đất của vùng có thuận lợi cho loại cây trồng nào phát triển? a) Đất: + N2: Trình bày đặc điểm của tài nguyên rừng? Cho biết ý nghĩa của việc - Đất Bazan với diện tích khoảng 13,6 trồng rừng của vùng? triệu ha thích hợp với nhiều loại cây trồng b) Tài nguyên rừng + N3: Đặc điểm khí hậu của vùng? Khí hậu có những thuận lợi gì cho phát triển - Rừng tự nhiên diện tích gần 3 triệu ha nông nghiệp? việc trồng rừng có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế của vùng. c) Tài nguyên khí hậu + N4: Quan sát H28.1 hãy tìm các dòng sông bắt nguồn từ Tây Nguyên chảy về - Khí hậu nhiệt đới cận xích đạo, có sự các vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam phân hóa theo độ cao thích hợp với Trung Bộ và về phía Đông bắc Cam-pu- nhiều loại cây trồng. chia? Cho biết giá trị của sông ngòi của d) Tài nguyên nước: vùng? - Nguồn nước và tiềm năng thủy điện + N5: Quan sát H28.1 hãy kể tên khoáng phong phú, chiếm 21% trữ lượng thủy sản của vùng? Và chỉ trên bản đồ vị trí điện của cả nước. các nguồn tài nguyên khoáng sản đó? + N6: Quan sát H28.1 và kênh chữ sách
  4. ĐỊA LÝ 9 giáo khoa trang 103 hãy kể tên các tài nguyên du lịch của vùng? e) Tài nguyên khoáng sản -> Các nhóm thảo luận trả lời. - Bôxit có trữ lượng lớn khoảng 3 tỉ tấn - Nhóm khác bổ xung - Giáo viên nhận xét kết luận g) Tài nguyên du lịch (?) Dựa vào bảng 28.1 cho biết Tây - Vùng có nhiều tiềm năng du lịch. Nguyên có thể phát triển những ngành kinh tế nào? (?) Cho biết những khó khăn về mặt tự nhiên của vùng? Nêu một vài biện pháp để khắc phục những khó khăn đó? * Khó khăn - Mùa khô kéo dài, thiếu nước, hay xảy ra cháy rừng - Chặt phá rừng quá mức gây xói mòn, thoái hóa đất. * Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo - Săn bắn bừa bãi ->Môi trường bị suy khoa. giảm (?) Cho biết số dân của vùng và kể tên * Vấn đề đặt ra các dân tộc ít người của Tây Nguyên? - Bảo vệ môi trường tự nhiên. - Khai thác hợp lí tài nguyên. * Giáo viên cho học sinh quan sát bảng
  5. ĐỊA LÝ 9 3.2 và bảng 28.2 III. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ-XÃ HỘI: (?) So sánh mật độ dân số của Tây Nguyên với các vùng khác và so với cả nước? - Dân số: Hơn 4,4 triệu dân (?) Quan sát bảng 28.2 và nhận xét tình hình dân cư xã hội của Tây Nguyên? - Đồng bào dân tộc ít người chiếm 30% dân số của vùng. (?) Những vấn đề gì cần đặt ra cho vùng? - Vùng có mật độ dân số thấp nhất cả nước 81 người /km2. Dân cư phân bố không đều -> Thiếu lao động. - Đời sống dân cư còn nhiều khó khăn nhưng đã được cải thiện đáng kể. * Yêu cầu học sinh đọc mục tiểu kết - Vấn đề đặt ra cho vùng: sách giáo khoa. + Tăng cường đầu tư chuyển dịch cơ cấu kinh tế. + Xóa đối giảm nghèo, cải thiện đới sống nhân dân. + Ngăn chặn phá rừng, bảo vệ đất, rừng. IV. Củng cố:
  6. ĐỊA LÝ 9 - Giáo viên chốt lại các kiến thức cần nhớ. (?) Xác định vị trí Tây Nguyên trên bản đồ? Ý nghĩa của vị trí? (?) Thuận lợi và khó khăn của Tây Nguyên khi phát triển kinh tế - xã hội? V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị trước bài 29.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2