intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Hồng Bàng

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

124
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động dạy học ở trường THPT, việc đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố đặc biệt quan trọng mà cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường giữ vai trò không thể thiếu trong quá trình này. Các thiết bị dạy học của trường vừa là nguồn tri thức, vừa là phương tiện chứa đựng chuyển tải thông tin và điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Hồng Bàng”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Hồng Bàng

  1. BM 01-Bia SKKN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị THPT HỒNG BÀNG Mã số: ................................ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KẾT HỢP VỚI HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ DẠY HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT HỒNG BÀNG Người thực hiện: Phạm Việt Thắng Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: .............................  (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: .......................................................  (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác
  2. BM02-LLKHSKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Phạm Việt Thắng 2. Ngày tháng năm sinh: 01/03/1980 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: khu 4 Thị trấn Gia ray Xuân Lộc Đồng Nai 5. Điện thoại: 0919620469 (CQ)/ 0613741284 (NR); ĐTDĐ: 6. Fax: E-mail: 7. Chức vụ: Phó hiệu trưởng 8. Đơn vị công tác: THPT Hồng Bàng II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân - Năm nhận bằng: 1995 - Chuyên ngành đào tạo: Tin học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy và Quản lý giáo dục Số năm có kinh nghiệm: 08 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: “Một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại trường THPT TT Hồng Bàng”.
  3. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoạt động dạy học ở trường THPT, việc đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố đặc biệt quan trọng mà cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường giữ vai trò không thể thiếu trong quá trình này. Các thiết bị dạy học của trường vừa là nguồn tri thức, vừa là phương tiện chứa đựng chuyển tải thông tin và điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh. Hiện nay các nước trong khu vực và các nước phát triển trên thế giới đều rất quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy học cho hệ thống giáo dục trung học phổ thông và tập trung nghiên cứu tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học để đổi mới phương pháp dạy học. Ở nước ta, trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông, việc đổi mới phương pháp giảng dạy phải gắn liền với thiết bị dạy học, trong các năn vừa qua với một trường hoạt động theo loại hình là trường tư thục, được sự quan tâm của hội đồng quản trị nhà trường, đã trang bị cho trường tương đối đầy đủ các loại thiết bị dạy học dùng riêng tối thiểu cho từng môn học như: Dụng cụ, mô hình, các thí nghiệm thực hành biểu diễn, tranh ảnh, hóa chất, băng đĩa, mô hình...Các thiết bị dạy học này nếu được giáo viên sử dụng dưới góc độ đổi mới phương pháp dạy học sẽ hỗ trợ và đẩy mạnh các hoạt động nhận thức của học sinh, phát triển óc quan sát, khả năng phân tích, tổng hợp so sánh và tạo hứng thú học tập bộ môn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, BGH trường đã có những cố gắng nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học và đã đạt được những tiến bộ trong việc phát huy tính tích cực của học sinh, nhiều giáo viên của trường đã có nhiều những sáng kiến sử dụng thiết bị dạy học để đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên với một trường hoạt động theo loại hình tư thục, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đều do Hội đồng quản trị mua sắm, mặc dù Hội đồng quản trị đã trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất phòng học, phòng bộ môn, bộ thiết bị đổi mới phương pháp dạy họcạy học tối thiểu của lớp 10, 11, 12 (theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo) Qua kết luận số 2181 ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Thanh tra Sở giáo dục đào tạo tỉnh Đồng Nai, hiện nay trang thiết bị các phòng thí nghiệm thực hành và đồ dùng dạy học của nhà trường còn thiếu nhiều chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ giảng dạy và học tập, các phòng ký túc xá cho học sinh sử dụng chưa hiệu quả. Mỗi thiết bị dạy học chỉ có một bộ tối thiểu còn thiếu nhiều chưa đáp ứng được đổi mới phương pháp dạy học, một số giáo viên của trường vẫn sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống, đặc biệt là thuyết trình vì vậy chưa phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, không nâng cao hiệu quả học tập và do đó không những lãng phí một khối lượng lớn tiền bạc mua sắm thiết bị dạy và học của Hội đồng quản trị mà còn không thực hiện được mục tiêu dạy học. Trước nhu cầu cấp thiết về việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đổi mới đổi mới phương pháp giáo dục và sự bất cập như đã nêu ở trên. Nhưng do đặc thù học sinh là trường tư thục, việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đều do Hội đồng quản trị quyết định. Với suy nghĩ và những năm gắn bó thực tế với trường bản thân tôi mạnh dạn đề xuất đề tài “Kết hợp với Hội đồng quản trị đầu tư
  4. cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Hồng Bàng” II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1.Cơ sở lý luận - Cơ sở vật chất thiết bị dạy học là thành phần không thể thiếu được trong việc đào tạo con người trong nhà trường. - Cơ sở vật chất thiết bị dạy học là phương tiện để tác động đến thế giới tâm hồn của học sinh và cũng là phương tiện để truyền thụ lĩnh hội tri thức, kỹ năng và kỹ xảo trong việc giáo dục và đào tạo theo mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông. - Cơ sở vật chất thiệt bị dạy học là một trong các yếu tố quan trọng của nhà trường, là điều kiện đầu tiên để hình thành một nhà trường, là điều kiện cần và đủ của quá trình sư phạm. Ta biết rằng, con đường nhận thức được Lê nin khái quát : “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn, đó là con đường biện chứng của nhận thức chân lý, của sự nhận thức thực tại khách quan” - Trực quan sinh động nói ở đây là sự phản ánh trực tiếp thực tại khách thể bằng các giác quan và diễn ra dưới những hình thức cơ bản kế tiếp nhau cảm giác, tri giác và biểu tượng. Đây là giai đoạn đầu của quá trình nhận thức, chúng ta thường gọi là quá trình nhận thức cảm tính. - Giai đoạn tiếp theo cao hơn là tư duy trừu tượng với những hình thức kế tiếp nhau khái niệm, phán đoán và suy luận, chúng ta gọi đó là quá trình nhận thức lý tính. - Những nhà khoa học đã tổng kết được mức độ ảnh hưởng của các giác quan trong quá trình truyền thông dạy học đối với việc tiếp thu tri thức sẽ đạt được : 1 % qua nếm, 1,5 % qua sờ, 3,5 % qua ngửi, 11 % qua nghe, 83 % qua nhìn. - Các nhà kinh tế học giáo dục đã chứng minh hiệu quả của việc giáo dục và đào tạo phụ thuộc một phần quan trọng vào Cơ sở vật chất thiết bị dạy học, của lao động sư phạm : - Họ đã lập ra một hàm Cobb -Douglass : Y = F (L.K) Trong đó: + Y : là hiệu quả của giáo dục và đào tạo. + L : Trình độ và năng lực của giáo viên. + K : Trình độ của Cơ sở vật chất thiết bị dạy học của nhà trường. - Giáo dục trong nhà trường phổ thông không chỉ đơn thuần dạy và học mà còn có nhiều hoạt động khác. Tất cả các hoạt động diễn ra liên tục ở nhiều nơi trong những môi trường riêng biệt khác nhau: trong lớp học, trong thư viện, trong phòng thí nghiệm, trên sân bãi tập thể dục…Như vậy, Nhà trường bao gồm: lớp học, phòng thí nghiệm, thư viện, sân bãi… đây chính là các yếu tố cấu thành nên Cơ sở vật chất thiết bị dạy học của nhà trường, là nhân tố không thể thiếu được để đào tạo con người. - Nhà trường là trung tâm văn hoá khoa học kỹ thuật, là nơi tuyên truyền nếp sống văn hoá mới, phổ biến các thông tin khoa học kỹ thuật ở địa phương.
  5. Nhà giáo dục nước Nga V.A Xukhômlinxky đã viết : “ Nghệ thuật giáo dục là ở chỗ làm sao không chỉ giáo dục bằng các quan hệ giữa người và người, bằng gương sáng và lời nói của người lớn, bằng những truyền thống được giữ gìn trân trọng trong tập thể, mà còn giáo dục bằng các đồ vật, bằng những của cải vật chất và tinh thần” . Giáo dục bằng môi trường, bằng cảnh trí do chính học sinh xây dựng nên, bằng các đồ vật làm phong phú cuộc sống tâm hồn của tập thể, đó là quan điểm của chúng tôi, một trong những lĩnh vực tinh tế của quá trình giáo dục ” - Theo Luật Giáo dục: Điều 103: Ưu tiên đầu tư tài chính và đất đai xây dựng trường học. Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm đưa việc xây dựng trường học, các công trình thể dục, thể thao, văn hóa, nghệ thuật phục vụ giáo dục vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành và địa phương; ưu tiên đầu tư tài chính và đất đai cho việc xây dựng trường học và ký túc xá cho học sinh, sinh viên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Điều 104: Khuyến khích đầu tư cho giáo dục 1. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của cho giáo dục. 2. Các khoản đầu tư, đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp cho giáo dục và các chi phí của doanh nghiệp để mở trường, lớp đào tạo tại doanh nghiệp, phối hợp đào tạo với cơ sở giáo dục, cử người đi đào tạo, tiếp thu công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp là các khoản chi phí hợp lý, được trừ khi tính thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. 3. Các khoản đóng góp, tài trợ của cá nhân cho giáo dục được xem xét để miễn, giảm thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao theo quy định của Chính phủ. 4. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho giáo dục; đóng góp, tài trợ, ủng hộ tiền hoặc hiện vật để phát triển sự nghiệp giáo dục được xem xét để ghi nhận bằng hình thức thích hợp. Điều 106: Ưu đãi về thuế trong xuất bản sách giáo khoa, sản xuất thiết bị dạy học, đồ chơi. Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế đối với việc xuất bản sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy học; sản xuất và cung ứng thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ em; nhập khẩu sách, báo, tài liệu, thiết bị dạy học, thiết bị nghiên cứu dùng trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác. Để đáp ứng được các mục tiêu cơ bản về giáo dục. trong các năm qua BGH nhà trường đã không ngừng nỗ lực kết hợp, đề xuất với Hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh tạo tiền đề đổi mới phương pháp dạy học tại trường, nhằm nhằm thu hút nguồn lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục phấn đấu trong các năm tiếp theo nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, có đầy đủ đồ dùng giảng dạy theo yêu cầu của Sở, Bộ.
  6. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Sau nhiều năm giảng dạy tại trường và bây giờ làm công tác quản lý, tôi nhận thấy muốn nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học thì cơ sở vật chất đồ dùng dạy học ở trường có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của học sinh. 2.1 Thực trạng cơ sở vật chất tại trường Quy mô trường THPT Tư Thục Hồng Bàng được xây dựng trên khu đất có diện tích 14.446m2 Bao gồm các phòng học, các phòng chức năng, phòng chuyên môn và các công trình phục vụ cho trường học với cấu trúc công trình 8.394m2 Trường tổ chức đào tạo học sinh từ lớp 10 đến lớp 12, bình quân hàng năm tuyển 15 lớp đầu khối THPT trung bình mỗi lớp 48 học sinh. Đến 2013 nhà trường ổn định ở quy mô 38 lớp học với 1814 học sinh. 2.2 Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên - Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên : 83 Trong đó :BGH 02 người, giáo viên 71 người, CNV 10 người - Có 6 tổ chuyên môn : Toán – Tin; Lý- Hoá-CN; Ngữ Văn; Sử- Địa-GDCD Ngoại ngữ; Sinh-Kỹ - TD-QP và một tổ hành chính quản trị. 2.3 Đối tượng học sinh (thống kê HKI năm học 2012-203) Khối Dân tộc Nữ dân Số lớp Tổng số Nữ Ghi chú lớp thiểu số tộc TS Lớp 10 13 604 260 17 9 Lớp 11 12 590 264 25 12 Lớp 12 13 620 262 14 4 Tổng số 38 1814 786 56 25 2.4 Cơ sở vật chất đồ dùng dạy học. Chia ra Trong đó Số - Khối phòng học Kiên Bán Làm Cải lượng Tạm cố k.cố mới tạo Số phòng học theo chức năng 48 48 Chia ra: - Phòng học văn hoá 33 33 - Phòng học bộ môn 6 6 Tr.đó: + Phòng bộ môn Vật lý 1 1 + Phòng bộ môn Hoá học 1 1 + Phòng bộ môn Sinh vật 1 1 + Phòng bộ môn Tin học 2 2 + Phòng bộ môn Ngoại ngữ 1 1 - Phòng khác 9 9 + Phòng hiệu trưởng 1 1 + Phòng Phó hiệu trưởng 1 1
  7. + Phòng giáo viên 1 1 + Phòng Hội trường 1 1 + Phòng tài vụ - văn thư 1 1 + Phòng đọc thư viện 1 1 + Kho sách 1 1 + Phòng Đoàn 1 1 + Phòng Hội trường 1 1 - Cơ sở vật chất Số lượng + Tổng số diện tích đất 14446m2 + Tổng số diện tích sử dụng 8.394m2 - Thiết bị phục vụ dạy, học + Số máy tính cố định 65 + Số máy tính xách tay 02 + Máy in Laser 04 + Projetor 02 + Máy ảnh kỹ thuật số Olymput 3.2 01 + Tivi LCD 51 inch 02 + Nhạc cụ (đàn Organ) 01 + Cassette 07 + Sách thư viện 3000 đầu sách + Dụng cụ thiết bị thí nghiệm thực Có đủ 1 bộ thí nghiệm, thực hành hành các bộ môn lý, hóa, sinh. tối thiểu lớp 10, 11, 12 (theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo), 2.5 Các công trình khác: - Nguồn nước : Nước máy, có trang bị thiết bị PCCC - Có phòng y tế riêng rộng 20m2 có 01 nhân viên y tế. - Công trình vệ sinh: có khu vệ sinh cho giáo viên và học sinh( nam nữ riêng biệt) - Có khu vực để xe cho giáo viên và học sinh riêng - Căn tin rộng rãi thoáng mát ,có kí túc xá cho học sinh (14 phòng), có nhà công vụ phục vụ cho giáo viên ở xa đến công tác, giảng dạy ở trường. - Sân chơi, bãi tập; 4057m2 trong đó bãi tập là 2765m2 2.6.Tình hình sử dụng cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học các năm qua. Trong các năm vừa qua nhìn chung giáo viên trong trường đã khai thác sử dụng tương đối hiệu quả đồ dùng trang thiết bị giảng dạy tại trường. Các tiết học trên lớp, tổ chức thực hành tại phòng thí nghiệm đúng theo quy định của Bộ giáo dục an toàn, các tiết thực hành tin học thực hiện đúng theo phân phối chương trình. Các trang thiết bị được sử dụng hiệu quả khai thác hết khả năng sử dụng cơ sở vật vật chất, đồ dùng dạy học tại trường. Nhìn chung: Cơ sở vật vật chất, đồ dùng dạy học của trường THPT Hồng Bàng hiện tại là đảm bảo cơ bản cho hoạt động giáo dục của nhà trường. Trong điều kiện một huyện còn nghèo của tỉnh Đồng Nai gia đình các em học sinh chủ yếu là làm nông nghiệp.
  8. Từ thực trạng cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học của trường qua các năm sử dụng một số cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp việc bảo quản thiết bị dạy học chưa tốt, một số thiết bị qua sử dụng đã bị hỏng, việc trang bị kịp thời, đồ dùng dạy học là rất cần thiết năm học 2012-2013 được sự quan tâm Hội đồng quản trị nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường. Qua đây tôi xin đề xuất một số giải pháp của BGH tổ chức phối kết hợp quản lý, trang bị, bảo quản, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường THPT Hồng Bàng như sau: 2.7 BGH lập kế hoạch tổ chức quản lý, bảo quản cơ sở vật chất, các trang thiết bị tham mưu với Hội đồng qiuản trị mua sắm, trang bị thêm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường. - BGH cùng Hội đồng quản trị phân công nhiệm vụ cho các bộ phận bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường ngay từ đầu năm phù hợp với công việc và nhiệm vụ. Giao cho 01 cán bộ phụ trách chung về cơ sở vật chất tại trường. Cuối mỗi năm học BGH giao cho các bộ phận kiểm kê tài sản của nhà trường, phân loại những trang thiết bị qua quá trình sử dụng đã bị hư hỏng thống kê các thiết bị còn thiếu. Xây dựng kế hoạch tổ chức quản lý, bảo quản mua sắm trang bị thêm các trang thiết bị được đưa vào kế hoạch chung của nhà trường có trao đổi bàn bạc thống nhất với Chủ tịch Hội đồng quản trị và được thông qua Hội nghị cán bộ công chức đầu năm học cụ thể sau: 2.7.1 BGH lập quy hoạch hiện trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học , tham mưu với Hội đồng quản trị Đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường. BGH lập kế hoạch về số lượng công trình hiện tại các cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường chỉ mới đáp ứng tối thiểu cho hoạt động giáo dục của nhà trường. Khối phòng học hiện tại trường còn thiếu phòng học bộ môn, nhà luyện tập đa năng, phòng thiết bị, phòng thí nghiệm thực hành cửa sổ đã xuống cấp gỉ sét không mở được, thiết bị phục vụ dạy học mới chỉ có đủ 1 bộ thí nghiệm, thực hành tối thiểu lớp 10, 11, 12 theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, (Theo yêu cầu của đoàn thanh tra sở GD tối thiểu phải là 03 bộ) vì vậy BGH đã xây dựng kế hoạch tích cực tham mưu với Hội đồng quản trị từng bước trang bị đủ số lượng thiết bị dạy và học theo quy định của Bộ Giáo dục tiếp tục triển khai sửa chữa các công trình, phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Lập hồ sơ sổ sách để theo dõi hoạt động của các bộ phận thí nghiệm thực hành và thư viện 2.7.2 BGH lập kế hoạch nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất,. Trường THPT Hồng Bàng đã xây được hơn 10 năm một số cơ sở vật chất đã xuống cấp, hư hỏng chưa được duy tu bảo dưỡng kịp thời. Một số tài sản của nhà trường hư hỏng nhỏ như : Bảng, bóng điện, quạt trần, rèm cửa, bàn ghế, nếu không được tu sửa kịp thời sẽ rất khó khăn trong quá trình giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh. Do đó BGH đã triển khai cho các bộ phận bảo vệ quản sinh của nhà trường kiểm tra, thống kê báo cáo BGH lập kế hoạch tham mưu cho Hội đồng quản trị sửa chữa hoặc thay thế mới trong dịp hè để không ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
  9. 2.7.3. BGH lập kế hoạch khai thác sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị dạy học . Ngoài việc tham mưu với Hội đồng quản trị mua sắm mới cơ sở vật chất, thiết bị dạy học việc bảo quản và sử dụng khai thác cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học cũng hết sức quan trọng BGH đã đề xuất với Hội đồng quản trị hợp đồng thêm nhân viên phụ trách các phòng thí nghiệm thực hành, phòng thư viện, bảo vệ, quản sinh đảm bảo an toàn trường lớp trực 24/24 giờ, giao việc bảo quản, sửa chữa kịp thời những cơ sở vật chất hư hỏng cho bộ phận bảo vệ và quản sinh. Đầu năm học, BGH phân bổ phòng ốc cho các bộ phận theo cơ cấu tổ chức năm học, giao cơ sở vật chất cho giáo viên chủ nhiệm lớp và học sinh từng lớp có hồ sơ ghi chép tình trạng cơ sở vật chất để bàn giao có biên bản bàn giao, ký cam kết giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh với BGH nhà trường. Kiểm kê tài sản vào dịp cuối năm lập kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất vào dịp hè để không ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục tại trường. BGH rà soát lại việc sắp xếp các trang thiết bị dạy học trong các phòng vi tính, phòng thực hành Lý-Hóa-Sinh và phòng thư viện hợp lý khoa học tạo điều kiện thuận tiện cho thí nghiệm, thực hành và sử dụng tốt các đồ dùng giảng dạy đảm bảo học sinh tham gia đầy đủ các tiết thí nghiệm thực hành. BGH triển khai cho giáo viên thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy các tiết thí nghiệm thực hành theo đúng phân phối chương trình của Bộ giáo dục. Việc mượn và sử dụng đồ dùng dạy học. Thực hiện theo đúng quy định các tiết học có sử dụng đồ dùng dạy học, có sổ theo dõi, cập nhật hàng ngày. Quán triệt đến từng giáo viên, công nhân viên cán bộ phụ trách các phòng chức năng Lý-Hóa - Sinh, thư viện nhằm nâng cao năng lực sử dụng cơ sở vật chất hiện có của trường. Quán triệt giáo viên thực hiện đúng phân phối chương trình theo từng bộ môn, thực hiện đầy đủ các tiết thí nghiệm thực hành theo đúng quy định của bộ giáo dục. Thường xuyên, có kế hoạch kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất đối với cơ sở vật chất của nhà trường rút kinh nghiệm kịp thời đối với giáo viên, công nhân viên không thực hiện đúng quy định. Đề xuất với Hội đồng quản trị đầu tư trồng thêm hệ thống cây xanh và chăm sóc cây xanh tạo bóng mát cảnh quan môi trường sư phạm . Có chế độ kiểm kê sửa chữa định kỳ và đột xuất, đặc biệt là hệ thống thoát nước, thấm nước các công trình trong mùa mưa. Đưa công tác sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất thành quy chế đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua hàng tháng, hàng năm thông qua hội nghị cán bộ công chức đầu năm học cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Ví dụ: Theo quy định của thang điểm thi đua mỗi giáo viên một tháng phải dạy 1 tiết có ứng dụng CNTT. Nếu không dạy đủ 1 tiết bằng ứng dụng CNTT thì không xếp loại A,B của tháng đó, cuối kỳ, cuối năm không dạy CNTT thì không xếp thi đua. (ở trường THPT Hồng Bàng hiện tại xếp thi đua thưởng theo tháng loại A: 120.000đ, loại B: 100.000 đ loại C trở đi không được thưởng)
  10. Giáo viên không sử dụng các tiết thí nghiệm thực hành đúng theo phân phối chương trình ngoài việc bị BGH phê bình nhắc nhở còn phải hạ 1 bậc thi đua của tháng đó, hoặc giáo viên chủ nhiệm quản lý cơ sở vật chất tại lớp không tốt để cho học sinh làm hư hỏng hoặc mất tài sản của lớp thì lớp đó phải đền tài sản và giáo viên chủ nhiệm bị BGH phê bình..... 2.8. BGH Tổ chức cơ chế phối hợp trong quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường. Xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận trong nhà trường BGH phối hợp tốt với các tổ chức trong nhà trường quản lý cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học một cách hiệu quả khoa học. BGH thường xuyên tuyên truyền giáo dục ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhằm nâng cao ý thức bảo vệ tài sản chung. thực hiện tốt việc bảo quản cơ sở vật chất của nhà trường tạo môi trường xanh, sạch đẹp BGH phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng phong trào thi đua bảo quản trường lớp, BGH kết hợp với đoàn thanh niên giáo dục cho học sinh truyền thống, tình cảm, trách nhiệm đối với ngôi trường mình đang học, đôn đốc kiểm tra nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường, phát động phong trào trồng cây xanh, mỗi lớp đăng ký bảo vệ 1 cây trong nhà trường, thi đua làm sạch trường lớp, thực hiện công trình thanh niên nhân ngày truyền thống của Ngành, của Đoàn… Ban hành các văn bản về định mức tiêu chuẩn, quy định, quy chế quản lý và sử dụng cơ sở vật chất đồ dùng dạy học tại trường. BGH kết hợp với Hội đồng quản trị xây dựng quy chế, quy định, quyết định mang tích đặc thù riêng của nhà trường, thông qua những văn bản pháp quy nhằm bắt buộc mọi thành viên nhà trường tuân thủ theo sự quản lý chung . Đó là những quyết định phân công, phân nhiệm quy định về việc mua sắm, quy định về quy trình giao nhận, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học. BGH kết hợp với Hội đồng quản trị trong việc chi trả chế độ hợp lý cho các cán bộ công tác tại các phòng thiết bị, thí nghiệm thực hành để các cán bộ yên tâm công tác lâu dài tại trường. 2.9 BGH kết hợp với các tổ, nhóm chuyên môn làm đồ dùng dạy học: BGH đã xây dựng kế hoạch triển khai đến từng tổ, nhóm chuyên môn. Vận động giáo viên tự làm đồ dùng giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học. BGH kết hợp với Hội đồng quản trị tổ chức hội thi giáo viên làm đồ dùng dạy học cấp trường 2 năm tổ chức 1 lần. Kết quả đã có nhiều giáo viên tham gia làm đồ dùng dạy học và có những sản phẩm tốt được BGH, Hội đồng quản trị đánh giá cao, các sản phẩm hiện đang phục vụ tốt cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh tại trường. III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này tại đơn vị trong năm học 2012- 2013. Với việc thực hiện các biện pháp đề ra và đã và đang đi vào thực tế của trường thu được một số kết quả như sau: Nhìn chung hiệu quả đào tạo, chất lượng giảng dạy tại trường được nâng lên rõ rệt qua từng năm. Trong hoàn cảnh khó khăn chung về tuyển sinh đầu vào của
  11. các trường ngoài công lập, nhưng kết quả tuyển sinh vào trường THPT Hồng Bàng được giữ ổn định qua các năm. Năm học 2012-2013 trường tuyển sinh vào lớp 10 đạt tỷ lệ 95% 1.Thống kê kết quả đào tạo qua các năm. Tỷ lệ tốt Hiệu quả Kết quả Kết quả học tập Năm học nghiệp đào tạo thi HSG G K TB Y Kém Năm 2009-2010 89% 64% 5 3% 32% 53% 12% 3% Năm 2010-2011 86% 67% 7 5% 31% 56% 8% 1% Năm 2011-2012 99% 76% 7 7% 29% 60.5% 4% 0.5 2. Về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học. BGH trường đã quản lý và bảo quản tốt cơ sở vật chất của trường , hạn chế hư hỏng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao ý thức cho giáo viên, công nhân viên, học sinh bảo vệ trường lớp, bảo quản tài sản của nhà trường, giữ gìn môi trường sư phạm Xanh – Sạch – Đẹp. Được sự quan tâm kịp thời của Hội đồng quản trị trong năm năm học 2012- 2013 đã trang bị thêm nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất của trường có được cải thiện hơn trước. BGH đã bố trí các phòng thí nghiệm thực hành, phòng thư viện, phòng máy tính, mua sắm thêm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học và sách báo tham khảo để giáo viên và học sinh có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu giảng dạy, học tập tốt hơn. Sửa chữa kịp thời những cơ sở vật chất đã hư hỏng. Đa số giáo viên của trường đã thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh tạo hứng thú cho học sinh,. nhất là học sinh ở trường tư thục kết quả đầu vào thấp. Hiện tại trường có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách ghi chép cụ thể, rõ ràng tình hình sử dụng các loại tài sản hiện có của nhà trường và việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường về cơ bản đã đáp ứng được cho học sinh học 2 buổi/ ngày. IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 1. Với HĐQT nhà trường: Hội đồng quản trị nhà trường nên tạo điều kiện tốt nhất trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học để BGH triển khai tốt các công văn, chỉ thị của cấp trên. Hội đồng quản trị nhà trường tuyển thêm đội ngũ bảo vệ, quản sinh có kiến thức quản lý cơ sở vật chất của nhà trường luôn làm việc có trách nhiệm giúp nhà trường phát hiện những hư hỏng về tài sản để kịp thời sửa chữa đồng thời bảo vệ những tài sản hiện có tránh mất mát. Cho nhân viên thư viện đi bồi dưỡng lớp nghiệp vụ thư viện tiến tới xây dựng thư viện chuẩn 01. Hiện tại trường còn thiếu máy bắn do đó đề nghị HĐQT mua ít nhất 01 máy bắn điện tử phục vụ cho giảng dạy giáo dục quốc phòng. Hội đồng quản trị nên có quy định rõ ràng để ký túc xá của học sinh được sử dụng hợp lý hơn. 2. Với Sở giáo dục: Có kế hoạch kiểm tra định kỳ về cơ sở vật chất các trang thiệt bị đồ dùng dạy học tại trường trên cơ sở kết quả kiểm tra BGH kết hợp với Hội đồng quản trị mua
  12. sắm thêm các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhất cho giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Trên đây là một vài kinh nghiệm và giải pháp nhằm kết hợp với Hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Hồng Bàng” tôi xin được chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp cũng như các đơn vị bạn nhất là các trường ngoài công lập trong tỉnh, mà trường chúng tôi đã và đang thực hiện cũng đã đạt được những kết quả khả quan nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường. V.TÀI LIỆU THAM KHẢO. - Hệ thống các văn bản quy định về tiêu chuẩn, đánh giá xếp loại trang thiết bị, cơ sở vật chất trong nhà trường(Luật sư Nguyễn Thành Long Sưu tầm và hệ thống)Nhà xuất bản Lao Động - Kết luận số 2181 ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Thanh tra Sở giáo dục đào tạo tỉnh Đồng Nai “V/v thanh tra toàn diện trường THPT Hồng Bàng” - Luật Giáo dục. - Giáo trình nghiệp vụ quản lý trường phổ thông tập 3 – Trường CBQL Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh. - Các văn bản chỉ đạo năm học 2012-2013 của trường THPT Hồng Bàng. - Kế hoạch số 52 KH - CSVC - HB - Thang điểm thi đua của cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường Hồng Bàng năm học 2012-2013. Xuân Lộc ngày 25 tháng 04 năm 2013 NGƯỜI THỰC HIỆN PHẠM VIỆT THẮNG
  13. BM04-NXĐGSKKN SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Đơn vị THPT Hồng Bàng Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Xuân Lộc ., ngày tháng năm PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2012-2013 ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Kết hợp với Hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Hồng Bàng” Họ và tên tác giả: Phạm Việt Thắng Chức vụ: Phó HT Đơn vị: THPT Hồng Bàng Lĩnh vực: (Đánh dấu X vào các ô tương ứng, ghi rõ tên bộ môn hoặc lĩnh vực khác) - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: ...............................  - Phương pháp giáo dục  - Lĩnh vực khác: ........................................................  Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị  Trong Ngành  1. Tính mới (Đánh dấu X vào 1 trong 2 ô dưới đây) - Có giải pháp hoàn toàn mới  - Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có  2. Hiệu quả (Đánh dấu X vào 1 trong 4 ô dưới đây) - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao  - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả  3. Khả năng áp dụng (Đánh dấu X vào 1 trong 3 ô mỗi dòng dưới đây) - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt  Khá  Đạt  - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt  Khá  Đạt  - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt  Khá  Đạt  Sau khi duyệt xét SKKN, Phiếu này được đánh dấu X đầy đủ các ô tương ứng, có ký tên xác nhận và chịu trách nhiệm của người có thẩm quyền, đóng dấu của đơn vị và đóng kèm vào cuối mỗi bản sáng kiến kinh nghiệm. XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên và ghi rõ họ tên) (Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2