intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp 2 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có hiệu quả

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

50
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đề tài đã đưa ra một số kinh nghiệm giúp giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm có hiệu quả. Giáo viên biết xây dựng, điều chỉnh và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm. Học sinh có ý thức thực hiện tốt quá trình học tập cũng như quá trình rèn luyện của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp 2 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có hiệu quả

PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN THỊ MINH KHAI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRONG VIỆC<br />  XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM LỚP 2 <br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN THỊ MINH KHAI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực: Chủ nhiệm lớp<br /> Họ và tên tác giả: Phạm Thị Thanh Hoàng<br />                   Đơn vị: Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc  <br /> đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc làm <br /> cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự  dày công của người giáo viên, bởi yêu cầu <br /> ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có năng lực  <br /> phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh.  <br /> Giáo dục đóng vai trò quan trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo <br /> đức được hình thành ở nhà trường đặc biệt là cấp tiểu học. Hơn nữa giáo viên  <br /> tiểu học là người đại diện cho nhà trường trực tiếp giảng dạy và giáo dục các <br /> em học sinh, ngoài việc cung cấp kiến thức, văn hoá còn dạy các em về nề nếp,  <br /> cách sống, cách làm người và làm chủ tương lai của đất nước. <br /> <br /> Trong những năm qua Phòng Giáo Dục và Đào Tạo huyện Krông Ana rất <br /> quan tâm đến chất lượng giáo dục học sinh các cấp, đặc biệt là học sinh tiểu <br /> học, nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Phòng GD&ĐT đã tổ  chức <br /> nhiều phong trào thi đua cho giáo viên và học sinh như: Cuộc thi viết chữ  đẹp <br /> cho giáo viên và học sinh, thi tự làm đồ dùng dạy học, tổ chức thi giáo viên giỏi,  <br /> tổ chức và mở lớp bồi dưỡng cho giáo viên tham gia nhằm nâng cao chất lượng <br /> đội ngũ giáo viên.  Học sinh được khuyến khích tham gia giao lưu  Toán, Tiếng <br /> Việt và Tiếng Anh… nhằm giúp học sinh thể hiện năng khiếu, tài năng và phát  <br /> triển toàn diện. <br /> <br /> Ban   giám   hiệu   trường   TH   Nguyễn   Thị   Minh   Khai   rất   quan   tâm   và <br /> thường xuyên chỉ đạo giáo viên trong công tác dạy và học, đặc biệt là công tác <br /> chủ  nhiệm lớp. Bản thân tôi là một giáo viên chủ  nhiêm lớp, tôi luôn xác định <br /> được vai trò và nhiệm vụ  của mình trong công tác dạy học và công tác chủ <br /> nhiệm có hiệu quả. Công tác chủ  nhiệm lớp là khâu quan trọng giúp học sinh <br /> hoàn thành tốt các nhiệm vụ của quá trình học, quá trình hình thành phẩm chất,  <br /> đạo đức. Từ những yêu cầu và thực tiễn trên, tôi luôn tìm tòi, chắt lọc, học hỏi  <br /> các đồng nghiệp đi trước rút ra được một số  kinh nghiệm của bản thân để  áp <br /> dụng cho học sinh lớp mình. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp trong  <br /> việc xây dựng và thực hiện kế  hoạch chủ  nhiệm lớp 2 trường Tiểu học  <br /> Nguyễn Thị Minh Khai có hiệu quả”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br />        ­ Đề tài đã đưa ra một số kinh nghiệm giúp giáo viên xây dựng và thực hiện <br /> kế hoạch chủ nhiệm có hiệu quả.<br /> <br /> ­ Giáo viên biết xây dựng, điều chỉnh và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm.<br /> <br /> ­ Học sinh có ý thức thực hiện tốt quá trình học tập cũng như quá trình rèn <br /> luyện của bản thân.<br /> <br /> ­ Kích thích sự  phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh lớp mình <br /> chủ nhiệm.<br /> <br /> ­ Hình thành và phát triển một số năng lực và phẩm chất cho học sinh.<br /> <br /> ­ Phát huy tối đa vai trò tự  quản, tự học của từng học sinh và tập thể  học <br /> sinh.<br /> <br /> ­ Giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh.<br /> <br /> ­ Tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu một số biện pháp trong việc xây dựng và thực hiện kế <br /> hoạch chủ nhiệm lớp 2.<br /> <br /> 4. Giới hạn nghiên cứu<br /> <br /> ­ Thời gian thực hiện từ đầu năm học 2016 – 2017 đến cuối năm học 2016 <br /> – 2017.<br /> <br /> ­ Nghiên cứu một số  kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện kế <br /> hoạch chủ nhiệm lớp.<br /> <br /> ­ Học sinh lớp 2A trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Krông <br /> Ana năm học 2016 – 2017.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các lí thuyết về việc <br /> xây dựng và thực hiện kế  hoạch chủ  nhiệm lớp của trường, các văn bản, tài <br /> liệu, sách…<br /> <br /> ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát, điều tra, phiếu, trao <br /> đổi với học sinh và phụ huynh học sinh, tổng kết kinh nghiệm.<br /> ­ Các phương pháp thống kê toán học. <br /> PHẦN II: NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay là phát triển giáo dục và đào tạo <br /> là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình <br /> giáo dục từ  chủ  yếu trang bị  kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và <br /> phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục <br /> nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.<br /> <br /> Do vậy, trong quá trình đổi mới đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ <br /> chuyên môn, năng lực phẩm chất và đạo đức nghề  nghiệp. Bên cạnh đó người <br /> giáo viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng kế <br /> hoạch chủ nhiệm lớp sao cho có hiệu quả. <br /> <br /> Bộ GD&ĐT đã xác định được tầm quan trọng trong giáo dục học sinh phát <br /> triển về năng lực, phẩm chất. Vì vậy, Bộ đã ban hành thông tư 30/2014 về đánh <br /> giá học sinh tiểu học ngày 28 tháng 8 năm 2014 và thông tư  22/2016 ngày 22 <br /> tháng 9 năm 2016 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc sửa đổi bổ sung đánh giá  <br /> học sinh tiểu học, hai thông tư trên mang tính nhân văn sâu sắc, không tạo áp lực <br /> cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh có cơ hội gần gũi và có <br /> kế hoạch giáo dục con em mình một cách hiệu quả.<br /> <br />  Để công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả thì trước hết, người giáo viên chủ <br /> nhiệm phải là một người quản lý tốt, là người cố  vấn cho các hoạt động tự <br /> quản của tập thể học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp là cầu nối giữa tập thể học  <br /> sinh với các lực lượng giáo dục trong nhà trường.  Đây là một việc không đơn <br /> giản, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm không những phải có trách nhiệm cao, say sưa  <br /> với nghề, yêu thương học sinh mà còn phải có năng lực thuyết phục, có khả <br /> năng thiết lập quan hệ tốt đẹp với các lực lượng giáo dục, biết xây dựng và giữ <br /> gìn uy tín, có ý chí vượt khó, không ngại thử thách, đặc biệt trong những trường <br /> hợp cần đấu tranh bảo vệ  quyền lợi chính đáng của học sinh, kiên định thực  <br /> hiện lý tưởng giáo dục thế  hệ  trẻ.   Ngoài ra, giáo viên chủ  nhiệm là người tổ <br /> chức phối hợp các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường. Hiệu quả giáo dục học <br /> sinh phụ thuộc không nhỏ vào khả năng phối hợp và phát huy tiềm năng của các  <br /> lực lượng giáo dục ngoài nhà trường (gia đình, các đoàn thể xã hội,…)  về mọi  <br /> mặt nhằm thực hiện nội dung giáo dục đối với lớp chủ  nhiệm. Dựa vào đặc  <br /> điểm, điều kiện của nhà trường, gia đình học sinh mà giáo viên chủ  nhiệm tổ <br /> chức phối hợp các lực lượng giáo dục trên.<br /> <br /> Giáo viên chủ  nhiệm không chỉ  biết cách phối hợp tốt với gia đình học <br /> sinh mà còn là người tổ chức bồi dưỡng nhận thức lý luận giáo dục cho các bậc  <br /> cha mẹ khi cần thiết.<br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> Đầu năm học  2016 ­ 2017  tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công <br /> chủ nhiệm lớp 2A. Tuy trường nằm ở vùng dân cư phần lớn là người lao động <br /> chân tay, trình độ văn hóa của người dân chưa cao nhưng được sự quan tâm của <br /> Ban giám hiệu nên trường lớp khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ. Tổng số học <br /> sinh lớp là 29 em trong đó có 17 em nam, điều này cũng gặp khó khăn khi lớp <br /> học có nhiều em nam, các em nam hay hiếu động và chưa chăm học bằng các em <br /> nữa. Bên cạnh những em học tốt thì  nhiều em ý thức học tập chưa cao, chưa  <br /> biết tự phục vụ bản thân nên cần nhiều sự trợ giúp, kĩ năng đọc và viết của các <br /> em còn nhiều hạn chế  như  em Hoàng Thịnh chưa đọc được (bố  mẹ  bận buôn <br /> bán nên không ôn tập được cho em trong hè). Bên cạnh đó cũng có nhiều nhiều <br /> nguyên nhân và yếu tố tác động đến kết quả của việc xây dựng và thực hiện kế <br /> hoạch chủ nhiệm lớp, có nguyên nhân chủ  quan như điều kiện kinh tế gia đình  <br /> học sinh, chất lượng học sinh chưa đồng đều, cũng có những nguyên nhân khách <br /> quan như: nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của con cái, tính <br /> cách ham chơi và nhận thức chậm của các đối tượng học sinh, địa bàn sinh sống  <br /> luôn tiềm ẩn nhiều trò chơi, lôi kéo, cám dỗ các em… <br /> Tuy nhiên, đó chỉ  là những nguyên nhân từ  phía học sinh, còn để  làm tốt  <br /> việc xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp thì chính người giáo viên  <br /> mới thật sự  là yếu tố  có tính tác động quyết định nhất đến sự  thành công hay  <br /> thất bại của công tác này. Vì thế, người làm công tác chủ  nhiệm phải là người <br /> luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên cần và luôn có những thay đổi trong quá <br /> trình chủ  nhiệm để  có thể  đạt được những kết quả  tốt, hoàn thành xuất sắc <br /> công tác chủ nhiệm lớp.<br /> Huyện Krông Ana là một trong những huyện đi đầu trong các phong trào, <br /> đặc biệt là các phong trào dạy và học. Phòng Giáo dục đã trang bị cơ sở vật chất  <br /> như: bàn ghế, sách vở, bảng máy chiếu, tranh  ảnh,… cho các trường trong địa <br /> bàn huyện. Phòng Giáo dục đã triển khai kịp thời những thông tư, văn bản chỉ <br /> đạo đúng theo sự đổi mới của Đảng và Nhà nước. Thành lập các tổ tư vấn của  <br /> mô hình trường học mới VNEN, tổ tư vấn về thông tư 30/2014 và 22/2016 của <br /> Bộ  Giáo dục và Đào tạo giúp giáo viên giải quyết những vướng mắc trong quá <br /> trình dạy học.<br /> Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác tham mưu với Phòng Giáo dục  <br /> để đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất, các tài liệu hướng dẫn xây dựng và thực  <br /> hiện tốt kế hoạch chủ nhiệm lớp, tổ chức chuyên đề, tập huấn cấp trường để <br /> giáo  viên  trao   đổi   học   hỏi  lẫn  nhau  nâng  cao   chất  lượng  của  công  tác  chủ <br /> nhiệm. Ngoài ra tổ chuyên môn thường xuyên dự  giờ  thăm lớp, kiểm tra hồ sơ <br /> kịp thời điều chỉnh những sai sót, chia sẻ  kịp thời những vướng mắc mà giáo <br /> viên gặp phải trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm, điều  <br /> này giúp giáo viên và học sinh yên tâm trong công tác, hoàn thành nhiệm vụ được <br /> giao.<br /> Giáo viên luôn xác định được nhiệm vụ của mình trong công tác dạy học  <br /> và tâm huyết với nghề mình đã chọn. Từ đó luôn cố gắng rèn luyện chuyên môn <br /> nghiệp vụ, học hỏi các đồng nghiệp đi trước, luôn biết lắng nghe sự góp ý của <br /> đồng nghiệp để hoàn thiện bản thân.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên công tác dạy học, giáo viên không <br /> tốn  nhiều thời gian cho việc tìm kiếm những biện pháp xây dựng và thực hiện  <br /> kế  hoạch chủ  nhiệm lớp. Giáo viên sẽ  nhẹ  nhàng hơn trong việc giáo dục học <br /> sinh của mình và có những kế hoạch cụ thể trong công tác chủ nhiệm. Các biện <br /> pháp này có thể áp dụng hiệu quả cho các khối lớp khác nhau.<br /> ­ Giúp học sinh học tập tốt hơn, biết cách rèn luyện bản thân trở  thành <br /> những những học sinh giỏi và ngoan. Hình thành và phát triển được một số năng <br /> lực và phẩm chất đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> Được Ban Giám hiệu giao trọng trách chủ  nhiệm, tôi thấy rằng đó là trách <br /> nhiệm lớn, phải xem lớp chủ nhiệm là những người thân của mình, đó là con, là <br /> cháu trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, tôi đã để  hết tâm trí, tình cảm <br /> của mình vào công việc quan trọng này. Từ  đó tôi xây dựng được những biện <br /> pháp chủ nhiệm có hiệu quả, áp dụng cho lớp học của mình.<br /> 3.2.1. Biện pháp 1: Khảo sát thực trạng đầu năm học.<br /> <br /> a. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh<br /> <br /> Năm học  2016 – 2017  này tôi được phân công chủ  nhiệm lớp  2A,  sau khi <br /> nhận lớp xong, tôi tiến hành điều tra lí lịch của từng học sinh. Vì muốn hiểu kĩ  <br /> học sinh, tôi phải biết rõ gia đình các em.<br /> <br /> Lớp 2A  có 29 học sinh trong đó có 12 học sinh nữ, 17 học sinh nam. 1 em  <br /> người dân tộc Tày.  Không có học sinh lưu ban.<br /> <br />      * Trước tiên, tôi tìm hiểu sơ lược về thành phần gia đình từng cá nhân học <br /> sinh:  <br /> <br />  ­ Cha mẹ làm nông: 18/29<br /> <br /> ­ Cha mẹ buôn bán: 5/29<br /> <br /> ­ Cha mẹ làm thuê: 4/29<br /> <br /> ­ Cha mẹ là viên chức nhà nước: 2/29<br /> <br />      * Hoàn cảnh gia đình:<br /> ­ Số học sinh sống cùng với bố mẹ: 28/29<br /> <br /> ­ Số học sinh được sống cùng mẹ hoặc cha: 1 (do cha mẹ đã li dị)<br /> <br />      * Sự quan tâm của mỗi gia đình đối với học sinh:<br /> <br /> ­ 14 em có góc học tập riêng, số còn lại không có góc học tập riêng. <br /> <br /> ­ 10 em được bố, mẹ hoặc anh chị kiểm tra, nhắc nhở việc học ở nhà.<br /> <br /> ­ 29 em có đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập.<br /> <br />      *Về tình trạng sức khỏe: <br /> <br /> ­ Sức khỏe bình thường: 28/29 học sinh.<br /> <br /> ­ Sức khỏe yếu: 1/ 29 học sinh.<br /> <br /> b. Tình hình học tập<br /> <br /> Với học sinh, sau ba tháng nghỉ  hè, quả  là một khoảng thời gian khá dài  <br /> khiến các em quên đi kiến thức cũ. Chính vì lẽ  đó mà tôi luôn phải có sự  chắt  <br /> lọc kiến thức đầu năm chính xác, để  có phương pháp giáo dục thích hợp nhất <br /> với sự tiếp thu của từng học sinh. <br /> <br /> Kết hợp ngay trong tuần  ổn định, tôi kiểm tra phần đọc và viết của học <br /> sinh bằng các bài viết chính tả, đọc văn. Qua đó tôi thấy chữ  viết của các em  <br /> phần lớn chưa đều và chưa đẹp, chữ  viết chưa đúng độ  cao, điểm bắt đầu và <br /> điểm kết thúc đặt chưa đúng, sai chính tả, nhiều em đọc bài còn chậm<br /> <br /> Sau một tuần  ổn định, tôi tiếp tục tiến hành kiểm tra kiến thức về  Toán  <br /> học, dựa vào chương trình mà các em đã học ở  lớp 1. Để  nắm rõ tình hình học <br /> tập của các em như thế nào? Kết quả như sau:<br /> Kết quả khảo sát đầu năm học<br /> <br /> TSHS 9 ­ 10 7 ­ 8 5 ­ 6 Dưới 5<br /> <br /> TS % TS % TS % TS %<br /> 29<br /> <br /> TV 1 3 8 28 16 55 4 14<br /> <br /> <br /> Toán 2 7 8 28 16 55 3 10<br /> <br /> Từ  kết quả  trên, tôi nhận thấy phần lớn các em đã quên kiến thức cũ, có <br /> những em không thực hiện được phép tính đơn giản, đặc biệt là phép cộng và <br /> trừ trong phạm vi 10. <br /> <br /> Bên cạnh đó, nề nếp lớp học chưa được ổn định, còn gây mất trật tự trong <br /> giờ  học, còn tình trạng học sinh làm việc riêng trong giờ  học. Hơn nữa các em  <br /> chưa tự ý thức được các việc trong lớp cũng như nội quy ra vào lớp, nội quy của  <br /> nhà trường đề ra. Để ổn định học sinh và đưa nề nếp của các em đi vào quỹ đạo <br /> của mình là điều rất khó và phải mất một thời gian dài mới ổn định được. <br /> <br /> Ngay trong tuần đầu, tôi đã gặp gỡ  giáo viên chủ  nhiệm năm lớp 1, giáo <br /> viên bộ môn, xem lại kết quả học tập của các em qua học bạ, nghiên cứu sổ bàn  <br /> giao của năm học trước, đặc biệt là phần nhận xét của giáo viên trong việc theo  <br /> dõi quá trình học tập, nhằm có kế hoạch rèn luyện cho các em đạt kết quả cao <br /> hơn. Tôi đã thống kê và phân loại như sau:<br /> <br /> ­ Về mặt hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất: Bản thân đã điều <br /> tra học sinh trong lớp xem em nào còn yếu về năng lực và phẩm chất nào. Để có <br /> kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục cho các em.<br /> <br /> ­ Về tình hình học tập trong giờ học trên lớp: <br />  +  Học sinh Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  (giỏi) hoạt bát, có ý thức xây  <br /> dựng bài, ngoan ngoãn: (4 em ) <br /> <br />   + Học có thành tích vượt trội (khen từng mặt) ngoan nhưng thụ   động: <br /> (5em)<br /> <br />  + Học trung bình, tiếp thu bài chậm, thụ động : (10 em)<br /> <br />  + Học còn yếu tính toán khá chậm (10 em). Trong trường hợp này có 3 em <br /> hay nghỉ  học không phép, đi học không chú ý theo dõi bài và làm bài, gây mất  <br /> trật tự  trong lớp, 5 em chữ  viết sai lỗi chính tả  nhiều lại rất ít chuẩn bị  bài  ở <br /> nhà.<br /> <br /> Biết được đặc điểm, tính cách, sức học của từng em, tôi đã tiến hành sắp <br /> xếp chỗ ngồi cho phù hợp cho các nhóm… Tôi sắp xen kẽ giữa những học sinh  <br /> khá, giỏi là những học sinh trung bình, yếu. Đặc biệt là những em nghịch được  <br /> tôi bố  trí  ở  chỗ  tôi dễ  quan sát và ngồi cạnh những em hiền ngoan, lễ  phép, <br /> chăm học để những em này có cơ hội học ở bạn những điều mình chưa có.<br /> <br /> Sau khi đã điều tra kĩ đối tượng học sinh, tôi bắt đầu xây dựng cho mình <br /> một kế  hoạch chủ  nhiệm theo đặc điểm của lớp. Trong năm học 2016 ­ 2017 <br /> không có Sổ  công tác chủ  nhiệm tiểu học mà thay vào đó là   Sổ  tổng hợp kết <br /> quả đánh giá học sinh nhưng tôi vẫn tự lập cho mình một quyển sổ chủ nhiệm  <br /> riêng để thuận tiện cho việc theo dõi học sinh của lớp, nội dung quyển sổ cũng <br /> tương đối đầy đủ  thông tin về  học sinh, sơ  đồ  chỗ  ngồi của các nhóm, danh <br /> sách học sinh có năng khiếu, học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… <br /> Ngoài ra, tôi còn trang bị  cho mình một quyển sổ  nhật kí của giáo viên để  ghi  <br /> chép lại những vấn đề  đáng chú ý của học sinh mình, cũng nhờ  sổ  nhật kí đã <br /> giúp tôi ghi nhớ lại được hết các vấn đề của học sinh từ đó có biện pháp hỗ trợ <br /> kịp thời và tôi đã thấy được sự tiến bộ rõ rệt của học sinh. <br /> Lập sổ theo dõi cho các nhóm trưởng để theo dõi các thành viên trong nhóm <br /> mình, theo dõi tình hình thực hiện nội quy của trường lớp, cuối tuần xếp loại thi <br /> đua giữa các nhóm.<br /> VD: Mẫu theo dõi hàng tuần của các nhóm trưởng.<br /> <br /> <br /> Thứ Nội dung theo dõi Xếp loại<br /> 2,3,4,5,6 ­ Chuyên cần: ……….................................... …………………..<br /> ­ Vệ sinh: …………………………………….  …………………..<br /> ­ Trang phục: ……………………………….. …………………..<br /> ­ Xếp hàng: …………………………………. …………………..<br /> ­ Học tập: …………………………………… …………………..<br /> ­ Vui chơi: …………………………………… …………………..<br /> ­ Sinh hoạt: …………………………………. …………………..<br /> Đánh giá  ……………………………………………….. ……………………<br /> cuối  ……………………………………………….. ……………………<br /> tuần<br /> <br /> <br /> 3.2.2.  Biện pháp 2: Xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp.<br /> a.  Xây dựng Hội đồng tự quản.<br /> <br /> Để  được Hội đồng tự  quản “Đầu tàu gương mẫu”, tôi đưa ra tiêu chuẩn  <br /> lựa chọn là: những em học lực phải học tốt, có năng lực, phải nhanh nhẹn, năng <br /> nỗ, mạnh dạn, tự tin, có năng khiếu, có năng lực học tập tốt , hăng hái tham gia <br /> các hoạt động, các phong trào  ở  lớp,  ở  trường với tinh thần tự  giác, có trách <br /> nhiệm cao và điều đặc biệt là những em này luôn được bạn bè tín nhiệm, yêu <br /> thương.  Để  xây dựng đội ngũ Hội đồng tự  quản tôi đã tiến hành những công <br /> việc sau:<br /> <br /> ­ Lựa chọn những học sinh có năng lực phân công vào các chức danh trong  <br /> đội ngũ của ban tự quản. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí trong <br /> đội ngũ Hội đồng tự quản<br /> <br /> ­ Làm rõ nội dung công tác của Hội đồng tự quản và hướng dẫn cụ thể về <br /> phương pháp công tác. Trong đó, cần lưu ý hướng dẫn các kỹ năng công tác cơ <br /> bản như: cách ghi chép trong sổ ghi chép công tác, kỹ năng điều hành lớp, nhóm <br /> kỹ năng trình bày thuyết phục, vận động, kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể, …<br /> <br /> ­ Hướng dẫn cho Hội đồng tự  quản lớp tổng kết, khái quát kinh nghiệm  <br /> qua từng thành công hay thất bại trong hoạt động thực tiễn.<br /> <br /> ­ Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của Hội đồng tự  quản, giúp <br /> các em khắc phục khó khăn, động viên kịp thời những cố gắng của các em.<br /> <br /> ­ Xây dựng, củng cố và bảo vệ uy tín Hội đồng tự quản trước tập thể.<br /> <br /> ­ Không bao che khuyết điểm. Tuyệt đối tránh tạo ra sự  đối lập giữa Hội  <br /> đồng tự quản với các thành viên trong lớp.<br /> <br /> ­   Chủ  tịch hội đồng tự  quản và phó chủ  tịch hội đồng tự  quản theo dõi <br /> kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điểm danh và ghi sĩ số của lớp bảo bảng Ngày <br /> em đến lớp của lớp, điều khiển lớp xếp hàng tập thể  dục, ra vào lớp. Quản lí  <br /> lớp khi  cần thiết  khi cô  vắng lớp. Tham gia các buổi hợp giao ban HĐTQ, <br /> truyền đạt lại nội dung, nhận xét và đề  xuất của tổng phụ  trách đến tập thể <br /> lớp.<br /> Hình 1: Hội đồng tự quản lớp 2A<br /> <br /> ­ Các nhóm trưởng: Tôi chia lớp thành 5 nhóm, 4 nhóm mỗi nhóm có 6 học <br /> sinh, một nhóm có 5 học sinh và  ở  mỗi nhóm đều có một nhóm trưởng. Nhóm <br /> trưởng là linh hồn của nhóm học tập, là người điều hành, giám sát hoạt động  <br /> học của mỗi thành viên trong nhóm. Nhóm trưởng hỗ  trợ  tích cực cho tôi trong <br /> việc tổ  chức, điều hành các hoạt động và báo cáo với kết quả  học tập hay <br /> những vướng mắc trong học tập của nhóm cần hỗ trợ.<br /> Hình 2:  Các nhóm đang tự thực hiện các hoạt động trong tài liệu<br /> <br /> ­ Các ban tự quản trong lớp được hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể.<br /> + Ban học tập: Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng nhận tài <br /> liệu và đồ  dùng học tập. Kiểm tra bài tập ứng dụng, kiến thức cũ của các bạn  <br /> và báo cáo với cô giáo vào đầu giờ học. Điều hành lớp thực hiện các hoạt động <br /> học tập theo lô gô. Mời các bạn chia sẻ bài học.<br /> + Ban vệ sinh – sức khỏe: Theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Theo dõi sức <br /> khỏe của cả lớp. Nhắc nhở cả lớp thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ.<br /> + Ban thư viện: Cho các bạn mượn và thu truyện, sách. Sắp xếp thư  viện  <br /> ngăn nắp. Vận động các bạn cùng góp sách, truyện để đọc chung.<br /> + Ban  ngoại giao: Thực hiện việc ngoại giao của lớp. <br /> + Ban văn nghệ  ­ TDTT: Tổ chức cho lớp hát, múa, chơi trò chơi vào đầu <br /> hoặc cuối tiết học. Tổ chức cho các bạn tập văn nghệ  cho các phong trào của <br /> lớp. Phụ  trách các phong trào về  thể dục thể thao của lớp, hướng dẫn tổ chức  <br /> cho các bạn tập luyện.<br />   Sau mỗi buổi học, Hội đồng tự quản  ở lại về sau các bạn 5 phút để gặp <br /> giáo viên báo cáo những việc đã làm được những việc chưa làm được còn gặp  <br /> khó khăn để  giáo viên kịp thời tư  vấn giúp đỡ  và giao nhiệm vụ  ngày mai cho <br /> các bạn.<br /> <br /> b.  Xây dựng nề nếp lớp học và nề nếp xếp hàng ra vào lớp<br /> <br /> Trong học tập không những chỉ  chú trọng rèn luyện cho học sinh bằng <br /> nhiều hình thức khác nhau mà còn chú trọng khâu nề nếp ngay từ đầu năm như <br /> kiểm tra hoạt động ứng dụng đầu giờ, trật tự nghe giảng trong giờ học, tự giác <br /> thực hiện các hoạt động học tập dưới sự điều hành của nhóm trưởng và của hội <br /> đồng tự  quản.  Vì nề nếp tốt là cực kì quan trọng, nó góp một phần lớn quyết  <br /> định kết quả học tập của học sinh.<br /> <br /> Nề  nếp lớp học phải được tiến hành thường xuyên theo từng buổi học. <br /> Đây là nề nếp mang tính trật tự, kỉ luật cần được duy trì suốt năm học.<br /> <br />  Cho cả lớp học nội quy trường lớp học.<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn các em làm quen với kí hiệu của giáo viên để  tập <br /> trung sự chú ý của học sinh trong khi nghe giảng bài, các lôgô trong sách Hướng  <br /> dẫn học.<br /> <br /> Ví dụ: Phía trên tay trái góc bảng ghi rõ lớp, sĩ số  học sinh, dưới sĩ số  là  <br /> các kí hiệu ở góc bảng: +, B, V, S <br /> <br /> Chỉ vào + là cả lớp trật tự lắng nghe giáo viên giảng bài.<br /> <br />      Khi viết kí hiệu B là cả lớp lấy bảng con cá nhân làm bài.<br /> Khi viết kí hiệu S là học sinh mở sách, kí hiệu V là lấy vở  ra để  ghi hoặc  <br /> làm bài tập tại lớp. Sau khi học sinh làm xong thì giáo viên xoá các kí hiệu đó đi, <br /> học sinh sẽ cất sách hoặc vở đi.<br /> <br /> Thường xuyên giáo dục các em có nề  nếp tốt trong mọi hoạt động, sinh <br /> hoạt ngoài giờ.<br /> <br /> Ví dụ: Bắt đầu có trống báo là các em có mặt đầy đủ ở lớp, giữ trật tự, <br /> sinh hoạt đầu giờ, hội đồng tự  quản kiểm tra việc thự  hiện hoạt động  ứng  <br /> dụng của nhà, tổ  chức cho các em đi vào nề nếp, tuy giáo viên không có mặt ở <br /> lớp các em vẫn làm tốt.<br /> <br /> Giao quyền tự  quản cho HĐTQ lớp trong những hoạt động mà các em đã  <br /> được hướng dẫn để  phát huy tính năng động cho học sinh (thể  dục giữa giờ, <br /> sinh hoạt đội, vệ sinh trường lớp,…)<br /> <br /> Tuyên dương, nhắc nhở kịp thời với những cá nhân tiến bộ và chưa tiến bộ <br /> trong việc thực hiện nề  nếp chung của lớp. Ví dụ: Đi học đúng giờ, nghỉ  học  <br /> phải xin phép. Các em đi học mặc đồng phục, vệ sinh cá nhân, để dép đúng nơi <br /> quy định,… Từ đó tạo cho các em sự tự giác biết tự lo cho bản thân, tự giác học  <br /> tập, thi đua để  tạo thành tích giữa các thành viên trong lớp và thi đua giữa các <br /> khối lớp trong toàn trường. <br /> <br /> Khi kết hợp chặt chẽ  những hoạt động trên thì nề  nếp lớp học sẽ  đi vào  <br /> khuôn khổ  và điều đó sẽ  là một phần quan trọng giúp giáo viên tiến hành các  <br /> hoạt động học tập dễ dàng hơn.  <br /> <br /> Đưa quy định cụ  thể  khi các em xếp hàng, đứng thành 2 hàng và đánh số <br /> thứ tự, yêu cầu học sinh phải nhớ số thứ tự của mình. Điều này giúp các em có <br /> tính tự giác trong khi xếp hàng, không tốn thời gian và không gây mất trật tự. <br /> Hình 3: Học sinh lớp 2A thực hiện việc xếp hàng ra vào lớp<br /> c. Xây dựng nề nếp chuẩn bị sách vở <br /> Đầu năm học tôi quy đinh các loại vở, cách bao bọc, nhắc nhở các em thực  <br /> hiện việc chuẩn bị  sách vở. Ghi thời khóa biểu dán ngay góc học tập  ở  nhà, <br /> nhắc nhở học sinh để sách vở ngay ngắn, gọn gàng, bao và ghi nhãn vở đầy đủ. <br /> Yêu cầu các em thực hiện cùng cha mẹ, sau một vài lần sẽ  hình thành nên thói <br /> quen soạn sách vở cho các em. Lâu dần các em sẽ không cần sự hỗ trợ của cha  <br /> mẹ nữa, tạo nên tính tự giác, tự chủ cho các em.<br /> Hình 4: Em Uyển Như đang soạn sách vở theo thời khóa biểu.<br /> <br /> Cuối mỗi buổi học trước khi về nhà tôi dành vài phút để hướng dẫn các em <br /> đem theo sách, vở và đồ dùng học tập cho buổi học sau.<br /> <br /> Vào đầu buổi học các nhóm trưởng kiểm tra lại, nếu em nào thực hiện  <br /> không đúng tôi sẽ hướng dẫn lại, sai phạm nhiều lần sẽ báo phụ huynh nhờ sự <br /> giúp đỡ. Với các bước thực hiện như  trên cho đến học kì một thì các em đã có <br /> thói quen chuẩn bị sách vở đúng theo quy định, các em cảm thấy thoải mái không <br /> còn lo sợ  khi đến lớp mà quên mang sách, vở  nên việc học tập diễn ra nhẹ <br /> nhàng hơn.<br /> <br /> d. Xây dựng nề nếp học tập<br /> <br />         Tổ chức có kế hoạch hoạt động học tập cho học sinh nhằm nâng cao kết <br /> quả  học tập là một trong những nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu của giáo viên  <br /> chủ  nhiệm. Kết quả  hoạt động học tập không những thể  hiện  ở  kết quả  nắm <br /> tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà còn thể hiện ở kết quả phát triển năng lực của trí  <br /> tuệ, năng lực tư duy sáng tạo ở học sinh.<br /> Tôi thường xuyên gần gũi với các em thì các em không còn e dè, các em đã  <br /> biết hoạt động học tập ở trường là vì thích hơn là vì nghĩa vụ.<br /> Tôi yêu cầu các em viết cụ thể thời gian biểu ở nhà của mình. Kiểm tra sự <br /> chuẩn bị bài ở nhà của học sinh qua việc kiểm tra hoạt động ứng dụng.  Hướng  <br /> dẫn cha mẹ  học sinh quản lý học sinh học tập  ở  nhà (có góc học tập  ở  nhà và  <br /> thời gian biểu cho học sinh). Tích cực đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp <br /> với đối tượng học sinh mình phụ trách, để tăng cường tính tự học của học sinh, <br /> thường xuyên sử  dụng tranh  ảnh, đồ  dùng học tập mang tính minh họa cao để <br /> tạo hứng thú học tập cho các em. Tạo cho học sinh có thói quen tự  lực, không  <br /> dựa dẫm vào bạn khi làm bài ở lớp, khi kiểm tra. Trong các kì kiểm tra học sinh <br /> làm bài nghiêm túc, không có hiện tượng quay cóp, gian lận. Phân loại học sinh  <br /> để có kế hoạch phụ đạo và bồi dưỡng:  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 5: Học sinh tự giác học bài ở nhà<br /> *Đối với học sinh có năng khiếu: Trong các tiết dạy, tôi đưa ra từ 1 đến 2 <br /> câu hỏi với yêu cầu cao hơn, dạng các câu hỏi sao ( * ) hoặc các bài tập nâng cao. <br /> Để ra các câu hỏi này, tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy, tìm hiểu ở các tài  <br /> liệu có liên quan   nhằm mục đích hướng dẫn, kích thích học sinh (nhất là học  <br /> sinh có năng khiếu) tự tìm ra kiến thức mới, mở rộng tầm hiểu biết của học sinh. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 6 : GVCN đang hướng dẫn HS có năng khiếu làm thêm bài tập<br /> *Đối với học sinh yếu: Các em chán học do bị  mất căn bản  ở  lớp dưới, <br /> học sinh cảm thấy việc học rất nặng nề. Qua tìm hiểu theo dõi trong quá trình <br /> giảng dạy tôi phân loại được từng đối tượng học sinh. Vì thế tôi đưa ra bài tập  <br /> dễ, sử  dụng câu hỏi nhỏ, đơn giản, phù hợp với sức học của mỗi em, gọi các <br /> em trả lời hoặc giải bài tập, đồng thời tuyên dương kịp thời cũng như động viên <br /> giúp đỡ các em trong quá trình thực hiện các bài tập. Từ các bài tập dễ tôi nâng <br /> dần lên theo sự  tiến bộ  của học sinh. Bên cạnh đó, thành lập các đôi bạn cùng <br /> tiến, xếp cho học sinh khá giỏi ngồi gần bạn yếu, kém. Qua một thời gian tôi <br /> thấy các em yếu kém tiến bộ  hơn, biết tự  giác học tập, các em không cần sự <br /> hướng dẫn quá nhiều từ giáo viên.<br /> <br /> e. Hình thành và phát triển về năng lực và phẩm chất cho học sinh<br /> Trong quá trình giáo dục, công tác lớn được đặt ra đó là hình thành và phát <br /> triển năng lực và phẩm chất cho học sinh theo mục tiêu giáo dục đã đề  ra. Cụ <br /> thể, phải hình thành  ở  học sinh những năng lực như  tự  phục vụ  tự  quản, giao <br /> tiếp hợp tác, tự  học và tự  giải quyết vấn đề, các phẩm chất như  chăm học  <br /> chăm, làm tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, tự tin tự trọng tự chịu trách  <br /> nhiệm, trung thực kỉ luật đoàn kết, yêu gia đình bạn bè yêu trường lớp.  Kết quả <br /> giáo dục cần đạt được là học sinh tự giác biến những yêu cầu của xã hội thành <br /> hành vi và thói quen tương  ứng. Vì vậy, việc rèn hình thành và phát triển về <br /> năng lực và phẩm chất cho học sinh là không thể thiếu trong công tác giáo dục <br /> học sinh mà giáo viên chủ  nhiệm chính là người chịu trách nhiệm trước nhà  <br /> trường.<br /> <br /> Giáo dục học sinh chấp hành nội quy trường, lớp, nghỉ học phải xin phép. <br /> Giáo dục học sinh hiểu ý nghĩa các ngày lễ lớn trong tháng, trong năm, có thái độ <br /> lễ phép với thầy cô, người lớn, gần gũi yêu mến bạn bè qua các buổi sinh hoạt  <br /> tập thể, nghe kể chuyện (phối hợp với Đội, trong tiết dạy hàng ngày, hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp).<br /> Xây dựng một tập thể đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong lớp khi gặp  <br /> khó khăn như  tham gia phong trào “Khăn quàng tặng bạn”, “Lá lành đùm lá <br /> rách”. <br /> Phát huy năng lực của cán bộ  lớp, xây dựng lớp tự  quản bằng cách giao  <br /> việc cho các nhóm trưởng, HĐTQ tự quản lý một số hoạt động của nhóm mình  <br /> dưới sự theo dõi của giáo viên. Quan tâm giúp đỡ đến thành phần học sinh trong  <br /> lớp đặc biệt là đối tượng học sinh ít được gia đình quan tâm, học sinh có hoàn <br /> cảnh khó khăn. Giáo viên luôn theo dõi, động viên kịp thời để các em phấn đấu <br /> vươn lên.<br /> Tóm lại, để việc giáo dục đạo đức cho các em không phải là giáo viên chỉ <br /> hướng dẫn, yêu cầu các em thực hiện mà chính giáo viên phải là tấm gương  <br /> sáng cho các em noi theo. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn phải biết phối hợp  <br /> chặt chẽ với đồng nghiệp, với Đội, với công tác đoàn,… để có kết quả giáo dục <br /> tốt hơn.<br /> 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ  chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp kết hợp với  <br /> giáo dục kỹ năng sống cho học sinh<br />       Thường xuyên cho học sinh tham gia hoạt động ngoài giờ như: chăm sóc cây  <br /> xanh trong và ngoài lớp học, tham gia Hội khỏe Phù Đổng, đi tham quan thực tế <br /> ở các địa điểm di tích lịch sử… Tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí do nhà <br /> trường tổ chức như: thi làm lồng đèn ngày trung thu, diễn văn nghệ  chào mừng <br /> ngày 20/11 và các ngày lễ lớn khác. Giúp các em rèn luyện thể lực, bảo vệ sức  <br /> khỏe nhằm giúp học sinh mở  mang trí tuệ, phát triển thể  chất, sảng khoái tinh  <br /> thần nhằm bảo đảm thực hiện yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh đồng <br /> thời tạo ra những điều kiện thuận lợi để học tập, rèn luyện và tu dưỡng tốt. <br /> Hình 7: HS  tham gia văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11<br /> Giáo dục học sinh có ý thức xây dựng trường lớp “Xanh – Sạch – Đẹp” <br /> thường xuyên chăm sóc cây xanh trong trường học. Giáo dục học sinh biết lao <br /> động tự phục vụ, học sinh có ý thức rèn luyện thể dục thể thao như tập thể dục  <br /> mỗi buổi sáng, thể dục giữa giờ ở trường.Tham gia các hoạt động y tế để  bảo  <br /> vệ sức khỏe như uống thuốc tẩy giun, phòng chống sốt xuất huyết, cúm, khám <br /> sức khỏe định kỳ,… Giáo dục học sinh giữ vệ sinh thân thể, trang phục đến lớp <br /> luôn gọn gàng sạch sẽ (rửa tay trước khi ăn trưa, đánh răng sau khi ăn ở trường,<br /> …)<br /> Hình 8: Học sinh tham gia vào hoạt động chăm sóc cây xanh<br /> <br />   Động viên các em  tham  gia những phong trào  đoàn thể, phong trào do  <br /> trường tổ  chức để  rèn luyện thêm sự  nhanh nhẹn, bạo dạn như: Thi viết chữ <br /> đẹp (đạt giải nhất cấp trường, đạt giải Nhì cấp huyện), thu gom giấy vụ và vỏ <br /> long bia (đạt giải nhì)… <br /> Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống các tệ  nạn xã hội <br /> xâm nhập vào nhà trường, phòng chống các tai nạn hay xảy ra như phòng chống <br /> đuối nước, điện giật, thực hiện tốt ATGT, thực hành tiết kiệm các nguồn tài  <br /> nguyên thiên nhiên,  giáo  dục  các em biết yêu và biết bảo vệ  biển   đảo quê <br /> hương…<br /> Phối hợp với giáo viên bộ  môn dạy cho các em bài hát quy định, trò chơi  <br /> dân gian, múa hát sân trường… nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn.<br /> Tổ  chức sân chơi cho học sinh  ở  lớp như: Ai là triệu phú, Rung chuông  <br /> vàng,… trong các tiết học và hoạt động ngoài giờ  lên lớp để  phát huy và chọn <br /> lọc những học sinh có năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức.<br /> 3.2.4. Biện pháp 4: Công tác kết hợp giáo dục học sinh giữa gia đình,  <br /> nhà trường và xã hội:<br /> a. Phối hợp với các giáo viên bộ môn<br /> Hàng ngày lên lớp, tôi luôn có sự trao đổi cùng các giáo viên bộ môn, giáo  <br /> viên của các năm học trước để tạo thành một tập thể sư phạm có tác động đồng <br /> bộ tới từng học sinh và tập thể học sinh. Tôi luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến  <br /> của giáo viên bộ  môn về tình hình của lớp, đặc biệt là những học sinh có hoàn  <br /> cảnh khó khăn, những em còn rụt rè trong giờ  học cũng như  những học sinh  <br /> chưa ngoan trong giờ  học bộ  môn. Ví dụ: Với tiết Âm nhạc, tôi thường xuyên  <br /> trao đổi với giáo viên để  nắm được những em học tốt, đặc biệt những em học <br /> chưa tốt, tìm hiểu nguyên nhân để giúp học sinh đó tháo gỡ những vướng mắc, <br /> khó khăn. <br /> Qua việc làm đó tôi đã giúp những em này mạnh dạn hơn rất nhiều trong <br /> tiết Âm nhạc. Trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, tôi thường xuyên cho <br /> những tiết mục văn nghệ xen kẽ, để tạo cho các em sự tự tin hơn trong môn Âm <br /> nhạc. <br /> b. Phối hợp với Ban giám hiệu của trường<br />        Được giao nhiệm vụ quản lý học sinh lớp 2, tôi thường xuyên trao đổi với <br /> Ban giám hiệu về tình hình học tập, kết quả học tập, nguyện vọng của học sinh  <br /> để  tìm ra những biện pháp thích hợp để  giáo dục các em một cách tốt hơn. Tổ <br /> chuyên môn kịp thời chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên hoàn thành các nhiệm vụ, <br /> có kế hoạch giáo dục cụ thể cho học sinh.  <br /> c. Phối hợp với gia đình học sinh<br /> Tôi thường xuyên trao đổi và nêu rõ tình hình học tập, rèn luyện của học <br /> sinh. Từ đó giúp phụ huynh quan tâm và có kế hoạch để  giáo dục con em mình  <br /> có hiệu quả. <br />          Thường xuyên liên lạc, thăm hỏi gia đình học sinh cá biệt, học sinh có hoàn <br /> cảnh khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ tạo điều kiện cho các em đến lớp  <br /> học đều đặn. Để sĩ số không bị giảm tôi thường động viên các em đến lớp đều,  <br /> nếu thấy em nào vắng học tôi tìm hiểu nguyên nhân và động viên em đến lớp, <br /> thường xuyên tạo không khí vui vẻ, hòa nhập cho các em trong giờ học.<br /> 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp và biện pháp nêu ra trong đề tài luôn có mối quan hệ chặt  <br /> chẽ với nhau, thống nhất trong khâu thực hiện.  Biện pháp 1 giúp giáo viên phân  <br /> loại được từng đối tượng học sinh, hiểu rõ về hoàn cảnh từng học để giáo viên <br /> có kế hoạch giáo dục tốt nhất. Biện pháp thứ  2 và 3 nhằm giúp giáo viên quản <br /> lý và thực hiện tốt công tác chủ  nhiệm, giúp học sinh tự  giác thực hiện các <br /> nhiệm vụ trong quá trình học tập cũng như hình thành và phát triển một số năng <br /> lực, phẩm chất. Biện pháp 4 mang lại hiệu quả giáo dục toàn diện, đó là sự kết <br /> hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội. <br /> 3.4. Kết quả khảo nghiệm, giái trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> Sau một năm áp dụng các biện pháp trên, kết quả thu được của lớp 2A rất <br /> khả quan, các em học tập ngày càng tiến bộ rõ rệt và chăm ngoan. Điều đó làm  <br /> tôi rất vui lòng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy trò, bạn bè <br /> ngày càng gắn bó thân thiết. Kết quả đạt được của lớp cuối năm học như sau:<br /> + Kết quả học tập của đa số  học sinh có nhiều tiến bộ  và cao hơn so với  <br /> đầu năm học.<br /> Về học tập:<br /> Trước khi thực hiện đề tài<br /> <br /> LỚP 2A ĐIỂM KHẢO SÁT ĐẦU NĂM HỌC<br /> Điểm 9 ­ 10 Điểm 7 ­ 8 Điểm 5 ­ 6 Dưới 5<br /> (Sĩ số 29 HS) SL % SL % SL % SL %<br /> MônToán  2 7 8 28 16 55 3 10<br /> <br /> Môn   Tiếng  1 3 8 28 16 55 4 14<br /> Việt<br /> Sau khi thực hiện đề tài<br /> LỚP 2A ĐIỂM THI CUỐI NĂM HỌC<br /> Điểm 9 ­ 10 Điểm 7 ­ 8 Điểm 5 ­ 6<br /> (Sĩ số 29 HS)<br /> SL % SL % SL %<br /> Môn Toán 11 38 12 41 6 21<br /> Môn Tiếng Việt 10 35 12 41 7 24<br /> <br /> + 100% HS hoàn thành chương trình lớp học.<br /> + Hoàn thành xuất sắc chương trình: 10 em<br /> + Hoàn thành tốt chương trình: 12 em<br /> Về năng lực <br /> SL Tốt Đạt Cần cố gắng<br /> SL % SL % SL %<br /> 29<br /> 10 35 19 75 0 0<br /> <br /> <br /> Về phẩm chất<br /> SL Tốt Đạt Cần cố gắng<br /> SL % SL % SL %<br /> 29<br /> 10 35 19 75 0 0<br /> + Tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt 100%.<br /> + Việc chấp hành nội quy trường lớp khá tốt, đạt 98%.<br /> + Học sinh: hứng thú học tập, các em có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập  <br /> cũng như  rèn luyện đạo đức như  không có học sinh đi học muộn, nề  nếp lớp  <br /> tốt, xếp giày dép gọn gàng trước khi vào lớp. Các em thi đua nhau thực hiện tốt <br /> các hoạt động mà giáo viên đưa ra.<br /> Về phong trào nhà trường<br /> + Lớp đã đạt được nhiều thành tích trong các mặt học tập, phong trào nhà <br /> trường:<br /> + Phong trào thi Violympic Toán qua mạng : Có 16 em thi Violympic Toán <br /> cấp trường (02 gải Nhất, 03 giải Nhì, 03 giải Ba, 04 khuyến khích). Có 10 em  <br /> thi Violympic Toán cấp huyện, gồm 02 giải Ba em Nguyễn Thị Uyển Như và <br /> Đồng Thị Diệu Ly, 02 được khuyến khích em Đậu Thùy An và em Nguyễn Thị <br /> Lan Ninh, 03 em được công nhận, có 06 em dự thi cấp tỉnh và đạt được 01 giải  <br /> Nhì em Nguyễn Thị Uyển Như.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Đạt lớp Vở sạch ­ Chữ đẹp cả học kì I và học kì II. Có 06 em dự thi Chữ <br /> viết đẹp cấp huyện. Trong đó có em Nguyễn Thị  Uyển Như  đạt giải Nhì và 5  <br /> em được công nhận.  <br /> + Đạt giải Ba văn nghệ Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11.<br /> + Đạt lớp Xuất sắc trong học kì I và học kì II.<br /> + Đạt lớp Sao Nhi đồng cấp trường.<br /> ­ Lớp luôn đứng đầu khối về phong trào thi đua.<br /> + Ủng hộ mua tăm tre cho hội người mù, mua lịch tết…<br /> + Phong trào kế hoạch nhỏ: Lớp thu gom được 82kg giấy vụn, 300 vỏ lon  <br /> bia.<br />           Phụ huynh: tin tưởng, yên tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên. Bên  <br /> cạnh đó, phụ  huynh cũng thường xuyên theo dõi và nắm được việc học hành, <br /> rèn luyện của con em và có nhiều sự  hỗ  trợ  đối với giáo viên. Phụ  huynh cũng  <br /> cảm thấy phấn khởi khi thấy con em mình được giáo viên quan tâm, các em có <br /> nhiều tiến bộ, các em ngày càng hoàn thiện và thành những đứa trẻ  ngoan, học  <br /> tốt.<br />          <br /> PHẦN III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Để  trở  thành một người chủ  nhiệm lớp có đầy đủ  khả  năng thì mỗi giáo <br /> viên  chủ  nhiệm  lớp  cần  được  bồi  dưỡng  và   tự  bồi  dưỡng  về  chuyên   môn <br /> nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật thông tin để phục vụ cho giảng dạy và điều <br /> cần thiết hơn cả là mỗi giáo viên chúng ta cần có lòng nhân ái lòng vị  tha, tấm <br /> lòng yêu trẻ, tâm huyết với nghề.<br /> Thành công của người giáo viên chủ  nhiệm lớp phần lớn đòi hỏi người <br /> giáo viên phải hiểu được những động cơ  thúc đẩy cùng những hành vi của các <br /> em. Ngoài việc dạy học, người giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải tìm hiểu xem <br /> học sinh của mình có cuộc sống như thế nào, những hứng thú của các em ra sao,  <br /> đặc điểm cùng ý chí, kết hợp với những nét thuộc về tính cách của các em. Qua  <br /> đó mới có thể có những biện pháp sư phạm hợp lý nhất tác động vào các em thì  <br /> việc giáo dục mới có hiệu quả. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần kịp thời  <br /> giúp đỡ học sinh khi các em gặp khó khăn, không hiểu điều gì đó. Khen thưởng  <br /> động viên kịp thời, nhằm phát huy tác dụng trực tiếp đến tinh thần tự  học của  <br /> các em.<br /> Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình ­ nhà trường ­ xã hội trong công <br /> tác giáo dục học sinh.<br /> 2. Kiến nghị<br /> ­ Đối với Phòng giáo dục: Tổ  chức các cuộc thi, các buổi chuyên đề, tập  <br /> huấn về cách xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp, giúp giáo viên có <br /> cơ hội trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm hay trong công tác giáo dục.<br /> ­ Về phía nhà trường: Cần thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên <br /> đề về cách xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp, thảo luận và đưa ra <br /> những biện pháp quản lí học sinh phù hợp. Nhân rộng các biện pháp chủ nhiệm  <br /> đạt kết quả  cao của giáo viên trong trường. Khen thưởng, động viên kịp thời  <br /> giáo viên và lớp có thành tích cao trong công tác dạy và học.<br /> ­ Về phía giáo viên không ngừng học hỏi, tiếp thu những mô hình giáo dục <br /> học sinh có hiệu quả. Thực hiện tốt các chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên.<br />    Ea Bông,  ngày 30 tháng 3 năm 2018<br /> <br /> Người viết<br /> <br />                                                                                      <br /> <br />  Phạm Thị Thanh Hoàng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> <br />                                                              <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br />                                                  <br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> ................................................................................................................................…<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> 1 Tài liệu tập huấn công tác chủ  nhiệm lớp  Hoàng Đức Minh (chủ <br /> cho cán bộ quản lí và giáo viên tiểu học biên)<br />   2 Những điều giáo viên chủ nhiệm cần biết NXB Lao động<br />   3 Sổ chủ nhiệm Bộ GD&ĐT<br />   4 Sổ tổng hợp kết quả đánh giá Bộ GD&ĐT<br />  5 Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa VI  Ban chấp hành Trung <br /> về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và  ương<br /> đào tạo.<br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG Trang<br /> Phần I: Mở đầu 1<br />     1. Lý do chọn đề tài 1<br />     2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 2<br />     3. Đối tượng nghiên cứu 2<br />     4. Giới hạn nghiên cứu 2<br />     5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> Phần II: Nội dung 4<br /> 1. Cơ sở lý luận 4<br /> 2. Thực trạng 5<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 7<br /> Phần III. Kết luận ­ Kiến nghị 28<br /> 1. Kết  luận 28<br /> 2. Kiến nghị 28<br />    T
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2