intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 849_1568189308.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-11 15:08:43
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng trong trường tiểu học Võ Thị Sáu

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

0
35
lượt xem
2
download

SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng trong trường tiểu học Võ Thị Sáu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác chỉ đạo hoạt động phụ trách Sao nhi đồng giúp giáo viên Tổng phụ trách đội, đội ngũ phụ trách chi đội (GV chủ nhiệm) và các em đội viên lớp 4,5 có phương pháp làm việc, biết cách tổ chức cho nhi đồng sinh hoạt như thế nào cho phù hợp, hiểu được tâm lý các em nhỏ. Bên cạnh đó các em còn được học các bài hát nhi đồng, học múa, kể chuyện, biết hướng dẫn trò chơi … vì vậy các em hứng thú, tạo niềm phấn khởi để tham gia hoạt động tập thể, giúp các em thích đến trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng trong trường tiểu học Võ Thị Sáu

  1. MỤC LỤC                                                                                                                           Trang             Phần I.  Phần mở đầu           1. Lý do, mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài……………………………….2                     2. Đối tượng, giới hạn, phạm vi, phương pháp nghiên cứu......... ….…3  Phần II.   Nội dung đề tài 1. Cơ sở lý luận................... …………………………………………  3  2. Thực trạng..........................................................................................4 a. Thuận lợi, khó khăn …  …………….…………….………………. 4 b. Thành công, hạn chế………………………………….…………… 4 c. Mặt mạnh, mặt yếu…………………………………………………4 d. Nguyên nhân và các yeus tố tác động     …………………………  5 e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra …  5 2. Giải pháp, biện pháp……………………………………………… 6 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp………………………………    7 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp………         7 c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp................................    12 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................... 13 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu........13 c. Kết quả thu được qua khảo nghiệm .................................................14 Phần III:  Kết luận và kiến nghị           1.  Kết luận    ........................................................................................14                2. Kiến nghị ......................................................................................... 15   1
  2.  I.  PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Trong những năm làm công tác quản lý  ở  trường tiểu học , tôi luôn băn  khoăn trăn trở: làm cách nào để  hoạt động dạy học  ở  trường đạt được mục  tiêu nhiệm vụ mà ngành, chính quyền địa phương và các bậc  cha mẹ học sinh  kì vọng. Qua trải nghiệm, tôi nhận thấy rằng: trong sự  nghiệp giáo dục, Tiểu  học có vai trò nền tảng,  rất quan trọng. Giáo dục tiểu học tạo ra cơ  sở  ban   đầu cơ bản và bền vững cho trẻ đặc biệt là công tác Đội và Sao nhi đồng.     Tiểu học Võ Thị Sáu là một trường có đông học sinh đồng bào dân tộc  thiểu số, trong những năm qua, số học sinh nghỉ học trong các buổi học chính  khóa diễn ra một cách khá thường xuyên, tình trạng học sinh bỏ  học cũng  không ngoại lệ. Bản thân tôi đã từng làm giáo viên Tổng phụ  trách, t rong  những năm đó, bản thân đã thấy rõ hiệu quả sự lôi cuốn, niềm vui của các em   khi được tham gia hoạt động Đội và Sao nhi đồng. Đội ngũ phụ  trách sao đã  thực sự có nhiều cố  gắng và góp phần làm giảm số  học sinh bỏ  học. Các em  thích đến trường hơn, đi học đúng giờ  hơn, tính mạnh dạn, tự  tin được cải  thiện rõ rệt qua các hoạt động sao nhi đồng.       Giờ  đây, tuy không còn làm tổng phụ  trách đội nữa nhưng những năm   tháng đó là một kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời nhà giáo của tôi. Tôi đã bồi   dưỡng năng lực cho Đội ngũ phụ  trách sao, nhiều em đã đạt thành tích cao   trong các hội thi Phụ trách sao giỏi do Hội đồng Đội Huyện và Tỉnh tổ  chức.   Hiện nay, ngoài nhiệm vụ  chỉ  đạo  chung, tôi  không ngừng chủ  động trong  công tác  chỉ  đạo hoạt động Đội đặc biệt là hoạt động Sao nhi đồng để  bản  thân được đem khả  năng và nhiệt huyết của mình góp phần nâng cao chất   lượng học tập và cố gắng đưa phong trào Đội ngang tầm với các trường khác  trong huyện nhà. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài ‘‘ Một vài kinh nghiệm trong   công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng trong trường tiểu học Võ Thị Sáu ’’.    2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài   Công tác chỉ  đạo hoạt động phụ  trách Sao nhi đồng giúp giáo viên Tổng  phụ  trách đội, đội ngũ phụ  trách chi đội (GV chủ  nhiệm) và các em đội viên  lớp 4,5 có phương pháp làm việc, biết cách tổ  chức cho nhi đồng sinh hoạt  như  thế  nào cho phù hợp, hiểu được tâm lý các em nhỏ. Bên cạnh đó các em  còn được học các bài hát nhi đồng, học múa, kể  chuyện, biết hướng dẫn trò  chơi … vì vậy các em hứng thú, tạo niềm phấn khởi để  tham gia hoạt động  tập thể, giúp các em thích đến trường. Hoạt động sao nhi đồng đòi hỏi người tổng phụ trách phải có kế hoạch  làm việc cụ  thể, có phương pháp bồi dưỡng dễ  hiểu, luôn suy nghĩ tìm tòi     2
  3. sáng tạo mọi hình thức phong phú để  đưa các em vào sinh hoạt Sao cũng như  sinh hoạt tập thể toàn trường. Trong quá trình hướng dẫn nhi đồng, bản thân  phụ trách Sao cũng được tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành.    Hoạt động sao nhi đồng giúp cho tổng phụ  trách và đội ngũ giáo viên,   các em lớp 4,5 hiểu được vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt sao nhi đồng,   hoạt động này thực sự  là một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần,   giáo dục đạo đức sâu sắc.              3. Đối tượng nghiên cứu           Các biên pháp, hình thức tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng.  4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu   Đội ngũ thầy cô và học sinh trong trường TH  Võ Thị Sáu từ năm 2015  đến tháng 3/2016. 5. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp quan sát  b. Phương pháp đàm thoại c. Phương pháp phỏng vấn d. Phương pháp luyện tập e. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn mong ước và gửi trọn niềm tin ở thế hệ  trẻ. Người đã giành một tình yêu đặc biệt ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Mỗi  con người trưởng thành đều xuất phát từ  quá trình giáo dục mà nền tảng là  những năm đầu bước chân vào bậc tiểu học. Ở  bậc tiểu học, hoạt động Đội  TNTP là con đường giáo dục cần thiết và đem lại hiệu quả  thiết thực nhất.   Bởi vì, mỗi trẻ  em trong quá trình giáo dục để  phát triển trí tuệ, phẩm chất,   năng lực đều phải bằng nhiều con đường như  giáo dục thông qua hệ  thống   nhà trường hoặc bằng giáo dục gia đình và xã hội. Đối với Đội TNTP, phương   pháp giáo dục là thông qua các hoạt động thực tiễn của Đội và tự  rèn luyện  của Đội viên mà nền tảng là  Sao nhi đồng. Chính vì vậy công tác nhi đồng  được Đảng ta và Bác Hồ  coi đó là sự  nghiệp đào tạo một lớp người mới đáp  ứng nhu cầu thời đại của đất nước. 2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn Thuận lợi    3
  4.   ­  Trường có tới 96,7% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, tuy điều  kiện hoàn cảnh khó khăn nhưng các em lại rất hăng say trong hoạt động văn  hóa văn nghệ thể thao đặc biệt là hoạt động Sao nhi đồng. ­ Tổng phụ  trách đội trẻ, năng động, nhiệt tình nên thuận lợi cho công  tác chỉ đạo hoạt động Đội. ­ Đội ngũ giáo viên có tinh thần tập thể, đa số  nhiệt tình và nghiêm túc  thực hiện theo kế hoạch mà Tổng phụ trách đội để ra.  Khó khăn   ­ Trường nằm trên địa bàn rộng với 7 buôn, 3 điểm trường do vậy việc   tập trung để tập huấn và sinh hoạt chưa cùng lúc, chưa đồng bộ.  ­ Công tác chỉ đạo công tác Phụ trách Sao nhi đồng phụ thuộc rất nhiều   vào Tổng phụ  trách và đội ngũ các chi đội.  Khi tổng phụ trách  tiến hành bồi  dưỡng cho các em vào buổi chiều và ngày thứ bảy  (ngày nghỉ, các em thường  phụ giúp công việc gia đình) nên các em đến không đầy đủ, chính vì vậy công   việc tiến hành bồi dưỡng phụ trách Sao chưa thuận lợi. b. Thành công, hạn chế * Thành công ­  Công tác chỉ  đạo hoạt động Sao nhi đồng  đã góp phần cung cấp cho  đội ngũ Phụ trách trong trường có thêm kiến thức, kỹ năng về Sao nhi đồng từ  đó làm tốt công tác bồi dưỡng rèn luyện các em phấn đấu trở thành những đội  viên tốt trong năm học tiếp. ­ Các lớp nhi đồng được sinh hoạt nề  nếp đảm bảo, ý thức, tác phong  vững vàng, các em người đồng bào thiểu số  hòa đồng gần gũi với người dân   tộc Kinh, góp phần giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng học tập. * Hạn chế  Nhìn chung việc chỉ đạo công tác Phụ trách sao nhi đồng ở trường Tiểu  học chưa thực sự được coi trọng. Một số ít giáo viên chưa thực sự đầu tư. c. Mặt mạnh, mặt yếu. * Mặt mạnh  ­ Tổng phụ  trách đội nhiệt tình, có năng lực giúp cho công tác chỉ  đạo  hoạt động Đội mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời.     ­ Phụ trách lớp nhi đồng (Giáo viên chủ nhiệm lớp) đa số tâm huyết với  công tác trường lớp, yêu thương học sinh, tham gia tích cực trong các hoạt  động ngoài giờ lên lớp.    ­ Các em rất thích làm phụ trách Sao, rất thích được vui chơi nhảy múa   nhất là học sinh dân tộc thiểu số.   4
  5. * Mặt yếu  Đội ngũ giáo viên về kỹ năng hoạt động sao nhi còn nhiều hạn chế, đội   ngũ phụ trách sao (là những em lớp 4, lớp 5) chưa mạnh dạn, thiếu tự tin.  Vì các em cùng  cấp học (lớp 4;5 chỉ hơn các em nhi đồng 2 tuổi)  các  em còn nhỏ dễ nhớ hay quên còn lúng túng trong sinh hoạt với nhi đồng, chưa  biết cách tổ chức cho nhi đồng sinh hoạt như thế nào cho phù hợp  nên công tác  chỉ đạo hoạt động sao nhi đồng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Công tác chỉ đạo hoạt động sao nhi đồng thực sự  đem lại hiệu quả  khi  người lãnh đạo phải thực sự tâm huyết với hoạt động Đội. Phải biết lựa chọn   thành phần làm tổng phụ  trách có năng lực chuyên môn và giàu lòng nhiệt  huyết. Để thực hiện thành công đề  tài này, bản thân đã làm việc hết mình, suy  nghĩ, tìm tòi, đem hết khả năng trải nghiệm trong công tác làm Tổng phụ trách  trong thời gian đầu và làm công tác chỉ đạo trong thời điểm hiện tại. Sự phối   hợi giúp đỡ của lãnh đạo cũng như đội ngũ giáo viên phụ trách trong trường là   động lực thúc đẩy tôi thực hiện. Sự  quan tâm chỉ  đạo của các cấp  ủy đảng,  chính quyền địa phương cúng đã tác động không nhỏ đến hoạt động Đội. Bên  cạnh đó là niềm vui và hiệu quả  sinh hoạt của các em đã giúp tôi hoàn thành  đề tài này. Công tác chỉ  đạo gặp khó khăn khi tổng phụ  trách chưa thực sự  tự  tin,  chưa vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức học được và các kĩ năng  vào công tác Đội. Mặt khác, năng lực chuyên môn của đội ngũ phụ trách chưa   đồng đều, sân chơi bãi tập chưa đảm bảo, phòng sinh hoạt truyền thống chưa   có đã ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt sao.   e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra  Tiểu học Võ Thị Sáu là một trường có 529 em học sinh trong đó chỉ  có  19 em người Kinh, 3 em dân tộc khác còn lại là dân tộc ê Đê.  Là một trường có  đông học sinh dân tộc thiểu số, trước hết trường đã khắc phục khó khăn về  sân chơi bãi tập, tạo góc sân sạch sẽ, có bóng mát. Trồng cây  xanh để các em  được sinh hoạt và vui chơi lành mạnh. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tổng   phụ  trách thực hiện hoạt động Đội và sao nhi đồng như  hỗ  trợ  về  ngày công  và hỗ  trợ  về  vật chất ngoài khoản quỹ  đội. Huy động sự  phối hợp giữa các  lực lực lượng trong và ngoài nhà trường như  Đoàn thanh niên, tổ  chức công   đoàn, hội phụ huynh, Đoàn địa phương nhằm hỗ trợ về vật chất và tinh thần,   cả  ngày giờ công  nhất là trong các hội thi lớn. Tiếp tục thực hiện phong trào  Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo sự  hòa đồng, tương  thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong trường cùng sinh hoạt vui vẻ, lành mạnh.  Các em có cơ hội được giao lưu, học hỏi, hòa nhập.   5
  6. Công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng là một công tác trọng tâm và là  động lực thúc đẩy phong trào học tập trong các trường tiểu học. Để phong trào  thiếu nhi và sinh hoạt Sao nhi đồng đạt hiệu quả  tốt  cần chỉ đạo, bồi dưỡng  cho Tổng phụ trách biết lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch một cách khoa học,   bám sát kế hoạch hoạt động của ngành, của Hội đồng Đội. Sự ủng hộ của các  cấp và các ban ngành. Bên cạnh sự quan tâm và hỗ  trợ của các ban ngành liên  quan thì vai trò chủ  chốt và yếu tố  quyết định thành công là phải có một đội  ngũ Phụ  trách sao giỏi, được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ  thường xuyên. Chính vì vậy mà hoạt động phụ  trách sao hết sức cấp thiết.   Nếu không có lực lượng phụ  trách sao thì nhi đồng không thể  tự  mình hoạt  động được. Trong quá trình thực hiện chỉ đạo hoạt động sao nhi đồng bản thân  tôi tự nhận thấy : lớp nào có phụ trách sao giỏi thì học sinh lớp đó sinh hoạt có  chất lượng và hiệu quả giáo dục sẽ cao. Chú trọng phát huy vai trò của Tổng phụ trách, của đội ngũ phụ trách chi  đôi, của lực lượng phụ tráh sao. Sức mạnh về  sự đoàn kết nhất trí, trên dưới  một lòng của ban lãnh đạo, tổng phụ  trách, giáo viên  và các em học sinh đã   vượt qua được những khó khăn, hạn chế  đem lại thành công trong hoạt động  sao nhi đồng.   3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.  Để công tác chỉ đạo hoạt động sao nhi đồng đem lại hiệu quả, cần lập  kế hoạch, xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch phù hợp, sát với tình hình  thực tế của trường. Đưa ra các giải pháp tích cực, các biện pháp cụ thể, nhiệm  vụ của từng chức vụ trong hệ thống phụ trách Đội.  Hoạt động Sao nhi đồng ở trường Tiểu học không phải là một việc làm  dễ. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng phụ trách Sao muốn có hiệu quả, cần có  sự  lựa chọn và phải biết cách bồi dưỡng, sử  dụng tốt đội ngũ phụ  trách sao,  làm thế  nào để  có chất lượng tốt là câu hỏi mà Tổng phụ  trách là người trăn   trở và cũng là người có vai trò quyết định đến hiệu quả của hoạt động Sao nhi   đồng toàn liên đội.  Xuất phát từ  mục tiêu đó, cần phải chỉ  đạo ngay từ  đầu  năm công tác Sao nhi đồng. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Đầu năm, Hiệu trưởng chỉ đạo cho tổng phụ trách đội phải tham gia tập  huấn kỹ năng do Hội đồng đội tổ chức. Từ những kiến thức tập huấn được và  vốn kiến thức tích lũy của bản thân, tổng phụ  trách đội về  trường tập huấn   lại cho đội ngũ phụ  trách chi đội và lớp nhi đồng (giáo viên) cùng với các em  đội viên lớp 4,5 ( được chọn  phụ trách sao lớp 1 và lớp 2). Cần cung cấp cho   đội ngũ phụ trách nhi đồng các nội dung sau: Hiệu trưởng đạo cho tổng phụ trách thực hiện:   6
  7. * Ttuyên truyền những hiểu biết về sao nhi đồng trong tháng 10, sau   khi Đại hội liên đội:             Trong trường tiểu học, một lực chủ  yếu và làm nồng cốt đó là Đội  viên và nhi đồng trong đó, Đội là lực lượng dự bị của Đoàn.  Phương thức và  biện pháp giáo dục của Đội mang bản sắc riêng thể  hiện là một lực lượng  giáo dục của một tổ chức trẻ em, kết hợp với sự hướng dẫn của các anh, chị  phụ  trách.       Vậy để hoạt động Đội được phát triển và đạt kết quả  cao ta   phải chú ý đến hoạt động Sao nhi đồng.  Sao nhi đồng là hình thức tập hợp các em nhi đồng từ 6 đến 8 tuổi để  giáo dục các em theo 5 điều Bác Hồ  dạy, hướng dẫn nhi đồng làm quen với  sinh hoạt tập thể, giúp đỡ các em trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, mong   muốn trở thành Đội viên TNTP Hồ Chí Minh.   Mỗi Sao nhi đồng có một Đội viên TNTP làm phụ  trách Sao, giúp đỡ  nhi đồng vui chơi, sinh hoạt. Mỗi lớp nhi đồng có một chi đội TNTP giúp đỡ  và một cán bộ phụ trách là giáo viên (cô giáo chủ nhiệm).  Đối với các em lớp 1,2, các anh chị phụ trách sao có tầm quan trọng đặc  biệt. Có thể  nói, phụ  trách sao là “ linh hồn” của sao. Thực tế  cho thấy phụ  trách sao giỏi là người giàu lòng nhiệt tình, năng động, có nghiệp vụ  công tác  Đội và có và có năng khiếu về  một vài lĩnh vực hoạt động như  múa hát, kể  chuyện, trò chơi… Ngược lại, nếu phụ  trách sao năng lực kém sẽ  làm cho  hoạt động của nhi đồng tẻ  nhạt, hiệu quả  giáo dục không cao. Mặt khác các  phụ  trách nhi đồng (giáo viên) không thể  sâu sát đến từng em và từng nhóm   nhỏ  các em được. Trong khi đó, Phụ  trách sao, là người có lứa tuổi gần lứa  tuổi nhi đồng nên dễ gần gũi, dễ gây thiện cảm với các em nhi đồng. Như vậy  để duy trì được hoạt động sao nhi đồng có kết quả tốt phải có đầy đủ các phụ  trách sao và phải bồi dưỡng  các em theo một nội dung chương trình nhất   định.     * Lựa chọn các Đội viên làm phụ trách Sao theo các tiêu chuẩn     ­ Nhiệt tình, có hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi.     ­ Có khả năng diễn đạt, năng khiếu văn nghệ, yêu thích các em nhỏ.     ­ Học lực khá trở lên, mạnh dạn, ham học hỏi và hoạt động tập thể.    Trong quá trình lựa chọn phải có sự  đánh giá của cô giáo chủ  nhiệm,  bản thân các em và sự tín nhiệm của các bạn trong lớp bầu ra. * Cách sắp xếp phụ trách Sao:     Cho các em Đội viên lớp 4 phụ trách nhi đồng lớp 2     Đội viên lớp 5 phụ trách nhi đổng lớp 1.     Sao nhi đồng khối 3 sinh hoạt theo hình thức tự quản.   7
  8. * Bồi dưỡng Phụ trách sao Ngay từ  đầu năm Hiệu trưởng chỉ  đạo cho Tổng phụ  trách bồi dưỡng   Phụ trách Sao, tập hợp các em học nội quy khi đi Phụ  trách sao, tham gia lớp   tập huấn do Liên đội tổ chức, thời gian tiến hành sau khi đại hội các chi đội và  các lớp nhi đồng, tìm hiểu kỹ hơn về đối tượng mà các em sẽ  phụ trách, giúp  các em gắn bó, yêu thương các em nhỏ. Bước đầu Tổng phụ trách giảng cho các em phụ trách Sao hiểu biết sơ  bộ về đặc điểm tâm lý lứa tuổi nhi đồng:     + Nhi đồng là những trẻ em hiếu động, ưa hoạt động, sự chú ý không   được lâu. Vì vậy các hình thức hoạt động phải được thay đổi luôn để cuốn hút  sự chú ý của các em.     + Các em nhỏ tuổi, việc tham gia sinh hoạt tập thể còn khá mới mẻ,   vì vậy tính rụt rè, nhút nhát là không thể tránh khỏi. Mặt khác, các em hay thắc   mắc vê những gì diễn ra xung quanh, vì vậy, phụ trách sao phải tìm hiểu để có   thể giải thích cho các em rõ.     + Các em hay mách những lỗi ban mắc phải. Đây là hình thức phê bình  của nhi đồng, phụ  trách Sao phải phân tích, giải thích rõ ràng sự  việc cho các   em hiểu, không nên bỏ qua.     + Các em thường bắt chước những cử chỉ, hành động, lời nói của anh,   chị phụ trách vì vậy Phụ trách Sao phải là tấm gương tốt cho các em noi theo. * Hướng dẫn cụ thể nội dung. ­ Trước hết, nhi đồng cần nắm được Bài hát truyền thống. Cần tập cho  các em học thuộc bài hát truyền thống của Nhi đồng là "Nhanh bước nhanh nhi   đồng"  nhạc và lời  của nhạc sĩ Phong Nhã . Bài hát "Nhanh bước nhanh nhi đồng"                                                             Nhạc và lời : Nhạc sĩ Phong Nhã Nhanh bước nhanh nhi đồng, theo cờ đón sao vàng, kìa lời gió ngàn kìa  lời sông núi, kìa lời gió ngàn, kìa lời sông núi. Nhắc nhở em rằng tuy mình  đang còn thơ ấu. Nhưng chúng em kết đoàn. Chăm học chăm làm cho ngoan,  Tập tành sao thân hình em được nở nang. Trở nên những người lao động vinh  quang. Em kính yêu vâng lời nhớ ơn Bác Hồ. Yêu hòa bình, yêu nước Việt  Nam.  ­ Học lời  hứa nhi đồng: "Vâng lời Bác hồ dạy Em xin hứa sẵn sàng Là con ngoan, trò giỏi Cháu Bác Hồ kính yêu"   8
  9. Sau khi các em nắm được bài hát truyền thống và lời hứa nhi đồng, cần   phối hợp với giáo viên hát nhạc tập cho các em một số  bài hát, bài đồng dao  khác dễ nhớ, dễ thuộc phù hợp với nhi đồng.  * Tiếp theo tổng phụ  trách đội cần hướng dẫn các em các bước tiến  hành  sinh hoạt Sao theo 8 chủ điểm phù hợp với các chủ đề hàng tháng.             ­ 8 chủ điểm theo từng tháng đó là: + Con ngoan + Trò giỏi + Khoẻ mạnh ­ sạch sẽ  +  Lời nói hay­  Cử chỉ đẹp  + Yêu Sao ­ yêu Đội  + Tay xinh ­ Tay khéo + Em yêu quê hương + Làm theo lời Bác. ­ Các bước  tiến hành sinh hoạt Sao: gồm 5 bước.  Bước 1: Ổn định tổ chức: Hát một bài, ổn định nề nếp  Bước 2:  Kiểm tra thi đua: học tập; đạo đức, vệ  sinh … (cần nhận xét   để khen, nhắc nhở sau kiểm tra) Bước 3: Sinh hoạt theo chủ điểm ­ Giới thiệu chủ điểm ­ Nội dung chủ  điểm. Hát­múa­kể  chuyện, hái hoa dân chủ; chơi trò  chơi…   Bước 4: Nhận xét buổi sinh hoạt. Khen những em thực hiện tốt, dành  nhiều thành tích cao, mạnh dạn trong sinh hoạt. Bước 5: Dặn dò, chuẩn bị tìm hiểu về chủ đề tuần sau Đó là 5 bước tiến hành một buổi sinh hoạt Sao mà TPT đội hướng dẫn  cho các em phụ trách sao thực hiện.   Ngoài ra cần hướng dẫn cho các em biết một số kiến thức về hát múa   theo chủ  điểm, chủ  đề  như  kể chuyện, trò chơi, các nghi thức và kỹ  năng cơ  bản. Đối với các lớp học 8 buổi/ tuần thì có 2 buổi chiều được nghỉ  vì vậy  đầu năm, Tổng phụ  trách cần tham mưu với Ban giám hiệu trường để  bố  trí   các lớp được phân công phối hợp phụ trách Sao nhi đồng  sinh hoạt cùng buổi  để  không làm  ảnh hưởng đến thời gian học văn hóa theo chương trình hiện   hành.    9
  10. Tổng phụ trách đội chia Sao (từ  5 đến 10 em hợp thành một sao), hướng   dẫn đặt tên Sao (tên sao thường mang những loài vật mà các em yêu thích hoặc  mang những nét tính cách dễ  thương như  Họa Mi, Sơn Ca, Chăm ngoan, Vui  vẻ…)  phân cụ thể người phụ trách và nhóm Sao (một em đội viên lớp 4 phụ  trách một sao lớp 2, em đội viên lớp 5 phụ trách một sao lớp 1) Thực hiện theo sự  chỉ  đạo của nhà trường,   Tổng phụ  trách tiến  hành sinh hoạt Sao như sau: *Phụ trách sao tiến hành sinh hoạt qua các hình thức sau ­ Hình thức 1     Sinh hoạt lớp nhi đồng ( cả lớp) . Tổ chức trong phòng học. Nắm bắt tình hình cho đến thời điểm hiện tại, các em thuộc những bài   hát nào, những bài hát nào cần thiết chưa học thuộc cần tập cho các em. Cụ  thể  như  các bài hát truyền thống nhi đồng: Nhanh bước nhanh nhi đồng, bài  hát Sao vui của em, Bài Quả, bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng, bài Bốn   phương trời… Có thể phối hợp với giáo viên hát nhạc để hướng dẫn. + Biện pháp Tập cho các em học lời bài hát theo cụm từ hoặc câu ngắn. Cần   cho   các   em   nắm   được   hát   lời   bài   hát  với   tốc   độ   như   thế  nào? Nhanh, chậm, hay vừa phải.  Trước khi hát và hát hết một câu thì phải lấy hơi, phải biết giữ hơi khi   lên cao, xuống thấp, khi ngâm câu hát. Thể hiện tình cảm, sắc thái bài hát như: buồn, vui, trong sáng . Tập cho các em biểu diễn các động tác phù hợp lời bài hát.  Giáo dục đạo đức cho các em qua bài hát vừa học. ­ Hình thức 2     Sinh hoạt sao (mỗi sao từ 5 đến 10 em) Tổ chức ngoài trời, tiến hành sinh hoạt theo theo chủ điểm * Ví dụ một buổi sinh hoạt sao có thể như sau: Chủ điểm:  Làm theo lời Bác   Bước 1  Tập hợp sao thành một vòng tròn. Hát một bài về  Bác (Hôm  qua em mơ gặp Bác Hồ, Như có Bác trong ngày vui đại thắng…)   Bước 2   Kiểm tra sĩ số: Tập cho các em điểm số từ 1 đến hết ( mỗi sao   từ 5 đến 10 em )    10
  11.   Kiểm tra vệ  sinh cá nhân (Khen, nhắc nhở  học sinh về  đầu tóc, trang  phục, vệ sinh đôi bàn tay…)   Kiểm tra thi đua: Đánh giá kết quả  học tập, rèn luyện trong tuần qua.   Chỉ  ra được  những em dành nhiều  điểm 10, những em hoàn thành tốt các  nhiệm vụ học tập. ( khen, nhắc nhở cụ thể )  Bước 3.  Sinh hoạt theo chủ điểm: Em yêu Bác Hồ.  Giới thiệu chủ điểm: Em yêu Bác Hồ. Nội dung chủ điểm.  :  Hát, múa, đọc thơ về Bác Hồ. Thể lệ: Mỗi nhi đồng tìm bài hát và hát được bài hát. Múa trên nền nhạc   hay lời bài hát về Bác Hồ. Tìm và đọc được bài thơ về Bác Hồ, mỗi bài được   10 điểm.  Bước 4. Nhận xét buổi sinh hoạt, lồng giáo dục đạo đức cho các em  ( Khen những em mạnh dạn, tự  tin, những em dành nhiều điểm 10,  những em có nhiều cố gắng trong sinh hoạt)  Bước 5. Dặn dò :  Nhận xét buổi sinh hoạt. Dặn các em về nhà chuẩn   bị  sưu tầm các bài hát hay về  thầy cô để  chuẩn bị  cho chủ  đề  sau: Nhớ   ơn   thầy cô giáo.    11
  12.     Một số  hình  ảnh sinh hoạt Phụ  trách Sao nhi đồng tại liên đội TH Võ Thị  Sáu ­ Hình thức 3:  Hái hoa dân chủ, trò chơi học tập. + Biện pháp. Chuẩn bị cây hoa dân chủ.  Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các em phụ trách sao nhi đồng chuẩn  bị các câu hỏi theo chủ đề, ghi vào tờ giấy cho vào quả  bóng bay treo lên cây   dân chủ, các  thành viên trong sao hái và lần lượt trả lời các yêu cầu ghi trong  đó. Chú   ý   câu   hỏi   vừa   sức,   kiến   thức   từ   bài   học   và   cuộc   sống   xung  quanhphù hợp để khuyến khích các em tham gia.  ­ Hình thức 4 Thi Phụ trách sao giỏi; Sao cháu ngoan Bác Hồ ( Có thể tổ chức vào ngày thứ 7  để có đủ thời gian cho các em tham gia hiệu quả ) +Biện pháp. Thông qua sinh hoạt tập thể, Tổng phụ trách cần tổ chức các buổi kiểm  tra, đánh giá bằng các cuộc thi : "Sao cháu ngoan Bác Hồ", "phụ trách Sao giỏi”   12
  13.            Đây là một hoạt động nhằm đánh giá, động viên hay khen thưởng, đồng  thời để nâng cao năng lực cho các em phụ trách Sao. Hội thị phụ trách Sao giỏi   là ngày hội vui của phụ trách Sao và nhi đồng vì mỗi phụ trách Sao dự thi phải  thể hiện bằng việc trực tiếp điều khiển với nhi đồng. Đây cũng là một dịp cho  các em học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra một không khí thi đua sôi nổi  trong phong trào Đội và nhi đồng của Liên đội, hội thi phụ trách Sao giỏi, cần  tổ chức cho các em vào học kỳ II, thi trong từng khối lớp, thi toàn trường, với   hội thi này cần đề ra những yêu cầu mà mỗi phụ trách Sao giỏi phải đạt được  đó là: + Có nhận thức tốt về công tác nhi đồng, hiểu biết về tổ chức nhi đồng;  tâm lý nhi đồng, biết phương pháp sinh hoạt với nhi đồng, biết xử  lý tình   huống trong sinh hoạt với nhi đồng.             + Có kỹ  năng tổ  chức sinh hoạt sao, biết thiết kế một buổi sinh hoạt   Sao theo chủ  điểm và hướng dẫn sinh hoạt Sao theo đúng chủ  điểm đó, tạo  được buổi sinh hoạt phong phú, hấp dẫn. + Có một năng khiếu nào đó: Hát, múa, kể chuyện trò chơi… Ngoài hình thức và phương pháp bồi dưỡng Tổng phụ  trách cần cung  cấp cho các em :   + Sách, báo nhi đồng  + Chương trình rèn luyện Đội viên dự bị  + Băng, nhạc để tập hát, múa … c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. Để làm tốt công tác chỉ đạo phụ trách sao, cần lưu ý đến cơ sở vật chất.  Cần xây dựng  phòng sinh hoạt truyền thống để  các em tham gia sinh hoạt.   Nếu chưa có phòng chức năng thì phải có được sân sạch sẽ, cho bóng mát,   chọn vị  trí sinh hoạt đủ  rộng, thoáng, mát để  tránh nắng và mưa gió khi điều   kiện thời tiết không thuận lợi. ­  Để  hoạt động sinh hoạt Sao đạt kết quả  tốt và thường xuyên, cần  thành lập lực lượng bồi dưỡng phụ trách Sao và có sự phối nhịp nhàng giữa:  + Tổng phụ trách Đội.  + Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy học, giáo viên hát nhạc.  + Ban chỉ huy liên, chi Đội.   Trong quá trình bồi dưỡng cho các em cần được sự hỗ trợ của Tổng phụ  trách đội, các cô giáo chủ nhiệm cũng như Ban giám hiệu nhà trường tạo điều  kiện, thúc đầy cùng  làm tốt phong trào công tác Đội để công tác Phụ trách sao  đạt hiệu quả tốt. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp   13
  14. Trong  công tác chỉ  đạo hoạt động Sao nhi đồng các biện pháp và giải  pháp đưa ra cần cụ thể, rõ ràng. Là một trường có đông học sinh và giáo viên  người đồng bào dân tộc thiểu số, Trước   hoàn cảnh thực tế  của trường tiểu   học Võ Thị Sáu thì các giải pháp và biện pháp đã đưa ra nhằm giải quyết được   những tình thế  khó khăn về  công tác Phụ  trách sao nhi đồng đặt ra. Chúng có  mối quan hệ chặt chẽ lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau để làm nên thành công của đề  tài. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu * Kết quả khảo nghiệm  Qua công tác chỉ đạo hoạt động Phụ trách sao nhi đồng, tôi đã trực tiếp   phỏng vấn Tổng phụ trách đội, giáo viên phụ trách lớp nhi đồng và các em học  sinh, kết quả như sau : ­ 95 % nhi đồng mạnh dạn, cởi mở hơn sau các buổi sinh hoạt ­ 100% phụ  trách sao nắm được quy trình và nội dung một buổi sinh   hoạt sao. ­ 100% nhi đồng được giáo dục đạo đức trong các buổi sinh hoạt sao. ­ 100% nhi đồng đạt kết quả học tập tốt hơn sau khi được sinh hoạt. ­ Tỉ lệ học sinh nghỉ học giảm hẳn. Số liệu cụ thể khảo nghiệm như sau: Năm học Tổng   số  PTSG SNĐCN NĐ  Hiểu   biết  NĐ   bỏ  nhi đồng mạnh  về SNĐ học dạn,tự  tin  2014­2015 226  14/25 185 168 185 2 56% 82% 74% 82% 0,9%  2015­2016 226 20/25 226 214 226 0 (tháng2/2016) 80% 100% 95% 100%   14
  15. ( Chú thích: PTSG: Phụ trách sao giỏi; SNĐCN: Sao nhi đồng chăm ngoan) * Giá trị khoa học  Công tác nhi đồng thực sự  đã được nhà trường quan tâm tạo điều kiện  để các em có cơ hội thể hiện những khả năng của mình, tạo ra một lớp người   mới năng động, sáng tạo và là chủ nhân tương lai của đất nước. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề   cần nghiên cứu. Công tác chỉ  đạo hoạt động sao nhi đồng đã đóng góp không nhỏ  cho   chất lượng dạy học. Trong những năm làm quản lý, bản thân rất chú trọng về  công tác Đội và sinh hoạt sao nhi đồng, đội ngũ giáo viên và phụ trách sao nhi   đồng đã có sự  chuyển biến rõ rệt. Tổng Phụ trách Đội Nguyễn Hữu Thọ đạt  TPT Đội giỏi cấp huyện. Phong trào hoạt động sao nhi đồng hoạt động tích  cực và có chiều sâu; Năm học 2015­2016 (tháng 2) liên đội tổ chức hội thi,   20  em đạt phụ  trách sao giỏi cấp trường, 2 em xuất sắc đó là em Nguyễn Trần  Mỹ  Uyên (5A) và em HTrang Niê (4A); 226/226 em sao nhi đồng lớp 1,2 đạt  Nhi đồng chăm ngoan.   Đội ngũ phụ  trách nhi đồng được tập huấn và nắm   chắc về  kỹ  năng sinh hoạt sao nhi đồng. Tình trạng học sinh nghỉ  học giảm   dần. Số  học sinh nhút nhát được cải thiện rõ rệt, học sinh đồng bào dân tộc  thiểu số hòa đồng hơn, các em đã tự tin sinh hoạt trong tập thể, bước đầu các  em biết giao tiếp, các em đã bộc bạch những suy nghĩ của mình với các anh chị  phụ trách, với thầy cô giáo. PHẦN III:  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận            Qua những năm làm công tác quản lý chỉ đạo hoạt động Đội và sao nhi  đồng, tôi đã rút ra kết luận sau:             ­ Một trường được đánh giá là mạnh khi công tác phong trào mạnh và  hiệu quả. Để có phong trào mạnh không thể không nói đến hoạt động Đội và  Sao nhi đồng mà  Sao nhi đồng là nền tảng. Vậy để  Sao nhi đồng hoạt động  tốt, phải có một đội ngũ Phụ trách sao giỏi, được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn  luyện nghiệp vụ thường xuyên.   ­ Hoạt động phụ trách sao là một công tác khoa học là vấn đề  sư phạm   cần phải được thực hiện nghiêm túc, có chương trình, có chỉ đạo, đầu tư theo  hệ thống của các cấp, phải luôn đổi mới để phù hợp với sự phát triển của các    15
  16. em nhi đồng và của xã hội. Phải xác định phụ  trách Sao thực chất là một cán  bộ giáo dục, một tiểu giáo viên của Đội. ­ Công tác Sao nhi đồng là phương thức giáo dục và tự giáo dục đối với   các em, giúp cho các em học tập tốt hơn, biết cách tổ  chức quản lý với một  hoạt động tập thể, biết tôn trọng công việc mình làm và đem lai những hiểu   biết cũng như kinh nghiệm trong giao tiếp, phát huy được tính chủ động sáng  tạo, hình thành các kĩ năng tự giao tiếp, tự phục vụ. ­ Giúp cho đội ngũ tổng phụ trách, đội ngũ giáo viên nhận thức tốt vấn   đề phụ trách Sao, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhi đồng sinh hoạt, đến  với các em bằng tình thương và trách nhiệm, luôn động viên uốn nắm kịp thời   bằng nghệ thuật sư phạm thích hợp, chắc chắn hiệu quả công tác tốt hơn, góp  phần quan trọng nâng cao chất lượng học tập và củng cố nền nếp nhà trường.  Giúp các em học tập hiệu quả hơn từ đó chất lượng giáo dục toàn diên được  nâng cao. 2. Kiến nghị  * Đối với giáo viên :  Cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác sinh hoạt sao nhi đồng, coi đó   là một nhiệm vụ  quan trọng trong công tác giáo dục không thể  tách rời với   hoạt động học tập. * Đối với các cấp có thẩm quyền :  Phụ trách sao thường sinh hoạt ngoài trời do vậy sân chơi bãi tập đảm  bảo cho các em sinh hoạt chỉ có ở các trường chuẩn quốc gia, số còn lại chỉ là  tạm bợ, không phù hợp đề  nghị  nhà trường và các cấp có thẩm quyền như  UBND xã và PGD huyện KrôngAna hỗ trợ kinh phí xây dựng sân chơi bãi tập  phù hợp, sạch sẽ cho các em sinh hoạt ở cả các phân hiệu  ; xây một phòng Đội  riêng biệt để xây dựng phòng truyền thống Đội.                                                         Ea Bông, ngày 28 tháng 2 năm 2016                                                                  Người viết đề tài                                                                                                                                                 Thái Thị Hoài Thu   16
  17. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ……………………………………………………………………………………... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN   17
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO TÁC GIẢ STT TÊN TÀI LIỆU ( CƠ QUAN PHÁT HÀNH) 1 Người phụ trách thiếu nhi cần biết Nhà   xuất   bản   Thanh  niên Hà Nội 2001 2 Sổ tay phụ trách Đội Hội   đồng   đội   Trung  ương 3 Sổ tay nhi đồng Hội   đồng   đội   Trung  ương 4 Tạp chí Người phụ trách TW Đoàn TNCS Hồ  Chí  Minh 5   Tài liệu tập huấn các năm làm TPT Đội HĐĐ huyện, Tỉnh Đoàn,  TW Đoàn   18

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản