SKKN: Phần mềm trong dạy học An toàn giao thông
lượt xem 18
download
Có thể nói , an toan giao thông là một trong những vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm và an toàn giao thông trong trường học lại càng được mọi người lưu tâm nhiều hơn. Bài SKKN Phần mềm trong dạy học An toàn giao thông hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khi tìm hiểu về đề tài này, mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Phần mềm trong dạy học An toàn giao thông
- UBND QUẬN ĐỐNG ĐA TÊN ĐƠN VỊ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH Sử dụng Phần mềm trong dạy học An toàn giao thông Lĩnh vực/ Môn: Lĩnh vực khác Tên tác giả: Trương Thanh Loan
- GV : lớp 2 Tài liệu kèm theo ( nếu có): đĩa CD , phần mềm NĂM HỌC 2011 – 2012
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ * Có thể nói , an toan giao thông là một trong những vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm và an toàn giao thông trong trường học lại càng được mọi người lưu tâm nhiều hơn . * Như quý vị và các bạn đã biết , an toan giao thông là một vấn đề nhức hối trong xã hội . Một ngày trôi qua không biết có bao nhiêu vụ tai nạn giao thông xảy ra . Nguyên nhân chính là do sự thiếu ý thức trách nhiệm của người tham gai giao thông . Do đó , chúng tôi thấy việc giáo dục ý thức người tham gia giao thông , đặc biệt giáo dục ý thức tham gia giao thông của các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ là một việc vô cùng cần thiết . * Cũng chính vì vậy , cùng phối hợp với nhà trường đội ngũ giáo viên chúng tôi muốn giúp các em học sinh tự tìm hiểu và rút ra những hiểu biết về luật giao thông , phương tiện giao thông , biển báo giao thông …. Và đặc biệt là cách xử lí trước những tình huống giao thông mà các em thường gặp hàng ngày trong cuộc sống khi tham gia giao thông . * Vậy để các em tiếp cận chương trình học an toàn giao thông , cụ thể là an toàn giao thông đường bộ mà không cảm thấy căng thẳng , gò bó , chúng tôi đã thiết kế ra một phần mềm dạy học an toàn giao thông vô cùng bổ ích và lí thú .
- * Phần mềm sử dụng công cụ vẽ đồ học vi tính và phần mềm Flash 8.1 cùng những hình ảnh , âm thanh sinh động hấp dẫn , lôi cuốn các em học sinh học mà chơi , tự mình khám phá ra những kiến thức về an toàn giao thông . * Phần mềm được chúng tôi hoàn thiện trên các giao diện lớn : + Giao diện giải trí + Giao diện luật giao thông + Giao diện phương tiện giao thông Rất mông nhận được sự đóng góp của quý vị và đông đảo bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được hoàn thiện và ứng dụng cao trong thực tế . I/CƠ SỞ LÍ LUẬN : - Hàng ngày , các em đi học hay đi chơi , khi còn nhỏ ( lớp 1, lớp 2 ) thì đi cùng bố mẹ , còn lớn hơn các em có lúc tự đi ra đường phố . Trên các con đường các em gặp rất nhiều các loại phương tiện giao thông . Và với đường giao thông Việt Nam có biết bao người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao
- thông nhiều vô kể . Hơn nữa , các trục lộ giao thông thì ô tô và xe máy đi rất nhanh . Thật là nguy hiểm phải không ! - Như vậy nếu không biết cách đi đường cho đúng , các em sẽ rất dễ bị tai nạn hoặc gây ra những tai nạn cho người khác . Điều đó sẽ thật đáng tiếc , vì nó sẽ đem lại nỗi bất hạnh rất lớn cho bản thân các em hay những người cùng tham gia giao thông cùng mình . - Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người , các em học sinh cần có hiểu biết về Luật Giao thông – cụ thể là Luật Giao thông đường bộ , tức là biết cách đi đường theo đúng quy định , như vậy sẽ tránh được tai nạn xảy ra . - Phần mềm An toàn giao thông này sẽ là những điều chỉ dẫn bổ ích , những tình huống đúng cần theo và những tình huống sai cần tránh , để giúp các em biết cách đi đường theo đúng Luật quy định . Các em cần ghi nhớ và thực hiện cho đúng , cũng như tạo thành thói quen hàng ngày . Như thế , bố mẹ các em , các thầy giáo , cô giáo sẽ rất vui và có thể yên tâm mối khi các em ra đường . - Chúc các em học tập tốt và luôn luôn được an toàn khi tham gia giao thông .
- II/CƠ SỞ KHOA HỌC : * Phần mềm được hoàn thiện trên các giao diện lớn : 1. Giao diện Giải trí gồm : + Nghe nhạc và xem video nói về các phương tiện giao thông . + Chơi game : Game trí nhớ và Game xếp hình + Xem tranh vui : với những hình ảnh về phương tiện giao thông đặc sắc do óc sáng tạo của con người và những hình ảnh về ý thức tham gia giao thông của toàn dân . 2. Giao diện Luật giao thông gồm : + Học luật : các em sẽ trực tiếp tham gia tình huống giao thông và tự xử lí các tình huống đó một cách đúng nhất . + Tìm hiểu biển báo + Trắc nghiệm vui 3. Giao diện Phương tiện giao thông gồm : + Xe đạp + Xe máy + Ô tô
- + Tàu thủy + Tàu hỏa + Máy bay *Có 2 cách để vào sử dụng phần mềm : 1.Cách thứ nhất : Vào trang chủ , kích chuột đến mục Trợ giúp ( làm theo hướng dẫn ) 2. Cách thứ hai : Kích chuột vào các giao diện đã được cài sẵ trên màn hình .
- Phần mềm được sử dụng các phím trở đi , trở lại rất linh hoạt và hợp lí . Trang chñ III/ MỤC ĐÍCH :
- * Phần mềm ra đời có vai trò vô cùng quan trọng , thiết thực trong quá trình trực tiếp giảng dạy về An toàn giao thông cho các em học sinh lứa tuổi tiểu học . * Với những tiêu chí đưa ra chúng tôi mong phần mềm này sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức về Luật giao thông , giúp em các em ghi nhớ các lại biển báo giao thông , các phương tiện giao thông , biết xử lí các tình huống giao thông mà mình thường gặp hàng ngày khi tham gia giao thông … và hơn bao giờ hết các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo vô cùng tin tương khi con em mình tham gia giao thông một cách an toàn nhất . * SKKN về Phần mềm an toàn giao thông được chúng tôi xây đựng dựa trên những kiến thức về luật giao thông đường bộ . Thông qua đó giáo dục các em ý thức tham gia giao thông dựa trên các tiêu chí : Tính giáo dục , Rèn kĩ năng , Thái độ khi tham gia giao thông . 1.Tính giáo dục : - Qua phần mềm học sinh tìm hiểu kiến thức về luật giao thông , phương tiện giao thông và những trò chơi về an toàn giao thông bổ ích , lí thú trong phần giải trí .
- Phương tiện giao thông Học luật An toàn giao Luật giao Biển báo giao thông thông thông Trắc nghiệm Giải trí - Giáo dục các em có kiến thức về luật giao thông và những tình huống thường gặp khi tham gia giao thông đường bộ . - Nhờ việc học sinh nhận diện biến báo giao thông , tác dụng và ích lợi của biển báo giao thông mà các em biết xử lí các tình huống an toàn giao thông và tránh được những tai nannj thương tích đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông . 2.Kĩ năng : - Các em có kĩ năng sử dụng máy tính , thao tác trực tiếp trên máy , tự mình chinh lĩnh hội tri thức . - Có tư duy linh hoạt với mỗi thông tin trên các giao diện được cài đặt sẵn .
- + kĩ năng chơi game + kĩ năng xứ lí tình huống an toàn giao thông + kĩ năng ghi nhớ các loại biển báo …………………………. 3.Thái độ : - Các em hăng hái , say mê học tập với những phần chơi lí thú và bổ ích . - Chủ động với những kiến thức đưa ra . - Quan tâm hơn tới việc giữ an toàn cho bản thân khi tham gia thông và thấy rằng tìm hiểu Luật giao thông là điều thực sự cần thiết đối với bản thân , gia đình và xã hội . B.NỘI DUNG - Phần mềm hiện ra với 3 giao diện lớn :
- - + Giao diện Giải trí + Giao diện Luật giao thông + Giao diện Phương tiện giao thông
- Cấu trúc chương trình Start Intr Logo Main Thành viên Giải trí Tìm hiểu luật Tìm hiểu Movie phương tiện Game Nghe Tranh Tình Trắc Xe Xe Ô Tàu Tàu Máy nhạc vui huống nghiệm đạp máy tô hỏa thủy bay
- Exit Finish a. Intro:
- Một đoạn intro ngắn khoảng 15s tạo cho người xem hướng tới chương trình một cách dễ dàng, nhanh chóng. b. Logo: 2. Trang chủ: Là trang chủ để tử đó link tới các trang con Giao diện chính: __ (1): Là một thanh có tính năng tương tác giúp người xem có thể kích hoạt, gồm các phần: + Giới thiệu thành viên (A) + Quay lại phần trước (B)
- + Quay lại trang chủ (C) + Thoát khỏi chương trình (D) + Giải trí nhanh: đoạn phim hoạt hình ngắn (E) Phần thanh tương tác này luôn xuất hiện ở tất cả các trang con __ (2): Giao diện chính của trang chủ + Nội dung: Quang cảnh một thành phố thu nhỏ với các tòa nhà và phương tiện giao thông được thiết kế ngộ nghĩnh với máu sắc tươi vui, rực rỡ, có chuyển động. + Tác dụng: tạo sự hứng khởi cho trẻ + Gồm 3 phần chính: --(a) Khu vui chơi giải trí: gồm các công trình liên quan đến lĩnh vực giải trí như công viên, sân vận động, nhà hát, đài truyền hình. Tương tác: Khi click vào mỗi tòa nhà sẽ dẫn link tới các mục giả trí. --(b) Khu trung tâm: gồm các tòa nhà như trường học, bệnh viện, cửa hàng. Tương tác: Khi click vào mỗi tòa nhà sẽ dẫn link tới các mục học về luật giao thông. --(c) Khu phương tiện: bao gồm các bến xe, sân bay, nhà ga, bến cảng. Tương tác: khi click vào các tòa nhà sẽ dẫn link tới các mục tìm hiểu về phương tiện giao thông. 1. Giao diện giải trí gồm :
- a, Giao diện nghe nhạc : Học sinh có thể nghe một số bài hát hoặc xem các video nói về các phương tiện giao thông cúng như ý thức tham gia giao thông của các bạ nhỏ trong các đoạn ghi hình .
- b , Giao diện chơi game : có game xếp hình và game trí nhớ
- Giúp học sinh biết xếp tranh về An toàn giao thông và ghi nhớ vị trí các biển báo giao thông trùng nhau . c , Giao diện tranh vui : Học sinh xem một số tranh vui về các phương tiện giao thông do con người sáng chế ra vô cùng sáng tạo , li kì và hấp dẫn các em học sinh .
- 2. Giao diện tìm hiểu Luật giao thông :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Dạy Hóa học THPT gắn liền với các hiện tượng hóa học bằng phần mềm tin học nhằm tăng hứng thú học tập cho học sinh
51 p | 574 | 125
-
SKKN: Ứng dụng phần mềm Powerpoint và Geometer’s Sketchpad trong dạy học phép biến hình trong mặt phẳng
50 p | 547 | 103
-
SKKN: Thiết kế hình học động bằng phần mềm Sketpad nhằm nâng cao chất lượng môn Hình học lớp 9
15 p | 460 | 85
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm đồ họa Paint môn Tin học lớp 3
26 p | 604 | 78
-
SKKN: Ứng dụng phần mềm Mathcad và Geogebra giải một số bài toán hình giải tích
26 p | 362 | 73
-
SKKN: Phần mềm quản lý điểm THCS
14 p | 325 | 57
-
SKKN: Sử dụng Bảng kiến thức trong dạy học Lịch sử trên phần mềm Power Point
19 p | 254 | 57
-
SKKN: Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học Tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe Captivate
35 p | 209 | 39
-
SKKN: Ứng dụng CNTT trong dạy Ngữ Văn ở trường THCS Tuân Đạo
19 p | 226 | 38
-
SKKN: Phần mềm hỗ trợ dạy - học Ngữ Văn 12 (học kỳ II)
32 p | 179 | 23
-
SKKN: Phương pháp dạy thí nghiệm lai hai tính trạng của Menđen bằng thí nghiệm ảo
25 p | 184 | 21
-
SKKN: Vận dụng một số phần mềm mới của Microsoft vào dạy học Ngữ văn để phát huy năng lực của học sinh
68 p | 220 | 20
-
SKKN: Ứng dụng phần mềm Powerpoint và Geometer’s Sketchpad trong dạy học phép biến hình trong mặt phẳng
42 p | 124 | 16
-
SKKN: Sử dụng phần mềm ActivInspire trong giảng dạy chương II, Sinh học 10 (Cơ bản) để tăng cường tính tích cực và nâng cao kết quả học tập cho học sinh
0 p | 186 | 15
-
SKKN: Ứng dụng phần mềm Lecture Macker vào soạn giảng một số tiết Toán ở lớp 9
7 p | 115 | 14
-
SKKN: Thiết kế bản đồ tư duy bằng phần mềm Edraw MindMaster trong dạy học một số bài lý thuyết môn Giáo dục Quốc phòng, an ninh bậc THPT
25 p | 64 | 6
-
SKKN: Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng dạy
23 p | 63 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn