intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng dạy

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Tổng hợp những kinh nghiệm thực tế qua quá trình sử dụng phần mềm Letture Maker, tìm ra giải pháp cũng như cách thức tiếp cận phần mềm một cách đơn giản và hiệu quả nhằm giúp giáo viên dễ dàng làm quen và sử dụng phần mềm này trong quá trình soạn giáo án cũng như lên lớp. Chia sẻ những kinh nghiệm để soạn một giáo án điện tử phù hợp với tiết dạy trên lớp nhằm phát huy hiệu quả của việc sử dụng máy chiếu trong dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng dạy

Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lí do chọn đề tài 2<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> II.1. Cơ sở lí luận<br /> II.2.Thực trạng<br />   a. Thuận lợi­ khó khăn<br />   b. Thành công­ hạn chế<br />   c. Mặt mạnh­ mặt yếu<br />   d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />   e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp:<br />   a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />   b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />   c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br />   d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />   e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên<br />  cứu<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> III.1. Kết luận<br /> III.2.Kiến nghị<br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 1<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lí do chon đề tài<br /> Công nghệ  thông tin từ  lâu đã trở  thành một công cụ  đắc lực phục vụ  cho <br /> cuộc sống của con người. Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin đã thổi một <br /> luồng sinh khí mới và góp một phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới phương <br /> pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học  <br /> sinh. Giáo án, bài giảng điện tử  do đó đã không còn xa lạ  mà dần trở  thành <br /> người bạn thân thiết của giáo viên trong mỗi tiết học. <br /> Phong trào này càng sôi nổi hơn khi những năm học vừa qua ngành Giáo  <br /> dục và Đào tạo Đắk Lăk thường xuyên tổ  chức các cuộc thi thiết kế Bài giảng  <br /> điện tử. Trong cuộc thi này không cho phép sử  dụng phần mềm quen thuộc  <br /> Microsoft Power Point, mà ưu tiên việc sử dụng các phần mềm mới. Một trong  <br /> những phần mềm được phép và khuyến khích sử dụng là Lecture maker.<br /> Là một giáo viên trực tiếp tham gia thiết kế  giáo án điện tử  với letture <br /> maker, tôi nhận thấy phần mềm này rất hữu ích, có giao diện thân thiện, đẹp  <br /> mắt, có tính năng tương tác cao, nó cho phép chèn được nhiều định dạng file như <br /> powerpoint, web,  Flast, video, hình ảnh,...  Tuy nhiên khi mới bắt đầu làm quen  <br /> với nó, tôi đã gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm <br /> hiểu về  phần mềm này nhằm khai thác nó một cách có hiệu quả  phục vụ  cho  <br /> các hoạt động giảng dạy của mình. <br /> I.2. Mục đích nghiên cứu<br /> Tổng hợp những kinh nghiệm thực tế  qua quá trình sử  dụng phần mềm <br /> Letture Maker, tìm ra giải pháp cũng như  cách thức tiếp cận phần mềm một <br /> cách đơn giản và hiệu quả  nhằm giúp giáo viên dễ  dàng làm quen và sử  dụng <br /> phần mềm này trong quá trình soạn giáo án cũng như lên lớp.<br /> Chia sẻ  những kinh nghiệm để  soạn một giáo án điện tử  phù hợp với tiết  <br /> dạy trên lớp nhằm phát huy hiệu quả  của việc sử  dụng máy chiếu trong dạy  <br /> học.<br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 2<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Phần mềm soạn giáo án Letture Maker.<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Đề  tài nghiên cứu cách thức thiết kế  giáo án điện tử  bằng phần mềm  <br /> Letture Maker trong phạm vi trường tiểu học.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Để thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành nhiều phương pháp khác nhau như:<br /> Sắp xếp các buổi tự  học, tự  tìm hiểu về  phần mềm  Letture Maker, cách <br /> thiết kế  giáo án điện tử  (GAĐT) bằng Letture Maker cũng như  các kĩ năng sử <br /> dụng máy vi tính cho bản thân.<br /> Thiết kế  và giảng dạy một số  bài giảng, giáo án bằng phần mềm  Letture <br /> Maker, ghi nhận những đóng góp từ  bạn bè, đồng nghiệp để  đúc rút thêm kinh <br /> nghiệm.<br /> Thăm dò phản ứng từ học sinh sau các tiết học bằng GAĐT, đánh giá chất <br /> lượng tiết học để nắm được chất lượng thực tế.<br /> Tham gia các buổi tập huấn, chuyên đề  về  thiết kế  giáo án điện tử  bằng <br /> Letture Maker để học hỏi kinh nghiệm.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> II.1. Cơ sở lí luận<br /> Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ  thông tin trong trường học nhằm góp <br /> phần đổi mới phương pháp dạy học đang được toàn ngành giáo dục quan tâm và <br /> đã trở thành một phong trào sôi nổi. Nó chính là cơ sở và nguồn động lực mạnh <br /> mẽ để thúc đẩy việc tìm hiểu về các phần mềm thiết kế giáo án, bài giảng điện  <br /> tử. Trong đó Letture maker được khuyến khích và ưu tiên sử dụng vì nó là phần  <br /> mềm soạn thảo bài giảng đa phương tiện tương thích với chuẩn SCOM để  tạo  <br /> bài giảng          E­Learning cho các hệ thống học tập trực tuyến, góp phần xây  <br /> dựng xã hội học tập.<br /> Đặc biệt khi khảo sát thực tế, đa số học sinh cảm thấy có hứng thú và học  <br /> tập tích cực hơn trong các tiết học có sử dụng giáo án điện tử. Đó là lí do quan  <br /> trọng nhất khuyến khích giáo viên tìm hiểu và đầu tư  dạy học với các phần  <br /> mềm hỗ trợ giảng dạy. <br /> Các tài liệu hướng dẫn soạn giáo án trên Letture Maker và các kiến thức có  <br /> được sau các đợt tập huấn của ngành cũng là cơ  sở  không thể  thiếu để  hoàn  <br /> thành đề tài.<br /> II.2. Thực trạng<br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 3<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> a) Thuận lợi, khó khăn  <br /> Việc sử dụng hệ thống máy chiếu phục vụ giảng dạy, mạng Internet được  <br /> tương đối phổ  biến là một điều kiện rất thuận lợi để  giáo viên soạn và giảng <br /> dạy bằng giáo án điện tử.<br /> Letture Maker là một phần mềm mới được cập nhật và đang được ưu tiên <br /> sử dụng rộng rãi nên việc tìm kiếm các tài liệu liên quan rất phong phú, đa dạng <br /> và cụ  thể, nếu gõ “Phần mền soạn giáo án  Letture Maker” trên Google sẽ  có <br /> khoảng 45.000 kết quả (0,40 giây). <br /> Việc tham gia các chuyên đề  cấp trường về việc hướng dẫn soạn giáo án  <br /> bằng phần mềm Letture Maker, trao đổi cùng các đồng nghiệp cũng giúp tôi tích <br /> lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.<br /> Tuy nhiên ở phần mềm này, các hiệu ứng sử dụng chưa đa dạng cũng gây  <br /> khó khăn cho việc thiết kế các trò chơi cũng như việc đa dạng hóa các hình thức  <br /> dạy trong một tiết học ở tiểu học. <br /> Việc soạn giáo án điện tử  thường mất nhiều thời gian, đồng thời đòi hỏi  <br /> giáo viên cần có một lượng kiến thức nhất định về  công nghệ  thông tin, do đó <br /> đòi hỏi phải tự trau dồi, học hỏi và có một niềm đam mê nhất định với lĩnh vực <br /> này.<br /> b) Thành công, hạn chế<br /> Thành công lớn nhất là đã tổng hợp lại được các kinh nghiệm của bản thân  <br /> từ đó chia sẻ và trao đổi với bạn bè đồng nghiệp. Điều này khiến việc sử dụng <br /> phần mềm Letter maker được lan rộng và hiệu quả hơn.<br /> Bên cạnh đó cơ  sở  vật chất của lớp học cũng như  việc lắp đặt hệ  thống <br /> máy chiếu di động mỗi lần sử dụng còn mất nhiều thời gian nên bản thân cũng <br /> như đồng nghiệp còn hạn chế soạn và dạy thực tế bằng máy chiếu, do đó việc  <br /> sử dụng phần mềm trên thực tế còn ít.<br /> c) Mặt mạnh, mặt yếu<br /> Đề tài đã chỉ ra được một số lỗi thường mắc phải khi soạn bài giảng điện <br /> tử từ đó đưa ra được một số giải pháp cụ thể.<br /> Ngoài ra trong đề tài còn chia sẻ các kinh nghiệm trong việc thiết kế các trò <br /> chơi dạy học trên phần mềm Letture Maker cũng như đã cung cấp thêm một số <br /> thông tin về các phần mềm hỗ trợ khác để soạn giáo án điện tử đươc thuận lợi <br /> hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 4<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> Trong đề tài này tôi cũng chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc sử dụng và  <br /> kết hợp các loại hiệu ứng của phần mềm  Letture Maker để tạo nên một giáo an <br /> đa dạng và hấp dẫn học sinh.<br /> Khó khăn lớn nhất đó là phần mềm này chưa thực sự  phổ  biến, đa phần  <br /> mọi người chỉ sử dụng khi soạn bài giảng để tham gia các cuộc thi còn khi soạn <br /> bài để dạy vẫn sử dụng phần mềm Microsoft Power point nên việc trao đổi kinh <br /> nghiệm còn hạn chế. Hơn nữa tôi cũng không phải là giáo viên tin học, việc sử <br /> dụng phần mềm này đa phần là các kiến thức từ học qua mạng Internet và trao  <br /> đổi với bạn bè do đó chưa được thực sự  phong phú và bài bản mà còn cần bổ <br /> sung thêm nhiều.<br /> d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> Việc  ưu tiên đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin trong nhà trường, <br /> cùng với sự  quan tâm của các nhà trường trong việc trang bị  hệ  thông máy  <br /> chiếu, bảng thông minh, ...   các cuộc thi, chuyên đề  các cấp về  thiết kế  bài <br /> giảng điện tử  là một nguồn động lực không nhỏ  giúp phong trào soạn giảng <br /> bằng giáo án điện tử được đẩy mạnh và lan rộng.<br /> Nguồn tài liệu vô cùng phong phú đặc biệt là trên Internet giúp việc từ <br /> học của giáo viên dễ dàng hơn bao giờ hết.<br /> Tình yêu nghề, sự say mê học hỏi của giáo viên cũng là một nguyên nhân <br /> không nhỏ.Tuy nhiên nhiều giáo viên còn e dè trong việc thiêt kế, sử dụng giáo  <br /> án điện tử khiến nó trở thành một việc khó khăn.<br /> Việc lắp đặt hệ thống máy chiếu mỗi lần sử dụng GA ĐT để giảng dạy <br /> còn mất nhiều thời gian khiến giáo viên chưa thực sự hứng thú với việc này.<br /> e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra  <br /> Trong đề tài này, tôi không đưa ra các hướng dẫn khai thác và sử dụng phần  <br /> mềm Letture Maker, mà nội dung chính của nó là các kinh nghiệm xử lí một số <br /> khó khăn giáo viên thường gặp phải khi soạn giảng với phần mềm này. Bởi lẽ,  <br /> Letture Maker  không phải  là một phần mềm quá mới mẻ, hơn nữa tài liệu <br /> hướng dẫn sử dụng LM có rất nhiều, không chỉ  trong các đợt tập huấn chuyên  <br /> môn mà Internet cũng cung cấp một cách vô cùng phong phú. Các thầy cô có thể <br /> tham   khảo   một   số   địa   chỉ   uy   tín   trên   Internet   như:   tailieu.vn,   violet.vn,  <br /> Trungcapdaklak.edu.vn,... đều có các tài liệu hướng dẫn sử  dụng phần mềm  <br /> Letture Maker.<br />   Trong các tài liệu này, chúng ta sẽ  được hướng dẫn tương đối chi tiết cụ <br /> thể các thao tác cần thiết để  soạn một giáo án điện tử, như:<br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 5<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> ­ Cách thiết kế bố cục trình bày đồng nhất cho bài giảng<br /> ­ Cách đưa nội dung đã có trên Powerpoint, web,... vào bài giảng<br /> ­ Cách đưa nội dung vào bài giảng bằng các công cụ soạn thảo<br /> ­ Cách đưa câu hỏi tương tác vào bài giảng<br /> ­ Cách đưa video minh họa vào bài giảng<br /> ­ Cách thực hiện đồng bộ nội dung bài giảng với video<br /> ­ Các cách kết xuất bài giảng<br /> Tuy nhiên trong thực tế, khi soạn bài, còn phát sinh rất nhiều khó khăn cần <br /> phải giải quyết mà các tài liêu chưa đưa ra. Bởi mặc dù có nhiều ưu điểm song <br /> phần mềm letture maker lại có rất ít các hiệu ứng do đó người soạn sẽ gặp phải  <br /> không ít khó khăn như:<br /> Làm cách nào để các hiệu ứng trong một slide không lần lượt chạy ra cùng  <br /> một lúc? <br /> Làm cách nào để  thiết kế  một bài giảng ít slide nhất nhưng vẫn đảm bảo <br /> nội dung bài ?<br /> Làm cách nào để tạo liên tiếp các hiệu ứng trong một slide mà khi hiệu ứng  <br /> sau xuất hiện không thì còn hiệu ứng phía trước? <br /> Có thể thiết lập chế độ chạy tự động trong letture maker được không?<br /> Làm thế nào để thiết kế được các trò chơi trong letture maker?<br /> Cách tạo menu cho một bài giảng như thế nào?<br /> Đó là những câu hỏi mà tôi đã phải tự  đặt ra cho mình khi bắt đầu soạn  <br /> giáo án với letture maker. Qua nhiều nguồn thông tin khác nhau khác nhau như <br /> mạng internet, trao đổi với bạn bè đồng nghiệp, các tích lũy thực tế  của bản  <br /> thân, tôi đã lần lượt trả lời cho mình từng câu hỏi đó. Và đó cũng chính là những  <br /> lưu ý rất hữu ích cho mọi người mà tôi sẽ trình bày trong đề tài.<br /> II. 3. Giải pháp, biện pháp<br /> a) Mục tiêu<br /> Nhằm nâng cao kiến thức tin học cho bản thân<br /> Tổng hợp và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong việc thiết kế giáo án <br /> điện tử với bạn bè đồng nghiệp.<br /> Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học theo phương pháp dạy học mới.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thưc hiện các giải pháp, biện pháp <br /> *Giải pháp 1: Cần hiểu rõ mục đích sử dụng của giáo án để có những <br /> định hướng phù hợp<br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 6<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> Việc xác định đúng mục tiêu sử dụng của giáo án đang soạn là một nhiệm <br /> vụ quan trọng để chúng ta thiết kế nội dung của giáo án. Vì vậy trước khi soạn, <br /> giáo viên cần định hướng rõ giáo án đang soạn là bài giảng điện tử hay giáo án  <br /> trên máy tính để phục vụ một tiết học (giáo án điện tử).<br /> Nếu là Bài giảng điện tử, nó đòi hỏi phải có đầy đủ nội dung thông tin của  <br /> bài học, hình ảnh và lời giảng của giáo viên để người học có thể tự học ở mọi  <br /> lúc mọi nơi mà không cần sự hỗ trợ trực tiếp của người dạy.<br /> Còn nếu là một giáo án điện tử  thì nó yêu cầu chúng ta cần chắt lọc thông <br /> tin phù hợp, đảm bảo đúng tiến trình tiết học trên lớp.<br /> *Giải pháp 2: Xây dựng một ý tưởng tổng thể cho giáo án<br /> Còn gọi là bộ  khung của giáo án hay các bước chính khi lên lớp của giáo <br /> viên. Dù là bài giảng hay giáo án thì đây cũng là một bước hết sức quan trọng.<br /> Trong bước này giáo viên không nhất thiết phải soạn toàn bộ  một giáo án <br /> đầy đủ  trên giấy mà đây là bước mà giáo viên sẽ  nghiên cứu kĩ sách giáo khoa,  <br /> tài liệu hướng dẫn để vạch ra những hoạt động chính của tiết dạy.<br /> Công việc này giúp chúng ta hình dung được toàn bộ  các bước lên lớp của  <br /> bài dạy, sắp xếp chúng một cách hợp lí sao cho bài dạy đạt hiệu quả cao nhất.  <br /> Đây là bước thể hiện rõ năng lực chuyên môn cũng như kinh nghiệm giảng dạy <br /> của người giáo viên. Ý tưởng có rõ ràng, cụ thể, sáng tạo thì giáo án mới có chất <br /> lượng, mang lại hiệu quả cao cho người học.<br /> *Giải pháp 3: Lựa chọn kiến thức trình chiếu<br /> Mục đích của việc dạy bằng giáo án trình chiếu là nhằm nâng cao hiệu quả <br /> của tiết học, giúp học sinh có thêm hứng thú học tập, vì vậy giáo viên cần lựa <br /> chọn những chi tiết nào cần thể hiện trên máy chiếu, chi tiết nào cần sự  tương <br /> tác trực tiếp giữa cô và trò để  tiết học có hiệu quả. Việc lạm dụng máy chiếu <br /> cũng là một bất cập khiến quá trình dạy học giảm hiệu quả, phản tác dụng.<br /> Nếu là một bài giảng điện tử, đòi hỏi chúng ta phải đưa được toàn bộ  nội  <br /> dung của bài dạy vào trong giáo án và có những hướng dẫn cụ  thể  bằng lời  <br /> giảng hoặc chữ viết. Cách đưa ra như thế nào lại phụ thuộc vào ý tưởng lên lớp <br /> của mỗi giáo viên.<br /> Còn đối với một giáo án điện tử, chúng ta cần có sự chắt lọc thông tin cho  <br /> phù hợp. Nhiều giáo viên quá sa đà vào việc trình chiếu, đưa quá nhiều nội dung  <br /> không thực sự  cần thiết dẫn đến không đảm bảo thời gian cho tiết học, gây  <br /> loãng thông tin khiến kiến thức trọng tâm của bài không được khắc sâu.<br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 7<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> Theo kinh nghiệm của tôi, trong một tiết học thông thường chỉ cần đưa lên <br /> máy chiếu các hình  ảnh minh họa, các video, các câu hỏi, lệnh, nội dung chính  <br /> của từng hoạt động, nội dung bài và các trò chơi củng cố. Chúng ta nên hạn chế <br /> tối đa việc đưa các lời giảng của giáo viên vào trong giáo án điện tử.<br /> *Giải pháp 4: Tìm kiếm tài liệu cho bài giảng<br /> Hiện nay tư  liệu minh họa cho nội dung của các bài học có rất nhiều trên <br /> Internet. Trên Google chúng ta chỉ  cần gõ các từ  khóa thích hợp là sẽ  có hàng  <br /> loạt những tài liệu liên quan. Đến đây chỉ  cần lưu ý một chút chúng ta sẽ  lựa  <br /> chọn và lấy về  được tài liệu phù hợp. Điều này cũng đòi hỏi giáo viên phải <br /> luyện cho mình kĩ năng sử dụng máy tính, tìm và tải tài liệu. Đồng thời cũng cần <br /> chú ý đến tính đồng nhất, tính thẩm mĩ, khoa học của các tài liệu.<br /> Ngoài ra chúng ta cũng có thể tận dụng những giáo án điện tử đã soạn sẵn <br /> trên phần mềm Power Point để đưa vào giáo án thông qua thao tác Insert / Import <br /> Document / PowerPoint.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Giải pháp 5: Một số điểm cần lưu ý trong Letture maker<br /> ­ Lệnh dừng Pause<br /> Lệnh dừng pause là một chức năng có vai trò quan trọng trong việc thiết kế <br /> giáo án trên phần mềm Letture Maker. Bởi lẽ trong Letture Maker, các hiệu ứng <br /> nếu không có lệnh dừng sẽ chạy ra lần lượt cùng một lúc.<br /> Lệnh pause được sử dụng sau mỗi hiệu ứng mà ta muốn dừng việc chạy tự <br /> động.<br /> Ví dụ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 8<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Để  tạo một lệnh dừng chúng ta nhấp chuột vào Control    Pause, xuất <br /> hiện cửa sổ Pause­Pen:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong cửa sổ Pause­Pen: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 9<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Proceed when clicked by Key or Mouse  : chạy hiệu  ứng khi được kích <br /> chuột<br /> ­ Time Standby  : chạy hiệu ứng sau một số giây, trong ô Proceed after the  <br /> seconds chúng ta sẽ cài đặt số giây để hiệu ứng tiếp theo chạy ra.<br /> Như  vậy nếu muốn hiệu  ứng tiếp theo chạy ra sau mỗi lần kích chuột thì <br /> chúng ta chọn Control  Pause  Proceed when clicked by Key or Mouse.<br /> Nếu muốn mặc định sẵn thời gian để  hiệu  ứng tiếp theo tự  động chạy ra <br /> thì chúng ta chọn Control  Pause  Time Standby. Sau đó ta sẽ  chọn số  giây <br /> cần cài đặt trong ô Proceed after the seconds.<br />  Hiệu ứng Hide Object<br /> Đây là hiệu  ứng giúp chúng ta có thể làm  ẩn hiện các câu hỏi, câu trả  lời. <br /> Hiệu  ứng này khá cần thiết, giúp bài giảng linh hoạt hơn, ngắn gọn hơn và nó <br /> còn giúp ích rất nhiều cho việc thiết kế  các hoạt động trò chơi học tập. Với  <br /> hiệu  ứng Hide object người dạy có thể  hoàn toàn chủ  động trong việc trình <br /> chiếu hay không trình chiếu các hiệu ứng, mặc dù bài giảng đã thiêt kế từ trước. <br /> Cách tạo hiệu  ứng như  sau hỏi     Kích chuột phải vào nó và chọn Hide <br /> Object:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 10<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lúc này xuất hiện một hộp thoại Hide Object. Trong ô Hide Name ta đặt tên  <br /> cho câu hỏi, ví dụ ở trên tôi đặt là hoi1.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiếp theo ta tạo một button lệnh để điều khiển textbox hoi1 xuất hiện khi <br /> trình chiếu. Các bước làm như sau: <br /> Trên thanh menu, ta chọn Insert  Button  General Button<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 11<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> Trên màn hình xuất hiện một dấu + ta rê dấu cộng vẽ thành một nút lênh <br /> trên màn hình, kích chuột phái vào nút lệnh này, chọn Object property <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lúc này xuất hiện hộp thoại Object property, ta sẽ lựa chọn các chế độ cho <br /> phù hợp:<br /> <br /> <br />    Đặt tên cho nút lệnh <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   kích vào mũi tên, chọn chế độ Show hiden object<br />   Kích vào đây, chọn đúng tên đối tượng cần hiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tương tự trên:<br /> ­ Tạo một textbox chứa nội dung trả lời tương  ứng với câu hỏi, đặt thuộc <br /> tính ẩn Hide Object với tên liên quan. <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 12<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> ­ Tạo nút lệnh hiện câu trả lời. (trong ví dụ là TL1)<br /> Khi trình chiếu màn hình sẽ có dạng như sau: <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Khi kích vào nút lệnh H1 màn hình sẽ xuất hiện:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Muốn hiện câu trả lời, ta kích vào nút TL1, màn hình sẽ xuất hiện:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 13<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lưu ý để  câu trả  lời che khuất phần câu hỏi, khi viết câu trả  lời ta cần <br /> chọn chế độ home  no fill cho texbox trả lời.<br />  Textbox trắng<br /> Trong phần mềm Letture maker do không có phần hiệu  ứng biến mất, do  <br /> đó muốn xuất hiện nhiều textbox trong một slide mà không cần phải chuyển <br /> slide chúng ta cần tạo ra những textbox trắng. <br /> Textbox trắng được tạo ra bằng cách bôi trắng một textbox thông thường <br /> như sau:  Chọn textbox, vào menu Home  Draw  Nofill<br /> Ví dụ: trong bài trên tôi muốn textbox trả  lời xuất hiện sau và mất đi câu  <br /> hỏi lúc đầu, tôi cần làm như  sau: chọn textbox trả  lời, vào Home  Draw  <br /> Nofill. <br /> Như  thế  khi trình chiếu, sau khi xuất hiện, textbox trả  lời sẽ  che kín toàn  <br /> bộ câu hỏi đã xuất hiện trước nó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 14<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br />  Thiết lập chế độ chạy tự động trong Letture Maker<br /> Khi trình chiếu các bài giảng điện tử, muốn cho các slide chạy ra tự  động  <br /> thì mỗi khi kết thúc các hiệu  ứng trong một slide chúng ta làm như  sau: Vào  <br /> menu Control Goto SlideGo to the next slideOK<br /> Nếu muốn mặc đinh thời gian dừng giữa các slide thì chúng ta sẽ  tạo một <br /> lệnh Pause ngay trước lệnh Go to Slide.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Thiết kế các trò chơi trong Letture Maker<br /> Đối với một tiết dạy  ở  tiểu học, trò chơi đóng một vai trò tích cực trong <br /> việc tạo nên sự hào hứng phấn khởi, sự tập trung chú ý  cũng như củng cố kiến <br /> thức bài học cho học sinh. Tùy vào mục tiêu và cách tổ  chức dạy học của giáo <br /> viên mà trò chơi có thể   ở  đầu, giữa hoặc cuối tiết học, tuy nhiên hầu hết các <br /> tiết học đều nên tổ chức các trò chơi. <br /> Trong phần mềm  letter maker, không có nhiều dạng trò  chơi như  trong <br /> violet, Power Point nhưng dựa vào các hiệu  ứng và các phần  ứng dụng của nó, <br /> chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế được các trò chơi phù hợp.<br /> Ví dụ:<br /> ­  Trò chơi Rung chuông vàng<br /> + Luật chơi: Giáo viên đưa ra câu hỏi trên màn hình, học sinh viết các câu <br /> trả lời vào bảng con trong một khoảng thời gian ngắn (5 đến 20 giây).<br /> + Cách thiết kế trò chơi:  dựa vào phần câu hỏi tương tác, giáo viên có thể <br /> đưa ra các câu hỏi dạng trắc nghiệm hoặc trả  lời nhanh theo chủ  đề  của trò <br /> chơi.<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 15<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> ­ Trò chơi Ô số bí mật : Trò chơi này tôi thường dùng để củng cố bài học<br /> + Luật chơi: GV đưa ra một bảng gồm nhiều ô số, trong mỗi ô số  là một  <br /> câu hỏi, nhiệm vụ của người chơi là lựa chọn ô số và trả lời câu hỏi mà ô số đó  <br /> mở ra. Mỗi câu trả lời đúng thì ô số sẽ mất đi để lộ một phần của đáp án. Nếu <br /> lần lượt trả lời được hết các ô số, người chơi sẽ thấy được đáp án cuối cùng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Cách thiết kế trò chơi: Dùng hiệu ứng Hide Object<br /> Dùng chức năng Paint của máy tính cắt phần đáp án cuối bài cần <br /> trình chiếu thành 4 phần bằng nhau. Sau đó ghép chúng lại thành <br /> một đáp án như ban đầu, đặt tên lần lượt là: trả lời 1, trả lời 2, trả <br /> lời 3,trả lời 4.<br /> Lập 4 textbox ghi câu hỏi cần giải đáp, độ  rộng của mỗi textbox <br /> bằng với nội dung mỗi phần của đáp án. Đặt tên lần lượt cho các <br /> textbox là Hỏi 1, hỏi 2, hỏi 3, hỏi 4.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Lập 4 textbox, tô màu cho chúng và ghép lên trên 4 câu hỏi cho kín  <br /> như hình trên.<br /> Lập 8 button lệnh để điều khiển các textbox hỏi và trả  lời. Ta nên <br /> chọn màu của các button trùng với màu của ô số  mà nó điều khiển  <br /> để tránh nhầm lẫn khi trình chiếu.<br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 16<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> Khi trình chiếu, nếu học sinh chọn ô số 1, ta nhấp vào button H1, khi học  <br /> sinh trả lời đúng câu hỏi, ta nhấp button TL1 thì màn hình sẽ hiện lên như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong trò chơi này học sinh có thể lựa chọn các ô số bất kì không cần chú <br /> ý đến trình tự câu hỏi.<br /> Để  trò chơi thêm hấp dẫn thì ta có thể  chèn thêm âm thanh mỗi khi học  <br /> sinh lật được một ô số.<br />  Thiết kế menu cho bài soạn<br /> Trong phần mềm Letture maker có thể  thiết kế  menu cho các bài giảng. <br /> Nhờ  có menu khi trình chiếu ta có thể  lựa chọn một slide bất kì nào mà mình  <br /> muốn. Có nhiều giáo viên thường chọn cách thiết kế  bài soạn với các slide tự <br /> do, cách này giúp ta có thể  đưa tùy thích các kiểu giao diện mình mong muốn  <br /> một cách phong phú. Tuy nhiên khi giảng dạy, việc thiết kế menu giúp giáo viên <br /> có thể chủ động hơn trong khi thực hiện các bước dạy của mình<br /> Để  có thể  tạo menu cho bài soạn thì ta cần soạn theo kiểu thiết kế  kịch  <br /> bản trước trong Slide Master để  quản lí nội dung bài giảng bởi Slide Master và <br /> đảm bảo tính toàn vẹn cho bài soạn. Đặc biệt cần kiểm tra kĩ các liên kết giữa <br /> Menu và Slide trước khi đóng gói.<br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 17<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> *Giải pháp 6: Sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ khi thiết kế giáo <br /> án<br /> Khi thiết kế giáo án bằng phần mềm Letter maker, chúng ta có thể sử dụng <br /> chức năng thu âm trực tiếp Insert/ record sound cho mỗi slide. Tuy nhiên để chất <br /> lượng âm thanh đảm bảo hơn cũng như  để  chỉnh sửa, cắt ghép âm thanh dễ <br /> dàng hơn tôi thường sử dụng các phần mềm hỗ trợ như phần mềm thu âm, cắt <br /> video, quay phim, ...<br /> Một lưu ý quan trọng trong Letture Maker đó là các bài soạn chỉ  chạy trên  <br /> những máy tính có cài đặt phần mềm  hoặc chạy khi đã đóng gói với đuôi exe. <br /> c) Điều kiện để thực hiện:  <br /> Giáo án điện tử  là một giải pháp hiệu quả  để  nâng cao chất lượng dạy  <br /> học, giúp giờ học sinh động, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên nó đòi hỏi người giáo viên <br /> ngoài những hiểu biết chuyên môn phải trau dồi cho mình thêm những kiến thức  <br /> về tin học cơ bản nhất như:<br /> ­ Những kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính<br /> ­ Những kiến thức cơ bản về phần mềm thiết kế giáo án Letter maker<br /> ­ Kĩ năng tìm kiếm, lựa chọn, chắt lọc thông tin.<br /> ­ Có khả  năng sử  dụng một phần mềm chỉnh sửa  ảnh, cắt ghép file âm <br /> thanh, video,… đơn giản.<br /> ­ Có thể sử dụng microphone, máy quay phim nhỏ,…<br /> Mặc dù không phải giáo án điện tử  nào cũng bắt buộc phải sử dụng đến <br /> tất cả  những kĩ năng trên nhưng chúng thực sự  có ích và là trợ  thủ  đắc lực để <br /> giáo viên có thể thiết kế được một giáo án hấp dẫn, hiệu quả.<br /> d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp trên có mối quan hệ  mật thiết với nhau. Để  thiết kế  được <br /> một giáo án điện tử hoàn chỉnh, có chất lượng đòi hỏi người giáo viên phải nắm  <br /> được mục điachs sử  dụng của giáo án, có ý tưởng rõ ràng, cụ  thể. Dựa vào đó  <br /> tích cực tìm kiếm các tài liệu liên quan, sắp xếp chúng một cách khoa học, đảm  <br /> bảo tính thẩm mĩ. <br /> Khi đã sử  dụng phần mềm Letture maker để  thiết kế, thì giáo viên không <br /> thể không quan tâm đến việc điều chỉnh thời điểm xuất hiện của các hiệu ứng,  <br /> việc chuyển tiếp giữa các slide hay bố  cục trình bày của slide,... do đó những <br /> điểm lưu ý của để tài cũng có một vai trò quan trọng.<br /> Để  tạo điểm nhấn cho bài dạy, cũng như  tăng hiệu quả  của tiết dạy, thu <br /> hút sự chú ý của học sinh tiểu học thì trò chơi là một phần rất hữu ích. Một số <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 18<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> trò chơi được giới thiệu ở đây khá đơn giản và dễ thực hiện, hơn nữa từ những  <br /> trò chơi này ta chỉ cần biến đổi một chút cũng có thể tạo ra nhiều trò chơi khác  <br /> phù hợp với bài học và hấp dẫn học sinh hơn.<br /> Ngoài ra sau khi soạn bài, giáo viên cũng cần kiểm tra lại việc liên kết giữa  <br /> các menu và slide để không gặp trục trặc khi trình chiếu.<br /> Nếu chú ý và giải quyết được tất cả các vấn đề  trên, chắc chắn rằng bạn <br /> sẽ có được một giáo án phục vụ tốt cho việc giảng dạy của mình.<br /> e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Sau khi áp dụng các kinh nghiệm trên trong thực tế, tôi nhận thấy việc <br /> soạn giảng với phần mềm Letture Maker của bản thân cũng như  bạn bè đồng <br /> nghiệp đã thu được nhiều kết quả  khá khả  quan. Không chỉ  trong các cuộc thi  <br /> thiết kế  bài giảng điện tử  do PGD&ĐT tổ  chức mà trong các tiết dạy, thao <br /> giảng, thi giáo viên dạy giỏi nhiều giáo viên đã mạnh dạn thay thế Power point  <br /> bằng Letture maker để soạn bài. Nhờ thường xuyên trao đổi thông tin cũng như <br /> tích lũy kinh nghiệm, các giáo án, bài giảng ngày càng có chất lượng tốt hơn và  <br /> được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao. <br /> II.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> Qua việc khảo nghiệm thực tế, tôi nhận thấy, về  cơ  bản đề  tài đã giải <br /> quyết được những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu khi giáo viên mới sử dụng Letture <br /> maker để  soạn giảng. Những kiến thức cơ  bản về  phần mềm như  cách tao <br /> slide, tạo hiệu ứng, cách đưa thông tin vào bài giảng,.. là những kiến thức không <br /> thể thiếu khi thiết kế giáo án điện tử. Song nếu không chịu khó tìm tòi, học hỏi  <br /> các thủ thuật, kết hợp linh hoạt các chức năng của phần mềm thì giáo viên khó <br /> có thể  thiết kế  được một giáo án hay, nhịp nhàng, thể  hiện được hết các ý <br /> tưởng như mong muốn. Đó chính là điều mà đề tài tập trung giải quyết và chia  <br /> sẻ.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> III.1. Kết luận<br /> Giáo án, bài giảng điện tử là một giải pháp tích cực hưởng ứng phong trào  <br /> ứng dụng công nghệ  thông tin vào việc đổi mới phương pháp dạy học. Do đó <br /> việc tìm hiểu và sử dụng các phần mềm để hỗ trợ giảng dạy, đặc biệt là những  <br /> phần mềm mới như Letture maker là việc làm cần thiết đối với mỗi giáo viên.<br /> Qua quá trình sử  dụng tôi nhận thấy phần mềm này khá đơn giản, dễ  sử <br /> dụng và chúng ta hoàn toàn có thể  khai thác, kết hợp các chức năng của nó để <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 19<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> hoàn thành ý tưởng của bài dạy. Chỉ  cần có niềm đam mê học hỏi, yêu thích  <br /> công việc thì ai cũng có thể sử dụng phần mềm này một cách có hiệu quả.<br /> Là một giáo viên tiểu học, với vốn hiểu biết ít ỏi của mình về  công nghệ <br /> thông tin, tôi mong rằng những chia sẻ  của mình sẽ  thực sự  giúp ích được cho <br /> bạn bè đồng nghiệp khi sử  dụng phần mềm này. Đồng thời tôi cũng mong sẽ <br /> nhận được nhiều ý kiến góp ý, trao đổi để việc khai thác, sử dụng nó ngày càng <br /> có hiệu quả hơn, phục vụ đắc lực cho công tác dạy học cũng như góp một phần  <br /> nhỏ bé vào công cuộc xây dựng xã hội học tập.<br /> III.2. Kiến nghị<br /> Để  nâng cao hơn nữa chất lượng các giáo án, bài giảng điện tử  thì phong <br /> trào này cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Cụ thể đối với các nhà trường,  <br /> cần đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy  <br /> học như phòng máy chiếu, hệ thống điện,... cũng như tổ chức trao đổi thông tin,  <br /> chia sẻ, hướng dẫn lẫn nhau giữa các giáo viên. <br /> Quan trọng nhất đó là bản thân mỗi giáo viên cần quan tâm hơn nữa tới <br /> việc sử  dụng các thiết bị  dạy học, chịu khó cập nhật, học hỏi để  nâng cao kĩ  <br /> năng sử  dụng máy vi tính từ  đó khai thác, sử  dụng có hiệu quả  hơn các phần  <br /> mềm dạy học.<br />                 Người viết <br /> <br /> <br />                                                                                            Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 20<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 21<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 22<br /> Trường Tiểu học Tây Phong – Giáo viên Phạm Thị Thu Cúc<br /> <br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm Letture Maker trong soạn giáo án điện tử và giảng <br /> dạy<br /> 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2