intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng tài liệu văn học giúp học sinh hứng thú học tập Lịch sử Việt Nam lớp 11

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với việc nghiên cứu đề tài này mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên dạy môn Lịch sử có một giờ dạy học có hiệu quả tốt hơn, học sinh lĩnh hội kiến thức tự giác, chủ động, ngày càng yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng tài liệu văn học giúp học sinh hứng thú học tập Lịch sử Việt Nam lớp 11

  1. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 SỬ DỤNG TÀI LIỆU VĂN HỌC NHẰM GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ  HỌC TẬP MÔN LỊCH SỬ VIỆT NAM LỚP 11                                                 PHẦN A: MỞ ĐẦU I.Bối cảnh, Lí do chọn đề tài: Ở  Phương Tây quan niệm Lịch sử  là “Cô giáo của cuộc sống”, là “bó  đuốc soi đường đưa ta đến tương lai”. Ở nước ta môn lịch sử cũng được nhà  nước và Bộ Giáo Dục quan tâm. Trong nhà trường phổ thông, bộ môn Lịch sử  là một trong những bộ môn có tầm quan trọng và có tính giáo dục rất lớn, nó  cung cấp cho học sinh một bức tranh sinh động về Lịch sử loài người và lịch  sử dân tộc Việc dạy như thế nào, học như thế nào để đạt được mục tiêu hiệu quả  học tập tốt nhất là điều mong muốn của tất cả Thầy cô giáo chúng ta.Trong  quá trình giảng dạy môn Lịch sử, ở các bài học nội dung truyền đạt cho học   sinh chỉ là những kênh chữ, một vài bài có cung cấp thêm hình ảnh. Trong các  tiết dạy Lịch sử  đa số  giáo viên chỉ  chú ý bám sát nội dung kiến thức trong  sách giáo khoa mà chưa chú ý sử  dụng những hình thức khác để  bổ  trợ  làm  cho tiết học thêm sinh động.  Ví dụ  như  giáo viên cung cấp thêm những hình  ảnh ngoài sách giáo  khoa hoặc những mẫu chuyện kể về những con người đã góp phần xây dựng   đất nước để  có được những thành tựu của hôm nay mà trong sách giáo khoa  không đề  cập đến. Qua tiết dạy không đem lại hứng thú cho học sinh, tiết  học trở  nên khô khan đôi lúc học sinh lại có những suy nghĩ lệch lạc về  những nhân vật lịch sử hoặc những sự kiện Lịch sử quan trọng. Từ yêu cầu và thực tế trên đòi hỏi chúng ta phải đổi mới phương pháp  dạy học Lịch sử nhằm giúp học sinh hứng thú học tập, phát huy tính tích cực  1   
  2. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 của học sinh, giúp học sinh tư duy và nắm được nội dung kiến thức trọng tâm   đã học.  Trong các tiết dạy giáo viên có thể sử dụng các loại đồ dùng trực quan  (hiện vật, tranh ảnh, bản đồ, máy chiếu…) là những phương tiện dạy học, có  khả  năng chứa hoặc truyền thông tin rất đa dạng và phong phú. Các phương  tiện này đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm tính trực quan và tạo  biểu tượng lịch sử chân thật cho học sinh.            Ngoài các phương pháp trên thì phương pháp sử  dụng đến kiến thức   các môn học khác ( kiến thức liên môn) như  địa, công dân, văn học, vật lí…  Những bộ môn đó làm cho giờ học lịch sử sống động hơn, hấp dẫn học sinh   hơn. Trong đó nếu giáo viên biết vận dụng một số câu trích dẫn, câu văn, câu   thơ, đoạn trích để miêu tả tường thuật một sự kiện, một cuộc đời hoạt động   của nhân vật,…sẽ  làm phong phú tri thức học sinh, giúp học sinh yêu thích,  hứng thú say mê học tập môn lịch sử  và sẽ  làm bớt đi sự  khô khan của giờ  học môn Lịch sử.           Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy  học lịch sử  nói riêng, tôi xin trao đổi một vài kinh nghiệm về  vấn đề    “ Sử  dụng tài liệu văn học giúp học sinh hứng thú học tập Lịch sử Việt Nam   lớp 11 ”. Với việc nghiên cứu đề  tài này, tôi mong muốn sẽ  góp phần giúp  giáo viên dạy môn Lịch sử có một giờ dạy học có hiệu quả tốt hơn, học sinh   lĩnh hội kiến thức tự giác, chủ động, ngày càng yêu thích  môn học. II. Phạm vi nghiên cứu:                  Đối tượng nghiên cứu cho đề  tài này là lớp 11t4, 11t6 và 11t7 của  trường THPT Trường Chinh (Trong năm học 2013­2014).  III. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp dạy học Lịch sử. Sách giáo khoa, sách giáo viên Lịch sử lớp 11 2   
  3. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 Các tác phẩm văn học có liên quan đến bài học. Thao giảng, dự giờ đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm qua từng tiết   dạy.           Sử dụng các câu hỏi điều tra có thể đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu   của việc đánh giá khả  năng lĩnh hội kiến thức của học sinh trong việc giảng   dạy môn Lịch sử lớp 11, để khắc phục nhược điểm trong phương pháp kiểm  tra đánh giá cần phối hợp các phương pháp hiện đại, trong đó có phương pháp  kiểm tra bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Kiểm tra đánh giá kết quả  học sinh học và làm bài để  từ  đó có điều  chỉnh và bổ  sung hợp lí.                                                                              3   
  4. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11                                          PHẦN B: NỘI DUNG I. Cơ sơ lí luận: Hơn 70 năm về trước Bác Hồ chúng ta đã có lời dạy rằng;  “Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”           Thực trạng chung của nền giáo dục Việt Nam hiện nay bên cạnh những   thành tựu đã đạt được thì vẫn còn khá nhiều điều bất cập, tong đó tồn tại lớn   nhất tâp trung vào chất lượng đào tạo chưa cao. Phương pháp giảng dạy là  một trong những yếu tố  quan trọng và  ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.  Phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp sẽ  tạo điều kiện để  giáo viên và   học sinh phát huy hết khả năng của mình trong việc truyền đạt , lĩnh hôị kiến   thức và phát triển tư duy cho người học.            Lịch sử có văn hóa, văn hóa gắn liền với các sự kiện Lịch sử, trong các   sự kiện Lịch sử thường xuất hiện các nhân vật Lịch sử và những câu chuyện   liên quan đến sự kiện Lịch sử. Nhưng ngày nay học sinh hiểu về Lịch sử dân  tộc ít nhiều có giảm đi, điều này phải chăng học sinh không yêu Lịch sử  dân  tộc, điều này hoàn toàn không phải.          Cái khó ở đây là trước kia tuồng, chèo, phim ảnh, đến với học sinh và   công chúng ít lại phần nhiều là theo tích cổ  truyền thống, do vậy kiến thức   về Lịch sử của họ nhiều hơn, còn ngày nay nguồn thông tin đa chiều, nhưng   4   
  5. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 các tác phẩm nghệ  thuật lấy đề  tài Lịch sử  lại không thành công, không lôi  cuốn được người xem, từ đó dẫn tới một chỗ trống qua kênh thông tin đó.            Vì vậy bất cứ giáo viên bộ  môn nào đều phải có tư  tưởng, tình cảm  đúng đắn lành mạnh, trong sáng, có lòng nhiệt thành đối với nghề nghiệp, có  thế  giới khách quan khoa học và nhân sinh quan tiến bộ  để  góp phần hình   thành thế hệ trẻ theo mục tiêu đào tạo của Đảng. Không ngừng nâng cao sự hiểu biết kiến thức bộ môn, có phương pháp  dạy tốt, không ngừng hoàn thiện cải tiến phương pháp giảng dạy và nghiệp   vụ. Nghề  dạy học là đưa đến cho thế  hệ  trẻ, giúp thế  hệ  trẻ  tiếp nhận  những giá trị  quí báu của loài người về  phương diện tri thức cũng như  về  phương diện tình cảm, tư  tưởng góp phần bồi dưỡng phẩm chất, năng lực  cho thế hệ trẻ. Giảng dạy môn  Lịch sử là giảng về quá khứ của xã hội loài người, quá  khứ của dân tộc, quá khứ của địa phương. Những quá khứ  đó lại có quan hệ  mật thiết với hiện tại và tương lai. Trong bài giảng, bài học Lịch sử  tư  duy,   tình cảm của giáo viên và học sinh hướng về  những gì rất gần gũi đó là  những con người thật những con người cụ thể chứ không phải là những con   người hư cấu. Để giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức giáo viên bắt đầu từ việc giúp   học sinh hiểu biết cụ thể, nắm được kiến thức lịch sử. Đó là nhiệm vụ  giáo  dưỡng và giáo dục. “Lịch  sử  thực sự  là cái cân, cái gương của muôn đời.”  Qua đó ta thấy được môn Lịch sử vô cùng quan trọng không những cung cấp   những kiến thức cơ  bản về Lịch sử  dân tộc và Lịch sử  thế  giới mà còn góp   phần  hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ.       II. Cơ sở thực tiễn: 5   
  6. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 1. Thuận lợi:  Được sự  quan tâm chỉ  đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên  môn tạo mọi điều kiện tốt cho việc dạy và học ở nhà trường. Đa phần người giáo viên trong nhà trường có nhiều cố  gắng thay đổi  phương pháp giảng dạy của mình theo hướng phát huy tính tích cực của học   sinh thông qua các phương pháp dạy học như: sử  dụng dồ  dùng trực quan,  phương pháp giải quyết vấn đề, miêu tả, kể chuyện, nêu đặc điểm nhân vật   …. Giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm, hỗ trợ kiến thức   cho nhau, thông qua hoạt động này những học sinh yếu kém   sẽ  được sự  hướng dẫn của giáo viên và các học sinh khá giỏi, học sinh sẽ nắm chắc kiến   thức và hiểu sâu hơn về bản chất của sự kiện, hiện tượng Lịch sử. Trong quá   trình giảng dạy, giáo viên kết hợp và khai thác các đồ  dùng và phương tiện  dạy học như tranh  ảnh, bản đồ, sơ  đồ,  mô hình, ứng dụng công nghệ  thông  tin… Học sinh có chú ý nghe giảng, tập trung suy nghĩ trả lời các câu hỏi giáo  viên đặt ra, một số em có chuẩn bị bài mới ở nhà. Đa số học sinh tham gia tích  cực trong việc thảo luận nhóm và đã đưa hiệu quả cao trong quá trình lĩnh hội  kiến thức. Học sinh yếu, kém đã và đang nắm bắt kiến thức trọng tâm cơ bản   thông qua các hoạt động như thảo luận nhóm, đọc sách giáo khoa, vấn đáp…   các em đã mạnh dạn trả lời các câu hỏi ghi nhớ các sự kiện, nhân vật Lịch sử. 2. Khó khăn: Một số giáo viên vẫn còn sử dụng phương pháp dạy học “thầy nói, trò  nghe’, “thầy đọc, trò chép”. Do đó nhiều học sinh chưa nắm kiến thức mà chỉ  học thuộc một cách máy móc, trả  lời câu hỏi thì nhìn sách giáo khoa hoàn   toàn. Một số câu hỏi giáo viên đặt ra khó, học sinh không trả lời được nhưng   lại không có câu hỏi gợi ý nên nhiều khi phải trả lời thay cho học sinh. Một   số  tiết giáo viên chỉ  nêu vài câu hỏi và chỉ  gọi một số  học sinh khá, giỏi trả  6   
  7. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 lời, chưa có câu hỏi dành cho đối tượng học sinh yếu, kém, làm cho đối tượng  này ít được chú ý và không được tham gia hoạt động đều này làm cho  các em  tự  ti về  năng lực của mình, các em cảm thấy chán nản và không yêu thích  môn sử.           Một số em gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế nên vừa đi học   vừa đi làm ở nhà, việc tiếp thu bài chậm. Các em chưa xác định được động cơ  học tập, học như thế nào? học cho ai? học để làm gì?. Hiện nay do tác động bởi nhiều yếu tố  khác như  học sinh ngại học  Lịch sử  vì quá dài, khô khan, nhiều sự  kiện khó nhớ,…gây tâm lí chán học  môn Lịch sử của học sinh.                Một số phụ huynh học học cho rằng học lịch sử sẽ không có nhiều cơ  hội để lựa chọn ngành nghề trong tương lai.          Vì những lí do trên nên các em chưa phát huy hết vai trò và trách nhiệm  của người học sinh. Học sinh chưa xác định nội dung của bài học, tiếp thu bài  một cách máy móc, các em luôn có tư tưởng Lịch sử là môn phụ, hay chỉ cần   học thuộc lòng là xong nên dẫn đến kết quả học tập môn Lịch sử còn thấp so   với mặt bằng chung những môn xã hội. 3. Điều tra cụ thể: Trong quá trình vừa giảng dạy vừa nghiên cứu đặc điểm tình hình học  tập   bộ   môn   của   học   sinh,   vừa   tiến   hành   rút   kinh   nghiệm   qua   mỗi   tiết  dạy.Việc điều tra được thực hiện thông qua những câu hỏi phát triển tư  duy  trên lớp, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết. Qua điều tra thực tiển cho thấy đa số học sinh chỉ trả lời những câu hỏi   mang tính chất trình bày, còn những câu hỏi giải thích tại sao, so sánh, đánh  giá, phân tích, tổng hợp thì học sinh trả  lời chưa được tốt, chưa biết vận  dụng và liên hệ kiến thức giữa các bài các chương, chưa nắm rõ các sự  kiện   Lịch sử qua các giai đoạn hay lẫn lộn giữa sự kiện này với sự kiện khác.                                       7   
  8. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 Cụ thể kết quả điểm HK I:Năm học 2013­2014 Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Lớp Sĩ số SL % SL % SL % SL % SL % 11T 33 6 18.2 21 63.6 6 18.2 4 11T 35 0 0 12 34 25 71.4 2 5.7 6 11T 36 0 0 9 25 22 61 5 13.8 7 III. Giải Pháp thực hiện: 1. Đối với giáo viên: Thứ  nhất, giáo viên chuẩn bị  chu đáo tất cả  đồ  dùng dạy học khi lên  lớp: giáo án (hoặc giáo án điện tử), bản đồ tranh ảnh, sơ đồ…đặc biệt những   câu văn, thơ, những câu nói của những người nổi tiếng để  trích dẫn vào bài  giảng làm cho tiết dạy phong phú không gây sự nhàm chán cho học sinh. Lưu ý hạn chế  giảng giải, thuyết trình, hạn chế  đưa ra những câu hỏi  vụn vặt nên tập hợp các câu hỏi thành gợi ý, hướng giải quyết vấn đề, câu  hỏi mang tính tổng hợp. Thứ  hai, không nên đưa ra những câu hỏi quá đơn giản như: có, đúng,   không, sai. Nếu đặt câu hỏi như vậy phải kèm theo vế sau như vì sao? Và yêu  cầu lý giải.  Thứ ba, cách đặt câu hỏi phải đi từ dễ đến khó, nếu đặt câu hỏi khó sẽ  làm cho học sinh căng thẳng. Nếu câu hỏi khó giáo viên nên gợi ý cho học   sinh trả lời, không nên cho học sinh suy nghĩ quá lâu làm không khí lớp nặng  nề. Thứ tư,khi học sinh trả lời giáo viên phải nhận xét câu trả  lời của học  sinh, nếu thiếu có thể cho một học sinh khác bổ sung hoặc giáo viên trình bày  cụ thể.  8   
  9. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 Thứ năm, nếu dạy những bài có các danh nhân, vị anh hùng dân tộc nên   sơ lược thân thế sự nghiệp, kết hợp giáo dục tư tưởng đạo đức.          Và cuối cùng một điều rất quan trọng trong giờ học, yêu cầu giáo viên  phải tạo ra sự thoải mái trong giờ học, tránh gây căng thẳng cho học sinh thì   giờ học mới thành công.           2. Đối với học sinh: Trong giờ học phải chú ý nghe giảng bài, tích cực phát biểu ý kiến, xây  dựng bài, không tiếp thu máy móc phải có suy nghĩ.            phải đọc trước bài mới trong sách giáo khoa, chuẩn bị  tất cả các câu   hỏi trong SGK phần sẽ học. Ở trên lớp biết cách làm việc theo nhóm, hợp tác với bạn để hoàn thành  nhiệm vụ giáo viên giao cho. Có ý thức tự giác học tập, dựa vào kiến thức giáo viên truyền thụ  học  sinh phải biết tự  mình tìm tòi, sáng tạo, phân tích sự  kiện hoặc so sánh sự  kiện này với sự kiện khác. Học sinh cần có quyển sổ  tay để  ghi những vấn đề, những thông tin  giáo viên cung cấp mà không có trong sách giáo khoa. Học sinh phải biết sử  dụng bản đồ, lược đồ  trình bày diễn biến một  cuộc khởi nghĩa hoặc một giai đoạn Lịch sử. 3. Một số giải pháp thực tế gây hứng thú học tập Lịch sử  bằng tài  liệu văn học :           a. Sự cần thiết của tài liệu Văn học trong giảng dạy và học tập   Lịch sử Việt Nam trong trường phổ thông Cố  nhà văn Vũ Ngọc Phan (1902 – 1987) từng cho rằng : “Văn học  phục vụ rất nhiều cho sử học”. khi nghiên cứu tác dụng của văn học đối với  các môn khoa học xã hội khác. Thật vậy, giữa tri thức Lịch sử và tri thức văn  học nói chung, văn học nói riêng có mối quan hệ  với nhau rất chặt chẽ. Để  9   
  10. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 cho bài giảng lịch sử  không phải rơi vào tình trạng “khô, khó, khổ”, người  giáo viên  Lịch sử  phải linh hoạt sử dụng nhiều phương pháp đổi mới trong   dạy học, trong đó thiết nghĩ sử  dụng tài liệu văn học là một trong những  phương pháp hữu hiệu, nâng cao chất lượng bài giảng được tốt hơn. Văn học dân gian nói riêng và văn học viết nói chung là một phần của   sáng tác dân gian, phát triển trong đời sống của nhân dân theo phương thức  truyền miệng và tập thể. Là sáng tác nghệ thuật của nhân dân, tác phẩm văn  học phản ánh và biểu hiện đời sống nhân dân, thế giới tinh thần và tình cảm   của nhân dân. Đó là cuộc sống lao động, những sự kiện, vấn đề của đời sống   xã hội, cuộc đấu tranh của quần chúng nhân dân chống áp bức và cuộc chiến   đấu của toàn dân chống ngoại xâm. Hiện thực Lịch sử  đã được phản ánh  trong tác phẩm văn học như  là bộ  bách khoa toàn thư  về  đời sống nhân dân.  Vì lẽ đó, nó là “những hòn ngọc quý”, là vũ khí tinh thần mạnh mẽ của nhân  dân. Việc sử  dụng những câu ca dao, truyền thuyết, truyện cổ tích, hay một   câu thơ… trong một bài giảng sẽ làm tăng sự “cảm thụ Lịch sử” cho học sinh   thêm phần tinh tế và sâu sắc hơn. Từ  đặc điểm này, tài liệu văn học nói chung và văn học dân gian nói  riêng đã cơ  bản phản ánh được “cái thần” của sự  kiện, của mỗi thời kỳ lịch   sử cụ thể. Ví dụ, khi cung cấp cho học sinh nội dung : Trong phần lịch sử lớp   10. công cụ sản xuất bằng đồng thau đã trở nên phổ biến và bước đầu làm ra   được công cụ  bằng sắt, trong mục 1 của bài 14 Các quốc gia cổ đại trên đất  nước Việt Nam, giáo viên tóm tắt ngắn gọn nội dung truyền thuyết Thánh  Gióng và sử dụng chi tiết Thánh Gióng yêu cầu với : “Sứ giả hãy mau về tâu  với nhà vua đúc cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt, một áo giáp sắt và   một cái nón sắt. Ta sẽ  đánh tan quân giặc”. giáo viên đặt câu hỏi : Tại sao   Thánh Gióng không yêu cầu sứ giả đúc cho các loại vũ khí bằng công cụ khác  10   
  11. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 mà phải bằng sắt? Sau khi học trả  lời, giáo viên bổ  sung : vào thời Hùng  Vương tương  ứng với giai đoạn văn hóa Đông Sơn nhân dân thời cổ  đã sử  dụng được công cụ  bằng sắt tuy mới  ở  “bước đầu”. Từ  đó, giúp học sinh   nhận thức được rằng nhờ  sử  dụng công cụ  mới nên người Việt cổ  có được  một nền kinh tế phát triển mạnh để từ đây tạo nên những chuyển biến to lớn   về mặt xã hội. Ngoài ra, để  chứng minh cho công cụ  sản xuất thời Đông Sơn tinh tế  hơn, giáo viên có thể  giới thiệu tóm tắt truyện Bánh chưng bánh dày để  cho  học sinh thấy được vào thời gian này công cụ sản xuất tương đối tinh tế, cư  dân thời cổ mới nghĩ đến việc cải thiện sinh hoạt, thi nhau làm thức ăn, xem  ai tài ai khéo hơn, để chọn lấy thứ ngon và đơn giản hơn.           Sử dụng tài liệu văn học, không chỉ  góp phần làm cho bài giảng sinh   động, tạo được không khí gần gủi với bối cảnh Lịch sử, sự kiện đang học mà  giáo viên tiến hành có thể  đạt được kết quả  giáo dục tư  tưởng đạo đức nói  chung giáo dục truyền thống dân tộc nói riêng Các tác phẩm văn học vào thời kì diễn ra các sự kiện Lịch sử có ý nghĩa  đối với việc khôi phục hình  ảnh quá khứ. Khi nói  cuộc sống khốn khổ  của  tầng lớp nông dân Việt Nam đầu thế kỉ  XX dưới chế độ thực dân nửa phong  kiến  thì phải kể  đến tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố.  Tác phẩm xoay  quanh nhân vật chính là chị  Dậu và gia đình,  một điển hình của cuộc sống  bần cùng hóa do sưu cao thuế  nặng mà chế  độ  thực dân áp đặt lên xã hội  Việt Nam. Tác phẩm này đã vạch trần bộ  mặt tàn ác, bất nhân của xã hội   thực dân nửa phong kiến đương thời. Đỉnh điểm của cơn cùng cực là việc chị  Dậu phải bán con, khoai và bán cả  bầy chó để  lấy tiền nộp sưu thuế  cho   chồng và cảnh chị Dậu chạy ra giữa màn trời đêm tối đen như mực và như cái   tiền đồ của chị. Hay tác phẩm “Vợ Nhặt” của nhà văn Kim Lân. 11   
  12. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 Khi sử dụng tài liệu văn học phải đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản là giá trị  giáo dục – giáo dưỡng và giá trị  văn học, các tài liệu đó phải giúp học sinh   khôi phục lại bối cảnh lịch sử, hình  ảnh các sự  kiện, nhân vật của quá khứ  để phục vụ được yêu cầu của nội dung bài học, phù hợp trình độ  nhận thức  của học sinh, không làm loãng nội dung bài học lịch sử.           Nói tóm lại, khi sự giảng dạy, phân tích có tính chất lý luận không đủ  để học sinh hiểu đầy đủ  một vấn đề  và sự  kiện Lịch sử  thì tài liệu văn học   phát huy được tác dụng tích cực của nó. Bởi vì, nhận thức Lịch sử không chỉ  có một hướng, một nội dung mà là sự kết hợp, bổ sung sâu sắc giữa cảm thụ  và tư duy lý trí, giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính. Hiểu được như  vậy, người giáo viên Lịch sử  mới thấy rõ sự  cần thiết của tài liệu văn học   trong dạy học Lịch sử trong trường phổ thông hiện nay. Đây cũng là lí do mà  bản thân tôi chọn đề tài này.        b) Cách sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp  11:            Đây là cái cốt lõi của một tiết dạy trên lớp, giáo viên phải biết sàng lọc   kiến thức văn học để trích dẫn cho phù hợp với nội dung của từng bài có như  vậy tiết dạy mới thành công. Ví dụ khi dạy bài 19 “Nhân dân Việt Nam kháng chiến chống xâm   lược (từ  năm 1858 đến trước năm 1873)” khi nói đến tình hình Việt Nam  trước khi thực dân Pháp xâm lược thì chế  độ  phong kiến khủng hoảng trầm  trọng kéo theo khủng hoảng về kinh tế, xã hội như  nông nghiệp sa  sút, đất  đai khai khẩn được lại rơi vào tay địa chủ, dân phiêu tán khắp nơi nạn cướp   giật diễn ra khắp nơi… sự bất mãn của nhân dân đối với chính quyền Phong  kiến,…Nói lên sự  thối nát của chính quyền phong kiến.Giáo viên trích đoạn  thơ.  12   
  13. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11                                             Con ơi mẹ bảo con này Cướp đêm là giặc cướp ngày là quan Sau đó, đặt cho các em bài tập nhận thức : Câu ca dao trên phản ánh  thực tế gì của xã hội đương thời? học sinh dễ dàng nêu được : câu ca dao là   lời cha (hoặc mẹ) dặn con nhớ lấy cái thực tế phủ phàng và tội ác cướp bóc  dã man của bọn quan lại phong kiến. Nó cung cấp một hình  ảnh cụ  thể  :   “cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”. Nó được chia làm hai vế  đối nhau,   các từ ngữ cũng đối nhau : “quan” đối với “giặc” ; “cướp ngày” đối với ‘cướp   đêm”. Nghệ  thuật đối đã đặt bọn quan lại phong kiến ngang hàng với bọn   giặc cướp. Tất cả  đã nói lên bộ  mặt xấu xa và tệ  tham quan ô lại của bọn  được xem là “công bộc” cho dân.           Hay giáo viên có thể trích một bài vè nói về tình cảnh của nhân dân ở  giai đoạn này:                                          Cơm thì chẳng có Rau cháo cũng không Đất trắng xóa ngoài đồng Nhà giàu niêm kín cổng Còn một bộ xương sống Vơ vất đi ăn mày. 13   
  14. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 Ngày 17/2/1859, Pháp nổ  súng đánh thành Gia Định, quân triều đình  nhanh chóng tan rã, Nguyễn Đình Chiểu đã ghi lại sự  kiện bi thảm này qua  bài thơ “Chạy giặc”                                                                Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây, Một bàn cờ thế phút sa tay. Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy, Mất ổ đàn chim dáo dát bay. Bến Nghé của tiền tan bọt nước,                                                                Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu   Nhà thơ: Nguyễn  mây. Đình Chiểu.(1822­                                                                 H 1888) ỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng, Nỡ để dân đen mắc nạn này ?           Khi Pháp đánh chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kì rồi chiếm luôn 3 tỉnh   miền Tây Nam Kì, Nguyễn Trung Trực đã đấu tranh anh dũng qua hai trận   đánh: đánh chìm tàu Ét­pê­răng của địch trên sông Vàm Cỏ Đông (10/12/1861)   đã làm nứt lòng dân, dạy cho quân Pháp một bài học để  đời. Tiêu diệt đồn   kiên Giang (16/6/1868), ông đã được danh sĩ Huỳnh Mẫn Đạt khen ngợi qua   những câu thơ sau:                                                                                                                     Thắng bại chi bàn việc tướng quân                                                                             Người chài trụ đá khúc gian truân                                                           Lửa bừng Nhựt Tảo rêm trời đất 14  Anh hùng: Nguyễn Trung    Trực ( 1839 – 1868 )
  15. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11                                                                   Kiếm tuốt Kiên Giang rợn quỷ  thần                                                            Một sớm nhẹ mình rêu tiết nghĩa                                                               Đôi đường trọn chữ báo quân dân                                                                   Anh hùng cứng cổ danh thơm mãi                                                                   Vũ sống khom lưng chết thẹn dần                               Hay giáo viên có thể  lấy câu nói của Nguyễn Trung Trực khi ông bị  giặc đem đi hành hình: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì  khi hết  người Nam đánh Tây” Vừa là ý chí chống giặc của ông cũng đồng thời là ý  chí chống giặc của toàn dân Việt Nam không chịu khuất phục trước sức  mạnh của kẻ thù. Hay giáo viên trích câu tục ngữ Việt Nam : “ Giặc đến nhà   đàn bà cũng đánh” để cho học sinh nhận thức sâu sắc được truyền thống yêu  nước đấu tranh anh dũng của người phụ  nữ  Việt Nam nói riêng và dân tộc   Việt Nam nói chung.          Trong khi phong trào chống Pháp diễn ra khắp nơi gây cho Pháp những  khó khăn và tổn thất lớn, lẽ  ra triều đình nhà Nguyễn nên sát cách với nhân   dân để chống Pháp thì triều đình nhà Nguyễn lại lần lược kí với Pháp từ hiệp   ước Nhâm Tuất đến các hiệp  ước Giáp Tuất, Hác măng, pa­tơ­nốt làm cho  nhân dân vô cùng phẫn nộ, giáo viên có thể minh họa những câu thơ sau:                                                          Tan nhà cám nổi câu ly hận                                                Cắt đất thương thay cuộc giảng hòa                                 Gió bụi đòi cơn xiêu ngã cỏ                                                           Ngậm cười hết nói nổi quan ta Nhà thơ:Phan Văn Trị  15  (1830­1910)  
  16. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11             Cũng có thể sử  dụng đoạn trích câu nói Gosselin người Pháp nói về  tinh thần chiến đấu của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc: “Đứng trước vũ khí của chúng ta, những người An Nam chỉ  có một  phương sách duy nhất là hi sinh cho sự bảo vệ các quyền tự do của họ. Họ đã   bình tĩnh đương đầu cái chết với một sự  can đảm tột đỉnh và trong số  rất  đông những người ngã xuống vì những viên đạn của các đơn vị hành hình hay  dưới làn gươm của các tên đao phủ, chúng tôi không bao giờ  ghi nhận được   một sự yếu đuối nào”. Trong bài 20 “Chiến sự  lan rộng ra cả  nước. Cuộc kháng chiến  của nhân dân ta từ  năm 1873 đến 1884. Nhà Nguyễn đầu hàng”.  Chiến  thắng tiêu biểu trong cuộc đấu tranh của quân dân Bắc Kì là chiến thắng Cầu  Giấy lần nhất (21/12/1873) và chiến thắng Cầu Giấy lần hai (19/5/1883),   chiến thắng này công lớn thuộc về  đội quân cờ  đen của Lưu Vĩnh Phúc, để  khắc họa về tài cũng như tinh thần chống Pháp của Lưu Vĩnh Phúc như sau:                                   Cung kiếm tài cao ít kẻ lường                  Đáo để anh hùng lòng bất khuất                       Về Tàu còn nguyện giết Tây dương.   Lưu Vĩnh Phúc (1837­ 1917) 16   
  17. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 Sau hiệp  ước Giáp Tuất 1874, nhân dân phản đối mạnh mẽ, sự  căm  phẫn của đố  với triều đình, nhân dân không chỉ  đánh Tây mà chống cả  triều  đình. Dập dìu trống đánh cờ xiêu Phen này quyết đánh cả Triều lẫn Tây Trong bài 22 “Xã hội Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ  nhất  của thực dân Pháp”, dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần  thứ nhất của thực dân Pháp đã làm cho kinh tế cũng như xã hội Việt Nam có   nhiều chuyển biến, tuy nhiên cuộc sống của nhân dân ta ngày bị bần cùng đói   khổ, do sự  hà khắc của bọn Pháp. Khi phân tích cuộc sống của người công   nhân giáo viên có thể nhấn mạnh bằng các nội dung sau: Cao su đi dễ khó về Khi đi trai tráng khi về bủng beo Hay: Cao su xanh tốt lạ đời Mỗi cây bón một xác người công nhân Vào đầu thế kỉ XX, các sĩ phu yêu nước đã tiếp thu tư tưởng dân chủ tư  sản, thực hiện phong trào cách mạng theo khuynh hướng mới mà tiêu biểu là   Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh. Phan Bội Châu với xu hướng bạo động, thành lập hội Duy Tân với chủ  trương đánh đuổi giặc Pháp, giành độc lập, ngày 24/12/1913, Phan Bội Châu  bị giới quân phiệt Trung Quốc bắt giam tại nhà tù Quảng Đông (Trung Quốc).   Để khắc họa hình ảnh Phan Bội Châu giáo viên trình bày nội dung ngắn gọn   tác phẩm “Những trò lố  hay là Varen và Phan Bội châu” của Nguyễn Ái   Quốc. 17   
  18. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11         Chí sĩ, Phan Bội Châu (1867­1940)              Chí sĩ, Phan Châu Trinh (1872­1926)         “Trước khi Va­ren từ Pháp sang Đông Dương nhận chức Toàn quyền y   hứa sẽ  chăm sóc vụ  Phan Bội Châu. Khi gặp cụ  Phan, Va­ren ra sức dụ dỗ,   thuyết phục, nhưng vẫn không mua chuộc được Phan Bội Châu, cụ  Phan thì  tỏ thái độ im lặng, dửng dưng.  Anh lính dõng thì quả quyết rằng có thấy đôi   ngọn râu mép của cụ  Phan nhếch lên một chút. Nhân chứng thứ  2 lại quả  quyết cụ Phan đã nhổ vào mặt Va­ren”.  Phan Châu Trinh theo xu hướng cải cách  với nội dung chủ  yếu là cải  cách về  văn hóa – xã hội gắn liền với giáo dục lòng yêu nước, mở  trường  Đông Kinh nghĩa thục tại Hà Nội, các buổi diễn thuyết hay bình văn thu hút  được nhiều tầng lớp tham gia như có quan lại, binh lính, viên chức, nông dân  … một bài văn thời đó đã viết: Buổi diễn thuyết, người đông như hội Kì bình văn, khách đến như mưa Trong bài 24 “Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ  nhất (1914 – 1918), phần buổi đầu hoạt động cứu nước của Nguyễn  Ái  Quốc, từ rất sớm Người đã có chí đánh đuổi thực dân Pháp giải phóng đồng  bào. Người rất khâm phục tinh thần yêu nước của các chí sĩ như  Phân Bội  Châu, Phan Châu Trinh nhưng không tán thành con đường cứu nước của họ  18   
  19. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11 nên quyết định tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc. Người quyết định  sang phương Tây , đến nước Pháp để  tìm hiểu xem nước Pháp và các nước  khác làm thế  nào, rồi trở  về  giúp đồng bào mình. Giáo viên có thể  lấy một  đoạn trong bài thơ “Người đi tìm hình của nước” của Chế Lan Viên để nhấn  mạnh ý này:                                 Hiểu sao hết “Người đi tìm hình của Nước”            Không phải hình một bài thơ đã tạc nên người                 Một góc quê hương nửa đời quen thuộc            Hay một đấng vô hình sương khói xa xôi            Mà hình đất nước hoặc còn hoặc mất  Nhà thơ: Chế Lan             Sắc vàng nghìn xưa, sắc đỏ tương lai  Viên ( 1920­1989)            Thế đi đứng của toàn dân tộc                                         Một cách vinh hoa cho hai mươi lăm triệu con  người            Ngoài ra tài liệu văn học được sử  dụng để  tổ  chức những buổi hoạt  động ngoại khóa cho môn lịch sử  và cách dễ  thực hiện, đạt hiệu quả  cao là   đọc sách, nhằm cung cấp thêm kiến thức và phát triển tư  duy cho học sinh.   Muốn đưa tài liệu văn học vào dạy Lịch sử   trong hoạt động ngoại khóa có  hiệu quả thì giáo viên phải giúp học sinh lập danh mục sách cần đọc, nêu một  số tác phẩm truyện hoặc thơ có liên quan để học sinh tìm dễ dàng. Giáo viên  có thể  khơi dậy tính hiếu kì và lòng ham hiểu biết của học sinh bằng cách  tóm tắt sơ  lược nội dung trong sách, kể  một vài chi tiết, những đoạn nhỏ  trong sách để kích thích học sinh tiếp tục đọc để tìm hiểu.       19   
  20. Sử dụng tài liệu văn học nằm giúp học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử việt Nam lớp 11       C. Minh họa bằng 1 bài học cụ thể:  PHẦN III: LỊCH SỬ VIỆT NAM (1858 – 1918) CHƯƠNG I: VIỆT NAM TỪ  NĂM 1858 ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XIX TIẾT 24 – 25. BÀI 19: NHÂN DÂN VIỆT NAM KHÁNG CHIẾN CHỐNG  PHÁP XÂM LƯỢC ( TỪ NĂM 1858 ĐẾN TRƯỚC NĂM 1873)       I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức      ­ Tình hình Việt Nam trước khi thực dân Pháp xâm lược.      ­ Pháp tấn công Đà Nẵng, sau đó chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Kì; Cuộc   kháng chiến của nhân dân ta.       ­ Trình bày được cuộc kháng chiến của nhân dân, khởi nghĩa Trương Định;   Pháp đánh ba tỉnh miền Tây Nam Kì; Cuộc kháng chiến của nhân dân ta ở ba  tỉnh miền Đông và ba tỉnh miền Tây Nam Kì.         2. Kĩ năng ­ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, nhận xét, đánh giá sự  kiện, vấn đề  lịch   sử.  ­ Biết liên hệ, rút ra bài học kinh nghiệm        3. Thái độ  ­ Hiểu được bản chất xâm lược của chủ nghĩa thực dân và sự tàn bạo của  chúng. ­ Tự hào về truyền thống chống xâm lược của cha ông. ­ Có thái độ  đúng mức khi tìm hiểu về  nguyên nhân và trách nhiệm của   nhà Nguyễn trong việc để mất nước cuối thế kỉ XIX. ­ Có nhận thức đúng với các nhân vật, sự kiện lịch sử cụ thể.             II. Chuẩn bị:       ­ Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh liên quan đến bài học, đặc biệt nhưng câu  thơ văn liên quan đến bài học III. Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ  Câu hỏi: Nêu những nội dung chính của lịch sử thế giới hiện đại?       2. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung chính *GV: Khái quát tình hình nhà Nguyễn nữa cuối  I. Liên quân Pháp ­ Tây Ban  20   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2