intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tìm hiểu tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn 11

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

397
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc đọc hiểu khám phá, để hiểu đúng văn bản chính là một yêu cầu quan trọng trong quá trình giảng dạy phần văn học nước ngoài nói chung và các tác phẩm văn xuôi nước ngoài sách giáo khoa ngữ văn 11 nói riêng trong chương trình Ngữ Văn 11. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “ Tìm hiểu tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn 11”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tìm hiểu tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn 11

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÌM HIỂU TÁC PHẨM VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11
  2. I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong nhà trường phổ thông hiện nay môn Ngữ văn luôn luôn đóng vai trò là một trong những bộ môn chính. Hơn thế nữa, với đặc thù của môn học bồi dưỡng năng lực cảm nhận, đọc hiểu các văn bản thông dụng, năng lực viết một số đoạn văn, bài văn cụ thể. Đồng thời, cung cấp hệ thống tri thức về văn học dân tộc và văn học thế giới. Học sinh luốn tiếp xúc trước hết với văn bản và chính vì thế mà định hướng phương pháp đọc hiếu là vô cùng cần thiết. Chương trình sách giáo viên ở trung học phổ thông những năm gần đây có nhiều đổi mới trong đó có môn Ngữ Văn. Giáo viên dạy văn đứng trước những thay đổi, khi dạy các tác phẩm văn học nước ngoài. Hơn nữa, tình hình nghiên cứu giảng dạy văn học ở nước ta và trên thế giới trong những năm vừa qua có nhiều đổi mới. Hướng tiếp cận tác phẩm có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ đặt ra đối với riêng phần văn học nước ngoài. Chương trình Ngữ Văn11 với những tác phẩm tiêu biểu: Truyện ngắn “ Người trong bao”- Sê Khốp.Như vậy, khi xét nội dung của tác phẩm cần tìm hiểu một cách tương đối kĩ về những kinh nghiệm văn hoá lịch sử, phát hiện được những mối tương đồng tạo điều kiện cho học sinh chiếm lĩnh tác phẩm. Từ trước đến nay trong nhà trường việc dạy văn học nước ngoài áp dụng qui trình và phương pháp như dạy văn học Việt Nam. Trong khi đó, về phương diện lí luận chúng ta coi tính dân tộc như một thuộc tính. Việc đọc hiểu khám phá, để hiểu đúng văn bản chính là một yêu cầu quan trọng trong quá trình giảng dạy phần văn học nước ngoài nói chung và các tác phẩm văn xuôi nước ngoài sách giáo khoa ngữ văn 11 nói riêng trong chương trình Ngữ Văn 11. Từ những lí do như trên và nhằm đáp ứng yêu cầu của việc dạy và học phần văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn 11 được tốt hơn. Vì những lí do trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Tìm hiểu tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn 11”
  3. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Dạy và học văn học nước ngoài ở trường trung học phổ thông hiện nay là để cung cấp thêm kiến thức hiểu biết cho học sinh hiểu thêm về những quốc gia trên thế giới thông qua những bài dạy cụ thể. Để cho học sinh hiểu về văn hoá đất nước và con người các dân tộc có quan hệ với nước ta. Nước Việt Nam ta từng chịu ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc, sau đó là nền văn hoá Anh, Pháp, Nga Có thể nói đấy là một mâu thuẫn. Ngôn ngữ mỗi dân tộc lại có những sắc thái riêng biệt, tạo nên mối quan hệ muôn hình muôn vẻ giữa lớp vỏ từ ngữ và nội dung biểu đạt. Dạy Ngữ Văn là cung cấp kiến thức về ngôn từ, nội dung tác phẩm và tâm hồn tác giả được biểu hiện qua hệ thống ngôn từ. Trang bị cho học sinh kiến thức về văn học nước ngoài. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: 2.1. Nội dung: Tìm hiểu tác phẩm “Người trong bao” – A.P.Sê-Khốp 2.1.1. Thể loại: Truyện ngắn 2.1.2. Cốt truyện: Truyện ngắn phản ánh đời sống trong tính khách quan của nó, qua con người, hành vi, sự kiện được miêu tả bởi người kể chuyện. Thông qua câu chuyện đời thường tác giả khái quát lên bối cảnh xã hội. Truyện ngắn thường có cốt truyện, tình huống truyện, hệ thống nhân vật, ngôn ngữ nhân vật… Ở đây cốt truyện với một chuỗi các tình tiết, sự kiện, biến cố xảy ra liên tiếp tạo nên sự vận động của hiện thực được phản ánh, góp phần khắc họa rõ nét tính cách, số phận các nhân vật thông qua câu chuyện đời thường khái quát lên bối cảnh xã hội.
  4. Cốt truyện là yếu tố dễ thấy và cũng dễ làm cho bài giảng trở nên sinh động. Truyện kể về một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ nổi tiếng về lối sống trong bao. Mọi vật dụng của hắn để trong bao. Hắn luôn có khát vọng thu mình trong bao. Cuộc sống hiện tại làm hắn khó chịu sợ hãi. Khi đến nhà đồng nghiệp chơi hắn ngồi yên không nói năng gì. Lối sống đó đã ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần hoạt động của các giáo viên và người dân thành phố, khi hắn đang sống cũng như khi hắn đã chết. Điều đó khiến bác sĩ I-van I va nứt suy nghĩ và đi đến kêt luận “ Không thể sống mãi như thế được” - Giọng điệu điềm tĩnh, chậm rãi, thể hiện qua giọng văn mỉa mai, toát lên cái nhìn nhân đạo, lạc quan của nhà văn về cuộc đời. Tính chất mỉa mai trong lời văn của Sê-Khốp không quá nặng nề. Nó thiên về hài hước, giễu cợt. Điều đó chứng tỏ Sê-Khốp rất ưu ái con người, cuộc đời. Ông phê phán nhẹ nhàng những thói hư tật xấu, cốt để họ ý thức rõ để từ bỏ chúng. Với Bê-li-cốp cũng vậy. Hành động thu mình trong bao của hắn kì quái. Người đọc chỉ cần dõi theo tác phẩm trong sách giáo khoa là đã bật cười. Biện pháp gây cười ở đây được đặt trên sự trùng điệp và tăng cấp. Từ vật dụng nhỏ nhất cho tới mọi hành vi, suy nghĩ …. Bê-li-cốp lúc nào cũng ở trong bao. - Tiếng cười của Sê-Khốp được thể hiện trong văn bản là tiếng cười đa cực. Có lúc tiếng cười ấy là tiếng cười trào phúng, có lúc là tiếng cười mỉa mai, nhưng dẫu ở sắc độ nào thì tiếng cười của Sê-Khốp cũng hàm chứa trong đó sự chua xót. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên chất nhân văn trong sáng tạo nghệ thuật của ông.Truyện ngắn Người trong bao của A.P.Sê-Khốp ra đời trong bối cảnh xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX đẻ ra lắm kiểu người kì quái. - Lối sống này đã hạ thấp giá trị nhân phẩm của con người, biến con người thành một nô lệ tự nguyện, chỉ răm rắp phục tùng mà không hề biết phân biệt đúng - sai, thật - giả, tạo ra một cơ chế sống giả tạo, máy móc, rập khuôn. Nhà văn cho rằng “không thể sống như thế mãi được”. Ông phủ nhận xã hội đương thời và nhiệt tình cổ vũ cho một xã hội mới tốt đẹp hơn.
  5. Truyện ngắn “Người trong bao” của A.P.Sê-Khốp có dáng vẻ độc đáo riêng. Đó là hình thức nhỏ, nhưng chứa đựng nội dung lớn sâu sắc, có sức gợi lớn. Trong đoạn trích, nhân vật chủ yếu (được tái hiện ở góc nhìn của người kể chuyện, của tác giả và người nghe chuyện) là Bê-li-cốp. Trong việc khắc họa chân dung nhân vật Sê-Khốp thường chú ý đến nhân vật Bêlicốp từ chân dung thói quen sinh sinh hoạt, tính cách lối sống Về mặt nghệ thuật, tác phẩm đã rất thành công ở nghệ thuật xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình, cùng với ngôn ngữ, giọng kể chuyện chậm rãi, châm biếm, mỉa mai. Tất cả đều góp phần xây dựng được bức chân dung nhân vật Bê licốp.Ngoài ra, tác giả lên án phê phán lối sống thu mình trong bao, cuộc sống tù hãm ngăn chặn tự do dân chủ của nhân dân Nga cuối thế kỉ XIX. 2.1.3. Bối cảnh lịch sử: Từ những cốt truyện rất giản dị, tác phẩm của Sê Khốp thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa.Tác phẩm Người trong bao, ra đời trong bối cảnh lịch sử của nước Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX. Môi trường xã hội ấy đẻ ra lắm kiểu người kì quái. Tác phẩm “Người trong bao” nhân vật Bê li cốp là một phát hiện nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của nhà văn. Câu chuyện cười ra nước mắt về cuộc đời của một con người mắc chứng bệnh sợ hãi, sống, chết đều thảm hại…không chỉ phán ánh thực trạng xã hội mà còn có ý nghĩa triết lí sâu sắc. Nguyễn Tuân từng ca ngợi: “Truyện Bê licốp là một áng văn đả kích lên đến tuyệt đỉnh: hình thù, tên họ nhân vật đã thành một cái sự, đã thành một hình dung từ ngày nay vẫn còn tác dụng lớn”.Tác phẩm “Người trong bao” ( 1898), truyện ngắn nổi tiếng của Sê Khốp, được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I- an-ta, trên bán đảo Crưm, biển đen. Thời đó, xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX. Môi trường xã hội đó đẻ ra lắm kiểu người kì quái – người trong bao.
  6. 2.2. Biện pháp thực hiện 2.2.1. Tìm hiểu chung : (Cuộc đời, sự nghiệp, nội dung tác phẩm…) 2.2.2. Tìm hiểu một số nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản 2.2.2.1. Tìm hiểu hình tượng nhân vật Bê-li-cốp: GV cho HS thảo luận theo nhóm trình bày theo cách lập bảng như sau: Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp Chân dung Bê – li – cốp Tính cách lối sống Bê – li – cốp - Ngoại hình: - Thói quen: + Khuôn mặt nhợt nhạt bé choắt lại + Tất cả đồ dùng: ô, đồng hồ, dao nhỏ như mặt chồn, lúc nào hắn cũng giấu ... đều để trong bao mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên - Cách ăn mặc, trang phục. -Trong sinh hoạt. + Đi giày cao su + Buồng ngủ (chật như cái hộp,cửa sổ + Mặc áo bành tô ấm cốt bông- ngay đóng kín mít). Khi ngủ ( kéo chăn trùm cả khi đẹp trời, kín đầu, cảm thấy rờn rợn, sợ kẻ trộm + Cầm ô, đeo kính râm, đội mũ, lỗ tai chui vào, mơ toàn điều khủng khiếp) nhét bông. Vẻ bề ngoài của hắn kì quái,lập dị.Hắn luôn thu mình vào cái vỏ, tạo ra cho mình một thứ bao có thể ngăn cách, bảo vệ hắn khỏi những ảnh hưởng bên ngoài. -Trong các mối quan hệ. + Với đồng nghiệp:Hắn đi hết nhà này sang nhà khác.Tự kéo ghế ngồi.Không nói năng gì, im lặng ngồi thu mình lại không nói sợ xảy ra chuyện gì mất lòng ( ý nghĩ để trong bao) + Với cấp trên chính quyền: Hắn mách lẻo, lo sợ trước uy quyền một cách thái
  7. quá. + Tình yêu với Va ren ca.Hắn nhút nhát không dám đối mặt với cuộc sống gia đình. - Trong công việc. + Hắn làm theo chỉ thị, thông tư một cách máy móc rập khuôn . + Y không bao giờ dám có ý kiến riêng về bất cứ một vấn đề to nhỏ nào. - Trước cái mới. + Ngạc nhiên, không chấp nhận việc đi xe đạp ra đường của chi em Va ren ca + Hắn cho không phù hợp với tư thế của một nhà giáo dục thiếu niên. Hắn nhận thức bảo thủ, ích kỉ. - Trong cuộc sống. + Nhút nhát ghê sợ hiện tại, lo sợ + Tôn sùng quá khứ say mê tiếng Hi Lạp cổ. Lối sống tính cách kì quái tách biệt với mọi người. - Bản thân Bê li cốp luôn hài lòng thỏa mãn tự tin ở cách sống đúng mực của mình (là công dân tốt với nhà nước, viên chức mẫn cán với cấp trên, giáo viên có trách nhiệm…) + Không chịu được cách sống phóng khoáng của chị em Varen ca + Buồn có người vẽ tranh châm biếm. + Bối rối hoảng hốt khi Cô va len
  8. cô gọi hắn là đồ mách lẻo, với cái nhìn đấy hằn học.. + Hắn băn khoăn không hiểu vì sao Cô va len cô lại có hành động thô bạo đối với hắn. Y không hiểu mọi người xung quanh, xã hội cuộc sống đương thời, con người lạc lõng kì quái. Bê-li-cốp là con người hèn nhát, cô độc, máy móc giáo điều, thu mình trong bao và cảm thấy yên tâm sung sướng, hạnh phúc, mãn nguyện khi ở trong đó .Đó là kiểu người trong bao, lối sống trong bao, tính cách trong bao hay kiểu người mang vỏ ốc. Bê li côp là con đẻ là hệ quả của chế độ phong kiến chuyên chế Nga Hoàng đang phát triển mạnh, con đường tư bản hoá ở nước Nga cuối thế kỉ XIX. 2.2.2.2. Sự ảnh hưởng của lối sống Bê li cốp đối với mọi người - Các giáo viên trong trường và người dân thành phố nơi y sinh sống, mọi người đều sợ y, ghét y, tránh xa y “Sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, sợ giúp đỡ người nghèo, dạy học chữ..” - Có một số người tò mò muốn thay đổi cách sống của y bằng cách gán ghép y với Va ren ca, vẽ trnh châm biếm mối tình đầu của y, nhưng không ăn thua gì.
  9. - Thậm chí Cô va len cô còn mắng mỏ khinh ghét ra mặt xua đuổi đẩy y xuống cầu thang. - Những việc làm trên không thay đổi được cách sống tính cách Bê li cốp. Ngược lại, còn bị tính cách ấy, lối sống ấy đầu độc, làm cho sợ hãi ảm ánh tinh thần họ suốt mười lăm năm cho tới khi hắn chết. 2.2.2.3. Về cái chết của Bê- li -cốp - Nguyên nhân. + Vì bị sốc nặng trước thái độ và hành động của chị em Varenca. Nguyên nhân sâu xa hơn đó là cái chết tất yếu bởi vì tạng người và cách sống của Bê li cốp trước sau cũng phải bị tiêu diệt. Vậy cái chết của Bê li côp là một biện pháp nghệ thuật mà Sê Khốp đã sử dụng để đẩy tính cách nhân vật tới đỉnh điểm. + Cái chết là sự giải thoát và hạnh phúc nhất đối với hắn vì hắn được nằm trong cái bao tốt nhất, bền vững nhất “ Vẻ mặt hắn trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa, cứ hệt như hắn mừng rằng cuối cùng hắn chui vào cái bao mà từ đó không bao giờ phải thoát ra nữa..thế là hắn đạt được mục đích cuộc đời”. Quan tài là cái bao tốt nhất, bền vững nhất đối với Bê-li-cốp. - Thái độ, tình cảm của mọi người sau khi Bê-li-cốp chết + Lúc đầu Bê li côp chết: mọi người cảm thấy nhẹ nhàng thoải mải tự do thoát khỏi gánh nặng. + Nhưng không bao lâu cuộc sống lại diễn ra như cũ tù túng, nặng nề. Vì vẫn còn hiện tượng người trong bao, lối sống trong bao trong xã hội mà Bê-li-cốp điển hình cho một kiểu người một hiện tượng xã hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống một bộ phận trí thức Nga đương thời. Hiện tượng đó chỉ có thể chấm dứt hoặc dần mất đi khi xã hội thay đổi. 2.2.2.4. Chủ đề tư tưởng của truyện - Tác phẩm “ Người trong bao” lên án phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao lối sống trong bao, gây nên những tác hại to lớn đối với hiện tại và tương lai nước Nga ngăn chặn sự tự do dân chủ của nhân dân Nga cuối thế kỉ XIX.
  10. - Bức thiết cảnh báo kêu gọi mọi người không thể sống hèn nhát bạc nhược ích kỉ, có như thế xã hội mới có thể phát triển. 2.2.2.5. Hình ảnh biểu tượng cái bao - Nghĩa đen: Vật hình hộp dùng để bao, gói, đựng đồ vật hàng hoá… - Nghĩa bóng: Là lối sống, tính cách Bê-li-cốp - Nghĩa biểu trưng: Là kiểu người, lối sống thu mình trong bao, cuộc sống bó buộc ngăn chặn tự do dân chủ của nước Nga cuối thế kỉ XIX. 2.2.2.6. Ý nghĩa thời sự của tác phẩm - Tác phẩm có ý nghĩa thời sự rộng rãi và sâu sắc với nước Nga đương thời. Nó góp thêm một chân dung một kiểu người trí thức Nga. - Chỉ đến khi nào xã hội loài người trở nên trong sạch lành mạnh và tự do dân chủ. Khi mọi cá nhân tự ý thức được mục đích và cách sống của mình, hoà đồng và thống nhất với các hệ chuẩn mực văn hoá đạo đức của cộng đồng thì lối sống trong bao mới triệt để chấm dứt, kiểu người trong bao mới không còn lí do để tồn tại và Bê li côp không còn đất để tái sinh. 2.2.2.7. Nghệ thuật. - Giọng điệu: điềm tĩnh, mỉa mai, chua xót. - Xây dựng nhân vật: điển hình chân dung ,tính cách kì quái mà chân thực. - Đối lập tương phản giữa kiểu người, tính cách và lối sống trái ngược của Bê-li-cốp với mọi người. - Hình ảnh, lời nói vừa có ý nghĩa cụ thể, vừa biểu trưng. 2.2.2.8. Ý nghĩa văn bản. - Thể hiện cuộc đấu tranh giữa con người với cái “bao” chuyên chế và khát vọng được sống là mình, loại bỏ lối sống “ trong bao” thức tỉnh “ con người không thể sống mãi như thế được.” III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI.
  11. Sau một thời gian nhận thấy tôi nhận thấy tiết học tác phẩm nước ngoài không còn đơn điệu, buồn tẻ mà có sự chủ động của học sinh trong giờ học, giáo viên trở thành người hướng dẫn, định hướng giúp học sinh cảm thụ tác phẩm một cách tích cực. Tìm hiểu tác phẩm một cách chủ động, phát huy khả năng ham học hỏi về văn hóa các nước qua hình tượng, tính cách nhân vật trong văn bản ở học sinh trong giờ học Ngữ văn. Nhìn chung, đã góp phần tạo sự hứng thú, góp phần tạo niềm say mê, học hỏi của học sinh trong giờ học, năng lực tư duy được nâng cao. Tuy nhiên, kết quả như vậy chưa phải là cao nhưng đó cũng là một sự thay đổi trong quá trình tìm hiểu tác phẩm văn học nước ngoài của học sinh. Kết quả cụ thể hai lớp 11B1, 11B2 sau khi áp dụng đề tài tôi thu được kết quả như sau: - Lớp 11B1: Sĩ số 44 (Giỏi: 01(2.27%), Khá: 19 (43.18%), TB: 21 (47.72%), Yếu: 03 (6.8%)) - Lớp 11B2: Sĩ số 46 (Giỏi: 02(4.34%), Khá: 21 (45.65%), TB: 20 (43.47%), Yếu: 03 (6.52 %)) Tôi nhận thấy rằng cách tìm hiểu các tác phẩm văn học nước ngoài đã góp phần phục vụ hữu ích và nâng cao hiệu quả, chất lượng các giờ dạy - học tác phẩm văn học nước ngoài. Phần lớn học sinh nắm chắc và sâu kiến thức bài học, hiểu và cảm thụ sâu sắc những giá trị đặc sắc nghệ thuật, nội dung của tác phẩm văn, thơ nước ngoài. Có kỹ năng tìm hiểu, khám phá, phân tích những tác phẩm văn chương nước ngoài theo cảm nhận của mỗi học sinh. IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ, KHẢ NĂNG ÁP DỤNG. - Tìm hiểu, cảm nhận, khám phá tác phẩm văn học là một vấn đề khá quan trọng của các em học sinh.Đồng thời, còn đánh dấu quá trình giảng dạy của người giáo viên. Chính vì vậy, làm thế nào để nâng cao chất lượng học môn Ngữ
  12. văn nói chung và học văn học nước ngoài nói riêng cho học sinh là một vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. - Những vấn đề trình bày ở trên được tôi khái quát và đúc kết qua thực tế giảng dạy ở nhà trường. Tuy nhiên, trong qúa trình thực hiện đề tài chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp để đề tài hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn BGH nhà trường, tổ chuyên môn Ngữ Văn và qúi thầy cô trong nhà trường đã hỗ trợ và đóng góp những ý kiến qúi báu để tôi hoàn thành đề tài này. - Đề xuất với thư viện nhà trường nên có thêm tranh ảnh, phục vụ tốt cho qúa trình dạy học bài giảng Ngữ văn và có thêm có thêm các tác phẩm văn học nước ngoài chân dung một số nhà văn nhà thơ lớn cùng các tài liệu nâng cao cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn Ngữ văn. Tân Phú, ngày 15 tháng 03 năm 2012 Người thực hiện Nguyễn Thị Trị V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
  13. 1. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Ngữ Văn 11. 2. Sách Dạy học văn học nước ngoài – PGS. TS. Lê Huy Bắc. 3. Sách Đổi mới giờ học tác phẩm văn chương ở trường THPT - PGS Trương Dĩnh. 4. Sách giáo khoa Ngữ Văn 11 ( NXBGD- năm 2007) 5. Sách giáo viên Ngữ Văn 11( NXBGD- năm 2007)
  14. VI. MỤC LỤC 1. Lí do chọn đề tài ………………………………………………… Trang 01 2. Tổ chức thực hiện đề tài…………………………………………. Trang 02 3.Hiệu quả của đề tài……………………………………………… Trang 09 4. Đề xuất, kiến nghị, khả năng áp dụng…………………………… Trang 10 5. Tài liệu tham khảo……………………………………………… Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2