intTypePromotion=1
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

25
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm tìm ra những biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học, để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất để trẻ hiểu và thể hiện được những tác phẩm văn học một cách có hiệu quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học

Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM <br /> SÓC GIÁO DỤC TRẺ QUA MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC<br /> I. Phần mở đầu:<br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> Văn học có vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển toàn  <br /> diện nhân cách con người ngay từ  thuở   ấu thơ, là hành trang cho mỗi người  <br /> trên suốt đường đời, bởi lẽ  những gì đã lưu giữ  được trong thời niên thiếu  <br /> thường rất khó phai mờ. Văn học không chỉ  góp phần bồi dưỡng tâm hồn,  <br /> nâng cao năng lực cảm thụ cái đẹp, mà còn giúp cho trẻ phát triển trí tuệ, mở <br /> rộng sự hiểu biết và hướng tới một lối sống giàu lòng nhân ái. <br /> Văn học có chức năng xã hội, thẩm mĩ to lớn, cho nên tác phẩm văn <br /> học được đưa vào chương trình giáo dục trẻ  em trước tuổi đến trường phổ <br /> thông. Làm quen văn học được coi là một môn học trong chương trình chăm <br /> sóc giáo dục trẻ em.<br /> Tổ  chức cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là một nhiệm vụ <br /> quan trọng  ở  trường mầm non, đó là sự  dẫn dắt mở  cửa cho trẻ  ngay từ <br /> những bước chập chững đầu tiên giúp trẻ củng cố những biểu tượng về cuộc <br /> sống xã hội xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở  rộng kinh  <br /> nghiệm sống cho trẻ, giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ, sự nhạy cảm thẩm mĩ, <br /> năng lực cảm thụ văn học những tố chất ban đầu của năng khiếu nghệ thuật.  <br /> Tổ chức cho trẻ hoạt động nghệ thuật, cảm thụ tác phẩm văn học, tái tạo và  <br /> một phần sáng tạo tác phẩm văn học. giúp trẻ rèn luyện khả năng thực hành, <br /> trải nghiệm nghệ thuật. Và góp phần phát triển toàn diện ở trẻ về cảm xúc, <br /> tình cảm, đạo đức, ý chí…nhất là phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc.<br /> Trong các hoạt động giáo dục ở trường Mầm non. Hoạt động vui chơi <br /> là một trong những hoạt động chủ  đạo, song hoạt động học tập được thể <br /> hiện qua các giờ  hoạt động chung đó là hoạt động cung cấp chủ  yếu hệ <br /> thống kiến thức, tình cảm xã hội, đạo đức lối sống… cần trang bị  cho trẻ. <br /> Vậy tổ  chức trên tiết học như  thế  nào để  trẻ  lĩnh hội các kiến thức và kỹ <br /> năng sống một cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất.<br /> Muốn làm tốt việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm <br /> huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ  mỷ, sáng tạo hướng dẫn <br /> trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách có khoa học để  bước đầu nắm bắt <br /> và hình thành những kỹ  năng sống, phát triển trí tưởng tượng phong phú, từ <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 1<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> đó trẻ có thể thể hiện được cảm xúc, tình cảm của mình vì mọi hoạt động tư <br /> duy của trẻ được chi phối bởi tình cảm. Ngoài ra đối với môn học này người <br /> giáo viên phải bằng mọi cách phát triển các hình thức hoạt động của trẻ, cần  <br /> tổ  chức cho trẻ  tự  hoạt động trên mọi lĩnh vực, cần đầu tư  thời gian, công  <br /> sức và đặc biệt là cần có một giọng đọc, giọng kể truyền cảm thể hiện được <br /> tính cách của nhân vật, có như  vậy trẻ  mới chú ý và tích cực tham gia vào  <br /> hoạt động hơn<br /> Trẻ   ở  lứa tuổi mẫu giáo tư  duy của trẻ  thường gắn liền với yếu tố <br /> chủ quan, đầy màu sắc xúc cảm, sự kiểm chế các phản ứng của bản thân trẻ <br /> chưa cao, kinh nghiệm của trẻ  còn hạn chế,  đặc biệt trẻ  rất giàu tưởng <br /> tượng và thường dùng tưởng tượng để nhận thức. <br /> Đối với ngôn ngữ  phát triển rất nhanh về  số  lượng cũng như  chất  <br /> lượng. hầu hết các loại từ  đã xuất hiện trong vốn từ  của trẻ. Trẻ  em tuổi  <br /> mẫu giáo đã sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hằng ngày. Tuổi <br /> mẫu giáo là thời kỳ  bộc lộ  nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn <br /> ngữ khiến cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ đạt tốc độ khá nhanh. Trẻ mẫu  <br /> giáo lớn biết sử dụng ngữ điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp hay  <br /> nội dung câu chuyện mà trẻ tự kể.<br /> Giáo viên đã nắm được phương pháp, biện pháp dạy trẻ  làm quen với <br /> các tác phẩm văn học nhưng giáo viên chưa tận dụng được hiệu quả của các  <br /> thủ  thuật đọc, kể  diễn cảm. các câu hỏi đàm thoại còn dài dòng, trùng lặp, <br /> không xoáy vào chủ  đề  tư  tưởng của tác phẩm, chưa phân tích và cảm thụ <br /> đúng tác phẩm văn học, tổ  chức còn rập khuôn, chưa sáng tạo. Do vậy tổ <br /> chức hoạt động này vẫn chưa đạt kết quả cao.<br /> Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, trí nhớ  và hoạt động nghệ <br /> thuật tự  tin, sáng tạo với những lý do trên tôi đã trao đổi kinh nghiệm với  <br /> đồng nghiệp nhằm ngày một nâng cao nghiệp vụ  sư  phạm của bản thân tôi <br /> mạnh dạn chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng  <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ  qua môn làm quen văn học”  để  dạy trẻ đạt hiệu <br /> quả cao nhất.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ<br /> Nhằm tìm ra những biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ  qua môn làm quen văn học, để  tìm ra hướng giải quyết tốt nhất để <br /> trẻ  hiểu và thể  hiện được những tác phẩm văn học một cách có hiệu quả <br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 2<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy được <br /> tính tích cực sáng tạo của trẻ.<br /> Vì thế  giáo viên mầm non cần tìm tòi và nghiên cứu tài liệu, tích lũy <br /> những kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp và  ứng dụng công nghệ  thông tin <br /> vào soạn giảng để mang chất lượng dạy trẻ tốt nhất <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Học sinh 5­6 tuổi mà cụ thể là khối lá Trường Mầm non krông Ana<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu: <br /> Khi cho trẻ làm quen với văn học tôi nhận thấy rằng các cháu ở độ tuổi  <br /> 5 ­ 6 hầu như đã thể hiện được các tác phẩm văn học như đọc, kể diễn cảm,  <br /> đóng kịch nhưng hiệu quả  mang lại chưa cao. Vì thế  tôi đã tìm hiểu và thu  <br /> thập những đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng của trẻ lớp lá và làm thế  nào để <br /> trẻ có thể học tốt nhất môn làm quen văn học nhằm giúp trẻ phát triển ngôn <br /> ngữ  và khả  năng thể  hiện các tác phẩm văn học tốt hơn thông qua các hoạt  <br /> động học tập và vui chơi.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Qua thực tê thây đ<br /> ́ ́ ược kha năng lam quen văn hoc cua các cháu kh<br /> ̉ ̀ ̣ ̉ ối lá <br /> ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ượng <br /> con han chê. Vi vây tôi băn khoăn la phai lam thê nao đê nâng cao chât l<br /> chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn lam quen văn hoc, tôi tim toi nghiên c<br /> ̀ ̣ ̀ ̀ ưu tai<br /> ́ ̀ <br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣<br /> liêu, hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp. Tôi manh dan nghiên c<br /> ̀ ưu môt sô<br /> ́ ̣ ́ <br /> phương phap nh ́ ư sau: <br /> ­ Phương phap nghiên c<br /> ́ ứu tai liêu<br /> ̀ ̣<br /> ­ Phương phap đàm tho<br /> ́ ại<br /> ­ Phương phap quan sat (tr<br /> ́ ́ ực quan hình ảnh)<br /> ­ Phương phap th́ ực hanh<br /> ̀<br /> II.Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lí luận <br /> Trẻ   ở  tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ  thơ  ngây, hồn nhiên <br /> như  tờ  giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình chăm <br /> sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non đều đem lại cho trẻ  những điều kỳ  lạ,  <br /> thần tiên.<br /> Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như  tạo hình, hoạt  <br /> động với đồ vật, Khám phá khoa học… sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng <br /> tạo, nhân cách con người “làm quen văn học” là một hoạt động không thể <br /> thiếu được đối với trẻ   ở  lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 3<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> quen với các tác phẩm văn học là loại hình nghệ  thuật, đặc sắc, không thể <br /> thiếu được trong đời sống con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ <br /> khi mới sinh ra trẻ  đã được nghe những lời ru “ầu  ơ” đầy yêu thương, gần  <br /> gũi, ấm áp, tận tình của mẹ, bà… và đó cũng là cánh cửa để trẻ phát triển tình <br /> cảm xã hội tốt hơn, và mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. <br /> Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trẻ biết <br /> viết, đọc thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ. Nói những <br /> tiếng nói, đi những bước đi đầu tiên, ngôn ngữ  trau chuốt của trẻ, ca dao,  <br /> chuyện kể  là tấm gương mẫu mực về  lời ăn tiếng nói cho trẻ  học tập là  <br /> phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục trẻ  lòng yêu thiên nhiên, yêu quê <br /> hương, đất nước, tình yêu mến bạn bè, với những người thân, biết được việc <br /> làm tốt, biết yêu cái đẹp, cái thiện, ghét cái ác độc, phê phán những việc xấu,  <br /> kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn… và còn là phương tiện hình thành <br /> các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt  ở  trẻ, lớp lá thì vốn từ  và <br /> ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm,  <br /> nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp.<br /> Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình <br /> cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng  <br /> như: Lòng yêu thiên nhiên ở quả, cây hoa lá, lòng kính trọng yêu thương gần <br /> gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo,  <br /> anh chị em. Thông qua hoạt động này trẻ làm tái tạo và sáng tạo thêm những  <br /> tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác <br /> phẩm.Thông qua sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng   thời trẻ  đọc  <br /> thuộc thơ, kể lại chuyện được. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn <br /> học làm quen với văn học bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số <br /> biện pháp để giảng dạy tốt môn làm quen văn học.<br /> II.2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br />  ­ Thuận lợi: Trường mầm non   Krông Ana  là một trường trọng điểm <br /> thuộc địa bàn thị  trấn Buôn Trấp, trẻ  đến trường cùng một lứa tuổi, trẻ  đi  <br /> học chuyên cần đặc biệt là sự  quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và  <br /> chính quyền địa phương đã tạo điều kiện bố trí lớp 2 cô. Cơ  sở vật chất, đồ <br /> dùng đồ  chơi trang thiết bị  phục vụ  cho môn học đáp  ứng với chương trình  <br /> Mầm non mới hiện nay, chính vì thế đã có nhiều thuận lợi trong công tác dạy <br /> và học <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 4<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> ­ Khó khăn: Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học và <br /> các hoạt động của con em mình ở trường lớp mầm non. Bên cạnh đó có một <br /> số trẻ chưa đi học ở các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với bạn bè còn  <br /> nhút nhát, chưa quen với các hoạt động  ở  lớp và khả  năng của các cháu còn <br /> hạn chế so với các bạn đã được học ở lớp dưới. chính vì thế khả năng để thể <br /> hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều <br /> b. Thành công và hạn chế<br /> Qua các năm thực hiện chuyên đề  cho trẻ  làm quen với các tác phẩm <br /> Văn học đã có được những bước đầu thành công đáng kể là trẻ đã hiểu được <br /> nội dung câu chuyện và kể  diễn cảm một số  câu chuyện gần gũi với trẻ. <br /> Nhưng còn có nhiều hạn chế như:<br /> Chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể  từ  chuyện kể  sang kịch bản  <br /> sân khấu, không tạo ra được kịch tính ­ sự kiện – diễn biến, lời thoại còn dài  <br /> dòng khó hiểu, Ngoài ra còn 1 số trẻ chưa có năng khiếu đọc, kể và thể hiện  <br /> các tác phẩm văn học. hơn nữa, trẻ được nuông chiều ở gia đình nên trẻ tỏ ra <br /> không hứng thú vì thế các tiết học chưa đạt kết quả cao. <br /> Bên cạnh đó khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của giáo viên còn hạn <br /> chế  không tận dụng được hiệu quả  của thủ thuật đọc kể, chưa bộc lộ  cảm  <br /> xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> Mặt mạnh:  Ở  lớp lá thì vốn từ  và ngôn ngữ  của trẻ  được phát triển <br /> mạnh mẽ  và dần tới hoàn thiện, trẻ  nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói đúng  <br /> câu, đúng từ và đúng ngữ pháp. <br /> Mặt yếu: Một số trẻ chưa đi học ở lớp chồi nên còn hạn chế  kỹ năng <br /> để học môn làm quen văn học, trẻ vẫn còn bỡ  ngỡ chưa mạnh dạn trong khi  <br /> cảm nhận và thể  hiện các tác phẩm văn học và một số  cháu còn nói ngọng,  <br /> nói lắp<br /> d. Các nguyên nhân<br /> Giáo viên chưa chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động <br /> đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học, còn trong các giờ chơi, <br /> các buổi sinh hoạt thì hầu như chưa có.<br /> Chưa thực sự  đầu tư  vào công tác giáo dục trẻ  và áp dụng công nghệ <br /> thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế.<br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 5<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ <br /> trợ như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, biểu <br /> diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br /> e. Đánh giá các vấn đề mà thực trạng đề tài đề <br /> Được  sự  quan tâm giúp đỡ  của ban giám hiệu nhà trường và chính <br /> quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Các cháu  <br /> mới đến trường đã dần quen với các hoạt động ở  trường mầm non và bước  <br /> đầu đã thể hiện được một số tác phẩm văn học nhưng trẻ chưa thực sự tự tin  <br /> và còn nhiều hạn chế  so với các bạn đã được học ở  các lớp dưới, tuy ở  lứa <br /> tuổi này vốn từ  và ngôn ngữ  của trẻ  phát triển khá mạnh mẽ  và dần hoàn  <br /> thiện nhưng vẫn còn một số  cháu sử  dụng từ, ngữ  pháp chưa đúng, còn nói <br /> ngọng, nói lắp<br /> Qua những thực trạng vừa nêu trên thì những năm gần đây giáo viên đã <br /> có sự đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen  <br /> với các tác phẩm văn học đã chú trọng nhiều đến việc đọc, kể  diễn cảm và  <br /> dạy trẻ  kể  lại chuyện, kể  sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong  <br /> phú, dạy trẻ  đóng kịch. Qua những việc làm đó đã có những bước đầu góp <br /> phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn <br /> học và trẻ đã có thể nắm được nội dung và thể  hiện được một số  tác phẩm  <br /> văn học quen thuộc như: truyện Chú Dê Đen, Hai anh em, Tích Chu…kể diễn <br /> cảm một số câu chuyện gần gũi với trẻ.<br /> Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó còn có những hạn chế cần <br /> khắc phục để  những hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học được tổ <br /> chức ngày một tốt hơn, giúp trẻ  cảm nhận và thể  hiện lại các tác phẩm văn <br /> học sinh động có hồn hơn<br /> Khả  năng cảm nhận của giáo viên về  các tác phẩm văn học còn hạn <br /> chế về giọng đọc như  dùng tiếng địa phương và cách thể  hiện các tác phẩm <br /> chưa tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân <br /> tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ,  <br /> điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp <br /> lồng ghép các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa  <br /> linh hoạt sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết  <br /> quả  trên trẻ  chưa cao, trẻ  chưa thực sự  say mê, hào hứng, sử  dụng đồ  dùng <br /> dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập trung chú ý, chính vì <br /> thế mà hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 6<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Chính vì thế giáo viên cần tích cực tích lũy vốn liếng văn học, cần   linh <br /> hoạt và sáng tạo trong các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học, rèn <br /> khả năng đọc, kể diễn cảm và thể  hiện cảm xúc phù hợp, trước khi tổ  chức  <br /> các tiết học nên cho trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện qua các hoạt  <br /> động hoặc các buổi sinh hoạt. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, tranh ảnh đẹp, rối,  <br /> trang phục…áp dụng công nghệ  thông tin hiệu quả trong các tiết dạy để  thu  <br /> hút sự chú ý của trẻ<br /> Đứng trước khó khăn trên bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự học <br /> hỏi kinh nghiệm để  tìm những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó <br /> cho lớp lá 3 của tôi nói riêng và cho khối lá nói chung. Tôi đã tham mưu với  <br /> nhà trường, thường xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ  mới đi học năm <br /> đầu để trẻ  dễ dàng hòa đồng với các bạn, vận động phụ huynh học sinh ủng  <br /> hộ cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ  chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập <br /> cho môn học tốt hơn.<br /> II.3 Giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Qua áp dụng thực hiện chuyên đề Làm quen văn học trong trường Mầm <br /> non. khi thực hiện chuyên đề này giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu chuyên  <br /> đề bồi dưỡng thường xuyên tham gia dự  giờ  các tiết dạy thơ, truyện để  đúc <br /> rút kinh nghiệm cho bản thân.    <br /> Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ môn làm quen văn học có tầm quan trọng <br /> trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ  và qua  <br /> đọc thơ  kể  chuyện làm giàu vốn từ  cho trẻ, rèn luyện khả  năng phát âm và <br /> cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ truyện chỉ có thể phát huy tác dụng  <br /> của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung <br /> tác phẩm thông qua các hình thức nghệ  thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng.  <br /> Qua đó giúp trẻ  phát huy được tính tích cực cá nhân­ tự  tin­ độc lập­   sáng <br /> tạo­ hình thành tư  duy­ khả  năng ghi nhớ  có chủ  đích, những tình cảm đạo  <br /> đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện <br /> Thường xuyên nghiên cứu kỹ  các bài soạn, soạn bài trước khi giảng <br /> dạy. sử dụng công nghệ thông tin vào bài dạy như: tìm hình ảnh, đoạn phim, <br /> hoạt hình, truyện trên enternet…<br /> Làm, mua sắm, sưu tầm đủ  đồ  dùng, đồ  chơi phong phú hấp dẫn với  <br /> trẻ và đảm bảo tính khoa học như: Tranh, con rối, vật thật ….<br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 7<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức  <br /> phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Bé với văn học”; câu đố  và đặc <br /> biệt là chọn những hình ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo <br /> đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa nhập, hóa thân vào các nhân vật trong  <br /> tác phẩm mà tôi lồng ghép được. nhằm mục đích trẻ chú ý xem, lắng nghe cô <br /> giới thiệu từ đó trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.<br /> Với từng bài dạy, thể  loại tôi đưa ra hệ  thống câu hỏi đã chuẩn bị  có  <br /> tính lôgic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ <br /> làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên <br /> hệ thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ  không bị  áp <br /> đặt một cách gò bó. Cùng ‘với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau <br /> để dẫn dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt.<br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phù hợp<br /> Xây dựng kế  hoạch phù hợp với chủ  đề, chủ  đề  nhánh, phù hợp với <br /> tình hình của lớp. Tác phẩm dành cho trẻ  phải phong phú về  thể  loại, phải  <br /> đáp ứng được những ước mơ và tưởng tượng của trẻ thơ, phải có tính chất li  <br /> kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình ảnh cụ thể, rõ ràng để  dần dần đưa  <br /> trẻ đến những khái niệm tổng quát. Ví dụ: hình ảnh Thỏ  anh giúp cô gà Hoa <br /> Mơ trong truyện Ai đáng khen nhiều hơn, đó là một hành động cụ thể dẫn trẻ <br /> đi đến khái niệm về quan hệ xã hội, cộng đồng.<br />   Đặc biệt là tham mưu với nhà trường về  cơ  sở  vật chất và phương <br /> pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn, xây dựng kế  hoạch họp phụ <br /> huynh để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối <br /> hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả<br />    Ngoài xây dựng kế  hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải  <br /> tổ  chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ  thuật của trẻ  được bộc lộ  và <br /> phải niết nuôi dưỡng phát triển khả  năng  ấy, trong hoạt động của trẻ  cần  <br /> phải đặt những câu hỏi mang tính tư  duy để  kích thích sự  tưởng tượng và  <br /> phát triển trí tuệ của trẻ. câu hỏi mang tính chất từ dễ đến khó, không mang  <br /> tính gò bó ép buộc trẻ.<br /> Biện pháp 2: Tạo môi trường và điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và chủ  <br /> động nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm <br /> Tạo môi trường vật chất và tình thần cho trẻ như: tranh ảnh trong sách,  <br /> trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để kích <br /> thích trẻ. Xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ. hình thành <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 8<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ  cảm thấy tin cậy  ở người  <br /> lớn, bạn bè và bản thân mình.<br /> Bằng sự nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần <br /> khuyến khích sự  sáng tạo của trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi để  những hiểu biết vầ <br /> cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học nghệ thuật<br /> Tạo cơ hội để  trẻ  thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với <br /> tác phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để  hiểu biết của trẻ  phong phú hơn,  <br /> giúp trẻ nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn<br /> Giúp trẻ đi từ nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái  <br /> hay cái đẹp của tác phẩm văn học<br /> Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý sắp xếp đội hình, đồ <br /> dùng, đồ chơi để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực hiện  <br /> hoạt động làm quen văn học mà thể loại là truyện kể, dạy trẻ kể chuyện sáng <br /> tạo thì phải chuẩn bị và trưng bày các dụng cụ như khung sân khấu, sắp đặt <br /> các con rối sao cho dễ  sử  dụng, kích thích trẻ  hoạt động tích cực hơn. Và  <br /> trước khi tổ  chức hoạt động phải tự  luyện giọng kể, giọng đọc diễn cảm <br /> cách sử dụng tranh, rối, mô hình, vi tính.. để giúp trẻ cảm nhận một cách tốt <br /> nhất<br /> Ví dụ: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể  tạo môi trường cho trẻ  như <br /> sau<br /> + Góc tạo hình: Giấy khổ  lớn để  can hình dáng trẻ, dây thun đủ  màu, <br /> màu nước, mực đỏ  để  in dấu vân tay. Cô khuyến khích trẻ  dùng ngón tay <br /> nhúng vào nước để  vẽ  mặt cho bạn, tạo hình bằng dây thun, thắt dây thành  <br /> đồ trang sức: vòng tay, dây chuyền, chọn quần áo phù hợp<br /> + Góc khoa học: Tạo biểu đồ  về  các loại mắt và màu mắt, biểu đồ  in <br /> các loại dấu chân của người và loài vật, những loại hạt khác nhau, những <br /> loại rau quả có mùi đặc trưng. ở góc này trẻ có thể  soi và nhận ra hình dáng  <br /> và màu mắt  của mình nhìn mắt bạn để  nhận biết và ghi vào biểu đồ  phân <br /> loại, cho trẻ nhặt hạt bằng tay và ngón chân, dùng mũi ngửi mùi và mô tả<br /> + Góc sách: Các loại sách về  cơ  thể  người, Băng thu tiếng của một <br /> thành viên trong trường và gia đình, văn bản về bài thơ  và truyện kể trẻ vừa <br /> nghe. Trẻ nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ tự tạo ra âm thanh  <br /> từ thân thể mình<br /> Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt<br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 9<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Tổ  chức hoạt động dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ  khi trọng tâm <br /> là dạy thơ thì chú trọng vào giọng đọc, sử dụng tranh phù hợp hoặc trọng tâm <br /> là kể chuyện sáng tạo, tôi lựa chọn trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung <br /> câu chuyện trẻ  sẽ  kể  theo các hình thức khác nhau. Và đặc biết là cách vào <br /> bài sinh động để gấy sự chú ý cho trẻ có thể dùng mô hình, các hình ảnh trên  <br /> máy tính…<br /> Đọc kể  tác phẩm có nghệ  thuật giúp trẻ  hiểu được nội dung và hình <br /> thức của câu chuyện. Với biện pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị <br /> cho mình một giọng kể tốt thì việc cô tạo cho trẻ  một không gian "Cố  tích" <br /> cùng là rất quan trọng. Tạo được một không gian nghe truyện, tạo khoảng  <br /> cách gần gũi  giữa người  kể  và người nghe để  cùng tưởng tượng ra một <br /> không gian quá khứ mà lời kể  đầu "Ngày xưa, ngày xửa" sẽ đưa trẻ  vào thế <br /> giới cổ tích. Cũng bắt đầu bằng cách kể ấy, cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu <br /> của câu chuyện.<br /> Nhằm kích thích hoạt động nhận thức của trẻ Cô đặt ra những câu hỏi  <br /> lôi cuốn trẻ tham gia trao đổi, trẻ  bộc lộ suy nghĩ cảm nhận riêng của mình. <br /> Hệ  thống câu hỏi không được vụ  vặt mà phải đi vào các điểm mẫu chốt, <br /> nhấn mạnh đến chỗ trẻ cần quan tâm để ghi nhớ, từ đó xâu chuỗi được hàng <br /> loạt sự kiện hành động của nhân vật. Cô cho trẻ nhận các vai nhân vật trong <br /> truyện và dạy trẻ  thể  hiện ngữ  điệu giọng của từng nhân vật sao cho đúng  <br /> với nội dung câu chuyện và trạng thái nhân vật lúc đó. Câu "Ngày xưa, ngày <br /> xửa" câu đó cô kể bằng nhịp độ  vừa phải chậm rãi tạo nên không khí huyền <br /> thoại dẫn dắt trẻ vào câu chuyện.<br /> Lời dẫn truyện của cô lúc trầm, lúc bổng, chú ý đến nhịp độ, ngắt  <br /> giọng tạo sức hút đối với trẻ. Cô giáo đóng vai trò người dẫn truyện <br /> Cô giáo khi dạy trẻ đọc thơ, kể  chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, <br /> không nói tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát <br /> âm không ngọng. Khi dạy trẻ  đọc thơ  cô chú ý nghe trẻ  đọc và phát hiện ra  <br /> trẻ  nói ngọng, đọc sai để  sửa cho trẻ  như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo <br /> nhiều lần và động viên trẻ  “ con đọc gần giỏi rồi”. Thi đua giữa các tổ  với <br /> nhau để phát hiện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.<br /> Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho <br /> trẻ khác giúp đỡ các bạn.<br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 10<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Trong giờ học cô luôn chú ý bao quát chung để  tìm hiểu đặc điểm của <br /> từng trẻ  để  gần gũi động viên trẻ  giúp đỡ  những trẻ  còn yếu kém, đưa trẻ <br /> vào hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.<br /> Ngoài những hoạt động chung của tiết học Làm quen văn học tôi luôn <br /> tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và cũng cố tích lũy những biểu tượng mà <br /> cô đã cung cấp cho trẻ  ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, trong các <br /> môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ học sau đặt kết <br /> quả cao.<br /> Biện pháp 4: Sử  dụng các loại rối trang phục, mô hình, học cụ  thu hút sự  <br /> chú ý, sáng tạo của trẻ<br /> * Môi trường vật chất<br />  Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: hộp xốp, bìa cứng, hột hạt..  <br /> để làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để  thu hút sự <br /> chú ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện theo ý thích<br /> Ví dụ: kể  chuyện “Chú dê đen” để  gây hứng thú cho trẻ  tôi chuẩn bị <br /> sân khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ chọn.<br /> * Môi trường tinh thần<br /> Xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác, chia sẻ, thái độ  tôn <br /> trọng và chấp nhận sự khác biệt giữa mình và bạn<br /> Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin <br /> cậy ở người bạn bè và bản thân mình<br /> Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia  <br /> nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch tạo sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi  <br /> tham gia hoạt động và cần chú ý, tạo điều kiện cho trẻ tự thoả thuận và chọn <br /> vai theo ý thích của mình, trẻ tự sáng tạo và thể hiện được vai diễn của mình. <br /> Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ kịp thời, đúng lúc <br /> Biện pháp 5: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi<br /> Nhằm củng cố mở rộng và hệ thống hoá tri thức, kỹ năng kỹ xảo thông <br /> qua cho hoạt động khác ngoài tiết học như: dạo chơi, thăm quan, hoạt động <br /> góc, sinh hoạt chiều các hoạt động khác trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của  <br /> trẻ. Thực hiện hình thức này, trẻ  được chọn hoạt động của mình, cô chỉ  là <br /> người hướng dẫn gợi ý giúp đỡ  đảm bảo cho trẻ  được hoạt động theo nhu <br /> cầu hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ yếu là củng cố, chính xác hoá kiến  <br /> thức mở rộng tri thức kĩ năng kĩ xảo đã có cho trẻ.<br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 11<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Tuy nhiên hình thức làm quen  ở  mọi lúc mọi nơi không phải là không  <br /> quan trọng, nó cũng chính xác hoá kiến thức cho trẻ rất kịp thời, nó chuẩn bị <br /> cho việc cung cấp kiến thức chuẩn bị cung cấp kiến th ức kĩ năng kĩ xảo của <br /> trẻ trong giờ hoạt động chung.<br /> Ngoài ra còn có thể  lồng ghép với các môn học khác để  giúp các môn <br /> học khác trở nên sinh động hơn. Và trẻ có thể tham gia biểu diễn các chương  <br /> trình văn nghệ  do trường tổ  chức như  kể  chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ <br /> hứng thú hơn với môn làm quen văn học<br /> Sau mỗi chủ  đề  giáo viên chủ  nhiệm đánh giá chủ  đề  đó để  rút ra  <br /> những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy và có hướng khắc <br /> phục những tồn tại đó để chủ đề sau thực hiện có kết quả tốt hơn.<br /> Biện pháp 6: công tác tuyên truyền vơi phụ huynh<br /> Làm bảng tin về  chương trình dạy theo chủ  đề  để  phụ  huynh biết và  <br /> phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.<br /> Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, <br /> lọ nhựa, sách, giấy…Trao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian  <br /> để lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch <br /> lạc, tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước.<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Để thực hiện được các biện pháp trên thì tôi đã nhận được sự  giúp đỡ <br /> của các cấp lãnh đạo, nhà trường, đồng nghiệp và phụ  huynh đã tạo điều  <br /> kiện và giúp đỡ  tôi khi gặp các khó khăn và thử  nghiệm các hình thức này <br /> được diễn ra song song trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br /> Điều kiện quan trọng là các tác phẩm văn học cho trẻ  làm quen trong <br /> hoạt động này thường nằm trong chương trình, có nội dung phù hợp với chủ <br /> đề đang thực hiện. Thời gian hoạt động này thường không nhiều, vì vậy khi  <br /> thực hiện các biện pháp này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây <br /> hứng thú giúp trẻ  nhanh chóng hiểu nội dung câu chuyện, nhớ  truyện, thuộc <br /> thơ  và đọc kể  diễn cảm. Trong hoạt động này hình thức sử  dụng đồ  dùng  <br /> trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, rối <br /> que, rối bóng, trang phục, sân khấu…Và cần chú ý đến tâm sinh lí của trẻ,  <br /> yêu cầu đưa ra phải đảm bảo tính vừa sức không quá khó hoặc quá dễ  với  <br /> trẻ, thường xuyên trao đổi gần gũi với trẻ.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 12<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, không thể tách rời và  <br /> thiếu một trong những các biện pháp trên vì các biện pháp bổ trợ cho nhau để <br /> môn làm quen văn học được diễn ra linh hoạt và thu hút sự  chú ý của trẻ  và  <br /> trẻ có thể thể hiện được vai của các nhân vật.<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> Qua điều tra và thăm dò ý kiến khi áp dụng biện pháp đã đạt được một  <br /> số kết quả  khảo nghiệm như sau:<br /> Nội dung Trước khi áp dụng   Sau khi áp dụng  <br /> biện pháp biện pháp<br /> ­ Về học sinh ­ 25% trẻ hứng thú ­ 95% trẻ hứng thú<br /> ­ Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói  ­   40%   Phát   triển   vốn  ­ 90­95% Phát triển <br /> nhiều câu có nghĩa đầy đủ từ vốn từ<br /> ­ Phát triển tình cảm xã hội ­ 85­ 90%<br /> ­   Trẻ   tham   gia   kể   chuyện   và  ­ 30­ 35%<br /> đóng   kịch,   thể   hiện   được   vai  ­ 70­80%<br /> diễn của mình ­ 25­30%<br /> ­ Phối hợp với phụ huynh ­ 80­90%<br /> ­ 30­ 35%<br /> <br /> <br /> <br /> Kết quả  thu được sau khi khảo nghiệm rất đáng kể. Trẻ  tích cực và <br /> hứng thú tham gia vào hoạt động, qua thơ truyện và đóng kịch vốn từ của trẻ <br /> phát triển rõ rệt, trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ, <br /> trẻ  phân biệt được ý nghĩa một số  từ. Trẻ  tự  tin mạnh dạn thể  hiện giọng <br /> đọc, giọng kể, thể hiện được tính cách của các nhân vật trong truyện<br /> kinh nghiệm của trẻ đã được phong phú, trẻ  hứng thú, chú ý tham gia  <br /> hoạt động, phát biểu và thể hiện được một số tính cách của nhân vật khi kể <br /> chuyện, đóng kịch, trẻ  tham gia kể  chuyện và đóng kịch thể  hiện được vai  <br /> diễn của mình đặc biệt trẻ  phát triển tình cảm xã hội qua đó kỹ  năng sống <br /> của trẻ  ngày càng tiến bộ, trẻ  phân biệt và tỏ  rõ thái độ, tình cảm của minh  <br /> qua các bài thơ, câu chuyện.<br /> Phụ  huynh quan tâm  ủng hộ  các nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ <br /> chơi cho trẻ như: sách, báo, lịch cũ, tranh ảnh… góp phần phát triển ngôn ngữ <br /> và nâng cao được chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn  <br /> học.<br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 13<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm<br /> * Đối với giáo viên<br /> Qua đề tài nghiên cứu giúp cho giáo viên làm tốt hơn công tác chăm sóc <br /> và giáo dục trẻ  qua môn làm quen văn học, nhằm giúp cho giáo viên có kỹ <br /> năng tổ chức hoạt động một cách tự tin, linh hoạt hơn, giúp trẻ phát triển các  <br /> kỹ năng cần thiết và hứng thú, say mê hơn với những tác phẩm văn học. đặc <br /> biệt là giáo viên nâng cao được trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản<br /> * Đối với học sinh:<br /> ­ Phát triển ngôn ngữ rõ rệt và chú ý hứng thú tham gia vào hoạt động <br /> hơn<br /> ­ Trẻ tự tin manh dạn thể hiện giọng đọc, giọng kể, thể hiện được tính <br /> cách của các nhân vật trong truyện qua hoạt động đóng kịch hoặc kể chuyện  <br /> sáng tạo. Qua đó kỹ năng sống của trẻ ngày càng tiến bộ<br /> ­ Trẻ phân biệt và tỏ rõ thái độ, tình cảm của minh qua các bài thơ, câu <br /> chuyện.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> III.1. Kết luận:<br /> Làm quen với tác phẩm văn học là một hoạt động quen thuộc ở trường <br /> mầm non. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá <br /> trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi ở trẻ sự <br /> rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ <br /> thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt <br /> động mang tính chất văn học nghệ  thuật như  đọc thơ, kể  chuyện, chơi trò  <br /> chơi đóng kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện <br /> theo trí tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện <br /> nhân cách trẻ.<br /> Đúng vậy, đến với văn học là trẻ  em được biết thế  giới loài vật, cây <br /> cỏ, hoa lá cùng mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ  và những gì gần gũi trong <br /> môi trường sống của trẻ  như  làng quê, cánh đồng, dòng sông, hiên chợ, lớp  <br /> học, khu phố,…Qua tác phẩm văn học, trẻ  bắt đầu nhận ra có sự  ràng buộc <br /> con người với nhau trong lịch sử  đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa <br /> xóm.<br /> Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú, <br /> Để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen với tác <br /> phẩm văn học, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 14<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> những vấn đề  cần đặt ra cho cô giáo. Sau đây là những bước, những công <br /> việc cụ thể để hướng dẫn trẻ nhập vai chơi:<br /> Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản, cô đọc diễn cảm kịch bản và trò <br /> chuyện với trẻ về các nhân vật trong kịch bản để các em đưa ra nhận xét của <br /> mình, hình dung đúng đắn những hình tượng trong tác phẩm, xác định thái độ <br /> của mình với nhân vật. Cho trẻ  tự  nhận vai diễn và trẻ  thường từ  chối vai  <br /> phản diện, cô giáo phải giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa của tất cả  các vai trong  <br /> vỡ  kịch để  trẻ  thoải mái nhận vai. Để  hổ  trợ  trẻ  vào vai, cô có thể  cho trẻ <br /> xem lại tranh minh họa và có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc trẻ khá thể <br /> hiện cho trẻ  yếu hơn quan sát. Cô động viên trẻ  tự  nhận xét bạn và mình, <br /> khích lệ những cố gắng của trẻ, dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp x ếp đội  <br /> hình, chuyển cảnh…Để  vở  kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ  luyện <br /> tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể  cho trẻ  xem vở  kịch để  cũng  <br /> cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn.<br /> Vì thế  giáo viên cần trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ  năng phát âm  <br /> chuẩn cho trẻ, giúp trẻ  có thêm nhiều vốn từ  mới làm giàu cho kho tàn kiến <br /> thức của trẻ, mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non<br /> Trên đây là một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và  <br /> giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học. tôi rất mong được sự ủng hộ của các <br /> đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo.<br /> 2. kiến nghị<br /> Để  trẻ  tiếp thu văn học ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn. Rất mong  <br /> muốn lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc đầu tư thêm thiết  <br /> bị, đồ dùng cho môn văn học nói riêng để trẻ có thêm nhiều đồ dùng để phục  <br /> vụ cho tiết dạy. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tổ chức các buổi chuyên <br /> đề  cho giáo viên về  môn làm quen văn học, khuyến khích giáo viên làm đồ <br /> dùng tự tạo để môn học này được tổ chức cho trẻ ngày một hoàn thiện và có <br /> hiệu quả hơn.<br /> Bản thân tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa làm thêm đồ dùng đồ <br /> chơi, tạo mọi điều kiện để trẻ tiếp thu bài được tốt hơn.<br /> Để  hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự  quan tâm <br /> giúp  đỡ  của các chị  em  đồng nghiệp và đặc biệt của ban giám hiệu nhà  <br /> trường. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp  <br /> ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng <br /> tốt hơn.<br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 15<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />  <br />                                                             Buôn Trấp, ngày 26 tháng 2 năm 2015<br />                                                                  Người viết <br />     <br /> <br />  <br />                                                                     Trần Thị Thủy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 16<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                                          (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> Tên phụ lục        Trang<br /> I. Phần mở đầu: 1<br /> I.1. Lý do chọn đề tài 1<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ 2<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu 3<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> <br /> II. Phần nội dung 3<br /> II.1. Cơ sở lý luận 3<br /> II.2. Thực trạng 4<br /> a. Thuận lợi ­ khó khăn 4<br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 17<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br />        b.  Thành công ­ hạn chế 5<br />        c.  Mặt mạnh – mặt yếu 5<br /> d. Nguyên nhân 5<br /> e. Phân tích, đánh giá 5<br /> II.3. Giải pháp – biện pháp 7<br /> a. Mục tiêu 7<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện 7<br /> c. Điều kiện thực hiện 12<br /> d. Mối quan hệ các giải pháp, biện pháp 12<br /> e. Kết quả khảo nghiệm 12<br /> II.4. Kết quả thu được khảo nghiệm 13<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị 14<br /> III.1. Kết luận 14<br /> III.2. Kiện nghị 15<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 1. Giáo dục mầm non ( Bộ GD&ĐT )<br /> 2. Tâm lý học mầm non (Đại học sư phạm Hà Nội xuất bản)<br /> 3. Phương pháp phát triển ngôn ngữ<br /> 4. Văn học trẻ em<br /> 5. Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học<br /> 6. Chương trình khung của trẻ 5­ 6 tuổi<br /> 7. Tham khảo trên mạng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 18<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Thủy Trường mầm non Krông Ana 19<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÒNG GD& ĐT HUYỆN KRÔNG ANA<br />                              TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA<br />       <br /> <br /> <br /> <br />  <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG <br />   KIẾN <br /> KINH NGHIỆM<br /> <br />                                                      ĐỀ TÀI<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM <br /> SÓC GIÁO DỤC TRẺ QUA MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC<br />     <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Trần Thị Thủy<br /> Đơn vị công tác: Mầm non Krông Ana<br /> Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm<br /> Môn đào tạo: Giáo dục mầm non<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2