Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
<br />
<br />
SỰ BIẾN ĐỔI XÃ HỘI CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER,<br />
THÀNH PHỐ TRÀ VINH TRONG QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA<br />
Sơn Cao Thắng(1)<br />
Thạch Huỳnh Thươne(2) - Nguyễn Văn Chiều(3)<br />
<br />
<br />
Q<br />
uá trình đô thị hóa đã và đang làm biến đổi sâu sắc nhiều mặt đời sống xã hội của người Khmer<br />
như: Tổ chức xã hội, phương thức sản xuất, văn hóa tinh thần,… Nghiên cứu này tập trung vào<br />
những biến đổi đời sống của người Khmer do quá trình đô thị hóa tại thành phố Trà Vinh. Từ những kết quả<br />
nghiên cứu, nhóm tác giả đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo sự phát triển xã hội bền vững, đảm bảo đời<br />
sống đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà Vinh trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.<br />
Từ khóa: Sự biến đổi xã hội, đô thị hóa, đồng bào dân tộc Khmer, tỉnh Trà Vinh<br />
<br />
<br />
1. Nhận diện một số biến đổi về đời sống nhất định trên các phương diện như: Tổ chức xã<br />
của người Khmer dưới tác động của quá trình hội – cộng đồng; phương thức sản xuất và đời sống<br />
đô thị hóa ở thành phố Trà Vinh văn hóa tinh thần.<br />
Trà Vinh là một trong 13 tỉnh thành ở khu Thứ nhất: Sự biến đổi về tổ chức cộng đồng<br />
vực Đồng bằng sông Cửu Long với sự cộng cư của trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố<br />
03 tộc người chính là Kinh, Khmer, Hoa và một số Trà Vinh.<br />
ít các dân tộc khác. Đồng bào Khmer ở Trà Vinh<br />
Tổ chức xã hội truyền thống của người<br />
có khoảng 316.969 người (chiếm 31,51%)1. Theo<br />
Khmer tại Nam bộ nói chung và người Khmer<br />
số liệu điều tra tình trạng kinh tế - xã hội vùng<br />
tại Trà Vinh nói riêng được đặt trong những thiết<br />
dân tộc thiểu số năm 2015, toàn tỉnh Trà Vinh có<br />
chế truyền thống là phum, sróc. Đây là những đơn<br />
khoảng 298712 người Khmer thuộc diện nghèo và<br />
vị xã hội tự quản truyền thống của người Khmer.<br />
cận nghèo2. Quá trình cộng cư, sự giao lưu văn hóa<br />
Trong tiếng Khmer “phum” có nghĩa là đất, thổ cư<br />
giữa các tộc người tại Trà Vinh đã hình thành nên<br />
hay vườn tổng hợp của gia đình trên đất ở. Phum<br />
những giá trị văn hóa chung của văn hóa Khmer<br />
có thể gồm một gia đình hoặc một vài gia đình có<br />
vùng Nam Bộ.<br />
quan hệ huyết thống. Sróc là tổ chức xã hội bao<br />
Về địa bàn cư trú, đồng bào dân tộc Khmer gồm nhiều phum. Theo nghĩa rộng sróc có nghĩa<br />
tại thành phố Trà Vinh phân bố khắp thành phố là “xứ”, “địa phương”, “quê hương” với tư cách<br />
Trà Vinh, trong đó đông đảo nhất tại địa bàn 02 là một đơn vị hành chính thì sróc tương ứng với<br />
phường: Phường 8 (1.279 người), phường 9 (1.572 huyện. Thông thường sróc được xác định qua vị trí<br />
người). Mặc dù đã có quá trình cộng cư lâu đời, ngôi chùa và tên riêng của nó.<br />
song trước xu thế phát triển chung, tác động của<br />
Xã hội truyền thống của sróc Khmer được<br />
quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đã làm<br />
quản lý theo một cơ chế đặc biệt bao gồm quyền<br />
cho đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người<br />
lực của cộng đồng và vai trò tổ chức Phật giáo<br />
Khmre ở thành phố Trà Vinh có những biến đổi<br />
Nam tông. Đối với người Khmer, giáo lý Phật giáo<br />
1<br />
. Theo Chương trình hành động số 01/CTr – UBND của Ủy ban<br />
là cơ sở cho các quy tắc điều hành quan hệ xã hội.<br />
nhân dân tỉnh Trà Vinh về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng Triết lý Phật giáo trở thành triết lý của đời sống<br />
bào Khmer giai đoạn 2011 -2015”<br />
văn hoá tư tưởng của con người. Sinh hoạt tôn giáo<br />
2<br />
. Tổng Cục thống kê, Kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội<br />
của 53 dân tộc thiểu số, năm 2015 trở thành một bộ phận quan trọng nhất trong sinh<br />
Ngày nhận bài: 25/9/2016. Ngày duyệt đăng: 5/10/2016<br />
(1)(2)(3)<br />
Ban chỉ đạo Tây Nguyên 3 Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br />
30<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
hoạt tinh thần của mỗi cá nhân cũng như của cả Nam tông Khmer tất yếu phải có sự điều chỉnh.<br />
cộng đồng. Sư sãi là tầng lớp được cộng đồng kính Trước đây, bộ máy quản lý của chùa Khmer gồm<br />
trọng và là linh hồn của phum, sróc. có một vị sư cả, các vị sư phó, giúp việc cho họ<br />
là một ban quản trị chùa và các wên. Mỗi chùa<br />
Dưới tác động của cơ chế thị trường, đô thị<br />
có nhiều wên là tổ chức quần chúng của phật tử<br />
hóa và sự đồng nhất trong các chính sách của nhà<br />
địa phương, nhà chùa lập ra để quản lý và là khu<br />
nước, ngày nay văn hóa tổ chức cộng đồng theo<br />
vực diễn ra hoạt động khất thực của sư sãi Khmer.<br />
kiểu truyền thống của người Khmer ở thành phố<br />
Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa và tình trạng di<br />
Trà Vinh đã có những biến đổi đáng kể. Thiết chế<br />
cư tăng nhanh nên hằng năm mỗi chùa Khmer tại<br />
phum, sróc được thay thế bằng đơn vị hành chính<br />
thành phố Trà Vinh có số lượng wên không ổn định<br />
phường, quận. Đặc biệt, theo truyền thống, mỗi<br />
và có xu hướng ngày càng giảm dần về số lượng.<br />
phum, sróc có người đứng đầu gọi là mê phum,<br />
Thậm chí, một số chùa Khmer, đặc biệt là các ngôi<br />
mê sróc (mẹ phum, mẹ sróc)3. Danh từ mê phum,<br />
chùa trong thành phố Trà Vinh đã không còn giữ<br />
mê sróc đối với đồng bào Khmer ngoài được hiểu<br />
vững được đặc trưng văn hóa wên. Số lượng các<br />
là người đứng đầu, còn các chức năng bảo trợ, hỗ<br />
wên, ngày càng giảm. Chẳng hạn, vào năm 2010<br />
trợ giải quyết khó khăn cho cộng đồng trên nhiều<br />
chùa Sêlatro – Điệp Thạch ở phường 9 có 13 wên,<br />
phương diện. Cùng với sự phát triển xã hội danh<br />
đến năm 2015 chỉ còn 10 wên và hiện tại năm 2016<br />
xưng “mê phum, mê sróc” đã không còn được<br />
chỉ còn có 07 wên4.<br />
sử dụng thay vào đó là những chức danh mang ý<br />
nghĩa hành chính là chủ yếu và sự vận hành xã hội Thiết chế gia đình là một thành tố quan trọng<br />
theo truyền thống của tộc người cũng đã có những trong xã hội của đồng bào Khmer. Theo truyền<br />
thay đổi để phù hợp. thống văn hóa, gia đình người Khmer thường có<br />
nhiều thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà.<br />
Ngoài tổ chức xã hội cổ truyền theo thiết<br />
Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, mô hình trên<br />
chế phum, sróc, người Khmer còn nương dựa trên<br />
cũng có nhiều biến đổi, số lượng các thế hệ cùng<br />
tổ chức nhà chùa. Với người Khmer, chùa không<br />
sống chung trong một mái nhà ngày càng giảm.<br />
chỉ có chức năng tôn giáo mà nó còn có cả chức<br />
Thay thế cho thiết chế gia đình truyền thống là gia<br />
năng giáo dục, văn hoá,… Chùa có vị trí quan<br />
đình hạt nhân, con cái độc lập với bố mẹ về kinh<br />
trọng trong đời sống tinh thần, tang ma, cưới hỏi<br />
tế. Không gian sống, quan hệ cộng đồng theo kiểu<br />
và là điểm vui chơi giải trí của người Khmer. Hàng<br />
truyền thống với đặc trưng là không có ranh giới<br />
năm, chùa là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt<br />
rõ ràng giữa các hộ gia đình, sự phân định chỉ là<br />
văn hoá dân gian của cả cộng đồng người Khmer.<br />
những bụi tre, khóm chuối, hàng cây xương rồng<br />
Dưới tác động của quá trình đô thị hóa ở thành<br />
thì nay được thay thế bởi những hàng rào bằng sắt,<br />
phố Trà Vinh đã hình thành một hình thái mới là<br />
thép, kín cổng cao tường. Sự biến đổi này một mặt<br />
“Phật giáo Nam tông Khmer đô thị”. Các chùa<br />
làm cho vai trò cá nhân được đề cao hơn, nhưng<br />
người Khmer ở thành phố Trà Vinh đã không còn<br />
mặt khác yếu tố văn hóa, sự gắn kết, tương trợ<br />
xuất hiện các vị sư cùng làm nông nghiệp trên đất<br />
cộng đồng như phum, sróc trước đây đã bị giảm<br />
ruộng nhà chùa, phật tử cũng không hoàn toàn<br />
đi đáng kể.<br />
là người nông dân và một số hoạt động sản xuất<br />
của phật tử tách khỏi hoạt động nông nghiệp. Do Thứ hai, sự biến đổi về hoạt động tổ chức<br />
không gian của các chùa Khmer ở thành phố Trà sản xuất truyền thống của người Khmer thành<br />
Vinh đã khác, nên các sinh hoạt ở chùa Phật giáo phố Trà Vinh<br />
<br />
3<br />
. Gọi “mê” nghĩa là mẹ tuy nhiên giữ chức vụ này theo truyền<br />
thống đều do người đàn ông đảm trách, đây được xem là chế độ 4<br />
. Tư liệu điền dã tại một số chùa Khmer tại thành phố Trà Vinh<br />
mẫu hệ trong xã hội của người Khmer xưa. thực hiện tháng 8/2016<br />
<br />
<br />
Số 16 - Tháng 12 năm 2016 31<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Người Khmer vốn là cư dân nông nghiệp hạn thay vì hoạt động thâu đêm như trước đây. Về<br />
trồng lúa nước. Văn hóa nông nghiệp trở thành nội dung, các hoạt động văn hóa tinh thần như:<br />
bản sắc của người Khmer. Trong nghề nông truyền Ca, hát, nhảy múa trong các dịp lễ hội dân tộc tại<br />
thống, người Khmer phân biệt các loại ruộng đất điểm chùa trong thành phố nếu như theo truyền<br />
khác nhau và trên mỗi loại, họ canh tác những loại thống là những điệu: Romvong, Saravan, Lamleo,<br />
cây trồng khác nhau cũng như có kỹ thuật canh Chôkompứ, Kbach,… thì ngày nay, thanh niên<br />
tác thích hợp cho từng loại. Có hai loại ruộng đất Khmer lại nghe nhạc trẻ, nhạc rock và nhạc nước<br />
chính là ruộng để canh tác lúa (vial sre) và rẫy ngoài. Trong điều kiện kinh tế thị trường, người<br />
(chom ka) để trồng các loại hoa màu. Ngày nay, Khmer được tiếp cận với nhiều loại hình giải trí<br />
nghề nông theo truyền thống của người Khmer tại mới nên họ đã dần quay lưng với các loại hình<br />
thành phố Trà Vinh cũng có sự biến đổi theo sự nghệ thuật truyền thống như Rô Băm, Dù Kê, Dì<br />
phát triển của xã hội. Diện tích đất nông nghiệp Kê,… Trước đây, vào mỗi dịp các đoàn nghệ thuật<br />
trong nội đô thành phố Trà Vinh ngày càng bị thu Khmer biểu diễn luôn có rất đông đồng bào Khmer<br />
hẹp. Phương thức canh tác, sản xuất của người đến xem nhưng trong những năm gần đây, tại khu<br />
Khmer cũng bị tác động bởi quá trình đô thị hóa vực thành phố, các đoàn nghệ thuật biểu diễn của<br />
và công nghiệp hóa. Chẳng hạn, năm 2011 dự án người Khmer đã không còn sân diễn do không có<br />
mở rộng đường từ trung tâm thành phố đến huyện khán giả.<br />
Châu Thành đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng<br />
Một số đông người Khmer làm công nhân<br />
đến việc sản xuất, tưới tiêu của đồng bào dân tộc<br />
cho các công ty, xí nghiệp phải lệ thuộc vào thời<br />
Khmer ở phường 9. Đặc biệt, năm 2013 dự án<br />
gian và lịch làm việc, vì thế họ đã không còn<br />
san lấp sông Tầm Phương để mở rộng không gian<br />
thường xuyên tham dự được các ngày rằm tại<br />
thành phố Trà Vinh đã có tác động rất lớn đến quá<br />
chùa, không thường xuyên được nghe sư thuyết<br />
trình sản xuất nông nghiệp của hơn 50 hộ người<br />
pháp, giảng đạo hoặc tham dự các ngày lễ hội<br />
Khmer tại phường 9, thay vì người dân trồng lúa<br />
truyền thống dân tộc. Điều này càng làm cho thế<br />
ba vụ thì nay chỉ còn một vụ lúa, một vụ màu hoặc<br />
hệ trẻ người Khmer mất dần ý thức, bản sắc văn<br />
trồng cỏ, chăn nuôi bò. Sự tác động của quá trình<br />
hóa tộc người. Đặc biệt, do sự cư trú đan xen và<br />
đô thị hóa còn dẫn đến hệ quả một bộ phận người<br />
quá trình giao thoa văn hóa với các dân tộc khác,<br />
Khmer có xu hướng phải chuyển đổi việc làm sang<br />
nhất là người Kinh nên tiếng Khmer đã không còn<br />
các ngành nghề phi nông nghiệp như công nhân,<br />
được đồng bào sử dụng thường xuyên. Các bậc cha<br />
buôn bán nhỏ, thợ thủ công,...<br />
mẹ trẻ cũng thường đưa trẻ em đến các nhà trẻ sớm<br />
Thứ ba, sự biến đổi trong đời sống văn hóa để thuận tiện cho việc học tiếng Việt sau này. Bởi<br />
tinh thần của người Khmer thành phố Trà Vinh lẽ, trong xã hội truyền thống của người Khmer,<br />
trường chùa đóng vai trò chủ đạo, ngoài dạy đạo<br />
Đời sống văn hóa tinh thần của người Khmer<br />
lý và dung hòa đời sống tâm lý trong môi trường<br />
tại thành phố Trà Vinh đã có những biến đổi to lớn<br />
tôn giáo – Phật pháp, các chùa còn dạy tiếng nói<br />
so với bản sắc văn hóa truyền thống. Không gian<br />
và chữ viết của người Khmer cho trẻ em. Ngày<br />
văn hóa của người Khmer cũng ngày càng bị thu<br />
nay, do chính sách giáo dục của nhà nước, trẻ em,<br />
hẹp và biến đổi sâu sắc. Một số chùa trong thành<br />
thanh niên Khmer không còn thường xuyên tiếp<br />
phố Trà Vinh đã hạn chế sử dụng nhạc sống (plêng<br />
xúc với ngôn ngữ dân tộc và học tại trường chùa<br />
kse) như trước đây để phục vụ nhu cầu văn hóa,<br />
như trước đây. Hoạt động giáo dục tại trường chùa<br />
vui chơi cho thanh niên vào những dịp lễ hội bởi<br />
trong thành phố Trà Vinh hiện nay có sự thay đổi<br />
nó ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung<br />
không chỉ là giảng dạy tiếng Khmer, Pali như các<br />
quanh chùa. Thời gian diễn ra các hoạt động vui<br />
chùa nông thôn, phum, sróc mà còn dạy tiếng Việt,<br />
chơi tại các điểm chùa cũng đã được quy định giới<br />
<br />
32 Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
tiếng Anh, tiếng Thái. Điều này làm cho ngôn ngữ, việc nêu gương những cá nhân điển hình, những<br />
chữ viết của người Khmer ngày càng bị mai một, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, hộ sản xuất giỏi,<br />
đặc biệt là trong thế hệ trẻ. hộ đạt danh hiệu gia đình hiếu học,… trong cộng<br />
đồng để khích lệ đồng bào Khmer cùng nhau xây<br />
Tính chất thương mại hóa cũng đã làm biến<br />
dựng. Vận động các vị sư, Acha và những người<br />
đổi bản sắc, tính trung thực của cộng đồng người<br />
có uy tín trong cộng đồng tham gia vào việc tuyên<br />
Khmer trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.<br />
truyền người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn<br />
Nhiều đối tượng lợi dụng tôn giáo để mưu sinh,<br />
hóa khu dân cư trong thành phố. Quan tâm chăm<br />
tình trạng “giả sư” để khất thực tại thành phố Trà<br />
sóc, giáo dục, bảo vệ thanh thiếu niên là người dân<br />
Vinh trong những năm gần đây tăng lên đã ảnh<br />
tộc, tiếp thu có chọn lọc những giá trị tinh hoa của<br />
hưởng không nhỏ đến uy tín Phật giáo Nam tông<br />
văn hóa đô thị đồng thời đấu tranh ngăn chặn, tiến<br />
trong lòng dư luận.<br />
đến xóa bỏ những tiêu cực, tệ nạn trong đời sống<br />
2. Quản lý phát triển xã hội bền vững văn hóa xã hội. Giáo dục đồng bào Khmer nâng<br />
vùng đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực phát động<br />
Vinh trong quá trình đô thị hóa các chùa, các hộ dân trồng cây phân tán có giá trị<br />
kinh tế trong khuôn viên chùa, khuôn viên nhà, lộ<br />
Với mục tiêu xây dựng cộng đồng dân tộc<br />
giao thông, bờ kênh thủy lợi, cơ quan trường học<br />
Khmer phát triển toàn diện, trong những năm qua,<br />
nhằm xanh hóa đô thị, tạo môi trường cảnh quan<br />
tỉnh Trà Vinh đã đặc biệt coi trọng nhiệm vụ phát<br />
thân thiện với lối sống của đồng bào.<br />
triển xã hội. Nghị quyết số 03 – NQ/TU của Tỉnh<br />
ủy Trà Vinh về “Tiếp tục phát triển toàn diện vùng Hai là, tiếp tục cải thiện sinh kế, nâng cao<br />
đồng bào Khmer giai đoạn 2011 – 2015” đã xác mức sống cho người Khmer ở thành phố Trà Vinh<br />
định “phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững,<br />
Chính quyền thành phố cần tiếp tục có<br />
nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc Khmer.<br />
những biện pháp để đa dạng hóa các hoạt động tạo<br />
Rút ngắn khoảng cách chênh lệch mức sống giữa<br />
thu nhập cho người Khmer ở thành phố Trà Vinh<br />
các dân tộc, các vùng”5 là mục tiêu trọng tâm. Trên<br />
như: Mở và nâng cao chất lượng dạy nghề, hướng<br />
cơ sở mục tiêu định hướng, để giảm bớt những tác<br />
nghiệp cho đồng bào dân tộc, hỗ trợ sản xuất, ưu<br />
động tiêu cực của quá trình đô thị hóa đối với đời<br />
đãi về thuế, mặt bằng,... Đẩy mạnh chuyển dịch cơ<br />
sống của đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà<br />
cấu sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại<br />
Vinh và phát triển đô thị theo hướng bền vững cần<br />
hóa, ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học – kỹ<br />
phải thực hiện một số nhiệm vụ sau:<br />
thuật và cơ giới vào sản xuất khai thác có hiệu<br />
Một là, phát triển đô thị bền vững gắn liền quả tiềm năng quỹ đất đai,… Kết hợp hài hòa, giải<br />
với đảm bảo đời sống của người Khmer ở thành quyết hiệu quả mối quan hệ giữa huy hoạch phát<br />
phố Trà Vinh triển đô thị với huy hoạch phát triển nông nghiệp<br />
cho đồng bào, rà soát huy hoạch và lập dự án đầu<br />
Quy hoạch, phát triển đô thị gắn liền với phát<br />
tư xây dựng các công trình thủy lợi, nâng cấp mở<br />
huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở và cộng<br />
rộng các công trình hiện có kết hợp với đầu tư xây<br />
đồng, nhà chùa của người Khmer tại thành phố Trà<br />
dựng mới hệ thống thoát nước, tưới tiêu tránh ngập<br />
Vinh. Hoàn thiện và khai thác hiệu quả các thể chế,<br />
úng ảnh hưởng đến phát triển nông nghiệp và đời<br />
thiết chế văn hóa phù hợp với điều kiện mới. Đổi<br />
sống cư dân.<br />
mới việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết<br />
xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với Tiếp tục tuyên truyền vận động đồng bào<br />
nhân rộng mô hình liên kết 04 nhà, tham gia phát<br />
5<br />
. Tỉnh Ủy Trà Vinh, Nghị quyết số 03 – NQ/TU, ngày 9/9/2011<br />
về “Tiếp tục phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer triển các hình thức kinh tế hợp tác nhiều hình thức,<br />
giai đoạn 2011- 2015”. nhiều quy mô nhằm thực hiện tốt liên kết sản xuất<br />
<br />
Số 16 - Tháng 12 năm 2016 33<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
gắn với chế biến tiêu thụ nông sản, cung ứng các văn hóa tộc người Khmer tại Trà Vinh nói riêng<br />
dịch vụ cho sản xuất và đầu ra cho sản phẩm, tăng và người Khmer Nam Bộ nói chung. Ngoài ra, cần<br />
giá trị hàng hóa, góp phần tăng thu nhập, cải thiện thiết phải có những biện pháp nhằm giữ vững ổn<br />
và nâng cao đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở định chính trị - xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị<br />
thành phố Trà Vinh. và trật tự an toàn xã hội; giải quyết tốt vấn đề dân<br />
tộc – tôn giáo; kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an<br />
Tạo cơ hội bình đẳng tiếp cận các nguồn lực<br />
ninh với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi<br />
phát triển và hưởng thụ các dịch vụ cơ bản, các phúc<br />
trường phù hợp với đặc điểm phát triển của vùng<br />
lợi xã hội; có chính sách phù hợp nhằm hạn chế<br />
đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà Vinh.<br />
phân hóa giàu nghèo, giảm bớt sự gia tăng chênh<br />
lệch về mức sống trong vùng và giữa vùng đồng Có thể nói, những biến đổi trong đời sống<br />
bào Khmer với các vùng và các nhóm xã hội khác. của đồng bào dân tộc Khmer thành phố Trà Vinh<br />
bắt nguồn từ những tác động của quá trình đô thị<br />
Ba là, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa<br />
hóa và kinh tế thị trường. Mặc dù, sự biến đổi này<br />
truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer thành<br />
là một một quá trình mang tính tất yếu và khách<br />
phố Trà Vinh trong quá trình đô thị hóa.<br />
quan song để những giá trị văn hóa truyền thống<br />
Trước hết cần phải có biện pháp nhằm giữ tốt đẹp của đồng bào Khmer không bị mất đi và<br />
gìn tiếng nói và chữ viết của đồng bào Khmer được phát huy trong điều kiện mới, rất cần có<br />
trong các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật những đánh giá và giải pháp tổng thể và lâu dài.<br />
dân tộc. Có chính sách để duy trì và phát triển các Chỉ có như vậy, mục tiêu vừa bảo tồn các giá trị<br />
đoàn nghệ thuật và hoạt động nghệ thuật, khuyến văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội trong vùng<br />
khích phong trào văn nghệ quần chúng trong cộng đồng bào dân tộc Khmer, vừa phát triển đô thị bền<br />
đồng Khmer. Tổ chức trình diễn trang phục truyền vững của thành phố Trà Vinh mới có thể đạt được.<br />
thống, các trò chơi dân gian, khôi phục và bảo<br />
tồn các lễ hội truyền thống và các hoạt động tín TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
ngưỡng, tôn giáo có tính giáo dục cao trong cộng 1. Phan An (2009), Dân tộc Khmer Nam Bộ,<br />
đồng người Khmer ở thành phố Trà Vinh. Khơi dậy NXB Chính trị Quốc gia.<br />
và phát huy giá trị của sinh hoạt văn nghệ truyền<br />
2. Tỉnh ủy Trà Vinh, Nghị Quyết số 03 NQ/<br />
thống dân tộc trong không gian nhà chùa, giữ gìn<br />
TU ngày 9/9/2011 về tiếp tục phát triển toàn diện<br />
và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của<br />
vùng đồng bào Khmer giai đoạn 2011-2015.<br />
dân tộc Khmer trong thời đại mới. Khuyến khích<br />
người Khmer ở đô thị gìn giữ và phát huy bản sắc 3. UBND tỉnh Trà Vinh (2012), Chương<br />
văn hóa truyền thống, kết hợp khai thác du lịch trình hành động phát triển kinh tế xã hội vùng<br />
nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh tộc người và đồng bào Khmer giai đoạn 2011-2015<br />
<br />
<br />
ABSTRACT<br />
SOCIAL CHANGE OF KHMER, ETHNIC MINORITY IN TRA VINH CITY DURING<br />
URBANIZATION<br />
The process of urbanization has been making profound changes in many aspects of social life of Khmer<br />
people such as social organizations, production methods, spiritual culture, ...<br />
This study focuses on the change the lives of the Khmer peopledue urbanization process in the Tra Vinh<br />
city. From these findings, the authors offer solutions to ensure sustainable social development, ensure the life<br />
of Khmer ethnic in Tra Vinh city in the context of the current urbanization.<br />
Keywords: social transformation, urbanization, Khmer ethnic in Tra Vinh province.<br />
<br />
34 Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br />