intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng bản án trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành luật trường Đại học Thuỷ Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Sử dụng bản án trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành luật trường Đại học Thuỷ Lợi trình bày khái niệm bản án dùng trong học tập và nghiên cứu khoa học luật học; Phương thức tiếp cận bản án trong nghiên cứu khoa học luật học của sinh viên; Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả sử dụng bản án trong học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng bản án trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành luật trường Đại học Thuỷ Lợi

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 SỬ DỤNG BẢN ÁN TRONG HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH LUẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Nguyễn Thuý Hằng, Đỗ Thị Hạnh Trường Đại học Thủy lợi, email: hangnguyenvng@gmail.com 1. GIỚI THIỆU CHUNG rộng hơn đó là các tài liệu chứa đựng tình huống pháp lý có liên quan đến các lĩnh vực Giảng dạy bằng vụ việc (case study nghiên cứu. method) trong đào tạo luật là một trong những Việc sử dụng bản án trong giảng dạy và phương pháp mang lại hiệu quả tích cực đối với sinh viên. Hiện nay, phương pháp này nghiên cứu so với phương pháp truyền thống cũng được sử dụng trong đào tạo luật ở các là giảng viên hoặc sinh viên sẽ tự xây dựng quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Canada, các tình huống giả định để phân tích thì có Singapore. Tiếp thu những kinh nghiệm trong những ưu điểm vượt trội như sau: phương pháp này thì các cơ sở đào tạo luật ở Thứ nhất, bản án là những vụ việc có thực Việt Nam, trong đó Trường Đại học Thuỷ lợi và đã được xác minh, xét xử nên có tính rõ cũng đã đưa vào đào tạo cho sinh viên ngành ràng, chi tiết và mang tính thực tế cao, rút Luật. Song, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bên ngắn khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn. cạnh việc giảng dạy của giảng viên thì sinh Thứ hai, trong bản án luôn có đường lối, viên cần chủ động tiếp cận, nghiên cứu bản án quan điểm của hội đồng xét xử, trực tiếp là trong hoạt động tự học nói chung và nghiên Thẩm phán - là những người được đào tạo cứu khoa học nói riêng. bài bản và có kinh nghiệm thực tiễn cao. Từ đó, việc tìm hiểu, phân tích bản án giúp sinh 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU viên tiếp thu những bài học có giá trị. Bài viết sử dụng một số phương pháp Thứ ba, bản án phản ánh chủ trương, nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích - đường lối, chính sách của Nhà nước cũng tổng hợp, so sánh, phương pháp liệt kê. như xu hướng biến động theo từng thời kỳ. Do đó, việc tiếp cận bản án sẽ giúp sinh viên 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU nhận định được các rủi ro tương ứng trong 3.1. Khái niệm bản án dùng trong học môi trường pháp lý. tập và nghiên cứu khoa học luật học Như vậy, việc phân tích và hiểu bản án là một công cụ quan trọng trong học tập, đặc Theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Luật tổ biệt đối với sinh viên học luật và thực hành chức Toà án Nhân dân năm 2014 thì bản án luật trong tương lai. là văn bản ghi nhận phán quyết của Toà án, nhân danh nước CHXHCN Việt Nam ban 3.2. Phương thức tiếp cận bản án trong hành khi xét xử các vụ án theo quy định của nghiên cứu khoa học luật học của sinh viên pháp luật trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, 3.2.1. Cách thức thu thập bản án hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính. Bản án tại Toà chỉ giới hạn cho một số chủ Tuy nhiên, trong giảng dạy và nghiên cứu thể nhất định tiếp cận. Vì vậy, việc thu thập khoa học luật, khái niệm bản án có thể hiểu bản án đối với sinh viên còn nhiều hạn chế. 343
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Tuy nhiên, sinh viên vẫn có thể tiếp cận qua Thứ hai, bản án chứa đựng tình huống các cách thức sau đây: pháp lý điển hình, có ý nghĩa trọng điểm. Mặt Thứ nhất, thông qua các nguồn tài liệu khác, phải phù hợp với phạm vi và mục tiêu công khai, được phát hành rộng rãi như: Các nghiên cứu, tránh việc sinh viên tìm hiểu ấn phẩm sách, báo được Toà án Nhân dân vượt phạm vi khiến bài nghiên cứu không đạt Tối cao tuyển tập, ban hành; hoặc nội dung hiệu quả cao. bản án trên cổng thông tin trực tuyến của Toà Thứ ba, căn cứ pháp lý trong bản án phải án Nhân dân Tối cao. Việc công bố này được phù hợp với hiệu lực của văn bản pháp luật thực hiện theo Nghị quyết số 03/2017/NQ- mà bài nghiên cứu khoa học đề cập hoặc HĐTP ngày 16 tháng 3 năm 2017 về việc muốn tìm hiểu. Bên cạnh đó, cần chọn bản án công bố bản án, quyết định trên cổng thông mà Hội đồng xét xử có những lập luận, quan tin điện tử của Hội đồng Thẩm phán Toà án điểm thuyết phục về vấn đề pháp lý mới, Nhân dân tối cao. Theo đó, đến nay có rất những bản án làm sáng tỏ những điều luật nhiều bản án được công bố trên website https://congbobanan.toaan.gov.vn. Vì vậy, còn gây tranh cãi. vấn đề tiếp cận bản án đối với các cá nhân, 3.2.3. Các bước sử dụng bản án trong cơ quan, tổ chức nói chung và của sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học chuyên ngành luật nói riêng, trong đó có sinh viên ngành Luật của ĐH Thuỷ lợi, đã ngày Việc sử dụng bản án trong học tập, nghiên càng thuận lợi và dễ dàng hơn. cứu khoa học được thực hiện qua các bước sau: Đối với bản án nước ngoài, sinh viên có Bước 1: Tóm tắt bản án thể sử dụng từ các nguồn sẵn có của các quốc Ở bước này, sinh viên cần tiến hành những gia có hệ thống pháp luật án lệ hoặc các chủ công việc: Xác định hoàn cảnh, tư cách chủ thể công khai các bản án giải quyết tranh thể, yêu cầu của các bên; các vấn đề pháp lý chấp như WTO, các trọng tài quốc tế công... cần giải quyết. Trong một vụ, việc có rất Thứ hai, thông qua các sách chuyên khảo nhiều vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, sinh viên của các nhà nghiên cứu, điển hình như các cần tập trung vào vấn đề giới hạn trong phạm tuyển tập bản án và bình luận bản án của vi nghiên cứu. PGS.TS Đỗ Văn Đại - Trường Đại học Luật Tiếp theo, xác định trình tự tố tụng và Thành phố Hồ Chí Minh hay như tuyển tập quan điểm của Toà án liên quan đến vấn đề "Bình luận khoa học bản án và án lệ" của tác cần nghiên cứu. Sau đó, xác định quan điểm giả Tưởng Duy Lượng - nguyên Phó chánh của cơ quan tài phán đã ra bản án. Toà án Nhân dân Tối cao... Bên cạnh đó, sinh Bước 2: Phân tích các tình tiết, vấn đề viên có thể xin nguồn tài liệu từ giảng viên pháp lý, căn cứ pháp lý, lập luận, phán quyết. hoặc các chuyên gia luật. Trong bước này, sinh viên cần đánh giá phán Thứ ba, thông qua việc tìm đọc trực tiếp quyết của Toà có điểm mới so với văn bản tại các hệ thống thư viện như: Thư viện Quốc gia, Viện Khoa học xã hội, Viện So sánh, quy phạm pháp luật hay thực tiễn pháp lý tồn Thư viện Đại học Luật Hà Nội... tại trước đó hay không. Bước 3: Tổng hợp kết quả nghiên cứu bản 3.2.2. Tiêu chí lựa chọn bản án án. Ở phần này, sinh viên cần thể hiện quan Bằng các hình thức trên, sinh viên có thể điểm về đường lối giải quyết của Toà án có thu thập nhiều bản án. Tuy nhiên, đối với hợp lý không, việc áp dụng pháp luật có phù những bản án được sử dụng để nghiên cứu, hợp không? Đồng thời, so sánh đường hướng học tập cần đáp ứng các tiêu chí sau: giải quyết về các bản án có nội dung tương tự Thứ nhất, nếu một vụ, việc đã được xét xử tại các Toà án khác nhau, đặt ra các giả nhiều lần thì nên lựa chọn bản án có hiệu lực thuyết nghiên cứu với pháp luật trên thế giới sau cùng. nếu có. 344
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 3.2.4. Những khó khăn khi sử dụng bản giúp sinh viên có một cái nhìn toàn diện về án để học tập và nghiên cứu của sinh viên vụ việc, trau dồi kỹ năng đọc bản án, kỹ năng ngành Luật Trường Đại học Thuỷ lợi giải quyết vấn đề. Ba là, cần nâng cao năng lực của giảng Trường Đại học Thuỷ lợi với sứ mệnh đào viên, sinh viên trong việc tham gia giải quyết tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng vụ việc trong thực tiễn. Để hiện thực hoá điều phát triển chuyên môn và đặc biệt quan tâm này, cần có cơ chế cho giảng viên ngành Luật đến hoạt động học tập và nghiên cứu khoa được tham gia tư vấn, giải quyết các vụ việc học của sinh viên. Mặc dù mới thành lập trên thực tế và có báo cáo về Nhà trường bên nhưng ngành Luật đã nhận được sự quan tâm cạnh định mức giảng dạy, nghiên cứu khoa rất lớn từ phía Nhà trường trong việc đào tạo. học. Từ đó, giảng viên có thể hỗ trợ sinh viên Do đó, việc sử dụng bản án đã được đưa vào trong việc tiếp cận hồ sơ cũng như tham gia trong giảng dạy và nghiên cứu luật. Tuy vậy, vào các vụ việc. bên cạnh những lợi ích từ việc nghiên cứu bản án thì trong việc sử dụng bản án, sinh 4. KẾT LUẬN viên còn gặp nhiều hạn chế như sau: Thứ nhất, việc thu thập và tiếp cận đối với Việc sử dụng bản án trong nghiên cứu những bản án chưa được công bố của sinh khoa học của sinh viên là một phương pháp viên còn nhiều khó khăn. học tập hiệu quả, giúp sinh viên hiểu và nắm Thứ hai, để có một góc nhìn toàn diện thì rõ được phần kiến thức lý thuyết khi áp dụng sinh viên cũng như người nghiên cứu cần được pháp luật trên thực tế. Bên cạnh đó, khi sinh tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, thực viên nghiên cứu bản án và vận dụng vào viết tế việc tiếp cận các tài liệu này là điều không đề tài sẽ tạo nên một bài viết chất lượng, hình dễ dàng. Do đó, điều này cũng ảnh hưởng lớn thành được phương pháp viết luận một cách đến việc nghiên cứu bản án có hiệu quả. chặt chẽ, logic. Tuy vậy, bên cạnh những mặt Thứ ba, sinh viên là những người chưa có tích cực của việc sử dụng bản án trong nghiên kinh nghiệm thực tiễn nên khi nghiên cứu và cứu khoa học của sinh viên ngành Luật thì phân tích bản án sẽ còn nhiều hạn chế trong vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Do việc tiếp cận đa chiều cũng như đưa ra những đó, sinh viên cần có kiến thức và kỹ năng sử lập luận và quan điểm phù hợp. dụng bản án bên cạnh việc nhận được sự hỗ trợ, định hướng từ giảng viên. Đồng thời, để 3.3. Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả việc sử dụng bản án phát huy hiệu quả tối đa sử dụng bản án trong học tập, nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học, cần nhận được sự khoa học của sinh viên ngành Luật quan tâm từ phía các cơ quan hữu quan trong Từ những khó khăn, vướng mắc trên, nhóm việc đào tạo luật. nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nâng cao hiệu quả sử dụng bản án trong học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành [1] PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Học viện Tư Luật Trường Đại học Thuỷ lợi như sau: pháp, "Tổng quan về kỹ năng bình luận án", Một là, cần có sự phối hợp giữa cơ quan Tạp chí Nghề luật, số chuyên đề bình luận Nhà nước ở Trung ương với các cơ quan tư án năm 2020. pháp về việc cho phép các cơ sở đào tạo luật, [2] PGS.TS. Bùi Xuân Hải, "Thực trạng và ý nghĩa của việc sử dụng bản án trong công tác trong đó có Trường Đại học Thuỷ lợi được sử đào tạo luật ở Việt Nam", Tạp chí Khoa học dụng các hồ sơ bản án phù hợp để giảng dạy pháp lý Việt Nam, số 04/2015 (89) - 2015. và nghiên cứu. [3] TS. Phan Nhật Thanh, "Tổng quan phương Hai là, sinh viên cần được sử dụng hồ sơ pháp giảng dạy qua án trong chuyên ngành bản án thay vì sử dụng bản án bởi việc cung luật từ các nước trong hệ thống thông luật cấp các thông tin, tình tiết vụ án, quá trình và dân luật", Tạp chí Khoa học pháp lý Việt giải quyết vụ án là điều cần thiết. Việc này sẽ Nam, số 04/2015 (89) - 2015. 345
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2