KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
Sử dụng phương pháp học tập tích hợp Blended<br />
learning để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC<br />
cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br />
Applying Blended learning in TOEIC – oriented English language teaching for students<br />
at Hanoi Architectural University<br />
Trần Thị Mai Phương<br />
<br />
Tóm tắt 1. Đặt vấn đề<br />
<br />
Bài báo trình bày sự cần thiết của việc Trước đây tại Việt Nam, nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức và các cơ sở đào<br />
tạo thường sử dụng chứng chỉ tiếng Anh phân chia theo cấp độ A, B, C (chứng chỉ A,<br />
đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC<br />
B, C) như một tiêu chí ngoại ngữ để đưa ra quyết định về tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp<br />
và những ưu điểm của việc áp dụng<br />
xếp nhân sự hay bố trí nhân viên tu nghiệp tại nước ngoài. Tuy nhiên, trong khoảng<br />
phương pháp học tập tích hợp Blended<br />
08 năm trở lại đây, chứng chỉ TOEIC nổi lên như một tiêu chuẩn phổ biến hơn để đánh<br />
learning trong đào tạo tiếng Anh cho giá trình độ thông thạo tiếng Anh của người lao động. Xuất phát từ thực tế đó, nhiều<br />
sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc trường Đại học, Cao đẳng đã lựa chọn chương trình đạo tạo tiếng Anh theo định<br />
Hà Nội. hướng TOEIC và bài thi TOEIC để theo dõi sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh đối với<br />
Từ khóa: đào tạo tiếng Anh theo định hướng sinh viên theo từng học kỳ, năm học hoặc sử dụng làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho<br />
TOEIC, phương pháp học tập tích hợp Blended sinh viên tốt nghiệp. Với những lý do đó, việc học tiếng Anh theo định hướng TOEIC<br />
learning và tham dự kỳ thi TOEIC đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang kiến<br />
thức cho sinh viên.<br />
Sự phổ biến và tính ứng dụng rộng rãi của TOEIC trong môi trường làm việc đặt<br />
Abstract ra một bài toán cho trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là làm thế nào để nâng cao chất<br />
The article presents the necessity of TOEIC – lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh và đào tạo sinh viên theo định hướng TOEIC<br />
oriented English language teaching as well as nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và của các nhà tuyển dụng. Cùng với sự<br />
the advantages of applying Blended learning phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội lựa<br />
in English language teaching for students at chọn phương pháp Blended learning (phương pháp học tập tích hợp) với chương<br />
Hanoi Architectural University. trình English Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên<br />
đạt được hiệu quả tối ưu. Blended learning là phương pháp học tập cập nhật theo<br />
Key words: TOEIC – oriented English language<br />
đúng xu thế học tập của rất nhiều quốc gia trên thế giới, được nghiên cứu bởi Đại học<br />
teaching, Blended learning<br />
Cambridge và được áp dụng giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng cũng như<br />
các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp khác. Phương pháp học tập tích hợp này là sự kết<br />
hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và việc học chương trình English<br />
Discoveries qua hệ thống online.<br />
<br />
2. Sự cần thiết của việc đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh<br />
viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br />
TOEIC là gì?<br />
TOEIC (viết tắt của Test of English for International Communication) là bài kiểm<br />
tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho<br />
những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ), đặc<br />
biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm<br />
việc quốc tế. Kết quả này có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều<br />
quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.<br />
Tại sao sinh viên nên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC?<br />
Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, công ty đã đưa TOEIC vào điều kiện<br />
tuyển dụng của mình, thay cho các bằng cấp hay chứng chỉ quốc gia chưa đánh giá<br />
được hết trình độ thật sự của người lao động hoặc các chứng chỉ Anh ngữ học thuật<br />
ThS. Trần Thị Mai Phương<br />
quốc tế như TOEFL, IELTS quá khó cho những đối tượng chỉ muốn sử dụng tiếng<br />
Trung tâm Ngoại ngữ Anh giao tiếp trong công việc. Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các<br />
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br />
doanh nhiệp và nhu cầu thực tế của xã hội, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đang nỗ<br />
ĐT: 0982603566<br />
lực đào tạo tiếng Anh theo định hướng chuẩn TOEIC.<br />
Sinh viên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và thi chứng chỉ TOEIC để có thể<br />
đạt đồng thời nhiều mục tiêu trong cuộc sống và sự nghiệp trong tương lai.<br />
Trước hết, sinh viên học và thi chứng chỉ TOEIC để tốt nghiệp. Hiện nay, hầu hết<br />
Ngày nhận bài: 12/12/2017 các trường Đại học và Cao đẳng tại Việt Nam đã áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh,<br />
Ngày sửa bài: 04/01/2018 TOEIC đã và đang được sử dụng làm chuẩn đầu ra tại hơn 150 trường Đại học, Cao<br />
Ngày duyệt đăng: 05/7/2018 đẳng, hệ thống trường nghề, cụ thể từ 300-600 điểm TOEIC tùy vào từng chuyên<br />
<br />
<br />
<br />
68 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
giá học phần ngoại ngữ, đủ điều kiện về ngoại ngữ khi đạt<br />
TOEIC 450 điểm. Trên Thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á,<br />
nhiều trường Đại học danh tiếng như Tokyo University (Nhật<br />
Bản), Seoul Uni (Hàn Quốc), AIT (Thái Lan),... sử dụng điểm<br />
TOEIC là một trong 3 chuẩn tiếng Anh để tuyển sinh viên<br />
nước ngoài đối với chương trình đào tạo ở bậc cao học và có<br />
rất nhiều trường dùng làm chuẩn đầu ra về tiếng Anh cho các<br />
chương trình đào tạo. Vì vậy, việc sở hữu chứng chỉ TOEIC<br />
quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia vào<br />
các chương trình đào tạo thạc sỹ trong và ngoài nước.<br />
<br />
3. Áp dụng phương pháp Blended learning (phương<br />
pháp học tập tích hợp) với chương trình English<br />
Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng<br />
TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br />
<br />
Hình 1. Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp Phương pháp Blended learning là gì?<br />
Blended learning với chương trình English Blended learning là phương pháp học tập được nghiên<br />
Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng cứu bởi Đại học Cambridge và được ứng dụng bởi rất nhiều<br />
TOEIC cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức giáo dục lớn trên thế giới. Phương pháp này là sự<br />
kết hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và<br />
việc học qua hệ thống online. Với sự phát triển mạnh mẽ của<br />
Internet và công nghệ smartphone, Blended learning là sự<br />
ngành cụ thể. Mức điểm quy định sẽ được điều chỉnh cho lựa chọn tối ưu cho sinh viên cơ hội được học tiếng Anh mọi<br />
phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường nhưng không lúc, mọi nơi, đồng thời vẫn đảm bảo tính tương tác của việc<br />
vượt ngoài khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để nâng cao học ngoại ngữ. Sự kết hợp cả hướng dẫn trên lớp truyền<br />
dần chất lượng đào tạo tiếng Anh, trường Đại học Kiến trúc thống và môi trường kỹ thuật số tạo nên một trải nghiệm học<br />
Hà Nội bắt đầu tiến hành áp dụng chuẩn đầu vào và chuẩn tập thích hợp với mỗi cá nhân, hiệu quả hơn, kết quả thu<br />
đầu ra theo định hướng TOEIC đối với sinh viên nhập học từ được tốt hơn.<br />
năm 2017 trở đi.<br />
Thay đổi phương pháp giảng dạy<br />
Bên cạnh đó, sinh viên học và thi chứng chỉ TOEIC để<br />
Blended learning là một sự thay đổi đáng kể so với<br />
có cơ hội tìm được một công việc tốt trong tương lai. TOEIC<br />
phương pháp giảng dạy truyền thống. Theo Hiệp hội Quốc tế<br />
hiện đang được sử dụng rộng rãi tại hơn 150 quốc gia trên<br />
về học trực tuyến iNACOL, môi trường Blended learning có<br />
thế giới với hơn 7 triệu bài thi/ năm và là bài thi uy tín nhất<br />
các đặc điểm sau:<br />
được hơn 14.000 tổ chức sử dụng để đánh giá trình độ sử<br />
dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Tại Việt - Sự thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy sinh viên làm<br />
Nam, TOEIC được sử dụng làm tiêu chuẩn tuyển dụng và trung tâm thay vì giảng viên như trước đây, sinh viên sẽ trở<br />
đánh giá nhân sự tại hơn 350 tập đoàn, tổng công ty, doanh nên năng động và tương tác nhiều hơn.<br />
nghiệp lớn trên toàn quốc. Điều đó giúp chúng ta nhìn rõ một - Sự tăng tính tương tác giữa giảng viên với sinh viên,<br />
thực tế là đối với các đơn vị sử dụng lao động, yêu cầu về giữa sinh viên với sinh viên, giữa sinh viên với nội dung kiến<br />
trình độ sử dụng tiếng Anh trong công tác tuyển dụng ngày thức và giữa sinh viên với các nguồn bên ngoài.<br />
càng trở nên cấp bách và quan trọng. Đối với những doanh - Cơ chế hình thành và tổng kết đánh giá cho giảng viên<br />
nghiệp này, yêu cầu về trao đổi thông tin và giao tiếp với và sinh viên.<br />
khách hàng quốc tế là một yêu cầu gắn liền với chất lượng<br />
Trong chương trình English Discoveries, mục “curriculum”<br />
hoạt động kinh doanh của đơn vị. Nói cách khác, yêu cầu của<br />
giúp quản lý và tùy chỉnh tiến trình học tập của học viên, tích<br />
thị trường lao động đang tiến tới một chuẩn đánh giá quốc tế,<br />
hợp với chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy<br />
có độ tin cậy và uy tín cao.<br />
hiện có.<br />
Một mục tiêu không kém phần quan trọng nữa là sinh<br />
Lớp học có tính tương tác cao<br />
viên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và thi chứng chỉ<br />
TOEIC để có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo và Sau thời gian tự học qua hệ thống online hàng ngày, buổi<br />
hữu ích trong công việc. Thi TOEIC tức là được đánh giá học tương tác offline tại lớp chính là thời gian các học viên có<br />
ngôn ngữ giao tiếp trong công việc một cách thực tiễn nhất, cơ hội sử dụng những gì mình đã học vào những tình huống<br />
ngôn ngữ phục vụ hiệu quả cho mục đích giao tiếp trong thực tế. Lớp học với quy mô nhỏ, do đó sinh viên được tạo<br />
công việc ở mọi lĩnh vực và bao gồm tất cả các kỹ năng mà điều kiện tối đa để tương tác và thực hành với giảng viên và<br />
một người làm việc trong môi trường có sử dụng tiếng Anh các sinh viên còn lại trong lớp thông qua các hoạt động và<br />
như: trao đổi công việc, thuyết trình, đàm phán, viết thư tín chủ đề giao tiếp hấp dẫn.<br />
thương mại, viết email, fax,... Những kiến thức và kỹ năng Cá nhân hóa việc học tập<br />
này không chỉ giúp giải quyết công việc hiệu quả và độc lập Sự tăng cường môi trường kỹ thuật số cùng với một lớp<br />
hơn, mà còn hỗ trợ đắc lực trong giao tiếp và thăng tiến trong học có giảng viên hướng dẫn có thể đưa đến một trải nghiệm<br />
sự nghiệp của mỗi vị trí công việc. học tập cá nhân hóa và hiệu quả hơn cho người học. Ví dụ<br />
Ngoài ra, sinh viên học tiếng Anh và thi chứng chỉ TOEIC như bằng việc cung cấp các học liệu online, sinh viên có thể<br />
để tiếp tục học ở bậc cao hơn. Hiện nay, ở Việt Nam, theo dành khoảng thời gian mà các em cảm thấy cần thiết cho<br />
thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/05/2014 của Bộ một chủ đề nào đó, mà không bị giới hạn bởi các tiết học<br />
Giáo dục và Đào tạo ban hành “Quy chế đào tạo trình độ trên lớp hay cảm giác ngại với các bạn cùng lớp. Ở nhà, một<br />
Thạc sỹ” cũng đề cập đến việc học viên được miễn đánh sinh viên có thể nghe đi nghe lại một file nhiều lần cho đến<br />
<br />
<br />
S¬ 31 - 2018 69<br />
KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
khi hiểu. Với tác động của công nghệ, chương trình blended- - Nhiều cơ hội hơn để giúp đỡ sinh viên khi các em cần<br />
learning cho phép sinh viên có thể học với tiến độ của mình, bất cứ lúc nào và ở đâu.<br />
sử dụng phương pháp học tập phù hợp, nhận được phản hồi Bằng cách giám sát và theo sát quá trình học tập của sinh<br />
thường xuyên và kịp thời về kết quả của mình, chia sẻ kinh viên thông qua chương trình English Discoveries, giảng viên<br />
nghiệm để việc học tập đạt chất lượng ngày càng cao hơn. sẽ lên kế hoạch bài giảng một cách trau chuốt và tinh tế hơn,<br />
Sự đa dạng của các nguồn học tập của chương trình đưa ra hướng dẫn mà mỗi sinh viên cần. Kết quả là giảng<br />
English Discoveries trong môi trường Blended learning viên sẽ tập trung nhiều nhất vào vấn đề: Sinh viên học được<br />
cũng đảm bảo rằng sinh viên thu nhận được kiến thức theo gì và ứng dụng nó như thế nào?<br />
phương pháp mà các em thấy phù hợp và ưa thích. Ví dụ,<br />
sinh viên có thể nghe online một bài đọc được giao. Những 4. Kết luận<br />
sinh viên miễn cưỡng đến lớp có thể trả lời blog. Việc áp dụng phương pháp Blended learning với chương<br />
Công tác ngoài lớp học trình English Discoveries online để đào tạo tiếng Anh theo<br />
định hướng TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc<br />
Để tăng cường tương tác với các bạn cùng lớp, sinh viên Hà Nội không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chương<br />
có thể cộng tác hoặc nói với những người học và chuyên gia trình giảng dạy tiếng Anh, thay đổi mô hình học tập tăng hứng<br />
ở bất cứ đâu. Giảng viên có thể bổ sung bài giảng trên lớp thú cho sinh viên mà còn đào tạo tiếng Anh cho sinh viên đạt<br />
hoặc thảo luận thông qua “forum”. Sinh viên cũng có thể học chuẩn TOEIC quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã<br />
hỏi lẫn nhau trong thời gian làm việc nhóm hoặc ngoài giờ hội và của các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối<br />
học. Theo nghiên cứu của các nhà ngôn ngữ học, người học ưu khi áp dụng phương pháp Blended learning trong giảng<br />
ngoại ngữ sẽ phải tiếp xúc với một từ hoặc cụm từ ít nhất 5 dạy tiếng Anh theo định hướng TOEIC, giảng viên tiếng Anh<br />
đến 16 lần để có thể sử dụng như với tiếng mẹ đẻ. Vì thế, phải đầu tư nhiều công sức trong việc soạn bài giảng công<br />
việc được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn hàng ngày chính là phu và dành nhiều thời gian hơn cho việc quản lý và theo dõi<br />
chìa khóa để có thể nói tiếng Anh một cách chính xác và lưu sát sao quá trình học tập của sinh viên. Giảng viên giảng dạy<br />
loát. Nhờ sự kết hợp giữa việc học online và offline, thời gian theo phương pháp Blended learning không chỉ đơn thuần giỏi<br />
mà sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được tiếp về chuyên môn và khả năng sư phạm mà còn phải có khả<br />
xúc với tiếng Anh chuẩn sẽ được tối đa hóa. Sinh viên không năng sử dụng công nghệ cao trong giảng dạy. Vì thế, giảng<br />
chỉ được hướng dẫn trực tiếp bởi giảng viên trong những viên tiếng Anh không những chú trọng nâng cao chuyên môn<br />
hoạt động thú vị trên lớp học mà còn được luyện phản xạ mà còn phải luôn cập nhật xu thế mới của công nghệ thông<br />
qua việc trả lời các câu hỏi từ các bài nghe và luyện phát âm, tin hiện đại. Bên cạnh đó, giảng viên đóng vai trò quan trọng<br />
cải thiện ngữ điệu qua việc thu âm và bắt chước giọng của trong việc hướng dẫn cho sinh viên phương pháp tự học,<br />
người bản xứ. học nhóm, học tập và trao đổi qua mạng nhằm giúp sinh viên<br />
Tăng trách nhiệm và quản lý người học có kỹ năng cần thiết để học tập tiếng Anh theo phương pháp<br />
Lợi ích khác của học chương trình English Discoveries Blended learning đạt hiệu quả cao./.<br />
trong môi trường học tập Blended learning là tăng trách<br />
nhiệm và quản lý người học. Với nhiều sinh viên, khả năng<br />
lựa chọn học những gì, tiếp cận như thế nào với một chủ đề,<br />
học lúc nào và ở đâu có thể làm nên sự khác biệt. Các nguồn T¿i lièu tham khÀo<br />
tài nguyên sẵn sàng 24/7, tài liệu học trên lớp và bài tập về 1. Nguyễn Lương Ngọc, “Dùng TOEIC để chuẩn hóa trình<br />
độ sử dụng tiếng Anh của sinh viên không chuyên tại Đại<br />
nhà cũng làm cho sinh viên có trách nhiệm hơn với việc học<br />
học Ngân hàng, T.P HCM”, tham luận tại Hội thảo Đào<br />
tập của mình. Chương trình English Discoveries cung cấp tạo tiếng Anh trong các trường Đại học không chuyên ngữ<br />
hệ thống báo cáo trong mục “reports” chi tiết và đa dạng để (2008).<br />
giám sát tiến độ học tập của sinh viên một cách đầy đủ nhất. 2. Feng Yu, Các nghiên cứu về bài thi TOEIC – công cụ đánh<br />
Thay đổi mô hình giá năng lực sử dụng tiếng Anh, tham luận tại Hội thảo<br />
ĐHQG T.P HCM (2016).<br />
Thay vì chỉ giảng dạy tiếng Anh theo kiểu lớp học truyền<br />
thống, mô hình tích hợp Blended learning với chương trình 3. Đoàn Hồng Nam, Chuẩn đánh giá quốc tế trong đào tạo<br />
tiếng Anh với giáo dục đại học tại Việt Nam, tham luận<br />
English Discoveries sẽ tăng mức độ hào hứng của sinh viên<br />
tại Hội thảo Đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học<br />
và đem lại những kết quả tích cực, bao gồm: không chuyên ngữ (2008).<br />
- Khả năng cá nhân hóa các hoạt động học tập. 4. Harvey Simgh (2003), Building effective blended learning<br />
- Khả năng phối hợp các công cụ kỹ thuật số để khuyến program, Issue of Educational Technology, Volume 43,<br />
khích sinh viên học tập và sáng tạo. Number 6.<br />
<br />
- Các cách thức để nắm được kết quả của sinh viên trong<br />
thời gian nhất định và đưa ra những phản hồi thường xuyên<br />
và kịp thời.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
70 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />