intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng phương pháp học tập tích hợp Blended learning để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

90
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày sự cần thiết của việc đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC và những ưu điểm của việc áp dụng phương pháp học tập tích hợp Blended learning trong đào tạo tiếng Anh cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng phương pháp học tập tích hợp Blended learning để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> Sử dụng phương pháp học tập tích hợp Blended<br /> learning để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC<br /> cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> Applying Blended learning in TOEIC – oriented English language teaching for students<br /> at Hanoi Architectural University<br /> Trần Thị Mai Phương<br /> <br /> Tóm tắt 1. Đặt vấn đề<br /> <br /> Bài báo trình bày sự cần thiết của việc Trước đây tại Việt Nam, nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức và các cơ sở đào<br /> tạo thường sử dụng chứng chỉ tiếng Anh phân chia theo cấp độ A, B, C (chứng chỉ A,<br /> đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC<br /> B, C) như một tiêu chí ngoại ngữ để đưa ra quyết định về tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp<br /> và những ưu điểm của việc áp dụng<br /> xếp nhân sự hay bố trí nhân viên tu nghiệp tại nước ngoài. Tuy nhiên, trong khoảng<br /> phương pháp học tập tích hợp Blended<br /> 08 năm trở lại đây, chứng chỉ TOEIC nổi lên như một tiêu chuẩn phổ biến hơn để đánh<br /> learning trong đào tạo tiếng Anh cho giá trình độ thông thạo tiếng Anh của người lao động. Xuất phát từ thực tế đó, nhiều<br /> sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc trường Đại học, Cao đẳng đã lựa chọn chương trình đạo tạo tiếng Anh theo định<br /> Hà Nội. hướng TOEIC và bài thi TOEIC để theo dõi sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh đối với<br /> Từ khóa: đào tạo tiếng Anh theo định hướng sinh viên theo từng học kỳ, năm học hoặc sử dụng làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho<br /> TOEIC, phương pháp học tập tích hợp Blended sinh viên tốt nghiệp. Với những lý do đó, việc học tiếng Anh theo định hướng TOEIC<br /> learning và tham dự kỳ thi TOEIC đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang kiến<br /> thức cho sinh viên.<br /> Sự phổ biến và tính ứng dụng rộng rãi của TOEIC trong môi trường làm việc đặt<br /> Abstract ra một bài toán cho trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là làm thế nào để nâng cao chất<br /> The article presents the necessity of TOEIC – lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh và đào tạo sinh viên theo định hướng TOEIC<br /> oriented English language teaching as well as nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và của các nhà tuyển dụng. Cùng với sự<br /> the advantages of applying Blended learning phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội lựa<br /> in English language teaching for students at chọn phương pháp Blended learning (phương pháp học tập tích hợp) với chương<br /> Hanoi Architectural University. trình English Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh viên<br /> đạt được hiệu quả tối ưu. Blended learning là phương pháp học tập cập nhật theo<br /> Key words: TOEIC – oriented English language<br /> đúng xu thế học tập của rất nhiều quốc gia trên thế giới, được nghiên cứu bởi Đại học<br /> teaching, Blended learning<br /> Cambridge và được áp dụng giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng cũng như<br /> các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp khác. Phương pháp học tập tích hợp này là sự kết<br /> hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và việc học chương trình English<br /> Discoveries qua hệ thống online.<br /> <br /> 2. Sự cần thiết của việc đào tạo tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho sinh<br /> viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> TOEIC là gì?<br /> TOEIC (viết tắt của Test of English for International Communication) là bài kiểm<br /> tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho<br /> những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ), đặc<br /> biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm<br /> việc quốc tế. Kết quả này có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều<br /> quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.<br /> Tại sao sinh viên nên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC?<br /> Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, công ty đã đưa TOEIC vào điều kiện<br /> tuyển dụng của mình, thay cho các bằng cấp hay chứng chỉ quốc gia chưa đánh giá<br /> được hết trình độ thật sự của người lao động hoặc các chứng chỉ Anh ngữ học thuật<br /> ThS. Trần Thị Mai Phương<br /> quốc tế như TOEFL, IELTS quá khó cho những đối tượng chỉ muốn sử dụng tiếng<br /> Trung tâm Ngoại ngữ Anh giao tiếp trong công việc. Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các<br /> Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> doanh nhiệp và nhu cầu thực tế của xã hội, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đang nỗ<br /> ĐT: 0982603566<br /> lực đào tạo tiếng Anh theo định hướng chuẩn TOEIC.<br /> Sinh viên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và thi chứng chỉ TOEIC để có thể<br /> đạt đồng thời nhiều mục tiêu trong cuộc sống và sự nghiệp trong tương lai.<br /> Trước hết, sinh viên học và thi chứng chỉ TOEIC để tốt nghiệp. Hiện nay, hầu hết<br /> Ngày nhận bài: 12/12/2017 các trường Đại học và Cao đẳng tại Việt Nam đã áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh,<br /> Ngày sửa bài: 04/01/2018 TOEIC đã và đang được sử dụng làm chuẩn đầu ra tại hơn 150 trường Đại học, Cao<br /> Ngày duyệt đăng: 05/7/2018 đẳng, hệ thống trường nghề, cụ thể từ 300-600 điểm TOEIC tùy vào từng chuyên<br /> <br /> <br /> <br /> 68 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> giá học phần ngoại ngữ, đủ điều kiện về ngoại ngữ khi đạt<br /> TOEIC 450 điểm. Trên Thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á,<br /> nhiều trường Đại học danh tiếng như Tokyo University (Nhật<br /> Bản), Seoul Uni (Hàn Quốc), AIT (Thái Lan),... sử dụng điểm<br /> TOEIC là một trong 3 chuẩn tiếng Anh để tuyển sinh viên<br /> nước ngoài đối với chương trình đào tạo ở bậc cao học và có<br /> rất nhiều trường dùng làm chuẩn đầu ra về tiếng Anh cho các<br /> chương trình đào tạo. Vì vậy, việc sở hữu chứng chỉ TOEIC<br /> quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia vào<br /> các chương trình đào tạo thạc sỹ trong và ngoài nước.<br /> <br /> 3. Áp dụng phương pháp Blended learning (phương<br /> pháp học tập tích hợp) với chương trình English<br /> Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng<br /> TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> <br /> Hình 1. Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp Phương pháp Blended learning là gì?<br /> Blended learning với chương trình English Blended learning là phương pháp học tập được nghiên<br /> Discoveries để đào tạo tiếng Anh theo định hướng cứu bởi Đại học Cambridge và được ứng dụng bởi rất nhiều<br /> TOEIC cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức giáo dục lớn trên thế giới. Phương pháp này là sự<br /> kết hợp giữa việc học tương tác tại lớp học truyền thống và<br /> việc học qua hệ thống online. Với sự phát triển mạnh mẽ của<br /> Internet và công nghệ smartphone, Blended learning là sự<br /> ngành cụ thể. Mức điểm quy định sẽ được điều chỉnh cho lựa chọn tối ưu cho sinh viên cơ hội được học tiếng Anh mọi<br /> phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường nhưng không lúc, mọi nơi, đồng thời vẫn đảm bảo tính tương tác của việc<br /> vượt ngoài khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để nâng cao học ngoại ngữ. Sự kết hợp cả hướng dẫn trên lớp truyền<br /> dần chất lượng đào tạo tiếng Anh, trường Đại học Kiến trúc thống và môi trường kỹ thuật số tạo nên một trải nghiệm học<br /> Hà Nội bắt đầu tiến hành áp dụng chuẩn đầu vào và chuẩn tập thích hợp với mỗi cá nhân, hiệu quả hơn, kết quả thu<br /> đầu ra theo định hướng TOEIC đối với sinh viên nhập học từ được tốt hơn.<br /> năm 2017 trở đi.<br /> Thay đổi phương pháp giảng dạy<br /> Bên cạnh đó, sinh viên học và thi chứng chỉ TOEIC để<br /> Blended learning là một sự thay đổi đáng kể so với<br /> có cơ hội tìm được một công việc tốt trong tương lai. TOEIC<br /> phương pháp giảng dạy truyền thống. Theo Hiệp hội Quốc tế<br /> hiện đang được sử dụng rộng rãi tại hơn 150 quốc gia trên<br /> về học trực tuyến iNACOL, môi trường Blended learning có<br /> thế giới với hơn 7 triệu bài thi/ năm và là bài thi uy tín nhất<br /> các đặc điểm sau:<br /> được hơn 14.000 tổ chức sử dụng để đánh giá trình độ sử<br /> dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Tại Việt - Sự thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy sinh viên làm<br /> Nam, TOEIC được sử dụng làm tiêu chuẩn tuyển dụng và trung tâm thay vì giảng viên như trước đây, sinh viên sẽ trở<br /> đánh giá nhân sự tại hơn 350 tập đoàn, tổng công ty, doanh nên năng động và tương tác nhiều hơn.<br /> nghiệp lớn trên toàn quốc. Điều đó giúp chúng ta nhìn rõ một - Sự tăng tính tương tác giữa giảng viên với sinh viên,<br /> thực tế là đối với các đơn vị sử dụng lao động, yêu cầu về giữa sinh viên với sinh viên, giữa sinh viên với nội dung kiến<br /> trình độ sử dụng tiếng Anh trong công tác tuyển dụng ngày thức và giữa sinh viên với các nguồn bên ngoài.<br /> càng trở nên cấp bách và quan trọng. Đối với những doanh - Cơ chế hình thành và tổng kết đánh giá cho giảng viên<br /> nghiệp này, yêu cầu về trao đổi thông tin và giao tiếp với và sinh viên.<br /> khách hàng quốc tế là một yêu cầu gắn liền với chất lượng<br /> Trong chương trình English Discoveries, mục “curriculum”<br /> hoạt động kinh doanh của đơn vị. Nói cách khác, yêu cầu của<br /> giúp quản lý và tùy chỉnh tiến trình học tập của học viên, tích<br /> thị trường lao động đang tiến tới một chuẩn đánh giá quốc tế,<br /> hợp với chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy<br /> có độ tin cậy và uy tín cao.<br /> hiện có.<br /> Một mục tiêu không kém phần quan trọng nữa là sinh<br /> Lớp học có tính tương tác cao<br /> viên học tiếng Anh theo định hướng TOEIC và thi chứng chỉ<br /> TOEIC để có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo và Sau thời gian tự học qua hệ thống online hàng ngày, buổi<br /> hữu ích trong công việc. Thi TOEIC tức là được đánh giá học tương tác offline tại lớp chính là thời gian các học viên có<br /> ngôn ngữ giao tiếp trong công việc một cách thực tiễn nhất, cơ hội sử dụng những gì mình đã học vào những tình huống<br /> ngôn ngữ phục vụ hiệu quả cho mục đích giao tiếp trong thực tế. Lớp học với quy mô nhỏ, do đó sinh viên được tạo<br /> công việc ở mọi lĩnh vực và bao gồm tất cả các kỹ năng mà điều kiện tối đa để tương tác và thực hành với giảng viên và<br /> một người làm việc trong môi trường có sử dụng tiếng Anh các sinh viên còn lại trong lớp thông qua các hoạt động và<br /> như: trao đổi công việc, thuyết trình, đàm phán, viết thư tín chủ đề giao tiếp hấp dẫn.<br /> thương mại, viết email, fax,... Những kiến thức và kỹ năng Cá nhân hóa việc học tập<br /> này không chỉ giúp giải quyết công việc hiệu quả và độc lập Sự tăng cường môi trường kỹ thuật số cùng với một lớp<br /> hơn, mà còn hỗ trợ đắc lực trong giao tiếp và thăng tiến trong học có giảng viên hướng dẫn có thể đưa đến một trải nghiệm<br /> sự nghiệp của mỗi vị trí công việc. học tập cá nhân hóa và hiệu quả hơn cho người học. Ví dụ<br /> Ngoài ra, sinh viên học tiếng Anh và thi chứng chỉ TOEIC như bằng việc cung cấp các học liệu online, sinh viên có thể<br /> để tiếp tục học ở bậc cao hơn. Hiện nay, ở Việt Nam, theo dành khoảng thời gian mà các em cảm thấy cần thiết cho<br /> thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/05/2014 của Bộ một chủ đề nào đó, mà không bị giới hạn bởi các tiết học<br /> Giáo dục và Đào tạo ban hành “Quy chế đào tạo trình độ trên lớp hay cảm giác ngại với các bạn cùng lớp. Ở nhà, một<br /> Thạc sỹ” cũng đề cập đến việc học viên được miễn đánh sinh viên có thể nghe đi nghe lại một file nhiều lần cho đến<br /> <br /> <br /> S¬ 31 - 2018 69<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> khi hiểu. Với tác động của công nghệ, chương trình blended- - Nhiều cơ hội hơn để giúp đỡ sinh viên khi các em cần<br /> learning cho phép sinh viên có thể học với tiến độ của mình, bất cứ lúc nào và ở đâu.<br /> sử dụng phương pháp học tập phù hợp, nhận được phản hồi Bằng cách giám sát và theo sát quá trình học tập của sinh<br /> thường xuyên và kịp thời về kết quả của mình, chia sẻ kinh viên thông qua chương trình English Discoveries, giảng viên<br /> nghiệm để việc học tập đạt chất lượng ngày càng cao hơn. sẽ lên kế hoạch bài giảng một cách trau chuốt và tinh tế hơn,<br /> Sự đa dạng của các nguồn học tập của chương trình đưa ra hướng dẫn mà mỗi sinh viên cần. Kết quả là giảng<br /> English Discoveries trong môi trường Blended learning viên sẽ tập trung nhiều nhất vào vấn đề: Sinh viên học được<br /> cũng đảm bảo rằng sinh viên thu nhận được kiến thức theo gì và ứng dụng nó như thế nào?<br /> phương pháp mà các em thấy phù hợp và ưa thích. Ví dụ,<br /> sinh viên có thể nghe online một bài đọc được giao. Những 4. Kết luận<br /> sinh viên miễn cưỡng đến lớp có thể trả lời blog. Việc áp dụng phương pháp Blended learning với chương<br /> Công tác ngoài lớp học trình English Discoveries online để đào tạo tiếng Anh theo<br /> định hướng TOEIC cho sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc<br /> Để tăng cường tương tác với các bạn cùng lớp, sinh viên Hà Nội không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chương<br /> có thể cộng tác hoặc nói với những người học và chuyên gia trình giảng dạy tiếng Anh, thay đổi mô hình học tập tăng hứng<br /> ở bất cứ đâu. Giảng viên có thể bổ sung bài giảng trên lớp thú cho sinh viên mà còn đào tạo tiếng Anh cho sinh viên đạt<br /> hoặc thảo luận thông qua “forum”. Sinh viên cũng có thể học chuẩn TOEIC quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã<br /> hỏi lẫn nhau trong thời gian làm việc nhóm hoặc ngoài giờ hội và của các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối<br /> học. Theo nghiên cứu của các nhà ngôn ngữ học, người học ưu khi áp dụng phương pháp Blended learning trong giảng<br /> ngoại ngữ sẽ phải tiếp xúc với một từ hoặc cụm từ ít nhất 5 dạy tiếng Anh theo định hướng TOEIC, giảng viên tiếng Anh<br /> đến 16 lần để có thể sử dụng như với tiếng mẹ đẻ. Vì thế, phải đầu tư nhiều công sức trong việc soạn bài giảng công<br /> việc được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn hàng ngày chính là phu và dành nhiều thời gian hơn cho việc quản lý và theo dõi<br /> chìa khóa để có thể nói tiếng Anh một cách chính xác và lưu sát sao quá trình học tập của sinh viên. Giảng viên giảng dạy<br /> loát. Nhờ sự kết hợp giữa việc học online và offline, thời gian theo phương pháp Blended learning không chỉ đơn thuần giỏi<br /> mà sinh viên tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được tiếp về chuyên môn và khả năng sư phạm mà còn phải có khả<br /> xúc với tiếng Anh chuẩn sẽ được tối đa hóa. Sinh viên không năng sử dụng công nghệ cao trong giảng dạy. Vì thế, giảng<br /> chỉ được hướng dẫn trực tiếp bởi giảng viên trong những viên tiếng Anh không những chú trọng nâng cao chuyên môn<br /> hoạt động thú vị trên lớp học mà còn được luyện phản xạ mà còn phải luôn cập nhật xu thế mới của công nghệ thông<br /> qua việc trả lời các câu hỏi từ các bài nghe và luyện phát âm, tin hiện đại. Bên cạnh đó, giảng viên đóng vai trò quan trọng<br /> cải thiện ngữ điệu qua việc thu âm và bắt chước giọng của trong việc hướng dẫn cho sinh viên phương pháp tự học,<br /> người bản xứ. học nhóm, học tập và trao đổi qua mạng nhằm giúp sinh viên<br /> Tăng trách nhiệm và quản lý người học có kỹ năng cần thiết để học tập tiếng Anh theo phương pháp<br /> Lợi ích khác của học chương trình English Discoveries Blended learning đạt hiệu quả cao./.<br /> trong môi trường học tập Blended learning là tăng trách<br /> nhiệm và quản lý người học. Với nhiều sinh viên, khả năng<br /> lựa chọn học những gì, tiếp cận như thế nào với một chủ đề,<br /> học lúc nào và ở đâu có thể làm nên sự khác biệt. Các nguồn T¿i lièu tham khÀo<br /> tài nguyên sẵn sàng 24/7, tài liệu học trên lớp và bài tập về 1. Nguyễn Lương Ngọc, “Dùng TOEIC để chuẩn hóa trình<br /> độ sử dụng tiếng Anh của sinh viên không chuyên tại Đại<br /> nhà cũng làm cho sinh viên có trách nhiệm hơn với việc học<br /> học Ngân hàng, T.P HCM”, tham luận tại Hội thảo Đào<br /> tập của mình. Chương trình English Discoveries cung cấp tạo tiếng Anh trong các trường Đại học không chuyên ngữ<br /> hệ thống báo cáo trong mục “reports” chi tiết và đa dạng để (2008).<br /> giám sát tiến độ học tập của sinh viên một cách đầy đủ nhất. 2. Feng Yu, Các nghiên cứu về bài thi TOEIC – công cụ đánh<br /> Thay đổi mô hình giá năng lực sử dụng tiếng Anh, tham luận tại Hội thảo<br /> ĐHQG T.P HCM (2016).<br /> Thay vì chỉ giảng dạy tiếng Anh theo kiểu lớp học truyền<br /> thống, mô hình tích hợp Blended learning với chương trình 3. Đoàn Hồng Nam, Chuẩn đánh giá quốc tế trong đào tạo<br /> tiếng Anh với giáo dục đại học tại Việt Nam, tham luận<br /> English Discoveries sẽ tăng mức độ hào hứng của sinh viên<br /> tại Hội thảo Đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học<br /> và đem lại những kết quả tích cực, bao gồm: không chuyên ngữ (2008).<br /> - Khả năng cá nhân hóa các hoạt động học tập. 4. Harvey Simgh (2003), Building effective blended learning<br /> - Khả năng phối hợp các công cụ kỹ thuật số để khuyến program, Issue of Educational Technology, Volume 43,<br /> khích sinh viên học tập và sáng tạo. Number 6.<br /> <br /> - Các cách thức để nắm được kết quả của sinh viên trong<br /> thời gian nhất định và đưa ra những phản hồi thường xuyên<br /> và kịp thời.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 70 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2