intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một cách khái quát về đặc điểm của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non, chúng tôi tập trung đề xuất một số phương pháp mà giáo viên mầm non có thể vận dụng tác phẩm văn học trong hoạt động khám phá khoa học nhằm tạo ra sự mới mẻ và hấp dẫn cho hoạt động này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 132-137<br /> <br /> <br /> SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG<br /> HƯỚNG DẪN TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI KHÁM PHÁ KHOA HỌC<br /> Trương Thị Thùy Anh - Ngô Mạnh Dũng<br /> Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> Ngày nhận bài: 06/3/2019; ngày chỉnh sửa: 10/4/2019; ngày duyệt đăng: 21/4/2019.<br /> Abstract: In recent years, growing understanding and recognition of the value of science has<br /> shown that science is a particularly important field in early childhood education. In Vietnam,<br /> science inquiry in preschool is an important activity that contributes to creating worth opportunities<br /> which preschoolers are experienced and form important skills, especially cognitive skill. However,<br /> science inquiry activities can be achieved high efficiency when it has been combined with different<br /> factors. In this article, we not only provide an overview of the characteristics of preschool children<br /> at the age 5-6 and scientific exploration activities in preschool, but also focus on proposing some<br /> methods that preschool teachers can use literary works to create a freshness and an attractiveness<br /> for this activity.<br /> Keywords: Science inquiry, preschool children, cognitive skill, literary work.<br /> <br /> 1. Mở đầu Ở trường mầm non, trẻ mẫu giáo (TMG) 5-6 tuổi là<br /> Có thể thấy, nhu cầu nhận thức là một trong những một đối tượng đặc biệt khi so sánh với trẻ ở các giai đoạn<br /> nhu cầu vốn có của con người nói chung, trẻ em nói trước đó. Đối với TMG 5-6 tuổi, sự phát triển vượt trội<br /> riêng. Vì vậy, ngay từ những năm tháng đầu đời, ở trẻ đã của những đặc điểm tâm lí đã tạo ra những tiền đề quan<br /> xuất hiện xu hướng thích tiếp xúc với các sự vật, hiện trọng trong việc giúp trẻ tham gia các hoạt động nói<br /> tượng xung quanh bằng những nỗ lực và cách thức khác chung, hoạt động KPKH nói riêng. Về cơ bản, dựa trên<br /> nhau. Trong quá trình phát triển, phạm vi tiếp xúc của trẻ những thành tựu tâm lí đã tổng kết được, trong mối tương<br /> dần được mở rộng và chính nhờ quá trình đó, nhu cầu quan với hoạt động KPKH, TMG 5-6 tuổi có những đặc<br /> nhận thức của trẻ ngày càng được thỏa mãn và phát triển. điểm tiêu biểu sau:<br /> Trên cơ sở lĩnh hội và tích lũy được các đặc điểm, tính - Về nhận thức: Ở độ tuổi này, tư duy trực quan hình<br /> chất, mối quan hệ giữa các sự vật, ở trẻ, những biểu tượng tượng phát triển mạnh và chiếm ưu thế. Vào cuối độ tuổi,<br /> đầu tiên về cuộc sống bắt đầu được hình thành. Tuy ở trẻ bắt đầu xuất hiện kiểu tư duy trực quan sơ đồ và<br /> nhiên, mức độ nhận thức và tích lũy tri thức ở trẻ cao hay những mầm mống đầu tiên của kiểu tư duy logic. Biểu<br /> thấp không chỉ phụ thuộc vào đặc điểm riêng của từng hiện của kiểu tư duy này là ở chỗ trẻ có khả năng suy luận<br /> trẻ mà còn chịu sự chi phối của môi trường xung quanh. tương đối tốt dựa vào vốn kinh nghiệm và biểu tượng<br /> Vì vậy, việc tạo ra một môi trường giáo dục mà ở đó, trẻ trong đầu. Vì thế, ở một mức độ đơn giản, trẻ có thể hiểu<br /> được cung cấp cơ hội để tiếp nhận những tri thức mới được bản chất, mối quan hệ của các sự vật, hiện tượng.<br /> thực sự là một việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, nhu cầu nhận thức của trẻ ở giai đoạn này<br /> Bằng việc vận dụng các phương pháp nghiên cứu là rất lớn. Cùng với sự phát triển của các quá trình tâm lí,<br /> khác nhau như: phương pháp phân tích và tổng hợp lí TMG 5-6 tuổi dễ bị hấp dẫn bởi những gì mới lạ và vì<br /> thuyết, phương pháp phân tích nội dung, bài viết đề xuất thế, ở chúng sẽ xuất hiện rất nhiều những câu hỏi có xu<br /> cách sử dụng tác phẩm văn học (TPVH) trong hướng dẫn hướng truy tìm nguồn gốc, nguyên nhân và mối liên hệ<br /> trẻ khám phá khoa học (KPKH). Kết quả của nghiên cứu giữa các sự vật, hiện tượng. Những kiểu câu hỏi có dạng<br /> cho thấy, việc vận dụng TPVH trong hoạt động KPKH như: “cái gì...?”, “tại sao...?”, “như thế nào...?”... được<br /> xem là khá phổ biến ở TMG 5-6 tuổi. Do vậy, giúp trẻ<br /> là một trong những yếu tố góp phần tạo ra môi trường<br /> học cách thỏa mãn trí tò mò thông qua KPKH về môi<br /> giáo dục mới mẻ, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu nhận thức<br /> trường xung quanh sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc<br /> ngày càng cao của trẻ. phát triển nhận thức và thúc đẩy quá trình học tập tích<br /> 2. Nội dung nghiên cứu cực sau này ở trẻ.<br /> 2.1. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và hoạt động khám phá khoa - Về chú ý: So với các giai đoạn trước đó, chú ý của<br /> học TMG 5-6 tuổi đã có những thay đổi rõ rệt. Điều này được<br /> 2.1.1. Đặc điểm trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thể hiện rõ nét thông qua các phương diện như: khối<br /> <br /> 132 Email: thuyanh.lit@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 132-137<br /> <br /> <br /> lượng chú ý tăng lên; tính bền vững của chú ý ngày càng Trong chương trình Giáo dục mầm non, hoạt động<br /> cao; sự xuất hiện của kiểu chú ý có chủ định. Sự gia tăng KPKH là một trong những hoạt động đóng vai trò quan<br /> khối lượng của chú ý được biểu hiện trước hết ở chỗ, trẻ trọng nhằm giúp trẻ mở rộng nhận thức, tăng cường hiểu<br /> có thể quan sát rõ ràng vài đối tượng trong cùng một thời biết về thế giới xung quanh. Với những đặc thù riêng,<br /> điểm. Thêm vào đó, kết quả quan sát cũng có thể tăng lên KPKH được xem là một hoạt động hấp dẫn, có ý nghĩa<br /> nếu người lớn dạy cho trẻ việc so sánh sự khác và giống to lớn trong việc khơi gợi và kích thích trí tò mò, ham<br /> nhau giữa các đối tượng [1; tr 249]. Ở TMG 5-6 tuổi, mặc học hỏi ở trẻ; đồng thời đặt nền móng cho sự phát triển<br /> dù chú ý có chủ định xuất hiện và có những tiến bộ hơn toàn diện của trẻ.<br /> hẳn so với các lứa tuổi trước đó nhưng về cơ bản, chú ý<br /> không chủ định vẫn chiếm ưu thế. Ở độ tuổi này, trẻ Hoạt động KPKH, xét về bản chất không hoàn toàn<br /> thường có xu hướng ít tập trung vào những hoạt động là một lĩnh vực quá mới, mà ngược lại, nó đã được nghiên<br /> kém hấp dẫn, đơn điệu; ngược lại, trẻ sẽ bị hấp dẫn, kích cứu ở nhiều phương diện khác nhau. Đối với trẻ mầm<br /> thích và chú ý bởi những hoạt động sôi nổi, nhiều màu non, KPKH “... là quá trình trẻ tích cực tham gia hoạt<br /> sắc. Bởi vậy, không khó để nhận ra: “... hoạt động vui động thăm dò, tìm hiểu thế giới tự nhiên. Đó là quá trình<br /> chơi, hoạt động khám phá hay những hoạt động đượm quan sát, so sánh, phân loại, thử nghiệm, dự đoán, suy<br /> màu sắc xúc cảm thường lôi cuốn sự chú ý của trẻ khá luận, thảo luận, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định...”<br /> lâu” [1; tr 251]. Những đặc điểm về chú ý của TMG 5-6 [3; tr 12]. Như vậy, thực chất, đây là một hoạt động có<br /> tuổi vừa nêu là một trong những cơ sở quan trọng để giáo tính quá trình mà ở đó, GV sẽ là người định hướng, giúp<br /> viên (GV) mầm non có thể tổ chức hoạt động KPKH đạt đỡ để khuyến khích trẻ bộc lộ các khả năng của bản thân<br /> hiệu quả cao. thông qua một loạt các hoạt động nhằm tìm tòi, phát hiện<br /> những cái mới; đồng thời giúp trẻ hiểu hơn về thế giới<br /> - Về ngôn ngữ: Sự phát triển ngôn ngữ của TMG 5-6 xung quanh. Trên cơ sở đó, hoạt động KPKH đóng vai<br /> tuổi ngoài việc tuân theo những quy luật phát triển chung trò là một yếu tố để nuôi dưỡng, phát triển những kĩ năng<br /> đối với TMG, còn mang những nét riêng nhờ gắn với đặc thiết yếu ở trẻ mầm non.<br /> điểm phát triển tâm lí riêng của trẻ ở giai đoạn này. Về<br /> cơ bản, ngôn ngữ của TMG 5-6 tuổi đã phát triển mạnh Tuy là một trong những hoạt động quan trọng ở bậc<br /> và đạt được nhiều thành tựu trên mọi phương diện. Về học mầm non nhưng hoạt động KPKH không nhằm mục<br /> mặt từ vựng, do sự mở rộng của phạm vi giao tiếp và sự đích để trẻ có thể tìm hiểu những kiến thức khoa học hàn<br /> phát triển của nhận thức, số lượng từ vựng mà TMG 5-6 lâm, khó hiểu. Về cơ bản, đây chỉ là hoạt động nhằm giúp<br /> tuổi tích lũy được khá phong phú (đến 5 tuổi, từ vựng của trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá những sự vật,<br /> trẻ có khoảng 5.000 từ). Không chỉ vậy, nhờ có những hiện tượng gần gũi với cuộc sống xung quanh. Vì thế,<br /> hiểu biết đúng về nghĩa của các từ, TMG lớn cũng có khả yêu cầu đặt ra hàng đầu đối với hoạt động khoa học ở bậc<br /> năng sử dụng tương đối chính xác các từ loại khác nhau học mầm non là cần cung cấp cho trẻ hệ thống kiến thức<br /> trong những ngữ cảnh khác nhau. Về mặt ngữ âm, trẻ ở cần thiết, đơn giản nhưng chính xác về thế giới xung<br /> độ tuổi này đã phát âm đúng gần như tất cả các âm vị, quanh. Thông qua đó, hiểu biết của trẻ về thế giới tự<br /> thanh vị trong tiếng Việt; đồng thời trẻ cũng đạt được nhiên không chỉ ngày càng được nâng cao, mở rộng mà<br /> những thành tựu về mặt ngữ điệu thông qua việc biết tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ cũng được nuôi dưỡng.<br /> dùng ngữ điệu phù hợp, biết dùng cử chỉ, điệu bộ để bổ Và như một hệ quả tất yếu, các kĩ năng thuộc các lĩnh<br /> sung cho ngôn ngữ nói. Về mặt ngữ pháp, trong lời nói vực khác như ngôn ngữ, thẩm mĩ, thể chất, kĩ năng - tình<br /> của TMG lớn, ngoài sự xuất hiện của số lượng lớn kiểu cảm xã hội nhờ đó cũng được cải thiện một cách rõ rệt.<br /> câu đơn mở rộng còn có sự xuất hiện của hầu hết các kiểu Trong hoạt động KPKH ở trường mầm non, GV<br /> câu ghép trong tiếng Việt. Như vậy, có thể thấy, sự phát được xem là một nhân tố thiết yếu, đóng vai trò quan<br /> triển vượt trội về ngôn ngữ được xem là một trong những trọng trong quá trình tổ chức và đảm bảo kết quả của hoạt<br /> điều kiện tiên quyết để TMG lớn có thể tham gia hoạt động. Một mặt, GV là người cung cấp cơ hội KPKH cho<br /> động KPKH một cách hiệu quả vì điều này chứng tỏ “tư trẻ thông qua việc tìm kiếm chủ đề, nội dung và tạo ra<br /> duy của trẻ đạt đến một sự thay đổi về chất” [2; tr 122]. môi trường hoạt động phong phú, hấp dẫn. Mặt khác, GV<br /> Tóm lại, sự vượt trội của các quá trình tâm lí đã tạo đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ nhằm tạo cơ hội<br /> điều kiện thuận lợi cho TMG 5-6 tuổi dễ dàng tham gia để trẻ được thực hành các kĩ năng, tăng cường suy nghĩ<br /> có hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non nói chung, và chia sẻ nhiều hơn về những gì trẻ thấy. Vì thế, khi tổ<br /> hoạt động KPKH nói riêng. chức hoạt động, GV nên chú ý lắng nghe và tôn trọng ý<br /> kiến của trẻ, đồng thời tìm cơ hội thích hợp để điều chỉnh<br /> 2.1.2. Hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non (nếu trẻ làm chưa đúng) hoặc khen ngợi trẻ (trẻ làm<br /> <br /> 133<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 132-137<br /> <br /> <br /> đúng) nhằm giúp trẻ tự tin vươn tới “sự khám phá và tìm nếu truyện và thơ có ưu thế trong việc phát triển nhận<br /> tòi thực sự” [3; tr 18]. thức, giáo dục tình cảm, đạo đức thì truyện cười lại có tác<br /> Tựu chung lại, trong sự đối sánh với những thành tựu động mạnh tới lĩnh vực tinh thần của trẻ. Đối với hoạt<br /> về tâm lí mà TMG 5-6 tuổi đã đạt được, hoạt động KPKH động KPKH, ngoài việc căn cứ vào khả năng tiếp nhận<br /> thực sự là một hoạt động phù hợp nhằm hướng tới việc của trẻ, GV cần căn cứ vào nội dung của hoạt động để có<br /> giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Dựa trên quan thể lựa chọn được những thể loại phù hợp, hàm chứa<br /> điểm giáo dục tích hợp hiện nay, GV mầm non có thể lượng thông tin cao, cần thiết nhằm giúp cho hoạt động<br /> chủ động lựa chọn các phương tiện khác nhau nhằm tổ này thêm hấp dẫn.<br /> chức, hướng dẫn trẻ tìm hiểu, KPKH đạt hiệu cao quả Thứ ba, chú ý đến khả năng lĩnh hội TPVH của mỗi<br /> nhất. Một cách tiếp cận mới và hứa hẹn mang lại nhiều lứa tuổi [4; tr 150]. Trẻ ở các lứa tuổi khác nhau thì sự<br /> ưu thế cho hoạt động này là việc sử dụng các phương tiện phát triển sinh lí và tâm lí cũng rất khác nhau. Do đó, nếu<br /> nghệ thuật - đặc biệt là sử dụng TPVH. xét về mặt tiếp nhận các tri thức thì những trẻ lớn hơn<br /> 2.2. Định hướng lựa chọn tác phẩm văn học trong hoạt bao giờ cũng có cơ hội tiếp thu và lĩnh hội những tri thức<br /> động hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa đa dạng, phong phú và phức tạp hơn những trẻ nhỏ tuổi.<br /> học Vì vậy, khi lựa chọn tác phẩm dùng trong hoạt động<br /> TPVH, hiểu một cách chung nhất là công trình nghệ khám phá môi trường xung quanh nói chung, hoạt động<br /> thuật ngôn từ do một tập thể hoặc một cá nhân sáng tạo KPKH nói riêng, GV cũng nên chú ý tới đặc điểm này<br /> nhằm thể hiện những khái quát về cuộc sống, về con của trẻ. Đối với những trẻ nhỏ tuổi, nên chọn những tác<br /> người. Khi nói tới TPVH, có thể ngầm hiểu thuật ngữ phẩm ngắn, đơn giản nhưng với trẻ lớn hơn, GV có thể<br /> này bao gồm những tác phẩm thuộc bộ phận văn học dân tìm những tác phẩm phức tạp và đặt ra những yêu cầu<br /> gian và cả những tác phẩm thuộc bộ phận văn học viết. cao hơn nhằm phát huy tính tích cực của trẻ.<br /> Xét ở góc độ phản ánh sự vật, hiện tượng, tác phẩm nghệ Thứ tư, những tri thức trong TPVH phải phù hợp với<br /> thuật nói chung, TPVH nói riêng là một đối tượng đặc lứa tuổi, mang tính khoa học. Những tri thức không rõ<br /> biệt. Tính chất đặc biệt của nó được thể hiện ở chỗ, bằng ràng hoặc không phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ khiến<br /> việc sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật, các nhà văn, nhà cho trẻ không hứng thú, khó nhớ và ít tập trung. Vì vậy,<br /> thơ đã phản ánh hiện thực cuộc sống thông qua những để đảm bảo hiệu quả của việc vận dụng TPVH trong hoạt<br /> hình tượng nghệ thuật. Nhưng vì các sự vật, hiện tượng động KPKH, GV cần lựa chọn và kiểm tra sự chính xác<br /> xuất hiện trong cuộc sống của con người vô cùng đa của nội dung thông tin được trình bày trong tác phẩm<br /> dạng, thêm vào đó, góc độ tiếp cận của mỗi nhà văn, nhà trước khi đưa vào sử dụng.<br /> thơ lại hoàn toàn khác nhau nên các hình tượng nghệ<br /> thuật xuất hiện trong TPVH cũng vô cùng phong phú. Để Trong thực tế, việc lựa chọn TPVH còn phải đảm bảo<br /> sử dụng TPVH trong hoạt động hướng dẫn trẻ KPKH đạt phù hợp với nội dung hoạt động KPKH. Muốn thực hiện<br /> hiệu quả cao, trong quá trình lựa chọn và xác định nội được tiêu chí này, GV mầm non bắt buộc phải hiểu sâu<br /> dung tác phẩm, GV mầm non cần chú ý những yêu cầu sắc nội dung của hoạt động KPKH theo các chủ đề. Dưới<br /> sau: đây là gợi ý về một số TPVH mà GV có thể sử dụng<br /> trong hoạt động hướng dẫn trẻ KPKH, căn cứ theo nội<br /> Thứ nhất, cần chú ý đến mức độ ảnh hưởng cao của dung của 3 chủ đề: động vật, thực vật, nước và các hiện<br /> văn học đến lĩnh vực xúc cảm của trẻ [4; tr 150]. Đây tượng tự nhiên.<br /> được xem là một trong những yêu cầu hàng đầu mà GV<br /> mầm non cần chú ý khi lựa chọn TPVH cho trẻ mầm non Chủ đề thực vật: Đối với trẻ 5-6 tuổi, yêu cầu về nội<br /> nói chung. Bởi, một mặt, tính xúc cảm trong mỗi TPVH dung của hoạt động KPKH đã phức tạp hơn các lứa tuổi<br /> hoàn toàn không giống nhau; mặt khác, xúc cảm không trước đó. Thông qua quá trình quan sát, trẻ cần so sánh,<br /> chỉ là cơ sở nền tảng cho sự hình thành tình cảm mà nó thảo luận sự giống và khác nhau của một số loại cây;<br /> còn chi phối, ảnh hưởng tới các lĩnh vực tâm lí khác ở phân loại thực vật theo dấu hiệu cơ bản; thực hiện các thí<br /> trẻ. Vì thế, trong hoạt động KPKH, GV cần lựa chọn nghiệm đơn giản để quan sát sự phát triển của cây và giải<br /> những tác phẩm giàu xúc cảm nhằm tạo ra sự tác động thích mối liên hệ giữa cây với các yếu tố khác trong môi<br /> mạnh mẽ vào nhận thức của trẻ, giúp trẻ khám phá và trường. Dựa trên những nội dung cơ bản vừa nêu, có thể<br /> tiếp thu các tri thức mới một cách tích cực và chủ động. đưa ra một số TPVH sử dụng trong chủ đề này như:<br /> Thứ hai, cần chú ý đến tính thông tin cao của TPVH Loại Tác phẩm<br /> [4; tr 150]. Mỗi thể loại văn học với những đặc trưng Hoa kết trái (Thu Hà); Hồ sen (Nhược Thủy);<br /> riêng sẽ có những ưu thế khác nhau trong việc tác động Thơ Khế (Phạm Hổ); Dứa (Phạm Hổ); Củ cà rốt<br /> tới tư tưởng, tình cảm và nhận thức của trẻ. Chẳng hạn, (Phạm Hổ); Bắp cải xanh (Phạm Hổ); Cây dây<br /> <br /> 134<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 132-137<br /> <br /> <br /> leo (Xuân Tửu); Bắp ngô (Cao Xuân Thái); Hoa Con gì sống ở trong hang/ Hai càng tám cẳng bò<br /> đào, hoa mai (Lệ Bình); Cây (Thy Ngọc);... ngang suốt đời (Con cua);...<br /> Sự tích bông hoa cúc trắng; Sự tích hoa hồng; Chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên: Đối với<br /> Hạt đỗ sót (Nguyễn Thị Thư); Chuyện của cây TMG 5-6 tuổi, trong hoạt động KPKH, trẻ cần quan sát,<br /> Truyện hoa hồng (Thanh Huyền); Chú đỗ con (Viết nhận xét, thảo luận các hiện tượng thời tiết hàng ngày,<br /> Linh); Sự tích cây vú sữa (Ngọc Châu); Hạt theo mùa; thảo luận sự khác nhau giữa các mùa; quan sát,<br /> giống nhỏ (Đỗ Mai kể);... dự đoán ảnh hưởng của thời tiết và các mùa đến đời sống<br /> Hoa gì tươi thắm sắc vàng/ Cánh dài mà nở của con người; quan sát, thảo luận về mặt trời, mặt trăng,<br /> muộn màng vào thu (Hoa cúc) ngày và đêm; thử nghiệm để quan sát và giải thích sự<br /> Hoa gì nho nhỏ/ Cánh màu hồng tươi/ Hễ thấy thay đổi của một số vật chất tự nhiên quen thuộc. Dựa<br /> hoa cười/ Đúng là Tết đến (Hoa đào) trên những nội dung cơ bản vừa nêu, có thể đưa ra một<br /> Hoa gì nở hướng mặt trời/ Sắc vàng rực rỡ thắm số TPVH sử dụng trong chủ đề này như:<br /> tươi vườn nhà (Hoa hướng dương)<br /> Câu đố Loại Tác phẩm<br /> Khi chim tu hú gọi bầy/ Là mùa quả chín đỏ đầy<br /> quê ta (Quả vải) Mùa xuân (Tú Mỡ); Mùa thu sang (Nhược<br /> Thủy); Trăng sáng (Nhược Thủy); Đồng dao hạt<br /> Quả gì ruột đỏ/ Lay láy hạt đen/ Bé nếm thử xem/<br /> Thơ mưa; Cầu vồng (Nhược Thủy); Bão (Vũ Thế<br /> Ngọt ơi là ngọt (Dưa hấu)<br /> Hùng); Nước (Vương Trọng); Nắng (Lê Hồng<br /> Da cóc mà bọc trứng gà/ Bổ ra thơm phức cả nhà<br /> Thiện); Mặt trời (Tố Quyên); Mưa (Lê Lâm);...<br /> muốn ăn (Quả mít)...<br /> Cô Mây (Nhược Thủy); Giọt nước tí xíu (Nguyễn<br /> Chủ đề động vật: Tương tự như đối với chủ đề thực Linh); Sự tích ngày và đêm (Thu Thủy kể);<br /> vật, nếu như KPKH với TMG bé, mẫu giáo nhỡ mới chỉ Những tia nắng buổi sáng (Thu Hương kể); Nữ<br /> dừng lại ở mức độ đơn giản thì đối với TMG 5-6 tuổi, Truyện thần mặt trăng và mặt trời (Thần thoại); Sơn Tinh<br /> Thủy Tinh (Thần thoại); Lời ru của trăng (Xuân<br /> hoạt động KPKH đã phức tạp hơn. Trong quá trình thực<br /> Quỳnh); Đám mây đen xấu xí (Nguyễn Văn<br /> hiện, trẻ cần quan sát, gọi tên, so sánh, nhận xét và thảo Thắng);...<br /> luận sự giống và khác nhau giữa các nhóm vật nuôi; dự Nhấp nha nhấp nháy/ Trên bầu trời đêm/ Buổi sáng<br /> đoán mối liên hệ; tiến hành các thí nghiệm đơn giản về em tìm/ Đi đâu hết cả? (Sao); Xanh xanh, đỏ đỏ,<br /> động vật, sau đó quan sát và thảo luận. Dựa trên những vàng vàng/ Bắc cầu lắt lẻo nằm ngang giữa trời?<br /> nội dung cơ bản vừa nêu, có thể đưa ra một số TPVH sử (Cầu vồng); Trắng, mềm, xốp nhẹ như bông/ Rủ<br /> dụng trong chủ đề này như: rê cơn gió ruổi rong khắp trời? (Mây);<br /> Không có chân, không có tay/ Mà hay mở cửa?<br /> Loại Tác phẩm Câu đố (Gió);<br /> Chuồn chuồn (Phạm Hổ); Thỏ trắng (Vũ Quang Mùa gì bé đón trăng rằm/ Rước đèn phá cỗ, chị<br /> Vinh); Tìm ổ (Võ Quảng); Đồng dao con voi; Hằng cùng vui? (Mùa thu);<br /> Thơ Rong và cá (Phạm Hổ); Chim chìa vôi (Trúc Đố bạn tính toán/ Phải gọi buổi nào/ Cây, lá lao<br /> Chi); Con cua (Trần Mạnh Hảo); Con cá chép xao/ Mặt trời đi ngủ? (Buổi tối); Gà gáy ó o/ Mặt<br /> (Cao Xuân Thái); Chim én (Nhược Thủy);... trời ló rạng/ Đố anh, đố bạn/ Phải gọi buổi nào?<br /> Cá rô ron không vâng lời mẹ (Văn Hồng); Trong (Buổi sáng)...<br /> một hồ nước (Võ Quảng); Bài học tốt (Võ<br /> Như vậy, TPVH dành cho trẻ em là nguồn cội của tri<br /> Truyện Quảng); Ếch xanh và cá con (Nguyễn Minh<br /> Hồng); Vì sao hươu có sừng (Nguyễn Minh<br /> thức và là yếu tố quan trọng để bồi dưỡng tình cảm, xây<br /> Hồng); Tôm càng và cá con (Hoàng Lan dịch);... dựng biểu tượng của trẻ về môi trường xung quanh. Việc<br /> vận dụng TPVH vào hoạt động KPKH tuy không quá<br /> Con gì mào đỏ/ Gáy ò ó o/ Sáng sớm tinh mơ/<br /> phức tạp nhưng trước hết, muốn đạt hiệu quả cao cần<br /> Gọi người dậy sớm (Con gà trống);<br /> tuân thủ theo những yêu cầu nhất định. Những yêu cầu<br /> Con gì ăn no/ Bụng to mắt híp/ Mồm kêu ụt ịt/<br /> này sẽ là kim chỉ nam trong quá trình GV mầm non thiết<br /> Nằm thở phì phò (Con lợn);<br /> kế các hoạt động, giúp trẻ có cơ hội được tham gia vào<br /> Con gì tai thính mắt tinh/ Nấp trong bóng tối/<br /> Câu đố các hoạt động hấp dẫn và hiệu quả.<br /> Ngồi nhìn chuột qua (Con mèo); Con gì đuôi<br /> ngắn tai dài/ Mắt hồng lông mượt/ Có tài nhảy 2.3. Sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động khám<br /> nhanh? (Con thỏ); phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi<br /> Con gì ăn cỏ/ Đầu có hai sừng/ Lỗ mũi buộc 2.3.1. Sử dụng tác phẩm văn học như là “chất xúc tác”<br /> thừng/ Kéo cày rất giỏi (Con trâu); trong hoạt động ổn định tổ chức, gây hứng thú<br /> <br /> 135<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 132-137<br /> <br /> <br /> Ổn định tổ chức, gây hứng thú là một hoạt động có vừa đảm bảo về nội dung, vừa đảm bảo về hình thức,<br /> ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động học có chủ đích dung lượng.<br /> ở trường mầm non. KPKH không phải là một ngoại lệ. 2.3.2. Sử dụng tác phẩm văn học là phương tiện chính<br /> Để có thể làm tốt hoạt động này, ban đầu GV sẽ nghĩ ra trong hoạt động khám phá khoa học<br /> các tình huống để tập trung trẻ xung quanh mình; sau<br /> Căn cứ vào cấu trúc đặc thù của hoạt động, câu đố<br /> đó sử dụng các thủ thuật, biện pháp tạo hứng thú cho được xem là phương tiện phù hợp hàng đầu bởi những<br /> trẻ, dẫn dắt trẻ vào hoạt động KPKH theo kế hoạch đã ưu thế của thể loại này. Về hình thức, câu đố dành cho<br /> đề ra. Trong phần này, GV mầm non có thể sử dụng trẻ em thường ngắn gọn; nội dung thường rất đa dạng, dễ<br /> TPVH. Việc sử dụng các TPVH trong hoạt động này hiểu; số lượng cũng vô cùng phong phú. Vì thế, GV có<br /> không chỉ có tác dụng gây hứng thú cho trẻ mà còn thể dễ dàng lựa chọn một hay nhiều câu đố phù hợp để<br /> đóng vai trò như một đường dẫn để dẫn dắt tâm thế, sự kích thích hứng thú và hướng dẫn trẻ chủ động tham gia<br /> chú ý của trẻ tới nội dung chính của hoạt động học. Đối hoạt động. Chẳng hạn, khi tiến hành hoạt động KPKH về<br /> với những bài thơ ngắn, những bài đồng dao mà trẻ đã chủ đề Nước và các hiện tượng tự nhiên (Đề tài: Khám<br /> thuộc, GV có thể tổ chức cho trẻ đọc; đối với những bài phá một số hiện tượng tự nhiên), trong phần nội dung<br /> trẻ chưa thuộc thì GV có thể đọc, sau đó thảo luận chính của hoạt động (khám phá hiện tượng nắng, mưa,<br /> nhanh với trẻ về những đối tượng (động vật, thực vật, gió), GV có thể lựa chọn các câu đố về nắng: “Cái gì<br /> hiện tượng thiên nhiên,...) xuất hiện trong tác phẩm. Đối trong trắng nhẹ nhàng/ Chọc qua giàn lá chẳng làm lá<br /> với câu đố, GV cũng có thể linh hoạt lựa chọn những rung?”, về mưa: “Cũng gọi là hạt/ Chẳng cầm được đâu/<br /> câu đố có đáp án liên quan đến đối tượng cần khám phá, Làm nên ao sâu/ Làm nên hồ rộng?”, về gió: “Cát đâu ai<br /> tìm hiểu để đố trẻ. Bằng những cách như vậy, GV có bốc tung trời/ Sóng đâu ai vỗ, cây đồi ai rung?”, sau đó<br /> thể khơi gợi hứng thú, sự tò mò ở trẻ và dẫn dắt trẻ vào lần lượt đọc câu đố để đố trẻ. Khi cả cô và trẻ cùng nhau<br /> hoạt động học chính. Chẳng hạn, trong hoạt động tìm ra đáp án của từng câu đố, cô sẽ hướng dẫn trẻ tìm<br /> KPKH về chủ đề Động vật (Đề tài: Khám phá một số hiểu đặc điểm cấu tạo của các hiện tượng tự nhiên này.<br /> Tương tự, trong hoạt động KPKH về chủ đề Thực vật<br /> vật nuôi trong gia đình), sau khi đọc câu đố: “Tôi nằm<br /> (Đề tài: Khám phá một số loại hoa), trước khi cô và trẻ<br /> suốt đêm/ Giữ cho nhà chủ/ Nhưng tôi chỉ sủa/ Những<br /> cùng nhau tìm hiểu, khám phá một số loại hoa gần gũi<br /> người lạ thôi” (Đáp án: con chó), GV có thể hỏi trẻ: “Đố (hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền,...), cô có thể lần lượt<br /> các con, đó là con vật nào?”, “Ngoài con chó, các con đọc các câu đố để gợi ý trẻ suy nghĩ, tìm ra câu trả lời.<br /> còn biết những con vật nào được nuôi trong gia<br /> đình?”...; sau đó, GV sẽ giới thiệu để dẫn trẻ vào hoạt Ngoài câu đố, truyện và thơ cũng được xem là một<br /> trong những phương tiện hữu hiệu, có nhiều ưu thế khi<br /> động học: “Để hiểu rõ hơn về những con vật này, hôm<br /> vận dụng trong hoạt động KPKH ở trường mầm non.<br /> nay cô và các con sẽ cùng khám phá và tìm hiểu nhé!”.<br /> Trong một số tác phẩm truyện, thơ dành cho trẻ nhỏ, hình<br /> Hoặc, để dẫn dắt trẻ tìm hiểu quá trình nảy mầm của tượng nghệ thuật được khắc họa bao giờ cũng được thể<br /> hạt, GV có thể lựa chọn truyện ngắn có tên “Chú đỗ hiện một cách chi tiết, đầy đủ, rõ nét và phù hợp với tâm<br /> con” để kể cho trẻ nghe, sau đó hỏi trẻ: “Các con vừa lí của trẻ nhỏ. Do đó, GV có thể vận dụng linh hoạt những<br /> nghe cô kể câu chuyện về ai?”, “Quá trình lớn lên của bài thơ (hoặc đoạn thơ), đoạn văn để giúp trẻ có những<br /> chú đỗ con diễn ra thế nào?”; sau đó GV dẫn trẻ vào thí hình dung ban đầu trước khi khám phá, tìm hiểu về con<br /> nghiệm: “Để xem các con có trả lời đúng không, hôm vật. Chẳng hạn, đối với chủ đề Động vật (Đề tài: Tìm<br /> nay cô cùng các con khám phá về quá trình nảy mầm hiểu một số vật nuôi trong gia đình), GV có thể lựa chọn<br /> của hạt nhé!”. Sau khi kết thúc phần ổn định tổ chức, bài thơ “Mười quả trứng tròn” (Phạm Hổ) làm tư liệu.<br /> gây hứng thú, cô hướng dẫn trẻ tham gia vào nội dung Trong quá trình tổ chức hoạt động, GV có thể hướng dẫn<br /> chính của hoạt động. trẻ khám phá, tìm hiểu con gà thông qua những câu thơ:<br /> “... Lòng trắng, lòng đỏ/ Thành mỏ thành chân/ Cái mỏ<br /> Lưu ý khi sử dụng TPVH trong hoạt động ổn định tổ tí hon/ Cái chân tí xíu/ Lông vàng mát dịu/ Mắt đen sáng<br /> chức, gây hứng thú: vì lượng thời gian dành cho hoạt ngời...”. Khi đọc xong đoạn thơ, GV đàm thoại nhanh<br /> động này tương đối ít nên GV cần lựa chọn những tác với trẻ thông qua câu hỏi: “Đoạn thơ trên có nhắc tới<br /> phẩm ngắn, đơn giản. Nếu lựa chọn tác phẩm quá dài những bộ phận nào của con gà?”. Sau khi trẻ đưa ra câu<br /> hoặc quá khó sẽ mất nhiều thời gian và làm suy giảm trả lời, GV tổ chức đối chiếu với hình ảnh con gà để tìm<br /> hứng thú ở trẻ trước khi bước vào hoạt động chính. Vì hiểu những đặc điểm cấu tạo bên ngoài. Hoặc, khi cho<br /> vậy, để đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng TPVH trong trẻ tìm hiểu về con cá, GV có thể đọc hai câu đồng dao:<br /> hoạt động này, GV nên linh hoạt lựa chọn các tác phẩm “Con cá mà có cái đuôi/ Hai vây ve vẩy nó bơi rất tài”,<br /> <br /> 136<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 132-137<br /> <br /> <br /> sau đó GV có thể hỏi trẻ: “Con cá bơi được là nhờ có bộ 3. Kết luận<br /> phận nào?” (Đuôi, vây). Khi trẻ tìm ra câu trả lời đúng, Tóm lại, hoạt động KPKH là một hoạt động có ý nghĩa<br /> GV sẽ hướng dẫn trẻ khám phá các bộ phận của con cá. quan trọng trong Chương trình giáo dục mầm non. Việc<br /> Tương tự như thơ, đối với truyện, GV cũng có thể hướng dẫn trẻ KPKH ở trường mầm non không chỉ được<br /> linh hoạt lựa chọn những tác phẩm phù hợp để tích hợp thực hiện bằng một con đường duy nhất, ngược lại, nó được<br /> trong hoạt động KPKH theo từng chủ đề khác nhau. thực hiện bằng nhiều phương tiện khác nhau. Trong đó,<br /> Mục đích sử dụng truyện là nhằm cung cấp thêm cho TPVH được xem là chất xúc tác quan trọng nhằm góp phần<br /> trẻ những thông tin về đối tượng đã được quan sát, kể làm cho hoạt động này trở nên hấp dẫn, mới mẻ. Sự xuất<br /> lại những ghi chép về tự nhiên, xã hội hoặc những nội hiện của TPVH trong hoạt động KPKH không chỉ giúp cho<br /> dung đã có trong tài liệu khoa học. Khi kể chuyện, GV khả năng tiếp cận với môi trường xung quanh ở trẻ trở nên<br /> mềm mại, hiệu quả mà còn giúp trẻ có cơ hội được củng cố<br /> nên kết hợp với việc sử dụng các tài liệu trực quan để<br /> vốn ngôn ngữ sẵn có; đồng thời, góp phần hình thành ở trẻ<br /> tăng hứng thú cho trẻ, giúp trẻ lĩnh hội các tri thức tốt<br /> những biểu tượng đầu tiên về cuộc sống. Cùng với vai trò<br /> hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý, do đặc thù của truyện nên định hướng của GV, việc lựa chọn và sử dụng TPVH trong<br /> khi vận dụng vào hoạt động KPKH, thời gian kể chuyện hoạt động hướng dẫn trẻ KPKH ở trường mầm non thực sự<br /> không quá 15 phút. Hoặc, nếu có thể, GV nên tóm tắt, là một hướng đi hứa hẹn mang lại nhiều ưu thế.<br /> trích dẫn những câu hoặc đoạn có liên quan trực tiếp với<br /> đối tượng được đề cập tới trong hoạt động học, giúp cho<br /> hoạt động học thú vị nhưng vẫn tập trung và theo đúng Tài liệu tham khảo<br /> mục tiêu đã đề ra. [1] Nguyễn Ánh Tuyết - Nguyễn Thị Như Mai (2014).<br /> Giáo trình Sự phát triển tâm lí trẻ em lứa tuổi mầm<br /> 2.3.3. Sử dụng tác phẩm văn học trong hoạt động mở non. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> rộng, củng cố kiến thức khoa học [2] Đinh Hồng Thái (2015). Giáo trình Phát triển ngôn<br /> Trong hoạt động học có chủ đích, nội dung mở rộng ngữ tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.<br /> được coi là một nội dung không kém phần quan trọng. [3] Trần Thị Ngọc Trâm - Nguyễn Thị Nga (2013). Các<br /> Nội dung này không chỉ có vai trò giúp trẻ mở rộng nhận hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non<br /> thức mà còn góp phần củng cố những biểu tượng của trẻ (Theo chương trình Giáo dục mầm non mới). NXB<br /> về thế giới xung quanh. Căn cứ vào đặc thù của hoạt động Giáo dục Việt Nam.<br /> học, GV có thể lựa chọn những câu đố cùng chủ đề để đố [4] Hoàng Thị Phương (2015). Giáo trình Lí luận và<br /> trẻ. Ví dụ, ngoài hoạt động chính của bài học là tìm hiểu phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với môi<br /> một số loại quả (quả cam, quả chuối, quả xoài), trong nội trường xung quanh. NXB Đại học Sư phạm.<br /> dung mở rộng, GV có thể dẫn: “Ngoài các loại quả mà [5] Thanh Hải (2016). Câu đố Việt Nam tinh tuyển.<br /> cô và các con vừa khám phá, cô còn biết, có rất nhiều NXB Văn học.<br /> loại quả khác nữa. Bây giờ cô sẽ đưa ra câu đố, các con [6] Thúy Quỳnh - Phương Thảo (2009). Tuyển chọn thơ<br /> ca, truyện kể, câu đố cho trẻ mầm non (chủ đề Thế<br /> thử suy nghĩ xem, đó là những loại quả nào nhé!”; sau đó<br /> giới thực vật). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> cô lựa chọn và đọc các câu đố để đố trẻ: “Quả gì nhiều<br /> [7] Thúy Quỳnh - Phương Thảo (2009). Tuyển chọn thơ<br /> mắt/ Khi chín nứt ra/ Ruột trắng nõn nà/ Hạt đen nhanh<br /> ca, truyện kể, câu đố cho trẻ mầm non (chủ đề Nước<br /> nhánh?” (Quả na), “Quả gì thơm nức mũi/ Da vàng óng và các hiện tượng tự nhiên). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> như tơ/ Cô Tấm từ thuở xưa/ Bước ra từ quả đó?” (Quả [8] Thúy Quỳnh - Phương Thảo (2015). Tuyển chọn thơ<br /> thị), “Quả gì thường ở trên giàn/ Từng giàn chín mọng ca, truyện kể, câu đố cho trẻ mầm non (chủ đề Thế<br /> mang toàn chữ o?” (Quả nho). giới động vật). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> Ở hoạt động củng cố bài học, GV có thể cho trẻ chơi bắt [9] Lê Thị Ánh Tuyết (chủ biên) - Trịnh Thanh Huyền<br /> chước động tác của các loài vật có trong bài thơ, câu chuyện - Đặng Thu Quỳnh (2007). Tuyển tập truyện, thơ,<br /> hoặc bài đồng dao. Chú ý, nếu dùng TPVH vào mục đích câu đố mầm non. NXB Giáo dục.<br /> này thì cần lựa chọn những câu miêu tả hành động, hoạt [10] Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT<br /> động của các loài, tránh những câu miêu tả, kể lể dài dòng. ngày 24/01/2017 ban hành Chương trình Giáo dục<br /> Sự miêu tả các hành động qua lời văn nghệ thuật sẽ giúp cho mầm non.<br /> trẻ tưởng tượng và thực hiện một cách sáng tạo các động [11] U.S. Department of Education (2005). Helping your<br /> tác. Bên cạnh đó, GV cũng có thể chọn một bài thơ, hoặc child learn science (With activities for children in<br /> đồng dao (đã học) có liên quan tới đối tượng vừa tìm hiểu preschool through grade 5). Education Publications<br /> và cho trẻ vừa vận động vừa đọc đồng thanh. Center.<br /> <br /> 137<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2