intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ CỦA VĂN HỌC

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

88
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có cái nhìn tổng quát về VH bằng cách liên kết các tác giả, tác phẩm thành một đường dây theo thứ tự thời gian từ đó hình thành ở HS ý thức về VH như một quá trình lịch sử. 2. Hiểu quy luật vận động lịch sử của VH. 3. Nắm được một số khái niệm cần thiết khi khảo sát LSVH: thời kỳ VH, trào lưu VH…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ CỦA VĂN HỌC

  1. Ngày soạn: 01 / 09/ 2005 Tiết PPCT: 01_Lí luận văn học. Bài SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ CỦA VĂN HỌC I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Có cái nhìn tổng quát về VH bằng cách liên kết các tác giả, tác phẩm thành một đường dây theo thứ tự thời gian từ đó hình thành ở HS ý thức về VH như một quá trình lịch sử. 2. Hiểu quy luật vận động lịch sử của VH. 3. Nắm được một số khái niệm cần thiết khi khảo sát LSVH: thời kỳ VH, trào lưu VH… II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Diễn giảng + gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi SGK. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới:
  2. * Giới thiệu bài: Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV: Những biến động trong đời sống XH-CT I- Vận động của XH và vận -> những thay đổi tương ứng trong đời sống đông của VH: VH. - Có sự gắn bó: XH biến đổi - - CMT8 mở ra trang mới cho sự  VH. > VH biến đổi. - Đầu TK XX, ảnh hưởng của VhPT, sự  - XH có lịch sử  -> VH cũng có lịch sử  riêng. của chữ quốc ngữ -> VhVN có nhiều cách tân về thể loại, hình thức;  mau lẹ với nhiều => VH chịu sự tác đông của Tgiả, Tp, trường phái… những yếu tố bên trong -> H: Để hiểu được một Tp, Tgiả hay một hiện không nên đồng nhất VH với tượng VH phải căn cứ vào yếu tố nào? Việc LS. tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác của Tp có cần thiết không? H: Có nên đồng nhất LSVH với LSXH không? GV gợi ý để HS so sánh: + Vh hiện đại – Vh trung đại. + Thơ Bà huyện Thanh Quan, NĐC, NK – Thế Lữ, Xuân Diệu, Huy Cận…
  3. + Truyện Kiều, Truyện LVT – Chí Phèo, Số II- Thời kỳ VH và trào lưu Đỏ… VH: H: VH VN  qua mấy thời kỳ? 1. Thời kỳ VH:(Sgk) H: Tiêu chí phân chia?(Tương đối) - Là một giai đoạn LS. - VH  với những nét riêng GV nhấn mạnh một số ý trong KN ở Sgk. khác giai đoạn trướ hoặc sau H: VHVN 30- 45 có những trào lưu nào? nó. - Trào lưu VH lãng mạn trong VHVN 30 – - Căn cứ phân chia: mốc LS + 45. VH - Trào lưu VH hiện thực trong VHVN 30 – 2. Trào lưu VH:(Sgk) 45. - Là một hiện tượng có tính H: Biểu hiện của sự tiến bộ trong VH? Sự LS. khác nhau giữa tiến bộ trong VH và trong - Tính có cương lĩnh, nguyên KHKT? tắc, tư tưởng chung. (Càng phát triển, VH càng gần gũi với đời sống con người hơn càng phong phú hơn) - Không có ngay từ đầu. III- Tiến bộ trong VH: Nhiều Tp VH của quá khứ vẫn được xem như những giá trị tinh thần của mọi thời đại (Điểm khác với tiến bộ trong
  4. KHKT). VD: Truyện Kiều 4. Củng cố: GV khái quát những kiến thức cơ bản. Hướng dẫn: * Học bài nắm chắc các khái niệm. * Soạn bài Các giá trị VH và tiếp nhận VH. - Đọc Sgk -> gạch chân những kiến thức cơ bản. - Giá trị VH? Quá trình tiếp nhận VH diễn ra như thế nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2