SỰ XUẤT HIỆN CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI - Lịch sử lớp 10
lượt xem 5
download
Kiến thức HS cần hiểu những mốc và bước tiến trên chặng đường dài, phấn đấu qua hàng triệu năm của loài người nhằm cải thiện đời sống và cải biến bản thân con người. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục lòng yêu lao động, vì lao động không những nâng cao đời sống của con người mà còn hoàn thiện bản thân con người. 3. Kỹ năng Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa - kỹ năng phân tích, đánh giá và tổng hợp về đặc điểm tiến hóa của loài người trong quá trình hoàn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SỰ XUẤT HIỆN CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI - Lịch sử lớp 10
- SỰ XUẤT HIỆN CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS cần hiểu những mốc và bước tiến trên chặng đường dài, phấn đấu qua hàng triệu năm của loài người nhằm cải thiện đời sống và cải biến bản thân con người. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục lòng yêu lao động, vì lao động không những nâng cao đời sống của con người mà còn hoàn thiện bản thân con người. 3. Kỹ năng Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa - kỹ năng phân tích, đánh giá và tổng hợp về đặc điểm tiến hóa của loài người trong quá trình hoàn thiện mình, đồng thời thấy được sự sáng tạo và phát triển không ngừng của xã hội loài người. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 10 Yêu cầu và hướng dẫn phương pháp học bộ môn ở nhà, ở lớp. 2. Dẫn dắt vào bài học
- GV nêu tình huống qua câu hỏi tạo không khí học tập: Chương trình lịch sử chúng ta đã học ở THCS được phân chia thành mấy thời kỳ? Kể tên các thời kỳ đó? Hình thái chế độ xã hội gắn liền với mỗi thời kỳ? Xã hội loài người và loài người xuất hiện như thế nào? Để hiểu điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Kiến thức HS Các hoạt động của thầy và trò cần nắm vững Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân 1. Sự xuất hiện loài người Trước hết GV kể câu chuyện về nguồn gốc của dân và và đời sống bầy người tộc Việt Nam (Bà Âu Cơ với cái bọc trăm trứng và nguyên thủy chuyện Thượng đế sáng tạo ra loài người) sau đó nêu câu hỏi: Lòai người từ đâu mà ra? Câu chuyện kể trên có ý nghĩa gì ? - HS qua hiểu biết, qua câu chuyện GV kể và đọc SGK trả lời câu hỏi. GV dẫn dắt, tạo không khí tranh luận.
- - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: + Câu chuyện truyền thuyết đã phản ánh xa xưa con người muốn lý giải về nguồn gốc của mình song chưa đủ cơ sở khoa học nên đã gửi gắm điều đó vào sự thần thánh. + Ngày nay, khoa học phát triển, đặc biệt là khảo cổ học và cổ sinh học đã tìm được bằng cứ nói lên sự phát triển lâu dài của sinh giới, từ động vật bậc thấp lên động vật bậc cao mà đỉnh cao của quá trình này là sự biến chuyển từ vượn thành người. GV nêu câu hỏi: Vậy con người do đâu mà ra? - Loài người do một loài Căn cứ vào cơ sở nào? Thời gian? Nguyên nhân vượn chuyển biến thành. quan trọng quyết định đến sự chuyển biến đó? Chặng đầu của quá trình Ngày nay quá trình chuyển biến đó có diễn ra hay hình thành này có khoảng không? Tại sao? 6 triệu năm trước đây.
- Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm - GV: Chặng đường chuyển biến từ vượn đến người diễn ra rất dài. Bước phát triển trung gian là Người tối cổ (người thượng cổ). Nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm là : + Nhóm 1: Thời gian tìm được dấu tích Người tối cổ? Địa điểm? Tiến hóa trong cấu tạo cơ thể? + Nhóm 2: Đời sống vật chất và quan hệ xã hội của Người tối cổ? - HS : Từng nhóm đọc SGK, tìm ý trả lời và thảo luận thống nhất ý kiến trình bày trên giấy 1/2 tờ A0. Đại diện của nhóm trình bày kết quả của mình. GV yêu cầu HS nhóm khác bổ sung. Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý: Nhóm 1 : + Thời gian tìm được dấu tích của Người tối cổ bắt - Bắt đầu khoảng 4 triệu đầu khoảng 4 triệu năm trước đây. năm trước đây đã tìm thấy + Di cốt tìm thấy ở Đông Phi, Giava (Inđônêxia), dấu vết của Người tối cổ ở Bắc Kinh (Trung Quốc).... Thanh Hóa (Việt Nam) một số nơi như Đông Phi, + Người tối cổ hoàn toàn đi bằng hai chân, đôi tay In-đô-nê-xi-a, Trung Quốc,
- được tự do cầm nắm, kiếm thức ăn. Cơ thể có Việt Nam. nhiều biến đổi: trán, hôp sọ... Nhóm 2: Đời sống vật chất đã có nhiều thay đổi - Đời sống vật chất của + Biết chế tạo công cụ lao động: Họ lấy mảnh đá Người nguyên thủy. hay cuội lớn đem ghè vỡ tạo nên một mặt cho sắc + Chế tạo công cụ đá (đồ và vừa tay cầm rìu đá (đồ đá cũ - sơ kỳ). đá cũ). + Biết làm ra lửa (phát minh lớn) và điều quan + Làm ra lửa trọng cải thiện căn bản cuộc sống từ ăn sống ăn chín. + Cùng nhau lao động tìm kiếm thức ăn. Chủ yếu + Tìm kiếm thức ăn, săn là hái lượm và săn bắt thú. bắt - hái lượm. + Quan hệ hợp quần xã hội, có người đứng đầu, có - Quan hệ xã hội của phân công lao động giữa nam - nữ, cùng chăm sóc Người tối cổ được gọi là con cái, sống quây quần theo quan hệ ruột thịt gồm bầy người nguyên thủy. 5 - 7 gia đình. Sống trong hang động hoặc mái đá, lều dựng bằng cành cây... Hợp quần đầu tiên bầy người nguyên thủy. Hoạt động 3: Cả lớp GV dùng ảnh và biểu đồ để giải thích giúp HS hiểu và nắm chắc hơn:
- + Anh về Người tối cổ. + Anh về các công cụ đá. + Biểu đồ thời gian của Ngưới tối cổ. - Về hình dáng: Tuy còn nhiều dấu tích vượn trên người nhưng Người tối cổ không còn là vượn. - Người tối cổ là Người vì đã chế tác và sử dụng công cụ (Mặc dù chiếc rìu đá còn thô kệch, đơn giản). - Thời gian: 4 tr. năm 1 tr. năm 4 vạn năm 4 vạn năm (Người tối cổ) - đi thẳng - Hòn đá ghè đẽo sơ qua - Hái lượm, săn đuổi thú - Bầy người.
- Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 2. Người tinh khôn và óc GV trình bày: Qua quá trình lao động, cuộc sống sáng tạo của con người ngày càng phát triển hơn. Đồng thời con người tự hoàn thành quá trình hoàn thiện mình tạo bước nhảy vọt từ vượn thành Người tối cổ. Ta tìm hiểu bước nhảy vọt thứ 2 của quá trình này. - GV chia lớp thành 3 nhóm, nêu câu hỏi cho từng nhóm : + Nhóm 1 : Thời đại Người tinh khôn bắt đấu xuất hiện vào thời gian nào? Bước hoàn thiện về hình dáng và cấu tạo cơ thể được biểu hiện như thế nào? + Nhóm 2 : Sự sáng tạo của Người tinh khôn trong việc chế tạo công cụ lao động bằng đá? + Nhóm 3 : Những tiến bộ khác trong cuộc sống lao động và vật chất? - HS đọc SGK, thảo luận tìm ý trả lời. Sau khi đại diện nhóm trình bày kết quả thống nhất của nhóm. HS nhóm khác bổ sung. Cuối cùng GV nhận xét và
- chốt ý. + Nhóm 1: Đến cuối thời kỳ đồ đá cũ, khoảng 4 - Khoảng 4 vạn năm trước vạn năm trước đây. Người tinh khôn (hay còn gọi đây, Người tinh khôn xuất là Người hiện đại) xuất hiện. Người tinh khôn có hiện. Hình dáng và cấu tạo cấu tạo cơ thể như ngày nay: xương cốt nhỏ nhắn, cơ thể hoàn thiện như ngày bàn tay nhỏ khéo kéo, ngón tay linh hoạt. Hộp sọ nay. và thể tích não phát triển, trán cao, mặt phẳng, hình dáng gọn và linh hoạt, lớp lông mỏng không còn nữa đưa đến sự xuất hiện những màu da khác nhau (3 chủng tộc lớn vàng - đen - trắng). + Nhóm 2 : Sự sáng tạo của Người tinh khôn trong - Óc sáng tạo là sự sáng tạo kỹ thuật chế đạo công cụ đá: Người ta biết ghè 2 của Người tinh khôn trong cạnh sắch hơn của mảnh đá làm cho nó gọn và sắc công việc cải tiến công cụ hơn với nhiều kiểu, loại khác nhau. Sau khi được đồ đá và biết chế tác thêm mãi nhẵn, được khoan lỗ hay nấc để tra cán nhiều công cụ mới. Công cụ đa dạng hơn, phù hợp với từng công việc + Công cụ đá: Đá cũ đá lao động, chau chuốt và có hiệu quả hơn Đồ đá mới (ghè - mài nhẵn - đục mới. lỗ tra cán). + Nhóm 3: Óc sáng tạo của Người tinh khôn còn + Công cụ mới: Lao, cung
- chế tạo ra nhiều công cụ lao động khác : Xương cá, tên. cành cây làm lao, chế cung tên, đan lưới đánh cá, làm đồ gồm. Cũng từ đó đời sống vật chất được nâng lên. Thức ăn tăng lên đáng kể. Con người rời hang động ra định cư ở địa điểm thuận lợi. Cư trú “nhà cửa” trở nên phổ biến. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp và cá nhân 3. Cuộc cách mạng thời GV trình bày : - Cuộc cách mạng đá mới - Đây là đá mới một thuật ngữ khảo cổ học nhưng rất thích hợp với thực tế phát triển của con người. Từ khi Người tinh khôn xuất hiện thời đá cũ hậu kì, con người đã có một bước tiến dài: Đã có cư trú “nhà cửa”, đã sống ổn đinhh và lâu dài (lớp vỏ ốc sâu 1m nói lên có thể lâu tới cả nghìn năm). Như thế cũng phải kéo dài tích lũy kinh nghiệm tới - 1 vạn năm trước đây thời 3 vạn năm. Từ 4 vạn năm đến 1 vạn năm trước đây kỳ đá mới bắt đầu. mới bắt đầu thời đá mới. GV nêu câu hỏi: - Đá mới là công cụ đá có điểm khác nhau như thế nào so với công cụ đá cũ?
- HS đọc SGK trả lời. - HS khác bổ sung, cuối cùng GV nhận xét và chốt lại: Đá mới là công cụ đá được ghè sắc, mài nhẵn, tra cán dùng tốt hơn. Không những vậy người ta còn sử dụng cung tên thuần thục. GV đặt câu hỏi: Sang thời đại đá mới, cuộc sống vật chất của con người có biến đổi như thế nào? HS đọc SGK trả lời, HS khác bổ sung, cuối cùng GV nhận xét và chốt ý: - Sang thời đại đá mới cuộc sống của con người đã có những thay đổi lớn lao.
- + Từ chỗ hái lượm, săn bắn trồng trọt và chăn - Cuộc sống con người đã nuôi (người ta trồng một số cây lương thực và thực có những thay đổi lớn lao, phẩm như lúa, bầu, bí... Đi săn bắn được thú nhỏ người ta biết : người ta giữ lại nuôi và thuần dưỡng thành gia súc + Trồng trọt, chăn nuôi. nhỏ như chó, cứu, lợn, bò...) + Làm sạch tấm da thú che + Người ta biết làm sạch những tấm da thú để che thân thân cho ấm và “cho có văn hoá” (Tìm thấy cúc, + Làm nhạc cụ kim xương) Cuộc sống no đủ hơn, đẹp hơn và vui hơn, bớt lệ thuộc vào thiên nhiên. + Người ta biết làm đồ trang sức (vòng vỏ ốc hạt xương, vòng tay, vòng cổ chân, hoa tai bằng đá mầu). + Con người biết đến âm nhạc (cây sáo xương, đàn đá,...) GV kết luận: Như thế, từng bước, từng bước con người không ngừng sáng tạo, kiếm được thức ăn nhiều hơn, sống tốt hơn và vui hơn. Cuộc sống bớt dần sự lệ thuộc vào thiên nhiên. Cuộc sống con người tiến bộ với tốc độ nhanh hơn và ổn định hơn
- từ thời đá mới. 4. Sơ kết bài học GV kiểm tra hoạt động nhận thức của HS và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Nguồn gốc của loài người, nguyên nhân quyết định đến quá trình tiến hóa? - Thế nào là Người tối cổ? Cuộc sống vật chất và xã hội của Người tối cổ? - Những tiến bộ kĩ thuật khi Người tinh khôn xuất hiện? 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Nắm được bài cũ. Đọc trước bài mới và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. - Bài tập. Lập bảng so sánh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 1: Sự xuất hiện loài người và bầy người nguyên thủy
32 p | 339 | 31
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 1: Sự xuất hiện loài người và bầy người nguyên thủy
7 p | 755 | 20
-
SỰ XUẤT HIỆN LOÀI NGƯỜI VÀ BẦY NGƯỜI NGUYÊN THUỶ (Tiết 1) - Giáo án lịch sử lớp 9
13 p | 357 | 16
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: SỰ XUẤT HIỆN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ BẦY NGƯỜI NGUYÊN THUỶ
16 p | 221 | 16
-
Bài giảng Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí
16 p | 168 | 10
-
Giáo án địa lý lớp 8 - CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ
6 p | 234 | 9
-
Liên văn bản - sự xuất hiện của khái niệm về lịch sử và lý thuyết của vấn đề Phần 2
11 p | 100 | 8
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 3
8 p | 47 | 7
-
Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa
2 p | 181 | 6
-
Vẻ đẹp của hình tượng người nông dân trong Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
4 p | 50 | 5
-
Suy nghĩ của em về câu nói: “Mỗi người đều có thể trở nên vĩ đại chỉ cần trái tim bạn chan chứa lòng khoan dung và tâm hồn bạn luôn tràn ngập tình yêu thương”
2 p | 65 | 4
-
Nhà văn Kim Lân đã nói về truyện ngắn Vợ nhặt: "Những người đói, họ không nghĩ đến cái chết, mà nghĩ đến cái sống". Hãy chứng tỏ điều đó qua các nhân vật trong Vợ nhặt của ông
6 p | 42 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 6 bài 3: Xã hội nguyên thủy
11 p | 9 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 2: Xã hội nguyên thủy - Trường THPT Bình Chánh
26 p | 6 | 3
-
Nghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật
2 p | 45 | 2
-
Giáo án Lịch sử lớp 10: Chủ đề 1 - Xã hội nguyên thủy
3 p | 10 | 2
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 – Bài 1: Sự xuất hiện loài người và bầy người nguyên thủy
21 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn