Đề bài: Nghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật<br />
Bài làm:<br />
Quá trình trao đổi mua bán hàng hóa luôn là nhu cầu thiết yếu của con người và ngày càng <br />
được đẩy mạnh phát triển. Bởi vậy, trong xã hội hiện nay, có rất nhiều phương thức để <br />
nhà sản xuất có thể tiếp thị sản phẩm, hàng hóa đến với người tiêu dùng và một trong <br />
những hình thức phổ biến là sử dụng quảng cáo.Tuy nhiên, phương thức này đang bị lạm <br />
dụng dẫn đến hiện trạng quảng cáo sai sự thật.<br />
Như chúng ta đã biết, quảng cáo là hình thức thuộc lĩnh vực dịch vụ thương mại, ra đời <br />
dựa trên nhu cầu đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng bằng các phương tiện thông <br />
tin đại chúng. Hiện nay, nhà bán hàng, chủ đầu tư có thể áp dụng hình thức này để giới <br />
thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông, tivi, báo đài, các biển hiệu, băng rôn, hay thậm <br />
chí là các trang mạng xã hội như facebook, zalo,.... Tuy nhiên, việc sử dụng quảng cáo <br />
đang diễn ra theo hướng tiêu cực, người ta lạm dụng nó để thỏa mãn những tham vọng <br />
về doanh thu. Dư luận vẫn còn bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc công ty Happy <br />
Shopping ngang nhiên giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa nhập lậu. Sau khi tâng bốc về <br />
công dụng, chức năng của sản phẩm sẽ là những chiêu trò đánh lừa tâm lý người tiêu <br />
dùng như sản phẩm tốt nhưng đang được ưu đãi giảm giá và số lượng có hạn, khiến <br />
người mua nhanh chóng đưa ra quyết định đặt mua khi chưa xác thực về rõ về nguồn gốc <br />
sản phẩm. Đặc biệt, hiện trạng quảng cáo sai sự thật lại diễn ra phổ biến ở những mặt <br />
hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm và thuốc. <br />
Trên thị trường, có những loại thuốc bình thường sau khi được người kinh doanh thổi <br />
phồng về công dụng, trở thành những loại thuốc thần thánh có thể trị được bách bệnh. <br />
Hoặc có những quảng cáo che giấu tác hại, ảnh hưởng đối với người sử dụng như kem <br />
trộn, thuốc giảm cân,... vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn. Vậy ai sẽ là người trực tiếp <br />
gánh chịu hậu quả từ hiện trạng này?<br />
Trước hết, hiện trạng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng <br />
ở cả vật chất cũng như sức khỏe. Khi tiếp cận với những thông tin quảng cáo, người mua <br />
sẵn sàng chi ra những khoản tiền rất lớn để có được sản phẩm. Sau khi sử dụng, người <br />
tiêu dùng mới "tá hỏa", "vỡ mộng" về những điều mà quảng cáo đề cập. Bởi vậy, khi <br />
tiếp cận với những quảng cáo về tác dụng làm trắng thần thánh của kem trộn, các chị em <br />
phụ nữ sẵn sàng sử dụng với mong muốn làm đẹp và cải thiện nhan sắc. Nhưng rồi theo <br />
thời gian, những hoạt chất trong thành phần của kem trộn khiến làn da vốn mỏng manh <br />
dần trở nên mỏng đi, bị bào mòn và đối mặt với hàng loạt vấn đề như viêm da, dị ứng thì <br />
những nguy hại tiềm ẩn và những lời tiếp thị "có cánh", chất lượng thật sự của sản <br />
phẩm mới bị phanh phui, bóc mẽ. Tiếp theo, tình trạng quảng cáo sai sự thật còn là hành <br />
động vi phạm đạo đức kinh doanh và làm rối loạn thị trường mua bán, trao đổi hàng hóa <br />
vốn diễn ra phức tạp, đồng thời xuất hiện vấn nạn tin giả đầy nhức nhối trên các <br />
phương tiện truyền thông đại chúng.<br />
Mặc dù Luật Quảng cáo đã được ban hành nhưng dường như chưa phát huy hết tác dụng. <br />
Việc bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông dẫn đến <br />
việc khó kiểm soát các hoạt động về quảng cáo. Đồng thời, người kinh doanh, các chủ <br />
doanh nghiệp với tâm lý "một vốn bốn lời" đã bất chấp thủ đoạn để thổi phồng công <br />
dụng, cung cấp những thông tin sai sự thật về hàng hóa để đạt được những tham vọng về <br />
lợi nhuận, doanh thu, khiến người mua không tỉnh táo và nhanh chóng đưa ra những quyết <br />
định về việc mua sản phẩm.<br />
Đứng trước hiện trạng này, chúng ta cần đẩy mạnh những biện pháp để bảo vệ quyền <br />
lợi người tiêu dùng cũng như duy trì sự ổn định của thị trường. Hàng hóa khi lưu thông ra <br />
thị trường cần có đảm bảo sự rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, công dụng. <br />
Người kinh doanh có trách nhiệm cung cấp đúng và đủ thông tin về mặt hàng, đồng thời, <br />
người tiêu dùng cần tỉnh táo khi tiếp cận với sản phẩm. <br />
Quảng cáo sai sự thật đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lưu thông <br />
hàng giả, hàng nhái và gây nhiễu loạn thị trường. Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy trở thành <br />
những người tiêu dùng thông minh bằng xem xét kĩ lưỡng và tỉnh táo về sản phẩm khi <br />
tiếp cận với hình thức quảng cáo.<br />
<br />