intTypePromotion=1

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5 bài: Trả bài viết số 1 và ra đề bài số 2 (Nghị luận xã hội)

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
167
lượt xem
13
download

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5 bài: Trả bài viết số 1 và ra đề bài số 2 (Nghị luận xã hội)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm các giáo án bài Trả bài viết số 1 và ra đề bài số 2 phần nghị luận xã hội môn Ngữ văn 12 được soạn thảo chi tiết trong BST dành cho các bạn tham khảo. Thông qua BST, quý thầy cô sẽ có thêm tư liệu giảng dạy giúp học sinh nhận thức rõ những ưu và khuyết điểm về nội dung và hình thức của bài viết, đặc biệt là kĩ năng viết một bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội. Rút ra bài học kinh nghiệm và có ý thức bồi dưỡng thêm năng lực viết văn nghị luận xã hội để làm tốt bài viết số 2 ở nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5 bài: Trả bài viết số 1 và ra đề bài số 2 (Nghị luận xã hội)

  1. TRẢ BÀI SỐ MỘT – RA ĐỀ SỐ HAI A. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận ra ưu, khuyết điểm của bản thân về kiến thức và kĩ năng viết bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí để chuẩn bị tốt hơn cho bài viết số hai. - Viết bài nghị luận về một hiện tượng đời sống gần gũi, phù hợp với hoàn cảnh sống và trình độ hiểu biết của HS . - Nâng cao ý thức và có thái độ đúng đắn đối với những hiện tượng đời sống xảy ra hằng ngày. B. Phương pháp - phương tiện: 1.Phương pháp: Sửa lỗi, đọc bài mẫu, hướng dẫn viết bài số hai. 2.Phương tiện: Giáo án, bài làm của HS, sgk. C. Tiến trình bài dạy: Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC GHI CHÚ HS HĐ1 : Hd HS phân tích đề Đề: Hãy viết một bài văn nghị TT1: GV yêu cầu HS nhắc lại đề luận trình bày suy nghĩ của anh bài (chị) về lòng yêu thương con GV viết đề bài lên bảng. người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay. TT2: Gọi HS xác định yêu cầu I. Phân tích đề: của đề bài. - Thể loại: Nghị luận xã hội về tư HS xác định tưởng đạo lí. GV: Chốt lại. - Nội dung: Lòng yêu thương con người của tuổi trẻ hiện nay. - Thao tác: Phân tích, so sánh, bình luận, bác bỏ... - Tư liệu: Từ cuộc sống. HĐ2: Hướng dẫn HS lập dàn ý. II. Lập dàn ý TT1: GV cho HS thảo luận 1. Mở bài : nhóm. Giới thiệu khái quát về lòng yêu thương con người của tuổi trẻ hiện nay. TT2: Gọi HS lên bảng trình bày. 2. Thân bài - Giải thích khái niệm lòng yêu
  2. thương con người là : sự đồng TT3: Gv nhận xét và chốt lại cảm, chia sẻ, thấu hiểu ; là một những ý chính. trong những phẩm chất cao đẹp của con người. - Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương : cảm thương, quan tâm , giúp đỡ những người có cảnh ngộ bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống ; yêu mến và trân trọng những người có phẩm chất tình cảm cao đẹp. - Ý nghĩa của lòng yêu thương : tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, bồi đắp cho tâm hồn tuổi trẻ trong sáng, cao đẹp hơn. 3. Kết bài : - Khẳng định lại vấn đề. - Rút ra bài học nhận thức và hành động : Cần sống có lòng yêu thương con người, phê phán những biểu hiện vô cảm của tuổi trẻ hiện nay. HĐ3: Nhận xét III. Nhận xét TT1: GV nhận xét những ưu 1. Ưu điểm : điểm trong bài làm của HS. Đa số HS hiểu đề, viết đúng trọng tâm, diễn đạt được suy nghĩ của mình, một số bài viết có cảm xúc. TT2: Gv chỉ ra những nhược 2. Nhược điểm : điểm trong bài làm của HS. - Một số bài viết chưa đi đúng trọng tâm - Nhiều bài viết lập luận không chặt chẽ, luận điểm rời rạc, nghèo ý, thiếu cảm xúc, câu tối nghĩa, lỗi dùng từ, diễn đạt, chính tả… HĐ3: Sửa lỗi và trả bài IV. Sửa lỗi và trả bài. TT1: GV gọi HS lên bảng sửa lỗi TT2: Trả bài cho HS V. Ra đề bài viết số 2 (HS làm ở nhà)
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỨC ĐỘ NỘI DUNG – CHỦ NHẬN THÔNG VẬN VẬN TỔNG ĐỀ BIẾT HIỂU DỤNG (1) DỤNG (2) SÔ TL TL TL TL Nghị luận xã hội 0 câu 0 câu 0 câu 1 câu 1câu 10 điểm (về một hiện tượng 100 % đời sống) 0điểm 0điểm 0điểm 10điểm 0 câu 0 câu 0 câu 1 câu 1câu 10 điểm Tổng số 100 % 0điểm 0điểm 0điểm 10điểm Chú thích: a. Đề được thiết kế với tỉ lê: 0% nhận biết + 0% thông hiểu + 0% vận dụng (1) + 100% vận dụng (2); đề gồm một câu tự luận. b. Cấu trúc bài: 1 câu. c. Cấu trúc câu hỏi: 1 câu Đề: Hãy viết một bài nghị luận trình bày suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượnghọc sinh gian lận trong thi cử ở nhà trường hiện nay. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM A. Yêu cầu về kĩ năng - Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội có bố cục 3 phần - Học sinh hiểu đề, có định hướng giải quyết vấn đề đúng đắn; có lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục, sát hợp, lập luận chặt chẽ. - Hạn chế các lỗi diễn đạt, chữ rõ, bài sạch. B. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể trình bày nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ các ý chính sau: - Nêu được vấn đề nghị luận. 0.5 điểm
  4. - Nêu rõ hiện tượng gian lận trong thi cử: HS quay cóp, nhìn tài liệu, 2 điểm nhìn bài bạn...qua các kì thi. - Phân tích mặt lợi: HS có thể điểm cao qua các kì thi. 3.5 điểm - Mặt hại: HS hỏng kiến thức, trở thành thói quen xấu, thiếu trung thực làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và bản thân. - Nguyên nhân: HS lười học, chủ quan... 3.5 điểm - Hậu quả: Hỏng kiển thức, tha hóa đạo đức lối sống. - Cách khắc phục: Cần có sự phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội tạo cho HS thói quen có ý thức tự học, hình thành tích trung thực trong thi cử. - Bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết về hiện tượng đó. 0.5 điểm Lưu ý + Học sinh có thể diễn đạt và sắp xếp ý theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ và mạch lạc các ý cơ bản trên thì mới đạt điểm tối đa. + Học sinh có những sáng kiến riêng hợp lý thì vẫn được chấp nhận. + Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kiến thức và kĩ năng.  Dặn dò: - Bài cũ: Đọc bài viết số một, rút kinh nghiệm cho bài viết số hai. - Bài mới: 1. Xem lại lí thuyết của bài “Nghị luận về một hiện tượng đời sống” để chuẩn bị cho tiết bám sát tiếp theo. 2. Soạn bài « Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS,1 -12 – 2003 » . + Đọc tiểu dẫn, nắm tiểu sử tg, hoàn cảnh ra đời tp. + Đọc lại vb nhật dụng đã học, tìm hiểu «thế nào là thông điệp?» + Trả lời câu hỏi « vì sao AIDS là hiểm họa của con người ?» . --------------------------*******------------------------
  5. PHẦN BỔ SUNG .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ..........................................................................................................................
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2