Đề bài: Suy nghĩ của em về ý kiến: Trước cái đói nghèo và những cuộc đời bất <br />
hạnh vẫn còn trong xã hội nước ta<br />
Bài làm<br />
Nhiễu điều phủ lấy giá gương<br />
Người trong một nước phải thương nhau cùng.<br />
Nhân dân ta vốn có truyền thông nhân đạo. "Thương người như thể thương thân", "Lá <br />
lành đùm lá rách" không chỉ là những câu nói cửa miệng mà chính là tấm lòng sâu thẳm và <br />
hành động chí tình của những người con Lạc cháu Hồng trên dải đất hình chữ s từ bao <br />
đời nay đã cưu mang, đùm bọc lẫn nhau. Ngày xưa đã thế, ngày nay lại càng như thế. <br />
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã gặp ánh sáng khoa học của thời đại để tạo nên <br />
những hiệu quả to lớn đẩy lùi cái đói nghèo và những cuộc đời bất hạnh vẫn còn trong xã <br />
hội trên bước đường đi lên của đất nước.<br />
Đất nước đang đổi mới, phát triển, đi lên nhưng cái đói nghèo và những cuộc đời bất <br />
hạnh vẫn còn hiện hữu trong xã hội chua xót và nhức nhối! Vì sao như vậy và cần nhìn <br />
nhận hiện tượng đó như thế nào? Đi lên từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu hàng ngàn <br />
năm nay, không thể một sớm một chiều có thể xóa bỏ ngay được cái đói nghèo ấy. Lại <br />
nữa, và đây mới là nguyên nhân chủ yếu, đất nước ta đã trải qua ba mươi năm chiến tranh <br />
ác liệt, hậu quả của nó để lại không chỉ là cái đói nghèo mà còn là những cuộc đời bất <br />
hạnh của bao nhiêu con người tàn tật do chiến tranh, đặc biệt là những di chứng khôn <br />
lường của chất độc da cam điôxin mà kẻ thù đã rải xuống trên nhiều vùng đất nước và <br />
nhiễm độc vào hàng triệu con người. Nhìn nhận như vậy mới thấy được tội ác tày trời <br />
của kẻ thù xâm lược, càng nhận rõ sự đau khổ ghê gớm của "nạn nhân chiến tranh" mà <br />
nhân dân ta phải hứng chịu, càng thương yêu, chia sẻ và có trách nhiệm hơn đối với <br />
những cuộc đời bất hạnh đó. Đói nghèo và bất hạnh không còn là của riêng ai mà đã trở <br />
thành một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội đòi hỏi mọi người phải chung lưng đấu cật <br />
để cùng giải quyết. Ở đây vừa là tình thương, vừa là trách nhiệm. Tinh thương giữa <br />
những con người với nhau "thương người như thể thương thân", nhưng cũng là trách <br />
nhiệm của "người trong một nước phải thương nhau cùng". Chính vì thế, chúng ta phải <br />
chống bệnh vô cảm, phải lên án những người dửng dưng, không quan tâm đến cái đói <br />
nghèo và những cuộc đời bất hạnh vẫn còn trong xã hội nước ta. Vì chất độc da cam, <br />
nhiều cặp vợ chồng không thể có con hoặc chỉ sinh ra những quái thai; vì chất độc da <br />
cam, những em bé mới ra đời đã bị tật nguyền, không nhìn thấy ánh sáng, không nghe <br />
được âm thanh, không sinh hoạt như con người bình thường, trở thành gánh nặng và nỗi <br />
ám ảnh suốt cuộc đời của gia đình và xã hội... Những con người như thế, lẽ nào ta có thể <br />
dửng dưng, vô cảm được, trong khi ta được sống đầy đủ, sung sướng, được ăn ngon, mặc <br />
đẹp, được vui chơi, học hành thoải mái ? Theo tôi, dửng dưng, vô cảm trước những con <br />
người này là một sự thất đức, chưa nói là có quan tâm đến họ, có giúp đỡ họ không? Bởi, <br />
không là họ hàng, nhưng họ cũng là đồng bào, cùng dân tộc, và chí ít, họ cũng là con <br />
người, là đồng loại của ta; và quan trọng hơn, họ chính là "nạn nhân" của một cuộc chiến <br />
tranh tàn khốc do kẻ thù gây ra trên đất nước ta, trên quê hương của họ. Lẽ nào lại có thể <br />
vô cảm, nhẫn tâm như thế!<br />
Đương nhiên, số người vô cảm, dửng dưng, nếu có, cũng chỉ là số ít và đó là điều đáng <br />
tiếc. Dòng máu thương người của dân tộc Việt Nam không cho phép như vậy. Và trong <br />
thực tế, cả nước đã đến với họ những người nghèo, tàn tật, bất hạnh để cùng sẻ chia, <br />
đùm bọc họ trong cánh tay yêu thương của mình. Nhiều tổ chức được thành lập cấp Nhà <br />
nước, cấp tỉnh, cấp hội, đoàn thể,... để cứu trợ; nhiều cơ quan, công ty, nhà máy, thậm <br />
chí không hiếm những cá nhân đã trở thành những "Mạnh Thường Quân" của người <br />
nghèo, người tàn tật, người bất hạnh; nhiều bà mẹ, người chị,... đã trở thành những "bà <br />
Tiên", "bà Phật" của người nghèo ngày nay như trong cổ tích xưa, và nhiều câu chuyện đã <br />
trở thành huyền thoại như chàng thanh niên Nguyễn Hữu Ân vừa tự học đại học vừa nuôi <br />
hai người mẹ ruột và mẹ nuôi trong bệnh viện, cô sinh viên Nguyễn Thị Oanh tự kiếm <br />
sống để vừa học vừa nuôi ba chị em nghèo khiếm thị,...<br />
Những nghĩa cử ấy, những tấm lòng ấy chắc chắn sẽ sưởi ấm, động viên nhiều cho <br />
những người nghèo, người bất hạnh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Sự <br />
giúp đỡ về vật chất (tiền của, nhà cửa) là rất cần để tạo dựng cuộc sống cho họ. Đó là <br />
yếu tố cần thiết ban đầu. Nhưng điều quan trọng hơn là phải truyền cho họ nghị lực, <br />
niềm tin và cách sống tự lập trên chính đôi chân và bàn tay của họ. Ai đó đã nói rất đúng: <br />
"Cho con cá đã quý, nhưng cho cái cần câu để câu cá còn quý hơn". Phải tạo cho họ một <br />
nghề nghiệp ổn định để họ tự sông và chính họ sẽ tự xóa bỏ cái đói nghèo và đẩy lùi sự <br />
bất hạnh của mình từng bước. Điều này mang ý nghĩa nhân văn lớn lao khi chính họ sẽ tự <br />
định đoạt lấy cuộc đời và hạnh phúc của họ. Trong thực tế đã có nhiều tấm gương người <br />
nghèo, người tàn tật, bất hạnh tự đi lên bằng nghị lực, niềm tin, sức mạnh của mình và <br />
họ đã trở thành những người hữu ích cho xã hội, được xã hội tôn vinh và yêu quý. Đó <br />
cũng là một tiền đề quan trọng giúp cho đất nước xóa bỏ đói nghèo, tiến lên xây dựng <br />
một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh như mong muốn của Đảng và nhân dân ta.<br />
Với những ý nghĩa đã phân tích trên đây, trong giai đoạn hiện nay, tình cảm, thái độ và sự <br />
quan tâm đôi với cái đói nghèo và những cuộc đời bất hạnh vẫn còn trong xã hội nước ta <br />
chính là phẩm chất, lương tâm và thước đo giá trị của mỗi con người chúng ta.<br />