intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tác giả, tác phẩm, độc giả trong thị trường văn học

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc tìm hiểu những vấn đề đặt ra trong các mối quan hệ qua lại: Tác giả-tác phẩm, tác phẩm - người đọc, tác giả- người đọc, chúng tạo nên một số đặc điểm của văn học trong kinh tế thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tác giả, tác phẩm, độc giả trong thị trường văn học

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 19 (44) - Thaùng 8/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Authors, works and readers in literary<br /> <br /> <br /> rườ g Đại họ<br /> <br /> Huynh Van, Assoc.Prof.,Ph.D.<br /> Van Hien University<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> ọc Việt Nam g a đoạn cuối th kỷ 19 đầu th kỷ 20 đã bắt đầu vậ à t eo ơ thị trường<br /> trong nền kinh t đa g từ g bướ được thị trườ g óa Cơ ày đã bị xóa bỏ trong hai cuộc kháng<br /> chi n chống Pháp và chố g trừ các vùng bị chi m) để chuyể sa g v ọc kháng chi N ư g<br /> sau ngày kháng chi n thắng lợ và đặc biệt sau thời k đổi mới và mở cửa o đ ay v ọc Việt<br /> Nam đã trở lại hoạt độ g tro g ơ kinh t thị trường. Những vấ đề nổi lên ở đ y đã tạo nên nhiều<br /> luồng ý ki n khác nhau. Bài vi t này của chúng tôi chủ y u tìm hiểu những vấ đề đặt ra trong các mối<br /> quan hệ qua lại: tác giả-tác phẩm, tác phẩm- gườ đọc, tác giả- gườ đọc, chúng tạo nên một số đặc<br /> diểm của v ọc trong kinh t thị trường.<br /> Từ khóa: văn học và kinh tế thị trường, thị trường văn học, văn học là hàng hóa và văn học là tài sản<br /> văn hóa, văn học tinh hoa, văn học cao cấp và văn học thương mại hóa, văn học đại chúng, văn học<br /> giải trí.<br /> Abstract<br /> The Literature of Vietnam during late 19th century and early 20th century began its operation under the<br /> market mechanism in the economy which had gradually become market-oriented. This mechanism was<br /> removed during the two resistance wars against the French and the USA (except the areas temporarily<br /> occupied by the enemy) to establish the literature of Resistance. But after the victory of the resistance,<br /> and especially after a period of renovation, the Vietnam literature to date has returned to operating in a<br /> market economy mechanism. The problems emerging here have created many different streams of<br /> opinion. This article presents mainly our understanding of the issues raised in the reciprocal<br /> relationship: authors-works, works-readers, the authors-readers. They created a number of<br /> characteristics of the literature in a market economy.<br /> Keywords: literature and the market economy, market literature, literature as commodity and<br /> literarture as cultural property, high iterature/ridge literature, mass literature/pulp fiction, light fiction.<br /> <br /> <br /> <br /> Bài vi t ày đặt vấ đề tìm hiểu về ba từ thực tiễ v ọc Việt Nam. Ba thành tố<br /> thành tố ơ bản của v ọ được nêu ở này luôn hiện diện ở mỗi nề v ọc.<br /> đầ đề và về các mối quan hệ qua lại giữa Không có tác giả, k ô g ó gười sáng tác<br /> ú g tro g ơ kinh t thị trường thông v ọc thì không thể có tác phẩm v ọc,<br /> qua những nhận xét chung và những thí dụ do vậy ũ g k ô g ó gườ đọ v ọc.<br /> <br /> 17<br /> Các thành tố của mối quan hệ này gắn bó tính chất của v ọc trong nền kinh t thị<br /> t ẽ vớ a , tá động vào nhau; bỏ di trườ g trước h t cần nêu lên nhữ g đặc<br /> một thành tố nào sẽ không thể có một nền đ ểm và tính chất của v ọc dân gian và<br /> v ọc thực sự hoàn chỉ Đó là một v ọ tr g đạ để từ đó ận thấy rõ<br /> thực t không có gì khó hiểu. Và một thực ơ đặ đ ểm của thời k v ọc hiện nay<br /> t nữa ũ g ẳng khó hiểu. Thực t đó là - thời k v ọ tro g ơ kinh t thị<br /> tính chấtcủa các thời k v ọc luôn có trường - của chúng ta.<br /> một số đặ đ ểm khác nhau và không phải Ở v ọ d ga ú g ta t ường<br /> chỉ do bả t v ọc mà là do một cái gì ó đ n một mối quan hệ giao ti p truyền<br /> ở goà v ọc, bao trùm lên nhiề lĩ khẩu giữa gườ sá g tá và gười ti p<br /> vực khác nhau của đời sống xã hội, trong nhận, giữa tác giả và thính giả. Tác giả v<br /> đó ó lĩ vự v ọc. Nó thuộc về xã hội, học dân gian chủ y u là vô danh, mang tính<br /> thuộc về tính chất của xã hội, thuộc về lịch tập thể Ngườ sá g tá và gười ti p nhận<br /> sử của sự phát triển của xã hội. Nó có mối có thể t ay đổi vị trí o a : gười ti p<br /> quan hệ nhất định vớ v ọc, ả ưởng nhận không ít khi lại trở t à gườ đồng<br /> đ v ọ , q y định một số tính chất và sá g tá ,đồng tác giả khi tham gia sửa<br /> đặ đ ển của mỗi thời k v ọ : đó là á chữa, bổ sung v bản, tạo ê v bản<br /> hình thái kinh t . Chúng ta tổ chức hội nghị mớ , được gọi là dị bản. Tác phẩm dân gian<br /> khoa học bàn về thị trườ g v ọc tức là không ổ đị , k ô g đồng thờ được cố<br /> bàn về v ọ tro g ì t á , tro g ơ đị t à v bản chữ vi t trong thời k<br /> ch kinh t thị trường, bàn về sự tá động đó, k ô g ma g tê tá g ả. Nó thuộc về xã<br /> của kinh t thị trườ g đ v ọc, tạo nên hội, thuộc của chung, không ai tranh giành,<br /> một số tính chất và đặ đ ểm của v ọc, chi m làm sở hữu riêng của mình. Do tính<br /> Và một lú ào đó ũ g sẽ có thể có các chất truyền miệng và do sự hạn ch của<br /> hội nghị tươ g tự về á lĩ vự k á ư giao thông thờ xưa và đặ đ ểm của từng<br /> thị trường nghệ thuật, thị trườ g v óa vùng miề ê v ọc dân gian chỉ phổ<br /> tro g đó ó t ị trường sách, thị trườ g v bi n ở từ g địa p ươ g, vù g m ền,có tính<br /> họ ) vì rõ rà g gày ay ú g ta ũ g chất hạn hẹp: chẳng hạ gườ ta ó đ n<br /> đa g ó ững thị trường này. v ọc dân gian Nghệ Tỉ , v học dân<br /> Về lĩ vự v ọ , ũ g ư bất k gian Nam bộ… và ũ g ó t ể chỉ phổ bi n<br /> một nề v ọc nào khác trên th giới, ở những khu vực còn nhỏ hẹp ơ ữa.Với<br /> v ọc Việt Nam ũ g ó ững khu vực tính chất và đặ đ ểm ư vậy nên n đem<br /> sá g tá v ọc lớ ưv ọc dân gian, đối chi u thời k v ọc hiệ đại với nó ta<br /> v ọc cổ, tr g đa và v ọc cận, hiện có thể rút ra được nhữ g đặ đ ểm, những<br /> đạ Đó là ững khu vự v ọc của các tính chất khác biệt của v ọc thời k<br /> thời k phát triển xã hội khác nhau, và do kinh t thị trường. Đ ề ày à g rõ ơ<br /> đó tí ất của các thành tố ũ g ư á n u ti p tục nêu ra nhữ g đặ đ ểm của v<br /> mối quan hệ của v ọc: quan hệ giữa tác họ tr g đạ , v ọc cổ đ ển.<br /> giả và tác phẩm, quan hệ giữa tác phẩm và Đ n thời k v ọc cổ đ ể , v ọc<br /> độc (thính) giả và quan hệ giữa tác giả và tr g đại, ngôn ngữ vi t đã ó, á sá g tá<br /> độc (thính) giả ay gược lạ ũ g k á đã được cố đị t à v bản chữ vi t và<br /> a Để có thể chỉ ra á đặ đ ểm, các quyền sở hữu của tác giả đã được nhìn<br /> <br /> 18<br /> nhậ , tê gườ sá g tá được ghi vào tác “ á xa a à g gà dặm, th thì sách<br /> phẩm, dù ưa p ải là tác quyề ư gày của mình soạn ra đi lối nào mà đ n tay ông<br /> nay. Tác phẩm là thuộc về một tác giả, một ta đượ ?”2 Đó là một câu hỏi, một nỗi thắc<br /> cá nhân nhất định, là tài sản tinh thần của mắc khá tiêu biểu cho thời k v ọc này.<br /> mỗi cá nhân, gắn với giá trị tinh thần của ô đã v t nghiêng ba từ “đi lối nào” tro g<br /> gười tạo nên chúng, một giá trị ó ý ĩa đoạ v ủa Hả ượng Lãn Ông trong<br /> ao q ý đối với tác giả ũ g ư xã ội, và Thượng kinh ký sự để nhận thấy rằ g đấy<br /> về nguyên tác không một ai ngoài tác giả chính là một trong nhữ g đặc đ ểm ơ bản<br /> đượ t ay đổ v bả đã được sáng tác của sự lư t ô g và g ao lư v ọc thời<br /> xong, mặc dù không ít khi có những sai k này, nó tạo nên sự khác biệt giữa v<br /> khác so với bản gố do sao ép N ư vậy họ tr g đại và phần nào cả v ọc dân<br /> nhờ có chữ vi t ê v bản v ọ đã g a đối vớ v ọc hiệ đại ngày nay.<br /> được cố định và trở thành sở hữu tinh thần Quả là với thời của Lê Hữ rá đ y là<br /> cá nhân của một tác giả. đ ề ơ k lạ, ơ k á t ườ g, đ ều mà<br /> Việc có thể sao chép lại và cả khắc in ngày nay không làm một ai phả “g ật<br /> nữa, ư vừa đề cập, đã góp p ần làm cho mì ” t Đ ều không làm một ai phải giật<br /> tác phẩm có thể được truyề bá, được phổ mình khi nhận thấy một tác phẩm đượ lư<br /> bi n rộ g ơ , song thực chất vẫn còn rất hành ở một ơ á xa ơ ó được sản<br /> hạn hẹp ường gười vi t và gườ đọc xuất ra hàng ngàn dặm hoặ ơ t nữa<br /> gườ g e), gườ xướ g và gười họa chính là một đặ đ ểm nổi bật của v ọc<br /> t ơ - để lấy một thí dụ về sá g tá v thời kinh t thị trường.<br /> ươ g p ổ bi ơ ả của thời k này- Mặt k á để ó được một mối giao<br /> luôn hiện diện trực ti p o q a t ư từ ti p v ươ g, ẳng hạ ư sự giao<br /> trê ơ sở quen bi t hay có mối liên hệ với ti p t ơ a, tro g t ời k v ọ tr g đại<br /> nhau. Bởi th nên trong Thượng kinh ký sự t ì gười vi t và gườ đọ , gườ xướng<br /> Hả ượng Lãn Ông Lê Hữu Trác mới và gười họa không chỉ phải có sự ti p xúc<br /> “g ật mì ” lấy làm lạ hỏi Hàm xuyên hầu: trực ti p ay q a t ư từ, mà họ còn phải là<br /> “ô g t ấy bà t ơ ủa tôi ở đ ?” k ô g nhữ g gười trong giới có học thức, giới<br /> ày ó tro g tay bà t ơ ủa Hả ượng o sĩ, g ớ v ươ g, một giới rất nhỏ<br /> Lãn Ông, mặ dù, ư Lê ữu Trác xác hẹp của dân tộc; nhữ g gười khác không<br /> nhậ , a ô g “ ưa bao g ờ gặp a ”1. thể hiểu hoặ t am g a gì đượ , g ĩa là<br /> Không thật sự quen bi t, ưa bao g ờ gặp gườ sá g tá và gười ti p nhậ là đồng<br /> nhau mà vào thờ đó ó được tác phẩm của đẳng, là ngang tầm, có học vấn, có kinh<br /> nhau thì thật là một đ ề đá g gạc nhiên, nghiệm thẩm m của v ươ g ổ đ ển.<br /> và khó hiểu. Hả ượ g Lã Ô g, ũ g Trong Thượng kinh ký sự, Lê Hữu Trác dọc<br /> theo Thượng kinh ký sự, còn một lần nữa đườ g “t ượ g k ” l ô làm t ơ vịnh<br /> “g ật mì ” k ô g ểu làm sao một gười cả , làm t ơ ó lê t m trạng của ông,<br /> ở tận Hả Dươ g mà lại có thẻ có trong tay ư g goà một và ô g q a địa p ươ g<br /> cuốn Y tông tâm lĩnh của ô g, được biên đ t eo t ỉnh thoảng có lời bình khen ngợi<br /> soạn tận miề ú ươ g ơ , Ng ệ An, hay tham gia họa lại, còn bao nhiêu lính,<br /> bở ô g và gườ k a “t ự ưa q e b t bao ê gườ đ t eo p ục dị đều lặng<br /> nhau bao giờ!”, nên ông kinh ngạc tự hỏi: thinh. Họ là những kẻ “ goạ đạo”, k á<br /> <br /> 19<br /> tầm, nhữ g gười chỉ quen thuộc với môi học của ú g ta k đó là v ọc kháng<br /> trườ g v ọ d ga rê đườ g đ ọ chi n.) Nền kinh t Việt Nam ngày nay<br /> với Hải T ượng Lãn Ông có thể hát hò với thực sự bắt đầ bước vào kinh t thị trường<br /> nhau, sống chung trong không gian v khi chúng ta ti n hành công cuộ đổi mới,<br /> hóa dân tộc truyề t ô g, ư g t ơ v mở cửa và hội nhập quốc t với trọng tâm<br /> cao cấp chỉ thuộc giớ o sĩ, q a lại. Cho là đổi mới tư d y k t , và nề v ọc<br /> nên chỉ khi Lê Hữ rá lê đ n kinh Việt Nam ũ g từ đó trở thành nề v ọc<br /> thành thì mới diễn ra hầ ư k ô g gớt chủ y u có tính chất và đặ đ ểm của thị<br /> những cuộ xướng họa t ơ, ững ngày trường3, tức là tác giả, tác phẩm và độc giả<br /> “ ộ t ơ” với giới quan lại nho học trong bản hoạt động trong một thị trươ g<br /> triều. Tóm lạ đ y là một sự giao ti p hạn được gọi là thị trườ g v ọc, tuân theo<br /> hẹp, trong giớ v ươ g à l m là những quy luật và yêu cầu của thị trường,<br /> í và á làm tr g g a ơ bản cho sự mà trong thị trường thì có cung, có cầu, có<br /> giao ti p này là cái thuộ lĩ vực tinh mua, có bán, có thỏa thuận tự do về giá cả,<br /> thầ , tư tưởng, học vấ , v ươ g, t ẩm có tính toán lời lãi, lợi nhuận, có cạnh tranh<br /> m , về nguyên tắc không có bất k y u tố tự do…, tất nhiên phải trong khuôn khổ<br /> xa lạ bên ngoài nào thâm nhập vào. của pháp luật. Toàn bộ những y u tố trên,<br /> Tất ê v ọ d g a và v ọc ư vừa nói, là thuộc trong kinh t , không<br /> cổ đ ển còn nhiề đặ đ ểm, tính chất khác, phải là của v ọ C ú g tá độ g đ n<br /> ư g bà v t này chỉ nêu nhữ g đặ đ ểm v ọc, thâm nhập vào v ọc, làm thay<br /> và tính chất có thể so sá để tìm hiể v đổi khuôn mặt truyền thống của v ọc,<br /> họ tro g ơ kinh t thị trường hiện làm bi đổi những mối quan hệ giữa tác<br /> nay. Và kinh t thị trườ g đã tạo nên một gỉả và tác phẩm, giữa tác giả và độc giả,<br /> số t ay đổi to lớn, tạo nên một số đặ đ ểm giữa độc giả với tác giả và tác phẩm.<br /> mới.khác với những tính chất và đặc diểm Trong mối quan hệ giữa tác giả và độc<br /> của hai thời k v ọ trước. Kinh t thị giả ũ g ư gược lại các y u tố của thị<br /> trường xuất hiện ở p ươ g y vào t kỷ trườ g đã xe vào g ữa, những y u tố được<br /> XVIII, và từ đó tồn tạ o đ n ngày nay và thể hiện qua quan hệ cung cầu thông qua<br /> phổ bi n ở hầu h t á ước trên th giới. các thi t ch và tổ chức xã hộ ư à x ất<br /> Trong kinh t thị trườ g gười ta phân biệt bản, nhà in, nhà phát hành, nhà sách, báo<br /> ra kinh t thị trường tự do, kinh t thị í, q ã g áo, p ê bì , đ ểm sách v.v.<br /> trường xã hội và kinh t thị trường xã hội Những thi t ch sẽ làm cầu nối cho cả tác<br /> chủ g ĩa Nền kinh t thị trường của giả và độc giả, cho sự cung ứng của tác giả<br /> chúng ta hiện nay là kinh t thị trường theo gử đ độc giả và cho nhu cầu của độc giả<br /> đị ướng xã hội chủ g ĩa và đươ g gử đ n tác giả. Khác với hai thời k trước,<br /> nhiên nó sẽ có nhữ g tá độ g đặc biệt đ n thời k v ọ d g a và v học trung<br /> nề v ọc Việt Nam hiện nay. (Nền kinh đại, trong thị trườ g v ọc tác giả và độc<br /> t của chúng ta trong hai cuộc kháng chi n giả đã bị tách xa nhau và chỉ còn có thể với<br /> là kinh t thời chi n, tất cả đều nhằm mục tới nhau thông qua thị trường, thông qua<br /> đí p ục vụ cho công cuộc chi đấu các thi t ch của thị trường. Chúng làm môi<br /> g à độc lập cho dân tộ [dù đã ó một số giới cho tác giả và độc giả, những chủ thể<br /> y u tố của kinh t thị trường] và nề v mà giờ đ y m k ò ơ ội ti p xúc<br /> <br /> 20<br /> trực ti p vớ a được nữa ư ở hai thời phẩm v ọc trong thời k kinh t thị<br /> k v ọ trước. Tất ê đô k ũ g tổ trường ngoài giá trị tinh thần-nghệ thuật rõ<br /> chứ được những buổi giới thiệu sách, giới ràng còn có thêm một giá trị nữa, đó là g á<br /> thiệu tác giả N ư g v ệc ấy ũ g ẳng trị kinh t , k ó đượ bá và được mua<br /> t ay đổ được gì mấy vì số lươ g tá g ả rất trên thị trường, khi mà nhu cầu từ phía<br /> đô g và số lượ g gườ đọc cò đô g ơ gườ đọ l ô l ô được các nhà xuất bản<br /> nữa, ê ơ bả đối với tác giả t ì gười và các thi t ch v óa k á tìm ểu và<br /> đọc bây giờ chỉ còn là nhữ g gười mua k t nối vớ gườ sá g tá để đáp ứng. Thị<br /> sá vô da , và đối vớ gườ đọc thì tác trườ g v ọ ũ g ò ó một lợi ích<br /> giả bây giờ, dù có tên ghi trên bìa sách, khác nữa, một lợi ích mà hai thời k v<br /> ư g tro g một g ĩa ào đó ũ g vô họ trước nó không thể ó đượ Đó là ờ<br /> da tươ g tự Ngườ đọc bây giờ t ường ó ơ thị trường, nhờ lợi ích kinh t nó<br /> không bi t gì nhiều hoặc hầ ư oà toà mang lại cho nhà xuất bản và nhà phát<br /> không bi t gì về tác giả cuốn sách mình hành, nhờ khả g lư t ô g à g óa<br /> đọ , ũ g k ô g m khi họ không quan rộng lớn của nó mà tác phẩm v ọc giờ<br /> t m đ n tác giả cuốn sách là ai, vì họ chỉ đ y được phổ bi n vô cùng rộng, không chỉ<br /> muốn bi t nội dung cuốn sách, chỉ muốn trong một vùng miền, một ước mà còn có<br /> giải trí hay gi t thờ g a à gười vi t thể vượt ra khỏi ranh giới quố g a để vươ<br /> ũ g ỉ có thể bi t được phản ứng của ra th giới. Bởi có thể p át à được càng<br /> gườ đọ đối với cuốn sách của mình rộ g ó g ĩa là tá p ẩm đã ó t ể được<br /> thông qua số lượ g sá bá được hay nhân lên nhiều bả , bá ra được nhiều, do<br /> thông qua ý ki n của giớ p ê bì , đ ểm đó lợi nhuậ ũ g sẽ nhiều lên. Những<br /> sá t ường vẫn cố gắng tìm hiểu nhu cầu hiệ tượ g ư t gày ay đã trở nên quá<br /> và thị hi u của gườ đọc. Nhậ định cuối bì t ường chẳng hề làm một ai phải giật<br /> ù g ó l ê q a đ n vấ đề nhu cầu và thi mì ư ả ượ g Lã Ô g trướ đ y<br /> hi u của gườ đọc nàytất nhiên chỉ có thể nữa. Lợi ích kinh t cùng với các kỷ thuật<br /> khẳ g định một cách cụ thể, xác thực bằng in ấn hiệ đạ đã là cái góp phần to lớn làm<br /> sự minh chứng thông qua những cuộ đ ều o v ọc phổ bi n nhanh chóng, rộng<br /> tra xã hội học về gườ đọ , đ ều tra về rãi và phát triễ êm vào đó gáy ay<br /> g lự đọc, nhu cầ đọc, thị hi u thẩm công nghệ mạng còn góp phần cùng kinh t<br /> m của gườ đọc v.v., một lĩ vực mà ở làm o v ọc lan tỏa h t sức nhanh và<br /> 4<br /> ta hiệ ay ưa được quan tâm nhiều. rộ g ơ ữa. Ngoài ra có thể nói thêm là<br /> Thị trườ g v ọc mặc dù làm cho do lợi ích kinh t mà các thi t ch của thị<br /> tác giả và độc giả tách xa nhau, trở thành trườ g v ọ ư à x ất bản, nhà phát<br /> nhữ g đố tượng gầ ư vô da đối với hành, quảng cáo, giới thiệ sá …, k<br /> a , ư g mặt khác lại làm cho vị trí và làm trung gian môi giớ o gười sáng tác<br /> những giá trị ào đó ủa họ được nâng lên: và gười ti p nhận, không chỉ là khâu<br /> à v giờ đ y đã được luật pháp bảo vệ trung gian không thể thi được trong thị<br /> bản quyền sản phẩm của mình, và về trườ g v ọ mà ò là ơ l ô tìm<br /> nguyên tắ , k ô g a được quyền in ấn, nhiều biệ p áp để t ú đẩy, phát triễn<br /> xuất bản và phát hành tác phẩm của nhà mạnh mẽ cảc nhu cầu của gườ đọc lẫn sự<br /> v ưa đượ à v đồng ý. Tác cung ứng của gười vi t. Và ở đ y k ô g<br /> <br /> 21<br /> chỉ có mặt tốt, mặt có lợi mà mặt xấu, mặt bị áp lực từ thị trường, từ công chúng, từ<br /> có hạ ũ g rất phổ bi N ư vậy à v yêu cầ đọc của công chúng. Họ buộc phải<br /> trong nề v ọc vậ độ g t eo ơ thị lựa chọn giữa yêu cầu của bản thân và yêu<br /> trườ g ó đ ều kiện phổ bi n tác phẩm của cầu của gườ đọ , ũ g tức là yêu cầu của<br /> mì đ n với công chúng rộng lớn một thị trườ g Đ ều này có thể quan sát thấy ở<br /> cách rất thuận lợi, họ ũ g được trả công thời k v m ọc hiệ đại ở Việt Nam ũ g<br /> cho sự lao động của mình, dù cho họ phải ư ở nhiề ước trên th giới. Những ý<br /> chia xẻ số nhuậ bút ít k tươ g xứng với ki n lên án sự tá động của thị trường vào<br /> lao động mà họ phải bỏ ra,cho các khâu v ọc, phê phán việ xem v ọc chỉ<br /> trung gian giúp cho sản phẩm của lao động thuần túy là một thứ hàng hóa hoặc muốn<br /> tinh thần của họ được ra mắt công chúng, bi v ọ t à à g óa ư á t ứ<br /> bởi thị trườ g, t ươ g trường không nhằm hàng hóa khác trên thị trừơ g, là những<br /> mụ đí từ thiện mà bao giờ ũ g ằm phản ứng tất y trước nhữ g tá động của<br /> đ n lợi nhuận. Và thị trường, lợi nhuận, thị trường, nhất là nhữ g tá động làm xói<br /> tiền bạc có sức mạnh chi phối rất lớ đ n mòn cái hay, cái thiệ , á đẹp và chức<br /> gười vi t, ó ó đủ sức mạnh làm cho g xã ội của v ọc bằ g á đề cao<br /> ngòi bút của gười vi t đ lạc lối n u thi u hay chạy theo phục vụ cho những nhu cầu<br /> bả lĩ , t u tinh thần và hoài bảo sáng của những thị hi u tầm t ườ g, đô k xấu<br /> tạo nghệ thuật đí t ực. xa, đồi bạ … gược với mong muốn sáng<br /> N ư t thị trườ g t ường không mấy tạo thẩm m tốt đẹp và chân chính của nhà<br /> thuận chiều với những gì thuộc về những t ơ, à v ư g lại có thể ma g đ n<br /> nổ lực sáng tạo nghệ thuật của à v , à cho một số ít nhà xuất bản, nhà phát hành<br /> t ơ, u họ không chiề t eo mà ưỡng lại ào đó… ững món lợi kinh t to lớn. Hai<br /> sự thúc ép của thị trường, mà thực ra là sự gườ đứ g đầ rường phái Frankfurt<br /> thúc ép của công chúng, của gườ đọc, (Frankfurte Schule) Max Horkheimer và<br /> của một giớ gườ đọ ào đó ó t ể bỏ eodor Ador o k đề cập đ n kinh t thị<br /> tiề ra để mua món hàng theo yêu cầu và trường có lần cho rằ g: “ …) kẻ thù thật sự<br /> sở thích của họ. Ở đ y ó t ể nhận ra một không phải là chủ g ĩa p át xít và ủ<br /> đặ đ ểm nữa của v n họ tro g ơ g ĩa q ốc xã. Không, kẻ thù của v óa<br /> kinh t thị trườ g N à v , à t ơ ủa là thị trường, bởi vì nó bi n tất cả thành<br /> v ọc cổ đ ển sáng tác là từ sự thôi thúc hàng hóa, gay đ n cả v óa ”5 Câu nói<br /> sáng tạo bên trong của cá nhân họ. Sáng có vẽ k lạ và mâu thuẩn, vì hai ông này<br /> tá v ươ g ủa họ luôn theo nguyên hiểu rõ mối quan hệ giữa chủ g ĩa tư bản<br /> tắc tả đạo và ngôn chí nhằm bày tỏ chí và chủ g ĩa p át xít ũ g ư sự tàn bạo<br /> ướng ở đời của họ với mụ đí uối cùng của bọn quốc xã, sự tàn bạo đã đe dọa họ<br /> là giáo huấn và giao ti p nghệ thuật. Nhà và buộc họ phải chạy trốn, phả lư vo g<br /> t ơ, à v ầ ư k ô g ịu áp lực suốt 12 m trời, ư g ó ũ g ó lê tất<br /> nào khác từ bên ngoài hay từ các giới công cả sự m g ét ủa họ đối với sự thống trị<br /> chúng xa lạ ngoài việc vi t o đạt, cho của ơ thị trường, của sự t ao tú g v<br /> ay, o đú g vớ tư tưởng của mình. óa và v ọc của thị trường.<br /> Ngược lại sự sáng tạo nghệ thuật của nhà ro g v ọc hiệ đại Việt Nam Tản<br /> v , à t ơ tro g k t thị trường luôn Đà là trường hợp khá tiêu biểu cho sự chán<br /> <br /> 22<br /> ngán và nổi khốn khổ trước sự thao túng v … nên trì thủ về bên hạnh kiểm”8. Ông<br /> của kinh t thị trườ g đối vớ v ọc và mơ ước một mô trường sinh hoạt v ọc<br /> cho việc kiên quy t bảo vệ phẩm giá của k á , ư mô trườ g v ươ g trê<br /> à t ơ, à v , bản chất của v ọc, của thuợng giớ , ơ mà v ươ g k ô g là<br /> sự sáng tạo nghệ thuật cao quý chống lại à g óa: “C ợ trời không phải là chỗ để<br /> những hoạt độ g v ọc chỉ nhằm ướng b ô bá …), sá , a m ô o t ì o ”9,<br /> vào lợi ích kinh t . Tả Đà tỏ ra rất nhạy một mơ ướ có tính chất k ô g tưở g ư<br /> cảm với sự t ay đổi to lớn của v ọc thời k ô g ít mơ ướ ma g tí k ô g tưởng<br /> đại ông khi ông mấy lần hỏng thi và buộc khác của ông. Sự ưởng chống này không<br /> phải nhậ ra đ ều phả làm: “v ươ g hẳ là để giữ sự tự trị của v ươ g k<br /> phá nghiệp ki m xoà g” Ô g ểu việc ô g ó : “v ươ g ỉ cứ là v ươ g<br /> gì đa g xảy ra với xã hội, vớ v ọ ước Nhất là có ích cho xã hộ t ì à g ay ”10<br /> nhà và sự nghiệp sáng tác của ông. Ông Ng ĩa là vừa “v ơ ” vừa “v vị đờ ”,<br /> không lẫn tránh sự chuyể đổi mới lạ này, hai trong một, mà v gì ũ g p ả là v ,<br /> sự chuyể đổi từ mô ì v ọ tr g đại là nghệ thuật đí t ự “C ơ ” là ơ<br /> quen thuộc của ô g sa g mô ì v ọc nghệ thuật, k ô g ó ơ p g ệ thuật,<br /> hiệ đại với bao nhiêu y u tố ưa từng có p v óa, p đạo lý. Vì th ê gười<br /> trướ đ y: ữ quốc ngữ lat , xưởng in, đời mới x p ông vào vị trí danh dự trê v<br /> nhà xuất bản, báo chí, phát hành, quảng đà ệt Nam.<br /> áo… và bao trùm lê trê đó là k rường hợp của Tả Đà ỉ là một<br /> doanh, là tiền, là lợi nhuậ Ô g đã đ t ẳng trong rất nhiề trường hợp tươ g tự của<br /> vào mô hình ấy, chấp nhậ mô trường hoạt thời k v ọc này, nó bao giờ ũ g là<br /> đô g v ọc không thể k á được áy, đị ướng chủ đạo của mỗi một thời k<br /> ư g ô g k ô g dễ dà g để bị khuất phục v ọc. Nhữ g trường hợp ư vậy cho<br /> bởi sức ép của kinh t . Mặc dầu luôn trong thấy rằ g dù tro g mô trường hoạt động<br /> sự câu thúc của đời sống vật chất ư g v ọc nào ý thứ , ý đồ sáng tác của tác<br /> ông vẫn giữ lòng say mê sáng tạo nghệ giả là cái quy t định. Nó xuất phát từ định<br /> thuật, gìn giữ phẩm chất và tư tưởng của ướ g tá động thẩm m của tác giả là<br /> mì và đềcao trách nhiệm, đạo đứ , tư chính, chứ không phải chỉ vì tiền mà chạy<br /> cách của gười cầm bút dù phải sống trong theo những nhu cầ đọ k ô g í đá g<br /> “tú g t , đó rét”6. Ông từ chối lời mời của những lớp gườ đọ ào đó k ô g<br /> cộng tác với Trung Bắc tân văn của thôi. Ở nhữ g trường hợp ư t tác giả<br /> Nguyễ ĩ , vì ó k ô g ù g đường t ường phải có một nghề sinh sống tốt<br /> ướ g tư tưởng vớ ô g, dù được hứa trả hoặc có kinh t bảo đảm, ay được tài trợ<br /> nhuận bút khá cao. Ông tâm sự với Nguyễn từ một qu v hóa, qu v ọc, nghệ<br /> ú : “ u mình vi t giúp cho một ơ thuật K ô g ít à v trê t giớ ũ g<br /> quan khác, thời mình chỉ là phụ thuộc vào phả làm ư t Ngược lại tác giả phải có<br /> ơ q a đó, lẽ tất nhiên nhữ g tư tưởng ý chí mạnh mẽ và phải chịu sự phản ứng<br /> quan niệm riêng về xã hộ , v ươ g sẽ khắc nghiệt của thị trường: tác phẩm của<br /> không thể làm t eo ư ý m ốn của mình tác giả có thể k ô g được nhà xuất bản<br /> đượ ”7. Ông còn khuyên nhữ g gười làm chấp nhận vì không hứa hẹn đem lại lợi<br /> v tro g báo g ớ “p ải t tâm về sự vi t nhuận, hoặ sá đượ ra ư g k ô g<br /> <br /> 23<br /> bá được, khâu phát hành bị tắ , “v ” bị đổ , đượcmôi giớ o gười vi t thông qua<br /> “ ”, t k ô g đủ bù chi, một trong những các thi t ch , các tổ chứ v óa, g ệ<br /> thực t chủ y u làm cho Tả Đà, gười chỉ thuật của xã hội. Sự đa dạng của thị hi u<br /> sống bằng ngòi bút, phải khố đốn, lo âu thẩm m của thời k này một phần là k t<br /> đ “bạ đầ ” à k ô g ỉ có Tả Đà, quả của sự phát triển của kinh t thị trường.<br /> k ô g ít à v , à t ơ t ời k ày đều Kinh t phát triển thì nhiều nhu cầu, thị<br /> hiểu và cảm nhận từ bả t được rằng hi u của o gườ ũ g p át tr ê , tro g<br /> ơm áo k ô g là yệ đùa đối với họ, dù đó có sự phát triển của các nhu cầu thẩm<br /> v , t ơ ủa họ có giá trị nghệ thuật cao, m , nhu cầu nghệ thuật Nó làm o v<br /> được một vài giớ độc giả nhất định yêu học trở ê đa dạ g và p o g p ú ơ Có<br /> thích và ca ngợi, ư g ưa p ải là công lẽ sự đa dạng lại gắn với sự tản mạn, do<br /> chúng rộng rãi. Họ nhận chịu cuộc sống vất chạy theo nhiều nhu cầu thẩm m mới và<br /> vả để phục vụ nghệ thuật và xã hội. Thị khác nhau, nhằm nhanh chóng có một chỗ<br /> trường quả có một sức mạnh to lớn, và ở đứ g trê t ươ g trườ g và trê v đà ,<br /> đ y mối quan hệ cung cầ là đ ều quy t a đ ều hi m khi trùng hợp. Vì tác phẩm<br /> định, cuốn sách trở thành một thứ hàng hóa v ọc có giá trị nghệ thuật cao lại không<br /> trên thị trường, trên chợ sá Rõ rà g đáp hề gắn với sự phát triển của kinh t , dù là<br /> ứ g được nhu cầu thị hi u trung bình hay kinh t thị trườ g ũ g t , mà luôn là k t<br /> còn thấp của số đô g ô g ú g ào đó quả của nhữ g tà g g ệ thuật xuất sắc<br /> t ì à gt à ô g Ngược lại sẽ gặp khó vốn hàm chứa một sự khai mở một khuynh<br /> k oặc thất bại. Tuy nhiên phải nói ướng thẩm m mới gắn với nhữ g tư<br /> thêm rằ g đó ủ y u chỉ là sự thành công tưởng sâu sắc về các vấ đề của xã hội, của<br /> hay thất bại về mặt kinh t mà không nhất thờ đại, của o gười.<br /> thi t đ kèm với sự thành công hay thất bại Cũ g ần nhấn mạnh thêm là trong<br /> về mặt nghệ thuật, về mặt v ươ g, vì kinh t thị trường không phải tất cả các tác<br /> ó k đ ề đó lạ đưa lại những sáng tạo phẩm v ọ đều mang bản chất hàng hóa,<br /> nghệ thuật có giá trị ao, so g ũ g ó k tức là chỉ có những loại tác phẩm ào đó là<br /> nó có thể lại làm thui chột một tà g có bản chất à g óa t ô Nó rõ ơ : tất<br /> mới chớm nở. cả các tác phẩm v ọc chỉ trở thành hàng<br /> Mặt khác có thể nhận thấy rõ là ở v óa k ó, dưới hình thức của cuốn sách,<br /> học thời k kinh t thị trường, khác vớ v lư t ô g trê t ị trườ g, k ó được bán<br /> học thời k trướ đó là ở chỗ khố lượng và đượ m a, tro g đó ó loại sách về ơ<br /> độc giả đô g ơ rất nhiề , và đặc biệt thị bản mang bản chất hàng hóa và có loại về<br /> hi u thẩm m , nhu cầ đọc của công chúng ơ bản không mang bản chất hàng hóa.<br /> độc giả ũ g đa dạ g và p o g p ú ơ Cũ g ó t ể gọ là v ọc thương mại hóa<br /> Thị hi u ấy một phần xuất phát từ chính và v ọc không thương mãi hóa. Theo tôi<br /> cảm quan thẩm m của cá à t ơ, à nên phân biệt rõ ư vậy. Loại sách cuối là<br /> v , mà bản thân họ ũ g là ữ g gười loại mà ngay từ g a đoạ đa g ò là ý đồ<br /> đọc, nhữ g gườ đọc ti p nhậ để sáng sá g tá o đ n k đượ oà t à , được<br /> tác, và phần khác xuất phát từ nhu cầu của t à sá và đưa ra t ị trường vốn có<br /> một ô g ú g độc giả rộng lớn, hình mụ đí và ó ội dung chủ y u là chỉ<br /> thành trong một mô trường xã hội thay nhằm tới sự giao ti p tinh thần, giao ti p tư<br /> <br /> 24<br /> tưởng, giao ti p nghệ thuật, thẩm m giữa k á đô g và sẵn sàng bỏ tiề ra để ó được<br /> gười vi t và gườ đọc. Việc mua bán và món hàng của họ, cuốn sách của họ; nhà<br /> đem lại lợi ích kinh t , đem lại lờ lã ũ g xuất bản và tác giả t được lợi ích kinh t<br /> quan trọ g ư g k ô g p ải là mụ đí mong muốn.<br /> chính của nó. Nó chỉ có tính chất hàng hóa Khu vự v ọ ày đa g được nhiều<br /> khi ở trên thị trường, còn ở khở đ ển, ở nhà phê bình và nghiên cứ v ọc hiện<br /> khâu sáng tạo và ở đ ểm đ n, ở khâu nay bàn luận sôi nổ “ ọc thị trườ g”<br /> t ưởng thức, khâu ti p thụ chúng là tài sản là khái niệm đượ dù g để gọi nó. Tên gọi<br /> tinh thần, tài sả v óa, mang giá trị thẩm này có lẽ ưa đượ í xá vì v ọc<br /> m , giá trị tư tưởng. Những tác phẩm ư thị trường vốn có thể hiể là v ọc trong<br /> th có thể được hoặ k ô g đượ , được thị trường hay của thời k kinh t thị<br /> đô g đảo hoặc chỉ được số ít gườ đọc trường, ó đượ bá và đượ m a, và ư<br /> cùng thời với chúng quan tâm và thích thú chúng tôi vừa đề cập đ n ở trên, không<br /> ti p nhận hoặ k ô g, do đáp ứ g được phả á gì đượ bá và đượ m a ũ g tồi,<br /> hoặ k ô g đáp ứ g được sự chờ đợi thẩm ũ g xấu cả, bởi trong kinh t thị trường<br /> m , tư tưởng của đa số công chúng khi nó thì tác phẩm đượ à v sá g tá ra<br /> xuất hiệ Đó là đ ề bì t ường. Sách bán muố đ được với bạ đọc rộng rãi phải<br /> chạy, nhuậ bút ao là đ ề mà gười vi t đượ , được bán và được mua, trừ một số<br /> ào ũ g q a t m vì ó p ần nào nói lên ít trường hợp gười ta vi t và in chỉ để bi u<br /> giá trị cuả tác phẩm và đem lại lợi ích kinh gười thân hoặc bạn bè xa gầ ơ ữa<br /> t o à v , á mà ít a từ chối vì nó trong loạ “v ọc thị trườ g” ày - hiểu<br /> trong sạ , t y ê đó ắt hẳn không phải t eo g ĩa là v ọc có tính chất kinh<br /> là mụ đí í ủa những tác phẩm này. doanh, có tính chất t ươ g mạ , g ĩa là<br /> Loại còn lại mới là loại có bản chất hàng mang bản chất hàng hóa và có nội dung<br /> hóa vì ngay từ ý đồ sá g tá ú g được tầm t ường hay giải trí - ũ g k ô g p ải<br /> nhằm vào chính mụ đí k t , vào lợi tất cả đề đá g p ê p á , đá g lê á ả.<br /> nhuận cao, vào sự nổi ti ng nhất thời. Trừ một số sách có nội dung xấ và độc hại<br /> Chúng được sản xuất theo những nhu cầu thì nhiều cuốn sách loại này chỉ có tính<br /> ào đó ủa một giớ độc giả nhất định mà chất giải trí, giá trị nghệ thuật tầm tầm,<br /> tác gỉả nắm bắt được hoặ t eo đơ đặt không giúp nâng cao thị hi u thẩm m của<br /> hàng của các nhà xuất bản hay các khâu gườ đọ , ư g ũ g ẳng gây hại về<br /> trung gian môi giới khác cung cấp N ư vậy l lý, đạo đức xã hội. Loạ “v ọc thị<br /> từ ý đồ sáng tác và ngay trong nội dung tác trườ g” ày đã từng xuất hiệ tro g v<br /> phẩm ú g đã đượ đị ướng kinh học hiệ đại Việt Nam g a đoạn cuối th<br /> doa , đã ằm mụ đí “làm sá ”, “làm kỷ 19 đầu th kỷ 20, chẳng hạ ư tro g<br /> à g”, p ục vụ cho khách hàng của mình, v ọc chữ quốc ngữ Nam bộ ọc<br /> phục vụ cho nhu cầ đọc của họ mà hầu chữ quốc ngữ Nam bộ đã góp p ần to lớn<br /> ư k ô g p ả bản là nhu cầ tư vào sự hình thành và phát triển của v ọc<br /> tưởng, nhu cầu thẩm m gì cao siêu mà là Việt Nam hiệ đại. Nhiều tác phẩm v<br /> những nhu cầu giải trí giả đơ ay ũ g có học chữ quốc ngữ Nam bộ là những thành<br /> cả những nhu cầu khác phi nghệ thuật, phi tự v ọc rất đá g g ận. Song trong<br /> v óa… N ữ g độc giả ư t t ường v ọc chữ quốc ngữ Nam bộ ũ g ư<br /> <br /> 25<br /> sa đó ó t ể nhận thấy có những tác phẩm chuyện tinh yêu, chuyệ g a đì , yện<br /> có tính chất giải trí này. Loạ v ọc ấy cuộ đời sống ch t hay những cuộc phiêu<br /> xuất hiện trong quá trình ti p nhận ảnh lư mạo hiểm v v C ú g được thể hiện<br /> ưở g v ọc Pháp và p ươ g y k theo một k t cấ sáo mò và đơ g ản, dễ<br /> đó Loạ v ọc này xuất hiện chủ y u vào hiểu, mang nặng y u tố tình cảm, phân biệt<br /> th kỷ 19 ở p ươ g y và tồn tạ ođ n rõ thiện ác trong một th giới ổ đị Đặc<br /> ngày nay. Nó là một bộ phận trong mô hình đ ểm của chúng là rập khuôn, làng nhàng,<br /> phân ba cấp v ọc của khoa họ v ọc đơ đ ệu. Những tác phẩm ư t được in<br /> gồm v ọc cao cấp, ay v ọc tinh hoa ra hàng loạt vì số lượ g gườ đọc rất<br /> (Hochliteratur hay Hohenkammliteratur/high đô g C ú g được vi t nhằm đáp ứng sự<br /> l terat re ay r dge l terat re), v ọc giải đó đợi của gườ đọ bì d , đáp ứng<br /> trí (Unterhaltungsliteratur/light fiction) và thị hi u của họ. Ở đ y k oa ọ v ọc<br /> v ọc tầm t ườ g, v ươ g t ấp cấp p ươ g ay l ô a đô ý k n phê phán<br /> (Trivialliteratur). ra t à v oạc và chấp nhận. Một số không nhỏ các tác<br /> giả trí và v ọc tầm t ườ g ư vậy phẩm v ọc quốc ngữ latinh Nan bộ đầu<br /> ư g t ật ra chúng chẳng phân biệt với th k 20, ư vừa đề cập ở trên, ũ g ó<br /> a bao ê , và v ọc tầm t ường, một số đặ đ ểm của loạ v ọc này.<br /> v ọc giải trí với loạ sa ày, được gọi Chúng có mụ đí g ả trí, “g ải buồ ”<br /> là v ọ đại chúng (Massenliteratue/ “ ọc thị trườ g” gày ay đã ó t êm<br /> mass l terat re, p lp f t o ) ũ g a á một số tính chất và đặ đ ểm khác mà gần<br /> nhu nhau về tính chất. Chúng phát triển đ y á à p ê bì , g ê cứ đã ỉ ra.<br /> mạnh vào thời k công nghiệp hóa, khi mà Xin không nhắc lại. Bên cạnh nhữ g đề tài<br /> nhà máy, xí nghiệp, công ty, công sở… nêu trên ở một số tác phẩm v ọc cấp<br /> được lập ra rất nhiều, nhất là ở á đô t ị thấp, v ọ đạ ú g, v ọc giải trí<br /> và lượ g gườ đổ về nhữ g ơ đó để làm p ươ g y ò ó t ể nhận thấy ó á đề<br /> việ t ng cao. Họ là công nhân, viên chức, tài về tình dục, về bạo lực và về các hành<br /> họ s , gườ b ô bá , gười phục vụ… vi tội phạm “V ọc thị trườ g” ở ta<br /> Họ có nhu cầu giải trí, nhu cầ đọc sách. trướ đ y và gày ay ũ g ó một số tác<br /> N ư g trì độ học vấn của họ còn thấp phẩm có mang những y u tố tươ g tự ư<br /> hoặc trung bình, thời gian rỗi của họ ít, thị vậy. và trong số đó ũ g lại có những tác<br /> hi v ươ g, g ệ thuật của họ là phẩm thuộc loại có hại, bị công kích, bị<br /> nhữ g gì đơ giản, nhẹ nhàng và phải là phê phán, chẳng hạ ư ốn tiểu thuy t<br /> những gì gần với cuộc sống của họ. Họ “ à ươ g p o g g yệt” ủa Lê Hoằng<br /> không có thờ g a để đọ v ọc cấp cao ư ồi đầu th kỷ 20 đã bị lên án là loại<br /> t ườ g q á dà , đô k k ó ểu, phải mất “t ểu thuy t gô tì ”, “sá p o g tì<br /> quá nhiều thờ g a đọc và suy ngẫm để có rất dơ dáy” làm o “p o g tồi, tục bạ ”,<br /> thể hiể được mà giá cả đô k ũ g lại “làm o đờn bà con gái phả ư”, k n<br /> ao N ư vậy nhu cầ đọc sách của giới tòa án thờ đó đã p ải ra lệnh tiêu hủy.11 Vì<br /> gườ đọc này là mả đất tốt của loạ v th có lẽ không nên phê phán theo cách cả<br /> học cấp thấp, v ọc giả trí, t ườ g được mớ mà nên có sự phân biệt, sự xem xét,<br /> in với số lượng lớn, giá rẻ. Chủ đề t ường đá g á ụ thể từng tác phẩm. Ở một số<br /> gặp của loạ v ọc này ở p ươ g y là ướ p ươ g y, ẳng hạ ư ở Cộng<br /> <br /> 26<br /> òa l ê ba g Đứ vào m 1953 q ốc hội tổ chứ t ường xuyên và rộng khắp ư ó<br /> ướ ày đã ba à một bản luật chống thể được, một hoạt độ g k á ay đã từng<br /> lại sự phổ bi n các sáng tác có hạ đối với được tổ chứ trướ đ y ất nhiên việc<br /> thanh thi ê được gọ là v ọ dơ g ao trì độ v óa, trì độc thẩm<br /> bẩ , rá rưở , v ọ đồi bại (Schund- und m này là công việ l dà C o ê trước<br /> Schmutzliteratur/ti ng Anh là Trashy and mắt những tác phẩm giải trí lành mạnh, hấp<br /> dirt literature) theo mô hình của bản luật dẫ ũ g ò ó va trò ủa nó trong việc<br /> chống lại các sáng tác nhảm í, rá rưởi, đáp ứng nhu cầu và thị hi đọc của giới<br /> độc hạ đượ ba à m 1926 gọi là quầ ú g độc giả đô g đảo ày, và do đó<br /> Schundgesetz (Luật chố g v ọc rác vẫn còn có thể tồn tạ , k mà v ọc tinh<br /> rưỡ , đồi bại) của quốc hộ Đức thờ đó oa, v ọc cao cấp, v ọc có giá trị<br /> Loại tác phẩm bị cấm là loạ v ươ g nghệ thuật và tư tưởng cao vẫ ưa đáp<br /> có nội dung khiêu dâm, kích dụ , vô đạo, ứ g đượ ư mo g đợi.<br /> vô luân, ca ngợi bạo lực, khuy n khích sử N ư t cuối cùng lại vẫn là vai trò<br /> dụng ma túy. Không chỉ nhà cầm quyền của nhữ g à t ơ, à v ó tà g và<br /> phải làm luật để chống lại loạ v ọ đồi có tâm huy t với sự phát triển và lớn mạnh<br /> bại, dơ bẩn ấy, mà á à v , à t ơ của v ọc. Họ là nhữ g gười sáng tạo ra<br /> ũ g ư á à p ê bì , à g ê ứu những tác phẩm có giá trị lớn về nghệ thuật<br /> ở Đức nhiều thời k rất lo ngại và lên ti ng và tư tưởng làm thành những cột mốc cho<br /> phe phán loạ v ọc giả trí, v ọc tầm từ g g a đoạn phát triển của v ọc. Từ<br /> t ườ g độc hại này. Dẫn ra thí dụ trên chỉ đó ọ sẽ góp phần vào việ đem đ n cho<br /> để thấy rằng ở p ươ g y gườ ta ũ g gườ đọc những kinh nghiệm thẩm m<br /> lo ngại sự tác hại của loạ v ọc rất có mới, xây dự g g lự đọc, khả g ảm<br /> hạ đối với th hệ trẻ này. nhận thẩm m của gườ đọ , t ú đẩy sự<br /> Bên cạnh việc phê phán mạnh mẽ phát triễn của v ọc. Cho nên một phần<br /> những tác phẩm có nội dung trụy lạc, là phê bình, phả bá , ư g p ần lớ ơ ,<br /> không lành mạnh, không có giá trị nghệ có tác dụng mạnh mẽ ơ tro g v ệ đẩy<br /> thuật ũ g ần nhận thấy rằng nhu cầu giải lùi các loạ v ọccấp thấp và v ươ g<br /> trí, nhu cầ đọc những tác phẩm giản dị, có hại chính là khâu sáng tác, khâu sản<br /> ngắn gọn, có nội dung lành mạnh, hấp dẫn, xuất những tác phẩm mới có nội dung tốt,<br /> phù hợp với nhu cầu và thị hi u của giới hấp dẫn, có nghệ thuật đặc sắc Tôi rất ấn<br /> ô g ú g đô g ả đô g đảo luôn phải tượng với nhữ g s y g ĩ và a xẽ của<br /> bươ bả vì cuộc sống, ít thời dian rỗ , ưa nhiề à v , à p ê bì , à g ê<br /> được nâng cao về trì độ v óa ện nay cứu tại cuộc hội thảo khoa học toàn quốc<br /> ũ g ầ đượ tí đ n. Việc nâng cao về “ á g tá v ọc Việt Nam thời k đổi<br /> trì độ đọ và g lực cảm thụ thẩm m mới. Thực trạng và triễn vọ g” m 2015,<br /> của giớ ô g ú g đô g đảo này một Ở đó bê ạnh những lo ngại, nhữ g tr<br /> phần là công việc của công tác phê bình trở trước những hiện tượ g “v ọc thị<br /> đ ểm sách qua việc giới thiêu những tác trườ g” ũ g lại có những chia xẻ gợi mở<br /> phẩm hay, tác phẩm tốt, phần khác là của cho sự sáng tạo mới trong thời k kinh t<br /> việc tuyên truyền phổ bi v ọc thông thị trường ngày càng mở rộng hiện nay. Và<br /> qua các cuộc nói chuyệ v ươ g được đó là ướng nhìn tích cự ơ<br /> <br /> 27<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO Zu einigen Thesen und Argumenten des<br /> B es “Der K lt r fakt”, đ g tro g ạp<br /> 1. Hả ượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1989),<br /> chí Kulturpolitische Mitteilung, Beiheft 5.<br /> Thượng kinh ký sự, Nxb Thông Tin Bộ<br /> Thông Tin, tr.52. 6. Nguyễ ú 2000) “ ô và ả Đà”,<br /> in trong Tản Đà - Về tác giả và tác phẩm,<br /> 2. đd , tr.78<br /> Nxb Giáo Dục, tr.75.<br /> 3. Về vấ đề v ọ tro g ơ kinh t thị<br /> 7. đd tr 75<br /> trường thời k này xin xem thêm Hu nh<br /> 1990) “N à v , bạ đọc và hàng hóa 8. Tuyển tập Tản Đà (1986) Xuân Diệu giới<br /> sá ay v ọc và sự dị trị”, ạp chí Văn thiệu, Nguyễ K á Xươ g sư tầm, chú<br /> học, tr.10-15. Ở đ y ú g tô ỉ ó đ n thích và vi t lời bạt. tr.432<br /> thời k sa đổi mới, trên thực t từ cuối th 9. đd , tr 361<br /> kỷ 19 đ trước hai cuộc kháng chi n Việt 10. đd , tr 435<br /> Nam đã ó k t thị trung và thị trường<br /> 11. Phan Mạ ù g 2016): “C ộc bút chi n<br /> v ọc.<br /> m 1923 x g q a t ểu thuy t của Lê<br /> 4. Ngày nay công nghệ thông tin còn tạo ra Hoằ g ư ” Tạp chí Xưu Nay, số 470,<br /> hiệ tượng sáng tác tập thể trên các trang tháng 4, tr. 55-59. Ở trường hợp ày gười<br /> mạng nữa mà ưa t ể bi t được những tác ta có thể g ĩ đ n một sự cạnh tranh giữa<br /> động của ó đ v ọ và v óa á ơ q a gô l ận. Tuy nhiên ở thời<br /> 5. Dẫn theo Bernd Wegner (2012) trong bài vi t đ ểm đó bản thân nội dung cuốn tiểu thuy t<br /> “ o allem z v el d eberall das le e? ũ g k ô g t ể biệ m gì được.<br /> <br /> <br /> Ngày ậ bà : 07/7/2016 B ê tập xo g: 15/8/2016 D yệt đ g: 20/8/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 28<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1