Tài liệu Hướng dẫn sử dụng chương trình SLOPE/W – V.5 - GS. Nguyễn Công Mẫn (dịch)
lượt xem 42
download
Tài liệu Hướng dẫn sử dụng chương trình SLOPE/W – V.5 dùng để học tập, giúp bạn làm quen với việc giải quyết một bài toán phân tích ổn định mái đất - đá trong Địa kỹ thuật, trước khi tự giải quyết một bài toán có liên quan gặp trong thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Hướng dẫn sử dụng chương trình SLOPE/W – V.5 - GS. Nguyễn Công Mẫn (dịch)
- Learning SLOPE/W .V5 3-1 giíi thiÖu Nguyªn b¶n cña b¶n dÞch nµy trÝch trong Tµi liÖu Híng dÉn sö dông ch¬ng tr×nh SLOPE/W – V.5, ®îc n©ng cÊp - cËp nhËt tõ th¸ng 12/ 2001, dïng ®Ó ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i ®Êt - ®¸, lµ phiªn b¶n míi nhÊt cña cña GEO-SLOPE International - Canada. KÌm theo nã, cã thÓ dïng CD ROM - Evaluation Software Version 5, hoÆc dïng “Student License” t¶i tõ trang Web cña GEO-SLOPE International còng cña C«ng ty trªn ph¸t hµnh, ®Ó ph©n tÝch bµi to¸n vÒ æn ®Þnh m¸i ®Êt. Tµi liÖu nµy dïng ®Ó häc tËp, gióp b¹n lµm quen víi viÖc gi¶i quyÕt mét bµi to¸n ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i ®Êt - ®¸ trong §Þa kü thuËt, tríc khi tù gi¶i quyÕt mét bµi to¸n cã liªn quan gÆp trong thùc tÕ. SLOPE /W V.5 lµ mét trong 6 phÇn mÒm §Þa kü thuËt trong bé GEO -SLOPE Office cña GEO-SLOPE International – Canada. SLOPE/W lµ phÇn mÒm giao diÖn ®å ho¹, 32 bit cã thÓ ®iÒu hµnh trong MT Wins 95/98/NT/2000 vµ XP, ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i ®Êt - ®¸ theo PP c©n b»ng giíi h¹n trong khèi ®Êt b·o hoµ vµ kh«ng b·o hoµ gåm 9 ph¬ng ph¸p kh¸c nhau; ph¬ng SLOPE/W cã thÓ ph©n tÝch vµ gi¶i c¸c bµi to¸n m¸i dèc kh«ng ®ång nhÊt trªn nÒn ®¸, trêng hîp mÆt trît x¸c ®Þnh tríc theo tõng khèi, m¸i ®Êt chÞu t¶i träng ngoµi vµ cã gia cè. SLOPE/W cã thÓ ghÐp nèi víi SEEP/W ®Ó ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i dèc trong ®iÒu kiÖn cã ¸p lùc níc lç rçng phøc t¹p, víi SIGMA/W ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i dèc theo øng suÊt ph©n tè, víi QUAKEW ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i dèc cã xÐt tíi t¸c ®éng ®éng ®Êt vµ ph©n tÝch æn ®Þnh m¸i dèc theo lý thuyÕt ®é tin cËy, do ®ã cã thÓ ¸p dông chóng vµo viÖc tÝnh to¸n - thiÕt kÕ c¸c c«ng tr×nh x©y dùng, ®Þa kü thuËt vµ khai th¸c má...cã liªn quan tíi m¸i dèc. C¸c øng dông th«ng thêng cña Windows nh “ nh×n - c¶m nhËn “ lµm cho ch¬ng tr×nh dÔ häc vµ dÔ dïng, ®Æc biÖt nÕu b¹n ®· quen thuéc víi c¸c thao t¸c trong m«i tr- êng Windows. Ngoµi nh÷ng u ®iÓm ®· cã cña GEO-SLOPE Office V.4, phiªn b¶n míi nµy ®· ®îc bæ sung nh÷ng ®iÓm sau vÒ mÆt lËp tr×nh lµm cho bé phÇn mÒm “User’s Friendly” vµ tiÕt kiÖm thêi gian h¬n: - ViÖc gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh lÆp trong modun SOLVE cña SEEP, SIGMA, TEMP, vµ CTRAN cho c¸c ph¬ng tr×nh phÇn tö h÷u h¹n ®îc thùc hiÖn cïng víi lîc ®å lu tr÷ hµng nÐn. §iÒu nµy lµm t¨ng tèc ®é vµ hiÖu qu¶ ®èi víi nh÷ng bµi to¸n chøa l íi phÇn tö h÷u h¹n lín; - Hç trî ®Çy ®ñ ®é chÝnh x¸c kÐp trong SOLVE cho kÕt qu¶ chÝnh x¸c h¬n. Ch¼ng h¹n nh ®êng ®¼ng ¸p suÊt trong SEEP 5 sÏ mÞn h¬n vµ do ®ã trong mét sè tr- êng hîp lµm t¨ng tÝnh héi tô cña bµi to¸n; - §a hµm bËc thang vµo c¸c hµm biªn trong GEO –SLOPE 5, ®iÒu nµy cho phÐp gi¶i quyÕt dÔ dµng h¬n trong trêng hîp c¸c d÷ liÖu t¸n x¹ (sè liÖu vÒ ma) hoÆc ®iÒu tiÕt ®îc c¸c biÕn ®æi ®ét ngét cña ®iÒu kiÖn biªn nh t¸c dông cña t¶i träng biªn trong SIGMA; - HÖ thèng b¶o vÖ FLEXIm, lµ mét chuÈn b¶o vÖ b¶n quyÒn míi, cho phÐp t¨ng c¸c gi¶i ph¸p vÒ b¶n quyÒn nh cho thuª trong nh÷ng thêi gian kh¸c nhau. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-2 - C¸c lÖnh hoµn t¸c (Undo) vµ söa l¹i (Redo) cho phÐp hoµn t¸c hoÆc söa l¹i c¸c lÖnh trong m« ®un DEFINE; - Hç trî c¸c file DXF vµ Bitmap. B»ng c¸c lÖnh nhËp h×nh, cã thÓ nhËp c¸c file DXF díi d¹ng ¶nh nÒn vµ sau ®ã cho phÐp x¸c ®Þnh bµi to¸n h×nh häc trªn nÒn c¸c ¶nh ®ã. T¬ng tù, lÖnh xuÊt h×nh cho phÐp xuÊt c¸c h×nh vÏ trong GEO-SLOPE sang c¸c øng dông CAD kh¸c cho c¸c môc ®Ých cao h¬n. LÖnh xuÊt h×nh còng cho phÐp lu c¸c h×nh vÏ díi d¹ng BMP tõ ®ã cã thÓ ®a vµo c¸c øng dông Windows kh¸c; - Ch¹y m« ®un SOLVE tõ dßng lÖnh cho phÐp t¹o ra c¸c file xö lý theo bã nhê ®ã cã thÓ gi¶i tuÇn tù liªn tôc nhiÒu bµi to¸n. Do m« ®un SOLVE ®· ®îc x¸c ®Þnh tõ m« ®un DEFINE, SOLVE sÏ tiÕn hµnh qu¸ tr×nh gi¶i mét c¸ch tù ®éng sau khi ® îc khëi ®éng; - KÕt hîp c¸c m« ®un DEFINE, SOLVE, vµ CONTOUR. Cho phÐp khëi ®éng SOLVE hoÆc CONTOUR tõ cïng mét cöa sè víi DEFINE, cho phÐp cËp nhËt tù ®éng th«ng tin; - C¸c file d÷ liÖu cã thÓ ®îc nÐn thµnh 1 file duy nhÊt cho mçi bµi to¸n thay v× hµng tr¨m file nh tríc ®©y do ®ã t¹o thuËn lîi cho viÖc chia sÎ vµ göi bµi to¸n cho nh÷ng ngêi kh¸c vµ gi¶m dung lîng lu tr÷ trªn ®Üa; - C¸c m« ®un cña GEO-SLOPE 5 ®Òu cã phÇn trî gióp HTML, lµ mét tr×nh duyÖt trùc tuyÕn; - Mét bé tµi liÖu híng dÉn sö dông hoµn chØnh h¬n; - Ch¬ng tr×nh cµi ®Æt míi ®· dïng c«ng nghÖ míi nhÊt cña Windows 2000 vµ XP (®ång thêi còng ch¹y ®îc trªn c¸c phiªn b¶n cò cña Windows); - Nh÷ng thay ®æi kh¸c gåm d¸n trùc tiÕp c¸c ®iÓm d÷ liÖu hµm tõ c¸c øng dông kh¸c cña Windows vµo hép tho¹i hµm KeyIn; nhiÒu thùc ®¬n vµ hép tho¹i ®îc ®iÒu chØnh cho dÔ sö dông; c¸c lùa chän hiÓn thÞ míi cho phÐp biÓu diÔn biªn gi÷a c¸c vËt liÖu b»ng mét ®êng ®Ëm; c¸c ®êng cã thÓ ®îc vÏ víi c¸c mòi tªn vµ t¨ng ®é ®Ëm; cã thÓ thay ®æi ph¹m vi trôc ®å thÞ. B¹n ®äc muèn t×m hiÓu thªm vÒ GEO -SLOPE Office 5 nãi chung hoÆc SEEP/W 5 nãi riªng, xin mêi liªn hÖ víi ngêi dÞch theo ®Þa chØ sau: Tel. 84.4.852 8512. E-mail: ncman@fpt.vn Ngµy 19 th¸ng 05 n¨m 2002 Ngêi dÞch GS. NguyÔn C«ng MÉn Môc lôc Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-3 Ch¬ng 3 Häc SLOPE/W Mét bµi to¸n vÝ dô .....................................................................................................3-5 X¸c ®Þnh bµi to¸n.......................................................................................................3-6 LËp ph¹m vi lµm viÖc...................................................................................................3-6 LËp tû lÖ.......................................................................................................................3-7 LËp kho¶ng « líi.......................................................................................................3-8 Lu gi÷ bµi to¸n...........................................................................................................3-9 Ph¸c ho¹ bµi to¸n......................................................................................................3-10 X¸c ®Þnh ph¬ng ph¸p ph©n tÝch................................................................................3-12 X¸c ®Þnh c¸c lùa chän ph©n tÝch.................................................................................3- 13 X¸c ®Þnh tÝnh chÊt cña ®Êt..........................................................................................3- 15 VÏ c¸c ®êng.............................................................................................................3-17 VÏ ®êng ®o ¸p.........................................................................................................3-19 VÏ b¸n kÝnh mÆt trît................................................................................................3-21 VÏ « líi mÆt trît ....................................................................................................3-23 Xem u tiªn...............................................................................................................3-25 VÏ c¸c trôc................................................................................................................3-27 HiÓn thÞ c¸c tÝnh chÊt cña ®Êt ....................................................................................3- 29 D¸n nh·n cho ®Êt .....................................................................................................3-32 Thªm nh·n vµo bµi to¸n............................................................................................3-36 KiÓm tra bµi to¸n .......................................................................................................3-40 Lu gi÷ bµi to¸n ........................................................................................................3-41 Gi¶i bµi to¸n............................................................................................................3-41 B¾t ®Çu gi¶i...............................................................................................................3- 42 Thoat khái SOLVE...................................................................................................3-43 Xem kÕt qu¶.............................................................................................................3-43 VÏ c¸c mÆt trît chän tríc.......................................................................................3-45 Xem ph¬ng ph¸p.....................................................................................................3-46 Xem c¸c lùc lªn thái..................................................................................................3-47 VÏ c¸c ®êng viÒn.....................................................................................................3-49 §Æt nh·n lªn ®êng viÒn...........................................................................................3-49 VÏ ®å thÞ c¸c kÕt qu¶ ................................................................................................3-51 In b¶n vÏ ..................................................................................................................3-54 Dïng c¸c tÝnh chÊt míi cña SLOPE/W...................................................................3-55 X¸c ®Þnh mét ph¬ng chÝnh x¸c ®Ó ph©n tÝch.............................................................3- 56 Thùc hiÖn ph©n tÝch theo x¸c suÊt .............................................................................3- 57 NhËp h×nh .................................................................................................................3-66 Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-4 Bµi to¸n vÝ dô. Ch¬ng nµy giíi thiÖu víi b¹n vÒ SLOPE/W b»ng c¸ch tr×nh bµy tõng bíc qu¸ tr×nh ph©n tÝch mét bµi to¸n æn ®Þnh m¸i ®¬n gi¶n. B»ng c¸ch thùc hiÖn tõng bíc theo tr×nh tù tr×nh bµy, b¹n sÏ cã thÓ x¸c ®Þnh ®îc mét bµi to¸n tÝnh hÖ sè an toµn vµ xem ®îc kÕt qu¶ tÝnh. Sau khi hoµn thµnh bµi to¸n nµy, b¹n cã thÓ nhanh chãng hiÓu ®îc toµn bé ®Æc ®iÓm vµ thao t¸c SLOPE/W. H×nh 3.1 giíi thiÖu s¬ ®å mét bµi to¸n æn ®Þnh m¸i. Môc ®Ých cña bµi to¸n lµ tÝnh ®îc hÖ sè an toµn nhá nhÊt vµ x¸c ®Þnh vÞ trÝ mÆt trît tíi h¹n. M¸i dèc c¾t qua hai vËt liÖu víi gãc m¸i 2:1 (ngang:®øng). Líp trªn dÇy 5m vµ tæng chiÒu cao lµ 10m. PhÝa díi ®¸y m¸i 4m cã líp ®¸ cøng. §iÒu kiÖn vÒ ¸p suÊt níc lç rçng ®îc m« t¶ bëi ®êng ®o ¸p trong h×nh 3.1. Nh÷ng th«ng sè vÒ cêng ®é cña ®Êt còng ®îc ghi trong h×nh 3.1. TÇng ®¸ H×nh 3.1. Mét bµi to¸n mÉu æn ®Þnh m¸i ®Êt. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-5 X¸c ®Þnh bµi to¸n Chøc n¨ng cña SLOPE/W DEFINE dïng ®Ó x¸c ®Þnh bµi to¸n. §Ó b¾t ®Çu DEFINE: Chän DEFINE tõ thùc ®¬n Start Program cña SLOPE/W. Khi cöa sæ DEFINE xuÊt hiÖn, nhÊn phÝm Maximize ë gãc ph¶i phÝa trªn cöa sæ DEFINE, lóc ®ã cöa sæ DEFINE sÏ chiÕm toµn bé mµn h×nh. §iÒu nµy cùc ®¹i ho¸ kh«ng gian lµm viÖc ®Ó x¸c ®Þnh bµi to¸n. Chó ý: Gi¶ ®Þnh r»ng b¹n ®· quen víi nh÷ng ®iÓm c¬ b¶n cña m«i trêng Windows. NÕu cha, tríc hÕt b¹n cÇn häc c¸ch thao t¸c trong m«i trêng Windows, sau ®ã häc c¸ch sö dông SLOPE/W. B¶n híng dÉn sö dông SLOPE/W kh«ng cã nh÷ng chØ dÉn vÒ nh÷ng ®iÓm c¬ b¶n sö dông Windows. B¹n sÏ t×m nh÷ng th«ng tin nµy ë tµi liÖu kh¸c. LËp ph¹m vi lµm viÖc Ph¹m vi lµm viÖc lµ kÝch thíc kho¶ng kh«ng gian cã thÓ x¸c ®Þnh ®îc bµi to¸n. Ph¹m vi lµm viÖc cã thÓ nhá h¬n, b»ng hoÆc lín h¬n tê giÊy in. NÕu ph¹m vi lµm viÖc lín h¬n trang in, bµi to¸n sÏ ®îc in trªn nhiÒu trang khi Zoom Factor b»ng 1 hoÆc lín h¬n. Ph¹m vi lµm viÖc còng cã thÓ ®îc ®Æt sao cã thÓ lµm viÖc theo mét tû lÖ thuËn tiÖn. Theo vÝ dô nµy, ph¹m vi lµm viÖc thÝch hîp lµ 260mm réng vµ 200mm cao. §Ó ®Æt kÝch thíc trang lµm viÖc: 1. Chän Page tõ thùc ®¬n Set. Hép tho¹i Set Page xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-6 Hép nhãm Printer Page biÓu thÞ tªn m¸y in ®îc chän dïng vµ ph¹m vi cã thÓ in ®îc trong mét trang in. Th«ng tin nµy ®îc ®a ra ®Ó gióp b¹n cã thÓ x¸c ®Þnh mét kho¶ng lµm viÖc phï hîp víi mét trang in. 2. Chän mm trong hép nhãm Page Units. 3.Gâ 260 vµo hép v¨n b¶n Working Area Width. Gâ phÝm TAB ®Ó chuyÓn sang hép so¹n th¶o tiÕp theo. 4.Gâ 200 vµo hép v¨n b¶n Height. 5. Chän OK. LËp tû lÖ. D¹ng h×nh häc cña bµi to¸n ®îc x¸c ®Þnh b»ng mÐt. Tû lÖ thÝch hîp lµ 1:200. Tû lÖ nµy ®ñ nhá ®Ó h×nh vÏ phï hîp víi trang giÊy. D¹ng h×nh häc cña bµi to¸n ®îc x¸c ®Þnh b»ng mÐt. Nh ®· nªu trong h×nh 3.1 , bµi to¸n cã 14m chiÒu cao vµ 40m chiÒu réng. Gãc tr¸i phÝa díi cña bµi to¸n sÏ lÊy t¹i ®iÓm (0,0). Kho¶ng réng cÇn lín h¬n kÝch thíc bµi to¸n ®Ó cã thÓ cã mét lÒ quanh h×nh vÏ. Tríc tiªn chóng ta dù tÝnh kho¶ng réng tõ -4 ®Õn 40m theo c¶ hai chiÒu. Mét khi kho¶ng réng cña bµi to¸n ®· ®îc thiÕt lËp, DEFINE tÝnh ra mét tû lÖ xÊp xØ. TiÕp theo, tû lÖ ®ã cã thÓ ®îc ®iÒu chØnh ®Õn mét gi¸ trÞ ®óng. Ph¹m vi cùc ®¹i cña x vµ y sÏ ®îc tù ®éng ®iÒu chØnh ®Ó ph¶n ¸nh ®óng tû lÖ ®· chän. §Ó lËp tû lÖ: 1. Chän Set Scale tõ thùc ®¬n DEFINE. Hép tho¹i Set Scale xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-7 2. Chän Meters trong hép nhãm Engineering Units. 3. Gâ c¸c gi¸ trÞ sau ®©y vµo c¸c hép so¹n th¶o Problem Extents: Minimum: x: - 4 Minimum: y: - 4 Maximum: x: 40 Maximum: y: 40 Tû lÖ trong Horz.1 sÏ ®æi thµnh 169.23 vµ Vert.1 ®æi thµnh 220. Chóng ta kh«ng muèn lµm viÖc víi mét tû lÖ lÎ nh vËy. §èi víi bµi to¸n nµy, chän tû lÖ ch½n 1:200 vÒ c¶ hai phÝa. B©y giê chän Lock Scales ®Ó tû lÖ sÏ kh«ng thay ®æi mét khi ®· gâ c¸c gi¸ trÞ vµo c¸c hép so¹n th¶o. 4. Gâ 200 vµo hép so¹n th¶o Horz.1 vµ 220 vµo hép Vert.1. Maximum x sÏ ®æi thµnh 48 vµ Maximum y ®æi thµnh 36. §iÒu nµy cã nghÜa lµ ë tû lÖ 1:200, ph¹m vi tõ –4 ®Õn 48 theo ph¬ng x vµ tõ –4 ®Õn 36 theo ph¬ng y lµ cho phÐp ®èi víi ph¹m vi lµm viÖc ®· chän tríc ®©y lµ 260mm réng vµ 200mm cao. 5. Chän OK. V× bµi to¸n ®îc x¸c ®Þnh theo met vµ kN, nªn träng lîng ®¬n vÞ cña níc ph¶i lµ 9,807 kN/m3; ®ã lµ gi¸ trÞ mÆc ®Þnh ®óng khi c¸c kÝch thíc c«ng tr×nh x¸c ®Þnh theo met. LËp kho¶ng « líi. Mét nÒn ®iÓm líi cÇn cho viÖc vÏ bµi to¸n nµy. Nh÷ng ®iÓm nµy cã thÓ ®îc” ®Þnh vÞ” khi t¹o d¹ng h×nh häc cña bµi to¸n ®Ó lËp nh÷ng ®iÓm vµ ®êng cã täa ®é chÝnh x¸c. Kho¶ng líi thÝch hîp trong vÝ dô nµy lµ 1m. §Ó x¸c ®Þnh vµ hiÓn thÞ líi: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-8 1. Chän Grid tõ thùc ®¬n Set. Hép tho¹i Set Grid xuÊt hiÖn: 2. Gâ 1 vµo hép so¹n th¶o Grid Spacing X. 3. Gâ 1 vµo hép so¹n th¶o Y. Kho¶ng c¸ch thùc gi÷a c¸c ®iÓm m¾t líi trªn trªn mµn h×nh sÏ b»ng 5.0mm.Gi¸ trÞ nµy ®îc hiÓn thÞ trong hép nhãm Actual Grid Spacing. 4. §¸nh dÊu vµo hép chän Display Grid. 5. §¸nh dÊu vµo hép chän Snap to Grid. 6. Chän OK. Líi hiÓn thÞ trong cöa sæ DEFINE. Khi di chuyÓn con chá trong cöa sæ, c¸c to¹ ®é cña ®iÓm líi gÇn nhÊt ( theo ®¬n vÞ kü thuËt ) ®îc hiÓn thÞ trong thanh tr¹ng th¸i. Lu gi÷ bµi to¸n. D÷ liÖu x¸c ®Þnh bµi to¸n cÇn ®îc cÊt gi÷ trong mét tÖp. §iÒu nµy cho phÐp c¸c chøc n¨ng SOLVE vµ CONTOUR truy nhËp ®îc sè liÖu x¸c ®Þnh bµi to¸n ®Ó gi¶i vµ xem kÕt qu¶. D÷ liÖu cã thÓ ®îc lu gi÷ bÊt cø lóc nµo trong khi x¸c ®Þnh bµi to¸n. Trong thùc tÕ, nªn thêng xuyªn lu gi÷ d÷ liÖu. §Ó lu d÷ liÖu vµo mét tÖp: 1. Chän Save tõ thùc ®¬n File. Hép tho¹i sau ®©y sÏ xuÊt hiÖn. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-9 2. Gâ mét tªn tÖp vµo hép v¨n b¶n File Name. VÝ dô nhËp tªn LEARN. 3. Chän Save. Sè liÖu sÏ ®îc cÊt gi÷ vµo tÖp LEARN.SLP. Khi sè liÖu ®îc lu gi÷, tªn tÖp ®îc hiÓn thÞ trªn thanh tiªu ®Ò cöa sæ DEFINE. Tªn tÖp cã thÓ bao gåm mét tªn æ ®Üa vµ ®êng dÉn th môc. NÕu kh«ng gép ®- êng dÉn vµo, tÖp sÏ ®îc lu gi÷ trong tªn th môc hiÓn thÞ trong hép Save In. Tuú thuéc lo¹i tÖp chän, ®u«i më réng tªn tÖp ph¶i lµ hoÆc SLZ hay SLP. SLOPE/W sÏ thªm ®u«i më réng nµy vµo tªn tÖp nÕu nã kh«ng ®îc ®Æc t¶. LÇn sau chän File Save, tÖp sÏ ®îc lu gi÷ mµ kh«ng ph¶i ®a tríc vµo hép tho¹i Save File As. Së dÜ vËy v× mét tªn tÖp ®· ®îc m· ho¸. Thêng cã lîi h¬n khi söa ®æi mét tÖp ®Ó lu gi÷ nã díi mét tªn kh¸c. Lµm nh vËy sÏ gi÷ ®îc c¸c néi dung tríc ®©y cña tÖp. §Ó lu d÷ liÖu vµo mét tÖp víi mét tªn kh¸c: 1. Chän File Save As. Cïng hép tho¹i xuÊt hiÖn. 2. Gâ tªn tÖp míi. NÕu tªn tÖp nhËp ®· cã, m¸y sÏ hái b¹n cã muèn thay tÖp ®· cã kh«ng. NÕu chän No, b¹n ph¶i nhËp l¹i tªn tÖp. NÕu chän Yes, sao chÐp tríc cña tÖp sÏ mÊt. Ph¸c häa bµi to¸n. §Ó thuËn lîi trong viÖc x¸c ®Þnh mét bµi to¸n æn ®Þnh m¸i, tríc tiªn cÇn ph¶i ph¸c häa kÝch thíc bµi to¸n. Ph¸c häa nµy lµ mét híng dÉn h÷u Ých ®Ó vÏ nh÷ng yÕu tè h×nh häc cña bµi to¸n. §Ó ph¸c häa bµi to¸n æn ®Þnh m¸i: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-10 1. Trong thanh c«ng cô Zoom, nhÊn phÝm tr¸i chuét vµo nót Zoom Page. Toµn bé miÒn lµm viÖc hiÓn thÞ trong cöa sæ DEFINE. 2. Chän Lines tõ thùc ®¬n Sketch. Con trá sÏ biÕn ®æi tõ mòi tªn thµnh mét CH ( Cross Hair - h×nh ch÷ thËp m¶nh ), vµ thanh tr¹ng th¸i sÏ cho biÕt r»ng ®ang ë chÕ ®é “Sketch Lines”. 3. Dïng chuét, di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (0,14), nh ®· nªu trong thanh tr¹ng th¸i ë ®¸y cöa sæ, vµ nhÊn phÝm tr¸i cña chuét. Con trá ®Þnh vÞ ®iÓm líi t¹i (0,14). Khi di chuyÓn chuét, mét ®êng th¼ng ®îc kÎ tõ (0,14) ®Õn vÞ trÝ míi cña con trá. VÞ trÝ con trá ( trong ®¬n vÞ kü thuËt ) lu«n hiÓn thÞ trong thanh tr¹ng th¸i. Nã ®- îc cËp nhËt khi dïng chuét di chuyÓn con trá. 4. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (10,14) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ t¹i (10,14 ) vµ mét ®êng th¼ng ®îc vÏ tõ (0,14) ®Õn (10,14). 5. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (30,4) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Mét ®êng th¼ng ®îc nèi tõ (10,14) ®Õn (30,4). 6. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (40,4) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Mét ®êng th¼ng ®- îc nèi tõ (30,4) ®Õn (40,4). 7. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (40,0) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Mét ®êng th¼ng ®îc vÏ tõ (40,4) ®Õn (40,0). 8. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (0,0) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Mét ®êng th¼ng ®îc nèi tõ (40,0) ®Õn (0,0). 9. Di chuyÓn con trá ®Õn (0,14) vµ nhÊn phÝm tr¸i cña chuét. Mét ®êng th¼ng ®- îc vÏ tõ (0,0) ®Õn (0,14). 10. NhÊn phÝm ph¶i chuét ®Ó kÕt thóc phÇn vÏ ®êng. Con trá sÏ biÕn ®æi tõ CH sang h×nh mòi tªn; b¹n ®· trë vÒ Work Mode. 11. L¹i chän Lines tõ thùc ®¬n Sketch. 12. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (0,9) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ t¹i (0,9). 13. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (20,9) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Mét ®êng th¼ng ®îc vÏ tõ (0,9) ®Õn (20,9), ®ã lµ biªn gi÷a líp ®Êt trªn vµ díi. 14. NhÊn phÝm ph¶i cña chuét ®Ó kÕt thóc phÇn vÏ ®êng. Con trá sÏ chuyÓn tõ CH vÒ h×nh mòi tªn; b¹n trë l¹i Work Mode. 15. Trong Zoom Toolbar, nhÊn phÝm tr¸i chuét lªn nót Zoom Objects. H×nh vÏ ®îc më réng ®Ó c¸c ®êng b¹n võa vÏ ®îc chøa ®Çy cöa sæ DEFINE. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-11 Sau khi hoµn thµnh c¸c bíc nªu trªn, mµn h×nh cña b¹n sÏ nh sau: X¸c ®Þnh ph¬ng ph¸p ph©n tÝch. §Ó x¸c ®Þnh ph¬ng ph¸p ph©n tÝch: 1. Chän Analysis Setting tõ thùc ®¬n KeyIn. Hép tho¹i sau ®©y sÏ xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-12 2. ChØ chän Bishop, Ordinary vµ Janbu). 3. Chän OK. X¸c ®Þnh c¸c lùa chän ph©n tÝch. §Ó x¸c ®Þnh nh÷ng lùa chän dïng trong ph©n tÝch: 1. Chän phÝm PWP tõ Analysis Settings trong thùc ®¬n KeyIn. Hép tho¹i sau ®©y xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-13 2. Chän ¸p suÊt níc lç rçng tõ Piezometric Lines with Ru / B-bar. 3. Chän phÝm Control tõ Analysis Settings trong thùc ®¬n KeyIn. Hép tho¹i sau xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-14 SÏ kh«ng dïng ph©n tÝch theo x¸c suÊt. SÏ kh«ng dïng Tension Crack Option. Híng chuyÓn ®éng cña mÆt trît sÏ ®i tõ tr¸i sang ph¶i. Grid vµ Radius ®îc chän trong Slip Surface. §iÒu nµy cho phÐp x¸c ®Þnh mÆt trît b»ng c¸ch x¸c ®Þnh mét líi c¸c t©m vµ c¸c ®êng b¸n kÝnh. 4. Chän OK. X¸c ®Þnh tÝnh chÊt cña ®Êt. C¸c tÝnh chÊt cña ®Êt trong bµi to¸n nµy ®îc nªu trªn h×nh 3.1. C¸c tÝnh chÊt ph¶i ®îc x¸c ®Þnh cho ba vËt liÖu §Ó x¸c ®Þnh c¸c tÝnh chÊt cña ®Êt: 1. Chän Soil Properties tõ thùc ®¬n KeyIn. Hép tho¹i KeyIn Soil Properties xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-15 2. Gâ 1 vµo hép v¨n b¶n Soil ( phÝa díi hép danh môc) ®Ó chØ r»ng b¹n ®ang x¸c ®Þnh Soil 1. 3. Gâ TAB hai lÇn ®Ó chuyÓn sang hép so¹n th¶o Description (Strength Model kh«ng cÇn chän v× ®ã lµ m« h×nh mÆc ®Þnh Mohr - Coulomb). 4. NhËp Upper Soil Layer vµo hép so¹n th¶o Description. 5. NhËp 15 vµo hép so¹n th¶o Unit Weight. 6. NhËp 5 vµo hép so¹n th¶o Cohesion. 7. NhËp 20 vµo hép so¹n th¶o Phi. 8. Chän Copy. C¸c gi¸ trÞ chøa trong c¸c hép so¹n th¶o ®îc sao chÐp vµo hép danh môc. 9. LÆp l¹i c¸c bíc tõ 2 ®Õn 8 ®èi víi Soil 2, ®Æt Lower Soil Layer vµo Description, 18 vµo Unit Weight, 10 vµoCohesion vµ 25 vµo Phi. 10. NhËp 3 vµo hép so¹n th¶o Soil. 11. NhÊn trªn nót cã mòi tªn chØ xuèng ë phÝa tr¸i hép so¹n th¶o Strength Model vµ chän m« h×nh cêng ®é Bedrock. PhÇn Soil Description lµ Bedrock vµ Unit Weight ®æi thµnh 1. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-16 12. Chän Copy ®Ó sao chÐp c¸c tÝnh chÊt cña ®¸ vµo hép danh môc. Hép danh môc b©y giê gièng nh hép tho¹i ®· nªu trªn. 13. Chän OK. VÏ c¸c ®êng. D¹ng h×nh häc vµ ®Þa tÇng ®îc x¸c ®Þnh bëi c¸c ®êng th¼ng nèi ®Õn c¸c ®iÓm. Mét ®êng th¼ng ph¶i ®îc x¸c ®Þnh cho mçi líp ®Êt. Mäi ®êng th¼ng ph¶i b¾t ®Çu t¹i ®iÓm cùc tr¸i vµ kÕt thóc t¹i ®iÓm cùc ph¶i. Tr×nh tù th«ng thêng lµ x¸c ®Þnh theo tuÇn tù ®êng ®Ønh tríc (Soil 1) råi ®Õn c¸c ®êng cßn l¹i. §Ó vÏ c¸c ®êng d¹ng h×nh häc: 1. Chän Lines tõ thùc ®¬n Draw. Hép tho¹i sau ®©y xuÊt hiÖn: 2. Chän 1 trong hép danh môc bu«ng Line # ®Ó vÏ Line 1 (®©y lµ gi¸ trÞ mÆc ®Þnh). 3. Chän nót Draw. Con chá sÏ biÕn ®æi tõ mòi tªn sang CH vµ thanh tr¹ng th¸i sÏ chØ r»ng “ Draw Lines “ lµ chÕ ®é ®ang thao t¸c. 4. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (0,14) råi nhÊn phÝm tr¸i chuét [täa ®é (0,14) ® îc hiÓn thÞ trªn thanh c«ng cô tríc khi nhÊn chuét] . Con trá ®Þnh vÞ ®iÓm líi t¹i (0,14) vµ t¹o thµnh mét ®iÓm t¹i ®ã. Khi di chuyÓn con trá, mét ®êng th¼ng ®îc vÏ tõ ®iÓm (§iÓm 1) ®Õn vÞ trÝ míi cña con trá. 5. Di chuyÓn con trá ®Õn ®Ønh m¸i (10,14) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ ®iÓm líi t¹i (10,14), mét ®iÓm n÷a ®îc t¹o lËp (§iÓm 2), vµ mét ®êng ®á ®îc vÏ tõ §iÓm 1 ®Õn §iÓm 2. 6. ChuyÓn con trá däc m¸i dèc ®Õn chç c¾t gi÷a c¸c lo¹i ®Êt (20,9) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ ®iÓm líi t¹i (20,9), mét ®iÓm n÷a ®îc t¹o thµnh (§iÓm 3) vµ mét ®êng ®á ®îc vÏ tõ ®iÓm 2 ®Õn ®iÓm 3. 7. ChuyÓn con trá tíi gÇn ch©n m¸i (30,4) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-17 8. ChuyÓn con trá tíi phÝa ph¶i cña bµi to¸n gÇn (40,4) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Råi nhÊn phÝm ph¶i chuét ( hoÆc gâ phÝm ESC ) ®Ó kÕt thóc phÇn vÏ §êng 1. Hép tho¹i Draw Lines l¹i xuÊt hiÖn. 9. NhÊn vµo mòi tªn chØ xuèng ë phÝa ph¶i cña hép so¹n th¶o Line #. Mét danh môc c¸c ®êng vÏ ®îc ( mçi ®êng cho mçi sè ®Êt x¸c ®Þnh) xuÊt hiÖn. 10. NhÊn vµo 2 trong hép danh môc bu«ng råi chän nót Draw ®Ó b¾t ®Çu vÏ §- êng 2. Con trá sÏ biÕn ®æi tõ mét mòi tªn sang CH, vµ thanh tr¹ng th¸i sÏ chØ r»ng “ Draw Lines “ ®ang trong chÕ ®é ho¹t ®éng. 11. Di chuyÓn con trá sang phÝa tr¸i cña bµi to¸n gÇn chç tiÕp xóc gi÷a líp ®Êt trªn vµ díi (0,9) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. 12. NhÊn phÝm tr¸i chuét gÇn §iÓm 3 (20,9). (Con trá ®Þnh vÞ §iÓm 3 thay cho viÖc t¹o mét ®iÓm míi t¹i (20,9), v× §iÓm 3 ®· cã t¹i ®iÓm líi). TiÕp theo nhÊn phÝm ph¶i chuét ®Ó kÕt thóc vÏ §êng 2. V× ®iÓm cuèi §êng 2 (§iÓm 3) n»m gi÷a ®êng trªn (§êng 1), SLOPE/W kÐo dµi phÇn cßn l¹i cña §êng 2 däc theo §êng 1 tõ §iÓm 3 ®Õn §iÓm 5. §êng 2 hoµn thµnh thÓ hiÖn thµnh mét ®êng ®á vµ hép tho¹i Draw lines l¹i xuÊt hiÖn. 17. Select Done in the Draw Lines dialog box to finish drawing lines. Soil 2 will be shaded light green 13. NhÊn chuét vµo mòi tªn chØ xuèng ë phÝa ph¶i cña hép so¹n th¶o Line # vµ chän 3. 14. Chän Draw ®Ó b¾t ®Çu vÏ §êng 3. §Êt 1 sÏ ®îc phñ mµu vµng. Con chá sÏ chuyÓn tõ mét mòi tªn sang CH, vµ thanh tr¹ng th¸i sÏ chØ r»ng “ Draw Lines “ ®ang trong chÕ ®é ®iÒu hµnh. 15. ChuyÓn con trá tíi gãc tr¸i phÝa díi gÇn chç tiÕp xóc gi÷a líp ®Êt díi vµ ®¸ gèc (0,0) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-18 16. ChuyÓn con trá tíi gãc ph¶i phÝa díi gÇn chç tiÕp xóc gi÷a líp ®Êt díi vµ §¸ gèc (40,0) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Råi nhÊn phÝm ph¶i chuét ®Ó kÕt thóc phÇn vÏ § - êng 3. 17. Chän Done trong hép tho¹i Draw Lines ®Ó kÕt thóc vÏ c¸c ®êng. §Êt 2 sÏ ®îc phñ mÇu xanh l¸ m¹ nh¹t. Sau khi b¹n lµm xong c¸c bíc trªn, mµn h×nh cña b¹n sÏ nh sau: VÏ ®êng ®o ¸p. §iÒu kiÖn ¸p suÊt níc lç rçng trong Soil 1 vµ Soil 2 ®îc x¸c ®Þnh bëi mét ®êng ®o ¸p. §Ó vÏ ®êng ®o ¸p: 1. NÕu ®· c¾t bá líi, chän lÖnh Snap Grid tõ Grid Toolbar. 2. Chän Pore Water Pressure tõ thùc ®¬n Draw. Hép tho¹i sau xuÊt hiÖn: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-19 3. Chän 1 trong Piez.Line # trong hép danh môc bu«ng ®Ó vÏ mét ®êng ®o ¸p (®©y lµ gi¸ trÞ mÆc ®Þnh ). 4. Chän Soil 1 (Upper Soil Layer) vµ Soil 2 (Lower Soil Layer) trong hép danh môc Apply To Soils ®Ó dïng ®êng ®o ¸p cho Soil 1 vµ 2. 5. Chän nót Draw. Con chá sÏ ®æi tõ mét mòi tªn sang CH, vµ thanh tr¹ng th¸i sÏ chØ r»ng “ Draw P.W.P. “ ®ang trong chÕ ®é thao t¸c. 6. ChuyÓn con trá ®Õn gÇn (0,11) (t¹i phÝa tr¸i cña bµi to¸n) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ vµo ®iÓm líi t¹i (0,11) vµ mét ®iÓm ®îc t¹o nªn (§iÓm 9). Khi di chuyÓn con trá, mét ®êng ®øt ®o¹n ®îc vÏ tõ Point 9 ®Õn vÞ trÝ míi cña con trá. 7. ChuyÓn con trá tíi gÇn (15,8) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ vµo ®iÓm líi t¹i (15,8), mét ®iÓm ®îc t¹o nªn (Point 10), vµ mét ®êng ®á ®îc vÏ tõ Point 9 ®Õn Point 10. 8. Di chuyÓn con trá ®Õn gÇn (30,3) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. 9. ChuyÓn con trá ®Õn gÇn (40,3) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Råi nhÊn phÝm ph¶i chuét ®Ó kÕt thóc vÏ ®êng ®o ¸p cho Soil 1 vµ 2. Hép tho¹i Draw Piez.Lines l¹i xuÊt hiÖn. 10. Chän Done trong hép tho¹i Draw Piez. Lines ®Ó kÕt thóc viÖc vÏ ®êng ®o ¸p. V× c¸c mÆt trît kh«ng më réng ®îc vµo ®¸ gèc nªn kh«ng cÇn x¸c ®Þnh ®êng ®o ¸p trong ®¸ gèc. Sau khi b¹n hoµn thµnh c¸c bíc trªn, mµn h×nh sÏ nh sau: Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
- Learning SLOPE/W .V5 3-20 VÏ c¸c b¸n kÝnh mÆt trît. §Ó khèng chÕ vÞ trÝ c¸c mÆt trît thö dÇn, cÇn x¸c ®Þnh c¸c ®êng hay ®iÓm ®- îc dïng ®Ó tÝnh b¸n kÝnh cung trît. §Ó vÏ c¸c ®êng b¸n kÝnh: 1. NÕu ®· lo¹i bá líi c¬ së, nhÊn nót Snap to Grid trong thanh c«ng cô Grid. 2. Chän Slip Surface tõ thùc ®¬n Draw. Mét thùc ®¬n nèi cÊp Slip Surface sÏ xuÊt hiÖn. Chän Radius tõ thùc ®¬n nèi cÊp Slip Surface. Con trá sÏ chyÓn tõ mét mòi tªn sang CH, vµ thanh tr¹ng th¸i sÏ chØ r»ng “ Dr aw Slip Surface Radius “ lµ chÕ ®é ®ang ®iÒu hµnh. 3. ChuyÓn con trá ®Õn gÇn ( 15,4 ) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ ®iÓm líi t¹i ( 15,4 ) vµ mét ®iÓm ®îc lËp ( Point 13 ). Khi di chuyÓn con trá, mét ®êng ®îc vÏ tõ Point 13 tíi vÞ trÝ míi cña con trá. 4.ChuyÓn con trá tíi gÇn ( 15,2 ) vµ nhÊn phÝm tr¸i chuét. Con trá ®Þnh vÞ ®iÓm líi t¹i ( 15,2 ), mét ®iÓm ®îc t¹o ra ( Point 14 ), vµ mét ®êng ®á ®îc vÏ tõ Point 13 ®Õn Point 14. Prof. Nguyen Cong Man – May 2002
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu hướng dẫn sử dụng Sáp 2000 V12 - Bảng công cụ
5 p | 985 | 478
-
Hướng dẫn sử dụng Code Vision
6 p | 701 | 185
-
Hướng dẫn sử dụng máy kinh vĩ điện tử DT - 200 - FOIF
20 p | 518 | 134
-
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ADS Civil
19 p | 1213 | 80
-
Hướng dẫn sử dụng thước Panme
6 p | 389 | 72
-
Hướng dẫn sử dụng vray for sketchup
44 p | 337 | 53
-
Hướng dẫn sử dụng máy kinh vỹ điện tử DT-02/05/10
17 p | 219 | 39
-
Hướng dẫn sử dụng phần miềm Plaxis
77 p | 160 | 31
-
Hướng dẫn sử dụng máy DZJ2
12 p | 179 | 25
-
Hướng dẫn sử dụng nhanh máy Geomax series ZTS600
15 p | 305 | 24
-
Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đa năng hiện số
10 p | 155 | 22
-
Tài liệu hướng dẫn sử dụng tổ máy phát điện Minyuan - Cty THHH Điện máy Mẫu Nguyên Việt Nam
18 p | 102 | 17
-
Hướng dẫn sử dụng nhanh máy toàn đạc TPS400 Series
14 p | 93 | 11
-
Hướng dẫn sử dụng nồi hấp Hirayama
2 p | 187 | 10
-
Hướng dẫn sử dụng Seagate Dashboard
39 p | 310 | 9
-
Hướng dẫn sử dụng bộ ngân hàng đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 nghề Nguội sửa chữa máy công cụ
5 p | 100 | 4
-
Hướng dẫn sử dụng GPS cầm tay Gamin map 78/78s,
26 p | 101 | 4
-
Hướng dẫn sử dụng Lumia với Windows 10 Mobile
0 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn