intTypePromotion=3

Tại sao trẻ cần có một người hùng làm thần tượng? (7-9 tuổi)

Chia sẻ: Dep Australia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
62
lượt xem
5
download

Tại sao trẻ cần có một người hùng làm thần tượng? (7-9 tuổi)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giai đoạn chuyển tiếp từ một đứa bé lớp mẫu giáo sang một đứa bé biết suy nghĩ sẽ dễ dàng hơn nếu trong lòng bé có hình ảnh của một người anh hùng, tấm gương cho bé noi theo. Một khi đã để ý đến từng thay đổi nhỏ ở trẻ độ tuổi từ 7 đến 9, nhiều vị phụ huynh lo lắng khi thấy con mình luôn ôm ấp hình ảnh của một thần tượng nào đó và người hùng này có vẻ như chiếm một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống của nó. Suốt ngày,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tại sao trẻ cần có một người hùng làm thần tượng? (7-9 tuổi)

  1. Tại sao trẻ cần có một người hùng làm thần tượng? (7-9 tuổi) Giai đoạn chuyển tiếp từ một đứa bé lớp mẫu giáo sang một đứa bé biết suy nghĩ sẽ dễ dàng hơn nếu trong lòng bé có hình ảnh của một người anh hùng, tấm gương cho bé noi theo. Một khi đã để ý đến từng thay đổi nhỏ ở trẻ độ tuổi từ 7 đến 9, nhiều vị phụ huynh lo lắng khi thấy con mình luôn ôm ấp hình ảnh của một thần tượng nào đó và người hùng này có vẻ như chiếm một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống của nó. Suốt ngày, bé cứ lảm nhảm về nhân vật đó, gặp ai cũng nói, mộng mơ vẩn
  2. vơ, rồi còn mô tả cả nhân vật đó vào bài tập làm văn của mình nữa chứ. Nói về thần tượng của bọn trẻ thì đa dạng vô cùng nhưng ta thường hay gặp 3 dạng sau: 1. Có nguồn gốc từ trong truyện: Có thể là một nhân vật trong chương trình ti vi được bọn trẻ ưa thích, một diễn viên hài hoặc anh hùng trong bộ phim hành động. Tất nhiên là chẳng bé nào có thể gặp những nhân vật này ngoài đời vì đây chỉ là những nhân vật hư cấu. Trẻ yêu thích, tôn sùng và tha hồ “thêm mắm thêm muối”, xây dựng, gán ghép thêm bao nhiêu là tính cách cho thần tượng của mình. 2. Nhân vật thật nhưng khó gặp Một ngôi sao nhạc thiếu nhi, nhạc rock, một cầu thủ bóng đá hay một tay đua kiệt xuất… những thần tượng này có thật nhưng trẻ lại không trông mong gì cơ hội gặp mặt họ. Chúng chỉ thích xây dựng hình ảnh của thần tượng một
  3. phần là từ những thông tin từ tin thể thao, chương trình truyền hình hoặc xem video và một phần là do trí tưởng tượng phong phú của chúng. 3. Nhân vật thật và có cơ hội giao lưu Giáo viên, một người bạn của cha mẹ và cũng có thể là cha hoặc mẹ. Không giống như sự yêu thích đối với các thần tượng khác, đối với dạng thần tượng này trẻ nắm rõ lý do vì sao chúng ngưỡng mộ họ. Chính sự thông thái và kinh nghiệm của họ đã làm cho họ trở thành thần tượng trong mắt của bé. Việc xây dựng hình ảnh thần tượng là tốt hay xấu:  Tốt: không cần phải lo lắng khi bạn phát hiện ra thần tượng của con mình là người khác chứ không phải mẹ và bố. Thêm một người để nghĩ không có nghĩa là tình cảm dành cho bố mẹ sẽ vơi đi. Một khi có thần tượng thì tự dưng quan hệ bạn bé của một đứa bé 8 tuổi sẽ bền vững hơn vì nhân vật này sẽ là một mối liên kết bọn trẻ lại với nhau, cùng ngồi bàn luận về người chúng yêu thích, tìm hiểu và chia sẻ hoặc trao đổi đồ
  4. vật mà chúng thấy thần tượng của mình thường hay sử dụng. Một điểm tốt khác khi trẻ có thần tượng là trí tưởng tượng của nó phát triển nhanh hơn. Ðôi khi nó nằm im nhưng đầu óc thì chỉ toàn hình ảnh thần tượng của mình đang làm việc này, việc nọ theo ý nó muốn, vượt qua mọi khó khăn và là một người luôn quan tâm giúp đỡ người gặp nạn, thông minh và luôn suy nghĩ chín chắn. Một trong những nhu cầu tự nhiên của trẻ là có một người làm gương, dẫn đường cho nó. Cũng như bạn bè đồng lứa, trẻ tìm kiếm một hình tượng và nhất thiết phải là người hội tụ tất cả những tiêu chuẩn cả lý tưởng mà nó mong muốn. Dù đó là bố của bạn hoặc là thầy/cô giáo, thần tượng là người nó muốn bắt chước về thái độ chừng mực, tốt bụng, sự uyên bác, lòng dũng cảm…  Ảnh hưởng xấu Bạn chỉ cần lưu ý khi nhân vật bé khâm phục lại là người “được dư luận quan tâm” vì khó gần gũi, bất cần đời và liều
  5. lĩnh. Trẻ con rất dễ bị ảnh hưởng và chúng nghĩ rằng chúng có thể bắt chước cả tính tốt và tính xấu của người anh hùng chúng yêu thích. Nếu điều này xảy ra, hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng mặc dù bé rất yêu thích nhân vật này nhưng cũng cần phải biết chỉ bắt chước những cái tốt, bé có quyền không thích những đức tính không tốt. Ngoài ra, dạy cho bé cách nhận xét nhân vật yêu thích của mình. Có thể là rất khó trong những lần đầu vì bé luôn bênh vực cho thần tượng của mình nhưng với sự giúp đỡ của bố mẹ bé sẽ hiểu được nhân vật đó có thật sự xứng đáng là thần tượng của bé hay không.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản