ĐẠI HỌC QUỒC GIA HÀ NỘI<br />
T R Ư Ờ N G Đ Ạ•I H Ọ• C N G O Ạ•I N G Ũ<br />
<br />
TRẦN HỮU LUYẾN<br />
<br />
NHỮNG BÌNH DIỆN<br />
TÂM IV NGÔN NGỮ HỌC<br />
#<br />
<br />
NHÀ XUÁT BẢN ĐẠI HỌC QUÓC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
M ỤC LỤC<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
<br />
7<br />
<br />
Chương 1. Những vấn đề chung của tâm lý ngôn ngữ học<br />
<br />
9<br />
<br />
1.1. Sự ra đời của tâm lý ngôn ngữ học<br />
<br />
10<br />
<br />
1.2. Đối tượng, nhiệm vụ cùa tâm lý ngôn ngữ học<br />
<br />
26<br />
<br />
1.3. Cơ sở cùa tâm lý ngôn ngừ học<br />
<br />
32<br />
<br />
1.4. Phưcmg pháp nghiên cứu cùa tâm lý ngôn ngừ học<br />
<br />
38<br />
<br />
1.5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn cùa tâm lý ngôn ngữ học<br />
<br />
43<br />
<br />
Chương 2. Ngôn ngữ, lòi nói và hoạt động lời nói<br />
<br />
47<br />
<br />
2.1. Các thuật ngừ ngôn ngữ, lời nói và hoạt động lời nói<br />
<br />
47<br />
<br />
2.2. Loại hìn h , hình thái, mức độ hoạt dộng lời nói<br />
<br />
63<br />
<br />
2.3. Cấu trúc cùa hoạt động lời nói<br />
<br />
76<br />
<br />
2.4. Ycu cầu tâm lý đối với dạy học ngôn ngừ<br />
<br />
91<br />
<br />
Chưcmg 3. Nắm vững ngôn ngữ<br />
<br />
95<br />
<br />
3.1. Ngôn ngữ và các thuật ngừ liên quan như đổi tượng<br />
nắm vũng<br />
<br />
97<br />
<br />
3.2. Các quan điểm về nắm vững ngôn ngừ<br />
<br />
108<br />
3<br />
<br />
3.3. Đặc điềm tâm lý của nắm vững ngôn ngữ<br />
<br />
115<br />
<br />
3.4. Bản chất tâm lý của nắm vững ngôn ngữ<br />
<br />
123<br />
<br />
3.5. Trình tự nắm vững ngôn ngừ<br />
<br />
129<br />
<br />
3.6. Mức độ ý thức của nắm vững ngôn ngữ<br />
<br />
137<br />
<br />
3.7. Yêu cầu tâm lý đối với dạy học nắm vững ngôn ngừ<br />
<br />
141<br />
<br />
Chương 4. Mô hình tạo sinh câu<br />
<br />
147<br />
<br />
4.1. Tâm lý học Hành vi - cơ sờ cùa mô hình tạo sinh câu<br />
<br />
*47<br />
<br />
4.2. Các mô hình ngữ pháp tạo sinh<br />
<br />
170<br />
<br />
4.3. Mô hinh cấu trúc bề mặt dựa trên thuyết tạo sinh<br />
chuyển đổi<br />
<br />
*<br />
<br />
4.4. Sơ đồ chung về tạo sinh câu của ngừ pháp tạo sinh<br />
<br />
*89<br />
<br />
4.5. Đánh giá chung<br />
<br />
195<br />
<br />
Chircmg 5. Sản sinh lời nói<br />
<br />
197<br />
<br />
5.1. Tâm lý học Hoạt động - cơ sở của lý thuyết<br />
sản sinh lời nói<br />
<br />
1<br />
<br />
5.2. Khái niệm chung về sản sinh lời nói<br />
<br />
220<br />
<br />
5.3. Các giai đoạn (các pha) cùa hoạt động / hành động<br />
sản sinh lời nói<br />
<br />
229<br />
<br />
5.4. Một số mô hình sàn sinh lời nói<br />
<br />
236<br />
<br />
5.5. Cơ chế sản sinh lời nói<br />
<br />
239<br />
<br />
5.6. Yêu cầu tâm lý đối với dạy học sản sinhlời nói<br />
<br />
243<br />
<br />
4<br />
<br />
ChưoTig 6. Tiếp nhận lời nói<br />
<br />
247<br />
<br />
6.1. Khái niệm chung về tiếp nhận lời nói<br />
<br />
247<br />
<br />
6.2. Các quan điềm kiến giải về tiếp nhận lời nói<br />
<br />
252<br />
<br />
6.3. Vấn dề dơn vị giải dáp trong tiếp nhận lời nói<br />
<br />
265<br />
<br />
6.4. Các cấp độ tiếp nhận lời nói<br />
<br />
283<br />
<br />
6.5. Yêu cầu tâm lý đối với dạy học tiếp nhận lời nói<br />
<br />
287<br />
<br />
Chưong 7. Tâm lý ngữ nghĩa học<br />
<br />
293<br />
<br />
7.1. Khái niệm chung về tâm lý ngừ nghĩa học<br />
<br />
293<br />
<br />
7.2. Phương pháp tiếp cận và phương pháp cụ thể<br />
nghicn cứu nghĩa và ngữ nghĩa<br />
<br />
295<br />
<br />
7.3. Các thuyết về nghĩa của từ<br />
<br />
306<br />
<br />
7.4. Quan điểm tâm lý học I loạt động về ngừ nghĩa<br />
<br />
309<br />
<br />
7.5. Yêu cầu tâm lý dối với dạy học ngữ nghĩa<br />
<br />
333<br />
<br />
Sum m ary<br />
<br />
337<br />
<br />
Danh mục sách tham khảo<br />
<br />
339<br />
<br />
5<br />
<br />