intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạo dựng và thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp?

Chia sẻ: Sushi Sushi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

102
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạo dựng và thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp? Hệ thống nhận diện như phần nổi của Tảng băng trôi, nó là phần thương hiệu được thể hiện ra bên trên của tảng băng và là những gì khách hàng thấy và nhận biết một thương hiệu về mặt hình ảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo dựng và thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp?

  1. Tạo dựng và thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp? Hệ thống nhận diện như phần nổi của Tảng băng trôi, nó là phần thương hiệu được thể hiện ra bên trên của tảng băng và là những gì khách hàng thấy và nhận biết một thương hiệu về mặt hình ảnh. Nó là bộ mặt của thương hiệu thể hiện những gì mà doanh nghiệp muốn người tiêu dùng nhận thức về thương hiệu của mình và khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Tạo dựng (thiết kế) Hệ thống Nhận diện là phần
  2. quan trọng nhất trong Tạo dựng và quản trị thương hiệu mạnh Bài viết này nói về tầm quan trọng của thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh giúp giá tăng lợi nhuận và phát triển bền vững. Như các bạn đã biết, những chuyên gia thiết kế được đào tạo từ những trường mỹ thuật hoặc các trung tâm đồ họa được trang bị kiến thức về mỹ thuật khá tốt, có những designer có khả năng sang tạo và vẽ tay tuyệt đỉnh. Chính tôi đã làm việc với một người du học về thiết kế từ Nhật
  3. Bản, anh ta sang tạo và thể hiện ý tưởng rất đạt tuy nhiên anh ta phải mất khoảng hơn 01 tháng để làm quen với thiết kế nhận diện thương hiệu đúng nghĩa. Một lần khác, khi tôi phỏng vấn tuyển dụng vị trí designer, một cậu ứng viên đã trả lời: nhận diện thương hiệu là triển khai những gì giống logo và phủ thật nhiều màu của logo lên các sản phẩm thiết kế là xong. Nếu bạn là nhà Quản trị thương hiệu, có lẽ bạn cũng đã gặp trường hợp tương tự khi phỏng vấn tuyển dụng hoặc bạn nhìn thấy ở đâu đó những sản phẩm thiết kế chỉ đơn thuần là thiết kế mà thông điệp truyền thông không tạo thành hệ thống.
  4. Trong tiêng anh, nhận diện thương hiệu được gọi cái tên đầy đủ “brand identity system” có nghĩa là “Hệ thống nhận diện thương hiệu” tức là tính hệ thống; cái từ hệ thống này dễ bị hiểu đơn giản là tất cả mọi thứ có cùng màu sắc hoặc có cùng kiểu logo là xong. Đây là cách hiểu
  5. sai lầm mà tôi thương thấy ở các designer hoặc những thiết kế trên thị trường. Để có một hệ thống nhận diện đủ mạnh và phù hợp, chúng ta cần phải xác định từ gốc của vấn đề tạo dựng thương hiệu. Chúng ta cần xem xét đến tầm nhìn, sứ mạng, định vị thương hiệu (mô tả khách hàng mục tiêu, tính cách, sự khác biệt, giá trị cốt lõi,…)… hơn thế nữa là thông điệp truyền thông được lồng vào hệ thống nhận diện nhằm kết hợp với ngôn từ tạo cho thương hiệu có đủ các thuộc tính vốn có của nó như: Sản phẩm, Tổ chức,
  6. Con người và Biểu tượng. Thêm vào đó là yếu tố phong thủy trong thiết kế, đây không phải là vấn đề mê tín, nó là vấn đề khoa học, có những ví dụ điển hình cho những đợt thay áo nhận diện của những đại gia Việt như: Ngân hàng Đông Á, VinaFone, Mobiphone, ngân hàng công thương, Tập đoàn Tấn Phát…..Có thể để ý xíu thì logo trước đây của ngân hàng Đông Á nằm trên hình vuông với nhiều góc cạnh, đây là điều tối kỵ với ngành kinh doanh dịch vụ,….Bên cạnh đó, yếu tố về màu sắc cũng không kém phần quan trọng, Tại sao Nhà Hàng Đại Hỷ sử dụng màu hồng đỏ mà không phải màu hồng tím, tại sao SMC sử
  7. dụng màu xanh dương kết hợp màu xám mà không phải Xanh lá; tại sao Cơm Tấm Thuận kiều sử dụng màu xanh lá kết hợp vàng cánh dán mà không phải màu đỏ… (chi tiết vấn đề này có xem tại chuyên đề về nhận diện thương hiệu trên web .Về cá nhân tôi, tôi quan niệm Hệ thống nhận diện như phần nổi của Tảng băng trôi, nó là phần thương hiệu được thể hiện ra bên trên của tảng băng và là những gì khách hàng thấy và nhận biết một thương hiệu về mặt hình ảnh. Nó là bộ mặt của thương hiệu thể hiện những gì mà doanh nghiệp muốn người tiêu dùng nhận thức về thương hiệu của mình và khắc sâu vào tâm
  8. trí khách hàng. Tạo dựng (thiết kế) Hệ thống Nhận diện là phần quan trọng nhất trong Tạo dựng và quản trị thương hiệu mạnh. Điều đó có nghĩa là: có “Hệ thống nhận diện Thương hiệu tốt” sẽ có “Thương hiệu mạnh” sẽ có “Danh tiếng và lợi nhuận”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2