intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tham luận: Vận dụng phương pháp định hướng hành động theo lý thuyết của P.I.A Galperin vào dạy học giáo dục học theo hình thức đào tạo tín chỉ

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

282
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham luận: Vận dụng phương pháp định hướng hành động theo lý thuyết của P.I.A Galperin vào dạy học giáo dục học theo hình thức đào tạo tín chỉ với các nội dung chính như: Lí luận chung về phương pháp định hướng hành động theo lý thuyết của P.I.A GALPERIN; vận dụng phương pháp định hướng từng phần, đầy đủ, giáo viên hướng dẫn của P.I.A Galperin vào dạy môn GDH;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tham luận: Vận dụng phương pháp định hướng hành động theo lý thuyết của P.I.A Galperin vào dạy học giáo dục học theo hình thức đào tạo tín chỉ

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƢƠNG BÔ MÔN TÂM LÝ- GIÁO DỤC VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC THEO HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ NGUYỄN THỊ MAI HƢƠNG
  2. CẤU TRÚC CỦA THAM LUẬN 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH 1. 2 ĐỘNG THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY 1. 3 ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY MÔN GDH MINH HOẠ PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ÁPN 1.4 ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO MỘT BÀI GIÁO DỤC HỌC CỤ THỂ 1.5 KẾT LUẬN
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin là công cụ đắc lực mở rộng phạm vi kiến thức của VẬN DỤNG con người thì việc dạy “cái” và “cách” trong nhà PHƢƠNG trường là cực kì quan trọng PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc dạy học ĐỘNG CỦA P.I.A.GALPE của chúng ta hiện nay chưa chú trọng dạy RIN VÀO cách học cho người học DẠY HỌC GDH THEO HÌNH THỨC Để khắc phục tình trạng này cần có những ĐÀO TẠO nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy TÍN CHỈ học mới nhằm phát huy cao độ nội lực của người học.Đặc biệt trong đào tạo tín chỉ.
  4. LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH HƯỚNG HÀNH ĐỘNG THEO LÍ THUYẾT CỦA P.I.A.GALPERIN Cơ sở của phương pháp Chức năng Định nghĩa định định hƣớng Phân loại định hƣớng hành động hướng hành động hành động
  5. Sự giống Sự giống nhau trong nhau trong cấu trúc cấu trúc hoạt động hoạt động CƠ SỞ CUẢ bên ngoài trí tuệ PHƢƠNG PHÁP:DỰA TRÊN LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA TÂM LÝ HỌC HOẠT ĐỘNG Sự giống Sự giống nhau nhau trong trong cấu trúc cấu trúc hoạt hoạt động đông bên nhận thức trong
  6. ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG LÀ GÌ? Định hướng hành động là một cơ chế điều khiển hướng hành động của chủ thể vào việc làm. • Add your title in here Trong hệ thống lí luận của Galperin phần định hướng vừa là bước đầu tiên của hành động trí tuệ, vừa là một hành động độc lập, kiểm tra và điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện các bước của một hành động.
  7. CHỨC NĂNG CỦA ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG  Nhận thức( hiểu rõ cần phải làm gì)  Lập kế hoạch(làm nhƣ thế nào trong điều kiện cụ thể)  Kiểm tra hành động để điều chỉnh nó phù hợp với kế hoạch đã đƣợc xác định.
  8. CÁC LOẠI ĐỊNH HƢỚNG CƠ BẢN Từng phần, không Từng phần, đầy Khái quát, đầy đủ, học sinh tự đủ, giáo viên đầy đủ định hƣớng hƣớng dẫn học sinh tự làm
  9. NỘI DUNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN Giáo viên chỉ ra Giáo viên chỉ ra Các điều kiện để Ngƣời học luyện tập các điểm tựa( mốc ngƣời học thực hiện Và tự mình tái hiện triển kkhai) đúng hành động trênVật liệu đã có NỘI DUNG 1 NỘI DUNG 2 NỘI DUNG 3
  10. TẠI SAO CÓ THỂ ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY HỌC GDH THEO HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ Vì phát huy đƣợc tính chủ động trong học tập của ngƣời học Ngƣời học biết rõ mục đích hành động Biết cách triển khai đến mục đích đó PHƢƠNG PHÁP Tiết kiệm và rút ngắn thời gian học tập cho ngƣời học không qua cơ chế thử và sai NGHIÊN CỨU
  11. VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO DẠY HỌC MÔN GDH Bƣớc 1:Chỉ ra điểm tựa Bƣớc 3: Gv và SV hoàn +Nó là cái gì thiện bài học trên cơ sở các +Nó nhƣ thế nào mốc kiến thức đã có +Tại sao nhƣ vậy + Giải pháp + Áp dụng Bƣớc2: Điều kiện để hình thành hành động đúng Bƣớc 4: Kiểm tra, thu thông + HD sử dụng tài liệu tin ngƣợc. +Kinh nghiệm cá nhân
  12. MINH HỌA VIỆC SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO BÀI: Nhiệm vụ giáo dục đạo đức ở nhà trƣờng phổ thông Dàn ý bài giảng bài Đề ra các điểm tựa: Bước 1: GV chỉ ra các + Giáo dục đạo đức là gi ( Định 1. Mục đích giáo dục điểm tựa nghĩa) 2 . Hệ thống giáo dục quốc dân việt + Tại sao phải giáo dục đạo đức ( Nam nguyên nhân) + Những biểu hiện cụ thể của 3 .Các nhiệm vụ giáo dục trong nhà giáo dục đạo đức ( Nội dung ) trƣờng + Làm thế nào để giáo dục đạo 3.1 Giáo dục đạo đức đức ( Con đƣờng giáo dục đaoọ 3.2 Giáo dục trí tuệ đức) 3.3 Giáo dục thể chất + Giải thích thực tế giáo dục đạo 3.4 Giáo dục thẩm mỹ đức cho học sinh ở trƣờng phổ 3.5 Giáo dục lao động và kĩ thuật thông.. 4 .Quản lý giáo dục
  13. Bƣớc 2: Giáo viên chỉ ra các điều kiện để sinh viên làm đúng hành động  Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt - Giáo Dục Học.NXBGD-1998  PGS Nguyễn Sinh Huy, PGS Nguyễn Văn Lê - Giáo Dục Học Đại Cƣơng. Hà Nội 1995  PGS.TS Hà Thị Đức- Giáo Dục Học Đại Cƣơng. Trung tâm đào tạo từ xa Huế 2002…
  14. Bƣớc 3: Sinh viên và giảng viên hoàn thiện bài giảng trên cơ sở các mốc, các kiến thức, điều kiện đã có
  15. Bƣớc 4: Giáo viên kiểm tra mức độ lĩnh hội của sinh viên, tiếp nhận thông tin ngƣợc, tổng kết bài học Bài tập 1: Hoàn thiện định nghĩa giáo dục đạo đức dƣới đây bằng lựa chọn phù hợp. Giáo dục đạo đức là quá trình……………….. a.Hình thành thói quen b.Hình thành niềm tin đạo đức c.Là một bộ quan trọng trong giáo dục nhà trường d.Là quá trình biến hệ thống các chuẩn mực đạo đức từ những đòi hỏi bên ngoài thành những đòi hỏi bên trong của cá nhân, thành niềm tin, nhu cầu, thói quen của người được giáo dục. Bài tập 2: Lấy những dẫn chứng cụ thể trong cuộc sống mà em biết về đạo đức và hành vi đạo đức…
  16. KẾT LUẬN CHUNG Áp dụng phƣơng pháp định hƣớng hành động của Galperin vào dạy môn GDH tạo nên tính hệ thống, logich cho quá trình …tuỳ theo từng môn hoc, bài nhận thức của sinh viên, học giáo viên vận dụng linh hoạt các bƣớc trong phƣơng pháp định hƣớng hành động của Galperin sao cho hiệu quả giảng dạy đạt đƣợc ở mức cao nhất.
  17. LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0