
!
!
137
SỰ THAY ĐỔI NĂNG SUẤT CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
CỦA VIỆT NAM VÀ CÁC CHỈ SỐ MALMQUIST
Nguyễn Thị Thanh Huyền
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
Tóm tắt
Bài viết tập trung vào việc đo lường sự thay đổi năng suất của 31 trường đại học
của Việt Nam trong giai đoạn 2010-2013. Đây là giai đoạn đánh dấu nhiều chính sách
đổi mới về quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam. Kết quả cho thấy năng suất tổng hợp
của các trường đã tăng trung bình 1,9%/năm. Sự gia tăng này là nhờ đóng góp của
tiến bộ về công nghệ, với một tỷ lệ cải thiện trung bình đạt được là 12,8%. Trong khi
đó, hiệu quả kỹ thuật của các trường trong giai đoạn này lại giảm sút đến 9,6%. Cải
thiện hiệu quả sử dụng nguồn lực của các trường, do đó, cần phải được quan tâm
trong thời gian tới.
Từ khóa: chỉ số Malmquist, thay đổi năng suất, trường đại học
Abstract
This paper focuses on measuring productivity changes of 31 Vietnamese
universities over the period 2010-2013. This period was marked by the implementation
of several reform policies in the higher education system, including management.
Research results show that the universities’ total factor productivity increased by an
average of 1,9% per year during the study period. This improvement was due to
technical progress, which grew at an average rate of 12,8% annually. Meanwhile,
technical efficiency experienced an annual reduction of 9,6%. Vietnamese universities
should, therefore, pay further attention to improving the efficiency of their resources
utilization.
Key words: Malmquist index, productivity change, universities
1. Đặt vấn đề
Trong thời đại toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển của nền kinh tế tri thức, vai
trò của giáo dục đại học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh này,
nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành nhân tố quyết định cho sự phát triển kinh tế-
xã hội cũng như khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Đó là lí do mà trong những
thập kỷ gần đây, chúng ta chứng kiến một sự bùng nổ nhu cầu giáo dục đại học đối với
hầu hết các nước, cả phát triển và đang phát triển (Yang, 2003).
Đối với hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam, quy mô của nó cũng đã tăng
lên đáng kể trong những năm gần đây. Số lượng trường (đại học, cao đẳng) cũng như
số lượng sinh viên đều tăng lên gần gấp đôi trong giai đoạn 10 năm, từ 2003 đến 2013