thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 4
lượt xem 39
download
.Chọn loại xích: Vì tải trọng nhỏ, vận tốc thấp nên ta chọn xích ống con lăn, xích ống con lăn có độ bền cao hơn xích ống và chế tạo không phức tạp như xích răng. Do đó được dùng phổ biến . 2.Xác định các thông số của xích và bộ truyền : + Theo bảng 5.4,với ux =2,5 chọn số răng đĩa nhỏ : Chọn Z1 = 25 + Do đó số răng đĩa lớn là : Z2...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 4
- Chương 4: KiÓm nghiÖm r¨ng vÒ ®é bÒn uèn. Yªu cÇu: F [F] ; Theo c«ng thøc 6.43 (s¸ch tÝnh to¸n thiÕt kÕ ... T1) F3 = 2.T2 KFYYYF3/( bwdw3.m) [F] ; trong ®ã : + T2 = 106900 Nmm + KF = .KF.KF.KFV Theo b¶ng 6.7,ta cã KF = 1,07 B¸nh trô r¨ng th¼ng : KF = 1 Theo b¶ng 6.15 => F =0,016 a w2 175 => F F .g o v 1 0,016.73.1,31 10,44 um 3,76 F .b d 3 10,44.55.75 K FV 1 1 1,19 2.T3 K F .K F 2.106900.1,07.1 vËy : KF = KF.KF.KFV = 1,07.1.1,19 = 1,27 + Y :hÖ sè trïng khíp cña r¨ng ; Víi = 1,74 Y = 1/ = 1/1,74 = 0,57 + Y = 1 +Tra b¶ng 6.18, ta cã: YF3 = 3,39; YF4 = 3,52. øng suÊt uèn : F3 = 2.106900.1,27.0,57.1.3,39 / (55.75.3) = 42,4 MPa; F4 = F3 . YF4 / YF3 = 42,3.3,52/3,39 = 44 MPa; Ta thÊy: F3 < [F3] = 252 MPa, F4< [F4] = 236,5 MPa; VËy ®é bÒn uèn cña cÆp b¸nh r¨ng trong bé truyÒn ®-îc tho¶ m·n. 6, kiÓm nghiÖm r¨ng vÒ qu¸ t¶i : HÖ sè qu¸ t¶i : Kqt =Tmax/T = 1,5
- Hmax = H. K qt 447. 1,5 548 MPa < [H] max =1260 Mpa Theo (6.49) : F1max = F1.Kqt = 42,4. 1,5 = 63,6 MPa < [F1] max= 464 Mpa F2max = F2.Kqt = 44. 1,5 = 66 MPa < [F2] max =360 Mpa KÕt luËn : Bé truyÒn cÊp chËm lµm viÖc an toµn tho¶ m·n c¸c ®iÒu kiÖn bÒn:. 6.C¸c th«ng sè vµ kÝch th-íc cña bé truyÒn : Kho¶ng c¸c trôc aw2 = 175 mm M« ®un ph¸p m = 3 mm ChiÒu réng vµnh r¨ng bw = 55 mm Tû sè truyÒn um = 3,76 Gãc nghiªng cña r¨ng =0 Gãc ¨n khíp : tw =16,560 Sè r¨ng b¸nh r¨ng z3 = 25, z4 = 94 r¨ng HÖ sè dÞch chØnh x 3 = - 0,29 ; x4= - 0,96 §-êng kÝnh vßng chia d3 = 75 mm, d4 = 272 mm §-êng kÝnh ®inh r¨ng da3 =79,8 mm, da4 = 272,7 mm §-êng kÝnh ®¸y r¨ng df3 =69,2 mm, df4 = 258,7 mm KiÓm tra ®iÒu kiÖn b«i tr¬n cña hép gi¶m tèc:
- §iÒu kiÖn b«i tr¬n: - da2: §-êng kÝnh cña b¸nh bÞ dÉn cña bé truyÒn cÊp nhanh. - da4: §-êng kÝnh cña b¸nh bÞ dÉn cña bé truyÒn cÊp chËm. da4 =272,7 mm; dae2 = 236,9 mm d a4 c= = 1,15 1,1 1,3 d ae 2 VËy bé truyÒn tho¶ m·n ®iÒu kiÖn b«i tr¬n b»ng dÇu. KiÓm tra ®iÒu kiÖn kÕt cÊu cña hép gi¶m tèc: d ae 2 ta cã : aw= + d3 + 2 2 trong ®ã d3 lµ ®-êng kÝnh trôc III; lµ khe hë gi÷a b¸nh r¨ng c«n lín vµ trôc III T3 182825 12 20 chän = 15 khi ®ã d3= = 3 40 mm 0,2 3 0,2.15 =175– 236,9/2- 40/2 = 36,5 mm VËy hép gi¶m tèc tháa m·n ®iÒu kiÖn kÕt cÊu. II. tÝnh bé truyÒn xÝch : V× trôc 3 kÐo 2 xÝch nh- nhau nªn chØ tÝnh to¸n cho mét xÝch C¸c th«ng sè ban ®Çu : P’= PIII 3,59 1,795kW 2 2 ux = 2,5; n3 = 88,9 vg/ph 1.Chän lo¹i xÝch: V× t¶i träng nhá, vËn tèc thÊp nªn ta chän xÝch èng con l¨n, xÝch èng con l¨n cã ®é bÒn cao h¬n xÝch èng vµ chÕ t¹o kh«ng phøc t¹p nh- xÝch r¨ng. Do ®ã ®-îc dïng phæ biÕn . 2.X¸c ®Þnh c¸c th«ng sè cña xÝch vµ bé truyÒn : + Theo b¶ng 5.4,víi ux =2,5 chän sè r¨ng ®Üa nhá : Chän Z1 = 25 + Do ®ã sè r¨ng ®Üa lín lµ : Z2 = ux.Z1 = 2,5. 25 = 62,5 Chän Z2 = 63 Zmax =120 (tho¶ m·n ®iÒu kiÖn xÝch ¨n khíp ®óng) + Theo c«ng thøc( 5.3 ) c«ng suÊt tÝnh to¸n :
- Pt=P’.k.kn. .kz Trong ®ã : P’: lµ c«ng suÊt cÇn truyÒn qua bé truyÒn xÝch. kz: lµ hÖ sè sè r¨ng, víi Z1=25 kz= 25/Z1 = 1 kn: HÖ sè sè vßng quay, sè vßng quay cña ®Üa c¬ së, chän: n01=50 vg/ph kn= n01/n1= 50/88,9 = 0,56 Theo c«ng thøc (5.3) vµ b¶ng 5.6: k = k®.k0.ka.k®c.kb.kc : tÝch c¸c hÖ sè thµnh phÇn Trong ®ã: k0 : hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh h-ëng cña kÝch th-íc bé truyÒn; k0=1 (®-êng nèi t©m c¸c ®Üa xÝch lµm víi ph-¬ng n»m ngang mét gãc 60o). ka: hÖ sè kÓ ®Õn kho¶ng c¸ch trôc vµ chiÒu dµi xÝch; ka =1( chän a = 40p). k®: hÖ sè t¶i träng ®éng k® = 1,35( t¶i träng va ®Ëp võa ). k®c: hÖ sè kÓ ®Õn viÖc ®iÒu chØnh lùc c¨ng xÝch; k®c =1 ( ®iÒu chØnh b»ng mét trong c¸c ®Üa xÝch). kc : hÖ sè kÓ ®Õn chÕ ®é lµm viÖc cña bé truyÒn ; kc = 1,25 ( lµm viÖc 2 ca). kbt =1,3 (cã bôi b«i tr¬n II). k = 1. 1. 1. 1,3. 1,35. 1,25 = 2,194 Nh- vËy : Pt = 1,795. 2,194. 1. 0,56 = 2,20 kW Theo b¶ng 5.5, víi n01=50 vg/ph, chän bé truyÒn xÝch mét d·y cã b-íc xÝch p = 25,4 mm; dc= 7,95 mm; B = 22,61 mm tho¶ m¶n ®iÒu kiÖn bÒn mßn: Pt [P] = 3,2 kW ®ång thêi theo b¶ng 5.8,tho¶ m·n ®iªï kiÖn b-íc xÝch: p pmax - Kho¶ng c¸c trôc s¬ bé : a = 40.p = 40.25,4 = 1016 mm Theo c«ng thøc 5.12 sè m¾t xÝch : X= 2. a Z 1 Z 2 Z 2 Z 1 .p 2. 1016 25 63 63 25 .25,4 124,9 2 2 p 2 4. 2 .a 25,4 2 4.3,14 2 .1016 LÊy sè m¾t xÝch ch½n : Xc = 124
- TÝnh l¹i kho¶ng c¸ch trôc theo c«ng thøc 5.13: Z 2 Z1 2 * a = 0,25.p X c 0,5Z 2 Z 1 X c 0,5Z 1 Z 2 2 2. a* = 0,25. 2 63 25 25,4 124 0,563 25 124 0,563 25 2 2. 1004 mm 3,14 §Ó xÝch kh«ng chÞu lùc c¨ng qu¸ lín gi¶m kho¶ng c¸ch trôc ®i mét l-îng : a = 0,003a = 0,003. 1004 3 mm VËy lÊy: a = 1000 mm Sè lÇn va ®Ëp cña xÝch theo c«ng thøc (5.14): i = Z 1 .n 3 25.88,9 1,2 imax=30 (b¶ng 5.9) 15.X 15.124 3,TÝnh kiÓm nghiÖm xÝch vÒ ®é bÒn KiÓm nghiÖm vÒ qu¸ t¶i theo hÖ sè an toµn do (chÞu t¶i träng lín khi më m¸y vµ th-êng chÞu t¶i träng va ®Ëp) Theo c«ng thøc (5.15) : Q S= [S] k d .Ft F0 Fv Trong ®ã: Theo b¶ng 5.2, ta cã: Q = 56,7 kN ; q1 = 2,6 kg ; HÖ sè t¶i träng ®éng: k® = 1,7 do Tmm = 1,6.T1; Ft : lùc vßng ; v = Z 1 pn 3 25.25,4.88,9 0,94m / s 60000 60000 Ft =1000P’/v = 1000.1,795/0,94 = 1908 N Fv :lùc c¨ng do lùc li t©m g©y ra Fv = q.v2= 2,6. 0,942 = 2,3 N F0 :lùc c¨ng do träng l-îng nh¸nh xÝch bÞ ®éng g©y ra : F0 = 9,81.kf .q.a = 9,81.6.2,6. 1,018 = 156 N (hÖ sè ®é vâng: kf = 6 do bé truyÒn n»m ngang) Q 56700 Do ®ã: S = = 16,7 k d .Ft F0 Fv 1,7.1908 156 2,3 S >[S] = 8,2 (theo b¶ng 5.10) VËy bé truyÒn xÝch lµm viÖc ®ñ bÒn
- 4, §-êng kÝnh ®Üa xÝch : Theo c«ng thøc 5.17 vµ b¶ng 13.4 ; ®-êng kÝnh vßng chia : p 25,4 d1 = 202,65 mm sin / Z 1 sin 180 / 25 p 25,4 d2 = 509,5 mm sin / Z 2 sin 180 / 63 ®-êng kÝnh ®Üa xÝch: da1 = p.[0,5 + cotg(/Z1)] = 25,4.[ 0,5 + cotg(/25)] = 213,76 mm da2 = p.[0,5 + cotg(/Z2)] = 25,4.[ 0,5 + cotg(/63)] = 521,64 mm df1 = d1- 2r = 202,65 –2. 8,0297 = 184,6 mm df2 = d2- 2r =509,5 – 2.8,0297 = 493,44 mm Theo b¶ng 5.2 víi r = 0,5025dl + 0,05 = 0,5025.15,88 + 0,05 = 8,0297 mm. C¸c kÝch th-íc cßn l¹i tÝnh theo b¶ng 13.4) + KiÓm nghiÖm ®é bÒn tiÕp xóc cña ®Üa xÝch: theo c«ng thøc(5.18) : K r .Ft .K d Fvd .E H1= 0,47 . A.K d trong ®ã: [H ]: øng suÊt tiÕp xóc cho phÐp. Chän vËt liÖu lµ thÐp 45, t«i c¶i thiÖn; ta ®-îc :[H]=600 Mpa Lùc va ®Ëp : Fvd = 13.10-7.n1.p3.m = 13.10-7.94,2.25,43.1 = 2 HÖ sè t¶i träng ®éng : K® = 1,7 (b¶ng5.6) HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh h-ëng cña sè r¨ng ®Üa xÝch : Kr = 0,42 ( v× Z1 =25 ) DiÖn tÝch b¶n lÒ : A = 180 mm2 (tra b¶ng 5.12 víi xÝch con l¨n mét d·y ) M«®un ®µn håi : E = 2,1.105 Mpa
- 2,1.10 5 H1 0,47 0,42(1908.1,7 2). 454,6 MPa 180.1,7 H1< [H] : vËy ®¶m b¶o ®é bÒn tiÕp xóc . T-¬ng tù cho r¨ng ®Üa 2 víi cïng vËt liÖu vµ nhiÖt luyÖn 5, Lùc t¸c dông lªn trôc : theo c«ng thøc (5.20): Fr = kx.Ft =1,15.1908 = 2194 N (kx= 1,15 - do bé truyÒn n»m ngang ); c¸c th«ng sè bé truyÒn xÝch : Kho¶ng c¸ch : a=1000 mm ; B-íc xÝch : p = 25,4 mm Sè r¨ng : Z1=25 ; Z2 = 63 r¨ng ; Sè m¾t xÝch : Xc=124
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIÊT DẠNG TRỤC CỦA BÁNH XE BỊ ĐỘNG, chương 2
35 p | 1619 | 373
-
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ CHI TIẾT MÁY
11 p | 572 | 247
-
đồ án: thiết kế chi tiết máy, chương 1,2,3
7 p | 328 | 122
-
Giáo trình Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiêt dạng trục của bánh xe bị động
52 p | 364 | 121
-
Giáo trình tự động hóa tính toán thiết kế chi tiết máy - Chương 1
21 p | 421 | 121
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 5
5 p | 479 | 112
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 9
6 p | 478 | 96
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 2
7 p | 251 | 82
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 1
5 p | 353 | 73
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 6
7 p | 270 | 54
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 7
8 p | 215 | 49
-
Hướng dẫn học Inventor
123 p | 174 | 48
-
đồ án môn học thiết kế chi tiết máy, chương 5
7 p | 190 | 44
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 3
7 p | 171 | 43
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 8
6 p | 183 | 40
-
Tự động hoá nguyên công gia công mặt chuẩn chi tiết dạng trục
6 p | 145 | 6
-
Thiết kế các chi tiết máy cho mô hình cần trục tháp
12 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn