thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 7
lượt xem 49
download
hệ số an toàn chỉ xét riêng cho trường hợp ứng suất pháp hoặc ứng suất tiếp tại tiết diện, được tính theo công thức sau đây: trong đó : -1, -1: giới hạn mỏi uốn và xoắn ứng với chu kì đối xứng Chọn vật liệu là thép 45 nên: -1= 0,436.b=0,436.850=370,6 Mpa -1 = 0,58.-1= 0,58.370,6 =215 Mpa a, a, m, m là biên độ và trị số trung bình của ứng suất pháp và ứng suất tiếp tại tiết diện đang xét. Hệ số ảnh hưởng của ứng suất trung bình,tra bảng 10.7 = 0,1 ;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 7
- Chương 7: KiÓm nghiÖm trôc vÒ ®é bÒn mái KÕt cÊu trôc thiÕt kÕ ®-îc ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn: s .s s s (1) 2 s s 2 Trong ®ã: [s] – hÖ sè an toµn cho phÐp, [s] = 2,5... 3. s, s - hÖ sè an toµn chØ xÐt riªng cho tr-êng hîp øng suÊt ph¸p hoÆc øng suÊt tiÕp t¹i tiÕt diÖn, ®-îc tÝnh theo c«ng thøc sau ®©y: 1 ; 1 (*) s s k . a . m k . a . m trong ®ã : -1, -1: giíi h¹n mái uèn vµ xo¾n øng víi chu k× ®èi xøng Chän vËt liÖu lµ thÐp 45 nªn: -1= 0,436.b=0,436.850=370,6 Mpa -1 = 0,58.-1= 0,58.370,6 =215 Mpa a, a, m, m lµ biªn ®é vµ trÞ sè trung b×nh cña øng suÊt ph¸p vµ øng suÊt tiÕp t¹i tiÕt diÖn ®ang xÐt. HÖ sè ¶nh h-ëng cña øng suÊt trung b×nh,tra b¶ng 10.7 : = 0,1 ; = 0,05 Trôc kh«ng ®-îc t¨ng bÒn do ®ã = 1 Trôc quay øng suÊt uèn thay ®æi theo chu kú ®èi xøng,do ®ã : M m = 0 , a = max = u Wu W: m« men c¶n uèn,gi¸ trÞ tÝnh theo c«ng thøc trong b¶ng 10.6, víi trôc cã mét r·nh then: .d 2 3 b.t1 (d 2 t1 ) 2 W= 32 2.d 2 øng suÊt xo¾n ®-îc coi nh- thay ®æi theo chu kú m¹ch ®éng ( khi trôc quay 1 chiÒu ): a = m = max/2 = T2/2.W02 W0 : m« men c¶n xo¾n , gi¸ trÞ tÝnh theo c«ng thøc trong b¶ng 10.6
- .d 2 3 b.t1 (d 2 t1 ) 2 W02 = 16 2.d Tra b¶ng 9.1a tttk hd® c¬ khÝ tËp 1,ta cã kÝch th-íc then : b = 12 mm ;h = 8 ; t1 = 5 KiÓm nghiÖm trôc t¹i hai tiÕt diÖn nguy hiÓm 2-2 vµ 3-3 trôc bÞ yÕu do r·nh then, ta kiÓm nghiÖm t¹i hai tiÕt diÖn ®ã : + øng suÊt uèn : a1 = Mu1/Wu1 m« men c¶n uèn : Wu1 .d 2 b.t1 (d 2 t1 ) 2 .40 3 12.5.(40 5) 2 3 5364,4mm 3 32 2.d 2 32 2.40 46960 a1 8,75Mpa 5364,4 T¹i tiÕt diÖn nguy hiÓm 2: do cã cïng ®-êng kÝnh trôc vµ kÝch th-íc r·nh then nªn : a 2 101630 18,95Mpa 5364,4 + øng suÊt tiÕp : a = m /2=T2/2W0 .40 3 12.5.(40 5) 2 m«men c¶n xo¾n: W01 2 11647,6mm 3 16 2.40 106900 a1= a 2 4,6 MPa 2.11647,6 + Kadj=(k/+kx-1)/ky; Ktdj=(kt/t+kx-1)/ky; Víi: kx: lµ hÖ sè tËp trung øng suÊt do tr¹ng th¸i bÒ mÆt, tra b¶ng10.8(t¹i tiÕt diÖn nguy hiÓm cÇn ®¹t ®é nh½n bÒ mÆt Ra=2,5 . . 0,63 m), ta ®-îckx=1,1. C¸c æ l¨n l¾p trªn trôc theo k6, kÕt hîp then kh«ng t¨ng bÒn bÒ mÆt, tra b¶ng10.9 ta cã: ky=1.Tra b¶ng khi gia c«ng trôc cã b = 850 MPa, r·nh then ®-îc c¾t b»ng dao phay ngãn, tra b¶ng 10.12 ta ®-îc: k = 1,96 , k = 2,07 HÖ sè kÝch th-íc víi d = 40 mm, vËt liÖu trôc lµ thÐp c¸cbon, l¾p cã ®é d«i, tra b¶ng 10.10 : = 0,85, = 0,78
- k/=2,07/ 0,85 =2,435 kt/t=1,96/ 0,78= 2,51 tra b¶ng 10.11,ta cã : k/=2,535 kt/t=1,92 vËy chän : k/=2,535 kt/t=2,51 Kdj=(2,535+1,1-1)/1,0 = 2,645 Ktdj=(2,51+1,1-1)/1,0 = 2,62 Thay c¸c gi¸ trÞ t×m ®-îc vµo (*) ta ®-îc : 365,5 s 1 15,79 , 2,645.8,75 0,1.0 212 s 1 17,64 2,62.4,5 0,05.4,5 s 1 .s t1 s1 = 11,76 s 1 s t21 2 365,5 s 2 7,3 , 2,645.18,95 0,1.0 212 s 1 17,64 2,62.4,5 0,05.4,5 s 2 .s t 2 s 2= 6,74 s 2 st22 2 V× hÖ sè an toµn [s]= 2,5 . . 3, do ®ã : s > [s],®¶m b¶o ®é bÒn mái vµ kh«ng cÇn kiÓm tra ®é cøng cña trôc. KiÓm nghiÖm trôc vÒ ®é bÒn tÜnh. §iÒu kiÖn trôc tho¶ m·n vÒ ®é bÒn tÜnh lµ: td 2 3. 2 . Trong ®ã : =Mmax/(0,1.d3) = 101630/(0,1.403) = 15,7 MPa. = Tmax/(0,2.d3) = 106900/(0,2.403) = 8,4 MPa. [] = 0,8.ch = 0,8.580 = 464 MPa; Thay sè ta ®-îc: td 15,7 2 3.8,4 2 21,4 MPa 464 MPa Trôc tho¶ m·n ®é bÒn tÜnh.
- Chän then vµ nghiÖm then Víi ®-êng kÝnh trôc l¾p then d = 40 mm, ta chän then b»ng, cã c¸c kÝch th-íc nh- sau : b = 12 mm, h = 8 mm, t1 =5 mm, ChiÒu dµi then t¹i tiÕt diÖn d1(l¾p): lt1 =(0,8 . . 0,9) .lm22 =(0,8 . . 0,9).50 =40 . . 45 mm, chän lÊy : lt1= 40 mm ChiÒu dµi then t¹i tiÕt diÖn d2 : lt2 = (0,8 . . 0,9) .lm23 =(0,8 . . 0,9) .55 = 44 . . 49,5 mm chän lÊy lt2=45 mm. KiÓm nghiÖm ®é bÒn dËp cña then : 2.T2 2.106900 Theo (9.1) : d1 44,54 MPa d.l t1 .( h t 1 ) 40.40.(8 5) 2.T 2.106900 d2 39,6 MPa d.l t 2 .( h t 1 ) 40.45.(8 5) Víi t¶i träng va ®Ëp võa, d¹ng l¾p cè ®Þnh,tra b¶ng 9.5 ta cã øng suÊt dËp cho phÐp cña then: [] = 50 MPa vËy d < [] ®èi víi c¶ hai then. KiÓm nghiÖm ®é bÒn c¾t cña then : 2.T 2.106900 Theo ( 9.2) : c1 11,1 MPa d.l t1 .b 40.40.12 2.T2 2.106900 c2 9,9 MPa d.l t 2 .b 40.45.12 Víi t¶i träng va ®Ëp võa: [] = 20 . . 30 MPa Nh- vËy: < [] ®èi víi c¶ hai then. KÕt luËn: mèi ghÐp then tho¶ m·n c¶ ®iÒu kiÖn dËp vµ ®iÒu kiÖn c¾t,do ®ã then lµm viÖc ®ñ bÒn. c. Trôc ra cña hép gi¶m tèc (trôc III). Lùc t¸c dông nªn trôc: Ft3=2850 N Fr3=847 N Lùc do bé truyÒn xÝch g©y ra :Fr=2194 N XÐt trong mÆt ph¼ng zoy : FY 2.Fr Fr 3 Roy R1 y 0 M Ay R0 y .l 31 Fr 3 .(l31 l32 ) R1 y .(l 31 l 33 ) Fr .(2.l31 l 33 ) 0
- Thay sè vµo ta cã : FY 2.2194 847 R 0 y R 1y 0 M o 2194.302 847.141,5 R 0 y .71,5 R 1y .261,5 0 1 Gi¶i hÖ nµy ta ®-îc Roy = 3087 N R1y = 2148 N FX Ft 3 R0 x R1x 0 XÐt trong mÆt ph¼ng xoz : M ox Ft 3 .l32 R1x .l 33 0 FX 2850 R 0 x R 1x 0 Thay sè vµo ta cã : M o 2850.70 R 1x .172 0 1 Gi¶i hÖ nµy ta ®-îc R0x = 1690 N, R1x = 1160 N + Dïng ph-¬ng ph¸p v¹n n¨ng ta cã : M«men uèn theo oy : Z=0 Moy= 0 Z=l31=71,5 mm Moy=135861 Nmm Z=l31+l32=141,5 mm Moy=98705 Nmm Z=l31+l33=261,5 mm Moy=135853,4 Nmm M«men uèn theo ox : Z= l31=71,5 mm Mox= 0 Z=l31+l32=141,5 mm Mox=117572 Nmm. T¹i thiÕt diÖn z = l31 : M M 2 M 2 135861Nmm 1 ox oy M td1 M 1 0,75.T32 1358612 0,75.192825 2 215280 Nmm 2 T¹i thiÕt diÖn z = l31+l32 : M M 2 M 2 153511,7 Nmm 2 ox oy M td 2 M 2 0,75.T32 153711,7 2 0,75.192825 2 226960 Nmm 2 tÝnh ®-êng kÝnh trôc t¹i hai thiÕt diÖn nµy : M td1 215280 d1 3 3 31,8mm 0,1.[] 0,1.67 M td 2 226960 d2 3 3 32,4mm 0,1.[] 0,1.67 XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu vÒ ®é bÒn c«ng nghÖ vµ kÕt cÊu, chän (§-êng kÝnh c¸c ®o¹n trôc lÊy theo ®-êng kÝnh trôc s¬ bé) §-êng kÝnh trôc chç l¾p b¸nh r¨ng : d3 = 50 mm
- §-êng kÝnh ngâng trôc chç l¾p víi æ l¨n d0 = 45 mm §-êng kÝnh trôc chç l¾p ®Üa xÝch d32 = 38 mm
- 192 0 1 71,5 Fr3 70 Ft3 Roy Ft3 R1y Fr Rox Fr Fr3 R1x 135861 98705 135853 117572 192825 S¬ ®å trôc III
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIÊT DẠNG TRỤC CỦA BÁNH XE BỊ ĐỘNG, chương 2
35 p | 1619 | 373
-
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ CHI TIẾT MÁY
11 p | 572 | 247
-
đồ án: thiết kế chi tiết máy, chương 1,2,3
7 p | 328 | 122
-
Giáo trình Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiêt dạng trục của bánh xe bị động
52 p | 364 | 121
-
Giáo trình tự động hóa tính toán thiết kế chi tiết máy - Chương 1
21 p | 421 | 121
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 5
5 p | 479 | 112
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 9
6 p | 478 | 96
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 2
7 p | 251 | 82
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 1
5 p | 353 | 73
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 6
7 p | 270 | 54
-
Hướng dẫn học Inventor
123 p | 174 | 48
-
đồ án môn học thiết kế chi tiết máy, chương 5
7 p | 190 | 44
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 3
7 p | 171 | 43
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 8
6 p | 183 | 40
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 4
7 p | 181 | 39
-
Tự động hoá nguyên công gia công mặt chuẩn chi tiết dạng trục
6 p | 145 | 6
-
Thiết kế các chi tiết máy cho mô hình cần trục tháp
12 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn