Thiết kế điều khiển tự động
lượt xem 6
download
Khi tiến hành thiết kế 1 bộ điều khiển nói chung, việc đầu tiên ta phải hiểu biết về đặc tính của đối tượng từ đó xây dựng mô hình toán học cho đối tượng. Công việc này cung cấp cho ta những hiểu biết về đối tượng , giúp ta thành công trong việc tổng hợp bộ điều khiển.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế điều khiển tự động
- BÀI TẬP LỚN ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG II Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS Phan Xuân Minh Sinh viên thực hiện : Mai Đức Chính Nguy ễn Kh ả Hoan Ph ạm Trung Thành Lớp : ĐKTĐ1 – K50
- THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ CHO ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 CHIỀU
- I. TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 CHIỀU VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 CHIỀU
- Khi tiến hành thiết kế 1 bộ điều khiển nói chung, việc đầu tiên ta phải hiểu biết về đặc tính của đối tượng từ đó xây dựng mô hình toán học cho đối tượng. Công việc này cung cấp cho ta những hiểu biết về đối tượng , giúp ta thành công trong việc tổng hợp bộ điều khiển.
- 1. Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của động cơ điện 1 chiều.
- a. Cấu tạo : Kết cấu của động cơ điện 1 chiều gồm 2 phần chính là phần tĩnh (stator) và phần động (rotor)
- b. Nguyên lý hoạt động : Khi đặt lên dây quấn kích từ một điện áp kích từ Uk nào đó thì trong dây quấn kích từ sẽ xuất hiện dòng kích từ ikt làm xuất hiện từ thông Ф. Tiếp đó đặt một giá trị điện áp U lên mạch phần ứng thì trong dây quấn phần ứng sẽ có 1 dòng điện i chạy qua. Tương tác giữa dòng điện phần ứng và từ thông kích thích tạo thành mômen điện từ.
- c. Phân loại : Căn cứ vào phương pháp kích từ người ta chia động cơ 1 chiều thành các loại như sau : - Động cơ điện 1 chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu - Động cơ điện 1 chiều kích từ độc lập nghĩa là ph ần ứng và phần kích từ được cấp điện bởi 2 nguồn riêng rẽ. - Động cơ điện 1 chiều kích thích nối tiếp : cu ộn dây kích thích được mắc nối tiếp với phần ứng. - Động cơ điện 1 chiều kích thích song song : cu ộn dây kích thích được mắc song với phần ứng. - Động cơ điện 1 chiều kích thích hỗn hợp : gồm có 2 cu ộn dây kích từ , 1 cuộn mắc nối tiếp với phần ứng, 1 cuộn mắc song song với phần ứng.
- 2. Mô tả toán học động cơ điện 1 chiều - Tín hiệu vào ud - Tín hiệu ra n(t) di Ta có phương trình ud = i. rư + Lư. + kl. n(t) dt (*)
- Tư = Lư/rư Thời gian quán tính điện hay hằng số thời gian điện từ Thời gian quán tính cơ hay hằng số thời gian điện cơ. kd : hằng số khuếch đại của động cơ. Phương trình (*) là phương trình mô tả toán học của động cơ điện 1 chiều. Đặt a2 = Tư. Tc , a1 = Tc , ao = 1 , bo = kd, ta có :
- Mô hình trạng thái tuyến tính: dn Đặt x1 = n(t), x2 = , y(t) = x1 dt
- Mô tả động cơ ở miền tần số
- 3. Các phương pháp điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều Dựa vào đặc tính cơ của động cơ điện 1 chiều ta có các phương pháp điều khiển tốc độ sau : Điều khiển tốc độ bằng cách thay đổi từ thông Ф. Điều khiển tốc độ bằng cách thay đổi điện trở phụ Rf trên mạch phần ứng. Điều khiển tốc độ bằng cách thay đổi điện áp phần ứng. Dưới đây chúng em chỉ đề cập đến phương pháp điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều bằng cách thay đổi điện áp phần ứng. Phương pháp này được sử dụng chủ yếu để điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều kích từ độc lập.
- a. Điều khiển tốc độ động cơ 1 chiều không đảo chiều quay dùng Tranzito - Sơ đồ nguyên lý :
- b. Phương án điều khiển có đảo chiều quay dùng Tranzito - Sơ đồ nguyên lý dùng Tranzitor :
- - Sơ đồ nguyên lý dùng Tranzitor và khuếch đại thuật toán :
- Điều khiển tốc độ động cơ 1 chiều dùng Thyristor Dùng để điều khiển động cơ có công suất lớn và điện áp phần ứng cao. - Sơ đồ nguyên lý :
- II. THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG (PID) Trên thực tế có rất nhiều phương pháp để thiết kế bộ điều khiển cho động cơ 1 chiều như thiết kế bộ điều khiển theo luật kinh điển ( tỷ lệ, tỷ lệ - tích phân, tỷ lệ - vi phân, tỷ lệ - vi tích phân), theo luật điều khiển hiện đại ( gán điểm cực, phản hồi trạng thái-quan sát trạng thái), theo luật điều khiển phi tuyến(SMC, Gain scheduling) . Tuy nhiên trong bài tập lớn này chúng em sử dụng phương pháp thiết kế bộ điều khiển theo luật PID để điều khiển động cơ 1 chiều vì bộ điều khiển PID có đặc tính mềm dẻo phù hợp cho hầu hết các đối tượng công nghiệp.
- 1. Sơ đồ chức năng: Máy phát tốc FT đo vận tốc x của động cơ đưa tin hiệu ra là điện áp –uFT đến khối cộng. Khối cộng có chức năng so sánh tín hiệu uFT với tín hiệu đặt r(t) và đưa độ sai lệch e(t) tới bộ điều khiển. Bộ điều khiển dựa vào độ sai lệch e(t) để cấp điện áp điều khiển u(t) tới các thiết bị chấp hành để tăng hay giảm điện áp ud đặt phần ứng của động cơ.
- 2. Sơ đồ khối - Máy phát tốc FT có nhiệm vụ đo tốc độ x của động cơ, nó có cấu tạo và hoạt động giống như 1 máy phát điện mini có kích từ cố định, bộ chuyển đổi này coi nh ư 1 khâu khuếch đại có hệ số khuếch đại Kf với uFT = Kf.x. - Động cơ điện 1 chiều biến đổi tín hiệu điện thành tín hiệu cơ theo phương trình : kd GĐC ( s ) = Tu .Tc .s + Tc .s + 1 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cơ điện tử chuyên về điều khiển tự động - Tự thiết kế, lắp đặt 23 mạch điện thông minh
167 p | 639 | 259
-
Bài giảng môn học Lý thuyết điều khiển tự động - Chương 5: Thiết kế hệ thống điều khiển liên tục
80 p | 217 | 54
-
Mô hình hệ thống điều khiển - Điều khiển tự động các hệ kỹ thuật: Tập 1
240 p | 118 | 36
-
Bài giảng môn học Lý thuyết điều khiển tự động - Chương 7: Phân tích và thiết kế hệ thống điều khiển rời rạc
87 p | 194 | 29
-
Kỹ thuật điều khiển tự động - Chương 6
16 p | 152 | 25
-
Mô hình nhà trồng cây với điều khiển tự động ứng dụng tại khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh
17 p | 181 | 25
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động: Chương 5 - Nguyễn Thành Phúc
79 p | 129 | 19
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động: Chương 7 - TS. Huỳnh Thái Hoàng
87 p | 159 | 15
-
lý thuyết điều khiển tự động: phần 2
200 p | 120 | 15
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động: Chương 5 - TS. Huỳnh Thái Hoàng
0 p | 191 | 11
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động: Chương 7 - TS. Huỳnh Thái Hoàng (87tr)
0 p | 130 | 9
-
Giáo trình Cơ sở điều khiển tự động: Phần 2 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
235 p | 22 | 8
-
Ứng dụng lý thuyết trong hệ thống điều khiển tự động (Tái bản lần thứ ba) : Phần 2
193 p | 66 | 6
-
Bài giảng Mô phỏng thiết kế hệ thống tự động: Chương 1 - ĐH Giao thông Vận tải
89 p | 41 | 6
-
Nghiên cứu hệ thống điều khiển tự động bằng khí nén: Phần 1
141 p | 12 | 6
-
Bài giảng Điều khiển tự động - Chương 5: Tổng hợp hệ tuyến tính liên tục
22 p | 69 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động: Bài 1 - ThS. Đỗ Tú Anh
11 p | 40 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động: Bài 17 - ThS. Đỗ Tú Anh
13 p | 37 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn