Thiết kế hoạt động dạy học môn Công nghệ
lượt xem 6
download
Định hướng đổi mới việc thiết kế bài dạy (Cơ sở của đổi mới phương pháp dạy học) ở bậc học phổ thông nước ta hiện nay được xác định là chuyển từ thiết kế bài dạy theo nội dung sang thiết kế bài dạy theo các hoạt động dạy học. Bài biết này bàn về thiết kế hoạt động dạy học, làm cơ sở cho việc tổ chức hoạt động dạy học ở trên lớp cho giáo viên bộ môn Công nghệ ở trường phổ thông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế hoạt động dạy học môn Công nghệ
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-9 THIT K HOT ËNG DY HÅC MÆN CÆNG NGH Nguy¹n V«n Khæi, Nguy¹n Cao ¬ng Tr÷íng HSP H Nëi 1. Mð ¦u ành h÷îng êi mîi vi»c thi¸t k¸ b i d¤y (cì sð cõa êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc) ð bªc håc phê thæng n÷îc ta hi»n nay ÷ñc x¡c ành l chuyºn tø thi¸t k¸ b i d¤y theo nëi dung sang thi¸t k¸ b i d¤y theo c¡c ho¤t ëng d¤y håc. Tuy nhi¶n trong thüc t¸ bçi d÷ïng gi¡o vi¶n nhúng n«m qua cho th§y nhi·u gi¡o vi¶n cán lóng tóng khi thüc hi»n ành h÷îng n y; nh§t l trong vi»c thi¸t k¸ c¡c ho¤t ëng d¤y håc ph¦n nëi dung b i mîi sao cho håc sinh håc tªp mët c¡ch chõ ëng, t½ch cüc v s¡ng t¤o. B i vi¸t n y b n v· thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc, l m cì sð cho vi»c tê chùc ho¤t ëng d¤y håc ð tr¶n lîp cho gi¡o vi¶n bë mæn Cæng ngh» ð tr÷íng phê thæng. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Quan ni»m v· ho¤t ëng d¤y håc a) Ho¤t ëng d¤y håc Câ thº câ nhi·u quan ni»m kh¡c nhau v· ho¤t ëng d¤y håc (HDH) tuý theo möc ½ch v c¡ch ti¸p cªn. Ð ¥y, HDH ÷ñc hiºu l qu¡ tr¼nh håc sinh thüc hi»n mët hay mët sè nhi»m vö cö thº cõa b i d¤y d÷îi sü trñ gióp cõa gi¡o vi¶n nh¬m ¤t möc ti¶u b i d¤y. Trong méi HDH, GV c¦n ph£i ph¡t biºu mët c¡ch rã r ng v· nhi»m vö v xem x²t nhúng i·u ki»n câ thº trñ gióp ho°c gñi þ cho ng÷íi håc trong qu¡ tr¼nh thüc hi»n nhi»m vö. Trong h¼nh thùc d¤y håc gi¡p m°t, HDH ÷ñc h¼nh th nh trong kh¥u gi¡o vi¶n thi¸t k¸ b i d¤y (so¤n gi¡o ¡n), ÷ñc thüc hi»n khi gi¡o vi¶n l¶n lîp (tê chùc thüc hi»n b i d¤y) v c¦n ÷ñc i·u ch¿nh th÷íng xuy¶n trong qu¡ tr¼nh d¤y håc. b) C§u tróc (hay c¡c c§p ë) cõa ho¤t ëng d¤y håc Theo ngh¾a t¥m lþ håc, ho¤t ëng l qu¡ tr¼nh con ng÷íi t¡c ëng v o èi t÷ñng nh¬m ¤t möc ½ch thäa m¢n c¡c nhu c¦u cõa m¼nh.Tr¶n cì sð c§u tróc cõa ho¤t ëng nâi chung, câ thº mæ t£ c§u tróc ho¤t ëng lao ëng nh÷ sì ç (sì ç 1). Sì ç cho th§y méi ho¤t ëng bao gií công câ ëng cì thóc ©y ho¤t ëng §y. Ho¤t ëng gçm c¡c h nh ëng, méi h nh ëng ·u nh¬m mët möc ½ch cö thº n o â. H nh ëng l¤i gçm c¡c thao t¡c, ëng t¡c (tê hñp cõa c¡c cû ëng ri¶ng r³) v nâ phö thuëc v o i·u ki»n v ph÷ìng ti»n cö thº º ¤t tîi möc ½ch °t tr÷îc. Ð ¥y c¡c th nh ph¦n 3
- Nguy¹n V«n Khæi v Nguy¹n Cao ¬ng Sì ç 1. C§u tróc chung cõa ho¤t ëng cõa h nh ëng tr½ âc ÷ñc gåi l thao t¡c (ch¯ng h¤n c¡c thao t¡c ph¥n t½ch, têng hñp, so s¡nh...), cán c¡c th nh ph¦n cõa h nh ëng vªt ch§t, biºu hi»n ra ngo i th÷íng ÷ñc gåi l ëng t¡c (v½ dö, c¡c ëng t¡c dôa kim lo¤i; bn sóng; sang sè; phanh... khi i·u khiºn xe...). Sì ç tr¶n công cho th§y ho¤t ëng câ nhi·u c§p ë kh¡c nhau: h nh ëng; thao t¡c/ëng t¡c v cû ëng. Vi»c ph¥n t½ch ho¤t ëng nh÷ tr¶n l cì sð º x¥y düng v c§u tróc nëi dung c¡c b i d¤y; nh§t l trong d¤y håc thüc h nh kÿ thuªt: trong thüc t¸ th÷íng g°p c¡c lo¤i b i thüc h nh theo ëng t¡c, theo b÷îc cæng ngh», theo nguy¶n cæng, theo s£n ph©m (c£ qu¡ tr¼nh cæng ngh»)... tuý thuëc v o möc ½ch v i·u ki»n d¤y håc cö thº. V· m°t s÷ ph¤m, nhi»m vö chõ y¸u cõa GV trong qu¡ tr¼nh d¤y håc l ph£i t¤o düng ÷ñc ëng cì, thóc ©y möc ½ch cho ho¤t ëng håc tªp cõa HS; çng thíi hé trñ cho ho¤t ëng håc tªp cõa HS ÷ñc thüc hi»n mët c¡ch tèi ÷u trong i·u ki»n d¤y håc nh§t ành. 2.2. Thüc tr¤ng vi»c thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc mæn cæng ngh» ð tr÷íng phê thæng º t¼m hiºu thüc tr¤ng vi»c thi¸t k¸ HDH mæn Cæng ngh» ð tr÷íng phê thæng chóng tæi ¢ ph¥n t½ch 435 k¸ ho¤ch b i d¤y (gi¡o ¡n) cõa GV bë mæn c¡c lîp 8, 10, 11 qua c¡c ñt bçi d÷ïng thay s¡ch gi¡o khoa (c¡c n«m 2004, 2006, 2007). K¸t qu£ cho th§y: a) H¼nh thùc thº hi»n c¡c ho¤t ëng d¤y håc Chuyºn tø vi»c thi¸t k¸ b i d¤y theo nëi dung sang thi¸t k¸ c¡c HDH; gi¡o vi¶n th÷íng thº hi»n d÷îi d¤ng mët sè h¼nh thùc sau: (b£ng 1) B£ng 1. Mët sè h¼nh thùc thº hi»n ho¤t ëng d¤y håc cõa gi¡o vi¶n TT H¼nh thùc thº hi»n Sè gi¡o ¡n thº hi»n T l» (%) 1 Tü åc SGK, tr£ líi c¡c c¥u häi 70 16 2 Quan s¡t h¼nh v³, sì ç v tr£ líi c¡c c¥u häi 96 22 3 V³ h¼nh-l m th½ nghi»m v b¡o c¡c k¸t qu£ 61 14 4 åc v gi£i th½ch mët o¤n b i håc 48 11 Tâm tt mët ìn và ki¸n thùc b¬ng c¡ch hiºu cõa 5 52 12 m¼nh 6 Thüc hi»n mët trá chìi 17 4 4
- Thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc mæn Cæng ngh» Chia nhâm th£o luªn mët ho°c mët sè v§n · 7 65 15 (nhi»m vö) cõa b i håc 8 C¡c h¼nh thùc kh¡c 26 6 B£ng 1 cho th§y: h¼nh thùc thº hi»n HDH trong gi¡o ¡n cõa gi¡o vi¶n kh¡ a d¤ng, phong phó; trong â c¡c h¼nh thùc 1, 2, 3 v 7 th÷íng ÷ñc sû döng nhi·u hìn c£. C¡ch tr¼nh b y HDH trong c¡c gi¡o ¡n cõa gi¡o vi¶n công r§t a d¤ng. Th÷íng g°p nh§t l c¡c thº hi»n sau: - Tr¼nh b y kiºu 2 cët: nëi dung v ph÷ìng ph¡p d¤y håc; - Tr¼nh b y kiºu 3 cët: möc ½ch, nëi dung v ph÷ìng ph¡p d¤y håc ho°c nëi dung, ho¤t ëng cõa GV, ho¤t ëng cõa HS; Tuy nhi¶n công câ tr÷íng hñp gi¡o ¡n tr¼nh b y theo kiºu khæng chia cët... Ph¦n æng sè gi¡o vi¶n d¤y håc ð c¡c tr÷íng Trung c§p chuy¶n nghi»p v Cao ¯ng ngh· th÷íng tr¼nh b y k¸ ho¤ch b i d¤y th nh hai v«n b£n ri¶ng: - Gi¡o ¡n b i d¤y: trong â tr¼nh b y v· möc ½ch, y¶u c¦u b i d¤y; ph÷ìng ph¡p d¤y håc (ch¿ n¶u thuy¸t tr¼nh, m tho¤i, luy»n tªp theo nhâm...) cho tøng nëi dung. - · c÷ìng b i gi£ng; trong â tr¼nh b y kh¡ chi ti¸t nëi dung cõa b i d¤y. b) V· nëi dung thº hi»n ho¤t ëng d¤y håc Thi¸u sât th÷íng g°p l ch÷a thº hi»n ÷ñc sü thèng nh§t giúa möc ti¶u d¤y håc vîi mùc ë cõa c¡c HDH. V½ dö: möc ti¶u cõa b i d¤y ghi l bi¸t ÷ñc (li»t k¶, nhî l¤i, tr¼nh b y l¤i... ÷ñc èi t÷ñng håc tªp nh÷ng c¥u häi n¶u ra l¤i ái häi ph£i so s¡nh, gi£i th½ch, ph¥n bi»t... èi t÷ñng håc tªp. Gi¡o ¡n ÷ñc tr¼nh b y qu¡ sì l÷ñc (åc gi¡o ¡n khæng h¼nh dung ÷ñc di¹n bi¸n cõa ti¸n tr¼nh b i d¤y ð tr¶n lîp s³ di¹n ra nh÷ th¸ n o) ho°c qu¡ d i g¥y c£m gi¡c n°ng n· èi vîi ng÷íi håc. Nhi·u gi¡o ¡n ghi l¤i h¦u h¸t nëi dung cõa b i håc ¢ câ trong SGK. c) Nhªn x²t Thüc t¸ kh£o s¡t cho th§y t¼nh h¼nh chung l k¸ ho¤ch b i d¤y cõa gi¡o vi¶n ch÷a câ sü thèng nh§t c£ v· nëi dung v h¼nh thùc thº hi»n. ¢ câ nhi·u cuëc th£o luªn v· v§n · n y nh÷ng ch÷a câ mæ h¼nh thi¸t k¸ b i d¤y n o ÷ñc måi ng÷íi ch§p nhªn. 2.3. H÷îng thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc Tuý thuëc v o möc ti¶u, °c iºm nëi dung v i·u ki»n d¤y håc cö thº m GV v¤ch ra h÷îng thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc. Tuy nhi¶n mæ h¼nh chung v· nhúng v§n · c¦n mæ t£ rã trong méi ho¤t ëng d¤y håc l a) T¶n HDH: Vi»c °t t¶n cho HDH c¦n c«n cù v o möc ti¶u v nëi dung b i d¤y. Méi HDH câ thº t÷ìng ùng vîi nët ho°c mët sè nëi dung cõa b i º sè l÷ñng HDH cho mët ti¸t håc khæng qu¡ nhi·u. T¶n ho¤t ëng công thº hi»n mët nhi»m vö cö thº m ng÷íi håc ph£i thüc hi»n ÷ñc. b) Möc ti¶u cö thº cõa HDH: Möc ti¶u cõa HDH ÷ñc x¡c ành tr¶n cì sð ph¥n t½ch v cö thº hâa möc ti¶u b i d¤y v nëi dung t÷ìng ùng cõa b i (câ thº tham kh£o nëi dung ch½nh v c§u tróc cõa b i håc trong SGK). c) Ph÷ìng ti»n hé trñ: º thüc hi»n ÷ñc ho¤t ëng n y c¦n sû döng nhúng ph÷ìng ti»n hay ç dòng d¤y håc n o. 5
- Nguy¹n V«n Khæi v Nguy¹n Cao ¬ng d) Ph÷ìng ph¡p hay kÿ thuªt d¤y håc cö thº: thº hi»n tr¼nh tü v sü phèi hñp c¡c cæng vi»c cõa GV v HS trong ho¤t ëng. 2.4. V DÖ MINH HÅA B i 5. H¼nh chi¸u tröc o (1 ti¸t lþ thuy¸t) A. MÖC TIU Håc xong b i n y, håc sinh câ thº: - Gi£i th½ch ÷ñc c¡c kh¡i ni»m v· h¼nh chi¸u tröc o - Mæ t£ ÷ñc c¡ch v³ h¼nh chi¸u tröc o cõa c¡c vªt thº ìn gi£n B. CHUN BÀ 1. Gi¡o vi¶n chu©n bà - Nghi¶n cùu kÿ b i 5 trong SGK, SGV v c¡c t i li»u câ nëi dung li¶n quan tîi h¼nh chi¸u tröc o. - Tranh v³ phâng to h¼nh 5.1 SGK; ba tí gi§y A4 (hai tí v³ hai h¼nh chi¸u vuæng gâc v mët tí v³ h¼nh chi¸u tröc o cõa còng mët vªt thº ìn gi£n nh÷ng khâ nhªn bi¸t tr¶n c¡c h¼nh chi¸u vuæng gâc); mët khèi h¼nh hëp chú nhªt. - Luy»n tªp c¡c b÷îc v³ h¼nh chi¸u tröc o cõa vªt thº (theo b£ng 5.1) 2. Håc sinh chu©n bà Håc b i cô (b i 2, b i 3 v· H¼nh chi¸u vuæng gâc ; b i 4 v· H¼nh ct v m°t ct ) v æn l¤i b i 2 H¼nh chi¸u (Cæng ngh» 8). C. CC HOT ËNG DY HÅC Ho¤t ëng 1. °t v§n · Mæ t£ ho¤t ëng: Ho¤t ëng n y nh¬m giîi thi»u cho håc sinh þ ngh¾a cõa h¼nh chi¸u tröc o (HCT) thæng qua vi»c åc b£n v³ cõa mët vªt thº. º hé trñ cho ho¤t ëng n y, c¦n câ c¡c h¼nh chi¸u vuæng gâc (HCVG) v HCT cõa mët vªt thº (vªt thº ÷ñc chån sao cho vi»c h¼nh dung cõa håc sinh tr¶n c¡c HCVG l câ khâ kh«n) Ho¤t ëng cõa gi¡o vi¶n Ho¤t ëng cõa håc sinh Gñi þ: - Quan s¡t v câ thº khæng h¼nh dung ÷ñc - Dòng nam ch¥m d½nh c¡c HCVG cõa vªt vªt thº (v¼ vªt thº câ c§u tróc phùc t¤p thº l¶n b£ng v y¶u c¦u HS mæ t£ h¼nh ho°c câ nhi·u ¡p ¡n) d¤ng cõa vªt thº. - Mæ t£ ngay ÷ñc h¼nh d¤ng ho°c c§u tróc - D½nh ti¸p HCT cõa ch½nh vªt thº â l¶n cõa vªt thº b£ng - Quan s¡t h¼nh v³ v ÷a ra °c iºm cõa - Y¶u c¦u HS n¶u mët sè °c iºm cõa HCT: ch¿ c¦n 1 h¼nh biºu di¹n HCT Ho¤t ëng 2. T¼m hiºu ph÷ìng ph¡p x¥y düng HCT v c¡c thæng sè cì b£n cõa HCT Mæ t£ ho¤t ëng: Ho¤t ëng n y nh¬m gióp HS hiºu ÷ñc c¡ch thùc x¥y düng HCT cõa mët vªt thº v thæng sè cì b£n cõa h¼nh chi¸u tröc o. Ph÷ìng ti»n hé trñ cho ho¤t ëng n y l tranh v³ h¼nh 5.1 SGK v khèi h¼nh hëp chú nhªt. 6
- Thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc mæn Cæng ngh» Ho¤t ëng cõa gi¡o vi¶n Ho¤t ëng cõa håc sinh Gñi þ: Ho¤t ëng n y câ thº gçm hai h nh ëng (cæng vi»c) sau : H nh ëng 1. T¼m hiºu ph÷ìng ph¡p x¥y Quan s¡t h¼nh v³ düng HCT - Treo tranh v³ h¼nh 5.1 v y¶u c¦u HS quan s¡t - Sû döng h¼nh v³ º giîi thi»u cho HS nhúng thæng tin v· : vªt thº, m°t ph¯ng - Ghi l¤i thæng tin v h¼nh dung c¡c y¸u tè h¼nh chi¸u, h» tröc to¤ ë vuæng gâc gn do gi¡o vi¶n giîi thi»u v o vªt thº, h÷îng chi¸u l, h» tröc o, h¼nh chi¸u tröc o cõa vªt thº. - Y¶u c¦u HS åc SGK v n¶u tr¼nh tü c¡c - åc SGK v mæ t£ l¤i c¡c b÷îc x¥y düng b÷îc x¥y düng HCT cõa vªt thº HCT cõa vªt thº - Sû döng h¼nh hëp chú nhªt, chån m°t ph¯ng b£ng l m m°t ph¯ng h¼nh chi¸u, - Quan s¡t, v³ h¼nh t¤i và tr½ cõa m¼nh; so minh håa cho HS v· ph÷ìng ph¡p x¥y düng s¡nh k¸t qu£ v ghi l¤i k¸t luªn v· HCT: HCT (câ thº °t vªt thº cè ành, y¶u c¦u - L h¼nh biºu di¹n ba chi·u cõa vªt thº HS ð c¡c và tr½ kh¡c nhau v³ nhanh h¼nh ÷ñc x¥y düng b¬ng ph²p chi¸u song song; d¤ng cõa h¼nh hëp n y t¤i và tr½ quan s¡t - Tuý theo gâc chi¸u m thu ÷ñc h¼nh º th§y ÷ñc sü kh¡c nhau cõa h¼nh d¤ng d¤ng biºu di¹n kh¡c nhau cõa vªt thº; thu ÷ñc tø c¡c và tr½ kh¡c nhau). - Gi£i th½ch v¼ sao vîi còng mët vªt thº l¤i câ h¼nh d¤ng thu ÷ñc kh¡c nhau? H nh ëng 2. T¼m hiºu thæng sè cì b£n cõa HCT Sû döng tranh v³ h¼nh 5.1 º giîi thi»u thæng tin v·: tröc o, gâc tröc o - Gâc tröc o: Câ thº sû döng h¼nh hëp chú nhªt vîi - Quan s¡t, h¼nh dung tr¶n h¼nh v³ v· h» nhúng gâc xoay kh¡c nhau º i tîi k¸t tröc o v gâc tröc o; ghi l¤i k¸t luªn v· luªn: h» tröc o v gâc tröc o phö thuëc £nh h÷ðng cõa gâc tröc o tîi h¼nh d¤ng v o h÷îng chi¸u, và tr½ cõa vªt thº so vîi cõa h¼nh biºu di¹n (HCT) vªt thº m°t ph¯ng h¼nh chi¸u) - H» sè bi¸n d¤ng Câ thº dòng mët chi¸c th÷îc d i cõa HS °t theo chi·u h÷îng v o b£ng, xoay th÷îc Quan s¡t, h¼nh dung v ghi l¤i k¸t luªn v· vîi nhúng gâc nghi¶ng kh¡c nhau, y¶u c¦u h» sè bi¸n d¤ng p, q, r tr¶n HCT cõa vªt HS quan s¡t º rót ra k¸t luªn : vîi nhúng thº. gâc chi¸u kh¡c nhau, ë d i h¼nh chi¸u cõa mët o¤n th¯ng thu ÷ñc tr¶n m°t ph¯ng chi¸u s³ kh¡c nhau Têng k¸t v· thæng sè cì b£n cõa HCT (gâc tröc o v h» sè bi¸n d¤ng) 7
- Nguy¹n V«n Khæi v Nguy¹n Cao ¬ng Ho¤t ëng 3. T¼m hiºu thæng sè cõa HCT vuæng gâc ·u v HCT xi¶n gâc c¥n Mæ t£ ho¤t ëng: tr¶n cì sð åc SGK k¸t hñp vîi lªp b£ng èi chi¸u, HS s³ bi¸t ÷ñc c¡c thæng sè cõa HCT vuæng gâc ·u v HCT xi¶n gâc c¥n. Ho¤t ëng cõa gi¡o vi¶n Ho¤t ëng cõa håc sinh Gñi þ: - Câ thº giîi thi»u tâm tt nëi dung ph¦n Lng nghe v tü åc SGK, ghi ch²p l¤i theo n y trong SGK, ph¥n cæng HS tü åc l¤i sü ph¥n cæng cõa GV tøng nëi dung t÷ìng ùng trong SGK; - K´ b£ng so s¡nh hai lo¤i HCT n y: b£ng gçm ba cët: ti¶u ch½ so s¡nh, HCT vuæng gâc ·u, HCT xi¶n gâc c¥n - Y¶u c¦u mët sè HS l¶n b£ng i·n v o c¡c cët º th§y ÷ñc c¡c ti¶u ch½ nh÷: h÷îng L¶n b£ng ghi l¤i k¸t qu£ hiºu bi¸t cõa m¼nh chi¸u, và tr½ °t vªt thº so vîi m°t ph¯ng theo y¶u c¦u cõa GV chi¸u, gâc tröc o, h» sè bi¸n d¤ng v ùng döng cõa tøng lo¤i HCT nâi tr¶n - Gi£i th½ch v· °c iºm v ùng döng cõa N¶u nhªn x²t, bê sung méi lo¤i HCT. Ho¤t ëng 4. Giîi thi»u c¡c b÷îc v³ HCT cõa vªt thº Mæ t£ ho¤t ëng: Ho¤t ëng n y nh¬m l m cho HS h¼nh dung v mæ t£ ÷ñc c¡c b÷îc v³ HCT cõa vªt thº düa tr¶n hai h¼nh chi¸u vuæng gâc. Ph÷ìng ti»n hé trñ chõ y¸u cho ho¤t ëng n y l c¡c thao t¡c v³ m¨u cõa GV ð tr¶n b£ng k¸t hñp vîi b£ng 5.1 SGK. Ho¤t ëng cõa gi¡o vi¶n Ho¤t ëng cõa håc sinh Gñi þ: - Giîi thi»u kh¡i qu¡t tr¼nh tü c¡c b÷îc v³ HCT cõa vªt thº düa tr¶n hai h¼nh chi¸u vuæng gâc (k´ b£ng 5.1 l¶n b£ng v ghi nëi Lng nghe v ghi ch²p dung cët c¡c b÷îc v³) v °t b i to¡n: v³ HCT vuæng gâc ·u v HCT xi¶n gâc c¥n cõa vªt thº cho tr¶n h¼nh 5.7 SGK - Thüc hi»n c¡c b÷îc v³ mët lo¤i HCT Quan s¡t v h¼nh dung theo tøng b÷îc v³ cõa vªt thº k±m theo c¡c gi£i th½ch v cõa GV; câ thº v³ theo v o gi§y nh¡p h÷îng d¨n cö thº. - Câ thº y¶u c¦u mët HS l¶n b£ng v³ ti¸p lo¤i HCT cán l¤i cõa vªt thº; c¡c em kh¡c Quan s¡t, theo dãi v nhªn x²t k¸t qu£ quan s¡t v nhªn x²t. - Têng k¸t v ho n thi»n l¤i h¼nh v³ tr¶n Lng nghe v ghi ch²p b£ng Ho¤t ëng 5. Cõng cè v h÷îng d¨n HS tü håc Mæ t£ ho¤t ëng: ho¤t ëng n y nh¬m h÷îng d¨n HS tü cõng cè nëi dung vøa håc v chu©n bà cho b i håc ti¸p theo. 8
- Thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc mæn Cæng ngh» Ho¤t ëng cõa gi¡o vi¶n Ho¤t ëng cõa håc sinh Câ thº y¶u c¦u HS: - Tü bê sung, ho n thi»n tr¼nh tü c¡c b÷îc HS l m theo y¶u c¦u cõa GV v³ v c¡c h¼nh ð b£ng 5.1 SGK v o vð - Tü åc ph¦n thæng tin bê sung trong SGK - T¼m trong SGK tø trang 5 ¸n trang 30 xem câ bao nhi¶u h¼nh ÷ñc thº hi»n d÷îi d¤ng HCT ; trong sè â câ câ bao nhi¶u h¼nh l HCT vuæng gâc ·u/ xi¶n gâc c¥n - åc tr÷îc nëi dung v chu©n bà theo y¶u c¦u cõa b i 6 trong SGK Trong v½ dö tr¶n, ho¤t ëng 2 v ho¤t ëng 4 ÷ñc coi l trång t¥m. º ¤t ÷ñc ¦y õ möc ti¶u cõa b i, s³ câ 2 ti¸t thüc h nh v· Biºu di¹n vªt thº ð b i 6 ti¸p theo. 3. K¸t luªn Khâ kh«n chõ y¸u trong vi»c thi¸t k¸ HDH l t¥m lþ ng¤i, lo "ch¡y gi¡o ¡n" khi l¶n lîp; bði v¼ nëi dung c¡c b i trong SGK câ thº qu¡ d i. Méi ti¸t d¤y câ thº câ mët ho°c v i HDH trång t¥m tuý thuëc v o möc ti¶u (mùc ë möc ti¶u) v c§u tróc nëi dung b i håc. Nhúng HDH trång t¥m n y c¦n ÷ñc thº hi»n rã trong gi¡o ¡n. TI LIU THAM KHO [1]. Nguy¹n V«n Khæi (chõ bi¶n), Nguy¹n V«n nh, Nguy¹n Trång B¼nh, °ng V«n Cù, Nguy¹n Trång Khanh, Tr¦n Húu Qu¸, Cæng ngh» 11, Nxb Gi¡o döc, 2007. [2]. Nguy¹n V«n Khæi (chõ bi¶n), L¶ Huy Ho ng, Nguy¹n Trång Khanh, D¤y håc Cæng ngh» 11, Nxb Gi¡o döc, 2007. ABSTRACT Designing of teaching activities in teaching technology Basing on the implementation of a viewpoint regarding teaching activities (namely structural ones, that holds that activities are determined by the form and content), the article's authors propose a model and different activities in teaching Technology at the 11th Form of a higher Secondary school. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học phần “Lập trình Python để điều khiển robot” cho học sinh trung học cơ sở
6 p | 14 | 11
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm thực tế nhằm giúp học sinh lớp 5 trên địa bàn thành phố Hải Phòng làm tốt bài văn tả cảnh đẹp quê hương
7 p | 71 | 8
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tin học ở trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới
5 p | 118 | 8
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực đọc cho học sinh lớp 5
4 p | 111 | 7
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào thiết kế chủ đề dạy học tích hợp cho hoạt động ngoại khóa môn mỹ thuật ở bậc trung học cơ sở
10 p | 142 | 5
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm bằng phương thức tham quan nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trong dạy học Khoa học tự nhiên lớp 8
6 p | 19 | 5
-
Đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá kĩ năng thiết kế hoạt động STEM cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, trường Đại học Thủ đô Hà Nội
10 p | 28 | 5
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học
5 p | 60 | 5
-
Hướng dẫn sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế hoạt động dạy học dạng bài “Nói theo chủ điểm” trong sách giáo khoa Tiếng Việt 2 (bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống)
7 p | 11 | 4
-
Thiết kế tình huống dạy học kiến thức Hình học lớp 11 thông qua hoạt động trải nghiệm bài học STEM
3 p | 13 | 4
-
Thiết kế hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 chủ đề: “Mô hình cối xay gió” theo định hướng giáo dục STEM
7 p | 8 | 4
-
Thiết kế và tổ chức hoạt động dạy - học lịch sử ở trường phổ thông theo hướng phát triển năng lực học sinh
8 p | 116 | 4
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề “Thực vật và động vật” (Khoa học 4)
6 p | 34 | 4
-
Thiết kế chương trình dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - lớp 10
16 p | 27 | 4
-
Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
4 p | 52 | 3
-
Thiết kế hoạt động đóng vai trong dạy học Địa lí 11
6 p | 36 | 2
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm dạy học truyền thuyết thời đại Hùng Vương trong chương trình Giáo dục địa phương tỉnh Phú Thọ
9 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn