intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thơ đồng bằng sông Cửu Long sau 1975 – Những điệu tâm tình

Chia sẻ: Nguyen Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thơ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sau 1975 là những điệu tâm tình chất chứa bao niềm vui, nỗi buồn và cả bao điều trăn trở trước cuộc đời. Qua đó, người đọc hình dung được phần nào bức chân dung tinh thần mang dấu ấn riêng của cuộc sống, cách cảm nghĩ và lối sống thấm đượm nghĩa tình của con người ĐBSCL. Điều đó đã góp phần làm nên sinh lực nghệ thuật riêng, sự khởi sắc rất đáng trân trọng của thơ ĐBSCL.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thơ đồng bằng sông Cửu Long sau 1975 – Những điệu tâm tình

Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> <br /> THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG SAU 1975<br /> – NHỮNG ĐIỆU TÂM TÌNH<br /> Nguyễn Lâm Điền<br /> Khoa Đào tạo Sau Đại học, Trường Đại học Tây Đô<br /> (Email: nldien@ctu.edu.vn)<br /> Ngày nhận: 05/5/2017<br /> Ngày phản biện: 22/5/2017<br /> Ngày duyệt đăng: 02/6/2017<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Thơ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sau 1975 là những điệu tâm tình chất chứa<br /> bao niềm vui, nỗi buồn và cả bao điều trăn trở trước cuộc đời. Qua đó, người đọc hình<br /> dung được phần nào bức chân dung tinh thần mang dấu ấn riêng của cuộc sống, cách<br /> cảm nghĩ và lối sống thấm đượm nghĩa tình của con người ĐBSCL. Điều đó đã góp phần<br /> làm nên sinh lực nghệ thuật riêng, sự khởi sắc rất đáng trân trọng của thơ ĐBSCL.<br /> Từ khóa: Thơ Đồng bằng sông Cửu Long, niềm tự hào, suy tư, trăn trở; khát vọng về<br /> tình yêu và hạnh phúc<br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Sau năm 1975, cùng với sự phát<br /> triển, đổi mới của văn học dân tộc, góp chút tình riêng để làm nên dòng<br /> văn học ở Đồng bằng sông Cửu Long chảy đằm thắm, trữ tình cho thơ<br /> (ĐBSCL) nói chung và thơ ĐBSCL ĐBSCL sau 1975. Những nỗi niềm<br /> nói riêng có nhiều khởi sắc. Đội ngũ riêng tư, những chiêm nghiệm sâu<br /> nhà thơ nơi đây ngày càng thêm đông sắc về con người và cuộc đời qua<br /> đảo, giàu tài năng và tâm huyết với những vần thơ của họ càng lúc càng<br /> đời, với thơ. Bên cạnh các nhà thơ trở nên phong phú, sâu sắc và mãnh<br /> sáng tác từ trước 1975 như Trang Thế liệt. Bên cạnh nét chung, thơ ĐBSCL<br /> Hy, Nguyễn Bá, Lê Chí…, còn có có những nét riêng thể hiện sinh động<br /> thêm nhiều nhà thơ khác như Song những điệu tâm tình chất chứa bao<br /> Hảo, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu niềm vui, nỗi buồn và cả bao điều<br /> Hoài, Lê Tân, Nguyễn Lập Em, Hồ trăn trở về cuộc sống của con người ở<br /> Tĩnh Tâm, Thai Sắc,…Tất cả họ đã miền đất phương Nam Tổ quốc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trích dẫn: Nguyễn Lâm Điền, 2017. Thơ đồng bằng sông Cửu Long sau 1975 – Những<br /> điệu tâm tình. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại<br /> học Tây Đô. 01: 113-121.<br /> 113<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> <br /> 2. Niềm tự hào trân trọng về cảnh Mà sự sống<br /> và người ở ĐBSCL như một điều lạ vậy<br /> Hơn ai hết, các nhà thơ ĐBSCL như một điều chưa ai hiểu ra<br /> luôn trân trọng, tự hào về những vẻ<br /> đẹp giản dị và yên bình của một vùng bất chợt lạ lùng<br /> đất nặng nghĩa tình. Vẻ đẹp đó có từ trắng muốt một bông hoa…<br /> xa xưa nhưng không phải ai và không<br /> phải lúc nào cũng cảm nhận được. (Chùm phong lan còn lại trong<br /> Chính tình yêu và sự gắn bó sâu nặng rừng cháy)<br /> với quê hương đã tạo cho họ sự rung Vẻ đẹp của cảnh sắc ĐBSCL được<br /> động mãnh liệt và có được nguồn các nhà thơ diễn tả gắn liền với đặc<br /> cảm hứng sáng tạo. Bởi thế, những trưng của thiên nhiên nơi đây qua<br /> vần thơ của họ có giọng điệu ngọt cảnh mùa mưa và mùa khô; dòng<br /> ngào và đằm thắm, thiết tha khi tâm sông và cánh đồng... Người đọc dễ<br /> tình về nét đẹp riêng của vùng đất nhận ra những hình ảnh mang nét đẹp<br /> này. Họ nhận ra ý nghĩa của cuộc đời tình quê giản dị, ấm áp và da diết đến<br /> từ những điều bình dị như: Cát ở nao lòng trong Mùa nước nổi (Hoài<br /> Trường Long Hòa “vẫn thầm lặng/ Thân) với cảnh “Bông điên điển nở<br /> mở lòng cùng cuộc sống”; và Rừng vàng soi mặt nước chiều đông”, “Hoa<br /> tứ giác Long Xuyên “gọi đất nghìn súng chen nhau tỏa rợp cánh đồng /<br /> năm thức dậy” để đem lại “cho đời Con thuyền nhỏ chòng chành trên<br /> những điều ngon ngọt”; đó còn là nét mặt nước” và cảnh:<br /> đẹp trữ tình, thơ mộng của một bãi Cánh chim chiều chợt đậu nhánh<br /> biển: bần xưa<br /> Biển trong lắm Soi nỗi nhớ dòng sông thơ mộng<br /> bãi Thơm mùa trầm dậy ước.<br /> gọi mời người qua bến (Bóng chiều phai – Lâm Tẻn Cuôi)<br /> hẹn ngày vui. Hay là:<br /> (Bãi Thơm mùa biển trong- Tháng sáu nước quay điên điển trổ<br /> Nguyễn Lập Em) bông<br /> Cũng từ cách cảm nhận đó, trước Con cá linh non lội ngược miền cổ<br /> hình ảnh cánh hoa phong lan mỏng tích<br /> manh tồn tại trong rừng U Minh qua Hạt nếp dẻo chín thơm ngày mơ<br /> bao lần lửa cháy, Lê Chí có được ước<br /> cảm giác bất ngờ, thú vị và chợt thấy<br /> “rừng bỗng trẻ” khi sự sống nơi đây Ta mở dây tình thôi cột chặt bến<br /> vẫn “náo nức sinh sôi” đến “lạ lùng”: người dưng.<br /> <br /> 114<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> (Trách người dưng – Trương Công khắc bình yên đối với ngư dân cũng<br /> Thuốt) là điều vô giá:<br /> Vẻ đẹp của miền đất ĐBSCL Cũng có lúc bình yên ngắn ngủi<br /> không chỉ do thiên phú, mà còn được Trăng chiều treo cột đáy – cánh<br /> tôn tạo thêm bởi bàn tay của những nhàn bay<br /> người “Trọng nghĩa khinh tài, vi<br /> nhân bất phú/ Đất phù sa nuôi tâm Sào phơi lưới đắp lưng trời đã dịu<br /> tính phù sa…”(Chiếc cầu khỉ năm Mũi Cà Mau nằm nước phía cuối<br /> 2000 – Lê Đình Bích). Với nhận thức ngày.<br /> đó, Kim Ba đã bày tỏ niềm xúc động<br /> trước những người làng quê chân (Bình yên)<br /> chất, mộc mạc qua các bài thơ: Má Trải bao tháng năm gian khó, cuộc<br /> dặm lúa một mình, Cô gái nhìn sống ngày một đổi thay, niềm vui<br /> ngược sóng, Người rọc lá, Người cù trong cuộc đời dần đến với họ. Cầu<br /> lao,…Trong khó khăn, gian khổ, họ Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ không chỉ<br /> vẫn lặng lẽ, cần mẫn xây đắp và tô nối đôi bờ xa cách, mà còn nối những<br /> thắm thêm vẻ đẹp của quê hương niềm vui cho cuộc sống ở ĐBSCL.<br /> mình: Gắn bó sâu sắc, bền chặt với cuộc<br /> Người đơn độc cắm cây khi cù lao sống, con người ĐBSCL, Lê Đình<br /> chưa phải cù lao Bích đã có những vần thơ rất đặc sắc<br /> về hình ảnh cầu Mỹ Thuận - Chiếc<br /> con đóm điệu hò bay qua không cầu khỉ năm 2000. Với sự liên tưởng<br /> tìm ra chỗ đậu độc đáo, anh đã đem lại cho người<br /> ngâm mình trong nước bùn gắng đọc sự bất ngờ, thú vị, khi cảm nhận<br /> dò chỗ nông sâu con người ĐBSCL mở đất không chỉ<br /> bằng dũng khí, mà còn “mở đất với<br /> đắp đập xây đê cho phù sa nương cây đàn”, “cởi lớp áo thủy triều/ đánh<br /> náu. thức nàng công chúa/ soải người<br /> (Người cù lao) trong biển/ Ba Động/ Rạch Gầm/ Tà<br /> Giữa bao nhiêu sự bộn bề của cuộc Niên/ Lung Prêk”; hơn nữa là “Mở<br /> sống, tự sâu thẳm lòng mình, Nguyễn chín cửa sông/ tạc chín Long Kì/ Đắp<br /> Bá vẫn thắm nặng nghĩa tình thủy chín chữ cù lao xây nên vạt cát bồi<br /> chung với vùng đất và con người Cà Châu Thổ…”. Niềm vui, hạnh phúc<br /> Mau. Nhà thơ hiểu rõ, chính nơi trước những đổi thay của cuộc sống ở<br /> “nước trời ngự trị” và “biển đong đưa ĐBSCL được nhà thơ thể hiện qua<br /> cuộc sống giữa nước trời”, con người hình ảnh thơ mang vẻ đẹp trữ tình:<br /> phải luôn đối mặt với bao thử thách Trăng châu thổ tháng tư<br /> khôn lường, phải bám biển để dành rải sợi vàng<br /> sự sống, để ước mơ và khao khát về<br /> tình yêu, hạnh phúc; nơi đó khoảnh giữa lòng phù sa Nam Bộ<br /> 115<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> Tổ quốc qua rồi những tháng năm vuốt ve mơn trớn<br /> gian khó ru mình lạc giữa thực, hư!<br /> Người ơi người! (Ngẫm nghĩ cà phê)<br /> cởi áo qua cầu… Trong bối cảnh đời sống xã hội<br /> xanh lại khoảng trời xanh… sau 1975, thơ dần trở về với cái tôi cá<br /> 3. Và những suy tư, trăn trở nhân và đòi hỏi sự thức tỉnh nhu cầu<br /> cá thể, khẳng định cá tính. Nhà thơ<br /> Bên cạnh những vần thơ ngợi ca có điều kiện thuận lợi để đối diện với<br /> những điều tốt đẹp, giãi bày những mình, đánh thức mình và để khám<br /> niềm vui và tự hào, thơ ĐBSCL còn phá giãi bày cái thế giới nội tâm chứa<br /> thể hiện sự suy ngẫm, nỗi trăn trở khi đầy bí mật của đời mình. Cũng do<br /> cuộc sống xung quanh ta vẫn tồn tại vậy mà nhu cầu giãi bày tâm tình cõi<br /> không ít điều xấu xa, giả dối. Trước riêng tư trong thơ ngày càng được thể<br /> thực tại đó, nhà thơ ở ĐBSCL càng hiện đậm nét hơn. Các nhà thơ không<br /> hiểu đời, hiểu mình hơn và họ nhận ngần ngại khi tự vấn, tự bạch, tự họa<br /> ra bao điều phức tạp trong hiện thực chân dung tinh thần của mình. Cùng<br /> đa diện, đa chiều mà không dễ gì lí mạch cảm hứng chung với thơ Việt<br /> giải đầy đủ được. Cũng vì lẽ đó, Nam, thơ ĐBSCL sau 1975 ở một<br /> giọng tâm tình của họ vừa xót xa vừa mức độ nhất định cũng tâm tình theo<br /> trăn trở khi mà cái phi lí, cái “lợi hướng đó. Nhân vật trữ tình trong thơ<br /> quyền hèn hạ” được “ẩn mình trong Song Hảo tâm tình về hành trình “tìm<br /> những màu hoa” và cả trong ly cà lại chính mình” khi “lâu rồi lãng<br /> phê pha bắp. Với những tâm tình quên” và “tôi lạc mất tôi”, “tôi mơ<br /> trong bài thơ Ngẫm nghĩ cà phê, Lê hồ”…, giờ đây say đắm niềm vui<br /> Chí đã chỉ ra cái phi lí giữa cuộc đời, hạnh phúc nhận ra mình:<br /> khi cái phần trăm giả dối cứ tăng dần<br /> và đẩy văng sự thật. Để rồi, thời gian Tôi tìm lại chính mình nguyên bản<br /> trôi qua, cái giả dối trở nên quen Tôi gặp lại lòng tôi thanh thản<br /> thuộc. Bao người “thích nghi”, …….<br /> “không còn phản ứng” và thậm chí,<br /> còn cảm thấy thích thú hài lòng khen Tôi chợt khóc<br /> “ngon”, cho đến ngày nào đó mới Giọt nước mắt vỡ ra và nóng bỏng<br /> giật mình hốt hoảng nhận ra sự thật nụ cười.<br /> và xót xa, cay đắng:<br /> (Tự bạch)<br /> Tôi nguyền rủa mình<br /> Cũng với hướng tâm tình trên,<br /> sao lại dễ quen với thứ cà phê ma Thai Sắc Về quê và trầm tư ở Một<br /> quái ấy góc làng lặng lẽ để trở lại với chính<br /> như quen sự đánh lừa mình, “gặp lại chính mình” và “giật<br /> mình những nẻo trần gian bụi lầm”.<br /> 116<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> Không ồn ào, lí sự, không triết lí về về với “bến quê buồn”và “neo đời<br /> những điều cao siêu, anh lặng lẽ tự một khúc sông”,… Họ “xem đời như<br /> vấn, tự soi xét và nhận thức về mình giấc mộng” và muốn tìm một cuộc<br /> để rồi cảm thấy lòng mình thanh thản sống riêng, suy ngẫm về đời theo<br /> hơn, cuộc đời trở nên có ý nghĩa hơn: cách riêng của mình. Với họ, khi đó,<br /> Góc làng ấy tôi uống giọng bà không gì có ý nghĩa hơn là được thả<br /> những đêm cổ tích thiêng liêng hồn mình trong không gian êm đềm,<br /> trong lành của bến quê nghèo và sống<br /> Thạch Sanh còn mãi lòng trung thanh thản dẫu đời còn lắm nỗi bể<br /> thực dâu. Nhiều bài thơ của Trịnh Bửu<br /> Hoàng hậu Tấm vẫn nết người Hoài như Nhớ bạn, Bạn tôi, Chiều<br /> chân chất Kinh Bắc,… bộc lộ sự trăn trở, thao<br /> thức, suy tư về mối quan hệ giữa<br /> Vân Tiên bao giờ cũng là đấng người với người trong “Một cõi nhân<br /> trượng phu sinh lắm khóc cười” và “ Nhân gian<br /> (Một góc làng lặng lẽ) đông tri kỉ có bao người”, nhất là khi<br /> Trong thơ ĐBSCL còn có những tình cảm đạo đức và niềm tin vào con<br /> tâm tình về đời người với bao nỗi người bị tác động bởi cái xô bồ, hỗn<br /> truân chuyên và giãi bày niềm trăn tạp giữa cuộc đời. Trên cơ sở đó, nhà<br /> trở, lo âu trước bao điều diễn ra trong thơ ngộ ra:<br /> đời sống. Trước thực tại của cuộc đời Có đứng ngắm núi cao vòi vọi<br /> “phức tạp và đa đoan”, Hồ Tĩnh Tâm Mới thấy lòng rộng tựa trùng khơi<br /> tâm tình nỗi niềm riêng và có khát<br /> vọng cảm nhận đến tận cùng lẽ yêu (Nhớ bạn)<br /> thương, sự cảm thông đối với nỗi khổ Cuộc sống con người có khi bị<br /> đau của người đời: chìm lấp với bao điều bộn bề phức<br /> Bìm bìm đeo kiếp chúng sinh tạp và lắm nỗi bể dâu, để rồi có lúc<br /> nào đó giật mình nhớ về một thời đã<br /> Tang bồng giọt lệ phiêu linh cõi qua… Đinh Thị Thu Vân đã bày tỏ<br /> thiền một cách chân tình niềm trăn trở đó<br /> Tơ chùng bấm nỗi niềm riêng với sự hi vọng có “một ngày ta ngoái<br /> Rưng rưng trời đất cho nghiêng lại”:<br /> đêm gầy. Rồi sẽ có một ngày, sau tháng<br /> (Chợp trăng thu) ngày dâu bể<br /> <br /> Ở một phương diện khác, Trịnh Chúng mình cùng ngoái lại tìm<br /> Bửu Hoài tâm tình về quan niệm nhau<br /> sống của con người cá nhân. Có Ta nói yêu thương khi mắt đổi thay<br /> không ít người chối bỏ cảnh “bon màu<br /> chen xuôi ngược” giữa dòng đời để<br /> 117<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> Bàn tay héo cầm lâu cho ấm mãi. nghĩ về dòng sông, chuyến đò và<br /> (Rồi sẽ có một ngày ta ngoái lại) hình ảnh của ngư lão đã khuất:<br /> <br /> Nhận thức về bản ngã và thân Ngư lão hiện hồn râu đã bạc<br /> phận của con người trước biến động Trên chiếc thuyền xa trôi ngẩn ngơ<br /> của đời, các nhà thơ qua việc tâm (Chuyến đò khuya)<br /> tình để gửi gắm, giãi bày tâm trạng,<br /> mà nhất là nỗi buồn nhân thế. Đó là Một trong những nỗi buồn da diết<br /> nỗi buồn khi nghĩ về thân phận của và sâu lắng nhất được thể hiện trong<br /> người má vất vả, gian lao qua hình thơ ĐBSCL là nỗi buồn vì đời người<br /> ảnh đôi tay gầy “run run tẻ từng dảnh hữu hạn, nên phải vĩnh viễn mất đi<br /> mạ” và má“như con cò lui cui trên người chồng, người bạn, người đồng<br /> đồng vắng” (Má dặm lúa một mình – nghiệp thân thiết, nghĩa tình… Với<br /> Kim Ba), hay là nỗi buồn khi nghĩ về Đinh Thị Thu Vân đó là nỗi đau mà<br /> cuộc đời của “Người đàn bà gánh nỗi “không thể đau thêm” và “bao nhiêu<br /> nhọc nhằn xuống phố/ Đi qua thời nước mắt tủi buồn, em trao…”(Khóc<br /> son trẻ lao đao” (Bức tranh – Song những ngày mai); đó là sự nghẹn<br /> Hảo). Trước cảnh đời thực tại, không ngào của Trịnh Bửu Hoài khi không<br /> ít nhà thơ nhớ về tuổi thơ và trong còn bạn thơ tri âm, tri kỉ:<br /> điệu tâm tình của họ man mác nỗi Bạn đã về mãi mãi Bắc Đuông<br /> buồn. Họ nuối tiếc bao điều hồn<br /> nhiên, giản dị đã qua đi: Dòng sông xưa hát lời ru của mẹ<br /> <br /> Ta trở về tìm lại tuổi thơ Những câu thơ bây giờ lặng lẽ<br /> <br /> Bóng thời gian ngả dài dưới tàn Kết thành sao soi một kiếp người<br /> đa cũ (Đưa bạn về Bắc Đuông)<br /> Trời vẫn trẻ mà cây thành cổ thụ Chính sự chân thành trong tình<br /> Ta chạnh lòng thèm một chút hồn cảm và niềm tiếc thương đối với<br /> nhiên. người đi xa đã giúp các nhà thơ hiểu<br /> người, hiểu mình và hiểu đời hơn để<br /> (Ký ức – Trịnh Bửu Hoài) nhận ra bao điều ý nghĩa từ nỗi buồn<br /> Tìm về với kí ức tuổi thơ, Vũ đau, mất mát đó.<br /> Hồng không chỉ bày tỏ nỗi buồn nuối 4. Những khát vọng về tình yêu và<br /> tiếc “chút tuổi thơ đọng theo giọt hạnh phúc<br /> mưa đầu mùa” mà còn nhận ra thân<br /> phận của bạn bè theo thời gian trên Đến với thơ ĐBSCL, người đọc dễ<br /> những nẻo đường đời và “nói năng nhận ra, các nhà thơ ĐBSCL dành<br /> đôi lời triết lí” (Thơ cho bè bạn); hay nhiều trang thơ để gởi gắm những<br /> bâng khuâng, man mác nỗi buồn khi điệu tâm tình về tình yêu lứa đôi. Lời<br /> thơ, lời tâm tình của họ thiết tha, sâu<br /> lắng và chan chứa niềm khát vọng<br /> 118<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> được sống trong tình yêu, hạnh phúc. đất với khí phách trọng nghĩa, khinh<br /> Họ hướng đến giãi bày chân thành tài. Cũng vì thế mà người làm thơ<br /> cõi miền rất riêng tư, quen mà lạ, tình nơi đây thường khám phá và giãi<br /> thực hơn và đời hơn.Nguyễn Lập Em bày tình yêu gắn liền sự thủy chung.<br /> nhận ra:“Lời tự tình muôn thuở cứ Trong bất cứ hoàn cảnh nào trên hành<br /> non tơ” và thấu hiểu: “Em sẽ già nếu trình mưu sinh, em vẫn đợi, vẫn chờ<br /> không biết yêu thương” để rồi cầu anh, qua gian nan, thử thách sẽ giàu<br /> mong Xin đừng ai đơn chiếc. Còn Hồ thêm nghĩa tình, nên “Bao giờ anh<br /> Tĩnh Tâm quan niệm Tình yêu là hạt đau khổ / Hãy tìm về với em” (Tâm<br /> giống nở thành hoa, cho dù “giọt hồn – Song Hảo). Càng xa cách thì<br /> hạnh phúc tình yêu trào nước mắt”, lứa đôi càng khao khát sự gần gũi,<br /> “đầy giông bão”, “cao vòi vọi”..., yêu thương, càng hi vọng, đợi chờ và<br /> nhưng có tình yêu là có tất cả và cuộc nghĩ về niềm hạnh phúc trong cảnh:<br /> đời sẽ trở nên có ý nghĩa hơn. Với Lê Anh dạo đờn em ngân bài Dạ Cổ<br /> Chí,“cuộc sống sẽ khổ sở vô cùng”<br /> Nếu một ngày anh chẳng còn em và Đêm quê nghèo thương mấy nhịp<br /> trăn trở: song loan…<br /> có lẽ nào lại chết (Về nghe em – Huỳnh Văn Út)<br /> hạt tình yêu gieo giữa trái tim Mặt khác, trong thơ ĐBSCL cũng<br /> mình. có những điệu tâm tình, giãi bày về<br /> cái mất mát, tan vỡ, nỗi đau buồn về<br /> Với anh, em đến “Rồi ươm mầm sự thay lòng đổi dạ, sự trống vắng vô<br /> hạnh phúc non xanh”, “Em ngọt ngào vọng, niềm khắc khoải chênh vênh<br /> tiễn ta vào giấc ngủ”, em không thể của tình yêu và cả sự tiếc nuối mối<br /> thiếu vắng trong cuộc đời anh và tình đầu đầy dư vị lãng mạn. Có<br /> trong lẻ loi, anh Đợi em từ phía chân những nỗi buồn sâu kín trong đáy<br /> trời (Nguyễn Thanh Toàn). Hồ Thủy lòng của cuộc sống vợ chồng khi tình<br /> mong Về lại chốn xưa để “nhóm lại yêu đã trở thành quá khứ, và thực tại<br /> chút tình xưa”. Còn với em, cuộc đời “hoàng hôn rũ xuống đời nhau” để<br /> sẽ trở nên trống rỗng nếu ta không rồi “Em giật mình thức giữa đêm sâu<br /> bên nhau và không ngại ngần khi giãi / Thèm một nụ hôn nồng ấm”; khi đó<br /> bày: em thảng thốt, xót xa và trăn trở:<br /> Nếu không có anh chung bước Không biết tự bao giờ<br /> Mình em lạc giữa đời thường. Em đã thành góa phụ<br /> (Điều em muốn nói - Hồng Hạ) Trong ngôi nhà luôn có anh.<br /> Giữa bao nhiêu sự bộn bề, phức (Góa phụ- Song Hảo)<br /> tạp và nhiều đổi thay của đời sống,<br /> người ĐBSCL vẫn giữ được nét đặc Tình yêu mang vẻ đẹp trữ tình,<br /> điểm truyền thống của người đi mở trong sáng, lãng mạn, chân thành và<br /> 119<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> thường gắn với những kỉ niệm thiêng đẹp đa dạng, phong phú cho điệu tâm<br /> liêng trong đời người, nhưng khi tình tình trong thơ ĐBSCL sau 1975.<br /> yêu bị phản bội thì sự thật lại trở nên 5. KẾT LUẬN<br /> “lạnh lùng”, “thê thảm”, “chán<br /> chường”. Sự giả dối trong tình yêu Đến với thơ ĐBSCL sau 1975,<br /> quả là “tàn nhẫn” và “khôi hài” khi: người đọc có điều kiện để hiểu hơn<br /> những điệu tâm tình chan chứa niềm<br /> sẽ chẳng bao giờ em nhận ra được tự hào, tin yêu và cả nỗi trăn trở, thao<br /> hết thức về cuộc sống của người<br /> những phũ phàng anh đã tặng cho ĐBSCL. Tuy chưa có sự đột phá<br /> em mạnh mẽ để tạo nên bước ngoặt trên<br /> nếu không có một ngày trái tim em hành trình tìm tòi, đổi mới thơ Việt<br /> thuộc về người khác. Nam, vì điều đó không hề đơn giản,<br /> nhưng thơ ở ĐBSCL đã giúp cho<br /> (Trần trụi tình yêu – Đinh Thị người đọc hình dung được phần nào<br /> Thu Vân) bức chân dung tinh thần mang dấu ấn<br /> Đó là tâm tình về nỗi buồn cho riêng của cuộc sống và cách nghĩ,<br /> thân phận lẻ loi khi mãi lo toan cuộc cách cảm nhận, cũng như lối sống<br /> sống đời thường nay tuổi tác đã cao thấm đượm nghĩa tình của con người<br /> vẫn đau đáu và lặng lẽ đi tìm tình ĐBSCL. Tất cả điều đó thực sự góp<br /> yêu, vẫn nhức nhối nỗi niềm riêng phần tạo nên sinh lực nghệ thuật<br /> trong tâm trạng: riêng, rất đáng trân trọng cho thơ<br /> ĐBSCL. Chắc rằng, trên đà đó, trong<br /> Giấu nỗi buồn trong trở trăn thao tương lai ở vùng đất này, càng ngày<br /> thức càng có thêm nhiều điệu tâm tình đặc<br /> Sông bên lở bên bồi sao mãi lở sắc hơn.<br /> bên tôi. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> (Bến lở - Văn Lệ Trinh) 1. Nhiều tác giả, 2003. Tuyển tập 15<br /> Những vần thơ trên là những điệu nhà thơ Đồng bằng sông Cửu Long.<br /> tâm tình rất chân tình về niềm vui, NXB Mũi Cà Mau. Ban liên lạc Hội<br /> nỗi đau, nỗi buồn tiếc nuối trong tình Nhà văn Việt Nam tại ĐBSCL.<br /> yêu và hạnh phúc.Ở mức độ nhất 2. Nhiều tác giả, 2011. Thơ tình sông<br /> định,nó góp phần tô điểm thêm vẻ Cửu Long. Nxb Trẻ -Thành phố Hồ<br /> Chí Minh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 120<br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 01 - 2017<br /> <br /> <br /> POETRY IN THE MEKONG DELTA, AFTER 1975 – THE SENTIMENTS<br /> Nguyen Lam Dien<br /> Faculty of Graduate, Tay Do University<br /> (Email: nldien@ctu.edu.vn)<br /> ABSTRACT<br /> The Mekong Delta poems, which were written after 1975, were expressed with mixed<br /> feelings of happiness, sadness and concerns in life. With these literature poems, readers<br /> could envision some typical marks in spiritual portrait as well as examing perceptions<br /> and love of people living in the Mekong Delta in that period. This has made the unique<br /> and valuable for the Mekong Delta poetry.<br /> Keywords: poetry in the Mekong Delta, after 1975, pride, thoughts and concerns,<br /> aspiration to love and happiness<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 121<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0