THÔNG TIN B T Đ I X NG TRÊN
TH TR
Ấ Ố Ứ Ứ
Ị ƯỜ
NG CH NG KHOÁN VI T NAM
Ệ
Gi NG VIÊN : TS. HAY SINH
Ả
NHÓM 02
L P ĐÊM 3 K 22
Ớ
N I DUNG
Ộ
ng
1. Th t b i c a th tr ấ ạ ủ
ị ườ
́ ớ
̀ ̣ ̉ ́
và thông tin bât cân x ng
đinh cua nha đâu t
2. Tâm quan trong cua thông tin đôi v i quyêt ứ
̀ ư
̣ ̉ ̀ ́
ưở
ng thông tin b t đ i x ng lên th ị
3. nh h Ả tr
ng ch ng khoán Vi
ườ
ứ
ấ ố ứ t Nam ệ
4. Bi n pháp kh c ph c
ụ
ệ
ắ
NG
1. TH T B I C A TH TR Ạ Ủ
Ị ƯỜ
Ấ
• Canh tranh không thê san xuât ra hang hoa va dich vu
m c
̣ ở ứ
̣ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣
nh xa hôi mong muôn. Vi thê no triêt tiêu đi tinh hiêu qua cua thi tr
ng
ư ̃ ̣ ườ
̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉
• TBTT thê hiên chu yêu qua hai măt gây ra tôn thât xa hôi hoăc ng hang xâu
i xa hôi la l n nhât, thi tr ̀ ớ
̣ ườ
́ ợ
̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ̣
không đat đên phuc l hoăc la không tôn tai
̣ ́ ̃ ̣ ́ ̀ ́
̣ ̀ ̀ ̣
2. THÔNG TIN V I QUY T Đ NH C A
Ớ
Ủ
Ế
Ị
Ầ Ư
Ố Ứ
Ấ
NHÀ Đ U T – - THÔNG TIN B T Đ I X NG 2.1 Thông tin đ i v i quy t đ nh đ u t
ầ ư
ố ớ
ế ị
ầ ủ ị
ự
• Thông tin đ y đ , k p th i, chu n xác giúp d báo chính xác, t nh t c ấ ơ
ệ
ố
ờ lo i tr r i ro trong vi c ra quy t đ nh, khai thác t ạ ừ ủ h i đ ộ ượ ọ
ẩ ế ị c g i là thông tin hoàn h o ả
ẫ
ế ồ
ố
• Vi c thi u thông tin hay thông tin không chính xác d n đ n ng, ngu n Tính phi hi u ệ
ẩ ả
ề
ệ ế t ra kh i th tr lo i b d n nh ng s n ph m t ị ườ ỏ ữ ạ ỏ ầ ả l c phân b không hi u qu trong n n kinh t ế ệ ự ng c nh tranh qu c a th tr ạ
ổ ị ườ
ả ủ
2. THÔNG TIN V I QUY T Đ NH C A
Ớ
Ủ
Ế
Ị
Ầ Ư
Ố Ứ
Ấ
NHÀ Đ U T – - THÔNG TIN B T Đ I X NG 2.1 Thông tin đ i v i quy t đ nh đ u t
ầ ư
ố ớ
ế ị
Các y u t
ế ố
cho m t th tr ộ
ị ườ
ng hi u qu : ả ệ
Có đ i t
ng đ u t
ố ượ
ầ ư ấ
h p d n ẫ
Thông tin đ y đầ ủ
Thanh kho n th tr
ng
ị ườ
ả
Công b ng trong th tr
ng
ị ườ
ằ
Chi phí th pấ
2. THÔNG TIN V I QUY T Đ NH C A
Ớ
Ủ
Ế
Ị
Ầ Ư
Ố Ứ
Ấ
NHÀ Đ U T – - THÔNG TIN B T Đ I X NG 2.2 Khái ni m thông tin b t đ i x ng
ấ ố ứ
ệ
• Các nhà khoa h c nh n gi
i Nobel kinh t
đã nghiên c u lý
ế
ọ
ậ ả ấ ố ứ
ế
ứ thuy t thông tin b t đ i x ng: George Akerlof, Michael Spence và Josept Stiglitz
• Các nhà khoa h c nh n gi
i Nobel kinh t
đã nghiên c u lý
ế
ọ
ậ ả ấ ố ứ
ế
ứ thuy t thông tin b t đ i x ng: George Akerlof, Michael Spence và Josept Stiglitz
2. THÔNG TIN V I QUY T Đ NH C A
Ớ
Ủ
Ế
Ị
Ầ Ư
Ố Ứ
Ấ
NHÀ Đ U T – - THÔNG TIN B T Đ I X NG 2.2 Khái ni m thông tin b t đ i x ng
ấ ố ứ
ệ
• Là tình hu ng phát sinh khi m t bên không nh n bi
ố
ậ
ố
t nhi u thông tin h n ng
i
ườ
ườ
ề
ơ
t đ y đ ộ ế ầ ủ v các đ i tác c a mình quy t đ nh không chính xác trong ế ị ề quá trình giao d ch. (ng i bán bi ế mua và ng
ủ ị i c l ượ ạ
• Là vi c các bên c tình che đ y thông tin giá quá cao ho c
ậ
ặ
ố
ệ ấ
quá th p so v i giá cân b ng ớ
ằ
2. THÔNG TIN V I QUY T Đ NH C A
Ớ
Ủ
Ế
Ị
Ấ ấ ố ứ
NHÀ Đ U T – - THÔNG TIN B T Đ I X NG Ố Ứ H qu c a thông tin b t đ i x ng đ n th ị ế tr
ng và c u trúc tài chính
Ầ Ư ệ ả ủ ườ
ấ
• Giá s n lòng mua không ph n ánh đúng giá tr c a đ i t
ng
ị ủ ố ượ
ả
ẵ
giao d chị
• Nh ng hàng hóa kém ph m ch t đ
c bán ra trên th tr
ng
ấ ượ
ữ
ẩ
ị ườ
• Th tr
ứ
ị ườ
ổ
ệ
ấ ờ ố ừ ườ ả
có giá ng ch ng khoán: th tr ng c phi u, gi y t ế i ng ho t đ ng không hi u qu trong vi c chuy n v n t ệ ể ả ti i đi vay DN làm ăn hi u qu không th ể ệ ườ huy đ ng v n đúng giá tr th c c a DN
ị ườ ạ ộ t ki m đ n ng ệ ế ộ
ị ự ủ
ế ố
2. THÔNG TIN V I QUY T Đ NH C A
Ớ
Ủ
Ế
Ị
ạ
Ố Ứ Ấ ấ ố ứ ở ng
Vi
NHÀ Đ U T – - THÔNG TIN B T Đ I X NG 2.3 Th c tr ng thông tin b t đ i x ng ị ườ
Ầ Ư ự ệ
t Nam – Tác đ ng lên th tr ộ
• V m t xã h i:
ế
ề
ệ
ạ
ề ặ ộ ố
ứ
ớ
ộ Thi u minh b ch thông tin t o đi u ki n cho ạ m t s cán b , quan ch c tham nhũng thông qua các d án v i ộ kinh phí ng t ng
ng
ự ng nh ng thi công ì ch, kém ch t l ấ ượ
ưỡ
ư
ấ
ạ
ề ặ
và làm th t ầ ư ấ n n phát tri n
c, t o đi u ki n cho t
t h i cho nhà đ u t ệ ạ ệ ạ ề
ệ
ể
• V m t xã kinh t thoát c a c i nhà n ủ ả c n tr phát tri n đ t n ở ả
: ế Gây thi ạ ướ c ấ ướ
ể
NG THÔNG TIN B T Đ I Ố Ấ NG CH NG
Ị ƯỜ
Ứ
3. NH H Ứ
Ệ
ƯỞ Ả X NG LÊN TH TR KHOÁN VI T NAM 3 Khái quát th tr
ng ch ng khoán
ị ườ
ứ
• Ch c năng th tr
ng ch ng khoán Vi
t Nam
ị ườ
ứ
ứ
ệ
Là m t kênh huy đ ng v n cho n n kinh t ộ ề ố ộ ế
ng đ u t cho công chúng Cung c p môi tr ấ ườ ầ ư
T o tính thanh kho n cho các ch ng khoán ả ứ ạ
Đánh giá ho t đ ng c a các ch th phát hành ch ng khoán ủ ể ạ ộ ủ ứ
T o môi tr ng giúp Chính ph th c hi n các chính sách kinh t vĩ mô ạ ườ ủ ự ệ ế
NG THÔNG TIN B T Đ I Ố Ấ NG CH NG
Ị ƯỜ
Ứ
3. NH H Ứ
Ệ
ng ch ng khoán
ƯỞ Ả X NG LÊN TH TR KHOÁN VI T NAM 3.1 Khái quát th tr ị ườ
ứ
• Vai trò c a th tr
ng ch ng khoán
ị ườ
ủ
ứ
t ki m và thu hút m i ngu n v n ế ệ ố ồ ọ
Là công c khuy n khích dân chúng ti ế ụ nhàn r i vào đ u t ầ ư ỗ
Là ph ươ ng ti n huy đ ng v n ố ệ ộ
Là công c làm gi m áp l c l m phát ả ự ạ ụ
Thúc đ y các doanh nghi p làm ăn hi u qu h n ả ơ ệ ệ ẩ
T o thói quen v đ u t ề ầ ư ạ
Thu hút v n đ u t n c ngoài t ầ ư ừ ướ ố
NG THÔNG TIN B T Đ I Ố Ấ NG CH NG
Ị ƯỜ
Ứ
3. NH H Ứ
Ệ
ƯỞ Ả X NG LÊN TH TR KHOÁN VI T NAM 3.2 Các kênh thông tin
t ch c phát hành, t ừ ổ ứ ạ
ch ng khoán thông tin ch c niêm y t, công ty đ i chúng, công ty ổ ứ ỹ ế ầ ư ứ
Thông tin t ch ng khoán, công ty qu n lý qu , công ty đ u t ả ứ g c, đ tin c y cao ố ậ ộ
S giao d ch ch ng khoán, trung tâm giao d ch ch ng khoán ứ ứ ở ị ị
Thông tin t ng ti n truy n thông, t đánh giá c a các chuyên gia ph ừ ươ ệ ề ừ ủ
ch c, thông tin ộ ộ ứ ổ ứ
các kênh không chính th c: n i b công ty, t c,… , thông tin mua đ Thông tin t r tai bên l ỉ ừ ề ượ
NG THÔNG TIN B T Đ I Ố Ấ NG CH NG
Ị ƯỜ
Ứ
3. NH H Ứ
ƯỞ Ả X NG LÊN TH TR KHOÁN VI T NAM 3.3 Ch t l
Ệ ng thông tin ấ ượ
Ch t l ng thông tin ph thu c nhi u y u t vào: ấ ượ ế ố ụ ề ộ
Các t ch c ki m toán, ki m toán viên ổ ứ ể ể
Thông tin t báo chí ừ
NG THÔNG TIN B T Đ I Ố Ấ NG CH NG
Ị ƯỜ
Ứ
3. NH H Ứ
ƯỞ Ả X NG LÊN TH TR KHOÁN VI T NAM 3.4 Khâu qu n lý t
ch c công b thông tin
Ệ ả
ổ ứ
ố
Lu t công b thông tin đi u ti t các t ch c công b thông tin ề ậ ố ế ổ ứ ố
Các công ty niêm y t công b thông tin cho công chúng (đ ng th i g i ờ ử ế ồ ố
thông tin lên TTGDCK)
Các công ty t ổ ứ ự
ờ
ng ti n thông tin đ i chúng Rò r thông tin vi c thông tin ph i đ ả ượ ệ , ph đi n t ệ ệ ử ch c đã không th c hi n theo lu t vì không quan tâm đ n ế ậ c công b k p th i ra công chúng trên các trang ỉ ệ ố ị ạ ươ
NG THÔNG TIN B T Đ I Ố Ấ NG CH NG
3. NH H Ứ
Ị ƯỜ
Ứ
Ệ
ƯỞ Ả X NG LÊN TH TR KHOÁN VI T NAM 3.5 Bi u hi n thông tin b t đ i x ng trên th ị ệ
ng ch ng khoán Vi
ấ ố ứ t Nam
tr
ứ
ệ
ể ườ
Gian l n thông tin ậ
Các t ổ ứ ch c không th c hi n nghĩa v công b thông tin k p th i ờ ụ ự ệ ố ị
Doanh nghi p cung c p thông tin không công b ng đ i v i các nhà đ u t ố ớ ầ ư ệ ấ ằ
Tung tin đ n th t thi ấ ồ t ệ
Giao d ch n i gián ộ ị
4. BI N PHÁP KH C PH C
Ụ
Ắ
Ệ
ụ ể ề ệ ị
Nhà n
c:
ướ C n có quy đ nh c th v vi c công khai hóa các thông tin tài
ầ chính công
t đ các quy đ nh v công b thông tin khi ti n ế ề ị
Doanh nghi p: ệ Tuân th tri ủ ệ ể ấ
ầ ổ
ố ầ ủ v tình hình tài chính, tài s n c a DN hành bán đ u giá c ph n, cung c p đ u đ thông tin cho nhà đ u t ầ ư ề ấ ả ủ
ệ
N i b các t
ộ ộ
ự ủ
ớ ồ ệ
ổ ứ ặ ỗ ệ i và phát tri n c a đ n v
ch c công b thông tin : ố Xây d ng và th c hi n nghiêm ự ng t quy ch ho t đ ng qu n lý c a công ty. Nâng cao trách ế ả ạ ộ i c a m i thành viên trách nhi m v i t n nhi m, quy n l ề ợ ủ t ạ
ể ủ ơ ị
4. BI N PHÁP KH C PH C
Ụ
Ắ
Ệ
ả
ơ
ứ
ứ ậ ạ ị
ng ch ng khoán : C quan qu n lý th tr Quy đ nh nghiêm ng t v b o m t thông tin khách hàng. Nâng cao đ o đ c, ng h p vi ph m nguyên ạ ử
ị ườ ặ ề ả ộ
ườ ề ợ
trình đ ngh nghi p, x lý nghiêm tr ệ t cắ
Thành l p ban thanh tra, giám sát th tr
ng ch ng khoán
ậ
ị ườ ạ ộ
ệ ề
: Theo trái pháp lu t trên ậ
ứ dõi, phát hi n, đi u tra các ho t đ ng đ u t ầ ư th tr
ng ch ng khoán. ị ườ ứ