Thông tin truyền thông trong tổ chức - Chương VII
lượt xem 68
download
Thông tin qua lại giữa các cá nhân • Quá trình thông tin là sự tương tác mang tính biểu tượng giữa hai người • Người truyền tin cố gắng thiết lập một sự hiểu biết chung với người nhận thông qua việc sử dụng những biểu tượng chung
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thông tin truyền thông trong tổ chức - Chương VII
- Chương VII Thông tin Truyền thông trong tổ chức
- Không nêu đúng từ trên màn chiếu mà bằng lời nói hãy diễn tả khái niệm cho bạn đoán • Truyền thông • Giao tiếp • Hành vi • Tổ chức • Nguồn thông tin • Mã hóa • Giải mã • Kênh thông tin • Nhiễu
- Thông tin qua lại giữa các cá nhân • Quá trình thông tin là sự tương tác mang tính biểu tượng giữa hai người • Người truyền tin cố gắng thiết lập một sự hiểu biết chung với người nhận thông qua việc sử dụng những biểu tượng chung • Năng lực của chúng ta trong việc sử dụng biểu tượng cho phép chúng ta học từ những kinh nghiệm của những người khác
- Con người trong mỗi thời kỳ có những biểu tượng khác nhau • Sự trình bày biểu tượng bằng ngôn ngữ luôn luôn là sự xấp xỉ, gần đúng với những gì thực sự xãy ra • Ngay khi chúng ta truyền đi những thông tin về các đối tượng vật chất, ý nghĩa có thể bị nhập nhằng không rõ hoặc không hòan hảo do chúng ta không có khả năng trong việc tìm ra cơ sở chung trong thông tin
- Các yếu tố cơ bản của thông tin
- Mô hình này được sử dụng rộng rãi trong thông tin liên l ạc để phân tích quá trình thông tin • Quá trình bắt đầu với nguồn hoặc ngừơi gửi • Thông điệp là những tín hiệu mà ngu ồn truyền cho người nhận: có thể là ngôn ngữ hay hành vi phi ngôn ngữ • mã hóa là quá trình chuyển những thông điệp dự định thành những biểu tượng • Kênh là phương tiện qua đó thông điệp di chuyển t ừ người gửi đến người nhận • người nhận nhận thông tin và có trách nhiệm giải mã nó • phản hồi là thông điệp truyền hiệu quả của việc nh ận thông tin • Nhiễu: bao gồm mọi thứ từ những từ tối nghĩa, không rõ ràng của thông điệp cho đến những thiết bị phát, thu nhận, giải mã bị hư hỏng….
- Một số ví dụ về thông tin
- Một chàng trai đang đeo đuổi con gái ông lão. Nhưng khi Ông già hỏi chàng trai: “anh có thích con gái tôi không? Chàng trai trả lời: “không ! Cay lắm!” Vì sao vậy?
- Các nhân tố ảnh hưởng tới sự chính xác • Sự chính xác phụ thuộc vào từng bước của quá trình thông tin • Quá trình mã hóa, truyền tin, giải mã, phản hồi là cốt yếu cho việc thông tin có hiệu quả • Thông tin chính xác khi người gửi và người nhận có chung một hệ thống tham chiếu, tức là mã hóa và giải mã phải giống nhau
- Mô hình thông tin qua lại giữa các cá nhân Kết cục với đồng sự Phong cách thông Ảnh hưởng bên trong tin của trên đồng sự 1. Sự rõ ràng về vai trò nhân vật trung tâm 2. Thỏa mãn với nhân vật trung tâm 1. Truyền tin cẩn thận 3. Thỏa mãn chung đối 2. Cởi mở và hai chiều với công việc 3. Ngay thẳng 4. Hiệu quả của 4. Lắng nghe cẩn thận 1. Đáng tin cậy nhóm làm 5. Phi chính thức 2. Giàu thông tin
- Aristotle cho rằng có 3 khía cạnh quan trọng trong việc phân tích thông tin thuyết phục: nguồn, thông điệp, người nghe • Những đặc tính của nguồn (người gửi thông tin) có làm cho người nhận tin cậy hay không? do sự thành thạo về chuyên môn và do đáng tin cậy • người nhận sẽ bị thuyết phục nhiều hơn khi người gửi có cùng những đặc tính giống người nghe
- • Những thông điệp thuyết phục nhất bao gồm: • sự trình bày logic, có lý cao, thể hiện hình th ức t ốt, h ợp lý • thông điệp gây ra sự vui vẽ, hài lòng thường h ấp dẫn sự chú ý và phản hồi từ người nghe • khi mức độ sợ hải tăng lên quá căng thẳng con người không thể đương đầu với vấn đề bằng việc né tránh hoặc từ chối thông tin • Những thông điệp mang tính nghe lén là rất có s ức thuy ết phục bởi vì người nghe không lo sợ rằng nó mang tính l ợi dụng có chủ đích • Khi thôngđiệp không có sự nhất quán giữa hành vi ngônng ữ và phi ngôn ngữ thì con người bị ảnh hưởng mạnh của hành vi phi ngôn ngữ
- Thông tin trong nhóm • quá trình thông tin nhóm vẫn có người gửi, thông điệp, người nhận nhưng còn có những người khác trong nhóm, và bị ảnh hưởng bởi cách thức mà nhóm hình thành • Những biến số ảnh hưởng tới tần số và phương hướng thông tin trong nhóm là cơ hội tương tác, địa vị, sự vững chắc của nhóm • Cơ hội tương tác ảnh hưởng mạnh tới tần số và sự phù hợp của thông tin • Nhóm luôn quan tâm đến người có địa vị cao, ngay cả khi họ chỉ có mặt mà không tham gia thảo luận nhóm
- Mạng thôngtin có các dạng sau Mạng vòng Mạng bánh xe Tất cả các kênh Mạng dây chuyền Mạng chữ
- Vai trò của thông tin • Người giữ cửa • Người liên lạc • Những người lãnh đạo tư tưởng • Người liên lạc ở đường biên
- Thông tin trong tổ chức • hướng của dòng thông tin: từ trên xuống, từ dưới lên, theo chiều ngang, phi chính thức • Thông tin hiệu quả phụ thuộc vào chất lượng của quá trình thông tin ở cả hai cấp độ: trong quan hệ qua lại giữa các cá nhân và trong tổ chức • Có nhiều chiến lược tăng hiệu quả thông tin như: làm tăng sự phản hồi, sắp đặt dòng thông tin, sự lặp lại, ngôn ngữ đơn giản, đúng lúc
- Những cản trở của thông tin hiệu quả • Sự bỏ sót • sự lược bỏ • Áp lực thời gian • Những biệt ngữ • Những phán quyết về giá trị • sự quá tải thông tin • Sự khác biệt trong hệ tham chiếu • nghe có chọn lựa • Những vấn đề của ngữ nghĩa khoa học
- Phản ứng đối với quá tải thông tin • Không để ý • Sắp xếp và sẽ xử lý sau • Chọn lọc, gạt bỏ • Tương đương, gần đúng • Nhiều kênh hay phân cấp xử lý thông tin
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương X- Truyền thông trong tổ chức
11 p | 572 | 168
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 10: Truyền thông trong tổ chức
13 p | 1059 | 104
-
Truyền thông trong tình huống khẩn cấp
4 p | 236 | 59
-
TRUYỀN THÔNG TRONG TỔ CHỨC
11 p | 1028 | 54
-
Video và truyền thông hữu tuyến trong tổ chức sự kiện
5 p | 137 | 48
-
Interactive Marketing - Quyền năng của sự tương tác
11 p | 130 | 26
-
11 điều cơ bản khi viết quảng cáo trên báo, tạp chí
5 p | 122 | 20
-
Bài giảng Quản trị và nhà quản trị - Chương 10: Truyền thông trong tổ chức
13 p | 155 | 19
-
9 điều thiết yếu để bán hàng thành công
1 p | 110 | 16
-
Từ pháo hoa Đà Nẵng ngẫm về cách tiếp thị hình ảnh
6 p | 87 | 14
-
“Đàn ông mua, phụ nữ sắm”
8 p | 41 | 13
-
Kinh nghiệm quảng cáo của tập đoàn Dentsu
7 p | 127 | 13
-
Nghiên cứu quản trị học (Tái bản lần thứ nhất): Phần 2
272 p | 21 | 12
-
Những yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin vào mua sắm online
10 p | 87 | 10
-
Bạn trẻ với Bạn trẻ với nghề PR
3 p | 88 | 8
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
56 p | 9 | 4
-
Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 3: Quá trình truyền thông
34 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn