Thông tin về Luận án Tiến sĩ: Mô hình quản lý cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 11
download
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu thông tin về Luận án Tiến sĩ "Mô hình quản lý cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai đoạn hiện nay" dưới đây để nắm bắt được những nội dung tóm tắt, thông tin về chung của dự án mô hình quản lý cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai đoạn hiện nay. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thông tin về Luận án Tiến sĩ: Mô hình quản lý cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai đoạn hiện nay
- THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ 1Họ và tên nghiên cứu sinh : Đặng Thị Bích Liên 2 Giới tính : Nữ 3 Ngày sinh : 25/10/1958 4 Nơi sinh : Thành phố Hải Dương 5 Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số : 146 SĐH ngày 06/7/2005 6 Các thay đổi trong quá trình đào tạo : Không 7 Tên đề tài luận án : Mô hình quản lý cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai đoạn hiện nay. 8 Chuyên ngành : Quản lý giáo dục 9 Mã số : 62140501 10 Cán bộ hướng dẫn khoa học : 1. PGS TS Đặng Quốc Bảo 2. TS Nguyễn Văn Sáu 11 Tóm tắt các kết quả mới của luận án: Giáo dục lý luận chính trị luôn là nhiệm vụ cốt yếu hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Vấn đề giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ và Đảng viên và các thành viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở có ý nghĩa vì đây là lực lượng nòng cốt trong việc hiện thực hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để thực hiện được điều đó, hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị cấp huyện có vai trò to lớn. Tuy nhiên, trong những năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng các cơ sở này chưa phát huy được những tiềm năng, thực hiện được sứ mệnh của mình mà nguyên nhân cơ bản là chưa xây dựng được mô hình quản lý có hiệu quả. Do vậy, việc triển khai nghiên cứu, tìm kiếm một mô hình quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị cấp huyện phù hợp với điều kiện hiện nay là cấp thiết. Đó là lý do tác giả thực hiện đề tài “ Mô hình quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong giai đoạn hiện nay”. Kết quả nghiên cứu của luận án + Về lý luận: làm rõ nội hàm của một số khái niệm và phạm trù cơ bản như : Mô hình, mô hình quản lý, giáo dục chính trị, cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị. Xác định được cấu trúc của mô hình quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị cấp huyện, bao gồm : Sứ mệnh, mục tiêu tổ chức bộ máy, nhân sự, nội dung chương trình, cơ sở sở vật chất kinh phí, cơ chế quản lý giáo dục, quy trình vận hành quản lý, các mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo bồi dưỡng chính trị với các cấp, các ngành tác động đến việc hình thành mô hình quản lý. Qua nghiên cứu khẳng định tính ưu việt của mô hình mới đã đề xuất với những đặc trưng: Mô hình xây dựng trên nền tảng lý luận khoa học và thực tiễn vững chắc; các yếu tố cấu thành mô hình mang tính hệ thống, đồng bộ, có mối quan hệ biện chứng, hợp lý và khả thi; mô hình vừa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá, vừa có tính năng thích ứng với nền giáo dục mở, vừa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cơ sở và thực hiện các giải pháp đổi mới quản lý nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu của sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sơ sở, nguồn nhân lực quan trọng có chất lượng trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. + Về thực tiễn: Bằng số liệu thống kê và khảo sát, đề tài đã đánh giá được thực trạng hệ thống các sở sở đào tạo bồi dưỡng chính trị cấp huyện hiện nay Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đã có những đóng góp tích cực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ®ảng viên ở cơ sở và cũng đã tích luỹ được một số kinh nghiệm trong quá trình quản lý. Song còn có những bất cập như xác định về mục tiêu còn bó hẹp, hệ thống c¬ chế quản lý, chuẩn hoá các nguồn lực, các chính sách đảm bảo vẫn là những vấn đề cần phải bàn. Luận án đã đề xuất được 7 giải pháp bao gồm: 1.Nâng cao nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho cán bộ cơ sở tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị cấp huyện; 2. Quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ®ảng viên ở cơ sở tạo nguồn tuyển sinh cho các Trung tâm đúng đối tượng, đúng người; 3. Đổi mới nội dung, chương trình phương pháp dạy và học; 4. Phát triển đội ngũ giáo viên; 5. Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hiện đại hoá phương tiện dạy và học; 6. Cải tiến cơ chế quản lý và quy trình vận hành quản lý; 7. Sửa đổi bổ sung các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người dạy, người học. Tổ
- chức thực nghiệm đối với một số giải pháp. Các giải pháp dựa trên nguyên tắc đổi mới công tác quản lý, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, quy trình quản lý, đề cập sâu sắc mối quan hệ giữa các yếu tố khách quan do các cấp quản lý tạo ra để quản lý, tự quản lý, yếu tố chủ quan, công tác giữa người dạy và người học, tác giả đã đánh giá tổng hợp sau hơn 15 năm hoạt động thực tế chỉ ra ưu điểm và những tồn tại cấn sớm giải quyết nhằm góp phần nâng cao chất lượng quản lý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở trong giai đoạn mới. 12. Khả năng ứng dụng trong thực tế : Các kết quả nghiên cứu của luận án có khả năng ứng dụng rộng rãi trong thực tế đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở nước ta hiện nay. Cũng như trong những năm tới cả về quan điểm quản lý, cơ cấu tổ chức, bộ máy, cơ chế quản lý và các điều kiện đảm bảo… nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Việc xây dựng mô hình và triển khai trong thực tiễn mô hình mới phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới quản lý tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi trung tâm, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý. Những kết quả triển khai ứng dụng bước đầu ở Hải Dương sẽ được tiếp tục mở rộng chia sẻ kinh nghiệm với các Trung tâm bồi dưỡng chính trị trong phạm vi các tỉnh và cả nước. 13. Những nghiên cứu tiếp theo Các kết quả nghiên cứu của luận án gợi mở nhiều khả năng, hướng nghiên cứu tiếp theo về quản lý giáo dục, quản lý các Trung tâm giáo dục chính trị cấp huyện như: 1 Quản lý chất lượng đào tạo ở loại hình Trung tâm bồi dưỡng chính trị theo yêu cầu phát triển toàn diện đối với nguồn cán bộ cơ sở. 2 Đánh giá hiệu quả đào tạo, mở ra hướng phát triển mới cho loại hình đào tạo đặc thù chỉ có ở Việt Nam “ Trung tâm giáo dục chính trị cấp huyện” theo nhu cầu xã hội và sự phát triển của đội ngũ cán bộ cơ sở. 14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án 1Đặng Thị Bích Liên (2005), “Nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp dạy nghề trên địa bàn tỉnh Hải Dương”, Tạp chí Giáo dục, tập 108 số 2/2005. 2Đặng Thị Bích Liên, “Tỉnh Hải Dương xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đáp ứng yêu cầu tình hình mới”, Tạp chí Khoa giáo, tháng 6/2007 (Tạp chí nghiên cứu lý luận và hướng dẫn nghiệp vụ của Ban Tuyên giáo TW Đảng) 3Đặng Thị Bích Liên “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ cơ sở trong các Trung tâm giáo dục chính trị cấp huyện”, Tạp chí Xây dựng Đảng, tháng 6/2009 (Tạp chí hướng dẫn công tác tổ chức xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Trung ương) 4Đặng Thị Bích Liên, “Vai trò của Trung tâm giáo dục chính trị cấp huyện đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở trong giai đoạn hiện nay ”, Tạp chí Giáo dục, số 215, kỳ I tháng 6/2009. Hải Dương, ngày 23 tháng 11 năm 2009 NGHIÊN CỨU SINH Đặng Thị Bích Liên
- INFORMATION ON DOCTORAL THESIS 1. Full name: Dang Thi Bich Lien 2. Sex: Female 3. Date of birth: 25th October 1958 4. Place of birth: Haiduong city 5. Admission decision number: 146, Dated 6th July 2005 6. Changes in academic process: Not any. 7. Official thesis title: “Current Management Model of Political training and fostering institutions at district level”. 8. Major: Management on Education 9. Code: 62140501 10. Supervisors: 1. Deputy Professor, Dr. Dang Quoc Bao 2. Dr. Nguyen Van Sau 11. Summary of the new findings of the thesis: Political Theory Training is always the first and essential task of our Communist Party and the State. Training for Communist Party members and the Institutional Staff is a key point as they play a special role in realizing the Communist Party’s and State’s guidelines and policies. Thus, the system of training institutions must be the key role. However, in recent years, although they have tried hard, the potential of these institutions has not been promoted due to the main reason: there is not any efficient management system been built. This issue has led to an urgent need of researching and looking for an adequate system. That is why the author has chosen the Topic Current Management Model of Political training and fostering institutions at district level to carry out the research. The research findings from the thesis: In theory: Clarify the function of some internal concepts and basic categories such as model, model management, political education, grassroots political training. Determine the structure of the model management training institutions and fostering political district level, including: mission and objectives of your organization, human resources, program content, facilities, funding And mechanisms of educational management, operations management processes, relationships between training institutions and fostering political levels and sectors affecting the formation of management models. By studying the advantages Vietnam confirmed a new model with the proposed features: Models built on a foundation of scientific and theoretical and practices a firm other components model of systematic, uniform, with dialectical relationships, reasonable and feasible; model has met the required standardization and modernization, has features to adapt to open education, has been promoting the synergy of the whole political system in the process of training and fostering human resources for the establishment and implementation of innovative solutions to management meet the requirements of the career training and fostering of facilities, human resources important quality in the present period and in the future.
- In practice: With statistics and survey, the project has evaluated the status of the system of training facilities at district level politics today. Fostering political center at district level has made positive contributions to the training, fostering cadres at the grassroots party members and has accumulated some experience in the management process. Song also inadequate as the defined objectives also narrow bundles, systems management mechanisms, including cultural resources, policies to ensure that problems still need to discuss... Thesis was proposed seven measures include: 1. Raising awareness about the training and fostering the political basis for staff in training institutions and fostering political district level 2. Planning and training, fostering cadres at the grassroots party members to create sources of enrollment centers have the right audience, right people; 3. Innovation in content, programs and methods of teaching and learning 4. Develop teachers; 5. Investment into Wireless facilities and modernization of teaching and learning facilities; 6. Improving management and operation process management; 7. Amendment, supplement policies to create favorable conditions for teachers and students. Organization for some experimental solutions. Solutions based on the principle of innovation management, program content, teaching methods, management procedures, refer to the deep relationship between the objective elements of the management to create to manage, selfmanagement, subjective factors, work between teaching and learning, the authors assessed the total of the following more than 15 years, the fact, pointed out the existing strengths and needs early solution to contribute to improving the quality of management training and retraining staff in the new period. 12. Practical applicability: The research results of the thesis is capable widely used in practical innovation and improve management of fostering political center in our country today, as well as in the coming years, both the point management, organizational structure, apparatus, mechanisms and management conditions to ensure ... to successful implementation of development targets improve the quality of training, retraining staff establishments in the present period. The construction of models and practical implementation of models to suit the policy of the Party and State on innovation management enhanced autonomy, selfresponsibility of each center, improving the quality and performance results management. The interview results initially deploy applications in Hai Duong will continue to expand, share experiences with fostering political center within the province and the country. 13. Further research directions: The research results of the thesis suggests the ability to open multiple, subsequent research on management education, management education centers at district level as political: Quality management training in type center fostering political demand for comprehensive development resources staff campus. Assessing the effectiveness of training, open up new development for specific types of training only in Vietnam “Political training and fostering institutions at district level” basing on social needs and development of staff. 14. Thesisrelated publications: 14.1. Dang Thi Bich Lien (2005), “Enhancing the quality of teaching Maxis Leninism and Ho Chi Minh ideology in Colleges and Vocational training schools in Haiduong province”, Education Magazine, volume 108 No 2/2005. 14.2. Dang Thi Bich Lien, “Haiduong province developing Center for Political training and fostering to meet the demand of the new era”, ScienceEducation Magazine, June 2007
- (Magazine on studying theories and skill guide of The Central Communist Party Committee on propagating and educating) 14.3. Dang Thi Bich Lien, “Training and fostering officers at Political training and fostering Centers at district level”, Building the Communist Party Magazine, June 2009 (Magazine guiding on organizing and building the Communist Party of The Central Committee on Organizing) 14.4. Dang Thi Bich Lien, “The role of Political training and fostering Centers at district level in current training and fostering local officers”, Education Magazine, volume 215 No. 1 June 2009. Haiduong, 23rd November, 2009 Researcher DANG THI BICH LIEN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 3: Nghị luận xã hội : Vấn đề tai nạn giao thông
5 p | 927 | 83
-
NHÌN VỀ VỐN VĂN HÓA DÂN TỘC
11 p | 697 | 62
-
Giáo án bài 13: Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm - Ngữ văn 8
7 p | 502 | 29
-
Nghị luận về câu tục ngữ
11 p | 314 | 24
-
Bàn về an ninh học đường
5 p | 113 | 22
-
Giáo án bài 12: Phương pháp thuyết minh - Ngữ văn 8
7 p | 365 | 18
-
Tiết 45: ÔN TẬP PHƯƠNG TRÌNH
7 p | 125 | 9
-
Tiết chương trình: 50 LUYỆN TẬP
7 p | 96 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn