THỰC HÀNH: QUAN SÁT CÁC KÌ CỦA NGUYÊN PHÂN QUA TIÊU BẢN TẠM THỜI HAY TIÊU BẢN CỐ ĐỊNH
lượt xem 32
download
Kiến thức: - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. HS có thể quan sát được các kì của NP qua ảnh chụp trên phim trong. - HS có thể sắp xếp đúng các kì của NP (mô hình). 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC HÀNH: QUAN SÁT CÁC KÌ CỦA NGUYÊN PHÂN QUA TIÊU BẢN TẠM THỜI HAY TIÊU BẢN CỐ ĐỊNH
- BÀI 31: THỰC HÀNH: QUAN SÁT CÁC KÌ CỦA NGUYÊN PHÂN QUA TIÊU BẢN TẠM THỜI HAY TIÊU BẢN CỐ ĐỊNH I.M C TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. - HS có thể quan sát được các kì của NP qua ảnh chụp trên phim trong. - HS có thể sắp xếp đúng các kì của NP (mô hình). 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo: - Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. - Làm việc có khoa học. II. CHU N B: 1/ GV:
- a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Mô hình NP. Tranh, máy chiếu overhead, phim trong. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài 30 để thực hành. III. N I DUNG &TI N TRÌNH BÀI D Y: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (5’): Nêu diễn biến các kì của GP. So sánh NP & GP. 3/ Tiến trình thực hành : NỘI DUNG HĐGV HĐHS GV chia nhóm ra để HS ngồi theo HĐ 1: Quan sát các kì NP thực hành (6 -8 HS/ nhóm). nhóm đã được trên tiêu bản cố định & vẽ hình GV bao quát lớp, phân công. các kì NP (. Cách tiến hành : hướng dẫn HS làm thật tốt. HS đọc tài - Đưa tiêu bản lên kính. Chú ý: Hướng dẫn liệu & nêu các Điều chỉnh KHV để quan sát HS các thao tác sử dụng bước tiến hành TN. được rõ. Ban đầu quan sát ở vật KHV (cách lấy ánh sáng, HS chú ý kính x40, sau đó chuyển sang vật điều chỉnh các độ bội giác). theo dõi hướng dẫn kính lớn hơn để quan sát (Do đk GV xem tiêu bản thao tác TN của nhà trường không có tiêu bản cố mỗi nhóm, nhận xét, đánh GV. định NP nên GV cho HS quan sát sử giá. Chú ý ảnh chụp các kì NP trên phim Hướng dẫn HS các dụng cẩ n KHV thao tác sử dụng KHV thận khi điều chỉnh trong).
- - Quan sát & nhận diện các đinh ốc thứ đúng các kì trên tiêu bản cố định cấp, đinh ốc vi cấp. (hay trên phim trong). Nêu đặc điể m biến đổi của NST qua các kì. GV y/c HS nhắc lại cách tiến hành TN. HĐ 2: TN làm tiêu bản GV thao tác mẫu cho tạm thời - Lấy 4 – 5 rễ hành cho vào HS quan sát: Cách làm tiêu đĩa kính cùng với axêtôcacmin, bản rễ hành để quan sát các đun nóng trên ngọn lửa đèn cồn kì NP. (không cho sôi) rồi chờ 30 – 40 Cách làm phút để rễ nhuộ m màu (GV tiến Chú ý: Nhắc nhở HS tiêu bản tạm thờ i hành trước TN). cách cắt rễ hành (không tránh bọt khí, khó - Dùng dao lam cắt 1 quá lớn – mô phân sinh ở quan sát. khoảng mô phân sinh rễ đầu mút chóp rễ). Khi đặt lá kính, nên đặt 1 góc 450, dùng rễ đặt lên phiến kính với 1 giọt Vẽ hình tb axit axêtic. Dùng giấy thấ m rút kim mũi mác hạ xuống từ quan sát được. axit axêtic thừa dần dần (không di từ để tránh bọt khí. Cần động lá kính). Đậy lá kính & dùng phải hơ lửa kĩ để NST bắt HS thao tác đầu cán của kim mũi giáo chà lên màu tốt. TN theo hướng dẫn lá kính theo 1 chiều để dàn mỏng của GV. GV y/c HS quan sát
- tb dễ quan sát hơn. Đưa lên KHV tb, nhận diện các kì NP. Vẽ quan sát & nhận diện các kì NP hình tb quan sát được. Nhận diện & (ở bội giác nhỏ & bội giác lớn). vẽ hình tb quan sát được. được các kì - Do đk không có hóa chất NP. axêtôcacmin nên chỉ cho HS SX các mô hình các kì NP có sẵn. 4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo các y/c sau: - Vẽ đủ các kì đã quan sát. - Giải thích & nêu tác dụng của axêtô cacmin & axit axêtic trong việc làm tiêu bản tạm thời. 5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp. Xem bài mới. Chuẩn bị bài mới: VSV là gì? Các loại môi trường & các kiểu dd của VSV.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến
18 p | 1125 | 207
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 24: Thực hành - Quan sát nhận dạng ngoại hình giống vật nuôi
4 p | 1267 | 140
-
Giáo án bài 28: Thực hành quan sát một số vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc
4 p | 698 | 70
-
Bài giảng Công nghệ 10 bài 11: Thực hành - Quan sát phẫu diện đất
25 p | 475 | 68
-
Giáo án bài 20: Thực hành quan sát các kì của nguyên phân - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc
2 p | 736 | 39
-
Bài giảng Vật lý 7 bài 6: Thực hành quan sát về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
18 p | 745 | 39
-
Slide bài Thực hành quan sát một số vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc
61 p | 210 | 38
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 36: Thực hành - Quan sát triệu chứng, bệnh tích của gà bị mắc bệnh Niu cát xơn (Newcastle) và cá trắm cỏ bị bệnh xuất huyết do vi rút
4 p | 648 | 34
-
Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến
4 p | 578 | 33
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 53: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thủy sản
3 p | 311 | 19
-
Bài giảng TNXH 1 bài 31: Thực hành quan sát bầu trời
36 p | 123 | 14
-
Giáo án Sinh học 7 bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh
4 p | 430 | 12
-
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
4 p | 305 | 11
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 7: Thực hành: Quan sát cuộc sống xung quanh trường
6 p | 59 | 8
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 13: Thực hành: Quan sát cây xanh và các con vật
7 p | 108 | 6
-
Giáo án Sinh học 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN
3 p | 195 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 5: Thực hành quan sát tế bào và mô
13 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực hợp tác và sáng tạo cho học sinh bằng phương pháp dạy học thực hành quan sát thông qua dạy học chủ đề cảm ứng ở thực vật
58 p | 55 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn