intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

579
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 27: THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN I. Mục tiêu 1) Kiến thức: + Qua tranh ảnh và mẫu vật sống, nhận biết được một số thường biến phát sinh ở một số đối tượng thường gặp, phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến. + Rút ra được tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen, không hoặc rất ít chịu tác động của môi trường. + Tính trạng số lượng thường chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường. + Hiểu được ý nghĩa của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh trong nghiên cứu di truyền. 2) Kỹ năng: + Hợp tác theo nhóm + Đảm nhiệm vai trò được phân công + Quan sát, thảo luận, trình bày vấn đề trước nhóm, tổ, lớp 3) Thái độ: - Học sinh có thái độ tích cực khi thực hành II. CHUẨN BỊ - Tranh ảnh minh họa thường biến. - Ảnh chụp thường biến. - Mẫu vật: + Mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài sáng. + 1 thân cây rau dừa nước từ mô đất bò xuống ven bờ và trải trên mặt nước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1) Ổn định lớp:1phút 9A:………………………………………………………………………………………… 9B:……………………………………………………………………………………………
  2. Giáo án Sinh học 9 2) Kiểm tra 3) Bài mới Hoạt động 1: Nhận biết một số thường biến Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV yêu cầu HS quan sát - HS quan sát kĩ các I. Nhận biết một số tranh, ảnh, mẫu vật các đối tranh, ảnh và mẫu thường biến tượngvà: vật: Mầm khoai lang, + Nhận biết thường biến phát cây rau dừa nước. Nội dung bảng sau sinh dưới ảnh hưởng của - Thảo luận nhóm ghi ngoại cảnh. kết quả vào bảng báo + Nêu các nhân tố tác động cáo thu hoạch. gây thường biến. - Đại diện nhóm trình - GV chốt đáp án. bày Đối tượng Điều kiện môi trường Kiểu hình tương ứng Nhân tố tác động 1. Mầm khoai - Có ánh sáng - Mầm lá có màu xanh - Ánh sáng - Trong tối - Mầm lá có màu vàng 2. Cây rau dừa - Trên cạn - Thân lá nhỏ - Độ ẩ m nước - Ven bờ - Thân lá lớn - Trên mặt nước - Thân lá lớn hơn, rễ biến thành phao. 3. Cây mạ - Trong bóng tối - Thân lá màu vàng nhạt. - Ánh sáng - Ngoài sáng - Thân lá có màu xanh - Rìa luống - Thân, lá to hơn - Dinh dưỡng - Giữ luống - Thân, lá nhỏ hơn Hoạt động 2: Phân biệt thường biến và đột biến Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV hướng dẫn HS quan sát trên - Các nhóm quan sát II. Phân biệt đối tượng lá cây mạ mọc ven bờ và tranh, thảo luận và nêu thường biến và đột trong ruộng, thảo luận: được: biến - Sự sai khác giữa 2 cây mạ mọc ở
  3. Giáo án Sinh học 9 2 vị trí khác nhau ở vụ thứ 1 thuộc + 2 cây mạ thuộc thế hệ thế hệ nào? thứ 1 (biến dị trong đời - Các cây lúa được gieo từ hạt của cá thể) 2 cây trên có khác nhau không? Rút + Con của chúng giống ra kết luận gì? nhau (biến dị không di - Tại sao cây mạ ở ven bờ phát truyền) triển không tốt bằng cây mạ trong + Do điều kiện dinh ruộng? dưỡng khác nhau. - Thường biến và - GV yêu cầu HS phân biệt thường - 1 vài HS trình bày, lớp đột biến đều là biến biến và đột biến. nhận xét, bổ sung. đổi về kiểu hình, đột biến thì có lien quan đến kiểu gen nên di truyền được, còn thường biến chỉ là biến đổi về kiểu hình, không lien quan đến kiểu gen nên không di truyền được. Hoạt động 3: Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV yêu cầu HS quan sát ảnh 2 - HS nêu được: III. Nhận biết luống su hào của cùng 1 giống, ảnh hưởng của nhưng có điều kiện chăm sóc khác môi trường đối nhau. với tính trạng số - Hình dạng củ su hào ở 2 luống + Hình dạng giống nhau lượng và tính khác nhau như thế nào? (tính trạng chất lượng). trạng chất lượng - Kích thước hai củ su hào khác + Chăm sóc tốt  củ to.
  4. Giáo án Sinh học 9 nhau thế nào? Chăm sóc không tốt  củ nhỏ (tính trạng số lượng) - Rút ra nhận xét - Nhận xét: tính trạng chất - Tính trạng lượng phụ thuộc kiểu gen, số lượng tính trạng số lượng phụ chịu ảnh thuộc điều kiện sống hưởng nhiều của môi trường, tính trạng chất lượng chủ yếu phụ thuộc vào kiểu gen, ít chịu ảnh hưởng của môi trường. 4) Nhận xét - đánh giá: 3phút - GV nhận xét tinh thần, thái độ thực hành của các nhóm. - Nhận xét chung kết quả giờ thực hành. - Nhắc HS thu dọn vệ sinh lớp học. 5) Dặn dò: 2phút - Viết báo cáo thu hoạch. - Đọc trước bài 28 V. Rút kinh nghiệm tiết dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2