intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng tính tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên trường Đại học Sài Gòn

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

61
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng tính tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên trường Đại học Sài Gòn trên các mặt quan điểm, tính thường xuyên, thái độ, ý chí thông qua khảo sát ý kiến của 226 sinh viên tại trường Đại học Sài Gòn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng tính tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên trường Đại học Sài Gòn

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 19 (44) - Thaùng 8/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> The activeness of students of Saigon University in playing sports and doing<br /> exercises<br /> <br /> <br /> rườ Đại h c Sài Gòn<br /> <br /> Nguyen Ngoc Quynh Dao, Ph.D.<br /> Saigon University<br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài viết trình bày thực trạng tính tích cực trong hoạt động thể dục thể thao củ si viê rườ Đại<br /> i rườ Đ trên các mặt quan niệm, tí t ườ x ê , t ái độ, ý chí thông qua khảo sát ý<br /> kiến của 226 sinh viên tại trườ Đ Kết quả nghiên cứu cho thấy tính tích cực trong hoạt động thể<br /> dục thể thao thể hiện thông qua kết quả đều phân bố xoay quanh mức khá ướ đến tốt.<br /> Từ khóa: tính tích cực hoạt động thể dục thể thao, sinh viên, Trường Đại học Sài Gòn.<br /> Abstract<br /> From a survey of 226 students in the Saigon University, this article analyzes their extent of activeness in<br /> playing sports and doing exercises, covering various aspects such as their opinions and attitudes towards<br /> sports and exercises, the frequency of their activities in sports and exercises, and their volition in<br /> conducting those activities. The study shows that, in general, the students are ranked from the medium<br /> to good extent of activeness in sports and exercises.<br /> Keywords: activeness, sport and exercise, university student, Saigon University.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú<br /> Trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đời số vă á v p át ti t ần dân<br /> đại á đất ước, xã hội đ i ỏi giáo dục tộc củ ười Việt m, tă ường<br /> phải tạo ra nhữ ười phát triển toàn và giữ vững an ninh quố p đất<br /> diện về trí dụ , đức dục, thể dục, mỹ dục ước [1].<br /> và nghề nghiệp. Vì vậy giáo dục thể dục Hiện nay, thể dục thể thao củ ước ta<br /> thể thao trong hệ thống giáo dục nói chung vẫn còn ở trì độ thấp. Số ười t ường<br /> v tr trườ ói riê óý ĩ rất xuyên tham gia tập luyện thể dục thể thao<br /> to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng còn rất ít, đặc biệt là thanh thiế iê ư<br /> nhân tố ười, góp phần không nhỏ tích cực tham gia tập luyện. Hiệu quả giáo<br /> nâng cao thể lực, giáo dụ â á , đạo dục thể chất tr trường h ư đáp<br /> <br /> 47<br /> ứ được nhu cầu, lự lượng vậ động viên bì ; 17,7% đạt mức giỏi; 3,5% đạt mức<br /> trẻ kế cận mỏ Đội ũ á bộ thể dục yế v 0,4% đạt mức xuất sắc. Xét về giới<br /> thể thao rất thiếu và yếu về nhiều mặt, ơ tính, số lượng sinh viên ở nhóm mẫu khảo<br /> sở vật chất và khoa h c kỹ thuật của thể sát l m ũ k ô ó sự chênh lệch<br /> dục thể thao vừa thiếu, vừa lạc hậu, ngay đá kể so với số lượng sinh viên ở nhóm<br /> cả các thành phố lớ , á đị b dâ ư, mẫu khảo sát là nữ (54.8 so với 46.2 - đều<br /> á trường h …” [2] xấp xỉ 50% ói k á ơ , với 226 sinh<br /> Các nghiên cứu về hoạt động thể dục viên ở mẫu khảo sát có sự phân bố khá dàn<br /> thể t đã được quan tâm bởi các nhà trải về á đặ điểm, kết quả sẽ có thể mang<br /> Giáo dục h c, giáo dục thể chất. Thế lại những nhậ đị tươ đối đá ti ậy<br /> ư , ững nghiên cứu về tính tích cực khi so sánh trên các bình diệ đã ê .<br /> trong hoạt động thể dục thể thao của sinh Trong nghiên cứu này, công cụ nghiên<br /> viên tiếp cậ t e q điểm Tâm lý h c cứu chính là một bảng khảo sát thực trạng<br /> còn khá hạn chế. Việc tìm hiểu các yếu tố tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> ả ưở đến tính tích cực trong các hoạt thao của si viê trườ Đ Cô ụ<br /> động thể dục thể thao sẽ phần nào góp nghiên cứu này là một phiế t ăm d ồm<br /> phần vào công cuộc giáo dục toàn diện ba phần: lời chào và giới thiệu mụ đí ;<br /> cho sinh viên, một lự lượng kế thừa cho phần thông tin cá nhân và cuối cùng là nội<br /> xã hội. dung câu hỏi. Số liệu xử lý thống kê SPSS<br /> 2. Giải quyết vấn đề for Windows, phiên bản 16.0. Bên cạ đó,<br /> 2.1. Phương pháp và khách thể p ươ p áp p ỏng vấ v p ươ p áp<br /> nghiên cứu phân tích sản phẩm - kết quả iê ứ<br /> Nghiên cứu tiến hành trên 226 sinh k CK t ô q dữ liệu cung<br /> viên ở rườ Đại h i r đó, cấp ũ được sử dụ để bổ s t êm<br /> sinh viên khoa ngoại ngữ chiếm 23.0%, t ô ti óp p ầ l m sá tỏ kết q ả<br /> giáo dục mầm non chiếm 26.1%, giáo dục k ả sát<br /> chiếm 28.8%, tài chính kế toán chiếm Dự trê á q đổi điểm của từng<br /> 16.8%. Các khoa còn lại, có số lượng khách câu trong bảng hỏi, t điểm đánh giá<br /> thế chiếm từ 0.4% - 2.7%. Bên cạ đó, tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> 56,6% khách thể nghiên cứu có kết quả h c thao củ si viê rườ Đại h c Sài Gòn<br /> tập đạt mứ k á; 18,6% đạt mức trung được xác lập ư s :<br /> <br /> Bảng 1. Thang điểm ĐTB chung đánh giá tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> thao của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn<br /> <br /> Các tiêu chí Điểm<br /> Stt Rất thấp Thấp Trung bình Cao Rất cao<br /> đánh giá tối đa<br /> <br /> ái độ đối với<br /> 1 5 1.00 - 1.80 1.81 - 2.60 2.61 - 3.40 3.41 - 4.20 4.21 - 5.00<br /> hoạt động TDTT<br /> <br /> Quan niệm về<br /> 2 10 1.00 - 1.80 1.81 -2.60 2.61 - 3.40 3.41 – 4.20 4.21 - 5.00<br /> hoạt động TDTT<br /> <br /> 48<br /> Các tiêu chí Điểm<br /> Stt Rất thấp Thấp Trung bình Cao Rất cao<br /> đánh giá tối đa<br /> <br /> Tính thường<br /> xuyên của việc<br /> 3 5 1.00 - 1.80 1.81 - 2.60 2.61 - 3.40 3.41 -4.20 4.21 -5.00<br /> tham gia hoạt<br /> động TDTT<br /> Tính chủ động và<br /> 4 ý chí trong hoạt 15 1.00 - 1.80 1.81 - 2.60 2.61 - 3.40 3.41 -4.20 4.21 - 5.00<br /> động TDTT<br /> Tính tích<br /> cực trong hoạt động 35 1.00 - 1.80 1.81 - 2.60 2.61 - 3.40 3.41 - 4.20 4.21 - 5.00<br /> TDTT<br /> <br /> <br /> 2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng ý chí trong hoạt động TDTT.<br /> tính tích cực trong hoạt động thể dục 2.2.1. Thực trạng tính tích cực trong<br /> thể thao của sinh viên Trường Đại học hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> Sài Gòn trường ĐHSG xét trên mặt thái độ<br /> Tính tích cực trong hoạt động thể dục Kết quả đá iá t ực trạng tính tích<br /> thể thao củ si viê rườ Đại h c Sài cực trong hoạt động thể dục thể thao của<br /> Gòn thể hiện qua 4 mặt: ái độ, quan si viê trườ Đ xét trê mặt thái<br /> niệm, tí t ường xuyên, tính chủ động và độ được trình bày ở bảng sau:<br /> <br /> Bảng 2. Mức độ tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> Trường ĐHSG xét trên mặt thái độ<br /> <br /> Mức độ tích cực Mức điểm TS % ĐTB chung<br /> Rất thấp 1.00 - 1.80 1 0.4<br /> Thấp 1.81 - 2.60 19 8.4<br /> Trung bình 2.61 - 3.40 64 28.3<br /> 3.70<br /> Cao 3.41 - 4.20 105 46.5<br /> Rất cao 4.21 - 5.0 37 16.4<br /> Tổng 226 100<br /> <br /> <br /> Điểm trung bình chung ở bảng 2 trên 3.70).<br /> khách thể nghiên cứu cho phép kết luận: Cụ thể, đá iá mứ độ mứ độ tích<br /> mức độ tích cực trong hoạt động thể dục cực trong hoạt động thể dục thể thao của<br /> thể thao củ si viê trườ Đ xét si viê rườ Đ xét trê mặt thái<br /> trên mặt t ái độ đạt ở mứ Đ B = độ đạt ở mức cao đến rất cao có 62.9% sinh<br /> <br /> <br /> 49<br /> viê Đặc biệt, chỉ ó 1 si viê rơi v Từ nhỏ mì đã k ô ó tập thể dục thể<br /> mức rất thấp Đâ l một tín hiệ đá thao rồi, ba mẹ mình chỉ cần mình h c thật<br /> mừng, tuy nhiên, vẫn có 83 sinh viên, tốt t ôi!”<br /> chiếm 36.7% khách thể đạt mức từ thấp Biể đồ 1 sẽ mô tả rõ ơ sự khác biệt<br /> đến trung bình. Phỏng vấn bạn M.L (Sinh trong cảm iá đầu tiên xuất hiện trong<br /> viê ăm 2, k ại ngữ), bạn chia sẻ: si viê rườ Đ về TDTT, xét<br /> “ e đến thể dục là mình thấy mệt rồi! theo tỉ lệ phầ trăm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biểu đồ 1. Mô tả cảm xúc đầu tiên xuất hiện trong sinh viên<br /> Trường ĐHSG về thể dục thể thao<br /> <br /> Biể đồ 1 cho thấy trong các cảm giác các hoạt động thể dục thể t Đâ l một<br /> đầ tiê tr si viê rườ Đ về thực trạng cần phải giải quyết nhằm nâng<br /> thể dục thể thao, nhóm cảm giác tích cực cao sức khỏe về thể chất và tinh thần cho<br /> chiếm tỉ lệ lớ ơ óm ảm xúc tiêu cực. sinh viên.<br /> Cụ thể, ó 46,5% si viê được khảo sát 2.2.2. Thực trạng tính tích cực trong<br /> chia sẻ rằng tham gia các hoạt động thể dục hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> thể t “ ũ v i đó”, 16,4% “ ực kì Trường ĐHSG xét trên mặt quan niệm<br /> thích thú muố l r t m i ” Kết quả đá iá t ực trạng tính tích<br /> nhiên, vẫn còn lầ lượt 28,3%; 8,4%; 0,4% cực trong hoạt động thể dục thể thao của<br /> sinh viên cảm thấ “bì t ườ ”, “ ó ì si viê trườ Đ xét trê mặt quan<br /> v i đâ ” v “t ấy mệt rồi đó” k i ĩ đến niệm được trình bày ở bảng sau:<br /> <br /> Bảng 3. Mức độ tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> Trường ĐHSG xét trên mặt quan niệm<br /> <br /> Mức độ tích cực Mức điểm TS % ĐTB chung<br /> Rất thấp 1.00 - 1.80 2 0,9<br /> Thấp 1.81 - 2.60 8 3,5<br /> 4.29<br /> Trung bình 2.61 - 3.40 14 6,2<br /> <br /> 50<br /> Mức độ tích cực Mức điểm TS % ĐTB chung<br /> Cao 3.41 - 4.20 100 44,2<br /> Rất cao 4.21 - 5.0 102 45,1<br /> Tổng 226 100<br /> <br /> Dựa vào kết quả thống kê có thể nhận mặt quan niệm về vấ đề này.<br /> xét, sự tích cực trong hoạt động thể dục thể - Tỉ lệ khách thể rơi v mức trung<br /> t rơi v mức rất cao xét trên mặt quan bình, thấp và rất thấp k i đá iá tí tí<br /> niệm của sinh viên về hoạt động này với cực trong hoạt động thể dục thể thao chỉ<br /> điểm trung bình là 4.29. chiếm 10,26%.<br /> Tìm hiểu cụ thể ơ : Số liệu ở bả 4 v 5 bê dưới sẽ miêu<br /> - Gần 90% khách thể được khảo sát có tả cụ thể ơ q iệm của sinh viên về<br /> sự tích cực trong hoạt động thể dục thể việc tập thể dụ đú ĩ v về các hoạt<br /> t rơi v mứ đến rất cao xét trên động thể chất nói chung.<br /> <br /> Bảng 4. Quan niệm của sinh viên Trường ĐHSG về việc tập thể dục đúng nghĩa<br /> Quan niệm về việc tập thể dục đúng nghĩa Tần số %<br /> Tập m i lúc m i ơi 95 42,0<br /> Tập mỗi buổi sáng 52 23,0<br /> Thời gian tập phải cố đị v ó ơ sở vật chất đầ đủ 62 27,4<br /> K i bé q á bá sĩ kê ré t ì p ải tập 15 6,6<br /> Một chuỗi vậ động của nhữ ười thích làm tự khổ mình 2 0,9<br /> Tổng 226 100<br /> <br /> Số liệu thống kê ở bảng 4 cho thấy, viên cảm thấy mệt khi nhắ đến hoạt động<br /> gầ 50% si viê rườ Đ ận thể dục thể thao. Vì theo chia sẻ của bạn<br /> định rằng, tập thể dụ đú ĩ tức là tập si viê ăm 4, k i í kế<br /> m i lúc m i ơi C ỉ có 7.5% sinh viên cho t á : “Để tập thể dục hiệu quả thì phải tập<br /> biết, “k i bé q á bá sĩ kê ré t ì một á đề đặn với đầ đủ dụng cụ, đú<br /> phải tập” v tập thể dụ đú ĩ l “một p ươ p áp, ó ấn luyệ viê ướng<br /> chuỗi vẫ động của nhữ ười thích tự dẫn kỹ … M si viê t ì lấ đâ r<br /> làm khổ mì ” vậy, vẫn còn gần ½ thời gian với tiền bạ để chuẩn bị hết mấy<br /> khách thể nghiên cứu cho rằng tập thể dục thứ đó, tại vậy nên nhiề k i ũ m ốn<br /> đú ĩ l “tập mỗi buổi sá ” v “t ời tập thể dụ ơ t ể khỏe ơ ư ứ<br /> gian tập phải cố đị v ó ơ sở vật chất ĩ đến là mệt rồi”<br /> đầ đủ” với lầ lượt 52 và 62 sinh viên lựa Từ số liệu ở bảng 5, có thể thấy một<br /> ch n, chiếm 23,0% v 27,4% Đâ ũ l tín hiệ đá mừng là có 200 sinh viên,<br /> một trong những nguyên nhân khiến sinh chiếm gần 90% sinh viên tham gia khảo sát<br /> <br /> 51<br /> đá iá ạt động thể chất l “ iềm đ m đá q tâm để khắc phục là vẫn còn 26<br /> mê bất tận cho một t â ì đẹp và sức khách thể nghiên cứu (chiếm 11,6%) quan<br /> khỏe ườ trá ”, “ ạt động cần thiết để niệm hoạt động thể chất l “ c phầ điều<br /> duy trì sức khỏe” Kết quả này cho biết, đ kiệ để được tốt nghiệp”, “ ê iảm thời<br /> số si viê đã ận thứ được tầm quan gian lại để tập trung cho các môn chuyên<br /> tr ng của hoạt động thể chất đối với sức ơ ”, “mô c cản trở giấc ngủ<br /> khỏe củ ười. Mặc dù vậ , điều ướng củ si viê ”<br /> <br /> Bảng 5. Quan niệm của sinh viên Trường ĐHSG về hoạt động thể chất<br /> Quan niệm về hoạt động thể chất Tần số %<br /> Niềm đ m mê bất tận cho một t â ì đẹp và sức khỏe ường tráng 45 19,9<br /> Hoạt động cần thiết để duy trì sức khỏe 155 68,6<br /> H c phầ điều kiệ để được tốt nghiệp 18 8,0<br /> Nên giảm thời gian lại để tập tr á mô ê ơ 6 2,7<br /> Là môn h c cản trở giấc ngủ ướng của sinh viên 2 0,9<br /> Tổng 226 100<br /> <br /> Nhìn chung, xét trên mặt quan niệm, động thể dục thể thao.<br /> tính tích cực trong hoạt động thể dục thể 2.2.3. Thực trạng tính tích cực trong hoạt<br /> thao củ si viê rườ Đ đạt mức động thể dục thể thao của sinh viên Trường<br /> rất cao. Phần lớ si viê đã ó q iệm ĐHSG xét trên mặt thường xuyên tham gia<br /> đú đắn về việc tập thể dục và hoạt động Kết quả đá iá tí tí ực trong<br /> thể chất. Mặc dù vậy, kết quả điều tra cho hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> biết vẫn có một bộ phận khách thể nghiên rườ Đ xét trê mặt t ường xuyên<br /> cứ ư óq iệm đú đắn về hoạt t m i được trình bày ở bảng 6.<br /> <br /> Bảng 6. Mức độ tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên Trường<br /> ĐHSG xét trên mặt thường xuyên tham gia<br /> <br /> Mức độ tích cực Mức điểm TS % ĐTB chung<br /> Rất thấp 1.00 - 1.80 61 27,0<br /> Thấp 1.81 - 2.60 3 1,3<br /> Trung bình 2.61 - 3.40 51 22,6<br /> 3,08<br /> Cao 3.41 - 4.20 74 32,7<br /> Rất cao 4.21 - 5.0 31 13,7<br /> Tổng 226 100<br /> <br /> <br /> <br /> 52<br /> Nhìn vào bảng 2.9 có thể thấy, Với công viên là có thể đi bộ ơi ầu lông<br /> điểm trung bình chung 3,08, mứ độ tích thoải mái, không tốn nhiều tiền. Nói chung<br /> cực trong hoạt động thể dục thể thao của là phù hợp với si viê ”<br /> si viê rườ Đ xét trê mặt Biể đồ 2 ở bê dưới sẽ miêu tả cụ thể<br /> t ườ x ê t m i rơi v mức cao, ơ tần xuất ơi t ể thao/ tập thể dục của<br /> cụ thể: si viê rườ Đ đó t ấy,<br /> - Mứ độ tích cực trong hoạt động thể mặ dù điểm trung bình của tiêu chí này<br /> dục thể thao củ si viê rườ Đ rơi v mứ , ư ỉ có 15% khách<br /> xét trên mặt t ườ x ê t m i được thể nghiên cứu chia sẻ ó đi tập thể dục/<br /> đ số si viê đá iá ở mức trung bình hoạt động thể dục thể t “đề đặn mỗi<br /> và cao (55.3%). Mức rất cao chiếm tỉ lệ ”; 33,2% i sẻ mình có tập “mỗi<br /> 13,7% sinh viên. ư k ô đề đặn; 23,5% chia sẻ<br /> - Đặc biệt, có 27,3% khách thể rơi v mì ó đi tập mỗi tuầ Đá ú ý, ó<br /> mức rất thấp và thấp. Chia sẻ về kết quả ơ 1/3 si viê t ừa nhận tần xuất thập<br /> này bạ si viê ăm 1, k thể dụ / ơi t ể thao chỉ rơi v mứ “mỗi<br /> hệ quốc tế) cho biết: “Lịch h c, lịch làm t á ” v “lâ lắm rồi không tập” P ỏng<br /> thêm, rồi lịch h c nhóm của b n mình hay vấn bạ Đ si viê ăm 2, k iá<br /> t đổi lắm nên b mì k ô ó đi tập dục mầm non) về vấ đề này, bạ đã i<br /> đề đặ được, khi nào rả t ì đi t ôi !” sẻ ư s : “ i viê b n em ũ m ốn<br /> Tìm hiể sâ ơ , t e kết quả phỏng đi tập thể dục mỗi ngày lắm, vừa rèn luyện<br /> vấ , đ số sinh viên lựa ch n hoạt độ đi sức khỏe, vừa giảm stress… ư m ở<br /> bộ mỗi sá , đá ầ lô … k i tập thể thành phố k ô ư dưới q ê, đâ p ải ai<br /> dục hoặ ơi t ể thao. Bạn Q.H (sinh viên ũ m mắ tìm được phòng tr ở gần<br /> ăm 3, k iá dục mầm non) chia sẻ: công viên hay trung tâm. Nên khi nào rảnh<br /> “ ững hoạt độ đó đơ iản, không cần rỗi b n em mới đi t ôi, ứ k ô ó điều<br /> tốn nhiều tiền mua dụng cụ. Chỉ cần ra kiệ để tập thể dụ đề đặ ”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biểu đồ 2. Tần suất chơi thể thao/ tập thể dục của sinh viên Trường ĐHSG<br /> <br /> 2.2.4. Thực trạng tính tích cực trong Kết quả đá iá tính tích cực trong<br /> hoạt động thể dục thể thao của sinh viên hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> Trường ĐHSG xét trên mặt tính chủ động trườ Đ xét trê mặt t ường xuyên<br /> và ý chí t m i được trình bày ở bảng 7.<br /> <br /> 53<br /> Bảng 7. Mức độ tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên Trường<br /> ĐHSG xét trên mặt tính chủ động và ý chí<br /> <br /> Mức độ tích cực Mức điểm TS % ĐTB chung<br /> Rất thấp 1.00 - 1.80 9 4,0<br /> Thấp 1.81 - 2.60 29 12,8<br /> Trung bình 2.61 - 3.40 75 33,2<br /> 3,47<br /> Cao 3.41 - 4.20 73 32,3<br /> Rất cao 4.21 - 5.0 40 17,7<br /> Tổng 226 100<br /> <br /> Đá iá tí tí ực trong hoạt động độ từ trung bình trở xuố k i đá iá<br /> thể dục thể thao củ si viê rường tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> Đ xét trê mặt tính chủ động và ý chí, thao củ si viê trườ Đ xét trê<br /> điểm trung bình chung là 3,47 cho thấy, mặt tính chủ độ v ý í Đâ l t ực<br /> mứ độ tích cực củ si viê rơi v mức trạng cầ được quan tâm khắc phục.<br /> , tr đó, 50% si viê rơi v mức 2.2.4. Đánh giá chung về thực trạng<br /> rất v ; 50% si viê rơi v mức tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> rất thấp, thấp và trung bình. Số liệu này thao của sinh viên Trường ĐHSG<br /> cho thấy, mặ dù t ái độ và quan niệm của Kết quả đá iá về thực trạng<br /> sinh viên về việc tập thể dục và hoạt động tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> thể chất đạt mứ , ư vẫn còn ½ số thao củ si viê rườ Đ được<br /> lượ si viê được khả sát rơi v mức trình bày ở bảng 8:<br /> <br /> Bảng 8. Mức độ tính tích cực trong hoạt động thể dục thể thao của sinh viên<br /> Trường ĐHSG nói chung<br /> <br /> Mức độ tích cực Mức điểm TS % ĐTB chung<br /> <br /> Rất thấp 1.00 - 1.80 3 1.3<br /> <br /> Thấp 1.81 - 2.60 15 6.6<br /> <br /> Trung bình 2.61 - 3.40 69 30.5<br /> 3,67<br /> Cao 3.41 - 4.20 104 46.0<br /> <br /> Rất cao 4.21 - 5.0 35 15.5<br /> <br /> Tổng 226 100<br /> <br /> <br /> <br /> 54<br /> Nghiên cứ sâ ơ về mứ độ tính giá tính tích cực trong hoạt động thể dục<br /> tích cực trong hoạt động thể dục thể thao thể thao giữa sinh viên nam và sinh viên<br /> của sinh viên rườ Đ , ười nữ. Kết quả của kiểm nghiệm được thể<br /> nghiên cứu tiến hành kiểm nghiệm Chi - hiện ở bả 9 dưới đâ<br /> bì p ươ để tìm hiểu thêm về sự đá<br /> <br /> Bảng 9. So sánh mức độ đánh giá mức độ tính tích cực trong hoạt động thể dục thể<br /> thao của sinh viên Trường ĐHSG giữa sinh viên nam và nữ<br /> <br /> Khách thể Kiểm nghiệm<br /> Stt Mức độ tích cực Tổng<br /> Nam Nữ Chi – bình phương<br /> TS 7 110 117<br /> 1 Trung bình trở xuống<br /> % 36,6 38.9 38.5<br /> TS 76 58 134<br /> 2 Cao<br /> % 46,3 45,9 46 0.005 < 0.05<br /> TS 20 45 65<br /> 3 Rất cao<br /> % 17.1 15.1 15.5<br /> TS 103 213 226<br /> Tổng<br /> % 100.0 100,0 100,0<br /> <br /> Với biến số kiểm nghiệm 0,946 và mức viê ăm 1, k iá dục mầm ũ g<br /> ý ĩ 0,005 < 0,05, ó t ể nhận xét có sự chia sẻ: “Em ỉ tham gia các hoạt động thể<br /> khác biệt ý ĩ tr mứ độ tích cực dục thể thao theo phong trào là chính, nên<br /> trong hoạt động thể dục thể thao của sinh lâu lâu các bạn rủ đi ạy bộ ơi ầu<br /> viên nam và sinh viên nữ r đó, tỉ lệ lông thì mới đi t ôi, ứ mấy bạn nam lớp<br /> sinh viên có tính tích cực trong hoạt động em mê đá bó với thể hình lắm, cứ có thời<br /> thể dục thể t đạt từ đến rất cao ở i l đi t ôi”<br /> si viê m ơ si viê ữ; ược 2.2.5. Một số yếu tố ảnh hưởng đến<br /> lại, tỉ lệ sinh viên có tính tích cực trong hoạt thực trạng tính tích cực trong hoạt động<br /> động thể dục thể t đạt mức từ trung bình thể dục thể thao ở sinh viên trường ĐHSG<br /> ở h c sinh nữ ơ si m Điều Dựa trên bảng 10 ta có thể thấy một số<br /> đó t ấy, mứ độ tích cực trong hoạt ế tố ả ưở đế tí tí ự tr<br /> động thể dục thể thao của h c sinh nam có ạt độ t ể dụ t ể t ủ si viê<br /> khoảng cách so với h c sinh nữ t e ướng trườ Đ đượ sắp xếp t e t ứ tự<br /> ơ P ỏng vấn bạn N.C (sinh viên tă dầ ư s : “bạ bè” 0,4% , “điề<br /> ăm 2, k i í kế t á ũ ận kiệ ủ ạt độ t ể dụ t ể t ”<br /> được kết quả tươ ứ : “ ường các bạn 2,2% , “k á ” 2,7% , “tí á bả<br /> nữ ít tham gia các hoạt động thể dục thể t â ” 4% , “q ỹ t ời i ” 12,4% , “<br /> t ư tr i b n em. Nếu có tham gia tập” 15,9% , “sự lười biế ” 27,9% , “t i<br /> thì chỉ làm khán giả t ôi” Bạn H.T (sinh í ” 34,5%<br /> <br /> 55<br /> Bảng 10. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tính tích cực trong hoạt động thể dục thể thao<br /> của sinh viên Trường ĐHSG<br /> <br /> STT Các yếu tố Tần số Tỉ lệ % Thứ hạng<br /> 1 Tài chính 78 34,5 1<br /> 2 tập 36 15,9 3<br /> 3 ự lười biế 63 27,9 2<br /> 4 ỹ t ời i 28 12,4 4<br /> 5 Bạ bè 1 0,4 7<br /> 6 í á bả t â 9 4,0 5<br /> 7 Điề kiệ ủ ạt độ t ể dụ t ể t 5 2,2 6<br /> <br /> ổi bật tr 9 lự l ế tố “t i k ô ỏ” ừ á ý p ỏ vấ trê , t ó<br /> í ” với tỉ lệ 34,5%, đứ t ứ ạ t ể t ấ ế tố “t i í ” k ô ỉả<br /> ất Có t ể t ấ rằ , P CM đượ xem ưở đế si viê số x m ngay<br /> l t p ố tr điểm về ki tế - xã ội ả si viê ó đị ỉ ở P CM<br /> ủ ả ướ , tr đó tập tr iề ũ ị tá độ bởi ế tố<br /> trườ Đại đ ,đ ề đó, Yế tố đứ t ứ ạ i đó l ế tố<br /> si viê á tỉ lâ ậ q tụ về tập t ộ về p ầ ủq - “sự lười biế ”<br /> iếm một số lượ k á đô ừ đâ , áp với tỉ lệ 27 9% i ế tố “t i í ”<br /> lự t i í m si viê p ải đối mặt để t ì đâ l một tr ữ ế tố rất<br /> tr trải ộ số tập v si số “t ự ti ” m si viê đã để iải<br /> ủ bả t â l k á lớ , d đó ồ t i t í sự ả ưở đế tí tí ự<br /> c í d ạt độ t ể dụ t ể t tr ạt độ t ể t Có t ể t ấ , đ<br /> ũ đượ xếp ạ ít q tr ơ p ầ á bạ si viê 27,9% vẫ ư<br /> tr lự ủ si viê i viê ó sự ủ độ tr việ t m i á<br /> N.H.P - rườ Đ ói về vấ đề ạt độ t ể dụ t ể t<br /> ư s : “Em t vẫ biết lợi í ủ việ Xếp t ứ b l ế tố “ tập” với tỉ lệ<br /> rè l ệ t ể t đối với sứ k ỏe ũ 15,9% Yế tố x ất p át từ t ự tế á<br /> ư vó dá , t ế ư vì việ x ạt độ tập, iê ứ iếm p ầ<br /> , ê á điề kiệ về vật ất, t i í lớ t ời i ủ si viê i viê ú<br /> k ô t ậ lợi để ó t ể l ệ tập t ể dụ tr v việ tập v q tâm đế lợi<br /> t ểt t ườ x ê đượ ” C ở một í ủ việ ơ l ạt độ t ể dụ<br /> trườ ợp k á , si viê BL i t ểt Bê ạ đó, p ải kể đế á<br /> sẻ: “ em ở P CM, em ũ ít ạt độ t ể dụ t ể t đượ tổ ứ v<br /> k i tiếp xú với á ạt độ t ể ất, vậ t ự iệ tại trườ ư đượ q<br /> độ vì k ô i tr v x tâm triể k i v t út sự ứ t ú ủ<br /> q ơi ở q á ạ ế C việ đi đế si viê ói về điề , P i sẻ:<br /> ữ p tập t ì i p í tố kém ũ “Đ trườ , Đ k v á â lạ bộ<br /> <br /> <br /> 56<br /> ở trườ t á ó tổ ứ rất iề ất đế tí tí ự ủ si viê tr<br /> ạt độ iê á ạt độ ó liê á ạt độ t ể dụ t ể t<br /> q đế t ể dụ t ể t l rất ạ ế, v 3. Kết luận<br /> ế ó ũ m tí ì t ứ , ít ười Kết quả nghiên cứu cho thấy các biểu<br /> t m i ” ữ ý kiế sẽ l ă ứ hiện về tính tích cực trong hoạt động thể<br /> q tr ằm iúp á tổ ứ Đ dục thể thao thể hiện qua các câu hỏi định<br /> t iê , ội si viê v á Câ lạ bộ ướng của sinh viên tập trung ở mứ độ<br /> Đội - Nhóm trự t ộ á trườ Đại Đá iá mứ độ mứ độ tích cực<br /> q tâm iề ơ v tí ự đề r trong hoạt động thể dục thể thao của sinh<br /> ữ ạt độ đ dạ về t ể dụ t ể viê rườ Đ xét trê mặt t ái độ đạt<br /> t , trở t môi trườ rè l ệ t ể ở mứ đến rất cao.<br /> ất bổ í si viê Các yếu tố ả ưở đến tính tích<br /> Xếp t ứ tư l ế tố “q ỹ t ời i ” với cực trong hoạt động thể dục thể thao của<br /> tỉ lệ 12,4% Yế tố ũ ó t ể iải sinh viên chủ yếu tập trung ở các yếu tố về<br /> t í bởi á lý d về việ tập, l m t êm tài chính, sự lười biếng và kỹ ă q ản lý<br /> v v i ơi iải trí iếm một lượ t ời thời gian.<br /> i k á iề ủ si viê Ở một k í Kết quả nghiên cứ ũ t ấy các<br /> ạ đó, ế tố t ấ việ nguyên nhân chủ quan ả ưở đến tính<br /> q ả lí t ời i một á ợp lí ủ si tích cự tr ạt độ iải trí của sinh<br /> viê vẫ l vấ đề ầ rè l ệ iề trong viê được kể đế đều thuộc mứ độ trung<br /> ộ số đầ áp lự ư iệ ủ bình trở xuống, có thể liệt kê t e điểm<br /> ười ói v si viê ói riê . tr bì Đ B iảm dầ ư s :<br /> Các yếu tố còn lại ư “bạ bè” “K ô biết á â đối thời gian giữ đi<br /> 0,4% , “điề kiệ ủ ạt độ t ể dụ ơi, đi l m, iải trí,… p ù ợp” 3 06 ,<br /> t ể t ” 2,2% , “k á ” 2,7% , “tí “Bản thân không thích các hoạt động thể<br /> á bả t â ” 4% ũ ả ưở đế chất quá mạnh mẽ” 2 64 , “ ức khỏe<br /> si viê , ư iếm tỉ lệ t ấp ơ không tốt lắm” 2 53 , “ ập thể dục thể thao<br /> Đứ vị trí t ấp ất tr bả k ả sát l là những việc vô bổ, phí thời i ” 1 98).<br /> ế tố “bạ bè” Có t ể t ấ rằ , tí tí 4. Kiến nghị<br /> ự tr ạt độ t ể dụ t ể t ư Từ kết quả nghiên cứu t ự trạ tí<br /> đượ si viê q tâm v tr đổi với tí ự tr ạt độ thể dục thể thao<br /> óm bạ bè, ười q e ủ mì , ê sự ủ si viê tại rườ Đại i<br /> ả ưở ủ ế tổ “bạ bè” đối với tí ó t ể đề x ất một số kiế ịs :<br /> tí ự tr ạt độ t ể dụ t ể t TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> ủ si viê<br /> 1. Vă kiện hội nghị lần IV Ban chấp hành TW<br /> óm lại, í ế tố đượ đư r tr<br /> Đảng khóa VII (1993), Đổi mới công tác giáo<br /> bả k ả sát đề ó ả ưở ất đị dục - đào tạo, Nxb Chính trị quốc gia.<br /> đối với tí tí ự tr ạt độ iải 2. rươ i â (2001), Đề tài khoa h c<br /> trí ủ si viê r đó, ế tố t i í Các phương pháp gây hứng thú cho sinh viên<br /> v sự lười biế l ế tố â ả ưở trong giờ thể dục, Nxb Triết Giang.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 28/6/2016 Biên tập xong: 15/8/2016 Duyệt đă : 20/8/2016<br /> <br /> 57<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2