Thực trạng trang thương mại điện tử của doanh nghiệp Vietravel
lượt xem 6
download
Bài viết "Thực trạng trang thương mại điện tử của doanh nghiệp Vietravel" phân tích và đưa ra các giải pháp để tạo sự khác biệt, ấn tượng cho sản phẩm du lịch công ty Vietravel cần chú trọng hơn nữa ngoài việc duy trì và phát triển trang web hiện tại công ty cần phải liên tục cập nhật những forum nói về du lịch, đăng thông tin lên các blog, facebook... như một hình thức quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng trang thương mại điện tử của doanh nghiệp Vietravel
- THỰC TRẠNG TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP VIETRAVEL Nguyễn Thị Phương Châu*, Hồ Quốc Cường, Bùi Thị Trúc Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Thương mại điện tử hiện đại giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành như Vietravel, dễ dàng truyền thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng, tiết kiệm. Hiện nay hầu hết các công ty du lịch đều nhận thức được tầm quan trọng của E – Marketing nên các trang web của họ được đầu tư một cách rất quy chuẩn. Từ những hình ảnh, thông tin khuyến mãi,… đến giá cả đều được đăng tải rất đầy đủ. Để tạo sự khác biệt, ấn tượng cho sản phẩm du lịch công ty Vietravel cần chú trọng hơn nữa ngoài việc duy trì và phát triển trang web hiện tại công ty cần phải liên tục cập nhật những forum nói về du lịch, đăng thông tin lên các blog, facebook… như một hình thức quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình. Từ khoá: Vietravel, thương mại điện tử 1. GIỚI THIỆU CÔNG TY VIETRAVEL 1.1 Giới thiệu công ty • Tên: công ty du lịch và tiếp thị GTVT trực thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải. Ngành nghề: Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (01/01/2014) • Trụ sở chính: 190 Pasteur, P6, Q3, TP.HCM • Dịch vụ: Tour lữ hành trong và ngoài nước, vận chuyển du lịch, tư vấn du học, xuất khẩu lao động, bán vé máy bay tàu hoả, thu đổi ngoại tệ. Khẩu hiệu: nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp Lịch sử hình thành: Vietravel là một công ty du lịch Việt Nam được thành lập vào 20 tháng 12 năm 1995. Các văn phòng đại diện tại Mỹ, Pháp, Úc, Campuchia, Thái Lan, Singapore. Ngoài lĩnh vực du lịch, Vietravel bắt đầu gia nhập thị trường OTA với việc đầu tư vào dự án khởi nghiệp TripU và thành lập hãng hàng không lữ hành Vietravel Airlines.Với uy tín và chất lượng vượt trội, sau 16 năm hình thành và phát triển Vietravel đã chính thức trở thành một trong 16 công ty lữ hành hàng đầu Châu Á. 1.2 Tình hình phát triển trang thương mại Tính đến thời điểm hiện tại, Vietravel đã có hơn 12 triệu lượt truy cập sau 3 năm hoạt động. Đây là con số vượt ngoài sự mong đợi của một website dịch vụ lữ hành của cả nước. Website www.travel.com.vn đã từng là website thương mại điện tử nằm trong top 500 website hàng đầu (theo đánh giá của Alexa) với 1527
- lượt truy cập trung bình mổi ngày dao động từ 4000 - 10.000 lượt. Chính vì tính hiệu quả của phương thức giao tiếp B2C trong ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực dịch vụ của doanh nghiệp đến tận tay khách hàng, Vietravel đã luôn khẳng định vị trí tiên phong của mình. 3. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3.1. Ứng dụng Vietravel Thương mại điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online. Ứng dụng Vietravel App Vietravel giúp du khách tra cứu thông tin tour tuyến, điểm đến nhanh chóng, tiện lợi, đặt tour trọn gói và thanh toán an toàn. Ứng dụng sẽ cập nhật liên tục thông tin tour tuyến, điểm đến với giá ưu đãi chỉ dành riêng cho khách hàng đặt tour trên ứng dụng. Dễ dàng kiểm tra thông tin chương trình tour đã đặt, bao gồm: lịch trình tour, hướng dẫn viên dẫn đoàn ngay cả khi tour đang diễn ra. Ứng dụng còn cho phép ghi nhận trực tiếp phản hồi của khách hàng về chuyến đi, đội ngũ chăm sóc khách hàng Vietravel sẽ nhận được ngay thông tin và phản hồi hỗ trợ du khách một cách kịp thời, nhanh chóng. Đặc biệt, người dùng còn được tham gia cơ chế tích lũy "Vietravel Xu", tham gia quay số. Đặc biệt, nếu du khách mua tour trực tiếp trên App sẽ nhận được thêm nhiều ưu đãi giảm giá đặc biệt. 2.2 Mô hình TAM Mô hình chấp nhận công nghệ TAM được tác giả kế thừa và ứng dụng vào đề tài này. Đây được xem là mô hình đặc trưng để áp dụng cho nghiên cứu việc sử dụng công nghệ tương đối mới mà tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều nghiên cứu thực nghiệm • Nhận thức sự hữu ích : Nhận thức về tính hữu ích được định nghĩa là mức độ mà một người tin tưởng rằng hiệu suất làm việc hoặc chất lượng cuộc sống của mình sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng một hệ thống cụ thể nào đó (F. Davis). • Nhận thức tính dễ sử dụng: Nhận thức tính dễ sử dụng là cấp độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần nỗ lực (F. Davis), sự tích hợp các hoạt động này trên một ứng dụng di động sẽ trở thành một dạng thức mới mẻ mà không phải đối tượng nào cũng có khả năng sử dụng một cách nhanh chóng và thành thạo. 3. Thực trạng hoạt động Nhóm đã làm khảo sát với số lượng người tham gia 70/70 người. Trong đó có 74,6% người tham gia khảo sát đã sử dụng qua trang web của Vietravel, và 25,4% chưa sử dụng qua. 1528
- Hình 3.1. Khảo sát việc sử dụng dịch vụ của Vietravel Hình 3.2. Tính dễ sử dụng dịch vụ của Vietravel Vì độ tuổi sử dụng trang thương mại điện tử của đa phần thuộc vào độ tuổi 18-30 tuổi việc sử dụng một trang thương mại điện tử như Vietravel để xem thông tin và đặt tour tương đối dễ dàng. Qua bảng kháo sát, ta có thể thấy được đa số các mục đều được các khách hàng tham gia khảo sát đánh giá ở mức độ 4 cao nhất là 36% là đồng ý về tính dễ dàng sử dụng của trang thương mại điện tử. Cách sử dụng dễ dàng là mục nhận được nhiều đánh giá ở mức 4 nhất vì đối với trang thương mại điện tử của Vietravel có giao diện khá tối giản, giúp các khách hàng có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng nó. Ở mục “ dễ dàng sử dụng dịch vụ“ vẫn còn xuất hiện những cột đánh giá ở mức thấp nhất, mặc dù đã đạt mục tiêu cơ bản của một trang web thương mại điện tử nhưng trang web của Vietravel vẫn chưa đưa nhiều ví dụ minh họa cho khách hàng để họ có thể nắm bắt thông tin một cách rõ ràng hơn. 1529
- Hình 3.3. Tính hữu ích dịch vụ của Vietravel Theo khảo sát, khách hàng đều đồng ý cao nhất ở mục 1 là 32% ,họ không cần tốn nhiều thời gian của mình, chỉ cần một thiết bị di động cũng giúp họ cập nhật được thông tin cần thiết nhất về điểm tham quan, ngoài ra trang web của Vietravel giúp nhận biết những chi tiết thêm về sự kiện sắp diễn ra và ngày đi khi đặt tour tại đây. Mục “ Cập nhật thông tin một cách hữu ích“ chiếm 36% đánh giá ở mức 4 nhất nhưng cũng là mục 1 xuất hiện nhiều điểm đánh giá 1 là 5% . Ngoài ra ở mục “ Việc sử dụng trang web đơn giản và dễ hiểu“ cũng nhận một vài đánh giá ở mức 2 là 8% chắc vì trang web chưa đưa ra được đầy đủ thông tin mà các khách hàng cần, chưa hiểu được một số ít nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hình 3.4. Mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ của Vietravel Theo khảo sát đa phần khách hàng đánh giá ở mức 4 cao nhất cho tất cả các mục, chiếm phần trăm cao nhất ở mục 4 là 33% là đồng ý. Ở mục 1 lại xuất hiện 2% hoàn toàn không đồng ý, 9% không đồng ý, vẫn chưa đưa ra chất lượng tour thật sự trọn vẹn nên khiến mức hài lòng lại bị giảm. 4. ĐÁNH GIÁ CHUNG a. Ưu điểm của Vietravel 1530
- Mạng bán tour số 1 Việt Nam Sản phẩm đa dạng chất lượng Luôn có mức giá tốt, thanh toán an toàn và linh hoạt Đặt tour dễ dàng và nhanh chóng, hỗ trợ 24/7 b. Nhược điểm Bố cục web còn khá rối và khiến khách hàng phải mất thời gian kha khá để tìm thông tin, chưa quảng cáo rộng rãi trên các trang web khác. Tốc độ truy cập đôi lúc còn chậm, liên kết ngân hàng chưa thực sự rộng. 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP Tiếp thị trực tiếp trên các công cụ tìm kiếm: Ngoài việc đã đăng ký quảng cáo, tiếp thị trực tuyến trên các công cụ tìm kiếmnhư Google, Yahoo, MSN…có thể đăng ký trên trang web như ODP (Open Directory Project). Để thực hiện quảng cáo hiệu quả trên các công cụ tìm kiếm này công ty Viettravel cần một chiến dịch Pay Per Click và một chiến dịch SEO hiệu quả. Công ty cần đẩy mạnh quảng cáo mạng bán hàng trực tuyến của công ty, bằng hình thức đặt quảng cáo tại các website khác.Trong đó có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng của dịch vụ du lịch như các trang báo điện tử: www.24h.comvn; www.dantri.com...Hoặc các trang về bản đồ số www.diadiem.com;www.thodia.com... Hoàn thiện hơn hình thức thanh toán tour trực tuyến: Ngoài các đối tác là ngân hàng Vietcombank và VPBank, công ty nên mở rộng hợp tác liên kết với các ngân hàng cung cấp dịch vụ Internet Banking, SMS/Mobile Banking khác chẳng hạn như Ngân hàng Đông Á, Phương Đông, Tiên Phong…Sau khi thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến khách hàng sẽ nhận được sự xác nhận thanh toán qua tin nhắn SMS gửi 1 lần (OTP) hoặc thẻ xác thực từ ngân hàng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình Thương mại điện tử trong du lịch, Trường ĐH Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo trình Marketing du lịch, Trưởng ĐH Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh. 3. Trang chủ Travel, https://travel.com.vn/. 1531
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một trang web thương mại điện tử cần gì để thành công?
7 p | 445 | 193
-
Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022
100 p | 45 | 14
-
Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2021
96 p | 29 | 12
-
Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018
100 p | 24 | 8
-
Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019
128 p | 25 | 8
-
Phân tích hoạt động trang thương mại điện tử Khu du lịch Bửu Long
4 p | 15 | 7
-
Nghiên cứu trang thương mại điện tử Booking.com
4 p | 17 | 7
-
Chất lượng về trang thương mại điện tử của Bến Thành Tourist
4 p | 19 | 7
-
Khảo sát đánh giá thực trạng trang thương mại điện tử Khu du lịch Đại Nam
3 p | 9 | 6
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online trên các trang thương mại điện tử
9 p | 30 | 6
-
Đánh giá thực trạng trang thương mại điện tử Suối Mơ Park
5 p | 8 | 6
-
Đánh giá thực trạng trang thương mại điện tử Shopee
4 p | 19 | 6
-
Nghiên cứu về trang thương mại điện tử của TST Tourist
4 p | 15 | 5
-
Nghiên cứu trang thương mại điện tử Lazada
5 p | 9 | 5
-
Khảo sát đánh giá thực trạng trang thương mại điện tử của Sun World Bà Nà Hills
4 p | 13 | 5
-
Đánh giá hiện trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Vietjet Air tại thị trường Việt Nam
4 p | 8 | 4
-
Đánh giá chất lượng về trang thương mại điện tử của Bà Nà Hills
5 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn