intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng trình độ tiếng Anh đầu vào của sinh viên năm thứ nhất không chuyên ngữ tại trường Đại học Sài Gòn

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng dạy học tiếng Anh không chuyên tại trường ĐHSG từ giai đoạn trước đến đầu năm học 2014-2015, thay đổi trong giảng dạy tiếng Anh không chuyên tại trường ĐHSG.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng trình độ tiếng Anh đầu vào của sinh viên năm thứ nhất không chuyên ngữ tại trường Đại học Sài Gòn

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> The level of English proficiency of the first year students of non –<br /> English majoring in Sai Gon University<br /> <br /> ai<br /> <br /> <br /> M.A. Tran Ngoc Mai<br /> Sai Gon University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> ự ểu b ết về t ì độ t ế A t ự sự ủa t ớ k óa đ o t o ó va t qua t ả<br /> o ơ sở áo dụ v Cá ơ sở áo dụ ó đ ợ t ô t í xá về t ì độ ủa<br /> , úp tổ ứ ữ lớp p ù ợp b ết k ả ă t ự sự ủa bả t â để t ếp tụ<br /> v a ữ kế o t ếp t eo o k uô k ổ b v ết y ú tô x đề ập tớ ữ kết quả<br /> k ảo sát về thực tr ng trì độ tiế A đ u vào của s v ê ăm t ứ nhất không chuyên ngữ t i<br /> đ a a một vài ý kiế l ê qua đến việc nâng cao chất<br /> l ợng giảng d y môn h c này t t ng.<br /> Từ khóa: trình độ tiếng Anh, sinh viên năm nhất, bài kiểm tra xếp lớp, bài kiểm tra nghe, bài kiểm tra<br /> nói, bài kiểm tra viết…<br /> Abstract<br /> K owled e of stude ts’ u e t levels of p of e y E l s befo e putt t em to app op ate<br /> courses is significant for both schools and learners. Schools have fo mat o about t e lea e s’<br /> la ua e ab l t es w elp t em o a ze lasses t at f t t e lea e s’ e lea e s k ow at w at<br /> levels of proficiency they are so that they have plans for the future. This article mentions survey results<br /> of current levels of English proficiency of first-year students who are studying in different departments<br /> at Sai Gon University. The survey results do not include those whose major is English. As well, some<br /> recommendations are made towards more efficient English teaching at the university.<br /> Keywords: levels of proficiency in English, first year students, placement test, listening test, speaking<br /> test, writing test…<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề , t ì độ đ o t o, ằm đế ăm 2015<br /> ề á “D y v o ữto ệ đ t đ ợ một b ớ t ế õ ệt về t ì độ,<br /> t ố áo dụ quố dâ a đo 2008 - ă lự sử dụ o ữ ủa uồ<br /> 2020” nêu mụ t êu u l “đổ mớ to â lự , ất l đố vớ một số lĩ vự<br /> dệ vệ d y v o ữ to ệ u t ê ; đế ăm 2020 đa số t a ê<br /> t ố áo dụ quố dâ , t ể k a ơ V ệt am tốt ệp t u ấp, ao đẳ v<br /> tì d yv o ữ mớ ở á ấp đ ó đủ ă lự o ữ sử dụ<br /> <br /> 83<br /> độ lập, tự t t o ao t ếp, tập, l m độ lự tập ủa s v ê - sinh viên<br /> v ệ t o mô t ộ ập, đa ô k á ỏ ậ t ấy k ô ỏ t êm<br /> ữ, đa vă óa; b ế o ữtởt k ế t ứ mớ , kỹ ă mớ t o k đó<br /> t ếm ủa dâ V ệt am, p ụ vụ s v ê yếu kém t ì p ả ật vật vớ á<br /> sự ệp ô ệp oá, ệ đ oá tế A vậy, b ớ đ u t ê<br /> đất ớ ” trích Quyết định số 1400/QĐ- k ô t ể bỏ qua t o kế o t ay đổ<br /> TTG của Thủ tướng Chính phủ: Về việc í l p ả s l đố t ợ<br /> phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ ó đủ t ì độ t ế A t am a v o á<br /> trong hệ thống giáo dục quốc dân giai lớp p ù ợp ằm p át uy tố đa ệu<br /> đoạn 2008 - 2020”). quả d y v ủa t y v t ếp t eo<br /> đã quy đị b ớ k ảo sát t ì độ l p ả l ộ<br /> uẩ đ u a o ữ tế A o du áo t ì ả d y v p ơ p áp<br /> á đ ot ok ô uyê t ế A ả d y p ù ợp úp áo v ê v<br /> t ì độ v Cao đẳ l C ứ ỉ từ b ớ đ t đế mụ t êu đề a<br /> B1 CEFR oặ C ứ ỉ B Quố a 2. Nội dung nghiên cứu và kết quả<br /> oặ C ứ ỉ oe 450, C ứ ỉ khảo sát<br /> IEL 4 5 oặ á ứ ỉ t ơ 2.1. Thực trạng dạy học tiếng Anh<br /> đ ơ Quyết định số 203/QĐ-ĐHSG- không chuyên tại trường ĐHSG từ giai đoạn<br /> KTKĐCLGD ngày 4 tháng 2 năm 2015). trước đến đầu năm học 2014-2015<br /> ều y đ ỏ t v bộ t tế A l o<br /> mô t ế A k ô uyê p ả t ự ữ bắt buộ đố vớ tất ả s vê k ô<br /> ệ ữ t ay đổ tí ự t o quả lý, uyê ữ ổ ộ 105 t ết tế<br /> ả d y mô t ế A ằm ệ t ự A tổ quát t ơ đ ơ 7 tí ỉ<br /> óa ữ mụ t êu t ê V ệ t ay đổ tập đ ợ a t 3 p : ế<br /> t ết p ả t ự ệ ả về ộ du v A 1 2t ỉ , ế A 2 2 tí ỉ)<br /> p ơ p áp ả d y, t ay đổ v ế A 3 3 tí ỉ Ở á a đo<br /> từ p ía d y v từ p ía Kế t ớ ăm 2014-2015, v ệ ả d y<br /> o t ay đổ p ả bắt đ u bằ v ệ xá tế A k ô uyê ặp p ả ều<br /> đị ữ bất ập ây ả t ở o v ệ k ók ă , ụt ể sau:<br /> d yv , xá đị ữ ế l ợ p ả - ữ lớp t ế A k ô uyê<br /> t ự ệ để y t ệm ậ mụ t êu đ ợ tổ ứ đ t o tất ả s vê<br /> đề a ột t o ữ bất ập tồ t lâu k ô uyê ữ, k ô qua s l<br /> d ở u ết á lớp t ế A k ô t ì độ t ế A ba đ u Do vậy, tồ t<br /> uyê t t đ í l á lớp tì t lớp đa t ì độ o ù<br /> ó sĩ số đô v đa t ì độ ó một một óm lớp ó ều s vê u<br /> á k á ,s v ê ó t ì độ t ế A ỉ mớ bắt đ u t ế A , ó một số<br /> k á au ù ồ u một lớp, em ớ đ ợ út ít, số k á ó t ì độ<br /> ù u một áo t ì v ù t k á ơ v ó ữ s v ê t ình<br /> a đ ot o au ì t y ây độ t u ấp, t ậm í ó s v ê ất ỏ<br /> k ó k ă o ả vê to vệ - Lớp đa t ì độ ây ất ều<br /> l p ơ p áp, ộ du ả d y, t ết k ó k ă o vệ ả d y v tập<br /> kế á o t độ ô ữ… v l m ảm Về p ía ả v ê , k ó ó t ể tìm đ ợ<br /> <br /> 84<br /> p ơ p áp u ất o m đố ủa t eo kế o y,<br /> t ợ t o lớp Về p ía s vê ,k s vê ăm t ứ ất t ớ k đ ợ<br /> k ô ểu, k ô t ấy đ ợ sự t ế bộ sẽ quyề đă ký p ế A I sẽ<br /> dẫ đế tì t á ả , t ếu độ ơ p ả t am a đợt k ểm t a t ì độ t ế<br /> tập, qua quýt o xo mô A ,v s v ê p ả đ t tố t ểu 60/100<br /> - Lớp ó sĩ số đô t ô t đ ểm Có ĩa l ữ s v ê yếu,<br /> từ 45-50 s vê , p k ô đủ kém a đủ đ ều k ệ t am a á<br /> ộ để d uyể Do đó, á o t độ p ế A k ô uyê v ữ<br /> ô ữ t eo óm k ó t ự ệ đ ợ s vê y p ả ỗ lự tập để tí<br /> u áo v ê áp dụ p ơ p áp l y đủ k ế t ứ ự t ay đổ y ó t ể<br /> nghe-chép là chính. p o k ắ tì t lớp đa t ì<br /> - a k ô ều: t u độ, t o đ ều k ệ t uậ lợ ơ o vệ<br /> bì s vê ỉ từ 2-3 t ết t ế A ả d y ủa bộ mô t ế A k ông<br /> t ê lớp ù ả vê a quá eo chuyên.<br /> ẹp o ả ả v ê v s vê to 2.3. Kết quả khảo sát<br /> k đó l ợ k ế t ứ t o mỗ b ất Theo Harold S. Madsen, kiểm tra trình<br /> ều a t ê lớp đều d sửa b độ tiếng Anh giúp ích cho cả sinh viên và<br /> tập ữ p áp, từ vự v b đ ểu giảng viên. Qua kiểm tra, sinh viên biết<br /> - áo t ì p lớ vẫ tập t u đ ợ mì đã ắm bắt đ ợc những kiến<br /> v o kế t ứ ữ p áp, từ vự v kỹ thức, kỹ ă ov ững nội dung kiến<br /> ă đ ột số áo t ì ó bổ su á thức, kỹ ă n phải tập trung h c tập<br /> b tập e, ó t ì l quá k ó đố vớ u ơ , từ đó s v ê đ ều chỉnh kế ho ch<br /> ết s vê h c tập cá nhân. Về phía giảng viên, kiểm<br /> - Bất ập t o k ểm t a, đá á: tra giúp h biết đ ợc mứ độ tiếp thu kiến<br /> á b k ểm t a ữa kỳ, b t kết t ú thức và phát triển kỹ ă ô ữ của<br /> p ủ yếu k ểm t a từ vự , ữ sinh viên sau một bài h c, một h c kỳ hay<br /> p áp v đ ểu; á kỹ ă e, ó sau một khóa h c là bao nhiêu và thông tin<br /> v v ết k ô k ểm t a dẫ đế v ệ s kết quả kiểm tra giúp h nhìn l p ơ<br /> vê ỉ để l m b k ểm t a, b t , pháp giảng d y, nội dung giảng d y<br /> v ệ è luyệ kỹ ă tế A t ì ó ữ đ ều chỉnh tích cự để giảng<br /> không quan tâm. d y hiệu quả ơ<br /> 2.2. Thay đổi trong giảng dạy tiếng Anh á ả uyễ Cô K a , ủ b ê<br /> không chuyên tại trường ĐHSG sách “Kiểm tra đánh giá trong giáo dục”<br /> Bắt đ u từ ăm 2014-2015 nhà o ằ k ểm t a đá á sơ k ở<br /> t bắt đ u t ự ệ ữ t ay đổ Pla eme t est t đ ợ t ự ệ<br /> to o t độ ả d ytế A k ô v o đ u ăm một b k ểm t a ất<br /> chuyê ự t ay đổ đ u t ê í l quy l ợ ằm tìm ểu s v tổ ứ<br /> đị về k ểm t a t ì độ t ế A đ u v o á em l t một lớp ằm tá<br /> ủa s v ê Quy đị y úp s l độ , t ú đẩy o t độ tập ủa á<br /> a ữ s v ê ó đủ t ì độ t ế A em v đây đ ợ xem một b k ểm t a<br /> để đ ợ quyề đă ký t am a á qua t , đ ợ xem xét kỹ á á sơ<br /> p t ế A tổ quát t eo ơ tì k ở t o tập ợp ữ ểu b ết v yêu<br /> <br /> 85<br /> uả ở đế á t ứ m áo v ê ngữ đó F omk , Rodma , Col , Bla<br /> sẽ lê kế o ả d yv ao t ếp vớ (1990).<br /> s t o suốt k óa P ơ p áp k ảo sát thực tiễ đã<br /> Khảo sát thực tr t ì độ tiếng Anh đ ợc sử dụ để thu thập dữ liệu. Các công<br /> đ u vào của nhóm sinh viên không chuyên cụ dù để khảo sát là các bài kiểm tra<br /> ngữ ăm t ứ nhất t t i h c Sài kiến thức tiếng Anh và các bài kiểm tra kỹ<br /> đã đ ợc thực hiện vào cuối trong h c ă t ếng Anh. Việc thực hiện khảo sát có<br /> kỳ 1 và cuối h c kỳ 2 ăm c 2014-2015. sự tham gia của nhóm nghiên cứu kết hợp<br /> Vì s v ê ăm ất nhập h c muộ ơ , vớ p ot ot i h c Sài Gòn<br /> do vậy các em bắt đ u h c các h c ph n và khoa Ngo i ngữ. Dữ liệu sau khi thu<br /> Tiếng Anh từ h c kỳ 2. Khảo sát tập trung thập đã đ ợc nhóm nghiên cứu tổng hợp<br /> vào kiểm tra kiến thức tiếng Anh (từ vựng, thống kê trên ph n mềm Excel và thực hiện<br /> ngữ pháp, cấu trúc câu, phát âm) và tập những phân tích mô tả kết quả.<br /> trung kiểm tra kỹ ă t ếng Anh của sinh Giai đoạn 1: o bộ s vê k ô<br /> viên (kỹ ă e, kỹ ă ó , kỹ ă uyê A ăm t ứ ất t am a l m b<br /> c và kỹ ă V ết. Lý do chúng tôi c n t k ảo sát t eo ì t ứ tắ ệm<br /> thiết phải kiểm tra cả kiến thức tiếng Anh to t a 90 p út B t ồm 100<br /> và kỹ ă sử dụng tiếng Anh của sinh âu ỏ k ểm t a về k ế t ứ t ế A<br /> viên vì h c ngo i ngữ không chỉ dừng l i ở ồm từ vự , ữ p áp, tì uố , ữ<br /> việc biết ngữ pháp, từ vự m ih c âm v đ ểu ớ ộ du k ểm t a<br /> c n phải có khả ă ao t ếp bằng ngôn l t ì độ sơ ấp A1-A2).<br /> <br /> Cấu trúc các bài thi khảo sát kiến thức tiếng Anh và kỹ năng đọc của sinh viên<br /> không chuyên, năm nhất:<br /> Kiến thức và kỹ năng đọc tiếng Anh Tỉ lệ câu hỏi Hình thức kiểm tra<br />  Từ vựng  25 câu  Trắc nghiệm<br />  Ngữ pháp  25 câu  Trắc nghiệm<br />  Cấu t ú âu đơ ản  10 câu  Trắc nghiệm<br />  Phát âm  10 câu  Trắc nghiệm<br />  đo vă  10 câu  Trắc nghiệm<br />  ền từ đo vă  10 câu  Trắc nghiệm<br />  Tình huống  10 câu  Trắc nghiệm<br /> <br /> <br /> ợt k ảo sát l 1, t o số 2073 s kém l 476 22,9% o vớ mứ đ ểm đ ều<br /> v ê t am dự, 857 s v ê 41,3% đ t k ệ 60 đ ểm t ì tỉ lệ s v ê k ô đủ<br /> mứ đ ểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2