NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN - THƯ VIỆN<br />
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ<br />
TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br />
TẠ THỊ MAI HIỀN*<br />
Học viện Khoa học Quân sự, ✉ tamaihien73@gmail.com<br />
*<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/01/2018; ngày sửa chữa: 22/2/2018; ngày duyệt đăng: 28/02/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong thời đại toàn cầu hóa đang diễn ra nhanh chóng như hiện nay, để hội nhập thế giới và tiếp<br />
cận với nền giáo dục tiên tiến, khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong công việc và giao<br />
tiếp là vô cùng cần thiết. Một trong những mắt xích quan trọng, góp phần hiệu quả vào quá trình<br />
dạy và học ngoại ngữ đó là thư viện. Bài viết trình bày thực trạng hoạt động thông tin – thư viện<br />
và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin - thư viện đáp ứng yêu<br />
cầu đào tạo ngoại ngữ tại Học viện Khoa học Quân sự.<br />
Từ khóa: đào tạo ngoại ngữ, hoạt động thông tin – thư viện, Học viện Khoa học Quân sự<br />
<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ lượng dạy học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ<br />
đào tạo là một nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đề cập<br />
Được coi là nhân tố quyết định tới sự phát đến việc đa dạng hóa các chương trình, học liệu,<br />
triển của quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo luôn xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại<br />
không ngừng tăng cường đổi mới và có những ngữ cho học sinh, sinh viên.<br />
bước đi hợp lý đáp ứng yêu cầu sự nghiệp phát<br />
triển giáo dục đào tạo trong nước nói riêng và hội Các học viện, nhà trường trong quân đội cũng<br />
nhập thế giới nói chung. Mới đây, Quyết định số nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng<br />
2080/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành trong cả nước, do vậy, việc đáp ứng yêu cầu đào tạo<br />
ngày 22/12/2017 về Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống<br />
Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo giáo dục quốc dân” của Bộ Giáo dục và Đào tạo là<br />
dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 đã khẳng định một nhiệm vụ mang tính tất yếu. Để góp phần nâng<br />
quyết tâm thay đổi trong giáo dục: Nâng cao chất cao chất lượng giáo dục đào tạo ngoại ngữ tại Học<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 95<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
viện Khoan học Quân sự (KHQS) trong giai đoạn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo và<br />
hiện nay, hơn bao giờ hết hoạt động thông tin – không thể tách rời trường học.<br />
thư viện luôn phải đổi mới, vươn mình hoàn thiện.<br />
Không chỉ nguồn tài nguyên học liệu, mà yếu<br />
2. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG THÔNG tố con người và sự đầu tư về khoa học công nghệ<br />
TIN – THƯ VIỆN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO cũng góp phần làm tăng chất lượng, hiệu quả của<br />
TẠO NGOẠI NGỮ hoạt động quản lý và khai thác TTTV. Người làm<br />
TV là cầu nối giữa nguồn tài nguyên thông tin và<br />
Hoạt động thông tin – thư viện (TTTV) là một người dùng tin. Nhận thức được tầm quan trọng<br />
lĩnh vực hoạt động quản lý nhà nước bao gồm: các của công tác phục vụ bạn đọc, đội ngũ cán bộ nhân<br />
vấn đề lý luận, thực tiễn và pháp chế liên quan đến viên TV luôn cần phải chú trọng đúng mức tới việc<br />
việc tổ chức, bảo quản và khai thác, sử dụng nguồn hướng dẫn cụ thể học viên, sinh viên phương pháp<br />
tin trong cơ quan TTTV phục vụ cho công tác quản nghiên cứu đọc sách, tìm kiếm và khai thác thông<br />
lý, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu cá nhân, tin để học viên, sinh viên hứng khởi, ham thích<br />
góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Vì thế, hoạt trong công việc học tập và nghiên cứu. Nhưng trên<br />
động TTTV là một mắt xích không thể thiếu trong hết, là sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các thủ<br />
hoạt động thông tin khoa học của bộ máy nhà nước. trưởng, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong việc hỗ trợ<br />
Trong những năm gần đây, các trung tâm TTTV đã xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị,<br />
và đang phát triển, ngày càng đạt được những thành công nghệ tiên tiến, từng bước xây dựng TV điện<br />
tựu đáng kể. Tuy nhiên, để trở thành công cụ hỗ trợ tử, hướng tới mô hình TV số phục vụ đào tạo ngoại<br />
đắc lực cho công tác học tập và giảng dạy, đáp ứng ngữ nói riêng và các ngành học của cơ sở đào tạo<br />
yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo ngoại ngữ nói chung. Có thể nói, cả hai yếu tố này có mối<br />
của các trường đại học trong giai đoạn hiện nay, quan hệ mật thiết lẫn nhau và ảnh hưởng nhất định<br />
TTTV cần phải đổi mới phương thức hoạt động sao đến yếu tố về nhu cầu dạy và học đã nêu ở trên,<br />
cho phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi đơn vị. nếu có sự thay đổi ở một yếu tố nào thì buộc các<br />
yếu tố khác phải có sự thay đổi tương ứng.<br />
Đáp ứng yêu cầu đạo tạo năng lực sử dụng<br />
ngoại ngữ thành thạo trong công việc lẫn trong 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THÔNG<br />
giao tiếp đời thường cho học viên, sinh viên đòi TIN – THƯ VIỆN TẠI HỌC VIỆN KHOA<br />
hỏi đội ngũ giảng viên phải đầu tư nhiều công HỌC QUÂN SỰ<br />
sức hơn cho việc soạn bài giảng, chuẩn bị tài liệu,<br />
hướng dẫn thảo luận, tăng cường thời gian nghiên Hiệu quả hoạt động của Thư viện – Học viện<br />
KHQS được đánh giá thông qua các nội dung cơ<br />
cứu khoa học; học viên, sinh viên phải tham gia<br />
bản như: cơ cấu tổ chức, cơ sở hạ tầng và trang<br />
học tập với thái độ tích cực, chủ động tìm kiếm và<br />
thiết bị kỹ thuật, nguồn lực thông tin có trong TV,<br />
tham khảo các tài liệu thích hợp, tự thực hành, tự<br />
công tác xử lý thông tin/tài liệu và công tác phục<br />
nghiên cứu là chính, với sự tư vấn và định hướng<br />
vụ người dùng tin. Đây cũng là những nội dung<br />
của các giảng viên. Trong các trường đại học nói<br />
khảo sát thực trạng hoạt động TV của Học viện<br />
chung và Học viện KHQS nói riêng, thư viện (TV)<br />
luôn là nơi cung cấp thông tin tài liệu một cách 3.1. Cơ cấu tổ chức, cơ sở hạ tầng và trang<br />
đa dạng và có chọn lọc, hỗ trợ cho hoạt động dạy thiết bị kỹ thuật<br />
và học ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên, và đặc<br />
biệt đây là nơi lý tưởng phát huy khả năng nghiên Trong những năm qua, Thư viện Học viện<br />
cứu độc lập, giúp cho việc tự học, tự nghiên cứu nhận được sự đầu tư khá tốt, đặc biệt sản phẩm/<br />
của học viên, sinh viên, tạo môi trường thực hành dịch vụ phục vụ đào tạo ngoại ngữ được quan tâm<br />
ngoại ngữ, phát triển kiến thức đã được học và sát sao, gồm 2 thư viện: thư viện Ngoại ngữ và thư<br />
phát huy tư duy sáng tạo của họ. Có thể nói, TV viện Quốc tế.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
96 Số 2 - 3/2018<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1. Sơ đồ tổ chức hoạt động Thư viện Ngoại ngữ<br />
<br />
3.1.1. Thư viện Ngoại ngữ - Khu vực mượn sách: gồm các loại tài liệu<br />
tra cứu, sách tham khảo và các ấn phẩm văn học<br />
Thư viện Ngoại ngữ, với tổng diện tích 3<br />
thuộc nhiều vùng miền của Tổ quốc và trên Thế<br />
tầng là hơn 800 m2, gồm có các phòng phục vụ<br />
giới, bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Gồm hơn<br />
sau: Phòng mượn giáo trình, Phòng đọc báo-tạp<br />
chí, mượn sách và Internet, Phòng truy cập mạng 6000 đầu sách với gần 9000 cuốn, được phân loại<br />
Misten và đọc điện tử. (Hình 1) đúng quy định và được xếp theo vần chữ cái ABC<br />
theo họ tác giả.<br />
Phòng đọc báo-tạp chí, mượn sách và Internet<br />
(tầng 1) Đối với các tài liệu tra cứu như từ điển bách<br />
khoa, các loại luận án, luận văn, khóa luận, đề tài…<br />
Được trang bị 2 máy tính để quản lý bạn đọc và<br />
bạn đọc không được mượn về nhà mà phải nghiên<br />
nhập CSDL, quản lý số lượng sách, báo, tạp chí lưu<br />
hành thường xuyên và liên tục. Bên trái là khu vực cứu tại TV. Còn các loại sách khác bạn đọc được<br />
đọc báo, tạp chí; bên phải là khu vực mạng Internet; mượn về nhà, có thời gian quy định.<br />
ở giữa là khu vực mượn sách.<br />
- Khu vực tra cứu tìm tài liệu gồm 3 máy vi<br />
- Khu vực đọc báo, tạp chí: bao gồm các loại tính: giúp bạn đọc tra tìm tài liệu theo chủ đề, môn<br />
báo, tạp chí nghiên cứu khoa học quân sự, các loại loại hoặc từ khóa,…<br />
báo, tạp chí nghiên cứu, giải trí và các loại báo, tạp<br />
chí ngoại văn, được bổ sung thường xuyên; gồm - Khu vực truy cập mạng Internet: có 16 máy<br />
128 chỗ ngồi dành cho bạn đọc tham khảo tin tức phục vụ bạn đọc tra cứu tài liệu, đọc các tin tức<br />
giải trí và nghiên cứu các loại tạp chí tham khảo tham khảo trên mạng, có hệ thống Wifi giúp cho<br />
khác; hình thức phục vụ: Đọc tại chỗ.<br />
hình thức học tập và nghiên cứu được phong phú,<br />
Lưu ý: Bạn đọc cần thực hiện nghiêm các nội thuận tiện hơn. Khi vào phòng, bạn đọc phải tuân<br />
quy, quy định của TV, đọc xong báo, tạp chí phải thủ các nội quy của TV, không được truy cập các<br />
để đúng nơi quy định. trang độc hại.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 97<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Số lượng giáo<br />
trình ngoại ngữ của Thư viện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phòng mượn giáo trình huấn luyện (tầng 2) đó, bạn đọc có thể tra cứu tài liệu của các học viện,<br />
nhà trường, các đơn vị khác trong Quân đội.<br />
Được trang bị 02 máy tính phục vụ cho công<br />
tác quản lý; gồm 2 khu vực: Tra cứu tại chỗ và kho 3.1.2. Thư viện Quốc tế<br />
sách để bạn đọc mượn tài liệu, giáo trình về; có 5<br />
máy tra cứu giúp bạn đọc tìm tài liệu, có thể theo Thư viện Quốc tế phục vụ cán bộ, giảng viên, học<br />
tên sách, tác giả hoặc từ khóa,…và 83 chỗ ngồi đọc viên Đối đẳng, Việt Nam học; gồm các phòng phục<br />
tài liệu giấy. vụ sau: Phòng đọc báo, tạp chí và mượn sách, Phòng<br />
truy cập mạng Internet và đọc điện tử. (Hình 3)<br />
Phòng mượn giáo trình huấn luyện chỉ phục<br />
vụ giáo trình, tài liệu theo lịch huấn luyện đã được - Phòng đọc báo tạp chí và mượn sách gồm 27<br />
Giám đốc Học viện phê duyệt. Kho sách gồm hơn đầu báo, tạp chí; 60 đầu giáo trình/1650 cuốn; 320<br />
900 đầu sách với hơn 40.000 cuốn, bao gồm các đầu tài liệu tham khảo/1.470 cuốn. Hình thức đọc<br />
loại sách về Ngôn ngữ: Anh, Trung, Nga, Pháp tại chỗ với các loại báo, tạp chí; mượn về đối với<br />
và tiếng các nước khác, sách về Quan hệ quốc tế, các loại giáo trình và sách tham khảo. Đối với các<br />
Quân sự, Khoa học Xã hội và Nhân văn… (Hình 2) loại giáo trình, học viên Đối đẳng, Việt Nam học sẽ<br />
được Học viện tặng sau khi hoàn thành khóa học.<br />
Phòng đọc điện tử và mạng Misten (tầng 3)<br />
- Phòng truy cập mạng Internet và đọc điện tử:<br />
- Khu vực đọc điện tử: gồm 52 máy tra cứu<br />
gồm 25 máy được kết nối hệ thống Wifi giúp bạn<br />
tài liệu điện tử, trong đó có 36 máy tra cứu mạng<br />
đọc nghiên cứu, tham khảo tài liệu được thuận tiện.<br />
Internet được trang bị hệ thống Wifi. Mạng nội bộ<br />
của Học viện cũng được truy cập tại tầng 3 của TV Bảng 4. Trang thiết bị kỹ thuật<br />
và các máy này được kết nối trực tiếp với máy tính<br />
của giáo viên ở giảng đường giúp giáo viên có thể Tên thiết bị Số lượng<br />
trực tiếp tra cứu, làm phong phú thêm bài giảng,<br />
bổ sung thêm kiến thức cho học viên, sinh viên Máy chủ 02<br />
ngay trên lớp. Máy tính xử lý nghiệp vụ 06<br />
<br />
- Khu vực tra cứu mạng Misten: gồm 24 máy, Máy tính phục vụ tra cứu và khai<br />
150<br />
thác tài liệu số<br />
được kết nối với các đơn vị trong toàn quân. Qua<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
98 Số 2 - 3/2018<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Sơ đồ tổ chức hoạt động Thu viện khu vực quốc tế<br />
<br />
<br />
- Số liệu tổng hợp, thống kê tài liệu có trong<br />
Số mạng thư viện 03<br />
thư viện.<br />
Máy Scanner A4 02<br />
Máy Scanner A3 01 Công tác phát triển nguồn tin của TV hiện<br />
nay đã bổ sung được khoảng 18.000 đầu tài<br />
Máy in nghiệp vụ 04 liệu/125.000 cuốn, hàng trăm đầu báo, tạp chí<br />
Máy in thẻ nhựa 01 trong nước và nước ngoài, hơn 41.000 biểu ghi cơ<br />
Máy quét mã vạch 06 sở dữ liệu (CSDL) thư mục và hơn 4.000 biểu ghi<br />
CSDL toàn văn, mua gói 30 tài khoản truy cập TV<br />
Đường truyền Internet tốc độ cao 02 điện tử của Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại<br />
Phần mềm quản lý Thư viện điện học Quốc gia Hà Nội có nội dung về mọi lĩnh vực<br />
01 khoa học đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tin<br />
tử tích hợp ILIB 6.5<br />
của mọi đối tượng người dùng tin trong Học viện.<br />
Cổng thông tin Thư viện 01<br />
Phần mềm thư viện số DLIB 6.5 01 3.3. Công tác xử lý thông tin/tài liệu<br />
Phần mềm quản lý phòng máy 01 Để xử lý thông tin/tài liệu được chính xác, khoa<br />
học, TV đã ứng dụng công nghệ hiện đại và các<br />
3.2. Công tác phát triển nguồn tin<br />
chuẩn nghiệp vụ quốc tế tiên tiến trong quá trình<br />
Để bổ sung đầy đủ, chính xác, kịp thời tài liệu/ thực hiện, cụ thể là: ứng dụng phần mềm ILIB,<br />
thông tin phục vụ cho nhu cầu giáo dục đào tạo DLIB 6.5 để xử lý, quản lý tài liệu và tổ chức phục<br />
của Học viện, hàng năm Thư viện đã xây dựng vụ thông tin; áp dụng chuẩn mô tả tài liệu (ISBD);<br />
kế hoạch và thực hiện công tác phát triển nguồn khung phân loại DDC, chuẩn thư mục MACR21;<br />
tin. Công tác phát triển nguồn tin dựa trên kết quả bộ từ khóa,… Hiệu quả của quá trình xử lý thông tin<br />
nghiên cứu, tổng hợp, thống kê từ: được thể hiện bằng những kết quả thiết thực như:<br />
<br />
- Nhiệm vụ giáo dục đào tạo của Học viện, - Giúp TV phân loại, tổ chức quản lý và phục<br />
diện bổ sung của Thư viện. vụ tài liệu theo các ngành đào tạo được chính xác,<br />
khoa học;<br />
- Chương trình khung các ngành đào tạo của<br />
Học viện. - Cung cấp cho người dùng tin các sản phẩm<br />
và dịch vụ, giúp họ tiếp cận ngày càng tốt hơn tới<br />
- Nhu cầu tin của cán bộ, giảng viên, học viên, nguồn lực thông tin của TV như Dịch vụ tra cứu thư<br />
sinh viên. mục; Dịch vụ tư vấn thông tin và cung cấp thông<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 99<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. Kết quả thu<br />
thập, bổ sung tài liệu năm<br />
học 2016-2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 6. Thống kê trình độ người làm thư viện tại Thư viện – Học viện Khoa học Quân sự<br />
<br />
Trình độ Chuyên ngành<br />
Số<br />
lượng Cao Trung Quản lý<br />
Thạc sỹ Cử nhân Thư viện CNTT Khác<br />
đẳng cấp GD<br />
12 01 06 03 02 05 03 01 03<br />
<br />
<br />
<br />
tin theo yêu cầu; Dịch vụ đa phương tiện; Dịch vụ Hoạt động TTTV ngày nay gắn liền với việc<br />
cung cấp bản gốc và bản sao tài liệu gốc; Dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ<br />
cho mượn tài liệu đọc tại chỗ và mượn về nhà… hiện đại khác trong quá trình vận hành quản lý và<br />
lưu thông, đồng thời chia sẻ nguồn lực thông tin.<br />
3.4. Nguồn nhân lực Ngoài việc áp dụng các chuẩn thống nhất, nhân<br />
viên TV cần thực hiện với độ chính xác và chất<br />
Người làm TV ngày nay không chỉ là những lượng cao, đảm bảo khả năng truy cập, cung cấp<br />
người thủ kho giữ tài liệu với phương châm “vui thông tin cho người dùng tin một cách đầy đủ,<br />
vẻ, hòa nhã, nhiệt tình” mà còn phải là những “hoa nhanh chóng, không giới hạn về mặt không gian<br />
tiêu” trong “đại dương” thông tin; năng động, và thời gian. Vì vậy, cần có một đội ngũ nhân lực<br />
thạo nghề, có trình độ ngoại ngữ, tin học để chỉ ra có trình độ chuyên môn phù hợp để tổ chức và vận<br />
những tài liệu bạn đọc cần một cách nhanh nhất, hành hệ thống trên.<br />
chính xác nhất, Bên cạnh đó, người làm TV phải<br />
3.5. Công tác phục vụ người dùng tin<br />
luôn có ý thức trách nhiệm động viên, nuôi dưỡng<br />
thói quen và sự hứng thú đọc sách cho học viên, Thư viện đã tiến hành tổ chức sắp xếp kho tài<br />
sinh viên. liệu khoa học theo phân loại, chủ đề giúp thủ thư<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
100 Số 2 - 3/2018<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
phục vụ nhanh chóng theo yêu cầu của người dùng phân loại cũng như định từ khóa, làm tóm tắt, chú<br />
tin, tạo điều kiện tối ưu và kích thích nhu cầu tin giải hay nhập dữ liệu.<br />
cho người dùng trong quá trình tìm kiếm, khai<br />
thác và sử dụng thông tin tại TV. Đồng thời, Thư Đội ngũ người làm TV có tinh thần trách<br />
viện đã bố trí cán bộ chuyên trách phục vụ tại các nhiệm, nhiệt tình với công việc.<br />
phòng đọc và mượn với yêu cầu về thái độ phục vụ 3.6.2. Khó khăn<br />
hiện đại, văn minh.<br />
Công tác bổ sung còn gặp nhiều khó khăn do<br />
Thư viện tổ chức phục vụ đọc tại chỗ hoặc cho một số giáo trình, tài liệu tham khảo giảng viên đề<br />
mượn tài liệu về nhà (tùy theo nhu cầu của người nghị vì nhiều lý do khách quan nên không thể mua<br />
dùng tin). Đổi mới đặc biệt hiện nay của TV là đã được. Kinh phí đầu tư còn hạn hẹp nên công tác<br />
tiến hành cải tiến khâu mượn, trả bằng cách tăng phát triển tài liệu gặp nhiều khó khăn. Mặt khác,<br />
cường tần suất phục vụ (từ thứ 2 đến thứ 7 cho mọi nhiều đầu sách đã cũ, xuất bản đã lâu cần được<br />
đối tượng người dùng tin của Học viện); tăng số kiểm định lại chất lượng và giá trị sử dụng gây<br />
lượng và thời gian cho mượn tài liệu về nhà. khó khăn trong việc giới thiệu tài liệu cho từng đối<br />
tượng cụ thể.<br />
Hàng năm, Thư viện đã tham gia lớp tập huấn<br />
đầu năm học do Học viện tổ chức, giới thiệu về Tính tự giác học tập và nghiên cứu của học<br />
công tác TV, trong đó tập trung giới thiệu những viên, sinh viên chưa cao, dẫn đến ngại tìm tài liệu.<br />
điểm mới về công tác TV và hướng dẫn cách sử Bên cạnh đó, một số học viên, sinh viên còn thiếu<br />
dụng TV cho các đối tượng người dùng tin tại Học ý thức trong việc sử dụng TV như nói chuyện, xả<br />
viện. Đây là bước tiến mới và cũng là kết quả sự rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến bạn đọc khác.<br />
nỗ lực của đội ngũ cán bộ TV trong đưa thông tin<br />
đến gần hơn với mọi đối tượng người dùng tin. Kỹ năng tìm kiếm và khai thác thông tin của<br />
nhiều bạn đọc không tốt, làm giảm đáng kể kết quả<br />
3.6. Thuận lợi và khó khăn thu nhận, tổng hợp thông tin của chính họ. Trình<br />
3.6.1. Thuận lợi độ ngoại ngữ cũng là một rào cản tương đối lớn<br />
trong việc đọc các tài liệu bằng tiếng nước ngoài.<br />
Được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sắc của Đảng<br />
ủy, Ban Giám đốc Học viện trong việc xây dựng Đội ngũ nhân viên TV hiện nay là 12 người tại<br />
TV, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại 3 khu vực nhưng mới chỉ có 5 người có chuyên<br />
cũng như tuyển dụng thêm nhân viên TV, nâng cao môn TV, nên hiệu quả công việc chưa cao.<br />
chất lượng hoạt động TV trong những năm qua. Các biểu ghi thư mục đã xây dựng chưa được<br />
Được sự phối hợp nhiệt tình của một số cán bộ, kiểm tra, hiệu đính, kiểm định về chất lượng.<br />
giảng viên các Khoa trong việc xây dựng kế hoạch<br />
Chưa có sự đầu tư thích đáng về thời gian,<br />
phát triển vốn tài liệu phù hợp với thực tiễn học<br />
nhân lực cho việc xây dựng biên soạn các sản<br />
ngoại ngữ của học viên, sinh viên hiện nay, làm đa<br />
phẩm thông tin có giá trị và tổ chức các dịch vụ có<br />
dạng và phong phú nguồn tài liệu của TV, đáp ứng<br />
chất lượng cao. Công tác hướng dẫn người dùng<br />
yêu cầu học tập, nghiên cứu khoa học của giảng<br />
tin chưa được chú trọng; thời gian hướng dẫn tại<br />
viên, học viên, sinh viên.<br />
các buổi giáo dục huấn luyện bị giới hạn trong khi<br />
Ứng dụng CNTT trong tất cả các khâu quy số lượng học viên, sinh viên tham dự quá đông dẫn<br />
trình nghiệp vụ, phục vụ làm giảm thời gian chờ đến tình trạng các em chưa thực sự để tâm, hoặc<br />
đợi, năng suất lao động tăng cao. Áp dụng các chưa thực sự nắm rõ được quy trình tìm và mượn/<br />
chuẩn nghiệp vụ quốc tế trong biên mục mô tả, trả tài liệu.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 101<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG chú trọng việc xây dựng cổng TTTV điện tử, hệ<br />
CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN thống tra cứu trực tuyến từ đơn giản đến nâng cao<br />
– THƯ VIỆN PHỤC VỤ ĐÀO TẠO NGOẠI như: tra cứu mục lục tên sách, tên tác giả, tra cứu<br />
NGỮ TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ tài liệu theo môn học, ngành học; CSDL toàn văn<br />
theo môn học, thư mục chuyên đề, tóm tắt.<br />
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động TTTV<br />
phục vụ đào tạo ngoại ngữ, Thư viện Học viện Công tác lưu trữ và bảo quản tài liệu<br />
KHQS cần tập trung tăng cường hoạt động chuyên<br />
môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu người dùng tin Các biểu ghi sau khi xử lý phải được kiểm soát<br />
song song với việc quản lý đào tạo và nghiên cứu bởi cán bộ xử lý thông tin/tài liệu có kinh nghiệm<br />
khoa học của TV. và trình độ chuyên môn vững vàng; việc kiểm tra,<br />
hiệu đính các CSDL phải được thực hiện thường<br />
4.1. Hoạt động chuyên môn nghiệp vụ<br />
xuyên hơn để đảm bảo sự thống nhất, chính xác<br />
Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) trước khi cập nhật CSDL. Đặc biệt, cán bộ nhân<br />
viên TV cần tuân thủ nghiêm các quy chế, quy<br />
Ngoài việc xây dựng CSDL TV điện tử, Thư định về công tác TV do các cơ quan ngành dọc cấp<br />
viện cần phối hợp với các Trung tâm Thông tin trên hướng dẫn và chỉ đạo.<br />
– Thư viện tại các trường Đại học lớn cả trong<br />
và ngoài Quân đội nhằm có thêm nguồn tài Công tác phổ biến thông tin/tài liệu<br />
liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu và học tập<br />
của người dùng tin. Thư viện cần bố trí cán bộ Thư viện cần chủ động hơn trong việc giới<br />
chuyên trách để xây dựng nguồn tài liệu số, thu thiệu tài liệu mới thông qua triển lãm sách, hội<br />
thập tài liệu nội sinh, tìm kiếm tài liệu có giá trị nghị độc giả để kích thích, động viên sự tìm tòi<br />
thông qua các mối quan hệ, cũng như thông qua học hỏi của học viên, sinh viên. Bên cạnh đó, cần<br />
trao đổi với các thư viện khác. Ngoài ra, thư viện tổ chức định kỳ các buổi học với đề tài “Hướng<br />
cần đề xuất, bổ sung thêm hệ thống học liệu trực dẫn sử dụng TV hiện đại”, “Kỹ năng tìm kiếm<br />
tuyến và các loại hình sản phẩm, thông tin tương thông tin Internet”, “Phương pháp đọc sách hiệu<br />
ứng để người học có thể tra cứu, tìm kiếm và quả” nhằm định hướng cho người dùng tin cách<br />
sử dụng tài liệu mà không cần trực tiếp đến TV. tiếp cận và sử dụng tốt nhất nguồn tài nguyên học<br />
Ngoài tài liệu truyền thống là sách, báo, tạp chí, liệu của TV.<br />
TV cần bổ sung thêm các loại hình tài liệu đáp<br />
ứng việc học ngoại ngữ của học viên, sinh viên 4.2. Hoạt động đáp ứng nhu cầu của người<br />
như băng, đĩa, tập tin âm thanh, hình ảnh… cũng dùng tin<br />
như hỗ trợ học viên, sinh viên trong quá trình<br />
Thư viện cần chú ý hơn nữa tới công tác phục<br />
học tập ngoại ngữ.<br />
vụ bạn đọc như: cải tiến quy trình phục vụ, nâng<br />
Công tác xử lý tài liệu cao hiệu quả các dịch vụ TTTV truyền thống như<br />
đọc tại chỗ, mượn về nhà. Đặc biệt, bộ phận TV<br />
Công tác xử lý tài liệu ngoại văn cần được cần thường xuyên điều tra nhu cầu tin của giảng<br />
quan tâm, chú trọng hơn: Thư viện cần tăng cường viên và học viên, sinh viên ngoại ngữ trong Học<br />
thêm cán bộ chuyên môn có trình độ ngoại ngữ viện, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu về nghiên<br />
làm công tác xử lý thông tin (đặc biệt đối với tài cứu và thực hành ngoại ngữ. Ngoài ra, thư viện<br />
liệu ngoại văn); xây dựng các sản phẩm và dịch cần bắt kịp xu thế công nghệ, tận dụng tối đa các<br />
vụ TTTV hiện đại, hoàn thiện các dịch vụ truyền tiện ích công nghệ-thông tin-truyền thông để tăng<br />
thống sao cho đáp ứng được nhu cầu học ngoại cường tiếp cận độc giả và phúc đáp những yêu cầu<br />
ngữ của người dùng tin. Ngoài ra, Thư viện cần tin từ phía người dùng tin.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
102 Số 2 - 3/2018<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
4.3. Hoạt động đầu tư, hỗ trợ của chỉ huy cơ có giá trị phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, giảng<br />
quan, đơn vị dạy và học tập tại Học viện.<br />
<br />
Học viện cần tăng cường kinh phí cho TV để Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực<br />
sử dụng cho việc bổ sung tài liệu; mua sắm và<br />
lắp đặt trang thiết bị cần thiết đáp ứng được yêu Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân<br />
cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học viên TV cần được thực hiện thường xuyên, sát sao;<br />
ngoại ngữ của học viên, sinh viên tại TV (ví dụ sẵn sàng cử cán bộ, nhân viên TV tham gia các lớp<br />
như: phòng học đa phương tiện với các thiết bị thu tập huấn nghiệp vụ do Trung tâm Thông tin – Thư<br />
phát băng đĩa, tai nghe…); đào tạo, bồi dưỡng đội viện cả trong và ngoài Quân đội tổ chức. Bản thân<br />
ngũ cán bộ, nhân viên TV về chuyên môn, nghiệp mỗi cán bộ nhân viên TV cần tự giác bồi dưỡng<br />
vụ cũng như kỹ năng sư phạm, ngoại ngữ, tin học. chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng mềm, đáp ứng<br />
yêu cầu nhiệm vụ được giao.<br />
Thư viện cần tổ chức hội nghị trao đổi trực tiếp<br />
với các nhà chuyên môn, giảng viên, cán bộ nghiên 5. KẾT LUẬN<br />
cứu và học viên, sinh viên để có được những thông<br />
tin chính xác về nguồn tài liệu mà TV đã đáp ứng Với sự đổi mới về mọi mặt nhằm nâng cao<br />
và chưa đáp ứng được. chất lượng giáo dục và đào tạo ngoại ngữ, đặc<br />
biệt là nhu cầu môi trường thực hành và nguồn<br />
4.4. Hoạt động quản lý đào tạo, nghiên cứu học liệu cập nhật, phong phú thì vai trò của hoạt<br />
khoa học của thư viện động TTTV đối với nhà trường nói chung và giảng<br />
viên, học viên, sinh viên nói riêng ngày càng được<br />
Nâng cao chất lượng phục vụ khẳng định rõ. Nhờ có sự lớn mạnh của cơ sở vật<br />
Thư viện cần chủ động thiết lập bộ phận làm chất, trang thiết bị kỹ thuật, nguồn lực thông tin,<br />
công tác thông tin với nhiệm vụ: các sản phẩm/dịch vụ thông tin cộng với sự nhiệt<br />
tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, sự quan tâm<br />
- Làm tóm tắt, tổng quan thông tin/tài liệu đầu tư của các cấp lãnh đạo, Thư viện đã, đang và<br />
về: các lĩnh vực khoa học trọng yếu, phù hợp với sẽ luôn tích cực hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu,<br />
các ngành đào tạo của Học viện (đặc biệt với các giảng dạy và học tập của giảng viên, học viên, sinh<br />
ngành đào tạo trọng điểm); Tài liệu có giá trị khoa viên ngoại ngữ, góp một phần của mình cùng với<br />
học cao, mang tính thời sự, phản ánh những thành Học viện hoàn thành sứ mệnh giáo dục-đào tạo<br />
tựu mới nhất về khoa học công nghệ tiên tiến trong cao cả./.<br />
và ngoài nước.<br />
Tài liệu tham khảo:<br />
- Xây dựng và phổ biến các nguyên tắc khi<br />
sử dụng thư viện đối với người dùng tin; thi hành 1. Quyết định 725/QĐ-BQP ngày 13/3/2017<br />
nghiêm các hình thức kỷ luật như nhắc nhở, khiển của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc phê duyệt<br />
trách, lập biên bản… đối với các cá nhân, tập thể Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ và<br />
thiếu ý thức, trách nhiệm trong quá trình sử dụng quan hệ quốc tế tại Học viện Khoa học Quân sự<br />
thư viện và tài nguyên thư viện. giai đoạn 2016-2020”.<br />
<br />
- Nâng cao kỹ năng khai thác, xử lý thông tin 2. Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày<br />
và tài nguyên thư viện cho người dùng tin thông 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê<br />
qua hướng dẫn, giải đáp trực tiếp, qua các buổi duyệt, điều chỉnh bổ sung, điều chỉnh Đề án Dạy<br />
giáo dục đầu năm. Xây dựng các điểm truy cập và và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc<br />
quảng bá, giới thiệu, cung cấp sản phẩm thông tin dân giai đoạn 2017-2025 .<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 103<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CURRENT SITUATION OF AND SUGGESTED SOLUTIONS TO LIBRARY<br />
AND INFORMATION SERVICES TO MEET MILITARY SCIENCE ACADEMY’S<br />
REQUIREMENT FOR FOREIGN LANGUAGE TRAINING<br />
TA THI MAI HIEN<br />
Abstract: In the era of startling globalization, it is of necessity that people have a good<br />
command of foreign languages. One of the most important factors making contributions to<br />
the process of teaching and learning foreign languages is the library. Hence, the paper presents<br />
the current situation of information and library activities at Military Science Academy and<br />
maps out some solutions to improving the effectiveness of these activities with a view to<br />
satisfying the requirements of foreign language training at the academy.<br />
Keywords: foreign language training, library - information services, Military Science<br />
Academy<br />
Received: 10/01/2018; Revised: 22/02/2018; Accepted for publication: 28/02/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
104 Số 2 - 3/2018<br />