Thực trạng ý thức chính trị của sinh viên Trường Đại học Tây Bắc
lượt xem 1
download
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm xác định thực trạng ý thức chính trị của sinh viên Trường Đại học Tây Bắc, từ đó giúp các nhà quản lý giáo dục xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao ý thức chính trị cho sinh viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng ý thức chính trị của sinh viên Trường Đại học Tây Bắc
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng ý thức chính trị của sinh viên Trường Đại học Tây Bắc Lèo Thị Thơ* *Trường Đại học Tây Bắc Received: 16/12/2023; Accepted: 6/1/2024; Published: 15/1/2024 Abstract: This article presents the current state of political awareness of students at Tay Bac University. The research content is students’ understanding, attitudes, beliefs and ways of expressing political behavior. Research results show that the average score on understanding political issues of students at Thua Thien Hue University is 4.00; Students’ attitudes toward political issues are 4.61; Students’ beliefs about political issues are 4.56 and their behavior toward political issues is 4.59. Keywords: Consciousness, political consciousness, Northwestern University. 1. Đặt vấn đề thổ, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của dân tộc Ý thức chính trị (YTCT) là một trong những hình trên cơ sở đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà thái ý thức xã hội, phản ánh các quan hệ chính trị, nước và luật pháp quốc tế, góp phần thực hiện thắng kinh tế, xã hội giữa các giai cấp, các dân tộc và các lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam quốc gia cũng như thái độ của các giai cấp đối với xã hội chủ nghĩa. quyền lực nhà nước. Đã có một số đề tài của Nguyễn 2.2. Thực trạng YTCT của SV Trường ĐHTB Đình Đức (1996), Trần Hùng (2000), Phạm Đình 2.2.1. Phương pháp nghiên cứu Khuê (2016), Dương Xuân Ngọc (2016),…nghiên Thiết kế nghiên cứu và đối tượng khảo sátg: cứu về YTCT của SV. YTCT là một trong những nghiên cứu được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11 yếu tố quan trọng góp phần giúp SV vượt qua khó năm 2023. Nội dung khảo sát bao gồm hệ thống câu khăn của cuộc sống và cảnh giác trước những âm hỏi, thu thập dữ liệu liên quan đến YTCT của SV mưu phá hoại của kẻ thù, bảo vệ lý tưởng cao đẹp. Trường ĐHTB. Hệ thống câu hỏi gồm 27 câu hỏi tập Thế nhưng YTCT của SV nói chung, SV Trường trung vào hiểu biết, thái độ, niềm tin và hành vi chính ĐHTB nói riêng là vấn đề chưa được nghiên cứu. Vì trị của SV Trường ĐHTB. Các câu trả lời để SV trả vậy, nghiên cứu này được tiến hành nhằm xác định lời được thiết kế bằng thang đo Likert 5 điểm. thực trạng YTCT của SV Trường ĐHTB, từ đó giúp Chúng tôi đã tiến hành khảo sát 354 khách thể đại các nhà QLGD xây dựng các biện pháp nhằm nâng diện. Trong đó, SV nam là 183, chiếm 51,7%, SV nữ cao YTCT cho SV. là 171, chiếm 48,3%. Khách thể thuộc dân tộc kinh là 2. Nội dung nghiên cứu 66, chiếm 18,6%; dân tộc Thái là 195, chiếm 55.1% ; 2.1. Khái niệm YTCT của SV dân tộc H’Mông là 47, chiếm 13,3%; dân tộc Mường Ý thức, theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - là 27, chiếm 7,6% và dân tộc khác là 19 chiếm 5,4%. Lênin, là sự phản ánh hiện thực khách quan vào bộ Khách thể là SV năm thứ nhất là 125, chiếm 35,3% ; não con người, là hình ảnh chủ quan của thế giới năm thứ hai là 113, chiếm 31,9% ; năm thứ ba là 116, khách quan. Qua nghiên cứu lí luận và thực tiễn có chiếm 32,8 %. Khách thể thuộc các khoa sư phạm là thể hiểu: YTCT là tổng hòa nhận thức, thái độ, tình 177, chiếm 50,0%; khoa kinh tế là 88, chiếm 24,9% cảm, niềm tin, ý chí quyết tâm của con người phản và khoa nông lâm là 89, chiếm 25,1%. ánh quyền lợi, địa vị của giai cấp, phản ánh các 2.2.2. Kết quả nghiên cứu quan hệ chính trị, kinh tế - xã hội giữa các giai cấp, a. Mức độ hiểu biết của SV Trường ĐHTB về về dân tộc và các quốc gia. các vấn đề chính trị Từ đó, có thể hiểu: YTCT của SV là tổng hòa Bảng 2.1. Mức độ hiểu biết của SV Trường ĐHTB về nhận thức, thái độ, tình cảm, niềm tin, ý chí quyết các vấn đề chính trị (VĐCT) tâm, được thể hiện bằng hành động của họ trong quá Mức độ Thứ trình sống, học tập nhằm ngăn ngừa, đấu tranh làm TT Biểu hiện ĐTB ĐLC hạng thất bại các hoạt động xâm hại để giữ gìn lợi ích lãnh 1 2 3 4 5 262 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 1 Tôi nhận thức sâu = 0,76) và thấp nhất là vấn đề nhận thức về những sắc mục tiêu, lý nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin (ĐTB tưởng độc lập dân 2,3 1,7 16,4 50,8 28,8 4.02 0.85 4.5 tộc và chủ nghĩa = 3,83; ĐLC = 0,81). xã hội b. Mức độ thể hiện thái độ của SV đối với chính 2 Tôi có hiểu biết trị sâu sắc về những nguyên lý cơ bản 0,0 6,2 24,0 50,0 19,8 3.83 0.81 11 Bảng 2.2. Mức độ thể hiện thái độ của SV đối với của chủ nghĩa Mác chính trị - Lênin Mức độ Thứ 3 Tôi có hiểu biết TT Biểu hiện ĐTB ĐLC 1 2 3 4 5 hạng sâu sắc về tư 0,8 3,1 21,8 50,6 23,7 3.93 0.81 10 1 Tôi luôn yêu nước, tưởng Hồ Chí Minh yêu Đảng, yêu chế 1,7 0,8 2,0 18,4 77,1 4.68 0.71 2 độ XHCN 4 Tôi có hiểu biết 2 Tôi luôn trung sâu sắc về chủ thành với sự trương, chính sách 0,0 4,0 22,0 46,9 27,1 3.97 0.81 7 nghiệp cách mạng, 1,7 0,8 2,0 21,5 74,0 4.65 0.72 3 của Đảng, pháp với Đảng, với Tổ luật của nhà nước quốc, với nhân dân 5 Tôi có nhận thức 3 Tôi luôn căm sâu sắc về đặc thù kẻ xâm lược, điểm tình hình, chống phá và làm 2,5 0,0 2,8 22,9 71,8 4.61 0.77 5 0,8 5,1 14,7 54,5 24,9 3.97 0.82 7 và xu hướng phát tổn hại đến lợi ích triển của thời đại dân tộc và đất nước ngày nay 4 Tôi dám đấu tranh 6 Tôi có hiểu biết với cái xấu, cái sai, 2,0 0,8 2,5 26,6 68,1 4.58 0.76 6 sâu sắc về những cái ác để bảo vệ cái thuận lợi, khó đúng, lẽ phải khăn, thời cơ, 0,6 3,1 20,6 52,5 23,2 3.95 0.78 9 5 Tôi có tình cảm thách thức của quốc tế trong sáng cách mạng nước 1,7 0,0 5,1 32,8 60,5 4.64 0.85 4 trong thế giới hội ta nhập 7 Tôi có hiểu biết 6 Tôi có bản lĩnh sâu sắc về lịch sử chính trị vững vàng truyền thống, bản 0,8 2,8 15,3 55,9 25,1 4.02 0.77 4.5 không hoang mang sắc giá trị văn hoá dao động trước 1,4 1,1 7,6 29,4 60,5 4.46 0.80 7 của dân tộc những diễn biến phức tạp của tình 8 Tôi nhận thức được hình trong nước và trách nhiệm của thế giới thanh niên trong 0,8 2,8 13,8 54,5 28,0 4.06 0.78 3 7 Tôi luôn vững sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện vàng trước những chiêu trò lôi kéo, đại hoá đất nước kích động chống 1,4 0,8 4,2 26,0 67,5 4.69 0.78 1 9 Tôi nhận thức được phá sự nghiệp cách quyền và nghĩa vụ mạng của Đảng và 0.8 0,8 13,8 49,4 35,0 4.17 0.76 1 chính trị của bản nhân dân ta. thân Tổng 4.61 0.82 10 Tôi có hiểu biết sâu sắc về tình Số liệu trong bảng 2.2 cho thấy, ĐTB về thái độ 0,0 5,9 21,8 42,1 30,2 3.97 0.87 7 hình chính trị trong của SV đối với chính trị là 4.61, cao hơn rất nhiều nước và quốc tế so với ĐTB của thang đo. Giá trị trung bình thay đổi 11 Tôi nhận thức được những âm từ 4.46 đến 4.69. Số liệu cũng cho thấy SV có thái mưu của các thế 0,8 4,5 14,1 47,7 32,8 4.07 0.85 2 độ đối với VĐCT cao nhất khi đướng trước những lực thù địch đang chống phá cách chiêu trò lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp mạng Việt Nam cách mạng của Đảng và nhân dân ta họ vẫn vững Tổng 4.00 0.69 vàng, bản lĩnh (ĐTB = 4.69; ĐLC = 0.78) và thấp Số liệu trong bảng 2.1 cho thấy, ĐTB về hiểu biết nhất là vấn đề bản lĩnh chính trị vững vàng không các VĐCT của SV Trường ĐHTB là 4.0, cao hơn so hoang mang dao động trước những diễn biến phức với ĐTB của thang đo. Giá trị trung bình thay đổi từ tạp của tình hình trong nước và thế giới (ĐTB = 4.46; 3,83 đến 4,17. Số liệu cũng cho thấy SV có hiểu biết ĐLC = 0.80). vấn đề chính trị cao nhất khi nhận thức được quyền c. Mức độ niềm tin của SV đối với chính trị và nghĩa vụ chính trị của bản thân (ĐTB = 4,17; ĐLC Số liệu khảo sát cho thấy, ĐTB về niềm tin của 263 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 305 (January 2024) ISSN 1859 - 0810 SV đối với chính trị là 4.56, cao hơn rất nhiều so hiện các HVCT “luôn quyết tâm vươn lên giành kết với ĐTB của thang đo. Giá trị trung bình thay đổi từ quả cao trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu đào 4.49 đến 4.61. Nhìn vào bảng 3 cũng cho thấy, với 4 tạo của nhà trường học tập tốt”, “chấp hành nghiêm biểu hiện của SV đối với các VĐCT được đưa ra thì pháp luật Nhà nước, nội quy của nhà trường”, “tích có 66,9% SV tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, cực tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận, của dân tộc và thời đại và tin tưởng vào thắng lợi của đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, thù địch để sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ”, lãnh đạo, có 64,4% SV tin tưởng vào sự lãnh đạo “tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an của Đảng, khả năng điều hành và quản lý của nhà toàn xã hội nơi sinh sống”. nước và có 61,3% tin tưởng vào khả năng, sức lực và 3. Kết luận trí tuệ của bản thân để vững vàng tiến thân vào con YTCT của SV là tổng hòa nhận thức, thái độ, tình đường khoa học và hội nhập. cảm, niềm tin, ý chí quyết tâm, được thể hiện bằng d. Thực trạng mức độ thể hiện hành vi chính trị hành động của họ trong quá trình sống, học tập nhằm (HVCT) của SV ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại các hoạt động xâm Số liệu khảo sát cho thấy, ĐTB thể hiện HVCT hại để giữ gìn lợi ích lãnh thổ, chính trị, kinh tế, văn của SV Trường ĐHTBlà 4.59, cao hơn rất nhiều so hóa, xã hội của dân tộc, góp phần thực hiện thắng với ĐTB của thang đo. Giá trị trung bình thay đổi từ lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam 4.55 đến 4.65. Nhìn vào bảng 4 cũng cho thấy, với XHCN. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ĐTB về hiểu 5 biểu hiện HVCT được đưa ra thì có 71,2% số SV biết các VĐCT của SV Trường ĐHTB là 4,00; thái hoàn toàn đồng ý rằng họ chấp hành nghiệp pháp luật độ của SV đối với các VĐCT là 4,61; niềm tin của của nhà nước, nội quy của nhà trường; có 69,2% số SV đối với VĐCT là 4,56 và cách thể hiện hành vi SV hoàn đồng ý rằng họ không nghe theo sự xúi giục, đối với các VĐCT là 4,59. lôi kéo của các phần tử xấu; 67,5% số SV hoàn đồng Đề giáo dục YTCT cho SV Trường ĐHTB cần ý rằng họ tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, đổi mới PPDH các môn KHCT; kết hợp chặt chẽ trật tự an toàn xã hội nơi sinh sống; có 64,7% số SV giữa giáo dục YTCT với việc tiếp tục đẩy mạnh hoàn đồng ý rằng họ luôn quyết tâm vươn lên giành “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách kết quả cao trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu Hồ Chí Minh”; đa dạng hoá các hình thức giáo dục đào tạo của nhà trường học tập tốt và 63,0% số SV YTCT; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự hoàn đồng ý rằng họ tích cực tham gia đấu tranh trên giáo dục, tự rèn luyện của SV. Mỗi biện pháp cần xác mặt trận tư tưởng lý luận, đấu tranh chống các biểu định rõ mục đích, nội dung, điều kiện thực hiện của hiện sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của từng biện pháp. Đảng, bảo vệ chế độ. Tài liệu tham khảo Cũng từ kết quả khảo sát cho thấy có 5,6% có [1] Nguyễn Đình Đức (1996), Những yếu tố thái độ “phân vân” không biết bản thân có thể hiện khách quan và chủ quan tác động đến tư tưởng chính hành vi “luôn quyết tâm vươn lên giành kết quả cao trị của SV - Thực trạng và giải pháp, Luận án Phó trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu đào tạo của tiến sĩ Triết học, Học viện CTQG Hồ Chí Minh, Hà nhà trường học tập tốt”, 4,5% có thái độ “phân vân” Nội. không bản thân có thể hiện hành vi “không nghe theo [2] Trần Hùng (2000), Hiệu quả giáo dục lý luận sự xúi giục, lôi kéo của các phần tử xấu”, 3,4% “phân chính trị cho SV các trường đại học tại thành phố Hồ vân” không bản thân có thể hiện hành vi “tích cực Chí Minh: Thực trạng và giải pháp, Luận án tiến sĩ tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận, đấu Triết học, Học viện CTQG Hồ Chí Minh, Hà Nội. tranh chống các biểu hiện sai trái, thù địch để bảo vệ [3] Phạm Đình Khuê (2016), Ý thức chính trị của nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ”, 2,8% SV nước ta hiện nay - thực trạng và những vấn đề đặt “phân vân” không bản thân có thể hiện hành vi “chấp ra, Luận án tiến sĩ Triết học, Viện Hàn lâm KHXH hành nghiêm pháp luật Nhà nước, nội quy của nhà Việt Nam, Hà Nội. trường” và 2,5% “phân vân” không bản thân có thể [4] Từ điển Bách khoa Việt Nam (1995), Tập I, hiện hành vi “tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính Trung tâm từ điển, Hà Nội. trị, trật tự an toàn xã hội nơi sinh sống.”. [5] Từ điển bách khoa toàn thư Liên Xô (1975), Có từ 0,3% đến 1,1% số SV không bao giờ thể Nxb CTQG, Hà Nội. 264 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Chính trị học dành cho lớp cao đẳng nghề
97 p | 542 | 72
-
Giải pháp nâng cao ý thức chính trị cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. HCM trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay
9 p | 124 | 9
-
Ảnh hưởng của các trang mạng xã hội tới ý thức chính trị của sinh viên trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 117 | 8
-
Phát triển doanh nghiệp trong trường đại học và những gợi ý chính sách về đổi mới quản trị đại học ở Việt Nam
14 p | 80 | 7
-
Đổi mới giảng dạy lý luận chính trị trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0
3 p | 33 | 7
-
Đạo đức cách mạng và xu hướng biến đổi của đạo đức xã hội trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay thực trạng và giải pháp
8 p | 15 | 6
-
Đề cương bài giảng Kinh tế chính trị - Học viện Tài chính
57 p | 66 | 6
-
Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên các trường đại học hiện nay
6 p | 64 | 6
-
Xây dựng ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho sinh viên trường Đại học Sao Đỏ hiện nay
7 p | 48 | 5
-
Việt Nam giữa Mỹ và Trung Quốc: Phân tích lịch sử và chính trị tình hình địa chính trị hiện tại trong khu vực
19 p | 43 | 5
-
Một số ý kiến nhằm phát huy vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn tại Khoa Công nghệ thông tin Đại học Hà Nội
5 p | 43 | 5
-
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng hiện nay
7 p | 10 | 4
-
Thực trạng và giải pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị trong các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay
8 p | 5 | 3
-
Đào tạo cử nhân giáo dục chính trị - cần một cách tiếp cận mới
8 p | 42 | 2
-
Thực trạng hoạt động giảng dạy tại trường Đại học Y dược Hải Phòng theo định hướng tự chủ học thuật
6 p | 77 | 2
-
Thực trạng dạy, học các môn Lí luận chính trị cho sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội năm 2017-2018 và một số yếu tố liên quan
5 p | 71 | 2
-
Nghiên cứu vai trò của công đoàn trong việc nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ trẻ Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang
3 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn