intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

247
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thường thức mỹ thuật tranh dân gian việt nam', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam

  1. Tiết 19 - Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắ m được kiến thức về tranh dân gian VN, bao gồm: Nội dung, xuất xứ, ý nghĩa của các dòng tranh dân gian, cách làm tranh. - Học sinh nhận biết tốt các loạ i tranh khác nhau. - Có ý thức hơn rong việc tìm hiểu, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh họa các dòng tranh: Tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, làng Diễn . . . - Tranh dân gian Đông Hồ . - Bản vẽ, bản khắc in tranh. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, nhóm làm việ, gợi mở. III/ Tiến trình dạ y- học
  2. HĐ Hoạt động Thờ Minh Hoạt động c ủa giáo viên họa i của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài - Xem minh hoạ động nét về tranh dân gian. - Đọc phần I. Tranh - Yêu cầu hs đọc đoạn 1. Lịch sử - Trả lời câu hỏ i. 1 (5’) - Gợi ý và nêu câu hỏi để học sinh - Học sinh nêu được: trả lời: - Ghi nhớ các nội dung + Tranh dân gian là gì? + Tranh dân gian lưu + Tranh còn có tên gọi là tranh hành rộng rãi. Còn gọ i tết. Vì sao? là tranh tết. + Tranh được sản xuất ở những + Sản xuất ở Đông địa phương nào? Hồ, phố Hàng Trống, + Đề tài của tranh dân gian là Kim Hoàng, làng Diễn, làng Sình, .. gì?
  3. + Đề tài: Chúc tụng, sinh hoạt, lịch sử, thờ, Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về 2 - Học sinh đọc bài động dòng tranh Đông Hồ, Hàng trống: - Xem tranh. Tranh - Cho học sinh quan sát các minh Đông - Các nhóm làm việc. 2 (30’) họa, gợi ý trả lời các câu hỏi. Hồ, - Học sinh nêu được Hàng - Nêu vấn đề : các nội dung: Trống + Tại sao gọi là tranh Đông - Trả lời được chính Hồ? xác địa phương sản + Tác gải là ai? xuất. + Nộ i dung thể hiện là gì? ( GV - Nêu và ghi nhớ cách nhấn mạnh đặc điểm thể hiện sản xuất tranh Đông cuộc sống, sự gắn bó giữa con Hồ. Sản xuất hàng loạt người - thiên nhiên). bằng các bản khắc gỗ, in trên giấy điệp. Mỗi + Nét độc đáo trong việc sử màu có 1 bản in. dụng màu là màu gì? Nhiều người cùng làm. - Em hãy cho biết đặc điểm đường - Biết được bản chất nét, hình mảng? ( GV gợi ý, chỉ rõ
  4. trên tranh các nét đen đậm, các màu: lấ y từ thiên mảng màu rõ ràng). nhiên. Ví dụ được các loại màu. - Cho hs đọc nội dung giới thiệu tranh Hàng Trống. - đường nét đơn giản, khỏe, dứt khoát. Hình - Giới thiệu 1 số tranh. Hướng học mảng chắc, khỏe, đậm sinh nhìn vào các nét nền, mảng đà. màu đậm nhạt. - Quan sát tranh nghe - Em hãy cho biết cách làm tranh đọc giớ i thiệu. Hàng Trống khác tranh Đông Hồ ở điểm nào? ( gợi ý: Tô màu, không - Nêu được sự khác nhau ở cách làm tranh. in) - Giảng giải: Do s ự khác nhau về + Dùng 1 bản khắc nét tầng lớp phục vụ , thị hiếu tiêu đen mảnh để in. tô dùng nên tranh có đặc điể m khác. màu vào các hình mảng. - Yêu cầu các nhóm tìm hiểu nghiêm túc nội dung SGK trả lời + Dùng màu phẩ m nhuộm. câu hỏi. GV bổ sung 1 số chi tiết không có trong SGK. - Nắm được đặc điểm, - Em hãy cho biết cảm nhận chung đường nét mảnh mai,
  5. trau chuốt, tinh tế. của các em khi xem 1 só tranh này? ( Có dễ nhìn, dẽ nhận ra nội dung không?) * Giá trị nghệ thuậ t: - Giáo viên kết luận ( Nhấn mạnh - Bố cục theo lối ước các giá tr ị nghệ thuật, ý nghĩ các lệ, thuận mắt. câu thơ, tính tượng hình) - Chữ và thơ mainh họa=> ổn định, chặt chẽ. - Vẻ đẹp hài hòa hình tượng có tính khái quát cao. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm động sinh: tắt sơ lược những nét chính. - Nêu vấn đề để học sinh so sánh: 3 (Toàn những điểm giống nhau và khác - Học sinh khác nhận (5’) bộ các nhau của tranh Đông Hồ và tranh xét, đánh giá phần trả tranh ) Hàng Trống? lời của bạn. Bổ sung
  6. (nếu cần) - Em cho biết giá tr ị nghệ thuật của tranh giân gian. - Bổ xung, nhấn, mạnh 1 số điểm cần khắc sâu ghi nhớ. * Dặn dò: - Học thuộc bài. Sưu tầ m tranh và bài viết về tranh dân gian. - Mỗi tổ ( nhốm theo tổ) chuẩn bị 2 đồ vật theo nhóm mẫ u: cái ca và khối hộp hoặc cái tích và khối hộp.( 1 vật to và 1 vật nhỏ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0