Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam
lượt xem 33
download
Tham khảo tài liệu 'thường thức mỹ thuật tranh dân gian việt nam', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam
- Tiết 19 - Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắ m được kiến thức về tranh dân gian VN, bao gồm: Nội dung, xuất xứ, ý nghĩa của các dòng tranh dân gian, cách làm tranh. - Học sinh nhận biết tốt các loạ i tranh khác nhau. - Có ý thức hơn rong việc tìm hiểu, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh họa các dòng tranh: Tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, làng Diễn . . . - Tranh dân gian Đông Hồ . - Bản vẽ, bản khắc in tranh. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, nhóm làm việ, gợi mở. III/ Tiến trình dạ y- học
- HĐ Hoạt động Thờ Minh Hoạt động c ủa giáo viên họa i của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài - Xem minh hoạ động nét về tranh dân gian. - Đọc phần I. Tranh - Yêu cầu hs đọc đoạn 1. Lịch sử - Trả lời câu hỏ i. 1 (5’) - Gợi ý và nêu câu hỏi để học sinh - Học sinh nêu được: trả lời: - Ghi nhớ các nội dung + Tranh dân gian là gì? + Tranh dân gian lưu + Tranh còn có tên gọi là tranh hành rộng rãi. Còn gọ i tết. Vì sao? là tranh tết. + Tranh được sản xuất ở những + Sản xuất ở Đông địa phương nào? Hồ, phố Hàng Trống, + Đề tài của tranh dân gian là Kim Hoàng, làng Diễn, làng Sình, .. gì?
- + Đề tài: Chúc tụng, sinh hoạt, lịch sử, thờ, Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về 2 - Học sinh đọc bài động dòng tranh Đông Hồ, Hàng trống: - Xem tranh. Tranh - Cho học sinh quan sát các minh Đông - Các nhóm làm việc. 2 (30’) họa, gợi ý trả lời các câu hỏi. Hồ, - Học sinh nêu được Hàng - Nêu vấn đề : các nội dung: Trống + Tại sao gọi là tranh Đông - Trả lời được chính Hồ? xác địa phương sản + Tác gải là ai? xuất. + Nộ i dung thể hiện là gì? ( GV - Nêu và ghi nhớ cách nhấn mạnh đặc điểm thể hiện sản xuất tranh Đông cuộc sống, sự gắn bó giữa con Hồ. Sản xuất hàng loạt người - thiên nhiên). bằng các bản khắc gỗ, in trên giấy điệp. Mỗi + Nét độc đáo trong việc sử màu có 1 bản in. dụng màu là màu gì? Nhiều người cùng làm. - Em hãy cho biết đặc điểm đường - Biết được bản chất nét, hình mảng? ( GV gợi ý, chỉ rõ
- trên tranh các nét đen đậm, các màu: lấ y từ thiên mảng màu rõ ràng). nhiên. Ví dụ được các loại màu. - Cho hs đọc nội dung giới thiệu tranh Hàng Trống. - đường nét đơn giản, khỏe, dứt khoát. Hình - Giới thiệu 1 số tranh. Hướng học mảng chắc, khỏe, đậm sinh nhìn vào các nét nền, mảng đà. màu đậm nhạt. - Quan sát tranh nghe - Em hãy cho biết cách làm tranh đọc giớ i thiệu. Hàng Trống khác tranh Đông Hồ ở điểm nào? ( gợi ý: Tô màu, không - Nêu được sự khác nhau ở cách làm tranh. in) - Giảng giải: Do s ự khác nhau về + Dùng 1 bản khắc nét tầng lớp phục vụ , thị hiếu tiêu đen mảnh để in. tô dùng nên tranh có đặc điể m khác. màu vào các hình mảng. - Yêu cầu các nhóm tìm hiểu nghiêm túc nội dung SGK trả lời + Dùng màu phẩ m nhuộm. câu hỏi. GV bổ sung 1 số chi tiết không có trong SGK. - Nắm được đặc điểm, - Em hãy cho biết cảm nhận chung đường nét mảnh mai,
- trau chuốt, tinh tế. của các em khi xem 1 só tranh này? ( Có dễ nhìn, dẽ nhận ra nội dung không?) * Giá trị nghệ thuậ t: - Giáo viên kết luận ( Nhấn mạnh - Bố cục theo lối ước các giá tr ị nghệ thuật, ý nghĩ các lệ, thuận mắt. câu thơ, tính tượng hình) - Chữ và thơ mainh họa=> ổn định, chặt chẽ. - Vẻ đẹp hài hòa hình tượng có tính khái quát cao. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm động sinh: tắt sơ lược những nét chính. - Nêu vấn đề để học sinh so sánh: 3 (Toàn những điểm giống nhau và khác - Học sinh khác nhận (5’) bộ các nhau của tranh Đông Hồ và tranh xét, đánh giá phần trả tranh ) Hàng Trống? lời của bạn. Bổ sung
- (nếu cần) - Em cho biết giá tr ị nghệ thuật của tranh giân gian. - Bổ xung, nhấn, mạnh 1 số điểm cần khắc sâu ghi nhớ. * Dặn dò: - Học thuộc bài. Sưu tầ m tranh và bài viết về tranh dân gian. - Mỗi tổ ( nhốm theo tổ) chuẩn bị 2 đồ vật theo nhóm mẫ u: cái ca và khối hộp hoặc cái tích và khối hộp.( 1 vật to và 1 vật nhỏ).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mỹ thuật thời pháp thuộc (1885 - 1945)
22 p | 1111 | 115
-
Bài giảng Mỹ thuật phương pháp giảng dạy Mỹ thuật: Phần 2- Hồ Vân Thùy
92 p | 370 | 82
-
mỹ thuật việt nam thời kỳ 1975 - 2005: phần 2
184 p | 134 | 34
-
Mỹ thuật 6 - Thường thức mĩ thuật - Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam
6 p | 374 | 26
-
SỰ TRUYỀN ĐẠT THỊ GIÁC TRONG MỸ THUẬT
6 p | 110 | 23
-
Mỹ thuật 6 - Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam
6 p | 184 | 22
-
THỂ HIỆN VÀ THƯỞNG NGOẠN MỸ THUẬT TRANH BIẾM HOẠ KHÔNG HỀ ĐƠN GIẢN
12 p | 97 | 14
-
Giáo trình mô đun Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật
207 p | 63 | 13
-
MỸ THUẬT VÂN NAM TẠI HÀ NỘI
6 p | 107 | 10
-
Mỹ thuật Vincent van Gogh
30 p | 97 | 9
-
Cách nhận thức tác phẩm nghệ thuật từ góc độ tâm lý
11 p | 112 | 8
-
TRẠI SÁNG TÁC MỸ THUẬT QUÂN ĐỘI VỚI ĐỀ TÀI LỰC LƯỢNG VŨ TRANG, CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG
8 p | 94 | 5
-
Bài giảng Mỹ thuật - Bài 12: Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật các dân tộc ít người ở Việt Nam
26 p | 88 | 5
-
MỸ THUẬT TUYÊN QUANG 2011
7 p | 71 | 5
-
VÀI CẢM NHẬN VỀ TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TỈNH BẮC NINH - 2007
4 p | 92 | 4
-
MỸ THUẬT VÂN NAM TẠI HÀ NỘI
4 p | 74 | 4
-
Bài giảng Mỹ thuật - Bài 24: Thường thức mỹ thuật - Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam
16 p | 60 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn