intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình đồ án: Nghiên cứu, khai thác hộp số G58 lắp trên xe toyota INNOVA

Chia sẻ: PHÙNG VĂN QUYẾT | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

340
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gài nhầm số lùi khi đang tiến làm cho vỡ các chi tiết của hộp số và gây nguy hiểm cho người lái. Để tránh gài nhầm số lùi, có bố trí cơ cấu an toàn dạng piston và lò xo. Cơ cấu này làm cho người lái xe phải tăng lực kéo cần số hoặc phải thực hiện thêm một số động tác mới có thể thực hiện được gài số lù

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình đồ án: Nghiên cứu, khai thác hộp số G58 lắp trên xe toyota INNOVA

  1. Đề tài: Ng hiªn c ø u, khai th¸c hé p s è G58 l¾p trªn xe To yo ta INNOVA Gi¶ng viªn h­íng dÉn : Dương Quang Minh Sinh viªn thùc hiÖn : Phùng Văn Quyết : Lê Công Thực Líp : CCK02OT1 Khoa : Động lực
  2. Nghiên cứu, khai thác hộp số G58 lắp trên xe toyota INNOVA  Căn cứ vào nhiệm vụ, mục đích cụ thể mà đồ án của chúng em được trình bày thành 3 chương sau: Chương I : Giới thiệu chung về hộp số cơ khí. Chương II: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số G58. Chương III: Sửa chữa hộp số G58.
  3. 1. Nhiệm vụ -yêu cầu - phân loại hộp số.  Nhiệm vụ: Truyền và biến đổi tỷ số truyền và mômen xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động. Cải thiện đặc tính kéo của động cơ cho phù hợp với điều kiện làm việc.  Dùng để đổi chiều chuyển động của xe, dừng xe khi cần thiết mà không cần phải tắt máy.  Phân phối lực kéo tới các cầu chủ động của ô tô đối với ô tô nhiều cầu chủ động.
  4.  Yêu cầu: Có tỷ số truyền thích hợp để đảm bảo chất lượng động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ôtô Có khả năng trích công suất ra ngoài để dẫn động các thiết bị phụ. Điều khiển sang số đơn giản, nhẹ nhàng. Kết cấu đơn giản, dễ chăm sóc bảo dưỡng.
  5.  Phân loại:  Phân loại theo phương pháp thay đổi tỉ số truyền. Loại hộp số có cấp ( hộp số 2 trục, hộp số 3 trục) Loại hộp số vô cấp  Phân loại theo cơ cấu điều khiển. Loại điều khiển cưỡng bức (thường ở hộp số có cấp) Loại điều khiển bán tự động (thường ở hộp số kết hợp) . Loại điều khiển tự động (thường ở hộp số vô cấp) .
  6. 2. Cấu tạo và sơ đồ nguyên lý hoạt động của hộp số 2, trục hộp số 3 trục Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hộp số 2 trục: Hộp số hai trục 5 cấp: a) Sơ đồ cấu tạo b) Dòng truyền mômen
  7. Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hộp số 3 trục. Hộp số 3 trục 5 cấp: a): sơ đồ cấu tạo; b): dòng truyền mômen.
  8. 3. CHỨC NĂNG, PHÂN LOẠI CƠ CẤU ĐỒNG TỐC.  Hộp số có các cơ cấu đồng tốc có các ưu điểm sau: Chúng làm cho người lái không phải “điều khiển ly hợp hai lần” (đạp bàn đạp 2 lần mỗi khi chuyển số). Khi chuyển số, có thể truyền công suất ngay. Có thể chuyển số êm hơn mà không làm hỏng các bánh răng.
  9.  Phân loại: Cơ cấu đồng tốc kiểu khóa hãm Cơ cấu đồng tốc kiểu chốt hướng trục.
  10. A B Cơ cấu kiểu chốt hướng tâm (A) Cơ cấu đồng tốc kiểu 2/ 3 mặt côn (B)
  11. Cơ cấu đồng tốc kiểu không có khóa
  12. CHƯƠNG 2: CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘP SỐ G58. 1 GIỚI THIỆU HỘP SỐ G58. 2 CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘP SỐ. 3 CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ CẤU ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ.
  13. 1 .GIỚI THIỆU HỘP SỐ G58 .GI Nguồn gốc hộp số G58. Tháng 9 năm 2004, lần đầu tiên tại Indonesia hộp số G58 (5M/T) được lắp ráp trên xe INNOVA có động cơ 2KD- FTV(2.5L) với kiểu truyền lực đơn giản 2WD và kiểu thân xe Mini-van. Tới tháng 1 năm 2006, tại Việt Nam hộp số G58 (5M/T) lần đầu tiên lắp trên xe INNOVA trên động cơ 1TR-FE (2.0 L) với kiểu truyền lực 2WD và thân xe Mini-van.
  14. 2 CẤU TẠO CƠ BẢN CỦA HỘP SỐ G58 Vỏ hộp số. I. II. Các trục của hộp số. III. Cấu tạo bộ đồng tốc. IV. Cơ cấu điều khiển hộp số.
  15. 1- Vỏ hộp số 2- Trục sơ cấp 3- Trục thứ cấp 4- Trục trung gian 5- Trục số lùi 6,7- Bộ đồng tốc 1 2 6 3 7 4 5
  16. Nguyên lý làm việc của hộp số khi gài số như b sGài số sau: a. Gài G ài số 2: c ố 1: 3: Người lái thực hiện cắt ly hợp, gạt cần chọn số vào vị trí số 1.sơ đồ truyền động.
  17. Nguyên lý làm việc của hộp số khi gài số như sau: e. .Gài sốsố5: Đây là số truyền tăng nổi bật hơn hẳn với hộp số f. Gài số lùi: d Gài 4: Người láithườnggài số lùi trước tiên phải dnhư sau: ể đảm thông muốn khác. Sơ đồ truyền động ừng xe đ bảo an toàn.
  18. Nhiệm vụ của cơ cấu điều khiển hộp số.  Di chuyển các bánh răng hay bộ đồng tốc để vào hay ra số bằng cách điều khiển vị trí các càng gạt gài số.  Giữ cho hộp số không tự động gài hay nhả số thông qua cơ cấu hãm và tự khóa đảm bảo hộp số không tự nhảy số.  Tránh hiện tượng gài hai số cùng một lúc.  Tránh trường hợp vào nhầm số lùi. Cấu tạo chung của cơ cấu điều khiển hộp số.  Cơ cấu gài số: gồm có trục càng cua và càng cua gài số.  Cơ cấu định vị thanh trượt ( khóa riêng).  Cơ cấu khóa hãm thanh trượt (khóa chung).  Cơ cấu tránh gài nhầm số lùi.  Cơ cấu khóa số lùi.
  19. Cơ cấu gài số. 1. Cấu tạo: a. Gồm các trục trượt gài số.  Các càng cua gài số. 
  20. 2 Cơ cấu định vị thanh trượt (khóa riêng). Tác dụng giữ trục càng cua ở vị trí nhất định sau khi đã chuyển số. Cơ cấu này không những ngăn cho hộp số không bị nhảy số mà còn giúp người lái có cảm giác tay khi vào số. Cấu tạo:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2